Kinh nghiệm du lịch Hồ Thác Bà, Yên Bái – lịch xả nước hồ thác bà

Kinh nghiệm du lịch, phượt hồ Thác Bà: đi lại, vui chơi, nhà nghỉ 𝓐-Ż. Hướng dẫn đường đi tham quan, tìm hiểu hồ Thác Bà, Yên Bái

Bạn đang xem: lịch xả nước hồ thác bà

Hồ Thác Bà là một trong những nơi đến mới lạ của của tỉnh Yên Bái. Tuy là hồ nhân tạo nhưng khung cảnh của hồ là sự hài hòa của thiên nhiên với bàn tay loài người. Một nơi đến xanh, thú vị chắc rằng sẽ là điểm dừng đạo lý tưởng cho bạn trong kỳ nghỉ tới. Nơi đây được ví như một viên ngọc quý, một “Hạ Long trên núi” của vùng Tây Bắc. Được ghi nhận là một trong ba hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam, hồ rộng gần 20 nghìn ha mặt nước gồm hơn 1.300 đảo xanh lớn nhỏ, cùng hệ thống hang động đẹp ẩn sâu trong lòng những dãy núi đá vôi. Hãy để RuudNguyen.com giúp bạn tìm hiểu địa danh siêu đẹp này nhé.

Giới thiệu về Hồ Thác Bà

Hồ Thác Bà là một hồ nước nhân tạo rộng lớn nằm ở tỉnh Yên Bái, cách trung tâm Tp Hà Nội khoảng 140km về phía Tây. Hồ Thác Bà được khởi công xây dựng từ năm 1962 và đến năm 1970 thì nó được hoàn thiện. Việc xây dựng hồ Thác Bà là để phục vụ cho công trình nhà máy thủy điện Thác Bà. Đến du lịch hồ Thác Bà, bạn sẽ được lênh đênh trên mặt hồ, tận hưởng khung cảnh thiên nhiên thơ mộng. Không những thế bạn còn được ghé thăm rất nhiều vị trí mê hoặc khác như: Động Thủy Tiên, động Xuân Long, đền Thác Bà,…

Hồ Thác Bà đã là một điểm du lịch sinh thái khá lý tưởng (Ảnh sưu tầm)

Đến với hồ Thác Bà, khách tham quan có thể dong thuyền lênh đênh trên sóng nước, hòa mình cùng với thiên nhiên và cảm nhận bầu không khí mát mẻ trong lành. Khách tham quan viếng thăm đền Mẫu và tiếp tục cuộc hành trình mang khách tham quan tìm hiểu vẻ đẹp kỳ ảo của nhũ đá, của những tượng đá tự nhiên kỳ lạ chứa đựng bao khát khao hoài bão của loài người tại quần thể hang động đá vôi trên hồ như: động Thuỷ Tiên, động Xuân Long, hang Bạch Xà, Thác Bà, Thác Ông… Cùng hệ thống hang động, khách tham quan có thể lên núi Cao Biền, dãy núi lớn và dài nhất thắng cảnh hồ Thác Bà, đứng trên đỉnh núi có thể phóng tầm mắt để ngắm cảnh hồ chìm trong sương với vẻ đẹp lung linh kì ảo, cảm nhận vẻ đẹp nguy nga của thiên nhiên, để tìm lại dấu ấn xưa của chợ Ngọc, chợ Ngà nổi tiếng Thác Bà một thời bán, buôn sầm uất

Nguồn nước của hồ được phân phối từ sông Chảy và hệ thống các dòng sông lớn, hồ có nước trong xanh, xung quanh được bao trùm bởi thảm thực vật xanh tốt. Đến với du lịch hồ Thác Bà Yên Bái, khách tham quan sẽ được tận hưởng bầu không khí mát mẻ, trong lành giữa mênh mông trời nước, ngồi thuyền dạo hồ, ghé thăm các quần thể trong khu sinh thái. Những hoạt động tìm hiểu, du ngoạn hồ Thác Bà sẽ mang đến cho khách tham quan những trải nghiệm khó quên

Đi du lịch Hồ Thác Bà vào thời gian nào?

Bầu không khí tại hồ Thác Bà luôn mát mẻ và thoải mái. Ngay cả vào mùa hè, những ngày nóng nhất nhiệt độ xung quanh hồ Thác Bà cũng luôn thấp hơn khu vực xung quanh khoảng 2 độ ₵. Theo kinh nghiệm du lịch hồ Thác Bà thì chúng ta nên đến đây vào mùa hè. Vì như vậy bạn sẽ có thể kết phù hợp với việc tham quan nhiều điểm du lịch mê hoặc khác tại Yên Bái.

Ngoài ra nếu bạn thích du lịch tâm linh thì có thể đến đây vào khoảng mồng 8, 9 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Đây là thời điểm diễn ra lễ hội đền Thác Bà với rất nhiều hoạt động sôi nổi và rực rỡ.

Hồ Thác Bà ngày nắng (Ảnh sưu tầm)

Với diện tích mặt nước lớn nên vùng khí hậu ở Thác Bà rất mát mẻ và thoải mái, ngay giữa mùa hè nhiệt độ vùng quanh hồ luôn thấp hơn từ 1-2 ºC so với nền nhiệt chung khiến ngay cả trong những ngày oi bức nhất các bạn vẫn cảm thấy thoải mái và thoải mái nhất.

Hướng dẫn đi tới Hồ Thác Bà

Hiện tại hệ thống giao thông khá thuận tiện nên khách tham quan muốn di chuyển tìm hiểu cảnh đẹp hồ Thác Bà khá thuận tiện. So với những khách tham quan phương xa hoặc khách tham quan nước ngoài thì các bạn có thể di chuyển trên máy cất cánh đến Hà Nội, sau đó tiếp tục hành trình lên Yên Bái, tìm hiểu hồ Thác Bà. 

Nếu bạn muốn đảm bảo an toàn, tiện lợi và nhanh chóng thì có thể mua vé xe khách, ô tô di chuyển. Khu vực hồ Thác Bà cách Tp Yên Bái 50km, các bạn có thuê xe máy để tự di chuyển hoặc thuê taxi đi đến bản Ngòi Tu, tìm chỗ lưu trú và khởi đầu hành trình tìm hiểu du lịch hồ Thác Bà Yên Bái. 

Nếu bạn là người thích phiêu liêu, có thể chọn phượt bằng xe máy cùng nhóm bạn, nếu đi đường tắt từ Hà Nội ra Thác Bà chỉ hơn 30 km. Đi xe máy sẽ giúp các bạn linh hoạt hơn trong di chuyển, đến Thác Bà các bạn có thể nghỉ ngơi, sau đó tiếp tục hành trình. 

Lưu trú ở Hồ Thác Bà

Khách đến du lịch hồ Thác Bà thường lựa chọn nghỉ trong bản Ngòi Tu thuộc xã Vũ Linh, nằm cạnh ngay bên hồ thủy điện Thác Bà. Bản Ngòi Tu mê hoặc khách tham quan không những bởi có một vị trí đẹp mà còn bởi nơi đây là sự quy tụ các giá trị truyền thống văn hóa rực rỡ của đồng bào các dân tộc Dao, Cao Lan, Nùng.

Đến với Ngòi Tu ngoài việc được thưởng thức những món ăn dân dã bạn sẽ còn được trải nghiệm cuộc sống thư thái dưới những mái nhà sàn thấp thoáng giữa rừng cọ, tìm hiểu nghề đan rọ tôm truyền thống, ngắm những thiếu nữ Dao má đỏ hây hây trong trang phục dân tộc rực rỡ

Chơi gì khi du lịch Hồ Thác Bà

Nhà máy thủy điện Thác Bà

Là một công trình trung tâm trong plan phát triển kinh tế – xã hội 5 năm lần thứ nhất của nước ta (1960 – 1965). Là nền tảng nền tảng vật chất,  kỹ thuật cho tiến trình xây dựng chủ nghĩa xã hội của quốc gia.

Từ khi tiếp nhận và vận hành sản xuất. Nhà máy đã nhanh chóng ổn định tổ chức, tiếp thụ nhạy bén kỹ thuật quản lý vận hành để độc lập công tác. Công suất và sản lượng điện phát ra của nhà máy trong thời kỳ chiến tranh và sau khoảng thời gian hoà bình lập lại chiếm 70% sản lượng điện của hệ thống điện miền Bắc, góp phần trọng yếu vào tiến trình phát triển kinh tế – xã hội.

Làng văn hóa Ngòi Tu

Làng du lịch cộng đồng Ngòi Tu là một vị trí thuộc xã Vũ Linh, huyện Yên Bình, Tỉnh Yên Bái. Làng Ngòi Tu nằm ven hồ thủy điện Thác Bà, cách Trung tâm xã Vũ Linh khoảng 4 km về phía Tây Bắc. Cách thị xã Thác Bà khoảng 16 km về phía Bắc. Cách trung tâm huyện Yên Bình khoảng 35 km (đường bộ) về phía Đông Bắc.

Đến với Ngòi Tu ngoài việc được thưởng thức những món ăn dân dẫ bạn sẽ còn được hòa mình vào phong cảnh thơ mộng, say lòng cùng những làn điệu dân ca, những điệu múa : làm chay, xúc tép, rước dâu truyền thống … Với những bạn thích lang thang khám phát còn tồn tại thể tham gia trekking núi Yến, núi Cao Biền hoặc đạp xe khắp bản để tìm hiểu văn hóa của người Dao.

Hồ Thác Bà

Nằm trong địa phận hai huyện Yên Bình và Lục Yên,  Hồ Thác Bà rộng gần 23.500 ha với hơn 1.300 đảo xanh lớn nhỏ soi bóng dưới mặt nước cùng hệ thống hang động đẹp ẩn sâu trong lòng những dãy núi đá vôi. Chính sự kỳ bí ấy tạo cho Thác Bà một vẻ đẹp lung linh huyền hoặc nhưng lại rất thân thiện, thơ mộng.

Đi thuyền trên hồ Thác Bà, bạn không chỉ cảm thu được bầu không khí mát lành từ nước, từ gió hồ Thác mà còn được hoà mình cùng thiên nhiên phóng khoáng, thả hồn mình vào mênh mông trời nước, điệp trùng núi đảo tưởng chừng như vô tận.

Hồ Thác Bà là một trong những nơi đến mới lạ của của tỉnh Yên Bái. Tuy là hồ nhân tạo nhưng khung cảnh của hồ là sự hài hòa của thiên nhiên với bàn tay loài người. Một nơi đến xanh, thú vị chắc rằng sẽ là điểm dừng đạo lý tưởng cho bạn trong kỳ nghỉ tới. Bỏ túi ngay kinh nghiệm du lịch hồ Thác Bà để có một chuyến du ngoạn thuận lợi. Hồ rất yên ả, không khí trong lành, xanh, mát cùng với những vạt rừng xanh mượt trùng điệp nhấp nhô tới vô tận. Giữa hồ có động Mông Sơn là nơi chính quyền tỉnh Yên Bái sống trong trận chiến tranh đế quốc Mỹ các nhà khảo cổ của người Việt đã tìm thấy những dấu vết của các di tích lịch sử như: Đại Cại, hang Ma mút, chùa São, núi Vua Áo Đen…

Đền Mẫu Thác Bà

Đền Mẫu Thác Bà nằm trên núi Hoàng Thi ở độ cao 70m so với chân núi. Đền có diện tích 1.800m2 quay theo hướng Đông Bắc tựa lưng vào núi, nhìn ra sông Chảy. Vượt qua 365 bậc đá, đến trước cửa sân đền, phóng tầm mắt ra xa có thể bao quát toàn cảnh công trình thủy điện trước hết của cả nước và ngắm nhìn một vùng trời nước mênh mông, thơ mộng của hồ Thác Bà. 

Theo truyền thuyết vào đời các vua Hùng Vương thứ XVIII có một nàng công chúa tên gọi là Minh Đạt được vua cha cắt cử trông coi vùng Trôi Thuỷ (Vùng sông Chảy ngày nay) để dạy nhân dân khai phá, trồng lúa dệt vải, phát triển nghề chài lưới đánh bắt cá tôm, trồng cây gây rừng để tạo dựng nên Châu Thu, Châu Vật, Phủ Bình trù phú.

Khi bà mất, để nhớ ơn đến công lao to lớn của bà, nhân dân đã lập Đền thờ Mẫu ngay trên ngọn thác tại xã Đạo Ngạn, nay là thị xã Thác Bà. Hàng năm công chúa thường hiển linh tạo phúc làm cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, giúp nhân dân vượt thác vượt ghềnh giao lưu buôn bán ngày càng phát triển.

Truyền thuyết còn kể lại rằng dưới thời nhà Trần, tướng quân Chiêu Văn Vương Trần Nhật Duật trong một lần xuất quân đánh quân Nguyên Mông xâm lược, khi qua đền Ông và nghĩa quân đã vào đền kính bái và được Thánh Mẫu trợ giúp dẹp yên giặc thù. Khi đoàn quân thắng trận trở về, tướng quân Chiêu Văn Vương đã ban tặng Mỹ Tự Thác Bà tối linh từ.

Dưới các triều đại vua đã ban 6 sắc phong cho đền. Từ đó đã trở thành thông lệ, cứ đến ngày mùng 9 tháng Giêng, ngày Rằm tháng 4, ngày 17/7 và Rằm tháng Chạp là ngày lễ tri ân Thánh Mẫu. Trong số đó, ngày mùng 9 tháng Giêng là ngày lễ hội chính để trăm họ tụ họp, mở hội rước Mẫu, dâng lên Thánh Mẫu lễ vật hoa tươi, trái ngọt, chè kho và rước cá để tỏ lòng tôn kính và cầu Thánh Mẫu phù trợ độ trì cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, mùa màng tốt tươi, nhà nhà no đủ.

Động Thủy Tiên

Lênh đênh trên hồ Thác Bà chừng hơn 1 giờ đồng hồ, ngắm những quần đảo lớn nhỏ như những chiếc bát úp, tạo ra một phong cảnh thơ mộng mê đắm lòng người là tới động Thủy Tiên – một trong những động đẹp trong vùng hồ Thác Bà.

Động Xuân Long

Động Xuân Long nằm ẩn trong những núi đá. Nếu đi sâu vào trong động khách tham quan không khỏi ngỡ ngàng trước những tượng đá tự nhiên kỳ lạ lý thú.

Đát Ô Đồ

Tên gọi Đền, Chùa Thác Ông Đồ xuất phát từ tên của nhân vật Ông Đồ, người đã có công dạy chữ nho cho dân bản. Sau đó, một ngôi chùa thờ Phật cũng được dân bản lập lên tại khu thác nước, tạo dựng nên cụm di tích: Đền, Chùa Thác Ô Đồ (Đền, Chùa Thác Ông Đồ). Hàng năm, vào dịp tháng giêng, tháng hai, dân làng còn đến cúng viếng trước ngọn thác Ông Đồ, miệng thầm gọi tên thác nước linh thiêng “Ô Đồ Đát thượng, Ô Đồ Đát hạ” và tưởng nhớ thương tiếc bà áo đỏ, bà áo xanh, bà áo vàng tượng trưng cho ba cô công chúa.

Núi Cao Biền

Núi Cao Biền nằm bên hồ Thác Bà, thuộc địa phận xã Phúc An. Khách đến du lịch hồ Thác Bà thường rất thích leo núi bởi tuy núi không cao nhưng lên đỉnh các bạn sẽ được ngắm toàn cảnh hồ, cùng với này là tìm hiểu thêm về văn hóa và phong tục tập quán của bà con sống quanh hồ.

Ăn gì khi du lịch Hồ Thác Bà

Cá nướng hồ Thác Bà

Vốn là dòng sông có dòng chảy xiết, sông Chảy có nhiều loại cá bơi giỏi, thịt săn chắc như cá chày, cá bỗng, cá chiên, cá chép, cá trắm… ở cửa các dòng suối lớn đổ vào sông như Ngòi Biệc, Ngòi Tu…, người ta đã từng bắt được những con cá bỗng vài chục kg, cá chày 7 – 8kg bằng đánh cụp, bằng câu, bằng đánh lưới.

Cá bỗng có thân gần giống cá trắm, bụng và vây lại giống cá chép, miệng thuôn nhỏ, ăn cả mồi thực vật và động vật. Thịt cá bỗng đặc biệt thơm ngon khi được nướng hoặc rán vàng. Người ta cũng có thể dùng cá bỗng nấu lá tai chua ăn nóng, vị cá đậm đà mà không thấy mùi tanh.

Những loài cá ăn chìm có cá nheo, cá trạch, cá trê, cá bò, cá ngạnh. Cá trạch rán, cá trê kho với lá gừng. Cá nheo, cá bò nấu ám, hoặc kho với chuối xanh, ăn miếng chuối cứ bùi bùi như thịt cá. Cá ngạnh nấu dưa chua thì cả nồi ngon nhất là nước chan, vị ngọt của thịt cá như tan hòa thấm đậm vào thể xác người thưởng thức.

Ăn nổi gần mặt nước có cá mương, cá thầu dầu. Ở hồ Thác Bà khi nước mới dâng một vài năm, cá thầu dầu tụ lại thành đàn đông, hớt một mẻ te (một dụng cụ đánh bắt cá) có khi được cả tạ cá. Cá chỉ nhỏ bằng ngón tay, làm sạch kho khô hoặc đem nấu canh hoa chuối, tra mẻ ngấu. Nước canh sẽ có màu trắng đục như sữa, cá có vị hơi đắng, ăn lạ miệng mà ngon.

Cá thiểu gù cắt bỏ đầu, vây, đuôi, làm sạch rồi mang vào cối xay xay nhuyễn trộn lá thơm sẽ biến thành món chả cá thật ưa dùng. Cá được tẩm ướp bằng các loại gia vị như dầu điều, mật khoái, gừng riềng sả ớt, tiêu, tỏi rồi được nướng trên than hồng.

Gỏi cá

Cá được sử dụng để làm gỏi phải là cá từ chính hồ, sau khoảng thời gian làm sạch thì thái mỏng rồi tẩm ướp với các gia vị, trộn thính, các loại rau thơm chặt nhỏ.

Tôm hồ Thác Bà

Nguồn tôm trên hồ rất phong phú, chất lượng thịt thơm, ngon. Tôm ở nước hồ Thác Bà được thực khách nhận xét ưa thích bởi chất lượng thơm ngon. Tại các homestay bên lòng hồ Thác Bà, trong bữa ăn các bạn sẽ được thưởng thức món tôm rang nức mũi.

Nem trứng kiến

Nem trứng kiến được làm từ nguyên liệu chính là trứng kiến kết phù hợp với các nguyên liệu làm nem truyền thống tạo ra một nón nem mới mới lạ nhưng vẫn giữ được mùi vị riêng vốn có. Đây là món đặc trưng với các đồng bào dân tộc phí Bắc, cái vị trứng kiến béo ngậy bọc trong vỏ nem giòn tan khiến người thưởng thức muốn lưu giữ mãi mùi vị này nơi đầu lưỡi.

Xôi ngũ sắc

Từ bao đời nay, Mường Lò – Yên Báι đượͼ mệnh danh là “lòng chảo” củα các tỉnh Tây Bắͼ. Mỗi dịp khách tham quan về đây thăm quan, du lịch họ không chỉ được ngắm cảnh đẹp hoang vu, trữ tình của núi rừng mà đang là dịp để khách tham quan có thời cơ được thưởng thức các món ăn ngon dân dã nổi tiếng như: Cơm lam, thắng cố, lạp sườn… Đặc biệt, một món ăn với mùi vị ngọt ngào, có hình thức lạ mắt khiến khách tham quan không thể nào bỏ qua này là xôi ngũ sắc.

Xôi ngũ sắc Yên Bái được làm từ các nguyên liệu khá đặc biệt. Ngay từ cách lựa chọn nguyên liệu, người ta cũng phải lưu ý thật kỹ lưỡng, phảι lựa chọn được loại gạσ ngon thì xôi mới dẻσ, thơm (gạo Tú Lệ; hạt to). Ngoài ra, để tạo màu cho xôi người ta dùng các loại lá rừng (lá cẩm…) hoặc củ nghệ, quả gấc (cơm tím; cơm đỏ; cơm đen; cơm cam; cơm vàng; cơm trắng).

Theo những người lớn tuổi ở Mường Lò kể lại, muốn xôi ngũ sắc thật thơm, ngon và có mùi vị ngọt ngào thì phải lấy được nước suối nguồn để đồ xôi. Để màu xôi không lẫn vào nhau, khi đồ xôi người ta để lần lượt từng màu gạo lên nhau. Khi đồ xôi phải trông liên tục để giữ cho lửa cháy đều và nếu không muốn xôi ngậy có thể cho một lớp mỡ gà mỏng lên xôi.

So với người dân Mường Lò – Yên Bái, xôi ngũ sắc mang ý nghĩa rất đặc biệt, xôi ngũ sắc tượng trưng cho thuyết âm dương ngũ hành (kim, mộc, thủy, hỏa, thổ). Nếu xôi màu đỏ, mang ý nghĩa tượng trưng cho khát vọng cuộc sống; xôi màu tím, tượng trưng cho đất đai trù phú, quý hiếm; xôi màu vàng tượng trưng cho sự ấm no, phồn thịnh; Còn xôi màu xanh, tượng trưng cho cảnh sắc tuyệt đẹp của núi rừng đại ngàn Tây Bắc, của khung trời xanh bát ngát; xôi trắng, tượng trưng cho tình yêu trong trắng, thủy chung…

Năm 2008, xôi ngũ sắͼ đã đượͼ mang vàσ kỷ lụͼ Guinness Việt Nam vớι mâm xôi lớи nhất Việt Nam có trọng lượng 1,3 tấи, đường kính 2,8m, dày 30cm. Ngày nay, xôi ngũ sắc Yên Bái thường được làm vào các dịp lễ hội lớn như: Lễ hộι Lồng Tồng (cầu mùα), Tết Nguyên Đáи, Tết Xíp Xí (14/7) …

Cơm lam

Gạo nếp mới có thể trộn ít gạo nếp cẩm (màu tím), cho thêm chút muối và gừng, ngâm qua đêm, rồi cho vào ống tre, thêm chút nước và nút đầu lại bằng lá chuối. Ống tre, ống nứa hoặc ống vầu (một cây thuộc họ tre) đều có thể làm cơm lam, trọng yếu là có đủ độ tươi và độ dày. Theo những người có kinh nghiệm, ống dài 25 – 30 cm là phù thống nhất để làm cơm lam.

Cơm lam Yên Bái (Ảnh sưu tầm)

Ống cơm được nướng trên than hồng hoặc vùi trong bếp lửa, liên tục quay để gạo chín đều hoặc không bị cháy. Cơm lam chín ngon là khi ăn bóc lớp vỏ cứng bên ngoài vẫn còn một lớp vỏ lụa của ống tre dính vào phần cơm, cơm đã chín đều, có độ dẻo và thơm mùi nếp mới pha chút ngai ngái của ống tre tươi.

Người Tây Bắc thường ăn cơm lam nóng với muối vừng, cá suối nướng hoặc thịt heo rừng nướng bày trong lá chuối. Người dân tộc Thái chấm cơm lam với chẳm chéo (chẩm chéo), thứ gia vị đặc biệt làm từ muối, ớt, tỏi và hạt mắc khén. Các quán ăn phục vụ cơm lam cho khách tham quan có thêm gà đồi nướng mật ong, bò nướng ống tre và rượu cần. Quây quần bên bếp lửa và thưởng thức những sản vật của núi rừng tạo ra món ăn dân dã sẽ là kỷ niệm khó quên trong hành trình tìm hiểu Tây Bắc.

Gà đồi nướng

Gà được những hộ dân kinh doanh homestay hay trang trại nuôi ngay trên những vùng đất xung quanh hồ. Thường chỉ khi có khách du lịch đặt thì người dân mới chuẩn bị. Gà đồi nướng là món ăn rất thông dụng trong bữa ăn mỗi ngày trên mọi miền quốc gia và được sơ chế bằng nhiều cách. Mỗi vùng sẽ có một mùi vị và cách sơ chế khác nhau nhưng riêng gà Thác Bà sẽ có vị rất đặc biệt nhé các bạn.

Thịt gà nấu măng chua

Gà là loại được nuôi thả quanh hồ kèm với măng chua ở đây ngon hơn các nơi khác cũng bởi được muối bằng nước suối, có thể gìn giữ hàng năm khi ăn vẫn thấy măng trắng và mùi vị chua thơm ngon mà không vẩn chút váng nào.

Khi ăn thực khách cảm thu được những miếng măng giòn, vị canh chua thanh nhẹ. Từng miếng thịt gà chín mềm quyện lẫn mùi măng lẫn mùi thơm của hạt dổi khiến bạn khó lòng cưỡng lại nổi.

Nộm hoa chuối rừng

Nói đến hoa chuối rừng, người ta đã cảm nhận ngay cái thân quen, thân thiện mà mộc mạc, thứ quà của làng quê núi rừng Tây Bắc.

Cách làm nộm hoa chuối cũng tương đối đơn giản nhưng cần sự tỉ mỉ, chu đáo. Hoa chuối chọn lấy bẹ non, thái chỉ nhỏ như sợi miến. Để hoa chuối không bị thâm, sau khoảng thời gian thái ngâm luôn vào thau nước có pha chút giấm. Những sợi hoa chuối ánh sắc tím ngâm mình trong nước cong tròn.

Để món nộm hoa chuối được ngon hơn, người ta thường nộm hoa chuối với thịt tai lợn. Tai lợn sau khoảng thời gian làm sạch,  luộc chín, thái miếng nhỏ cỡ ngón tay để nộm cùng hoa chuối. Bước cuối cùng là trộn các loại gia vị.

Cũng như các món nộm khác, nộm hoa chuối phải có thêm vừng lạc. Món nộm ngon phải có vị chua của chanh, chút ngọt của đường, hơi cay của ớt và tất nhiên không thể thiếu kinh giới, húng, mùi tàu. Các loại rau thơm sẽ làm cho món nộm có thêm màu xanh dễ nhìn cạnh màu tím của hoa chuối, màu trắng của thịt, loáng thoáng màu đỏ tươi của ớt.

Mùi vị đặc trưng của nộm hoa chuối là cái giòn sần sật của hoa chuối với hương nồng của các loại rau thơm, chất cay cay của ớt và vị bùi của lạc rang… Toàn bộ gắn quyện như một bản nhạc đa âm sắc, thưởng thức một lần lại thòm thèm muốn ăn nữa.

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp (hay thường hay gọi là thịt trâu khô,thịt trâu hun khói,trâu sấy) là món ăn truyền thống mang phong thái ẩm thực của dân tộc Thái. Với mùi vị đậm đà và mùi thơm mê hoặc, thịt trâu Tây Bắc không chỉ là món ngon tiếp đãi gia đình mà đang là món quà mới lạ, ý nghĩa dành tặng người thân, đồng bọn trong dịp tết đến, xuân về.

Thịt trâu được tẩm ướp các loại gia vị (không thể thiếu mắc khén nhé) theo công thức riêng tùy tay người làm rồi sấy khô. Nếu được sấy bằng khói trên bếp củi thì thịt trâu khi ăn sẽ có mùi hơi khét khét của khói, tuy vậy ngon lắm. Món này muốn mua nhiều khi cũng không có sẵn mà phải đặt trước.

Mắm tép Hồ Thác Bà

Thác Bà được ví là một vựa tôm tép và món mắm tép hồ Thác Bà cũng từ này mà nổi tiếng nức vùng. Với món mắm tép này có thể ăn kèm chuối xanh và thịt lợn luộc, khế cùng rau đinh lăng, hoặc có thể đem hấp vào cơm cùng với trứng gà sẽ được một món ăn ngon lành mà là lạ chẳng kém gì đặc sản nổi tiếng.

Bát mắm tép vô cùng mê hoặc bởi vị mặn, ngọt, chua chua dịu, và mùi thơm đặc trưng. Ngoài ra, tép còn được kho với quả khế chua hoặc có thể đem hấp vào cơm cùng với trứng gà bạn sẽ được một món ăn ngon lành mà là lạ chẳng kém gì đặc sản nổi tiếng. Tép kho ăn với cơm trắng dẻo, người kén ăn cũng không thể nhịn ăn nửa chừng. Mắm tép khi chín ngấu có màu đỏ sậm, rang với thịt lợn chặt nhỏ ăn với xôi nếp Tú Lệ thì không biết chán, chỉ ngại no.

Bưởi Đại Minh

Yên Bình có giống bưởi Đại Minh ngon nổi tiếng. Bưởi Đại Minh được các nhà khoa học nhận xét là 1 trong 7 giống bưởi quí, thơm ngon nổi tiếng, sánh với các giống bưởi quí như: Năm Roi, Phúc Trạch, bưởi Diễn, Thanh Trà…

Bưởi Đại Minh ngon có tiếng, từ lâu đã trở thành đặc sản nổi tiếng của vùng quê này và là niềm tự hào của người dân Yên Bái. Lễ hội bưởi Đại Minh và tìm hiểu danh thắng quốc gia hồ Thác Bà được diễn ra hàng năm.

Lịch trình du lịch Thác Bà

Hà Nội – Thác Bà – Hà Nội

Ngày 1: Hà Nội – Hồ Thác Bà

Sáng xuất phát từ Hà Nội đi Tp Yên Bái. Khoảng gần trưa các bạn sẽ tới TP Yên Bái, các bạn có thể chủ động ăn trưa dọc đường trước khi tới Thác Bà. Sau đó trải nghiệm tham quan nhà máy thủy điện Thác Bà, di chuyển tới nơi nghỉ mà các bạn đã đặt phòng trước. Đến tối các bạn có thể thưởng thức các đặc sản nổi tiếng ở Thác Bà, một số món ăn ngon đặc sản nổi tiếng ở Yên Bái.

Ngày 2: Thác Bà – Hà Nội

Dậy sớm ngắm rạng đông, sau khoảng thời gian ăn sáng xong các bạn có thể thuê thuyền đi tam quan Hồ Thác Bà, đền Thác Bà, Thác Ông, động Thủy Tiên… Đến trưa quay lại nhà sàn nghỉ ngơi ăn uống, làm thủ tục trả phòng rồi quay về TP Hà Nội.

Hà Nội – Thác Bà – Nghĩa Lộ – Mù Cang Chải

Ngày 1: Hà Nội – Thác Bà

Lên đường từ Hà Nội sớm (khoảng 4h đến 5h sáng) đi theo đường cao tốc Lào Cai rẽ sang TP Yên Bái, ưu thế là đi cao tốc khá nhanh nên chỉ mất khoảng 2 tiếng là có mặt ở Yên Bái, đến đây các bạn dừng ăn sáng hoặc có thể ăn tại các điểm dừng nghỉ trên cao tốc.

Sau đó các bạn tiếp tục di chuyển đi thăm thủy điện Thác Bà, thuê thuyền dạo chơi lòng hồ thủy điện. Đến trưa dừng ăn uống nhớ thưởng thức cá nướng hồ Thác Bà. Sau thời điểm ăn trưa xong xuất hành đi Văn Chấn, Nghĩa Lộ. Tùy tình hình thực tiễn các bạn có thể ghé thăm Suối Giàng hoặc đi thẳng về Nghĩa Lộ.

Ngày 2: Nghĩa Lộ – Tú Lệ – Mù Cang Chải

Sau thời điểm ăn sáng xong từ thị xã Nghĩa Lộ đi Mù Cang Chải. Hành trình khoảng hơn 100km trên đoạn này vô cùng đẹp với những cánh đồng lúa trải dài vàng óng (nếu đi vào mùa lúa chín). Đi qua Tú Lệ các bạn nhớ mua cốm và gạo nếp, đặc biệt các bạn có thể ngắm nhìn cảnh đèo Khau Phạ – một trong tứ đại đỉnh đèo của miền Bắc.

Các bạn có thể ăn trưa trên đèo ở quán ăn Khau Phạ, ở đây có thể thưởng thức đặc sản nổi tiếng cá hồi, cá tầm nuôi ngay trên đèo. Một trong những trang trại nuôi 2 loại cá này khá lớn của miền Bắc.

Sang bên kia đèo một đoạn sẽ là Mù Cang Chải, các bạn sẽ tiếp tục được ngắm nhìn cánh đồng Cao Phạ, ruộng cầu thang La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình… đây đều là những vị trí thuộc danh thắng ruộng cầu thang Mù Cang Chải vô cùng đẹp mắt.

Khoảng chiều các bạn sẽ tới Mù Cang Chải, có thể nghỉ ngơi ở thị xã hoặc đặt homestay ở Mù Cang Chải, thưởng thức các món ăn ngon ở đây. Lưu ý nếu đi vào tầm tháng 9 mùa lúa chín thì các chúng ta nên đặt phòng trước nhé.

Ngày 3: Mù Cang Chải – Hà Nội

Ngày cuối dành toàn thể thời gian để quay ngược về TP Hà Nội, đi theo đường QL 32 qua Nghĩa Lộ qua  Thanh Sơn – Thu Cúc để về Hà Nội.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch phượt Mù Cang Chải

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Yên Bái

Xem thêm: Hướng dẫn trekking Tà Xùa từ hướng Yên Bái

Xem thêm: Các món ăn ngon ở Yên Bái

Rate this post


Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài lịch xả nước hồ thác bà

Ngồi du thuyền lênh đênh hồ Thác Bà

alt

  • Tác giả: 300 Vlog
  • Ngày đăng: 2022-02-21
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 5486 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm:

Hồ Thác Bà, Khu Du Lịch Hồ Thác Bà, Yên Bái (Cập Nhật 06

  • Tác giả: travelerknow.com
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 1181 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Hồ Thác Bà – khu sinh cảnh tuyệt đẹp, nơi đến mê hoặc của khách tham quan, Được ví “Hạ Long trên núi” của vùng đất Tây Bắc

Review du lịch Yên Bái: Trải nghiệm Hồ Thác Bà – Hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam

  • Tác giả: thuonghieusanpham.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 4107 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Hồ Thác Bà ở Yên Bái là một trong bốn hồ nước nhân tạo rộng nhất Việt Nam. Hồ có nguồn gốc là hồ thủy điện nhưng ngày nay được chính quyền địa phương cho khai thác du lịch. Hồ Thác Bà sở hữu hàng ngàn đồi đảo và rất nhiều hang động cực kỳ mê hoặc.

Những kinh nghiệm du lịch hồ Thác Bà chúng ta nên biết

  • Tác giả: top10yenbai.com
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 3671 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Ai đã một lần ghé chơi Hồ Thác Bà ở Yên Bình, tỉnh Yên Bái chắc hẳn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh đẹp tráng lệ của một hồ nước trong xanh, thơ mộng và vô

Tất tần tật kinh nghiệm vui chơi tại Hồ Thác Bà Yên Bái

  • Tác giả: halotravel.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 9718 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Hồ Thác Bà là nơi đẹp mê ly được ví như “Hạ Long” trên núi. Hãy giữ lấy cho mình những mẹo nhỏ từ Halo Travel để có chuyến du ngoạn đầy thú vị tại Hồ Thác Bà nhé.

Yên Bái: Vẻ đẹp tiềm tàng

  • Tác giả: vietnamtourism.gov.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 4501 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm:

Kinh Nghiệm Du Lịch Hồ Thác Bà, Yên Bái

  • Tác giả: dulichviet.net.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 9315 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Hồ Thác Bà là nguồn phân phối nước nhà máy thuỷ Điện Thác Bà. Thác Bà còn nổi tiếng với thắng cảnh đẹp, ai đã du lịch Thác Bà sẽ ngỡ ngàng với vẻ đẹp.

Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí