Cách làm khô bò đen ăn kèm gỏi đu đủ thơm ngon, đơn giản ngay tại nhà – cách làm khô bò đen

Chắc hẳn nhiều người đã nghe đến món ăn có tên gọi là khô bò đen, món ăn mang đủ mùi vị dai dai, giòn giòn này thường được sử dụng khi ăn kèm với món gỏi đu đủ.

Bạn đang xem: cách làm khô bò đen

Lê Minh Kha

Chắc hẳn nhiều người đã nghe đến món ăn có tên gọi là khô bò đen, món ăn mang đủ mùi vị dai dai, giòn giòn này thường được sử dụng khi ăn kèm với món gỏi đu đủ.

vật liệu làm Khô bò đen

Tim bò 500 ɢ

Gan bò 300 ɢ

Mè trắng 100 ɢ (vừng)

Bột tỏi 1 muỗng

Bột gừng 1 muỗng cà phê

Bột hành 1 muỗng cà phê

Mật ong 1 muỗng cà phê Canh

Bột hoa hồi 1/4 muỗng cà phê

Dầu hào 1 muỗng Canh

Bột quế 1/4 muỗng cà phê

Ớt bột 1 muỗng cà phê

Đu đủ 500 ɢ Cà rốt 100 ɢ

Gia vị: hắc xì dầu, nước tương, tiêu, đường vàng, ớt xay khô, tỏi băm,…

Rau thơm: húng lủi hoặc rau răm, húng quế

Dụng cụ: chảo, lò vi sóng, nồi,..

Cách chọn mua tim bò ngon

Chúng ta nên chọn mua những quả tim bò có màu đỏ tươi hay đỏ sẫm, mặt phẳng quả tim nhẵn bóng, mềm mại, màng bao tim dính liền với cơ tim, ấn vào quả tim thấy đàn hồi, có chút chất dịch huyết hồng tươi tiết ra.

Không mua những quả tim bò nhão nhoẹt, giữa màng tim với cơ tim có nước vàng, có mùi ôi, to dị thường, thâm đen, sẫm màu hoặc nhợt nhạt, mặt phẳng sần sùi, tụ máu, ấn vào có dịch nhầy.

Video đang HOT

Cách chọn mua gan bò ngon

Nên chọn gan có màu đỏ tươi, hoặc hồng tươi, màu của lá gan đều. Để mua được gan tươi nên mua gan nguyên lá. Lá gan ngon là gan đều, đẹp, không bị dị tật, không bị nổi u hạch

.Không nên chọn gan màu sẫm, hoặc ngả vàng, màu không đều nhau bởi vì này là những lá gan không tươi, bị để lâu ngày hoặc mắc bệnh.

Cách làm khô bò đen ăn kèm gỏi đu đủ thơm ngon, đơn giản ngay tại nhà - Hình 1

Cách sơ chế Khô bò đen

1

Sơ chế nguyên liệu

Cho gan, tim bò vô thau và thêm vào một ít nước ấm, 2 – 3 muỗng canh muối để ngâm trong 2 phút.

Sau khoảng thời gian ngâm xong, bạn rửa lại nhiều lần với nước lạnh đến khi nước trong thau không còn đỏ nữa, tức máu đã ra hết là đạt. Bạn để cho gan và tim ráo nước nhé.

Bạn dùng mũi dao rạch vài đường trên thân trái du đủ rồi ngâm vào thau nước cho ra hết nhựa, sau đó rửa sạch gọt vỏ, bổ ra và bỏ hạt, cắt bỏ phần cùi đắng rồi bào thành sợi dài.

Cà rốt gọt vỏ, bào thành sợi dài như đu đủ. Rau húng lủi nhặt bỏ lá hư, sau đó rửa sạch.

Lưu ý : Phần đu đủ và cà rốt sau thời điểm bào sợi, bạn ngâm liền trong nước muối pha loãng, cho thêm vài khối đá lạnh để đu đủ và cà rốt trắng và giòn hơn.

Cách làm khô bò đen ăn kèm gỏi đu đủ thơm ngon, đơn giản ngay tại nhà - Hình 2

Cách làm khô bò đen ăn kèm gỏi đu đủ thơm ngon, đơn giản ngay tại nhà - Hình 3

Cách làm khô bò đen ăn kèm gỏi đu đủ thơm ngon, đơn giản ngay tại nhà - Hình 4

2

Làm sốt khô bò đen

Lấy chén và cho vào 1 muỗng canh hắc xì dầu, 1 muỗng canh dầu hào, 2 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh đường vàng, 1 muỗng cà phê bột tỏi, 1 muỗng cà phê bột gừng, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê ớt bột, 1 muỗng cà phê bột hành, 1/4 muỗng cà phê bột quế, 1/4 muỗng cà phê bột hoa hồi, 1 muỗng canh mật ong. Sau đó trộn đều hỗn hợp.

Gan, tim bò sau thời điểm ráo nước bạn cắt mỏng ra và cho vào một bao ni lông. Tiếp theo, cho toàn thể gia vị vừa trộn vào bao ni lông và dùng tay bóp nhẹ cho gia vị ngấm đều, ướp khoảng 1 tiếng.

Cách làm khô bò đen ăn kèm gỏi đu đủ thơm ngon, đơn giản ngay tại nhà - Hình 5

Cách làm khô bò đen ăn kèm gỏi đu đủ thơm ngon, đơn giản ngay tại nhà - Hình 6

3

Xào khô bò đen

Đun nóng một ít dầu trên bếp, cho vào 1 muỗng canh tỏi băm rồi phi thơm. Tiếp theo, cho từ từ tim và gan bò vào trong chảo để xào trên lửa lớn hết mức.

Bạn xào đến khi cháy đen thì chế phần nước sốt còn sót lại trong bao ni lông vào trong chảo. Thỉnh thoảng trở mặt của tim, gan lại cho nước sốt thấm đều.

Rim tim, gan bò khoảng 20 phút đến khi nước trong chảo đã rút hết và khô bò chuyển sang màu đen là đạt. Trong quá trình rim bạn vẫn trở liên tục và để lửa hơn trung bình một tí, không để lửa quá cao nhé. Tiếp theo hạ lửa nhỏ và để một tí cho tim, gan bò khô lại.

Cách làm khô bò đen ăn kèm gỏi đu đủ thơm ngon, đơn giản ngay tại nhà - Hình 7

Cách làm khô bò đen ăn kèm gỏi đu đủ thơm ngon, đơn giản ngay tại nhà - Hình 8

4

Rang mè

Mè trắng đem rửa sạch rồi để ráo nước.

Rang mè trên chảo với lửa nhỏ, quấy đều tay trong 2 – 3 phút hoặc khi hạt mè có màu nâu, bóng và đôi lúc nghe tiếng nổ lách tách hoặc một vài hạt nảy lên là được.

Mách bạn : Nếu không rang trên chảo, bạn có thể cho mè vào khay và đem nướng với nhiệt độ 175 độ Ͼ từ 8 – 15 phút, tùy thuộc kích thước hạt mè, hoặc nướng đến khi thấy hạt mè có màu nâu nhạt là được.

Cách làm khô bò đen ăn kèm gỏi đu đủ thơm ngon, đơn giản ngay tại nhà - Hình 9

5

Nướng khô bò

Sau khoảng thời gian rang mè xong bạn rắc mè vào trong chảo khô bò, có thể cho nhiều hoặc thấp hơn 100g mè tùy thuộc sở thích.

Tiếp theo bạn cho khô bò vào lò vi sóng để nướng khoảng 4 phút với nhiệt độ 200 độ Ͼ.

Cách làm khô bò đen ăn kèm gỏi đu đủ thơm ngon, đơn giản ngay tại nhà - Hình 10

6

Làm gỏi đu đủ

Cho vào 1 cái tô2 muỗng canh hắc xì dầu, 2 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh giấm đỏ, 3 muỗng canh đường, 3 muỗng canh nước lọc, 2 muỗng canh tương ăn phở, 1 ít mè rang vàng.

Bắc nồi lên và cho vào 1 muỗng canh dầu mè, 2 tép tỏi băm phi thật vàng thơm. Đổ toàn thể tô gia vị vào nồi và nấu cho gia vị tan ra, hòa vào nhau. Nấu sôi khoảng 1 phút thì tắt bếp, để nguội.

Cho đu đủ, cà rốt ra đĩa, cắt rau húng lủi, bò khô cho vào và cho đậu phộng lên trên, bạn cho số lượng vừa ăn là được. Bạn cho thêm ớt xay lên đĩa tùy vào độ ăn cay, tiếp theo bạn chan nước gia vị vừa nấu lên luôn nhé.

Cách làm khô bò đen ăn kèm gỏi đu đủ thơm ngon, đơn giản ngay tại nhà - Hình 11

Cách làm khô bò đen ăn kèm gỏi đu đủ thơm ngon, đơn giản ngay tại nhà - Hình 12

Cách làm khô bò đen ăn kèm gỏi đu đủ thơm ngon, đơn giản ngay tại nhà - Hình 13

7

Thành quả

Cuối cùng bạn cho thêm tương ớt rồi trộn lên và thưởng thức nhé. Khi ăn bạn sẽ cảm thu được vị dai dai của khô bò, đu đủ giòn giòn, ớt cay cay và nước chan thơm ngon, đậm đà. Hãy cùng thực hiện ngay món khô bò đen ăn kèm gỏi đu đủ cho cả nhà cùng thưởng thức nhé!

Cách làm khô bò đen ăn kèm gỏi đu đủ thơm ngon, đơn giản ngay tại nhà - Hình 14

Món gỏi của… niềm tin

Đất có lề, quê có thói. Nói đâu cho xa, ngay cả món gỏi đu đủ dân dã, người làng vẫn cho rằng ăn nó để lấy hên, nhất là ăn món này trong mấy ngày tết gia truyền với niềm tin cả năm “no đủ”.

Món gỏi của... niềm tin - Hình 1

Gỏi đu đủ TRẦN CAO DUYÊN

Có phải gỏi đu đủ tiềm tàng… “triết lý” về sự no đủ mang màu sắc tâm linh? Chưa cần tới già làng, mấy “già xóm” hậu thuẫn cho gỏi đu đủ hay tranh thủ dạy con cháu một câu già chát: “Tri túc tiện túc, đãi túc hà thời túc?”… Bọn trẻ nghệch mặt ra vì không hiểu. Tới khi nghe các cụ rề rà giải thích: Biết đủ là đủ. Đợi cho vừa khi nào mới đủ, thì lứa 8X, 9X mới vỗ đùi khen hay. Ừ nhỉ! Làm chăm chỉ, thấy đủ là chơi xả hơi vài ngày. Chờ cho hầu bao rủng rỉnh thì nghe đến khi nào?

Nghĩ cũng lạ! “Đu đủ” là danh từ chỉ tên trái cây, nhưng lại được hiểu thành tính từ với nghĩa “đầy đủ”. Cũng vui thôi, vì đây là “loại” niềm tin không cắn mổ gì ai, tin để mà tin, tin cho ấm lòng, kiểu như “tin thì tin, không tin không sao”. Thí dụ như chiều 30 tết, các cụ hay quăng mớ rau muống vô tủ để cả năm… muốn gì được nấy, dù “muốn” và “muống” không liên quan với nhau. Cũng có chuyện nhà nọ đơm bàn thờ tết với 4 loại trái cây: mãng cầu, dừa, đu đủ và xoài, với ý nghĩ “cầu vừa đủ xài”!

Có cặp vợ chồng kia là giáo viên. Chồng hay càm ràm bà xã mê tín. Con ôn thi đại học thì “chống rớt” bằng cách cho ăn xôi đỗ (đậu) ngày này qua ngày khác, làm thằng nhỏ ớn tận cổ. Nó thèm canh tôm bí đao thì không cho, nguyên nhân đã “bí” còn “đao” thì sao làm bài cho tốt? Nhưng chồng lại ủng hộ món gỏi đu đủ với niềm tin không gì lay chuyển là đầu năm thưởng thức món gỏi này thì cả năm cứ túc tắc, rỉ rả, thong thả làm thôi, cũng đạt mức từ đủ tới… đủ.

Chồng nói gỏi đu đủ là thứ gỏi của niềm tin chính đáng. Làm gì làm cũng phải “đu” cho được chữ “đủ”. Đừng có mà mơ của nả dư thừa cho nhọc xác. Vợ được dịp… trả đũa, nói anh cũng mê tín dữ. Chồng chống chế liền, nói ai cũng muốn đủ chớ ai muốn thiếu khi nào? Vợ xỏ, nói anh không mê tín nhưng cũng hay tin một cách mơ hồ. Mà thôi, tết nhứt cãi nhau không nên. Chứ em biết mười mươi là anh ưng lai rai với bạn món này mà.

Ở quê hầu như nhà nào cũng trồng đu đủ gần phòng bếp, bên cạnh ảng nước, sát bờ rào, chắc cũng không ngoài ý nghĩa cầu mong cho gian bếp đủ đầy, luôn có cái để mà đỏ lửa. Sát tết, người ta chọn trái phổng phao hái xuống, gọt vỏ, rửa sạch rồi nạo thành sợi cùng củ cà rốt. Để “nâng cấp” đĩa gỏi, bà con hay trộn vào một ít tôm hấp và thịt ba rọi. Chút lá rau răm, nhúm đậu phộng rang để sẵn, chờ chén nước mắm chua ngọt nữa là toàn bộ hòa trộn, ấp ôm nhau để thành món gỏi “tổng hợp” mùi vị làng quê.

Nhìn đĩa gỏi đu đủ là thấy sắc xuân mơn mởn. Sợi đu đủ xanh non. Sợi cà rốt hồng nhạt. Lá rau răm xanh sẫm. Hạt lạc vàng nâu. Con tôm thì đỏ au cái màu… phú quý. Thịt ba rọi xắt sợi gợi lên “nỗi niềm” ngọt béo. Nước mắm chua ngọt giờ đã tan vào nguyên liệu gỏi, chỉ còn để lại cái vị chua thanh thanh, vị ngọt phơn phớt, vị mặn mong manh của bộ ba mắm – chanh – đường. Ngoài mùi vị “gây mê” vừa kể, tiếng động vui vui đọng lại có vẻ là khi từng cọng đu đủ, cà rốt sừn sựt giòn giòn lên tiếng khi nhai.

Mấy ông bạn tri kỷ đi thăm xuân tới nhà nhau vừa chúc mừng năm mới vừa “đòi” thẳng: “Tiên” là chúc gia đình an khang. “Hậu” là… gỏi đu đủ đâu, đem ra anh em ta lai rai mừng tết chứ!


Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài cách làm khô bò đen

GỎI ĐU ĐỦ KHÔ BÒ ĐEN – Cách làm Khô Bò đen và Gỏi Đu đủ Gan Bò cháy – Món ăn vặt by Vanh Khuyen

alt

  • Tác giả: Vành Khuyên Lê
  • Ngày đăng: 2018-03-10
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 3327 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Gỏi ĐU ĐỦ gan Bò cháy hay Gỏi Đu đủ khô bò gan cháy hay Gỏi đu đủ khô bò đen có nhiều cách gọi và nhiều cách làm. Gỏi ĐU ĐỦ hay NỘM ĐỦ ĐỦ cũng là một do tiếng gọi Vùng miền.

    Từ món Gỏi Đu đủ Gan Bò cháy – hay gỏi đu đủ gan bò chấy, Gỏi đu đủ Tôm thịt, Gỏi Đu đủ Hải sản Tôm mực, Gỏi Đu Đủ Chay, Gỏi đu đủ thái lan, gỏi đu đủ Ba Khía, Gỏi đu đủ Tai Heo, gỏi đu đủ khô bò, Gỏi đu đủ Tép…

    Món Gỏi Đu Đủ mà Vành Khuyên chia sẻ ngày hôm nay là Gỏi ĐU ĐỦ GAN BÒ CHẤY hay là Gỏi đu đủ khô bò gan cháy – Một món ăn thời trẻ tuôi mà chắc ai cũng vẫn còn nhớ. Và sẽ chia sẻ từ đầu với món KHÔ BÒ ĐEN để ăn với món Gỏi đu đủ này.

    vật liệu và gia vị

    Để làm Gan Bò Cháy

    – 800gr Tim và Gan Bò
    – 1mc hay 1/2Tbsp. Dầu hào / oyster sauce
    – 1mc hay 1/2Tbsp. Hắc xì dầu / Black soy sauce – Dark soy sauce
    – 2mc/1Tbsp.Nước Tương (16ml) / soy sauce
    – 1/2mcf hay tsp.Tiêu / pepper
    – 1mc vun/1Tbsp. Đường vàng / brown sugar
    – 1mcf hay 2/3tsp. Bột Tỏi / garlic powder
    – 1mcf hay 2/3tsp. Bột Gừng / ginger powder
    – 1/2mcf hoặc 1/2tsp. Ớt xay khô / dried chili
    – 1mcf hay 2/3tsp. Bột Hành / onion powder
    – 1mcf hay 2/3tsp. Quế / cinnamon powder
    – 1/4mcf hay 1/4tsp. Đại hồi / star anis powder
    – 1mc hay 1/2Tbsp. Mật Ong / honey

    Gỏi
    – 500gr Đu đủ / papaya
    – 100gr Cà rốt / carrot
    – Rau thơm: răm, quế hoặc húng lũi / mint

    – Đăng ký theo dõi kênh ở đây: https://goo.gl/cSfSnN

    – Danh sách món ăn ngon ở đây: https://goo.gl/cgZDXG

    vanhkhuyenleyoutube thitbovanhkhuyen khobo

Cách làm khô bò đen ăn kèm gỏi tận nhà cực đơn giản

  • Tác giả: bekhoe.net
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 8843 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Chắc hẳn nhiều người đã nghe đến món ăn có tên gọi là khô bò đen, món ăn mang mùi vị vừa dai vừa giòn này thường được sử dụng khi ăn kèm với gỏi đu đủ.

Khô bò đen làm từ gì? Cách làm khô bò đen ăn kèm gỏi đơn giản

  • Tác giả: www.bachhoaxanh.com
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 5259 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Khô bò đen là một nguyên liệu ăn kèm thường thấy trong các món ăn vặt lề đường. Vậy bạn có tự hỏi khô bò đen được là từ gì? Và phương pháp để tự làm khô bò đen tận nhà đơn giản như vậy nào? Hãy cùng Bách Hóa XANH tìm hiểu qua nội dung dưới đây nhé!

Khô bò đen làm từ gì? Cách làm khô bò đen ăn kèm gỏi đơn giản

  • Tác giả: bloghong.com
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 4302 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Nội dung Khô bò đen làm từ gì? Cách làm khô bò đen ăn kèm gỏi đơn giản tại Bloghong.com tham khảo thêm hoặc cần tư vấn Khô bò đen làm từ gì? Cách làm khô bò

Cách làm khô bò đen không bị tanh ăn kèm gỏi đu đủ

  • Tác giả: tinhhoaquenha.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 8135 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Update ngay cách làm khô bò đen thơm nồng, vị ngon khó cưỡng phối hợp làm gỏi đu đủ. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn đã sở hữu món ngon thêm vào thực đơn mỗi ngày.

Cách làm khô bò đen ngon ngất ngây khó cưỡng

  • Tác giả: cachlammonngon.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 7125 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Khô bò đen là một món ăn vô cùng mê hoặc. Với mùi vị đậm đà, màu sắc ưa nhìn, khô bò đen được sử dụng trong nhiều món ăn như bánh tráng trộn, gỏi đu đủ, gỏi

Cách làm khô bò đen ăn kèm gỏi tận nhà cực đơn giản

  • Tác giả: huong.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 1343 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Khô bò đen là món ăn thân thuộc, món ăn mang mùi vị vừa dai vừa giòn này thường được sử dụng khi ăn kèm với gỏi đu đủ.

Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí