Lý Tự Trọng: “…Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng…” – số 1 đường thanh niên

“…Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng không thể có con đường nào khác”, câu nói ấy của người thanh niên cộng sản 17 tuổi đã in sâu vào trong tâm khảm mỗi đoàn viên, thanh niên Việt Nam. Này là lời hiệu triệu,  thúc giục lớp lớp thanh niên tranh đấu gan dạ chống lại các đế quốc hùng mạnh vị trí thứ nhất toàn cầu, thắp nên ngọn lửa độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam.

Bạn đang xem: số 1 đường thanh niên

View: 11197

Lý Tự Trọng: “…Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng…”

    Lý Tự Trọng tên thật là Lê Hữu Trọng, con ông bà Lê Hữu Đạt và Nguyễn Thị Sờm, là một gia đình yêu nước thương dân, quê nhà ở xã Thạch Minh, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

    Sống trong cảnh “nước mất nhà tan”, gia đình ông Lê Hữu Đạt sớm phiêu dạt sang Thái Lan, sinh sống tại Bản Mạy, thuộc tỉnh Na Khon, Thái Lan. Ngày 20-10-1914, Trọng ra đời ở nơi đất khách quê người, mang nỗi niềm thương nhớ về quê cha đất Tổ, đang bị kẻ thù xâm lược, dân làng cùng cực lầm than. Từ nhỏ, Trọng đã chăm chỉ, ham học hỏi và sớm hiểu được nỗi khốn khó của Nhân dân ta dưới chính sách thống trị của thực dân phong kiến. 

Ảnh chân dung người hùng Lý Tự Trọng

    Lên 10 tuổi, Trọng được Tổng bộ Việt Nam Cách mạng Thanh niên ở Trung Quốc sang Thái Lan chọn mang về Quảng Châu ăn học. Tại đây, Lê Hữu Trọng được đồng chí Lý Thuỵ (tức Nguyễn Ái Quốc) đổi tên là Lý Tự Trọng và được đồng chí Lý Thuỵ giới thiệu vào học tại cấp tiểu học thuộc Đại học Trung Sơn ở Quảng Châu.

    Vốn có tính ham học, Lý Tự Trọng đã nhanh chóng thông thạo tiếng Trung Quốc và học thêm tiếng Anh, giúp cho tri thức văn hóa của Trọng ngày càng rộng mở. Thời gian sau đó, Lý Tự Trọng được giao nhiệm vụ làm liên lạc, giúp việc tại đơn vị Tổng bộ Việt Nam Cách mạng Thanh niên ở Quảng Châu. Nhờ tài trí thông minh, năng động, Lý Tự Trọng đã góp phần tích cực vào việc liên lạc giữa Tổng bộ và cán bộ Việt Nam Cách mạng Thanh niên đang hoạt động ở Trung Quốc, chuyển thư từ tài liệu cách mạng.

    Mùa thu năm 1929, đồng chí Ung Văn Khiêm, một cán bộ lãnh đạo trong An Nam Cộng sản Đảng được phân công về nước và Lý Tự Trọng cùng đi về trong chuyến tàu biển của Trung Quốc. Đây thật là thỏa lòng mong ước bao lâu của anh! Trọng không chợp được mắt, anh trò chuyện gần suốt đêm với đồng chí Ung Văn Khiêm. Đồng chí Ung Văn Khiêm kể lại: “Náu mình dưới hầm chứa than của tàu biển Trung Quốc ngót 15 tiếng đồng hồ, tôi và Lý Tự Trọng vượt qua mọi sự khám xét gắt gao của bọn mật thám, về đến bến Sài Gòn lúc đêm khuya”.

    Khi về Sài Gòn, Lý Tự Trọng đổi tên là Nguyễn Huy để dễ bề tiếp xúc với quần chúng và hoạt động cách mạng. Với nhiệm vụ được giao, Huy càng hăng say hoạt động xông xáo hơn, đi sâu vào tận nhà máy, trường học vận động công nhân, thanh niên và học viên tham gia trào lưu yêu nước. Bên cạnh công tác quần chúng, Huy còn làm một số việc rõ ràng và cụ thể khác như phiên dịch tiếng Trung và tiếng Anh, làm giao thông liên lạc cho Xứ uỷ…

    Sau ngày thành lập Đảng 03/02/1930, các cao trào cách mạng dấy lên mạnh mẽ trong khắp cả nước. Để biểu dương trí não quật khởi, ý chí kiên cường, bản lĩnh cách mạng của cuộc khởi nghĩa Yên Bái và phát động quần chúng tranh đấu đòi quyền sống, Xứ ủy Nam Kỳ tổ chức cuộc mít tinh kỷ niệm một năm ngày khởi nghĩa Yên Bái tại Sài Gòn, vào chiều ngày 08/02/1931. Cuộc mít tinh đã quy tụ đông đảo các tầng lớp xã hội, nhất là công nhân lao động, thanh niên và học viên tp đến dự. Người diễn thuyết đã được chuẩn bị trước, nhưng đến lúc đó chưa có mặt, đồng chí Phan Bôi (phụ trách tuyên truyền của Xứ ủy) đã đứng ra thay thế, diễn thuyết trước công chúng. Cuộc mít tinh nhanh chóng vừa kết thúc, bọn công an và mật thám ập tới. Tên mật thám Pháp Lơgơrăng nhảy vào bắt đồng chí Phan Bôi mới diễn thuyết xong. Mau lẹ, Lý Tự Trọng có sẵn súng lục trong tay, bắn liền hai phát, Lơgơrăng gục xuống chết ngay tại chỗ.

    Bị địch phong bế, Lý Tự Trọng và Phan Bôi bị chúng bắt mang về bót Catina, giam giữ và tra tấn dã man, nhưng kẻ thù không khuất phục được dũng khí cách mạng của hai chiến sĩ cách mạng trẻ tuổi. Tại Khám Lớn Sài Gòn, bọn cai ngục và mật thám dùng mọi cách dụ dỗ mua chuộc nhưng đều vô hiệu, họ kính nể Huy (tức Lý Tự Trọng) và gọi Trọng là “Ông Nhỏ”.

    Ngày 18/4/1931, Tòa Thượng thẩm Sài Gòn đã mang ra xét xử và kết án tử hình Lý Tự Trọng và 20 năm khổ sai đày ra Côn Đảo so với Phan Bôi. Tại phiên tòa này, Lý Tự Trọng đã biểu thị dũng khí tranh đấu, lên án kẻ thù xâm lược và nhà cầm quyền thực dân Pháp ở Sài Gòn. Từ ý kiến của một luật sư tại phiên tòa có ý “bênh vực” cho anh, đã nói: “Bị can chưa đến tuổi thành niên, nên hoạt động không có suy nghĩ”, Lý Tự Trọng đã đứng phắt dậy, nói lời đanh thép: “Tôi hành động có suy nghĩ, tôi hiểu việc tôi làm, tôi đủ trí khôn để hiểu rằng con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng không thể có con đường nào khác”. 

Tượng Người hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng ở Hà Tĩnh

    Mặc dù bản án của thực dân Pháp đang đe dọa mạng sống của anh, trong những ngày cuối cùng ở xà lim, Lý Tự Trọng vẫn lạc quan, ngày ngày tập thể dục, đọc sách báo, ca hát và xem Truyện Kiều nơi bốn vách tường loang lổ tối tăm rùng rợn của nhà tù đế quốc ở Sài Gòn, anh luôn tin tưởng vào sự thắng lợi của cách mạng. Thực dân Pháp đã không dám xử công khai Lý Tự Trọng. Lợi dụng lúc nửa đêm về sáng ngày 21/11/1931, chúng đã hèn mạt dựng máy chém ở ngay khám lớn Sài Gòn hòng giết anh trong lặng im. Trước khi lên máy chém, Lý Tự Trọng hát bài Quốc tế ca bằng câu mở màn đầy khí phách, vang lên dưới vòm trời Tổ quốc và sâu lắng vào lòng người đang sống: “Vùng lên hỡi các nô lệ ở thế gian…!”, và những tiếng hô vang: “Đả đảo thực dân Pháp”, “Đảng Cộng sản Đông Dương muôn năm”, “Cách mạng Việt Nam thành công muôn năm” đã khích lệ mạnh mẽ, tạo một làn sóng căm thù phản đối tội ác của thực dân Pháp.

    Cuộc sống tuy ngắn ngủi, nhưng công lao đóng góp to lớn, nhất là tấm gương sáng ngời của người người hùng Lý Tự Trọng với câu nói nổi tiếng “…Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng không thể có con đường nào khác” đã trở thành lý tưởng sống, thôi thúc bao lớp thanh niên Việt Nam giữ vững niềm, bản lĩnh, tích cực tranh đấu, học tập, lao động, sáng tạo để góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Quốc Hùng

 


Tin liên quan

  • Cô Bảy Huệ – Vĩnh viễn theo Đảng, một đời vì nước, vì dân

    (1032
    View
    )

  • Tình yêu thương của Bác với thiếu niên, nhi đồng

    (41
    View
    )

  • Một số kết quả và kinh nghiệm bước đầu sau 1 năm thực hiện Tổng kết số 01 – KL/TW của Bộ Chính trị, khóa XIII

    (164
    View
    )

  • Đọc lại những vần thơ mừng thọ của Bác Hồ

    (143
    View
    )

  • Tháng 5 nhớ Bác…

    (213
    View
    )

1

 2 3 4 5   


Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài số 1 đường thanh niên

Nhịp sống 24h – Trưa, 6/6/2022 | Nghi tranh chấp lúc ăn uống, thanh niên bị đâm t.ử 𝒱.σ.и.ɢ | THDT

alt

  • Tác giả: Truyền Hình Đồng Tháp
  • Ngày đăng: 2022-06-05
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 2070 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: ➡ Đây là Kênh Youtube chính thức của Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp: http://popsww.com/TruyenHinhDongThap
    ➡ Click Theo dõi (Subscribe) để nhận thông tin tin tức, khoa giáo, tiêu khiển, ẩm thực… đậm chất miền Tây trên kênh Youtube của Truyền hình Đồng Tháp.
    ——————————-
    * Địa chỉ: số 16, đường Trần Phú, Phường 1, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp
    * Smartphone: (0277) 3 854364 * Fax: (0277) 3 883 233
    * Tin nhắn hộp thư online: digitaldongthaptv@gmail.com
    * Website: http://www.thdt.vn
    * Subscribe: http://popsww.com/TruyenHinhDongThap
    * Fb: https://www.facebook.com/DongThapTVonline
    * Zalo: http://zalo.me/DongThapTV

    truyềnhìnhđồngtháp tintức24h đồngtháp thdt thdt1 thđt dongthaptv

Khách Sạn Sofitel Số 1 Đường Thanh Niên, Pan Pacific Hanoi

  • Tác giả: yenbaitourism.com.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 4712 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Với mặt tiền được thiết kế theo hình zigzag và thiết kế dạng lan can, khách sạn 20 tầng Khách sạn Hà Nội Sofitel Plaza được xem như một dấu ấn trong thiết kế cao tầng Hà Nội, Toàn bộ 322 phòng nghỉ, phòng căn hộ thường và phòng căn hộ lớn đều có tầm nhìn đẹp, nội thất tráng lệ

  • Tác giả: www.agoda.com
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 7637 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm:

Khách Sạn Số 1 Đường Thanh Niên, Pan Pacific Hanoi Official Site

  • Tác giả: chonmuacanho.com
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 1566 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Update về COVID-19: Xem các biện pháp đảm bảo sức khỏe và an toàn tăng cường đang được nền tảng kinh doanh này thực hiện, Tìm hiểu thêm Giá là giá trung bình mỗi đêm mà các partner của chúng tôi phân phối và có thể không bao gồm toàn bộ thuế và phí

Nam sinh Lạng Sơn thắng tuyệt đối, lập kỷ lục điểm số mới của Olympia 22

  • Tác giả: tienphong.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 2113 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Nam sinh Lạng Sơn thắng tuyệt đối, lập kỷ lục điểm số mới của Olympia 22

Hơn 1.200 thanh niên nô nức lên đường nhập ngũ

  • Tác giả: baodanang.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 7315 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: ĐNO – Sáng 16-2, hòa trong không khí rộn ràng của ngày hội tòng quân trên cả nước, 1.275 thanh niên Đà Nẵng nô nức lên đường nhập ngũ năm 2022.
    Báo Đà Nẵng điện tử, đơn vị của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, và nhân dân Đà Nẵng

Khách Sạn Sofitel Số 1 Đường Thanh Niên, Khách Sạn Pan Pacific Hà Nội

  • Tác giả: xaydungnhanghean.com
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 3928 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Khách sạn Pan Pacific Hanoi – Tổng quanTổng quanTổng quanKhách sạn Pan Pacific Hanoi – Hồ bơiSảnhKhách sạn Pan Pacific Hanoi – PhòngDeluxeDeluxeDeluxePremierExecutiveExecutiveExecutivePacific ClubKhách sạn Pan Pacific Hanoi – PhòngPacific ClubStudio SuiteStudio SuiteStudio SuitePresidential SuitePresidential SuitePresidential SuitePresidential SuitePresidential SuiteNhà hàngNhà hàngNhà hàngKhách sạn Pan Pacific Hanoi – Nhà hàngNhà hàngNhà hàngNhà hàngNhà hàngPhòng hội nghịPhòng hội nghịPhòng hội

Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí