Bún đậu mắm tôm gồm những gì? Nguyên liệu làm bún đậu – bún đậu mắm tôm gồm những gì

Bún đậu mắm tôm gồm những gì? vật liệu làm bún đậu mắm tôm. Cách làm món bún đậu mắm tôm tận nhà, thơm ngon như ăn ở hàng.

Bạn đang xem: bún đậu mắm tôm gồm những gì

Bún đậu mắm tôm gồm những gì

Bún đậu mắm tôm gồm những gì, nguyên liệu làm bún đậu mắm tôm có tại Blog Bữa ăn học đường. Blog giới thiệu các món ăn gon, cách sơ chế nó tận nhà, vừa đơn giản vừa thơm ngon đúng kiểu, đàm bảo không thua kém bất kỳ cửa tiệm bán đồ ăn nào.

Nếu là người dân Việt Nam chắc hẳn bạn đã từng nghe qua món đậu mắm tôm. Bởi lẽ món ăn này len lỏi trên hầu khắp mọi nẻo miền quê, và hiện diện ở cả những chốn phồn hoa, đô hội. Điều gì đã làm ra sức mê hoặc của món ăn này đến vậy. Ngày hôm nay chúng tôi xin mời quý độc giả tìm hiểu món bún đậu mắm tôm gồm những gì, cách chọn các nguyên liệu làm sao để tất cả chúng ta có một mẹt bún đậu mắm tôm đúng đúng vị đất Hà Thành.

Nguồn Gốc Của Bún Đậu Mắm Tôm

Để trả lời cho thắc mắc món bún đậu mắm tôm gồm những gì thì trước hết tất cả chúng ta cần đi tìm hiểu nguồn gốc của món ăn này.

Bạn đang xem: Bún Đậu Mắm Tôm Gồm Những Gì? vật liệu làm bún đậu mắm tôm

Bạn có biết nhắc đến Hà Thành thì món ăn mang phong vị ẩm thực đặc trưng ngoài món phở còn tồn tại món gì nữa không? Món bún đậu mắm tôm chính là câu trả lời. Nói về nguồn gốc của món ăn này để chọn một mốc thời gian, một cá nhân rõ ràng gắn với sự xuất hiện của nó thì không ai biết chuẩn xác được. Chỉ biết rằng theo lời người xưa kể lại, món ăn này ban đầu vốn là món ăn hiện diện trong bữa cơm gia đình của những người vùng quê đất Bắc. Về sau, cái vị mới lạ, bắt miệng của món ăn đã khiến các mẹ, các chị nảy ra ý định quảy gánh hàng rong bún đậu mắm tôm đi bán khắp các đoạn đường từ đầu hè đến cuối phố. 

Mà có khó khăn gì để mở một sạp hàng bún đậu mắm tôm đâu. Chỉ cần để các nguyên liệu vào hai đầu thúng hàng rong, vài cái ghế con con kèm theo nữa thế là đủ đầy. Người bán quảy gánh hàng rong tìm một ngõ hẻm nào đó bày ghế ra bán, hoặc có khi rong ruổi khắp nơi. Nơi đâu có ai gọi thì ngồi ngay chỗ này mà bán cũng không thành vấn đề. Bởi vậy, ngày xưa, không dễ để có thể bắt gặp mẹt bún đậu mắm tôm trên đất Bắc.

Ban đầu bún đậu mắm tôm đơn giản chỉ gồm bún, đậu phụ chiên giòn cùng một ít rau sống ăn kèm với mắm tôm mà thôi. Bởi vậy mới có tên gọi bún đậu mắm tôm là vậy. Về sau, khi em ấy có mặt trên đất Hà Thành, với đời sống của người dân có điều kiện cao hơn mới có thêm chân giò, thịt ba rọi, lòng, dồi rán, chả cốm…và các loại rau ăn kèm cũng phong phú hơn. 

Cứ như vậy, ngày nay món ăn dân dã này đã xuất hiện đến tận đất Sài Thành. Có những lúc đây đang là món ăn “hot trend” được nhiều quán ăn bày bán, thu hút rất nhiều thanh niên.

Ngày nay, tất cả chúng ta có thể thưởng thức bún đậu mắm tôm tại gia, hoặc các quán ăn nhỏ, cả những hàng quán lớn. Tuy nhiên, nếu là ở một con ngõ nhỏ, bạn và tôi ngồi cạnh nhau, hào hứng chờ từng miếng đậu phụ, chả cốm chiên giòn vàng ươm của cô hàng xén trên mẹt bún, mắm tôm, rau sống đã bày sẵn. Đó mới là cái hơi hướm ban đầu trong cách thưởng thức của món ẩm thực Hà Thành này.

Bún Đậu Mắm Tôm gồm những gì?

Trong món bún đậu mắm tôm, mỗi thứ một ít, tưởng như không ăn nhập mà kỳ thực lại hợp nhau đến lạ. Những ai đã ăn rồi thì sẽ hiểu rằng vì sao món ăn dân dã này hấp dẫn ngay cả các tín đồ ẩm thực sành ăn. Còn ai chưa có dịp thưởng thức thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bún đậu mắm tôm gồm những gì thôi nào.

vật liệu làm bún đậu mắm tôm không thể thiếu

Bún đậu mắm tôm gồm những gì - không thể thiếu bún

Bún lá trắng trẻo, dẻo thơm

Bún là thực phẩm thân thuộc được làm từ rất lâu đời ở nước ta. Bún thì gồm có bún tươi, bún khô. Bún tươi cũng có nhiều loại như bún rối, bún con hay bún mắm, bún lá. Tuy nhiên, phù hợp với món bún đậu mắm tôm chúng ta nên lựa chọn bún lá, không phải là loại bún rối như khi ăn bún ốc, bún cá.

Với người Hà Thành, họ đặc biệt chọn bún Tứ Kỳ. Cọng bún Tứ Kỳ thuộc hàng hảo hạng phải được làm từ loại gạo hạt nhỏ, trắng trẻo, rất thơm và đều hạt. Cùng với quá trình làm rất công phu mới cho ra sợi bún trắng bóng tự nhiên và rất mềm, dẻo, đúng đạt chuẩn mê hoặc. Ngày nay, để mua bún Tứ Kỳ bạn hãy ghé phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Đậu phụ chiên vàng, giòn rụm

Kèm với bún thì đậu phụ là nguyên liệu trọng yếu trong danh sách các nguyên liệu làm bún đậu mắm tôm.

Nếu bạn ở gần quận Hoàng Mai, Hà Nội thì hãy ghé làng Mai Động mua đậu mơ. Bởi đây là loại đậu phụ ngon nhất, vừa ý người dân Hà Thành khi ăn món bún đậu mắm tôm. Cái mùi vị tách biệt, béo béo, thơm thơm, giòn rụm bên ngoài nhưng bên trong lại không hề khô khi chiên. Trái lại còn rất mềm mịn của đậu mơ không phải ở đâu cũng có. 

Còn nếu bạn không mua được đậu mơ thì hãy bỏ túi cho mình kinh nghiệm chọn mua loại đậu phụ ngon như sau: 

Về màu sắc, các bạn hãy chọn miếng đậu phụ có màu trắng ngà, đừng chọn đậu có màu vàng nhiều. Đậu ngả vàng bởi có chứa thạch cao. Nếu ăn thạch cao vào người sẽ không tốt cho sức khỏe của các bạn chút nào.

Về mùi vị của đậu, miếng đậu nguyên chất sẽ có mùi thơm và vị béo của đậu nành thay vì mùi vôi hoặc không có mùi gì và vị hơi chát của đậu chứa thạch cao. Bạn cũng nên cầm thử miếng đậu lên để xem xét. Nếu cầm thấy nhẹ tay, mềm mại thì hãy mua; đừng ham chi miếng đậu nặng, quá vuông vức và chắc tay. Ngoài ra, để món bún đậu mắm tôm được ngon, bạn không nên chọn tàu hũ chiên sẵn vì đậu thường khô, không ngon. Ngoài ra, dù nó rất tiện lợi nhưng về mặt an toàn thực phẩm không ai dám đảm bảo cho bạn. 

Đậu hũ chiên giòn - nguyên liệu chính của món bún đậu mắm tôm

Mắm tôm tỏa mừi hương lừng

Bún đậu mắm tôm gồm những gì không thể không nói tới mắm tôm. Loại gia vị này phải gọi nó bằng từ mới mẻ để diễn tả. Nó chính là linh hồn của món bún đậu mắm tôm.

Mắm tôm được làm từ con moi (hay con ruốc) kết phù hợp với muối để ủ lên men tự nhiên sẽ có màu sắc và mùi vị đặc trưng. Nếu có thể bạn hãy chọn mua mắm tôm tại Hậu Lộc-Thanh Hóa nổi tiếng ngon. Mắm tôm ngon thường có màu tím hoa sim hoặc màu hồng nhạt, dù để lâu cũng không bị xuống màu. 

Với món bún đậu mắm tôm thì yêu cầu mắm phải được pha làm sao cho có độ mặn vừa phải, sánh quyện và dậy mùi thơm đặc trưng nhưng tuyệt nhiên không được nồng. Khi pha mắm tôm cùng chanh, khuấy lên sẽ có lớp váng bông mịn.

Mắm tôm ngon thì món bún đậu mắm tôm mới được trọn vẹn. Để mắm tôm đạt đúng vị như trên bạn hãy pha mắm tôm với tỷ lệ như sau: 1 muỗng canh mắm tôm, 1,5 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê mì chính, 1 thìa cà phê rượu trắng, 1 thìa dầu ăn.

Bởi mắm tôm chưa pha chế vốn có vị mặn nên đường và mì chính sẽ làm thăng bằng vị mặn và tăng vị ngọt của nước chấm này. Rượu trắng có tác dụng át mùi tanh của mắm tôm. Bạn đừng lo rượu trắng làm mắm tôm bị nồng. Vì trước khi dùng tất cả chúng ta sẽ đem chưng mắm tôm đã pha chế. Mắm tôm sẽ giảm đi vị nồng và còn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nữa.  

Sau thời điểm chưng mắm tôm khoảng 5 phút, để nguội. Bạn cho tiếp 1,5 thìa cà phê nước cốt chanh (hoặc quất) rồi đánh bông hỗn hợp mắm tôm lên. Cuối cùng, cho tỏi đã giã nhuyễn và ớt xắt lát mỏng vào. 

Lưu ý, với mắm tôm chúng ta nên dùng tỏi giã nhuyễn sẽ ngon hơn là tỏi băm. Vậy là ta có chén mắm tôm ngon đúng vị rồi.

Mắm tôm có hương vị đặc trưng

Rau sống, rau thơm xanh mượt, tươi ngon

Rau sống, rau thơm ăn kèm món bún đậu mắm tôm gồm những gì?

Rau kinh giới, tía tô, rau húng, rau bạc hà là lựa chọn phù thống nhất để ăn bún đậu mắm tôm.

Ngoài ra nên có thêm dưa leo, xoài xanh, chuối sứ cắt lát ăn kèm để giảm độ ngán của món ăn. Bạn cũng có thể bổ sung thêm các loại rau sống, rau thơm khác tùy khẩu vị của mình.

Các nguyên liệu bổ sung cho món bún đậu mắm tôm thêm mê hoặc

Ngoài các nguyên liệu chính là bún, đậu, mắm tôm và rau sống các loại để ăn kèm thì bún đậu mắm tôm gồm những gì khác nữa? Bạn tuyệt đối có thể thêm vào mẹt bún đậu mắm tôm các nguyên liệu sau đây, tùy vào khẩu vị của mình. 

Chả cốm chiên thơm ngon, mềm ngọt

Chả cốm ăn kèm với món bún đậu mắm tôm

Nhắc tới chả cốm chắc bạn cũng biết tới món chả cốm Làng Vòng, Hà Nội. Tuy nhiên, chả cốm bạn cũng có thể tự làm tận nhà với nguyên liệu từ thịt nạc, giò sống và cốm dẹp xanh. Các nguyên liệu này có bán nhiều ở chợ nên bạn có thể mua được đơn giản.

Để làm chả cốm, bạn cho hành tím băm, hạt tiêu, một ít nước mắm và hạt nêm vào thịt nạc cùng giò sống rồi đem trộn hỗn hợp lại cho quyện vào nhau. Làng Vòng có sẵn cốm tươi thì dùng luôn. Nhưng nếu là cốm dẹp xanh khô đóng gói sẵn, khi mua về bạn phải đem rửa với nước sạch. Sau đó để vào rổ cho ráo nước rồi đem trộn với hỗn hợp thịt ở trên. Cho thêm chút dầu ăn rồi dùng muỗng quết cho các nguyên liệu được dẻo, đều. Để hỗn hợp vào hộp thủy tinh rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh để giúp tăng độ kết dính. 

Sau 20-30 phút, lấy hỗn hợp ra, nặn từng miếng tùy ý thích rồi đem hấp. Sau đó mới mang đi chiên vàng. 

Mách nhỏ, nếu bạn muốn ăn miếng tròn thì bạn nặn thành miếng rồi mới mang đi hấp sau. Còn nếu bạn muốn miếng chả vuông thì bạn đem hỗn hợp đi hấp trước rồi mới dùng dao cắt lát vuông sẽ dễ hơn. Khi hấp dùng lá chuối hoặc lá sen sẽ tăng mùi thơm cho chả. 

Chả cốm ăn với bún đậu mắm tôm nên dùng lúc nóng. Miếng chả với vỏ ngoài giòn tan, bên trong có vị béo ngậy của thịt và mềm dẻo, thơm của cốm.

Chân giò rút xương giòn giòn, beo béo

Chân giò rút xương bạn đem quấn tròn, thắt chặt lại. Sau đó đem luộc khoảng 30-45 phút là giò chín. Bạn vớt ra, cho giò ngay vào thau đá lạnh. Cuối cùng, đem giò để vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút. Làm phương pháp này giò vừa giòn và có độ kết dính, khi xắt miếng sẽ rất đẹp.

Ba chỉ ngon ngọt, béo ngậy

Thịt dùng để làm bún đậu mắm tôm chúng ta nên dùng thịt ba rọi. Bạn chọn thịt tươi, ngon, có độ săn chắc; phần thịt có màu hồng nhạt và có sức đàn hồi tốt. Thịt ba rọi rửa sạch, sau thời điểm chần qua nước sôi thì đem luộc khoảng 20-30 phút rồi đem xắt lát mỏng là được. 

Nem chua, lòng heo

Nem chua, dồi heo bạn đem chiên sẽ ngon hơn. Lòng heo như dồi trường, gan, tim… thì làm sạch rồi đem luộc cùng một tí muối và gừng. Sau đó xắt miếng nhỏ vừa ăn.

Nem chua giòn giòn, bên trong thịt lại mềm và dai, lòng heo béo ngậy là lựa chọn hoàn toàn thích hợp cho món bún đậu mắm tôm.

Vậy là các bạn đã biết bún đậu mắm tôm gồm những gì rồi phải không? Chỉ cần bày các nguyên liệu đã chuẩn bị kỳ công ra mẹt là bạn đã sở hữu món bún đậu mắm tôm cực kỳ mê hoặc rồi. Các nguyên liệu phối hợp hài hòa tạo thành vị ngon không thể nào quên, đã ăn là ghiền!

Thịt chân giò rút xương ăn cùng với bún đậu mắm tôm

Ăn bún đậu mắm tôm có bị tăng cân không?

Bún đậu mắm tôm vừa có các nguyên liệu phân phối chất béo, đạm từ thịt, đậu, bún, chả cốm, dồi chiên; vừa bổ sung nhóm chất xơ từ rau xanh ăn kèm. Vì vậy, nó đạt được sự hài hòa, thăng bằng về các dưỡng chất. 

Không những vậy, món ăn này có lượng calo khá cao: 

  • Có khoảng 110 calo trong 100g bún lá;

  • 230 calo trong 100g thịt heo luộc;

  • 130 calo trong 100g tàu hũ chiên;

  • Khoảng 160 calo trong 100g dồi chiên;

  • Khoảng 22 calo trong 1 chén mắm tôm;

  • 130 calo trong 100g chả cốm.

Ngoài ra còn tồn tại các thành phần rau ăn kèm cũng bổ sung khá khá dưỡng chất nữa.

Vì vậy, với những ai đang có ý định ăn kiêng, giảm cân thì không nên ăn quá nhiều món này. Nếu chỉ ăn bún, đậu và mắm tôm kèm rau thì bạn không phải lo ngại bị tăng cân. Tuy nhiên, nếu như bạn ăn kèm thêm các loại như chả lụa, thịt ba rọi, chả cốm, dồi heo…thì chúng ta nên suy xét vì việc tăng cân của các bạn là điều không thể tránh khỏi. 

Khi bạn đã biết bún đậu mắm tôm gồm những gì bạn có thể tự tin chọn nguyên liệu và làm được món bún đậu mắm tôm ngon đúng vị của người Hà Nội ngay tận nhà. Hãy làm món này vào dịp cuối tuần, cả gia đình quây quần ăn bún đậu mắm tôm vừa ngon, lại bổ và rẻ nữa. Chúc các bạn thành công với món ăn này!

Xem thêm:


Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài bún đậu mắm tôm gồm những gì

rán đậu làm món bún đậu mắm tôm siêu ngon

alt

  • Tác giả: Dương Việt TV
  • Ngày đăng: 2022-01-10
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 3522 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Chào mọi người, kênh của mình chia sẻ những giá trị cuộc sống của người đồng bào miền núi nơi quê hương mình sinh sống. Các bạn thấy hay ủng hộ mình nhé.

    Cám ơn các bạn đã xem video!

Tất Tần Tật Kinh Nghiệm Mở Quán Bún Đậu Mắm Tôm Cần Những Gì

  • Tác giả: travelhome.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 4998 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm:

Kinh doanh bún đậu mắm tôm cần những gì để trở nên đắt khách

  • Tác giả: www.pos365.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 8745 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Kinh doanh bún đậu mắm tôm cần những gì để đắt khách? Cùng tham khảo các kinh nghiệm hữu ích để có thể khởi đầu mô hình kinh doanh tuyệt vời này nhé.

MỖI TUẦN MỘT NHÂN VẬT: BÚN ĐẬU MẮM TÔM

  • Tác giả: dauhomemade.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 8103 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Bún Đậu Mắm Tôm là một đặc sản nổi tiếng rất Hà Nội. Bởi, quảng đại người dân xứ Kinh Kỳ đều biết tới và vô cùng yêu thích. Đậu Homemade hướng dẫn cách làm, đúng đúng vị

Bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo? Cần lưu ý gì khi ăn bún đậu?

  • Tác giả: www.thethaothientruong.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 2931 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo, ăn vàσ vàσ có béσ không, là thắͼ mắͼ củα rất nhiều ngườι yêu thích móи ăn này, mà vẫи muốи giữ đượͼ dáng.

Cách làm bún đậu mắm tôm mẹt đầy đủ ngon ngất ngây ăn một lần là ghiền

  • Tác giả: www.dienmayxanh.com
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 3604 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Hướng dẫn bạn cách làm mẹt bún đậu mắm tôm với đủ nguyên liệu, vừa thơm ngon lại an toàn cùng công thức cực đơn giản. Nhấp vào để xem cụ thể từng bước làm nhé!

Bún đậu mắm tôm Hà Nội – Món ngon dân dã “ăn một lần nhớ mãi”

  • Tác giả: www.vntrip.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 6691 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Nhắc đến Bún đậu mắm tôm, có thể thấy trong mọi ngõ ngách của Hà Nôi, bún đậu mắm tôm trở thành món ăn vỉa hè dân dã thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí