LỄ HỘI FESTIVAL HOA ĐÀ LẠT – lễ hội hoa đà lạt

Với tuổi đời chỉ hơn một thế kỷ, Đà Lạt không có những lễ hội truyền thống lâu đời. Tuy vậy, từ năm 2005 đến nay, với nhận định thế mạnh vốn có về hoa tươi của mình, Đà Lạt đã tổ chức 9 lần Festival Hoa Đà Lạt, cách mỗi 2 năm /lần.

Bạn đang xem: lễ hội hoa đà lạt

LỄ HỘI FESTIVAL HOA ĐÀ LẠT

CHƯƠNG 1 : KHÁI QUÁT CHUNG VỀ FESTIVAL HOA ĐÀ LẠT 

 

    1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN :

1.1.1. Khái niệm về Lễ hội :

        Trong gốc từ Hán Việt, “Lễ hội” được phối hợp từ hai yếu tố, trong đó “lễ” là những quy tắc ứng xử, phương thức cúng tế, nghi thức tôn giáo; “hội” là cuộc vui, đám vui dông người.

Trong cuốn ó viết: “Lễ hội còn là một bảo tàng văn hóa, một bảo tàng tâm thức lưu giữ các giá trị văn hóa, các sinh hoạt văn hóa. Đó có thể là các trò chơi, các tín ngưỡng, các hình thức diễn xướng dân gian…”  [……, Tr. 99].

Theo thì Lễ hội (Cũng gọi là hội lễ) là “hình thức sinh hoạt văn hóa xã hội của một tập thể, một tổ chức thuộc giới, nghề, ngành, hoặc tôn giáo trong phạm vi một địa phương hoặc trong cả nước. Lễ hội có lễ và có hội, lễ để tưởng niệm anh hùng dân tộc, tổ sư một nghề, một đấng thần linh. Hội có nhiều hình thức: hội giao duyên, hội thi tài, hội văn chương, hội thượng võ”

Trong cuốn , tác già Đinh Gia Khánh có viết: “ Lễ hội là một sinh hoạt tập thể long trọng, thường đem lại niềm phấn chấn cho tất cả mọi người,cho mỗi một con người. Những quy cách và nghi thức của lễ hội mà mọi người phải tuân theo, tạo nên niềm cộng cảm của toàn thể cộng đồng, làm cho mỗi người gắn bó chặt chẽ hơn với cộng đồng và do đó thấy mình vươn lên ở tầm vóc cao hơn, với một sức mạnh lớn hơn” […., Tr. 180-181]. Cộng cảm và cộng mệnh chính là giá trị quý hiếm về mặt trí não mà lễ hội mang lại cho cộng đồng địa phương.

https://vi.wikipedia.org/wiki/L%E1%BB%85_h%E1%BB%99i

Theo Wikipedia, “Lễ hội là một sự kiện văn hóa được tổ chức mang tính cộng đồng. “Lễ” là hệ thống những hành vi, động tác nhằm dấu hiệu sự tôn kính của loài người với thần linh, phản ánh những ước mong chính đáng của loài người trước cuộc sống mà bản thân họ chưa có khả năng thực hiện. “Hội” là sinh hoạt văn hóatôn giáovăn nghệ của cộng đồng, xuất phát từ nhu cầu cuộc sống.

Theo thống kê 2009, hiện cả nước Việt Nam có 7.966 lễ hội; trong đó có 7.039 lễ hội dân gian (chiếm 88,36%), 332 lễ hội lịch sử (chiếm 4,16%), 544 lễ hội tôn giáo (chiếm 6,28%), 10 lễ hội du nhập từ nước ngoài (chiếm 0,12%), sót lại là lễ hội khác (chiếm 0,5%)”

Tóm lại, dù có nhiều khái niệm đôi chút khác nhau trong cách hiểu, cách diễn tả về lễ hội, song ta vẫn có thể nhận thấy một nghĩa chung thống nhất trong một nội dung: Lễ hội truyền thống là hình thức sinh hoạt văn hóa cộng đồng được tổ chức theo nghi lễ dân gian nhằm thỏa mãn nhu cầu trí não của nhân dân, thỏa mãn khát vọng cuộc sống lý tưởng, trổ tài sức mạnh đoàn kết của tập thể cộng đồng .

Nghề du lịch ngày càng phát triển mạnh trong lúc lễ hội đã là một thành tố của văn hóa bao đời; nên du lịch đương nhiên sẽ tự tìm đến với văn hóa trong đó có lễ hội. Du lịch nối liền với lễ hội là một cách khai thác hiệu quả những lợi thế lịch sử, văn hóa vốn có của địa phương.

Theo tác giả Dương Văn Sáu, trên Tạp chí Du lịch Việt Nam 1/2006:  Lễ hội du lịch là một hình thức hoạt động chính trị – kinh tế – văn hóa xã hội mới chỉ xuất hiện ở Việt Nam trong thời gian gần đây. Mọi hoạt động diễn ra trong lễ hội du lịch có sự phối hợp giữa các yếu tố truyền thống và yếu tố hiện tại nhưng nhằm hướng tới tương lai.

http://vtr.org.vn/khai-thac-le-hoi-du-lich-o-viet-nam.html

1.1.2. Khái niệm về Festival

       Trong hệ thống từ ngữ của các nước trên toàn cầu, “Festival” hay “feast” có nghĩa giống nhau và là từ khá thông dụng. Ở một số từ ngữ, Festival được giữ nguyên dạng, còn ở một số từ ngữ khác có thay đổi chút ít như trong tiếng Hungary “Festival” là “Feztivál”, nhưng trong toàn bộ các trường hợp nghĩa của từ này vẫn không thay đổi.

Ở nước ta, thuật ngữ “Festival” giờ đây đã được sử dụng khá thân thuộc và thường xuyên trong cuộc sống như là một từ trong tiếng Việt: Festival văn nghệ, Festival Sáng tạo trẻ, Festival Bia, Festival Điện ảnh, Festival Văn học,…tuy nó là một từ được vay mượn từ tiếng nước ngoài. Ban đầu, người Việt Nam ta còn đôi chút lạ lẫm khi từ “Festival” xuất hiện trong “Festival Huế 2000”; nhưng sau đó từ này đã trở nên thông dụng và thông dụng với hầu như mọi người.

Như vậy, Festival là từ có nguồn gốc từ phương Tây ứng dụng để gọi tên toàn bộ các loại lễ hội. Khác với Lễ hội truyền thống, Festival là một sản phẩm hiện đại mới ra đời gần đây xuất phát từ phương Tây do hai nguyên nhân :  thứ nhất là sự phát triển ngày càng mạnh của đô thị kéo theo nhu cầu trí não của dân cư đòi hỏi cần phải có các sự kiện văn hóa sống động biểu thị bản sắc địa phương trong hoàn cảnh đường phố, quảng trường.  Mô hình Festival sẽ rất phù phù hợp với nguyện vọng này. Thứ hai, ban tổ chức đã sớm nhận thấy các tiềm năng lợi nhuận kinh tế của một Festival mang lại như tiền bán vé, tài trợ, tuyên truyền và các dịch vụ đi kèm theo nó.

Trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng hiện tại xuất hiện hai loại Festival là :  Festival Du lịch và Festival Chuyên nghề.

Festival du lịch là ngày hội du lịch bao gồm các hoạt động văn hoá, tôn giáo, tín ngưỡng hoặc hoạt động có tính chất kỷ niệm của từng vùng miền như: Festival Huế, Festival Kỷ niệm 100 năm du lịch Sapa, 100 năm du lịch Sầm Sơn, Carnival Hạ Long …Các Festival này thường có thời gian và vị trí tổ chức cố định và không có nhiều sự thay đổi.

Festival chuyên mục, chuyên nghề là Festival dành riêng cho một ngành nghề nào đó thường gồm các hoạt động trình diễn văn nghệ ( kịch, phim, sân khấu, âm nhạc,…) gọi là  Festival điện ảnh, kịch, Festival văn học… Điển hình là Festival Cannes – một Festival điện ảnh toàn cầu nổi tiếng và lâu đời tại Pháp ( từ 1946 ), Festival Edinburgh là lễ hội văn nghệ lớn nhất của Vương quốc Anh ( từ 1947 )….

https://nhandan.vn/doi-song-van-hoa/Festival-v%C3%A0-l%E1%BB%85-h%E1%BB%99i-truy%E1%BB%81n-th%E1%BB%91ng-547867

Theo PGS.TS Lương Hồng Quang, “…festival ra đời như một công cụ, một cách để quảng bá hình ảnh của địa phương, đáp ứng yêu cầu của đời sống tinh thần, và để tạo ra lợi nhuận, nếu biết đầu tư cho nó như một sản phẩm được bán trên thị trường.Trong khi đó, lễ hội truyền thống là một nghi thức tôn giáo – tâm linh, được ra đời do nhu cầu tinh thần của một cộng đồng nông thôn. Nó được vận hành bởi tính tự nguyện và các ‘luật lệ’ cộng đồng, đáp ứng nhu cầu tinh thần và cũng được coi là một thương hiệu tạo bản sắc.”

“ Festival là một sản phẩm của nghề công nghiệp văn hóa, nó cần được đặt trong một kế sách phát triển các nghề công nghiệp văn hóa của Việt Nam. Ðây cũng là phương pháp để tất cả chúng ta có thể hội nhập văn hóa quốc tế một cách hiệu quả “.

1.1.3. Festival du lịch

Nghề du lịch ngày càng phát triển mạnh trong lúc lễ hội đã là một thành tố của văn hóa bao đời; nên du lịch đương nhiên sẽ tự tìm đến với văn hóa trong đó có lễ hội. Du lịch nối liền với lễ hội là một cách khai thác hiệu quả những lợi thế lịch sử, văn hóa vốn có của địa phương.

Theo tác giả Dương Văn Sáu, trên Tạp chí Du lịch Việt Nam 1/2006:  Lễ hội du lịch là một hình thức hoạt động chính trị – kinh tế – văn hóa xã hội mới chỉ xuất hiện ở Việt Nam trong thời gian gần đây. Mọi hoạt động diễn ra trong lễ hội du lịch có sự phối hợp giữa các yếu tố truyền thống và yếu tố hiện tại nhưng nhằm hướng tới tương lai.

http://vtr.org.vn/khai-thac-le-hoi-du-lich-o-viet-nam.html

https://vietnambiz.vn/le-hoi-festival-la-gi-vai-tro-trong-du-lich-20200218170211176.htm

         “ Festival là một loại tài nguyên du lịch phi vật thể rất có sức hấp dẫn với khách du lịch trong và ngoài nước ”; mang hai tính chất trọng yếu là tính mê hoặc và tính cộng đồng.  Mê hoặc vì mỗi địa phương có một số trò chơi đua tài, thách trí và trang phục, nội dung lễ hội đặc trưng khác biệt với các vùng khác, làm cho khách du lịch luôn tìm thấy những nét mới lạ kích thích tính hiếu thắng và hiếu kỳ. Festival du lịch có tính tập thể cộng đồng cao, không phân biệt lứa tuổi, tôn giáo, giới tính…nên khách du lịch dễ hòa nhập và trải nghiệm một cách phấn khởi lý thú.

          Nghề du lịch đã tận dụng các tính chất mê hoặc và cộng đồng của Festival du lịch để xây dựng các chương trình xúc tiến tuyên truyền nơi đến và sản phẩm địa phương thêm phong phú mê hoặc. Thông qua đó, hình ảnh quốc gia, loài người Việt Nam sẽ đi vào lòng khách du lịch trên khắp toàn cầu, lượng khách du lịch đến Việt Nam sẽ ngày càng tăng góp phần đẩy du lịch thành nghề kinh tế mũi nhọn của nước nhà. Không những thế, Festival du lịch cũng là thời dịp tốt để cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh du lịch có thể giao lưu gặp mặt học hỏi hợp tác với nhau cùng xúc tiến cho hoạt động du lịch phát triển, bởi vì mục đích nhất quán của Festival du lịch là xúc tiến sự phát triển của du lịch Việt Nam.

    1. TỒNG QUAN VỀ THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT

1.2.1. Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên :

Trang chủ của Website : https://dalatcity.org/vi/introduction đã giới thiệu về Tp Đà lạt như sau :

 

“Đà Lạt là một thành phố trực thuộc tỉnh Lâm Đồng, nằm trên cao nguyên Lâm Viên, ở độ cao 1.500 m so với mặt nước biển và diện tích tự nhiên: 393,29 km². Với nhiều cảnh quan đẹp, Đà Lạt là một trong những thành phố du lịch nổi tiếng nhất của Việt Nam. Trong thời Pháp thuộc, tên tiếng Latin Dat Aliis Laetitiam Aliis Temperiem có nghĩa là “cho những người này niềm vui, cho những người khác sự mát mẻ”. Đà Lạt được mệnh danh là : Tp hoa, Tp tình yêu, Tp mùa xuân, Tp sương mù.

 Từ xa xưa, vùng đất này vốn là địa phận cư trú của những dân cư người Lạch, người Chil và người Srê thuộc dân tộc Cơ Ho. Cuối thế kỷ 19, khi tìm kiếm một vị trí để xây dựng trạm nghỉ dưỡng giành riêng cho người Pháp ở Đông Dương, Toàn quyền Paul Doumer đã quyết định chọn cao nguyên Lâm Viên theo đề xuất của bác sỹ Alexandre Yersin, người từng thám hiểm tới nơi đây vào năm 1893. Trong nửa đầu thế kỷ 20, từ một vị trí hoang vu, những người Pháp đã quy hoạch và xây dựng lên một Tp xinh tươi với những villa, công sở, khách sạn và trường học, một trung tâm du lịch và giáo dục của Đông Dương khi đó. Trải qua những khoảng thời gian thăng trầm của hai trận chiến tranh cùng thời kỳ khó khăn những thập niên 1970–1980, Đà Lạt ngày nay là một Tp 211 ngàn dân, đô thị loại Ι trực thuộc tỉnh, giữ vai trò trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của tỉnh Lâm Đồng.

“Tp Đà Lạt nằm trong cao nguyên Lang Biang phía Bắc tỉnh Lâm Đồng, có diện tích hơn 400 km², bao bọc bởi các đỉnh núi cao và dãy núi liên tiếp. Về phía Bắc, Đà Lạt giáp với huyện Lạc Dương, về phía Đông và Đông Nam giáp với huyện Đơn Dương, về phía Tây và Tây Nam giáp với hai huyện Lâm Hà và Đức Trọng; Đà lạt cách thủ đô Hà nội 1,481 km, Đà nẳng 770 km, cách TPHCM 293 km và Tp du lịch Nha Trang 140 km. 

        Khí hậu: Do tác động của độ cao và rừng thông bao bọc, Đà Lạt mang nhiều đặc tính của miền ôn đới. Nhiệt độ trung bình 18–21°₵, nhiệt độ cao nhất chưa khi nào quá 30°₵ và thấp nhất không dưới 5°₵. Chính thông Đà Lạt giúp cho Đà Lạt thêm phần mát mẻ. Đà Lạt có hai mùa rõ rệt. Mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10, mùa nắng từ tháng 11 đến tháng 4. Mùa hè thường có mưa vào buổi chiều, đôi lúc có mưa đá. Lượng mưa trung bình năm là 1562 mm và độ ẩm 82%. Đà Lạt không khi nào có bão, chỉ có gió lớn do tác động bão từ biển thổi vào vì sườn đông không có núi che đậy.”

1.2.2. Dấu hiệu kinh tế – văn hóa – xã hội :

https://lamdong.gov.vn/sites/tinhuy/tin-tuc/SitePages/kinh-te-da-lat-mot-nam-noi-bat.aspx

Đà Lạt có một nền kinh tế thiên về các ngành nghề du lịch, dịch vụ và nông nghiệp. “Thống kê cơ cấu kinh tế thành phố Đà Lạt đến hết năm 2019, lĩnh vực thương mại, dịch vụ chiếm tỷ trọng 67,2%, công nghiệp – xây dựng chiếm 17,3% và nông – lâm – thủy chiếm 15,5%. Tổng lượng khách đến du lịch Đà Lạt ước đạt 6,1 triệu lượt khách, đạt 102% so với kế hoạch và tăng 7% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế chiếm trên 14%, số ngày lưu trú bình quân 2,4 ngày/người. Nhìn chung, theo đánh giá của UBND thành phố Đà Lạt, năm 2019, kinh tế – xã hội của thành phố phát triển tương đối toàn diện về mọi mặt, đã góp phần nâng GRDP bình quân đầu người lên 105 triệu đồng/người/năm”

Theo phân loại đô thị toàn quốc, Đà Lạt là đô thị loại II. So với tỉnh Lâm Đồng, Tp Đà Lạt có tính năng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh.”.Lâm Đồng là tỉnh trước nhất của Tây Nguyên có 2 Tp trực thuộc tỉnh (Đà Lạt, Bảo Lộc).

 từ kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là 226.578 người. trong đó có 33.403 hộ thành thị và 3.880 hộ nông thôn; 97% là người Việt, 1,1% là người Hoa, 1,8% là người dân tộc ( Cơ Ho, Thái, Nùng ) và 0,1% khác. Đây là đô thị miền núi đông dân đứng thứ hai cả nước, chỉ sau Tp Buôn Ma Thuột;

, Phật giáo chiếm tỷ lệ cao nhất (40,7%), Đạo thiên chúa giáo 12,6%, Tin Lành 1,3%, Cao Đài 4,2%.

1.2.2. Tiềm năng du lịch :

“ Được ví như một Tiểu Paris, Đà Lạt từng mộng mơ và thơ mộng nhờ cái lạnh cao nguyên ban tối, sương mù buổi sớm và những dải rừng thông bao quanh Tp. Không gian này tuy vậy đã phần nào bị mất đi cái chất Pháp trong các thiết kế villa thiếu chăm sóc hay bị sửa đổi không thích hợp.

 

        Du lịch tuy là một thế mạnh song cũng là yếu tố làm thay đổi Đà Lạt theo hướng đô thị hóa.

       Đồi Cù nằm giữa trung tâm Tp Đà Lạt nằm kế bên là Hồ Xuân Hương do vậy thường được nhắc đến như một địa danh dính liền nhau – nhiều người cho rằng Đà Lạt sẽ kém phần mỹ lệ nếu thiếu Đồi Cù và hồ Xuân Hương. Năm 1942, khi thiết kế đồ án quy hoạch Tp Đà Lạt, thiết kế sư Lagisquet đã khoanh vùng Đồi Cù như một khu vực bất khả xâm phạm nhằm tạo một tầm nhìn thông thoáng cho Đà Lạt. Về sau, một thiết kế sư người Anh đã thiết kế biến Đồi Cù thành sân golf 9 lỗ khá nổi tiếng của vùng Đông Nam Á và hiện tại Đồi Cù đã được nâng cấp thành sân golf 18 lỗ. Tên Đồi Cù không rõ có từ khi nào, và vì sao gọi là “Đồi Cù” lại có hai hướng lý giải, có người cho rằng những quả đồi thoai thoải nơi đây khi nhìn từ xa giống như tấm lưng trần của những con cù khổng lồ nên đã ví von gọi là “Đồi Cù”; cũng có người giải thích sở dĩ có tên “Đồi Cù” vì nơi đây là một vị trí chơi golf hay thường hay gọi là đánh cù.

       Hồ Xuân Hương nằm ngay trung tâm Tp Đà Lạt và bên cạnh Đồi Cù. Hồ thực chất là hồ nhân tạo được xây dựng vào năm 1919 do ý tưởng của Cunhac. Để tạo thành hồ, người ta đắp một cái đập chắn dòng suối chảy qua thung lũng, hồ có diện tích mặt nước rộng 25 ha, chu vi dài 5,1 km. Xung quanh hồ nhiều thiết kế mới mẻ có giá trị văn nghệ, thẩm mỹ cao được xây dựng như khách sạn Palace, thao trường Lâm Viên, nhà nghỉ Công Đoàn, Quán ăn Thanh Thủy, Thủy Tạ… Trước kia hồ có tên gọi Grand Lac (hồ lớn). Vào buổi sáng sớm sương mù hiện lên rất đẹp và thơ mộng.

      Hồ Suối Vàng là hồ nước ngọt lớn nhất tại Đà Lạt, phân phối nước sinh hoạt cho Tp qua đập tràn của công ty du học cấp nước Đà Lạt. Thung lũng Suối Vàng đang là nơi đến du lịch nổi tiếng với vườn hoa và rừng thông.

        Công viên hoa Đà Lạt nằm quanh trên bờ phía Bắc của hồ Xuân Hương, trên thung lũng của Đồi Cù. Trước đó công viên hoa Đà Lạt có tên là Bích Câu, hiện tại diện tích của công viên hoa được mở rộng tới 7000 m², với cách sắp xếp thông thoáng, tạo ấn tượng cho người chợt ghé. Các loại hoa và chậu cảnh nổi tiếng của Đà Lạt được trồng tỉa chăm sóc chu đáo, cảnh sắc tươi mát, phong phú bốn mùa. Hàng năm thường tổ chức lễ hội hoa và là thông điệp nhằm mời gọi, thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài phát triển Đà Lạt và các vùng phụ cận trở thành trung tâm sản xuất, xuất khẩu hoa của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Các điểm tham quan du lịch khác: Đỉnh Lang Biang, Hồ Than Thở, Thác Cam Ly, Thác Datanla, Thác Hang Cọp, Thác Prenn, Thác Pongour, Thung lũng Tình Yêu, Đồi Mộng Mơ, Thung Lũng Vàng (gần Hồ Dan Kia), Hồ Tuyền Lâm, Khu Villa Trần Lệ Xuân….. ” .

    1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH FESTIVAL HOA ĐÀ LẠT

 là một sự kiện lễ hội được tổ chức tại Tp Đà LạtLâm ĐồngViệt Nam và một số địa phương khác trong tỉnh Lâm Đồng vào tháng 12 – tháng mà Đà Lạt có thời tiết đẹp nhất trong năm. Festival Hoa là dịp để Tp trưng bày, triển lãm các loại rau, hoa, chậu cảnh của địa phương cũng như từ nhiều vùng miền trong cả nước và một số quốc gia khác nhằm mục đích thu hút khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Đà Lạt, xúc tiến tăng trưởng kinh tế cho Tp. Festival Hoa đang là một hoạt động tôn vinh giá trị của hoa và nghề trồng hoa, nhằm mời chào đầu tư vào nghề trồng hoa Đà Lạt, cũng như tuyên truyền hình ảnh, vẻ đẹp của Tp, văn hóa và loài người người Đà Lạt. Đây là một sự kiện mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. “

 https://place.vn/festival-hoa-da-lat.html  

https://vietnamtourism.gov.vn/index.php/items/19271

Với tuổi đời chỉ hơn một thế kỷ, Đà Lạt không có những lễ hội truyền thống lâu đời. Tuy vậy, từ năm 2005 đến nay, với nhận định thế mạnh vốn có về hoa tươi của mình,  Đà Lạt đã tổ chức 9 lần Festival Hoa Đà Lạt, cách mỗi 2 năm /lần.

với đề tài “Điểm hẹn muôn sắc hoa”, kéo dài 1 tuần từ 10-18/12/2005 – tuy còn nhiều hạt sạn trong việc quản lý gây chút tiếc nuối cho khách du lịch như nạn chặt chém giá phòng nghỉ, thiếu bãi đậu xe trầm trọng, chương trình thiếu cái “hồn” – chưa làm sáng được những thế mạnh của Đà Lạt vốn có như triển lãm tranh, âm nhạc … – nhưng vẫn được xem là Dấu ấn nền tảng cho Festival với hơn 80 ngàn lượt khách du lịch trong và ngoài nước tham gia.

diễn ra trong 8 ngày từ 15-22/12/2007 với tên gọi “Hoa Đà Lạt – Tôi yêu bạn “, với 19 chương trình tôn vinh người trồng hoa lớn nhỏ và quy mô đầu tư hoành tráng, đám cưới hoa cho 114 cặp uyên ương nhân kỷ niệm 114 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, cuộc thi chung kết Hoa hậu các dân tộc VN, tôn vinh 12 nghệ nhân và 6 làng nghề trồng hoa, đạt 8 kỷ lục Việt nam của Trung tâm Sách kỷ lục VN;… tuy vẫn còn thiếu sót nhưng đã khá thành công với lượng du khách lên đến 120,000 người.  – – , kéo dài chỉ 4 ngày từ 1 – 4/1/2010; với chủ đề “Đà Lạt -Thành phố ngàn hoa”, gồm 14 chương trình, được chọn là một trong những sự kiện tiêu biểu của quốc gia chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội với số lượng hoa trang trí nhiều nhất so với trước đó, đạt 10 Kỷ lụcquốc gia : Đôi rồng hoa mỗi con cao 3m, dài 54m; Ɓình hoa khổng lồ ͼhủ đề “Hồ Gươm” do 1.000 người dân Đà Lạt thực hiện; Lễ hội xe hoa đường phố kéo dài trên đoạn đường hơn 3km; Lễ hội Rau trước nhất tại VN, gồm  Lễ tôn vinh người trồng rau, Triển lãm và bán rau sạch, Gameshow rau Đà Lạt, Hội chợ ẩm thực được sơ chế từ rau Đà Lạt…; Thung lũng Hoa đào trước nhất tại Việt nam của nghệ nhân quá cố Mười Lời nằm trên đường Lê Hồng Phong; cho Showroom hoa tươi giữ gìn văn nghệ lớn nhất Việt Nam trên diện tích gần 500m2,… Festival này thu hút một lượng khách hơn 300,000 người.

http://cand.com.vn/van-hoa/Xac-lap-10-ky-luc-tai-Festival-hoa-Da-Lat-2010-154387/https://vietnamtourism.gov.vn/index.php/items/6032

(từ 30/12/2011 đến 3/1/2012), đề tài: “Đà Lạt – Thành phố Festival Hoa”, với 21 chương trình rực rỡ. Điểm nhấn của Festival 2012 là “Không gian hoa đẹp” và Lễ hội đường phố “Hoa và ánh sáng”, thu hút hơn 300 ngàn người dân và khách du lịch trong, ngoài nước tham gia.

(từ ngày 28/12/2013 đến 2/1/2014), đề tài: “Tây Nguyên – Âm vang tiếng gọi đại ngàn”. là một trong chuỗi các sự kiện văn hóa trọng yếu mang tầm quốc gia và quốc tế diễn ra tại Tây Nguyên và Đà Lạt – Lâm Đồng chào mừng Kỷ niệm 120 năm Đà Lạt tạo dựng và phát triển, Tuần lễ Văn hóa du lịch Lâm Đồng 2013, thông báo Năm du lịch Quốc gia Tây Nguyên – Đà Lạt 2014, đề tài “Đại ngàn Tây Nguyên”; Diễn đàn kinh tế Đà Lạt – Lâm đồng tiềm năng và thời dịp giới thiệu Đồ án quy hoạch TP Đà Lạt đến năm 2030 – 2050…

(29/12/2015 đến 2/1/2016), đề tài: “Đà Lạt – Muôn màu sắc hoa”, gồm 9 chương trình chính thức và 16 chương trình hưởng ứng, “đại tiệc hoa” , thu .hút 250.000 khách du lịch.

( 23-27/12/2017 ) với chủ đề “Hoa Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ Đất Lành”, gồm 15 chương trình chính và 14 chương trình hưởng ứng, sẽ diễn ra tại Tp Đà Lạt, Tp Bảo Lộc và một số địa phương trong tỉnh. Trong khuôn khổ Festival Hoa lần này có hai nội dung được bán vé là Tuần lễ thời trang Áo dài – lụa và chương trình văn nghệ thời trang “Duyên dáng Việt Nam”. Tuy nhiên, lần trước nhất, Festival Hoa và Lễ hội Văn hóa Trà Lâm Đồng được tổ chức thành một chương trình chung. Số khách tham gia tăng 20% so với Festival lần thứ 6  ( gần 500,000 người ).

http://travere.vn/cac-chuong-trinh-chinh-festival-hoa-da-lat-2015.html

https://tuoitre.vn/festival-hoa-da-lat-cho-don-500000-luot-khach-1028941.htm

       Trong những năm gần đây, số lượng khách du lịch tới Đà Lạt vẫn tiếp tục tăng. Nhờ có sự quan tâm đầu tư, phát triển nghề du lịch mà hệ thống du lịch, dịch vụ tại Đà Lạt được nâng cao, lượng khách tới Đà Lạt có xu thế tăng dần qua các năm đặc biệt từ khi Tp tổ chức sự kiện Festival Hoa. Vào năm 2000, Tp đón 710 ngàn lượt khách tới thăm, đến năm 2009, con số đã tăng gấp ba với trên 2,1 triệu lượt khách, trong đó khoảng 10% là khách du lịch quốc tế. Mặc dù vậy, thời gian trung bình khách lưu lại Đà Lạt chỉ 2 ngày, trong lúc tỷ lệ của Bình Thuận là 3,8 đến 4 ngày. . Du lịch Đà Lạt phải đương đầu với sự đối đầu mạnh mẽ của Nha Trang và Phan Thiết, hai Tp du lịch duyên hải không xa Đà Lạt.

  1. TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 :

     

Trên đây là một số vấn đề cơ bản mang tính định hướng để tổ chức lễ hội du lịch ở bất kì một địa phương, nhà cung cấp nào. Lễ hội du lịch với nhiều hoạt động mở rộng phong phú, phong phú, là dịp để đề cao và tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của từng vùng miền, đã mang lại hiệu ứng kinh tế du lịch hứa hẹn tiềm năng to lớn.

Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 8 ( năm 2019 ) là một Festival khá hoàn chỉnh của Đà Lạt với nhiều ưu thế sau khoảng thời gian đã tóm gọn kinh nghiệm tổ chức của nhiều lần Festival trước đó, đáng để tất cả chúng ta tìm hiểu như một điển tạo dựng công cần nhân rộng.

CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TỔ CHỨC

LỄ HỘI DU LỊCH HOA ĐÀ LẠT

  

Chương trình Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 8 – năm 2019

Đề tài: 

Không gian tổ chức: Tp Đà Lạt, Tp Bảo Lộc và một số địa phương trong tỉnh

+ Thời gian : Thời gian: 05 ngày, từ ngày 20/12/2019 đến hết ngày 24/12/2019.

2.1. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ TỒ CHỨC FESTIVAL HOA ĐÀ LẠT 2019 :

Festival Hoa Đà Lạt được tổ chức 2 năm một lần vào cuối tháng 12, này là thời gian mà Tp hoa Đà Lạt có thời tiết đẹp nhất trong năm. Khâu chuẩn bị cho sự kiện lớn của địa phương đã được các cấp chính quyền cũng như nhân dân lên plan cảnh giác chu đáo đến từng cụ thể nhỏ từ trước đó nhiều tháng.

2.1.1. Thành phần Ban Tổ chức  :

1.

2.1.2. Nội dung Chương trình Lễ hội và phân nhiệm thực hiện :

Chương trình Festival được lên plan chu đáo với nhiều hoạt động tiêu biểu như lễ hội hoa, đường hoa, cồng chiêng… bao gồm khoảng 30 hoạt động diễn ra trước, trong và sau thời gian chính thức. Với một khối lượng lớn các hoạt động cùng yêu cầu khó tính về chất lượng, hiệu quả, nên từ hơn 1 tháng trước khi diễn ra Festival Hoa Đà Lạt, các thành viên trong Ban tổ chức cùng các nhà cung cấp liên quan phải nỗ lực triển khai nội dung công việc được giao.

Theo Công văn số 4244/Khách hàng-UBND tỉnh Lâm Đồng ký ngày 119/7/2019 của Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng chính thức thông báo plan tổ chức Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 8 – năm 2019 như sau:

2.1.3. Đạo diễn Chương trình :

Lễ khai mạc Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII – 2019 với đề tài “Đà Lạt và Hoa” đã được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 vào lúc 20 giờ 10 phút, ngày 20/12/2019 với chương trình văn nghệ rực rỡ, tổ chức dàn dựng công phu, hoàng tráng, phông nền sân khấu dựa trên khung cảnh ba chiều không gian hồ Xuân Hương, đồi Cù…

         Tuy nhiên là sự xuất hiện đặc biệt của Hoa hậu Toàn cầu 2013 – Megan Young. Cô sẽ tham gia vào một số hoạt động của lễ hội cùng với Đại sứ Festival Hoa Đà Lạt 2019 – Lương Thùy Linh (Hoa hậu Toàn cầu Việt Nam 2019, top 12 Hoa hậu Toàn cầu 2019).

2.1.4. Nhà Tài trợ :

Để Festival thực sự là một hoạt động văn hóa mang tính quần chúng, công tác vận động các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện các hoạt động của Festival, tham gia tài trợ cho các chương trình rõ ràng và cụ thể của Festival luôn được Ban tổ chức đặt lên hàng đầu.

Theo Ban Tài chính – Vận động tỉnh Lâm Đồng, Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII – năm 2019 được quy định 4 mức tài trợ tương ứng với các quyền lợi được tuyên truyền trong các chương trình lễ hội. Rõ ràng và cụ thể, nhà tài trợ Kim Cương (2 tỷ đồng trở lên), nhà tài trợ Vàng (từ 1 tỷ đồng đến dưới 2 tỷ đồng), nhà tài trợ Bạc (từ 500 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng) và nhà tài trợ Phổ thông (dưới 500 triệu đồng). Đối tượng tham gia tài trợ bao gồm các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài đang đầu tư, hoạt động kinh doanh trên địa phận tỉnh Lâm Đồng nói riêng, trên lãnh thổ Việt Nam nói chung. Trong số đó, nhà tài trợ Kim Cương, Vàng, Bạc được mời lên sân khấu nhận Bảng Chứng thực trong Lễ Khai mạc; sử dụng danh hiệu “Đơn vị đồng hành Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII – năm 2019” trong hoạt động quảng cáo, tiếp thị của năm 2020… Nhà tài trợ Phổ thông được đăng logo trên Cổng thông tin điện tử Lâm Đồng, in logo tiếp thị trực tiếp đó người tiêu dùng…

        2.1.5. Tổng kinh phí dự trù  :

Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 8 – năm 2019 có nhiều chương trình được thực hiện bởi xã hội hóa công tác tổ chức lễ hội do các doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể, cá nhân đăng ký thực hiện. Vì vậy, có tới 60% tổng kinh phí thực hiện lễ hội kỳ này được Lâm Đồng vận động xã hội hóa.

Qua đó, đã có hơn 30 nhà cung cấp tài trợ ký hợp đồng trực tiếp với Ban Tài chính – vận động tài trợ với tổng giá trị bằng tiền là 18,54 tỷ đồng và có 7 nhà cung cấp tài trợ bằng chương trình.  

          2.1.6. Công tác Truyền bá Tuyên truyền :

Công tác tuyên truyền, tuyên truyền cho Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII được triển khai từ sớm với nhiều hình thức khác nhau. Ban Tổ chức đã tổ chức thành công 3 cuộc họp báo tại Tp Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Lạt với hơn 300 phóng viên tham gia. Các đơn vị thông tấn, tạp chí đã quan tâm, mang tin kịp thời và đánh giá chát về công tác tổ chức và hiệu quả của Festival. Kết quả đã có hơn 1 ngàn tác phẩm tạp chí tuyên truyền cho Festival Hoa Đà Lạt lần này.

2.1.7. Các công tác khác :

https://diendandoanhnghiep.vn/festival-hoa-da-lat-2019-kien-quyet-chi-dao-xu-ly-nan-co-du-lich-161968.html

Trong quá trình tổ chức Festival, để tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các ngành nghề liên quan, ngay từ đầu năm tỉnh đã chủ động chỉ đạo đẩy mạnh chỉnh trang đô thị, đầu tư phát triển hạ tầng, nâng cấp nền tảng vật chất kỹ thuật nghề du lịch…, triển khai thực hiện Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch; chỉ đạo đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn vệ sinh thực phẩm.

2.2. ĐÁNH GIÁ FESTIVAL HOA ĐÀ LẠT.-  

       2.2.1. Thúc đẩy Tích cực :

Festival Hoa Đà Lạt là thời dịp để tỉnh Lâm Đồng nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung củng cố, hoàn chỉnh nền tảng hạ tầng du lịch, đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch nổi trội của vùng, nâng cao nhận thức của các cấp, các nghề và cộng đồng về phát triển du lịch, tận dụng và phát huy thế mạnh của vùng đất đầy tiềm năng kinh tế, giàu bản sắc văn hóa, xúc tiến du lịch nói riêng và kinh tế xã hội nói chung phát triển.

    

Festival Hoa Đà Lạt được tổ chức dù lớn hay nhỏ qua các năm đều thu hút được sự Note, quan tâm của các phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài, tivi,…) trong nước và quốc tế. Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII – 2019 nhằm tôn vinh những giá trị của hoa, nghề hoa, thương hiệu du lịch Đà Lạt – Lâm Đồng và tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thương hiệu “Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”.

Rút gọn kinh nghiệm nhiều năm Festival Hoa trước đó, Ban tổ chức Festival Hoa Đà Lạt năm 2019 đã tổ chức tốt một hoạt động văn hóa, lễ hội tổng hợp, phản ánh những giá trị văn hóa truyền thống và thời hiện đại, nhằm bảo tồn, phát huy những tinh hoa văn hóa của quốc gia nói chung và vùng đất Tây Nguyên nói riêng.

Các hoạt động của Festival Hoa Đà Lạt đã tạo được không khí đoàn kết, trổ tài tình cảm trân trọng, mến khách của người dân so với khách du lịch, đồng bọn trong nước và quốc tế. Từ đó, tuyên truyền tiềm năng, thế mạnh của địa phương về kinh tế, văn hóa, du lịch và triển vọng phát triển vững chắc nhằm mời chào các tổ chức, cá nhân đầu tư vào Đà Lạt.

Qua các lần tổ chức Festival, Đà Lạt muốn mang đến cho người dân, khách du lịch trong nước và quốc tế hình ảnh về một Tp văn minh, thân thiện; nhất định thương hiệu Tp của các loài hoa, Tp văn minh và lịch sự. Chính khách du lịch khi đến với Festival Hoa Đà Lạt để thưởng thức, tìm tòi thì sau đó họ cũng là những người làm công tác tuyên truyền, tuyên truyền miễn phí và cực kì hiêu quả cho du lịch bởi vì họ sẽ giới thiệu lại với đồng bọn và người thân của họ. Đây cũng là một kênh tuyên truyền, tuyên truyền rất hiệu quả

 

Trong khuôn khổ các Festival Hoa Đà Lạt còn diễn ra nhiều chương trình văn nghệ mới mẻ của các đoàn văn nghệ địa phương giới thiệu về vẻ đẹp và loài người Tây Nguyên nói chung, của Đà Lạt nói riêng. Những nét đẹp về văn hóa cồng chiêng, văn hóa ẩm thực… Tây Nguyên được mang ra giới thiệu với đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước, là dịp để tuyên truyền hình ảnh tươi đẹp của quốc gia và loài người Việt Nam. Festival Hoa Đà Lạt còn thu hút sự tham gia của nhiều đoàn văn nghệ quốc tế tới từ nhiều quốc gia khác nhau cùng tụ hội về Đà Lạt. Những hoạt động của các đoàn văn nghệ đã góp phần làm tăng thêm không khí tươi vui và sôi động cho Festival, là thời dịp để tăng cường sự giao lưu và hiểu biết lẫn nhau giữa các nền văn hóa, thông qua cây điểm kết nối văn hóa mà các quốc gia xích lại gần nhau hơn.

https://baothanhhoa.vn/du-lich/xa-hoi-hoa-trong-phat-trien-du-lich/27831.htm

Theo Báo Thanh hóa số 30/06/2021, “nói đến xã hội hóa trong phát triển du lịch, không chỉ nhấn mạnh đến nhân tố động lực là kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư nhằm hình thành nên các khu, điểm, tổ hợp du lịch – dịch vụ; mà còn chú trọng đến vai trò của người dân bản địa, những người đang góp phần tạo dựng nên môi trường du lịch an toàn, lành mạnh, thân thiện và ấn tượng đối với du khách”

Thực tiễn tại Đà Lạt, hoạt động xã hội hóa của Festival Hoa Đà Lạt trổ tài rất rõ và ngày càng nâng cao qua mỗi đợt tổ chức 2 năm / lần. Này là sự phối hợp tổ chức của đơn vị đầu não chính quyền như UBNDTP Đà Lạt, các Sở ban nghề và doanh nghiệp liên quan trong mỗi Festival, và sự hưởng ứng tham gia của người dân vào  hoạt động du lịch; cũng chính là việc nâng cao ý thức của người dân về hoạt động du lịch. Festival Hoa Đà Lạt được thừa nhận như một hoạt động mang tính cộng đồng địa phương cao, vừa mang lại nhiều giá trị thực tiễn trong đời sống, vừa giáo dục cộng đồng khơi gợi trong họ lòng tự hào, yêu quý và giữ gìn các truyền thống văn hóa xã hội của địa phương; đồng thời nâng cao ý thức và trách nhiệm của các cấp, các nghề và toàn thể cộng đồng vào việc bảo vệ, tôn tạo và phát triển nguồn tài nguyên du lịch.

Sự kiện này kêu gọi rất đông đảo người dân địa phương tham gia vào hoạt động du lịch. . Họ bao gồm nhiều thành phần : nghệ sĩ, ca sĩ, nhân dân lao động, sinh viên, học viên,…nhiều lứa tuổi và nghề nghiệp khác nhau. Họ tham gia vào Festival với tư cách là chủ thể của mọi hoạt động. Ngoài ra, họ còn phân phối các dịch vụ: ăn uống, lưu trú, vận tải, bán hàng lưu niệm, … 

            Tuy nhiên sự phối hợp giữa các ban nghề, đơn vị tính năng ( sở văn hóa, thông tin, công an, giao thông, y tế, bảo hiểm, tài chính, lao động xã hội, bộ đội biên phòng, bưu chính viễn thông… ) không chỉ đảm bảo cho sự thành công tức thời của Festival mà về lâu dài còn tạo môi trường thuận tiện xúc tiến hoạt động du lịch phát triển vững chắc.

Festival Hoa Đà Lạt lần này sẽ được gắn với Tuần lễ văn hóa trà và tơ lụa Lâm Đồng, góp phần làm phong phú hóa sản phẩm nông nghiệp mới mẻ của link vùng du lịch-nông nghiệp Đà Lạt – Bảo Lộc. Ngoài ra, nghề nông nghiệp rau củ quả tươi của Đà Lạt vốn nhiều tiềm năng thông qua kênh tuyên truyền của Festival cũng là một cơ may tốt được mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng khả năng thâm nhập thị trường Nông nghiệp xanh của các nước Âu-Mỹ.

Có thể thấy, trước năm 2004, trên địa phận Lâm Đồng (TP. Đà Lạt và các huyện: Đơn Dương, Đức Trọng, Lạc Dương) có khoảng 800ha trồng hoa, sản lượng 600 triệu cành; đến năm 2010, diện tích hoa tăng trưởng 3.200ha, sản lượng 1 tỷ cành/năm… Đến cuối năm 2014, toàn tỉnh Lâm Đồng có trên 7.000ha hoa, sản lượng đạt 2,35 tỷ cành (tăng 250 triệu cành so với năm 2013); trong đó, Đà Lạt chiếm 70% diện tích và chiếm 74% sản lượng hoa của tỉnh…và diện tích trồng hoa vẫn tăng dần sau mỗi đợt Festival tôn vinh nghề trồng hoa Đà Lạt.

      Cùng với mở rộng diện tích, nâng cao sản lượng hoa, hơn 10 năm qua, Lâm Đồng chủ trương sản xuất nông nghiệp công nghệ vượt bậc (NNCNC), là địa phương đi đầu cả nước ứng dụng NNCNC với trên 26.951ha đất sản xuất rau, hoa, chè, cà phê ứng dụng quy trình CNC; trong đó, diện tích nhà kính 2.714ha; diện tích nhà lưới 1.180ha; diện tích màng phủ 5.585ha và 6.500ha thực vật ứng dụng công nghệ tưới tự động… Năng suất, sản lượng và giá thành nhiều loại rau, hoa tăng rất cao; đặc biệt hoa thượng hạng của Đà Lạt đạt thu nhập từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/ha/năm (cao gấp 1,6 lần)…

Cũng thông qua Festival Hoa, lượng khách du lịch đến Đà Lạt – Lâm Đồng tham quan, nghỉ dưỡng tăng dần đều từng năm (năm 2005: 1,6 triệu lượt khách; năm 2006: 1,8 triệu lượt; năm 2007: 2,2 triệu lượt; năm 2008: 2,3 triệu lượt; năm 2009: 2,5 triệu lượt; năm 2010: 3,1 triệu lượt… năm 2014: 4,8 triệu lượt). Riêng 9 tháng đầu năm 2015, Đà Lạt thu hút trên 3,6 triệu lượt khách tham quan; trong đó, khách nội địa: 3,5 triệu lượt và khách quốc tế: 127 ngàn lượt, thu nhập đạt 6.300 tỷ đồng…

Riêng Festival Hoa Đà Lạt lần thứ tám – năm 2019, đã đón hơn 220 nghìn lượt khách du lịch tham quan, thưởng lãm; tăng 37,5% so với kỳ Festival Hoa lần thứ bảy.Thông tin nhanh của địa phương cho biết, trong các ngày diễn ra Festival Hoa Đà Lạt, tính từ ngày 18 đến 24-12, Tp đón khoảng 20 nghìn lượt khách du lịch quốc tế (khách lưu trú gần 18 nghìn lượt) và hơn 200 nghìn lượt khách du lịch trong nước (khách lưu trú hơn 88 nghìn lượt). Theo thống kê, các khách sạn từ 3 đến 5 sao đạt công suất phục vụ khoảng 95%, các nền tảng lưu trú du lịch sót lại công suất đạt từ 75 đến 80%, vào các ngày cao điểm cuối tuần trong dịp lễ hội.

https://nhandan.vn/tin-tuc-du-lich/hon-220-nghin-luot-du-khach-den-festival-hoa-da-lat-lan-thu-tam-381021/

2.2.2. Thúc đẩy Tiêu cực  :

           

             https://tuoitre.vn/de-da-lat-la-thanh-pho-o-trong-rung-507257.htm

Ô nhiễm môi trường là một vấn nạn đáng quan tâm chung trên toàn cầu khi hoạt động xã hội ngày càng phát triển.

             Trong thời gian diễn ra Festival Hoa Đà Lạt, khách du lịch ào ạt đến địa phương tham gia vào Festival là rất đông, lên đến cả trăm ngàn người ( Festival năm 2017 lên đến 500,000 người ). Vì vậy mà vấn đề rác thải và ô nhiễm môi trường lại càng đáng lo ngại, đặc biệt so với Đà Lạt – một nơi đến du lịch rực rỡ của Việt Nam với 67% diện tích là rừng xanh thiên nhiên; được mệnh danh với nhiều tên gọi như “Thành phố ngàn hoa ” , “ Tp ở trong Rừng “, “ Máy điều hòa nhiệt độ khổng lồ “…

Tình trạng không gian tổ chức các Festival khá nhỏ thường tập trung đa phần ở khu vực trung tâm Tp như chu vi quanh Hồ Xuân Hương, đồi Cù…. Vì vậy, tài nguyên địa phương rất dễ bị thay đổi và khó phục hồi, thăng bằng lại nếu nó bị thúc đẩy bởi rác – vấn đề gây ô nhiễm chính.  Lượng rác thải lớn gây ra nhiều khó khăn cho công tác thu gom và xử lý rác thải nhằm đảm bảo phong cảnh thiên nhiên, giữ gìn môi trường trong sạch vốn có của Đà Lạt.

Tuy nhiên, tập trung mật độ quá đông khách du lịch trong cùng một thời điểm chắc rằng sẽ làm tổn hại không nhỏ môi trường tài nguyên thiên nhiên nhất là rừng, hoa, sân cỏ … sau mỗi kỳ Festival diễn ra.

Số lượng các phương tiện giao thông cá nhân và công cộng tăng cao đột biến gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường không khí. Điều này có thể thấy rất rõ tại các Festival khác ở Hạ Long, Sầm Sơn, Cửa Lò, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Bình Thận, Vũng Tàu,…

Ngoài ra các gian hàng ẩm thực tại các hội chợ ẩm thực, khu phố ẩm thực ở các Festival không đảm bảo đầy đủ về nền tảng hạ tầng, thiết bị vệ sinh, thiếu nước sạch,…thành ra khách du lịch thường rất lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm

Các hoạt động dịch vụ như quán ăn, khách sạn, dịch vụ ăn uống, giao thông được nâng cấp để có thể thỏa mãn nhu cầu lớn trong thời điểm diễn ra Festival Hoa Đà Lạt nhưng do lượng khách tham quan đổ về Đà Lạt trong những ngày này lên rất lớn dẫn tới tình trạng quá tải tại các dịch vụ lưu trú ăn uống, vận tải,…

Khi khách du lịch quá đông thì việc thỏa mãn đầy đủ chỗ ở cho khách sẽ gặp khó khăn. Vì vậy, ban tổ chức ở một vài Festival phải kêu gọi nhà dân tham gia tiếp đón khách nhưng chất lượng phục vụ còn thấp (so với nhà nghỉ và khách sạn) nên gây ra tâm lý không thoải mái cho khách nhất là với khách du lịch nội địa. Một bất cập khác nữa nhân dịp Festival,  các khách sạn, quán ăn, doanh nghiệp lữ hành, hãng xe vận tải… đua nhau tăng giá, “chặt chém “… trong lúc chất lượng dịch vụ lại giảm sút khi  khiến khách du lịch hết sức bất bình và tạo một hình ảnh không tốt cho du lịch Việt Nam.

Chất lượng phục vụ không đạt còn do tuyển nhân sự cấp thời đội ngũ lao động thời vụ nhưng thiếu  huấn luyện đủ chuyên môn thiết yếu.

 

festival-hoa-da-lat-ngay-cang-thu-hut-du-khach-366112.html

– Một số nhà cung cấp, doanh nghiệp tham gia vào Festival mặc dù có đầu tư về thời gian và ngân sách, vẫn chưa có đủ nhận thức và trình độ đúng đắnvề một số vấn đề trọng yếu như : trình bày sản phẩm du lịch đặc trưng của doanh nghiệp mình thiếu mỹ quan, không tạo sức hút khách hàng tại các gian hàng triển lãm hội chợ / chợ ẩm thực; không coi trọng công tác tuyên truyền tuyên truyền hoạt động của doanh nghiệp mình.

  1. TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 :

https://congthuong.vn/dua-hoa-da-lat-hoi-nhap-thi-truong-quoc-te-130328.html

       Trong Lễ Khai mạc Festival lần thứ VIII- 2019 vào ngày 21/12/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm đồng Đoàn văn Việt đã nhấn mạnh : “ Cứ 2 năm một lần, Đà Lạt thành phố Festival Hoa của Việt Nam lại tổ chức sự kiện văn hóa du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế với nhiều hoạt động. Đây là dịp để tôn vinh những giá trị về hoa, các loại nông sản đặc hữu, tơ lụa…đồng thời tiếp tục quảng bá du lịch, giới thiệu những nét đặc trưng riêng có về kiến trúc, cảnh quan, con người, về những nét đẹp văn hóa của các vùng miền trong cả nước hòa quyện và hiện diện trên vùng đất Nam Tây Nguyên hùng vĩ này”.

        Ngay sau đó, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho biết: Đà Lạt đã nhất định thế mạnh của nghề nông nghiệp và du lịch của địa phương; tổ chức thành công các kỳ Festival Hoa Đà Lạt và dần mang lễ hội này trở thành sự kiện văn hóa – du lịch mang tầm quốc gia.  “Trong những năm qua tăng trưởng kinh tế của Lâm Đồng phát triển bền vững, tốc độ cao, đạt được những thành tựu về cả kinh tế và xã hội, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2019 tăng 8,5%. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Thu nhập và đời sống của người dân trong tỉnh được cải thiện, cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch theo hướng tích cực”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

         Festival Hoa đã và đang là “điểm hẹn” lý thú so với khách du lịch, điều kiện rất thuận tiện xúc tiến công nghiệp hoa và du lịch Đà Lạt phát triển, vươn xa…Tuy nhiên sau 16 năm và 8 kỳ tổ chức Festival hoa, nhưng công tác tổ chức, quản lý vẫn còn những “vết gợn” đáng lo ngại, cần phải có sự tham gia của cả cộng đồng, người dân Tp tìm thấy các phương án hữu hiệu để Festival hoa Đà Lạt ngày càng thu hút khách du lịch .  

CHƯƠNG 3 : MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG FESTIVAL HOA VÀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH ĐÀ LẠT

     3.1. Thiết kế Kịch bản Chương trình Lễ hội rực rỡ :

          Qua 16 năm tổ chức Festival Hoa Đà lạt với nhiều Đề tài khác nhau, với quy mô đầu tư rất hoành tráng và tương đối phủ sóng rộng khắp tỉnh Lâm đồng và Tây nguyên, thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước. Nhưng theo nhiều ý kiến khách du lịch, sự trùng lắp và lập lại nội dung ngày càng nhiều, yếu tố ngạc nhiên mê hoặc ngày càng giảm đi, nếu không nói là đơn điệu. Tính văn hóa, bản sắc không thiếu, tính cộng đồng cao, nhưng một Chương trình Tiêu khiển đạt hiệu ứng toàn diện vẫn dựa vào khâu Kịch bản là chính.

Vì vậy Ban Tổ chức nên tiến hành điều tra, phỏng vấn sâu các đối tượng khách hàng tiềm năng thiết yếu, trưng cầu dân ý ở diện rộng, để tóm gọn các ý kiến rực rỡ, hoặc nên chăng tiến hành Cuộc Thi sáng tạo Kịch bản Festival Hoa Đà Lạt với Giải thưởng trị giá chát . Một khi chọn được Kịch bản xuất sắc có chiều sâu trí tuệ và sáng tạo, thì việc tuyển chọn Đạo diễn tài ba để làm ra Chương trình Lễ hội mang tầm giá trị cao chỉ là trong tầm tay. Ví dụ  như Chương trình Hội An Show do nhà văn Nguyễn Quang Vinh làm kịch bản và tổng đạo diễn, lấy không gian khu vực chùa Cầu – biểu tượng của Hội An và sông Hoài để tái hiện lại một phần không gian thương cảng Hội An xưa… với hơn 150 diễn viên cả chuyên nghiệp và quần chúng, có cả diễn viên nước ngoài và người dân tham gia, đã gây tiếng vang trong cộng đồng du lịch và tiêu khiển Việt Nam cũng như quốc tế. Một Chương trình có chiều sâu văn hóa, văn nghệ đỉnh cao như vậy sẽ nâng giá trị nơi đến du lịch lên rất nhiều lần, góp phần mang lại giá trị kinh tế cho cộng đồng.

3.2. Sắp đặt lại Không gian Trưng bày Hoa và các Khu vực lễ hội khác

https://dulich.tuoitre.vn/du-lich/doi-cho-festival-hoa-da-lat-lot-xac-1029586.htm

Tất cả chúng ta hãy cùng lắng nghe khách du lịch, người dân và giới nghệ sĩ yêu Đà lạt phản hồi gì về Hoa trưng bày tại Festival nhiều năm vừa qua :

“ Chị Nguyễn Thu Thảo – người dân gốc Đà Lạt hiện sinh sống tại TP.HCM – bày tỏ: “Hoa trang trí công phu, nhưng thưa thớt hơn nhiều năm trước. Đa số là những loài hoa đã phổ biến từ lâu. Hơi buồn vì không ngắm được hoa lạ là những sản phẩm của nông nghiệp công nghệ cao”.

Chị Thảo cho biết năm nào chị cũng về Đà Lạt vào kỳ lễ hội, chị muốn cảm thu được sự thay đổi của Đà Lạt qua từng kỳ lễ hội đã thành đặc sản nổi tiếng của quê hương, nhưng hơn 10 năm sự thay đổi ấy vẫn chưa thật sự rõ rệt. Chị nói: “Cũng là những không gian hoa nho nhỏ ở khu trung tâm, cái mà du khách bỏ công tới Đà Lạt bất chấp đường xa, đông đúc đến không có phòng trọ là được sống trong không gian hoa rộng lớn hơn”. Điều chị Thảo muốn nhắc đến là những cánh đồng hoa nho nhỏ, hoặc khá lớn ở những nơi công cộng. Này là những vườn hoa không xếp đặt phức tạp, hoặc được trồng ở những hàng rào nhà dân, công sở.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh MPK nhận định : “Nếu hoa có thiết kế dạng tiểu cảnh thì nên là hoa lạ, những hoa mà dân tứ phương ít thấy, kẻo giống đường hoa ở những vùng khác thiết kế mỗi dịp tết về” –  Ông cho rằng việc có những tiểu cảnh trong mùa lễ hội là thiết yếu nhưng cạnh đó quanh năm suốt tháng Đà Lạt phải là Tp của hoa, hoa mọc giản đơn khắp phố. Hoa trổ khắp hàng rào để khách du lịch chỉ cần đứng nép vào bấm bức ảnh cũng ưng ý rằng này là bức ảnh có không khí Đà Lạt.

Anh Hoàng Đình Tường – khách du lịch tới từ Nha Trang – nhận định sau khoảng thời gian đi một vòng các điểm tổ chức lễ hội của festival: “Nếu cứ tổ chức nặng tính sân khấu, xếp đặt thì e rằng festival sẽ bị cũ kỹ và du khách chỉ đi qua nhìn ngắm chốc lát, chụp ít hình rồi về nhằm tránh quá tải, ồn ào do các chương trình được tổ chức tập trung ở khu vực trung tâm”.

Theo anh Tường, chương trình festival nên được trải ra toàn Tp để khách du lịch được sống trong Tp đang lễ hội và sống trong Tp hoa thay vì chỉ là một không gian hoa nho nhỏ quanh vùng hồ Xuân Hương.Đồng thời, bớt những Hội chợ bán hàng để festival nhẹ nhõm, không quá chỏi với không khí Đà Lạt vốn thanh bình.

3.3. Phương án Xử lý Môi trường :

Các nhà quản lý và các Chuyên Viên nên tổ chức các Hội nghị chuyên mục về Môi trường, tìm thấy hướng khắc phục vấn đề ô nhiễm và xử lý rác thải tại các festival và cho cả Tp nói chung nhằm bảo vệ môi trường xanh trong lành của Đà lạt một cách tối ưu ( tìm hiểu mời chào đầu tư các hình thức tái tạo rác làm phân bón nông nghiệp sử dụng trong công nghiệp trồng hoa, rau củ quả … , khuyến khích cộng đồng tổ chức các chuyến hành trình trồng cây gây rừng … )

3.4. Phong phú hóa Sản phẩm Tour du lịch :

Festival Hoa Đà Lạt đã thu hút số lượng khách du lịch đến Đà Lạt qua nhiều năm tổ chức. Mặc dù vậy, thời gian trung bình khách lưu lại Đà Lạt chỉ 2 ngày, trong lúc tỷ lệ của Bình Thuận là 3,8 đến 4 ngày. . Du lịch Đà Lạt phải đương đầu với sự đối đầu mạnh mẽ của Nha Trang và Phan Thiết, hai Tp du lịch duyên hải không xa Đà Lạt.

Do vậy, các doanh nghiệp Lữ hành, nhà làm du lịch nên có kế sách Phong phú hóa Sản phẩm Tour Du lịch :  thiết kế tổ chức các Tour du lịch mới lạ với đề tài canh nông hoặc chuyên về hoa, mở rộng đối tượng phục vụ không chỉ là khách du lịch đơn thuần mà có thể là các Chuyên Viên nông nghiệp, sinh viên học viên đi du khảo tìm hiểu đời sống thực của người nông dân và làm vườn tại Đà Lạt. Tuy nhiên, địa hình Đà Lạt với nhiều núi đồi, thác suối…. cũng rất thích phù hợp với các loại hình như du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch sinh thái…

      3.5. Thu hút Đầu tư, vốn để tái phát triển nền tảng hạ tầng du lịch Đà Lạt :

        Đà Lạt hiện hữu phải được chỉnh trang một cách nghiêm túc, bảo vệ các công trình thiết kế cổ khỏi hư hỏng nhằm nhắm đến xây dựng thành công đô thị di sản.

Chính quyền cần phải có plan và phương án để kêu gọi nguồn kinh phí từ xã hội hóa một cách rõ ràng và cụ thể, khoa học với các phương thức, hình thức, các cơ chế phù phù hợp với điều kiện thực tiễn, đảm bảo quyền lợi cho các nhà tài trợ trong công tác vận động xã hội hóa kinh phí.

Ngoài các nguồn vốn từ hoạt động du lịch của nhân dân, khách du lịch, cần phải kêu gọi vốn từ các cá nhân, tổ chức hay vay vốn ngân hàng để đầu tư vào ngành nghề xây dựng, kinh doanh các nền tảng lưu trú ăn uống quán ăn, khách sạn,… Đây là những khoản đầu tư lớn, vì vậy muốn thu hút được thì cần phải có lộ trình rõ ràng và cụ thể. Nguồn vốn kêu gọi cần phải sử dụng một cách sáng tỏ và hiệu quả, tránh lạm dụng hoặc đầu tư tràn ngập, gây lãng phí cho các hoạt động lễ hội.

Đây cũng là thời dịp để các nhà hảo tâm đóng góp cho Lễ hôi và để mời chào đầu tư nền tảng vật chất cho địa phương sở tại và hình thức đầu tư của nghề du lịch qua các hội nghị, hội chợ chuyên nghề…

Muốn hoạt động du lịch phát triển thì yếu tố trọng yếu hàng đầu là vốn. Trong lúc đó nguồn tích lũy từ GDP du lịch chỉ giải quyết được một phần nhỏ. Vì vậy cần phải có những phương án linh hoạt tối đa các nguồn vốn trong và ngoài nước. Các nguồn vốn có thể kêu gọi thêm là vốn trợ giúp của TW, các bộ nghề, vốn đầu tư tư nhân, vốn liên doanh link, vốn vay ngân hàng và các nguồn khác.Vấn đề trọng yếu là phải tạo được cơ chế quyết sách thích hợp, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào các công trình du lịch theo quy hoạch và dự án đầu tư rõ ràng và cụ thể, đồng thời có quyết sách rõ ràng về quản lý đầu tư xây dựng, kinh doanh và phân tách lợi nhuận. Đơn giản hóa thủ tục thành lập doanh nghiệp, cấp giấy phép đầu tư, xác nhận rõ tính năng trách nhiệm của đơn vị nhà nước trongviệc hướng dẫn xúc tiến đầu tư, thành lập thêm các tổ chức xúc tiến đầu tư, khuyến khích phát triển, đảm bảo tính đối đầu lành mạnh, đồng đẳng của mọi thành phần kinh tế trong khuôn khổ pháp luật. Tranh thủ sự trợ giúp của các đoàn thể, tổ chức chính phủ, phi chính phủ, của các bộ nghề, những Việt kiều xa quê về nước đầu tư, và đặc biệt kêu gọi nguồn vốn từ dân.

  1. TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 :

Mục đích tổ chức Festival hoa Đà Lạt là nhằm thu hút khách tham quan, xúc tiến du lịch phát triển; tôn vinh giá trị của hoa và nghề trồng hoa truyền thống, tuyên truyền và mời chào đầu tư, phát triển thương hiệu hoa Đà Lạt nói riêng và nghề du lịch Đà Lạt nói chung. Mong rằng với một số phương án đề ra nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền du lịch của Festival tạo tiền đề hoạt động mới mang tính đột phá, tạo sự khác biệt, mê hoặc để thu hút sự quan tâm của cộng đồng địa phương, khách du lịch trong và ngoài nước.

KẾT LUẬN

Việt Nam trong thời kỳ hiện đại và phát triển như ngày nay, được nhìn nhận là quốc gia có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch và lễ hội du lịch là một trong những tiềm năng ấy. Nắm bắt được lợi thế đó, Việt Nam nói chung và Đà Lạt nói riêng đã nhanh chóng đề ra các phương án và phương án thích hợp để xúc tiến sự

phát triển của du lịch cho quốc gia.

          Festival hoa Đà Lạt là một sự kiện lễ hội mang tầm quốc gia được tổ chức định kỳ khoảng 2 năm 1 lần tại Tp Đà Lạt – Lâm Đồng. Sau hơn một thế kỷ tạo dựng và phát triển, hoa Đà Lạt đã trở thành thương hiệu nổi tiếng tại thị trường trong nước và quốc tế. Festival là dịp để trưng bày, triển lãm các loại hoa địa phương cũng như nhiều loài hoa đặc trưng đến các quốc gia. Lễ hội hoa còn mang ý nghĩa tôn vinh những nông dân đang đóng góp cho nghề trồng hoa truyền thống, qua đó góp phần tuyên truyền, mời gọi các nhà đầu tư, đồng thời thu hút thêm nhiều khách du lịch đến du lịch Đà Lạt.

       Bằng kế sách tận dụng những thúc đẩy tích cực và cải tổ thúc đẩy tiêu cực bằng phương án các mặt như tác giả đã phân tích trong bài, Festival Hoa Đà Lạt 2019 nói riêng và các Festival sắp tới trong tương lai sẽ vẫn tiếp tục được hoàn thiện với sức mê hoặc khách du lịch trong và ngoài nước, mang đến những lợi nhuận không nhỏ về tuyên truyền văn hóa truyền thống, sản phẩm du lịch & canh nông rực rỡ cũng như nguồn thu nhập kinh tế cho nơi đến Đô thị di sản Đà Lạt – Lâm đồng.


Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài lễ hội hoa đà lạt

Chuẩn bị lễ Phật Đản, Festival hoa Đà Lạt kéo dài 3 tháng?

alt

  • Tác giả: ĐÀ LẠT STREET (NHÂN LA CÀ)
  • Ngày đăng: 2022-05-08
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 5490 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: ► Nói đến Dalat là phải nói đến thiên nhiên, đến núi rừng của cái Tp dễ thương này. Một trong những điều mà một người khách du lịch khi đến đây không thể bỏ qua được là đi bộ trong rừng, lên đồi thông, qua những con dốc thơ mộng của Đà Lạt…
    ► Cuộc sống Đà Lạt, Tình hình Đà Lạt, Du lịch Đà Lạt, Đà Lạt ngày hôm nay…
    ► Đà Lạt street là nơi chia sẽ những đoạn đường cũng như các sự kiện cuộc sống thường ngày, thể thao, Du lịch, Văn hóa, Ẩm thực, Du lịch về Đà Lạt.
    ► Chia sẻ những khoảnh khắc cuộc sống cho các bạn ở Đà Lạt cũng như các bạn xa quê update về tình hình Đà Lạt, khách du lịch trong và ngoài nước có thêm thông tin về Đà Lạt cho những chuyến hành trình của mình thêm trọn vẹn và ý nghĩa hơn.
    ►Chú bác, anh chị và các bạn có yêu cầu làm video gì về Đà Lạt comment bên dưới clip em sẻ nỗ lực thỏa mãn ạ
    ► Hãy đăng ký kênh để ủng hộ cho em nhé!
    ► Xin cảm ơn quý Cô Chú Anh Chị và các bạn luôn gắn bó trên kênh ĐÀ LẠT STREET(NHÂN LA CÀ)
    ✔️. Bản quyền thuộc về Channel ĐÀ LẠT STREET ©️
    ⛔️. Copyright by ĐÀ LẠT STREET ©️
    ⛔️. Do not Reup
    | CONNECT |
    ►SDT Liên hệ quảng cáo, Review:DD: 0947616808
    ►Đăng ký kênh: https://www.youtube.com/c/ĐÀLẠTSTREETNHÂNLACÀ
    ► Fb: https://www.facebook.com/dalatstreetnhanlaca
    ► Fanpage: https://www.facebook.com/DALATSTREET
    ► Support the Channel (ủng hộ kênh) Donate: https://paypal.me/nhanlaca
    dulichdalat checkindalat dalatchill đàlạt dalatstreet dalat dalathomnay cuocsongdalat

Đà Lạt không chỉ có Lễ hội Hoa

  • Tác giả: vietnamnet.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 7039 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Các
    thông tin tới tấp về Festival Hoa Đà Lạt những ngày cuối năm khiến những tâm hồn
    mê dịch chuyển thêm náo nức. Nhưng Đà Lạt không chỉ có Lễ hội Hoa. Trên đường đến
    Đà Lạt mùa lễ hội, bạn không nên bỏ qua những nơi đến sau.

Lễ Hội Festival Hoa Đà Lạt 2021: Tràn ngập sắc hương !! ⋆ Blog iDalat

  • Tác giả: idalat.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 6129 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Nếu là một người yêu hoa, khách du lịch hãy cùng iDalat.vn xem qua những nét rực rỡ trong lễ hội Festival hoa Đà Lạt 2021 của năm nay nhé.

Lễ Hội Festival Hoa Đà Lạt 2022 có tổ chức không? Hoa Dalat Travel

  • Tác giả: dulichdalat.pro
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 9890 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Lễ Hội Festival Hoa Đà Lạt 2022 tổ chức ngày nào, diễn ra khi nào và bắn pháo hoa ngày nào đang được rất nhiều người quan tâm.

Rực rỡ lễ hội hoa ở Đà Lạt

  • Tác giả: www.bestprice.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 6083 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Lễ hội hoa ở Đà Lạt là lễ hội lớn và mê hoặc nhất của Tp này. Cùng tìm tòi cụ thể về festival hoa Đà Lạt ngay ở nội dung dưới đây nhé.

Tất Tần Tật về Lễ Hội Festival Hoa Đà Lạt 2021 tràn trề sắc hương

  • Tác giả: www.vietfuntravel.com.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 5881 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Nếu bạn muốn tìm hiểu về lễ hội Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX – 2020 thì hãy tìm hiểu ngay nội dung bên dưới đây của Viet Fun Travel

Rực Rỡ Lễ Hội Hoa Ở Đà Lạt 2022 Có Tổ Chức Không? Hoa Dalat Travel

  • Tác giả: angiangtourism.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 8764 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Không cần giải thích nhiều, biệt hiệu Tp ngàn hoa cũng đủ để khách du lịch mường tượng được sự phong phú, phong phú và quy mô của các loài hoa ở Đà Lạt, Hoa Đà Lạt mọc ở khắp nơi từ sân nhà, góc vườn cho đến các công viên trong Tp

Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí