Nhân viên giỏi luôn khó giữ, phải làm sao? Hãy tìm hiểu ngay những bí kíp dưới đây để giữ chặt họ bên cạnh bạn trong khoảng thời gian lâu dài sắp tới nhé.
Bạn đang xem: cách quản lý nhân viên
2019-02-24
Trong kinh doanh hay bất kể công việc gì, nhân viên được xem là tài sản quý hiếm nhất của công ty tư vấn du học. Các ý tưởng, phản hồi và lòng nhiệt tình với công việc là những gì họ có thể làm để giúp doanh nghiệp phát triển và thành công. Một số người luôn ráng sức mình và làm mọi việc dù cho họ có làm việc ở đâu. Nhưng đa số mọi người đều đòi hỏi sự hướng dẫn của các nhà quản lý có kinh nghiệm, những người luôn đón mừng các ý tưởng, phản hồi và tạo ra lòng nhiệt tình cho họ. Bởi vậy, khi bạn đang sở hữu trong tay những nhân viên giỏi thì bạn phải tìm cách giữ chân họ lại. Đáng tiếc, một trong những nguyên nhân bỏ việc của nhiều người lại chính là lãnh đạo. Vậy bạn phải làm thế nào để không mất đi những người giỏi như vậy?
1. Quản lý nhân viên bán hàng thế nào được gọi là hiệu quả?
Quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả này là khi chủ cửa tiệm không chỉ theo dõi được sát sao hoạt động của nhân viên trong cửa tiệm mà còn quản lý thời gian và năng suất làm việc của từng nhân viên.
Quản lý nhân viên bán hàng thế nào được gọi là hiệu quả?
Tư vấn nhiệt tình, đầy đủ, tận tâm
Công việc chính của nhân viên bán hàng này là tư vấn sản phẩm cho khách hàng và giúp họ tìm được những sản phẩm ưng ý nhất. Do đó nếu nhân viên luôn tư vấn nhiệt tình, đầy đủ và tận tâm, chủ cửa tiệm có thể yên tâm về hiệu quả quản lý nhân viên của cửa tiệm. Bạn có thể nhận xét điều này này thông qua phản hồi của người tiêu dùng cũng như qua số lượng sản phẩm được bán ra.
Tránh thất thoát hàng hóa
Với những cửa tiệm có số lượng hàng hóa lớn, nhân viên bán hàng có thể mắc phải sai sót hoặc nhầm lẫn kéo theo thất thoát hàng hóa trong quá trình làm việc. Quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả sẽ góp phần hạn chế tình trạng thất thoát, đảm bảo mọi số liệu tại cửa tiệm đều sáng tỏ, rõ ràng và cụ thể nhất.
Sử dụng thời gian hợp lý
Có rất nhiều trường hợp nhân viên bán hàng tự ý xin nghỉ hoặc không có mặt tại cửa tiệm trong thời gian làm việc. Điều này không chỉ tác động đến hiệu quả bán hàng mà còn thúc đẩy xấu tới uy tín cửa tiệm. Chủ cửa tiệm với cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả có thể sử dụng thời gian hợp lý, mang đến năng suất làm việc tốt nhất.
2. Sai lầm khi quản lý nhân viên bán hàng
2.1. Không giao việc rõ ràng
Nhân viên bán hàng đa số là lao động phổ thông hoặc sinh viên đi làm thêm. Thông thường, họ ít khi quan tâm tới việc thăng tiến nên chỉ làm việc cho qua ngày. Họ càng không biết họ cần làm những gì nếu như bạn không nói rõ với họ trong ngày nhận việc.
Để đảm nói rằng mình không “ném tiền qua cửa sổ”, bạn hãy liệt kê rõ các đầu việc cho nhân viên bán hàng. Ví dụ như phải kiểm đếm hàng, bàn trả tiền nong vào đầu và cuối ca; tư vấn khách hàng; sắp xếp lại kệ trưng bày, hàng hoá cho ngăn nắp; thu tiền, in hoá đơn cho khách… Đây chính là những tiêu chuẩn trọng yếu để bạn nhận xét và tính lương, thưởng cho nhân viên.
Ngoài ra, khi nhân viên biết rõ mình cần làm gì thì năng suất làm việc của họ cũng tăng trưởng đáng kể. Bạn cũng đỡ phải mất thời gian quản lý và giao việc cho họ mỗi ngày. Vì vậy, hãy thống nhất ngay với nhân viên bán hàng về những việc họ cần làm nếu như điều đó đang chưa rõ ràng.
2.2. Không huấn luyện nhân viên
Khi khởi đầu nhận việc, nhân viên bán hàng giống như một tờ giấy trắng dù trước đó có thể họ từng có kinh nghiệm bán hàng. Vì sao tôi lại nói như vậy? Vì mỗi cửa tiệm có quy trình làm việc riêng, tính chất các sản phẩm không giống nhau và sử dụng các PM bán hàng khác nhau. Ngoài ra, nhiều khả năng nhân viên của các bạn hoàn toàn chưa có đủ tuyệt kỹ và kinh nghiệm để trở thành một người bán hàng giỏi.
Vì vậy, bạn cần biết rõ nhân viên của mình đang còn những thiếu sót gì để có plan huấn luyện kịp thời, giúp họ nâng cao tuyệt kỹ bán hàng. Từ đó, thu nhập của cửa tiệm sẽ tăng trưởng đáng kể. Không những thế, đây cũng là một trong những phương pháp để gắn kết nhân viên ở lại làm việc lâu dài vì ngoài lương bổng thì việc huấn luyện cũng góp phần lớn trong việc thoả mãn nhu cầu phát triển bản thân của nhân viên bán hàng.
2.3. Thiếu sự giao tiếp, lắng nghe
Nhân viên là người thay mặt bạn tiếp đón khách hàng. Để quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả, bạn cần thường xuyên giao tiếp và lắng nghe ý kiến của họ để hiểu rằng khách hàng của mình đang có những nhu cầu nào. Từ đó, bạn có thể thay đổi sản phẩm của cửa tiệm sao cho thoả mãn được những gì khách hàng muốn.
Đây là yếu tố trọng yếu để bạn tăng thu nhập cho cửa tiệm. Vì vậy, đừng quên giữ liên lạc và trao đổi với nhân viên như một người bạn của mình. Các trang mxh như facebook, zalo… chính là chìa khoá để bạn và nhân viên đơn giản kết nối với nhau.
2.4. Không thân thiện
Nhiều ông chủ cứ nghĩ rằng lạnh lùng, khó tính là cách trổ tài tốt nhất để đảm bảo nhân viên làm việc nghiêm túc. Tuy nhiên, nếu theo phong phương pháp này, nhân viên thường chỉ “ngoan ngoãn” ở trước mặt bạn thôi. Khi bạn không có ở cửa tiệm, họ sẽ “hoá cáo” và có thể làm nhiều điều gây tác động xấu đến lợi nhuận bán hàng, ví dụ như thường xuyên trò chuyện, làm việc riêng, tư vấn khách hời hợt,… Không những thế, một người sếp khó gần cũng khiến nhân viên ngại giao tiếp, dù bạn có thường xuyên hỏi thăm về tình hình kinh doanh thì họ cũng chỉ trả lời qua loa.
Vì vậy, đừng tạo khoảng cách quá lớn giữa sếp và nhân viên. Thực tiễn đã minh chứng rằng thân thiện chính là cách giao tiếp tốt nhất. Một ông chủ hiền từ, tận tình sẽ luôn được nhân viên yêu quý và làm việc hết mình. Hãy thường xuyên mỉm cười và khích lệ họ để sớm thấy được sự thay đổi đáng kể trong lợi nhuận bán hàng
2.5. Không trả lương xứng đáng
Lương bổng là một trong những yếu tố trọng yếu thúc đẩy đến trí não và năng suất làm việc của nhân viên bán hàng. Không ai muốn dành thời gian để làm công việc mà mình không được trả công xứng đáng. Vì vậy, để tăng trưởng thu nhập và năng suất của nhân viên, bạn cần tính toán thật kỹ xem mức lương mình đang trả có thật sự thích hợp chưa, có đủ để khích lệ, khuyến khích nhân viên làm việc hết mình không?
Đặc biệt, so với những nhân viên nổi trội, bạn tuyệt đối có thể tăng lương cho họ cao hơn những nhân viên khác, dù họ cùng là nhân viên bán hàng. Đây là phương án vô cùng hữu hiệu để khích lệ nhân tài và định hướng họ phát triển lên một vị trí cao hơn, ví dụ như quản lý cửa tiệm. Tất nhiên bạn cần lưu ý rằng mình phải có nền tảng để nhận xét chuẩn xác năng lực của nhân viên chứ không nên dựa vào cảm tính.
Nếu sớm khắc phục được các sai lầm trên, bạn sẽ quản lý nhân viên bán hàng vô cùng hiệu quả. Từ đó, bạn sẽ đơn giản xây dựng được một đội ngũ nhân viên bán hàng tinh nhuệ, mang về sự tăng trưởng lớn trong thu nhập. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên liên tục nâng cấp chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh quảng cáo và quản lý hoạt động kinh doanh chặt chẽ hơn bằng những công nghệ hiện đại.
Kinh doanh hiệu quả hơn với PM quản lý bán hàng Nhanh.vn – Quản lý chặt chẽ nhân viên, tồn kho, khách hàng và dòng tiền
3. Cách quản lý nhân viên bán hàng
Để đạt được kết quả tốt trong hoạt động quản lý nhân viên không phải là một điều đơn giản. Những cách quản lý nhân viên bán hàng quần áo sau sẽ giúp bạn trả lời thắc mắc quản lý nhân viên bán hàng như vậy nào và ứng dụng thành công trong cửa tiệm.
3.1. Phải có bảng phân công công việc rõ ràng
Chủ cửa tiệm cần tiến hành phân công công việc cho từng nhân viên một cách thật rõ ràng và rõ ràng. Bạn cũng có thể dựa vào thế mạnh yếu của nhân viên để làm nền tảng phân công nhằm đạt được kết quả tốt trong hoạt động bán hàng.
Không những thế, việc xây dựng plan dự trữ cũng rất thiết yếu để có thể điều chỉnh hoặc thay thế hợp lý trong trường hợp thừa hay thiếu nhân viên.
3.2. Thường xuyên huấn luyện tri thức cho nhân viên
Hoạt động huấn luyện nhân viên là vô cùng thiết yếu vì nó sẽ giúp nhân viên nâng cao được tri thức và tuyệt kỹ của bản thân mình trong hoạt động bán hàng. Huấn luyện những tri thức về mặt hàng thời trang, về dấu hiệu kinh doanh của cửa tiệm cũng như tuyệt kỹ bán hàng sẽ góp phần tạo thành đội ngũ nhân viên chất lượng cho cửa tiệm.
3.3 Xác minh nhân viên với tần suất thích hợp và khéo léo
Đôi lúc việc theo dõi và kiểm tra nhân viên quá gắt gao sẽ khiến nhân viên không thoải mái, do đó chủ cửa tiệm nên xác minh nhân viên với tần suất thích hợp. Không những thế bạn có thể xác minh nhân viên thông qua kết quả kinh doanh, phản hồi của người tiêu dùng; khả năng ứng xử, giao tiếp và trí não trách nhiệm của nhân viên. Những chỉ số này sẽ giúp bạn xác minh nhân viên một cách khéo léo mà vẫn nhận xét đúng năng lực của nhân viên đó.
3..4. Có mức đãi ngộ phù phù hợp với mức độ công việc
Trong cửa tiệm thời trang, mỗi nhân viên sẽ có một mức độ công việc khác nhau dựa trên nhiệm vụ được giao. Cũng chính vì vậy trong cơ chế đãi ngộ, chủ cửa tiệm cần quyết định mức đãi ngộ phù phù hợp với từng người. Điều này sẽ mang đến chính sách khen thưởng rõ ràng và công tâm, tránh tình trạng nhân viên cảm thấy bị đối xử bất công.
3.5. Nên sử dụng các dụng cụ để giám sát
Khi quản lý nhân viên theo phương thức truyền thống, chủ cửa tiệm sẽ gặp nhiều bất tiện cũng như tốn nhiều thời gian, công sức. Phương pháp quản lý nhân viên bán hàng hiện tại được khá nhiều chủ cửa tiệm sử dụng này là sử dụng PM. Dụng cụ này không những giúp giám sát nhân viên chuẩn xác, thuận tiện mà còn tăng hiệu quả bán hàng cho cửa tiệm.
4. Bí quyết để giữ chân nhân viên bán hàng của các bạn
4.1. Trổ tài tình yêu và sự khích lệ vô điều kiện với nhân viên
Trước hết bạn phải vứt bỏ bất kể ý kiến tiêu cực nào mà bạn nghe được về các nhân viên. Hãy tiếp cận từng người với tư cách mỗi người trong số họ là một nguồn tri thức mới mẻ và có những giá trị nhất định để đóng góp cho công ty tư vấn du học. Hãy tỏ ra cho các nhân viên thấy rằng bạn trân trọng những xúc cảm và thật sự lắng nghe ý kiến của họ. Với quá nhiều vấn đề cần khắc phục, bạn sẽ đơn giản phân tâm mỗi khi trò chuyện với cấp dưới của mình và các nhân viên thì lại vô cùng “nhạy cảm” nhận thấy ngay điều này. Hơn nữa, hãy phấn đấu sắp xếp thời gian để có những cuộc hội thoại tập trung với cấp dưới, thay vì chỉ trả lời bằng những câu thờ ơ. Không chỉ vậy, cách bạn khuyến khích các nhân viên của mình cũng trọng yếu không kém. Bằng cách nhấn mạnh vào những nỗ lực của cấp dưới, ví dụ như: “Tôi đánh giá rất cao cách anh/chị sử dụng phương pháp này” hay “Tôi biết anh/chị đã thực hiện nhiều lần…”, bạn chứng tỏ sự ủng hộ hoặc khích lệ nhân viên tiếp tục phấn đấu.
Và cuối cùng, bạn có biết cách tốt nhất để khuyến khích nhân viên của mình là gì chưa? Rất đơn giản, mỗi ngày chỉ cần dùng hành động hoặc lời nói trổ tài rằng bạn rất yêu quý họ.
4.2. Hãy chứng tỏ cấp dưới là sự ưu tiên hàng đầu của các bạn
Tất cả chúng ta luôn phải đương đầu với việc phải thỏa mãn những yêu cầu trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, tất cả chúng ta cần phân biệt được đâu là vấn đề trọng tâm nên được ưu tiên khắc phục. Ví dụ, việc dành thời gian khắc phục những việc trọng yếu cùng cấp dưới, thảo luận về deadline của các dự án. Để trở thành một nhà quản lý hiệu quả, bạn phải liên tục và điều độ lựa chọn các thứ tự ưu tiên cho mình. Đặt nhân viên lên vị trí trước nhất không có nghĩa phải hy sinh quá nhiều thời gian của mình cho người khác. Nhưng đôi lúc, bạn phải biết cách lựa chọn.
Ngoài ra bạn phải đảm nói rằng các nhân viên của các bạn có toàn bộ những gì họ cần để làm công việc của họ. Hãy nhớ rằng khi bạn khởi đầu một năm học mới, bạn luôn chuẩn bị toàn bộ sách vở và dụng cụ học tập. Vì sao lại không tạo điều kiện cho nhân viên bằng cách hỏi từng người một: “Bạn đã có tất cả những gì mình cần để làm tốt công việc chưa?” Hãy nhớ rằng, cũng tương tự với thị trường và nhu cầu khách hàng có thể thay thế mỗi ngày, và nhu cầu của nhân viên trong công ty tư vấn du học cũng vậy.
Xem thêm: Đọc vị 10 kiểu gian lận của nhân viên bán hàng
4.3. Hãy thường xuyên hỏi ý kiến nhận xét của nhân viên về công việc của các bạn.
Tôi biết rằng các giám đốc rất khó yêu cầu nhân viên cho phản hồi về công việc của mình, nhưng các nhân viên cũng cảm thấy việc trả lời trung thực với người có quyền nhận xét họ khó tương tự . Để xây dựng tuyệt kỹ này và làm mẫu cho nhân viên, hãy khởi đầu trò chuyện với nhân viên bằng những câu mở màn như “Một trong những mục tiêu của tôi là liên tục cải thiện trình độ quản lý của bản thân. Bạn muốn tôi tự thay đổi điều gì? Tôi có thể làm gì để công viêc của bạn dễ dàng hơn?” Hãy đảm nói rằng nhận các phản hồi từ nhân viên một cách hòa nhã và bộc bạch lòng nhớ ơn với họ.
Việc trao quyền cho nhân viên lên tiếng sẽ giúp khơi thông dòng chảy ý tưởng. Hãy khuyến khích mọi người cùng chia sẻ ý tưởng. Bằng cách lắng nghe những quan niệm phong phú và tôn trọng những lời chỉ trích mang tính xây dựng, bạn có thể học cách trợ giúp tập thể và đạt tới mục tiêu chung.
Mẹo quản lý nhân viên bán hàng
4.4. Hãy nhất quán về kế hoạch lâu dài
Nếu bạn khởi đầu một ý tưởng quản lý và rồi bỏ rơi nó, thì những nỗ lực của các bạn sẽ phản tác dụng. Mọi người mệt mỏi và bực tức với những chương trình ý tưởng kéo dài vài ngày, khuấy động niềm say mê của họ rồi xì hơi nhanh chóng khi chủ doanh nghiệp chán ý tưởng đó. Có mối liên hệ nhất định giữa cam kết làm theo ý tưởng của công ty tư vấn du học với cam kết trợ giúp nỗ lực đó của chủ doanh nghiệp. Cam kết giúp nhân viên gắn bó, quan tâm và hững thú với công việc của mình của chủ doanh nghiệp nên được đặt lên ưu tiên hàng đầu.
Hay nếu nhóm của các bạn đang triển khai một dự án lớn, hãy tổ chức cuộc họp để đề ra các mục tiêu ngắn hạn và lâu dài. Hãy cho các nhân viên thời dịp để phát biểu và đặt thắc mắc. Khi cuộc họp kết thúc, mọi người cần phải biết chuẩn xác nỗ lực của họ sẽ mang lại kết quả gì.
Việc đề ra các mục tiêu rõ ràng giúp mọi người có định hướng và từ đó nhận xét được quá trình của họ.
4.5. Hãy thưởng và thừa nhận nhân viên theo những cách mà họ coi là có ý nghĩa.
Khi được thừa nhận nỗ lực và thành tựu, mọi nhân viên đều cảm thấy vui mừng và thấy rằng, lãnh đạo quan tâm tới họ. Việc thiếu sự nhận xét chính là nguồn gốc của thái độ bất mãn ở nơi làm việc. Hãy dành thêm thời gian cho những lời khen ngợi, hoặc mang ra những hình thức khen thưởng chính thức. Bạn sẽ khiến nhân viên của mình cảm thấy tự hào, và tạo dựng lòng trung thành trong họ.
Đây là một trong những nguyên nhân vì sao việc tìm hiểu nhân viên lại trọng yếu đến như vậy. Hãy nhớ kỷ niệm cả những thành tựu và cả những nỗ lực để tạo cho nhân viên một mục tiêu làm việc lâu dài.
Bạn có thể thuê được những người giỏi nhất, nhưng nếu không giữ được chân họ, công ty tư vấn du học của các bạn vẫn dậm chân tại chỗ. Những hành động nhỏ như trên có thể thúc đẩy lớn đến cách mọi người nhìn nhận về công ty tư vấn du học và lãnh đạo của họ. Là một người lãnh đạo, để nhân viên có thể nể phục và nghe theo ý mình không phải là điều đơn giản. Hãy xem trọng nhân viên, và nhân viên tài năng sẽ một lòng với bạn và hãy chứng tỏ cho mọi người thấy rằng bạn không chỉ là một vị sếp có đủ năng lực mà bạn đang là một nhà lãnh đạo thu phục được lòng người.
Chúc bạn thành công!
Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài cách quản lý nhân viên
Cách Quản Lý Đội Sale Hiệu Quả Cho Trưởng Nhóm & Trưởng Phòng Kinh Doanh | Trường Doanh Nhân giám đốc điều hành VN
- Tác giả: Trường Doanh Nhân giám đốc điều hành Việt Nam
- Ngày đăng: 2019-10-16
- Nhận xét: 4 ⭐ ( 2325 lượt nhận xét )
- Khớp với kết quả tìm kiếm: ▶️ Đăng ký kênh Trường Doanh Nhân giám đốc điều hành Việt Nam : http://bit.ly/2QNP094 để update video tiên tiến nhất.
—————————————————————–
Toàn cầu đã bước vào thế kỷ XXI – kỷ nguyên tươi sáng của kinh tế tri thức – toàn thế giới hóa với bao biến động và đột phá. Trường Triệu phú giám đốc điều hành Việt Nam ra đời với nỗ lực nhằm tạo ra thế hệ nguồn nhân lực chất lượng tốt, mang tầm cỡ quốc tế thông qua chương trình, huấn luyện thực tiễn,bởi những người thầy thực tiễn.
—————————————————————-
▶️ Mạng Xã Hội :
👉Fb: https://www.facebook.com/doanhnhanceovietnam/
👉Thư điện tử: care@ceovietnam.edu.vn
Website: https://truongdoanhnhanceovietnam.edu.vn
▶️ TRƯỜNG DOANH NHÂN giám đốc điều hành VIỆT NAM
® Hotline: 18002002 – 0986 77 66 22
® Điện Thoại: 02438 550 888
® Website: https://truongdoanhnhanceovietnam.edu.vn
® Thư điện tử:care@ceovietnam.edu.vn
▶️ Tại TP. Hà Nội:
™Nền tảng 2: Tòa nhà Business One, số 36 Tả Thanh Oai, Thanh Trì
———————
© Bản quyền thuộc về Trường Doanh Doanh Nhân giám đốc điều hành Việt Nam
© Copyright by Tập Đoàn giám đốc điều hành Việt Nam ☞ Do not Reup”
Truongdoanhnhanceovietnam businessone ceotourist quantrikinhdoanh Ngominhtuan Tapdoanceovietnam
quantridulichluhanh đàotạodoanhnhân mohinhquandoi
10 Cách quản lý nhân viên hiệu quả nhà quản lý cần biết
- Tác giả: fastdo.vn
- Nhận xét: 3 ⭐ ( 4995 lượt nhận xét )
- Khớp với kết quả tìm kiếm: 10 Cách quản lý nhân viên sẽ giúp nhà quản tối ưu năng suất công việc và mang lại những kết quả tốt cho Doanh nghiệp
7 Cách quản lý nhân viên cứng đầu, Số 4 RẤT QUAN TRỌNG
- Tác giả: crmviet.vn
- Nhận xét: 5 ⭐ ( 7773 lượt nhận xét )
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Nội dung sau đây sẽ gợi ý cho các bạn một số những gợi ý về cách quản lý nhân viên cứng đầu làm sao để vừa lòng cả đôi đường.
5 cách quản lí nhân viên hiệu quả
- Tác giả: agola.vn
- Nhận xét: 4 ⭐ ( 8808 lượt nhận xét )
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Phải có sự ganh đua thì mới có sự nỗ lực để phát triển. Bạn cần xây dựng một môi trường làm việc mà ở đó toàn bộ mọi người đều muốn được trổ tài, được cống
10 cách quản lý nhân viên hiệu quả 2022
- Tác giả: paroda.vn
- Nhận xét: 5 ⭐ ( 6669 lượt nhận xét )
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Quản lý nhân viên hiệu quả sẽ nâng cao năng suất và chất lượng của nhân viên đồng thời nhất định, phát huy vai trò của người quản lý.
6 cách quản lý nhân viên hiệu quả từ Chuyên Viên nhân viên
- Tác giả: resources.base.vn
- Nhận xét: 3 ⭐ ( 3265 lượt nhận xét )
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Tri thức, kinh nghiệm, tài liệu quản trị doanh nghiệp cho kỷ nguyên số – 10000+ subscribers
10 cách quản lý nhân viên: Nhà Quản trị uyên bác đừng bỏ qua
- Tác giả: fastwork.vn
- Nhận xét: 4 ⭐ ( 9538 lượt nhận xét )
- Khớp với kết quả tìm kiếm: 10 cách quản lý nhân viên hiệu quả sau đây sẽ giúp nhà quản trị xây dựng được bộ máy nhân viên chất lượng, vững mạnh
Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí