Thời gian và đặc điểm các mùa trong năm: Xuân, Hạ, Thu, Đông tại Việt Nam – thời tiết mùa thu thế nào

Cùng INVERT tìm tòi tự nhiên: Thời gian và dấu hiệu của các mùa trong năm tại Việt Nam

Bạn đang xem: thời tiết mùa thu thế nào

Từ trước đến nay, tất cả chúng ta vẫn luôn tư tưởng một năm có 4 mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Mùa xuân thường mùa cây cối xanh tốt, muôn hoa đua nở. Mùa hè thì nối liền với những ngày nắng gắt, mùa thu lại dịu nhẹ với tiết trời mát mẻ và mùa đông thì lạnh buốt mỗi khi gió mùa về.

Vậy tiêu chuẩn để phân tách mùa ở nước ta như vậy nào? Và dấu hiệu khí hậu của từng mùa ở Việt Nam là gì? Hãy cùng tìm tòi thông qua nội dung dưới đây nhé!

Khái niệm về mùa? Cách phân tách các mùa như vậy nào?

Mùa là gì?

Mùa là thuật ngữ chỉ sự phân tách các khoảng thời gian trong một năm dựa trên chu kỳ và sự thay đổi của khí hậu thời tiết. So với các nước ở khu vực Ôn đới và Vùng cực sẽ có sự phân tách 4 mùa rõ rệt là xuân, hạ, thu, đông. 

Các nước ở trong khu vực Nhiệt đới và Cận nhiệt đới thì một năm sẽ được chia làm hai mùa là mùa mưa và mùa khô. Tại các khu vực khác của vùng Nhiệt đới thì mỗi năm sẽ được chia thành ba mùa: mùa nóng, mùa mưa và mùa lạnh. 

4 mùa trong năm xuất phát từ tháng nào? Mùa tính theo khí tượng dựa vào nhiệt độ, mùa xuân từ 1/3 đến 31/5, mùa hè từ 1/6 đến 31/8, mùa thu từ 1/9 đến 31/11 và mùa đông từ 1/12 đến hết tháng 2

Phương pháp phân tách thời gian theo mùa

Có hai cách chia mùa được sử dụng thông dụng, này là chia cố định theo các tháng trong năm và chia dựa trên nhiệt độ khí hậu: 

Cách 1: Chia cố định theo các tháng trong một năm

Cách phân tách các mùa cố định theo các tháng này tương đối dễ nhớ, tuy nhiên nó sẽ không phản ánh được những điểm nổi bật giữa các mùa. Dựa trên từng vĩ độ địa lý, khoảng cách xa – gần hay độ cao so với mặt nước biển mà mỗi mùa sẽ có những đặc trưng riêng. 

Theo cách chia này, mùa xuân sẽ xuất phát từ tháng 3 và kết thúc vào tháng 5. Mùa hè/hạ xuất phát từ tháng 6 và kết thúc vào tháng 8, mùa thu xuất phát từ tháng 9 và kết thúc vào tháng 11, mùa đông xuất phát từ tháng 12 và kết thúc vào tháng 2 năm sau. 

Cách 2: Chia mùa theo nhiệt độ khí hậu

Chia mùa theo phương pháp này sẽ phản ánh được rõ rệt sự khác biệt của các mùa trong năm, tuy nhiên cách chia này lại tương đối phức tạp. Dựa vào cách chia này ta sẽ có mùa xuân là các tháng có nhiệt độ dao động từ 10 đến 12 độ ₵, mùa hè là những tháng có nhiệt độ cao hơn 22 độ ₵, mùa thu là các tháng có nhiệt độ từ 10 đến 12 độ ₵ và mùa đông là những tháng có khí hậu dưới 10 độ ₵. 

Dấu hiệu của mỗi mùa trong năm tại Việt Nam

Thời tiết ở Việt Nam có thể nói là bốn mùa xuân, hạ, thu, đông chia ra rất rõ rệt. Xuân mát mẻ, tươi mới và tràn ngập sức sống. Nắng hè oi ả là khoảng thời gian thích thống nhất để đi biển, tận hưởng từng cơn gió và nước biển mát lành. Mùa thu lại dần se lạnh, lá vàng ngả khắp mọi nẻo đường. Hay quây quần bên nồi lẩu nóng hổi trong tiết trời đông lạnh giá. 

Hãy cùng tìm hiểu cụ thể đặc biệt của từng mùa trong một năm tại Việt Nam nhé:

Mùa Xuân

Mùa xuân được xem là mùa đẹp nhất trong năm, là mùa cây cối đâm chồi nảy lộc. Đây cũng là mùa có nhiều lễ hội lớn được tổ chức, ví dụ như tết nguyên đán,.. Không chỉ để mọi người có dịp vui chơi, du lịch mà đây đang là dịp để mọi người cầu mong một năm mới bình an, may mắn. Khí hậu mùa xuân tương đối mát mẻ với nền nhiệt trong khoảng từ 20 đến 22 độ ₵.

Mùa hạ/hè

Mùa hạ hay mùa hè là khoảng thời gian mà Trái Đất đón nhận lượng nhiệt từ Mặt Trời nhiều nhất năm, vì vậy đây là thời gian có nền nhiệt độ cao nhất trong năm. Chắc hẳn bạn đã quá quen với cái nóng oi ả, có phần gay gắt của mỗi ngày hè, nhất là tại các tỉnh thuộc duyên hải miền Trung. Không khí nắng nóng của mùa hè là do chịu ràng buộc của áp thấp nhiệt đới, những cơn lốc mùa hè thêm vào này là hiệu ứng gió Phơn. 

Mùa thu

Khi mùa thu đến, nền nhiệt độ sẽ giảm dần xua tan đi cái nóng oi bức của mùa hè. Vào sáng sớm còn tồn tại xuất hiện sương mù và thời tiết khởi đầu se lạnh vào tối và khi đêm buông xuống. Mùa thu được xem như là khoảng thời gian đẹp trong năm với thời tiết mát mẻ, một số loại cây lá sẽ chuyển vàng rực rỡ nhưng có những loài cây sẽ đua nhau nở tung cánh hoa xinh tươi. Khoảng thời gian này sẽ vô cùng thích hợp cho những chuyến du ngoạn chơi, cắm trại. 

Mùa đông

Bạn sẽ cảm thu được sự khác biệt của mùa đông với các mùa còn sót lại trong năm khi trải qua mùa đông miền Bắc. Nền nhiệt sẽ giảm xuống 15 độ ₵ và có nơi giảm sâu xuống dưới 10 độ ₵ như ở các vùng núi cao như Sapa, Hà Giang,.. Có những khoảng thời gian nhiệt độ giảm xuống quá nhiều, đã xuất hiện cả hiện tượng tuyết và đóng băng. Cuối mùa đông là dấu mốc đánh dấu Trái đất hoàn thiện một chu kỳ xoay và một chu kỳ mới sắp tới. Sẽ thật tuyệt nếu bạn có thể trải nghiệm cái rét nơi vùng núi và may mắn thì có thể ngắm được tuyết rơi đó!

Thời gian 4 mùa khởi đầu và kết thúc khi nào?

Tùy vào dấu hiệu của từng vùng khí hậu, mỗi nơi lại có những cách phân tách mùa khác nhau. Các quốc gia vùng nhiệt đới nhiệt độ cao quanh năm, nên họ thường chỉ phân tách thành hai mùa chính là mùa khô và mùa mưa. 

Ở Ai Cập,  thường phân tách các mùa theo mực nước của sông Nile, họ có ba mùa chính: Mùa ngập lụt, mùa gieo cấy hạt và mùa thu hoạch. 

Ở Việt Nam, sự phân tách các mùa được nhận ra rất rõ ở miền Bắc. Căn cứ theo sự thay đổi của thời tiết, Việt Nam thường có 4 mùa và tính theo Dương Lịch dưới đây:

  • Mùa Xuân (Tháng 1 – Tháng 3),
  • Mùa Hạ (Tháng 4 – Tháng 6)
  • Mùa Thu (Tháng 7 – Tháng 9)
  • Mùa Đông (Tháng 10 – Tháng 12).

Người nông dân thường gọi các mùa theo 4 Tiết chính: 

  • Tiết khí mùa Xuân (xuất phát từ 5/2 hàng năm theo Âm Lịch)
  • Tiết khí mùa Hạ (xuất phát từ 7/5 hằng năm theo Âm Lịch)
  • Tiết khí mùa Thu (xuất phát từ 9/8 hàng năm theo Âm Lịch)
  • Tiết khí mùa Đông (xuất phát từ 8/11 hàng năm theo Âm Lịch)

Các mùa trong năm bằng tiếng Anh

4 mùa trong năm tiếng Anh

  • Các mùa: Seasons.
  • Mùa đông: Winter.
  • Mùa hè: Summer.
  • Mùa xuân: Spring.
  • Mùa thu: Autumn.

Trên đây là những dấu hiệu của từng mùa tại Việt Nam cũng như các cách phân tách mùa. Trông mong bạn sẽ biết thêm nhiều điều thú vị thông qua nội dung này!


Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài thời tiết mùa thu thế nào

Các mùa và thời tiết trong tiếng Anh [Từ vựng tiếng Anh theo chủ đề #5]

alt

  • Tác giả: Elight Learning English
  • Ngày đăng: 2016-08-16
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 6110 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Quyển sách 5 năm ấp ủ của Elight – học phát âm nhanh, chuẩn – Thành thục 4 tuyệt kỹ. Tìm hiểu ngay: https://bit.ly/3zjea4f

    Học thêm từ vựng đề tài khác có hình ảnh minh họa kèm phát âm chuẩn tại đây: http://bit.ly/EO-cac-mua-thoi-tiet

    • Học tại trung tâm: http://tienganh.elight.edu.vn/
    ——————————–
    — Xem thêm danh sách video bài học theo đề tài —

    1. Lộ trình học tiếng Anh cho người mới khởi đầu và mất gốc: https://goo.gl/S2z8Id
    2. Phát âm tiếng Anh chuẩn như người bản xứ: https://goo.gl/O94uHk
    3. Ngữ pháp cơ bản cho người mới khởi đầu và mất gốc: https://goo.gl/axyGCL
    4. Học tiếng Anh giao tiếp mỗi ngày: https://goo.gl/FpFvXW
    5. Từ vựng tiếng Anh theo đề tài thông dụng: https://goo.gl/mRwVd4
    6. Luyện nghe tiếng Anh giao tiếp: https://goo.gl/q92BZh

    Mỗi ngày xem 3-5 video học tiếng anh của Elight, kết phù hợp với khóa học tiếng Anh toàn diện của Elight, tiếng Anh của các bạn sẽ cải tổ nhanh chóng.

    — Subscribe để nhận thông báo video mới —

    Để không bỏ lỡ các video bài học thú vị, subscribe Elight ngay tại link này nhé: https://www.youtube.com/channel/UCjsIuhbtDQny5lv4B2b2VOg?sub_confirmation=1

    ——————————–
    Từ vựng về các mùa và thời tiết trong tiếng Anh
    https://www.youtube.com/watch?v=jwzjEfTXH_0
    ——————————–
    Bài học hôm này rất thân thiện khi nói về thời tiết và các mùa trong nằm bằng tiếng Anh, là điều mà các bạn vẫn thường hay nói đến hằng ngày phải không nào. Cùng ghi nhớ những từ vựng về các mùa và thời tiết bằng tiếng Anh trong nằm với cô Kiều Trang nhé.

    1. Từ vựng về các mùa trong tiếng Anh: mùa nào trong năm mà bạn thích nhất .Miền Bắc có 4 mùa, miền Nam có 2 mùa nói trong tiếng anh sao ta? Bạn có biết và đọc đúng được chúng chưa? Mùa thu có 2 cách đọc bạn có biết không nhỉ. Ngoài các mùa trong thời tiết tất cả chúng ta lại có cả mùa cưới the wedding season
    , mùa đi săn: the hunting season.
    2. Từ vựng về thời tiết các mùa trong năm:bạn thích thời tiết nào nhất nhỉ? Nắng mưa trong tiếng anh là gì ta? ngoài ra chúng ra còn tồn tại humid: ẩm ướt, warm: ấm áp, hot:nóng, sunny: nắng., cool: mát mẻ, cloudy: có mây, cold: rét, windy; rất gió

    Nhớ phân biệt tính từ và danh từ khi nhắc đến mùa và thời tiết trong nằm nhé.

    Ngoài ra, khi nói đến nhiệt độ, các bạn có thể nói 30 degree celcius: 30 độ ₵.

    Chúc các bạn học tiếng Anh vui vẻ cùng cô Kiều Trang với video học về các mùa và thời tiết trong tiếng Anh.
    ————-
    — Kết nối với Elight —

    Youtube ELight – Vip members Group: https://www.facebook.com/groups/1820362404886076/

    Website: http://elight.edu.vn/?utm_source=Youtube&utm_medium=description&utm_campaign=tuvungvecacmuavathoitiettrongtienganh

    Fb: https://www.facebook.com/Elight.LearningEnglish/

    Page cộng đồng tiếng Anh: https://www.facebook.com/HocTiengAnhMoiNgayElight/

    – Link FB cá nhân cô Kiều Trang: https://www.facebook.com/kieu.trang.1042

    hoctienganh tienganh tienganhgiaotiep tienganhcoban
    tuvungtienganhtheochude

Mùa thu xuất phát từ tháng mấy? Thời tiết mùa thu thế nào? – Lava

  • Tác giả: lava.com.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 9395 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm:

Đặc Điểm Mùa Thu Ở Việt Nam, Dấu Hiệu, Đặc Điểm Và Thời Tiết Của Mùa Thu

  • Tác giả: trade-union.com.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 9934 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Trong 4 mùa có vẻ mùa thu là mùa đẹp nhất, lãng mạn nhất và được người ta chờ đợi nhất trong năm, Vậy mùa thu xuất phát từ tháng mấy? Thời tiết mùa thu như vậy nào? Hãy theo dõi nội dung dưới đây để có câu trả lời nhé!Ι

Mùa Thu từ tháng mấy? Dấu hiệu, dấu hiệu và thời tiết của mùa thu

  • Tác giả: dubaothoitiet.info
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 3345 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Mùa thu xuất phát từ tháng mấy? Những dấu hiệu mùa thu đến là gì? Dấu hiệu của mùa thu? Thời tiết mùa thu như vậy nào?

5 Nguyên Nhân Khiến Mùa Thu Trở Thành Thời Tiết Mùa Thu Như Thế Nào

  • Tác giả: anhchien.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 4656 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Trong bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông, có vẻ Hà Nội đẹp nhất là lúc khởi đầu mùa thu, và vẻ đẹp đó đã đi vào câu hát mà dù là ai nhớ về mùa thu Hà Nội đều ngân nga “Hà Nội mùa thu – mùa thu Hà Nội, Mùa hoa sữa về thơm từng cơn gió

Mùa thu xuất phát từ tháng mấy? – Thời tiết mùa thu vào từng thời điểm

  • Tác giả: dudinh.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 5827 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Không quá lời khi nói rằng mùa thu luôn đẹp, lãng mạn và được mong đợi nhất trong năm. Vậy mùa thu xuất phát từ tháng mấy và vào khi nào theo lịch dương? Thời

Mùa thu xuất phát từ tháng mấy? Thời tiết mùa thu như vậy nào?

  • Tác giả: detect-ors.com
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 7774 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Trong 4 mùa có vẻ mùa thu là mùa đẹp nhất, lãng mạn nhất và được người ta chờ đợi nhất trong năm. Vậy mùa thu xuất phát từ tháng mấy? Thời tiết mùa thu như vậy nào? Hãy theo dõi nội dung dưới đây để có câu trả lời nhé!

Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí