Mẹ Thứ – nguyên mẫu tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng – mẹ việt nam anh hùng nguyễn thị thứ

(ANTĐ) – Mẹ Nguyễn Thị Thứ đã 9 lần tiễn con ra trận và 9 lần mẹ khóc thầm lặng lẽ mỗi khi được tin báo con mẹ đã hy sinh, trở thành người mẹ có nhiều con hy sinh nhất trong cả hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc trong 30 năm chiến tranh.

Bạn đang xem: mẹ việt nam anh hùng nguyễn thị thứ

(ANTĐ) – Mẹ Nguyễn Thị Thứ đã 9 lần tiễn con ra trận và 9 lần mẹ khóc thầm lặng lẽ mỗi khi được tin báo con mẹ đã hy sinh, trở thành người mẹ có nhiều con hy sinh nhất trong cả hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc trong 30 năm chiến tranh.

Mẹ Thứ – nguyên mẫu tượng đài Mẹ Việt Nam Người hùng

(ANTĐ) – Mẹ Nguyễn Thị Thứ đã 9 lần tiễn con ra trận và 9 lần mẹ khóc thầm lặng lẽ mỗi khi được tin báo con mẹ đã hy sinh, trở thành người mẹ có nhiều con hy sinh nhất trong cả hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc trong 30 năm chiến tranh.

Mẹ Nguyễn Thị Thứ bên mâm cơm với 9 bát, 9 đôi đũa và lư hương tưởng nhớ 9 con liệt sỹ nhân ngày Thương binh – Liệt sỹ 27-7

Quảng Nam – địa phương có nhiều Bà mẹ Người hùng nhất

Quốc gia qua 30 năm (1946-1975) với hai trận chiến tranh cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, hơn một triệu người con đã hy sinh trên khắp các chiến trường. Để tôn vinh những người mẹ sinh thành dưỡng dục hiến dâng những người con cho sự nghiệp độc lập tự do, thống nhất nước nhà, từ năm 1995 đến nay, Đảng, Nhà nước đã phong tặng hơn 46.000 danh hiệu: “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” (BMVNAH) – một hình tượng tiêu biểu của người mẹ Việt Nam trong thời kì Hồ Chí Minh.

 Trong số đó, riêng tỉnh Quảng Nam đã có 5.797 bà mẹ được phong tặng danh hiệu BMVNAH – là địa phương có số người mẹ được tôn vinh danh hiệu cao quý này nhiều nhất so với cả nước.

Tại huyện Điện Bàn là một trong các huyện thuộc tỉnh Quảng Nam đã can đảm kiên định trong cuộc đại chiến chống Mỹ cứu nước, có 1.081 BMVNAH được phong tặng.

Trong huyện Điện Bàn có xã Điện Nam – quê nhà của mẹ Nguyễn Thị Thứ có 183 mẹ được nhận danh hiệu vinh dự này. Mẹ Thứ là một trong số BMVNAH đó, là người mẹ tiêu biểu nhất được cả nước tôn vinh để làm nguyên mẫu và góp sức xây dựng tượng đài BMVNAH tại tỉnh Quảng Nam trong dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ, là một công trình văn hóa văn nghệ vĩnh cửu để lại các thế hệ mai sau.

Mẹ Nguyễn Thị Thứ đã 9 lần tiễn con ra trận

Mẹ Nguyễn Thị Thứ đã 9 lần tiễn con ra trận và 9 lần mẹ khóc thầm lặng lẽ mỗi khi được tin báo con mẹ đã hy sinh, trở thành người mẹ có nhiều con hy sinh nhất trong cả hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc trong 30 năm chiến tranh.

 Niềm tự hào, vinh dự thật to lớn của người mẹ đã hiến dâng các con cho Tổ quốc, nhưng nỗi đau thương cũng quá mức tột cùng so với sự chịu đựng của một người mẹ. Ai ai đến thăm, chăm sóc mẹ đều lặng lẽ nhìn lên trang thờ thẳng hàng 9 bằng “Tổ quốc ghi công” 9 liệt sỹ con mẹ đã hy sinh từ năm 1948 đến 30-4-1975. Không phải để làm thống kê con số đơn thuần, nhưng cũng nên ghi lại đây để tất cả chúng ta cùng tri ân nhớ ơn các liệt sỹ, và chia sẻ nỗi nhớ thương của các BMVNAH nói chung, của mẹ Nguyễn Thị Thứ nói riêng.

Đây là 9 liệt sỹ thuộc dòng tộc Lê Tự của vợ chồng mẹ đã ghi trong Bằng “Tổ quốc ghi công” mà tôi đã ghi lại theo thứ tự năm tháng các anh đã hy sinh: Anh Lê Tự Xuyến, hy sinh ngày 18-6-1948; anh Lê Tự Hàn (anh) hy sinh ngày 5-10-1948; anh Lê Tự Hàn (em), hy sinh ngày 15-10-1948; anh Lê Tự Lem, hy sinh ngày 1-4-1954; anh Lê Tự Nự, hy sinh ngày 5-9-1966; anh Lê Tự Mười, hy sinh ngày 14-4-1972; anh Lê Tự Trịnh, hy sinh ngày 12-9-1972; anh Lê Tự Thịnh, hy sinh ngày 28-8-1974 và anh Lê Tự Chuyền, hy sinh ngày 30-4-1975.

Ngoài ra mẹ Thứ còn tồn tại anh con rể Ngô Tường, hy sinh năm 1957 và cháu ngoại Ngô Thị Cúc, hy sinh năm 1973. Vậy là mẹ có 4 người con hy sinh trong chống Pháp, 7 người con, rể, cháu, hy sinh trong chống Mỹ.

 Trong số đó có trường hợp trước ngưỡng cửa của ngày Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng – người con trai đầu của mẹ là anh Ba Chuyền (Lê Tự Chuyền) lãnh đạo biệt động Sài Gòn đã hy sinh ngay sáng ngày 30-4-1975, trước giờ cờ thắng cuộc của ta tung cất cánh trên “Dinh Độc lập” – sào huyệt cuối cùng của cơ chế Sài Gòn.

Đời mẹ Thứ có 10 người con, nay chỉ còn người con gái đầu lòng, nên mỗi khi tới kỳ giỗ chạp của mỗi người con, ngày Tết Nguyên đán, hoặc Ngày kỷ niệm Thương binh – Liệt sỹ, mẹ thường thắp 9 ngọn nến, 9 nén hương và xếp 9 cái bát, 9 đôi đũa bên mâm cơm để “gọi vong linh” các con về với mẹ.

 Lại có những đêm thiếp đi trong cơn mê thấy các con về, mẹ choàng dậy đến trước trang thờ gọi tên từng người con yêu quý, và thắp 9 nén hương để tưởng niệm các con. Nhìn thấy cảnh tượng ấy, ai cũng ngậm ngùi và như thầm thưa với mẹ: Mẹ ơi, cho con chia sẻ niềm xót thương của mẹ.

Mẹ sống trong đạo lý tình người

Mẹ Nguyễn Thị Thứ với 9 ngọn nến tưởng niệm 9 người con liệt sỹ

Mẹ Nguyễn Thị Thứ, sinh năm 1903, năm nay mẹ thọ 104 tuổi, và cũng là BMVNAH cao tuổi nhất còn sống hiện tại. Mẹ đang được bà Hai Trị – người con gái đầu lòng năm nay cũng từng 83 tuổi chăm sóc, phụng dưỡng trong ngôi nhà tình nghĩa 5 gian, khang trang thanh tao giữa sân vườn rộng thoáng mát do UBND tỉnh Quảng Nam trao tặng năm 2003 nhân dịp mẹ tròn 100 tuổi.

Bà Hai Trị cũng là người có chồng và con gái đã tham gia kháng chiến hy sinh (này là liệt sĩ Ngô Tường và Ngô Thị Cúc như đã nêu ở trên). Bà là người đã nhìn thấy cả cuộc sống và chia sẻ nỗi đau tột cùng cũng như niềm an ủi với mẹ Thứ.

 Bà Hai Trị kể, nhà mẹ hầu như quanh năm suốt tháng, ngày ngày đều có người ở mọi miền quốc gia đến thăm thương, an ủi mẹ với tấm lòng thành kính và tri ân người mẹ đất Quảng đã hiến dâng nhiều người thân nhất để góp phần cho quốc gia có vị trí tầm cao ngày hôm nay.

 Nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tới thăm mẹ, trong đó có Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Một hình ảnh hết sức cảm động được bà Hai Trị kể lại: Có một doanh nghiệp trẻ tại TP. Hồ Chí Minh đến thăm mẹ. Nhìn lên trang thờ 9 liệt sỹ, anh xúc động ngậm ngùi không cầm được nước mắt.

Rồi anh lặng lẽ bế mẹ Thứ đặt lên chiếc xe lăn anh mang đến tặng, từ từ đẩy xe mang mẹ dạo quanh ngôi nhà tình nghĩa và thủ thỉ trò chuyện với mẹ. Sau đó dừng xe lăn dưới bóng cây trong vườn nhà tỏa mát, anh tỉ mẩn lấy lược chải tóc, lấy kéo cắt móng tay, lấy khăn lau mặt cho mẹ, lấy bánh xốp mời mẹ ăn – như một người con gái chăm sóc mẹ già.

 Không rõ anh nói gì với mẹ, nhưng xung quanh người ta thấy mẹ cười rất vui – nụ cười hiếm thấy ở người mẹ chứa đựng quá nhiều nỗi đau trong cuộc sống này. Sau đó, bà Hai Trị hỏi lại: Anh nớ nói chi mà mẹ vui rứa? Mẹ Thứ bảo: Nó xin làm con để phụng dưỡng mẹ cho đến cuối đời… Và, biết bao tình cảm thân thương khắp nơi đã tới với mẹ lúc xế chiều để san sẻ với mẹ niềm vui cũng như nỗi buồn.

Sự mất mát đau thương to lớn của mẹ Thứ, cũng như bao bà mẹ liệt sỹ khác, đều được sự chăm sóc tận tình với đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa của nhân dân ta bằng tấm lòng quý trọng, tôn vinh và tri ân sâu nặng, ấm áp ân tình.

Bùi Đình Nguyên


Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài mẹ việt nam người hùng nguyễn thị thứ

🔥 Niên Sử Anh Hùng – Mẹ Nguyễn Thị Thứ

alt

  • Tác giả: Việt Nam Stronger
  • Ngày đăng: 2021-07-16
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 6495 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Chào mừng CÁC BẠN đến với kênh Niên Sử Hào Hùng
    Các Bạn đang xem video: Niên Sử Anh Hùng – Mẹ Nguyễn Thị Thứ 35 Năm CHỜ CƠM Các Con Trở Về
    Group Fb: https://www.facebook.com/groups/1110291779347885/
    ANH EM hãy subcribe kênh tại đây: https://www.youtube.com/user/guihribas?sub_confirmation=1

    Để mỗi khi VIDEO lên sóng Bạn là người trước hết được xem, bằng cách đơn giản chỉ cần nhấn vào NÚT CHUÔNG là xem. Cảm ơn toàn bộ các Bạn đã đăng kí kênh Youtube Vọc Tube, sự ủng hộ của Bạn là nguồn động lực để ban chỉnh sửa ngày càng có nhiều Video hay và mê hoặc hơn …

    ❤ Chúc toàn bộ các Bạn có những giây phút thú vị, THÂN ÁI & HẸN GẶP LẠI ❤

  • Tác giả: sgddt.quangnam.gov.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 4367 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm:

Mẹ Việt Nam người hùng Nguyễn Thị Thứ

  • Tác giả: dienhoaquangnam.com.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 5641 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Shop hoa thị xã Điện Bàn và shop hoa tp Tam Kỳ 0925928668 phục vụ hoa viếng hoa viếng tượng đài mẹ Việt Nam người hùng hay tượng đài mẹ Thứ

Ảnh Mẹ Việt Nam Người hùng Nguyễn Thị Thứ

  • Tác giả: pnvnnuocngoai.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 6686 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Cuộc sống mẹ Nguyễn Thị Thứ đã trở thành thần thoại, thành tượng đài của lòng yêu nước, đức hy sinh.

“Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ luôn trong trái tim tôi”

  • Tác giả: www.qdnd.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 7607 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: QĐND Online – Không có nỗi đau nào bằng nỗi đau của người phụ nữ bị mất những đứa con do mình rứt ruột đẻ ra. Vậy mà bà mẹ Việt Nam người hùng Nguyễn Thị Thứ đã 11 lần nhận giấy báo tử của các con, cháu. Nén nỗi đau xé lòng, mẹ Thứ đã lặng lẽ dâng hiến cho Tổ quốc những khúc ruột thân yêu của mình để các con mẹ được tham gia vào tiến trình giải phóng

Top 8 Bà mẹ vĩ đại nhất Việt Nam

  • Tác giả: toplist.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 5412 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Việt Nam đã giành được hòa bình, giữ vững chủ quyền. Song những mất mát mà chiến tranh gây ra thực sự rất nặng nề. Nhất là so với những người phụ nữ, họ không chỉ hi sinh cả tuổi thanh xuân của mình mà còn mất đi người chồng, người con và người cháu thân yêu.
    Họ, những người Việt Nam cao thượng, những bà mẹ Việt Nam người hùng. Sự hi sinh của họ rất đáng để toàn thể người Việt Nam gọi họ bằng một từ thiêng liêng nhất: Mẹ.: Mẹ Nguyễn Thị Thứ (1904 – 2010), Mẹ Phạm Thị Ngự (1912 – 2002), Mẹ Trần Thị Mít, Mẹ Nguyễn Thị Rành (1900 – 1979), Mẹ Lê Thị Tự (1902 – 1982), Mẹ Nguyễn Thị Nghị, Mẹ Văn Thị Thừa, Mẹ Lê Thị Soi,

Mẹ Nguyễn Thị Thứ – thần thoại bất tử

  • Tác giả: phunuvietnam.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 1183 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Cuộc sống Mẹ Việt Nam người hùng Nguyễn Thị Thứ đã trở thành thần thoại, thành tượng đài của lòng yêu nước, đức hy sinh. Mẹ có 9 người con trai, 1 một con rể, 2 cháu ngoại hy sinh cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của dân tộc.

Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí