Kinh nghiệm ôn tập thi vào lớp 10 nước rút của thủ khoa lớp 10 Hà Nội 2021 – thi vào 10 năm 2021

Kinh nghiệm ôn tập thi vào lớp 10 môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh của thủ khoa Hà Nội năm 2021

Bạn đang xem: thi vào 10 năm 2021

Với số điểm 57/60, trong đó môn Tiếng Anh và Lịch sử đạt 10 điểm; môn Toán đạt 9,5 và Ngữ văn đạt 9 điểm, Trần Tùng Bách đã vượt qua 93.000 thí sinh của Hà Nội để trở thành thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2021.

Nhằm giúp các thí sinh không cảm thấy “sợ hãi” trong thời kỳ nước rút, nam sinh Trường THPT Kim Liên đã chia sẻ “bí quyết” để ôn luyện hiệu quả.

Kế sách cho từng môn học

Rõ ràng, so với môn Ngữ văn – môn học vốn đòi hỏi sự ghi nhớ khá nhiều, theo Bách, học viên có thể lựa chọn thời gian ôn tập vào sáng sớm. Lúc này cũng là thời điểm não bộ hoạt động tốt nhất, giúp việc ghi nhớ đạt được hiệu quả cao.

Tùng Bách cho hay, trước đó, môn Văn luôn là môn khiến em lo ngại và sợ hãi nhất. Nhưng Bách đã “học cách yêu” môn này bằng việc lập sơ đồ tư duy cho từng văn bản để ghi nhớ nội dung. Khi đã “thấm” nội dung từng bài, dù gặp phải đề tài nào, Bách cũng không còn cảm thấy lo ngại vì bị “bế tắc” không biết viết tiếp ra sao.

“Có thể, với những bạn cảm thụ tốt, chỉ cần nắm ý chính của văn bản, các bạn đã có thể phân tích được. Nhưng em lại không có khả năng này và diễn đạt cũng không tốt. Do đó, việc sử dụng sơ đồ tư duy đã khiến em tăng khả năng ghi nhớ rất nhanh. Giai đoạn nước rút, các bạn có thể áp dụng cách này để thống kê lại nội dung chính của từng bài một cách khoa học, ngắn gọn nhất”, Bách nói.

So với phần nghị luận xã hội, để đạt được điểm cao, theo Bách, thí sinh cần chủ động tìm hiểu các vấn đề thời sự đang diễn ra xung quanh, từ đó có được những dẫn chứng mới mẻ, thân thiện với cuộc sống nhất.


Trần Tùng Bách hiện đang là học viên Trường THPT Kim Liên

Sau khoảng thời gian học xong môn Văn, Bách cho rằng, thí sinh có thể dành quãng thời gian còn sót lại trong ngày để luyện hai môn Anh và Toán. Việc ôn luyện hiệu quả nhất cho hai môn này chính là luyện đề thật nhiều.

Trong quá trình ấy, học viên có thể rút ngắn thời gian lại từ 10 – 15 phút để quen với vận tốc làm bài thi. Ngoài ra, cần phải tạo thói quen đặt định mức thời gian cho từng phần trong đề.

“Việc luyện thật nhiều đề sẽ giúp thí sinh tiếp xúc được với các dạng bài khác nhau, từ đó cải tổ khả năng ứng biến, khả năng tư duy và vận tốc làm bài.

Mặc dù vậy, khi luyện đề tận nơi, sẽ không tránh khỏi tình huống gặp bài khó, mình sẽ mở gợi ý ra xem. Do vậy, em nghĩ rằng, cần phải xác nhận tâm thế thật nghiêm túc khi làm bài, giống như khi đang ở trong phòng thi để biết sức mình đến đâu và yếu ở điểm nào để khắc phục”, Bách nói.

Thay vì tìm kiếm các đề thi trên mạng, đôi lúc lan man, không hiệu quả, 10X cho rằng, học viên có thể xin thêm đề từ chính các thầy cô  – những người đã có kinh nghiệm ôn tập lâu năm nên sẽ nắm được những nội dung sát với đề nhất.

Kế sách trong phòng thi

Vào phòng thi, theo Bách, tâm lý và kế sách làm bài là những điều trọng yếu tác động đến kết quả của bài làm.

“Khi vào phòng thi, em luôn giữ cho mình tâm lý “không còn gì để mất”, nên cứ thế nỗ lực hết sức cho mỗi bài mà không nghĩ nhiều đến kết quả”.

So với môn Văn, điều trọng yếu nhất vẫn là phải phân bổ thời gian sao cho hợp lý. Đặc biệt, với bài nghị luận xã hội và nghị luận văn học, không nên quá lưu tâm vào một phần mà gây thiếu hụt thời gian cho phần còn sót lại.

Khi nhận đề, thí sinh cần gạch chân từ khóa trong đề bài để tránh trả lời lan man, dông dài, thậm chí lạc đề. Việc gạch ra những ý chính cũng là điều trọng yếu, giúp cấu trúc bài mạch lạc hơn và người chấm cũng không phải mất công đi tìm ý trong nội dung.

Ở môn Toán và Anh, đây là những môn đòi hỏi tuyệt kỹ làm bài và xử lý tình huống tốt. Thí sinh cũng nên dành ra 2 – 4 phút trước hết để đọc đề một lượt và nên khởi đầu từ những câu cơ bản trước. Nỗ lực làm chắc cú, thận trọng để ăn trọn vẹn điểm của từng câu, không nên sa đà vào các câu phân loại, gây mất thời gian cho những câu còn sót lại.

“Thực tế, môn Toán chỉ xoay quanh một vài dạng toán nhất định. Đối với các câu từ 1 đến 4b – vốn là các dạng cơ bản thường gặp, thí sinh nên cố gắng hoàn thành được hết, tránh mất điểm oan vì những lỗi sai nhỏ nhặt (ví dụ như sai đơn vị, thiếu bước do làm tắt,…). Hãy chắc chắn mình đã làm được tuyệt đối số điểm trước khi tiến đến những câu hỏi phân hóa ở phần 4c và câu 5.

Còn ở môn Anh, thí sinh cần lưu ý những từ khóa trong câu và dấu hiệu cho biết mình cần dùng thì gì, loại từ gì. Với văn bản đọc hiểu, nên đọc qua một lần văn bản và câu hỏi sẽ giúp việc tìm đáp án nhanh hơn. Hay với những câu viết lại, cần tập trung vào các từ yêu cầu sử dụng để suy ra hướng giải quyết hợp lý…”, Bách nói.

Yếu tố thành bại nằm ở tâm lý

Trong thời kỳ nước rút ở tuần cuối cùng, Bách cho rằng, dù các sĩ tử đã có những vốn tri thức nhất định, nhưng tâm lý của không ít thí sinh vẫn cảm thấy hình như mình đang bị thiếu hụt tri thức. Khi gặp tình trạng này, nhiều bạn chọn cách học ngày, học đêm; “cày” quên ăn, quên ngủ.

Nhưng điều này thực chất rất rất có hại cho sức khỏe và trí nhớ. Bách cho rằng, thời kỳ này, thí sinh cần phải giữ điềm tĩnh. Bất kì khi nào cảm thấy việc ôn tập căng thẳng quá, thí sinh có thể đứng dậy hít thở sâu, vươn vai, nghe nhạc hay làm bất kì điều gì mình thích để tâm trí được thoải mái, sau đó mới nên quay trở lại học tập.

Điều trọng yếu, hãy vạch ra plan cụ thể cho từng tuần, thậm chí từng buổi học để không bị quá tải. Thông qua đó, thí sinh cũng hiểu rằng ngày hôm nay mình đã học được những gì và mình đang đi tới đâu. Từ đó, các bạn sẽ không cảm thấy quá tải hay vô ích trong quá trình ôn tập tri thức.

“Tâm lý thoải mái, vững vàng trước mọi căng thẳng là điều rất trọng yếu. Bởi lẽ, một người có giỏi đến mấy nhưng tâm lý bất ổn thì việc làm cũng sẽ không được như muốn.

Do vậy, các sĩ tử cần giữ cho mình một sức khỏe thật tốt, một trí não thoải mái bằng việc ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc, giúp bản thân không lúc nào rơi vào trạng thái mệt mỏi, stress. Cuối cùng, hãy tin vào chính mình, bởi chỉ cần nỗ lực thì thời cơ sẽ luôn rộng mở”, Tùng Bách nói.

 >>>Cụ thể lịch thi vào lớp 10 của 63 tỉnh, tp

Thúy Nga


Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài thi vào 10 năm 2021

Chữa đề thi chính thức vào 10 – Môn Toán – Năm học 2021 – 2022 – Hà Nội – Thầy Đỗ Văn Bảo

alt

  • Tác giả: Tuyensinh247 – Học trực tuyến
  • Ngày đăng: 2021-06-13
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 3502 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Thầy Bảo chữa rất cụ thể và dễ hiểu đề thi chính thức vào 10 môn Toán năm 2021 – 2022.
    Phương pháp làm bài của thầy giúp các em xem tới đâu hiểu tới đó và vận dụng tốt để làm các đề thi tương tự.
    Tải file pdf tại đây nhé!
    http://images.tuyensinh247.com/user_data/2021/0613/Toan_Ha_Noi_-_Full.pdf
    Mỗi video bài của thầy là một khung trời tri thức dành riêng cho các em. Cùng học thêm nhiều bài giảng tuyệt vời của thầy trên Tuyensinh247.com nhé!
    https://tuyensinh247.com/hoc-truc-tuyen-mon-toan-lop-9-c212.html
    Học trực tuyến tại: http://tuyensinh247.com
    Fanpage: https://fb.com/luyenthi.tuyensinh247/

Điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, năm học 2021-2022

  • Tác giả: nghean.edu.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 9060 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Thông báo điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 tại Công thông tin điện tử của Sở GDvàamp;ĐT Nghệ An.

Cụ thể lịch thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm học 2021-2022

  • Tác giả: laodong.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 8004 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Sở Giáo dục và Huấn luyện Hà Nội đã điều chỉnh thời gian thi vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm học 2021-2022 do tác động của dịch bệnh COVID-19.

Tỷ lệ chọi vào lớp 10 năm 2021: Nơi đối đầu gay gắt, nơi đăng ký là trúng tuyển, tác giả sách ‘Tư vấn kì thi vào 10’ nhắc điều phụ huynh cần lưu ý

  • Tác giả: baomoi.com
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 6055 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: So với kỳ tuyển sinh 2020, các trường này đều có số thí sinh dự tuyển tăng, dao động từ 200 – 300 thí sinh, kéo theo tỉ lệ chọi cũng tăng.

Lịch thi vào lớp 10 năm học 2021 – 2022 Lịch thi vào lớp 10 toàn bộ các tỉnh trên cả nước hay nhất

  • Tác giả: muonmau.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 7224 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm:

Tổng hợp đề thi tuyển sinh lớp 10 môn tiếng Anh và lời giải đầy đủ nhất năm 2021

  • Tác giả: elight.edu.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 5076 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Trong nội dung này Elight sẽ giúp các bạn tổng hợp 10 đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2021 của các tỉnh thành trên cả nước.

Phương pháp tính điểm thi vào lớp 10 năm 2021

  • Tác giả: nguyendinhchieu.edu.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 5057 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Phương pháp tính điểm thi vào lớp 10 năm 2021 – 2022 sẽ giúp các bậc phụ huynh và các em học viên tham khảo, biết phương pháp tính điểm thi vào lớp 10 các trường công lập,

Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí