Đau đầu nên ăn gì, kiêng gì? 11 món ăn, thực phẩm giảm nhức đầu – đau đầu nên ăn gì

Bạn đang xem: đau đầu nên ăn gì

 Cập nhập:14/05/2022

Đau đầu, đau nửa đầu kéo dài, dữ dội và kèm các rối loạn mờ mắt, cứng cổ đang là triệu chứng của nhiều bệnh nguy hiểm. Có một chính sách dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp giảm nhẹ cơn đau đầu, nhưng nếu ăn uống không đúng cách rất dễ khiến đau đầu trở thành mạn tính.

Vậy khi bị đau nửa đầu, đau đầu nên ăn gì?

Mối liên hệ giữa thực phẩm và bệnh đau đầu, đau nửa đầu

Mặc dù stress, stress được xem như là nguyên nhân hàng đầu gây ra cơn đau đầu và đau nửa đầu, nhưng theo một số ước tính gần đây, các thực phẩm và đồ uống cũng có thể góp phần tạo dựng đau nửa đầu

Theo các thông tin thông báo trên Tạp chí Đau đầu, chính sách ăn uống và loại thực phẩm ăn mỗi ngày có thúc đẩy đến sức khỏe thần kinh. Cũng có thể suy đoán rằng, việc xây dựng chính sách ăn uống khoa học giúp trợ giúp ngăn chặn chứng viêm thần kinh, từ đó kiểm tra cơn đau đầu, đau nửa đầu thông qua việc giảm tình trạng viêm.

Không chỉ như vậy, thừa cân – béo phì cũng là nguyên nhân gây ra cơn đau đầu và đau nửa đầu thông qua các cơ chế như gây viêm và tính năng vùng dưới đồi không đều. Do đó, vận dụng các kế sách ăn kiêng để giảm cân cũng có thể cải tổ chứng đau đầu và chứng đau nửa đầu phần nào.

Một mối tương quan trọng yếu khác về chính sách ăn uống với đau đầu, đau nửa đầu là sự thăng bằng giữa việc hấp thụ các axit béo thiết yếu như omega-6, omega-3… giúp ức chế tạo dựng phản ứng viêm, từ đó trợ giúp kiểm tra đau đầu hiệu quả. 

Do đó, lựa chọn thực phẩm, món ăn giảm đau đầu được xem như là kế sách hiệu quả để trong phòng tránh bệnh lý thần kinh khó chịu này.

Chính sách ăn Ketogenic và chính sách ăn Atkins được nghĩ rằng có thể trợ giúp bảo vệ hệ thần kinh.

Khi bị đau nửa đầu, đau đầu nên ăn gì?

Đau đầu nên ăn gì để cải tổ bệnh hiệu quả? Theo các nhà khoa học, người bị đau đầu nên ưu tiên lựa chọn những thực phẩm lành mạnh, tươi, chứa nhiều chất xơ như rau xanh, trái cây, tránh thực phẩm nhiều hóa chất hay thức ăn sơ chế sẵn.

Ngoài ra, chính sách ăn uống ở người đau đầu nên được chia thành nhiều bữa trong ngày, trung bình từ 5 đến 6 lần phối hợp kiểm tra calo. Hành vi ăn uống này giúp ngăn ngừa đau đầu do đói, tăng cường sự trao đổi chất của những người bị thừa cân, giúp ngăn ngừa tăng cân.

Ăn gì trị bệnh đau đầu? Thực phẩm giảm đau đầu

Các món ăn từ cá béo

Cá béo rất giàu axit béo omega-3 EPA và DHA có tác dụng kháng viêm. Cá béo còn chứa nhiều vitamin Ɓ nhất là vitamin B2, có thể giúp kiểm tra các cơn đau nửa đầu. Nhiều tìm hiểu cũng phát xuất hiện rằng cá hồi có chứa coenzyme Q10 và vitamin 𝓓, kết phù hợp với nhau giúp giảm chứng đau nửa đầu nếu bổ sung thường xuyên vào bữa ăn mỗi ngày. Các loại cá béo tốt cho người đau đầu bao gồm:

  • Cá hồi

  • Cá tuyết

  • Cá thu

  • Cá chim lớn

Bơ là loại quả giúp trợ giúp giảm đau đầu

Chứa nhiều magie, kali và vitamin Ɓ, quả bơ được xem là một siêu thực phẩm giảm đau đầu. Quả bơ rất dễ sơ chế và có thể ăn hoặc uống vào toàn bộ thời gian trong ngày để ngăn chặn cơn đau đầu và cơn đói của các bạn. Không chỉ vậy, bơ còn hỗ trợ bạn kiểm tra cơn thèm ăn, trợ giúp giảm cân cũng như bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Chuối – món ăn giảm đau đầu 

Chuối chứa nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe như vitamin 𝓐, B6, ₵, kali và magie… Loại trái cây này cũng được xem là “chiến binh” giúp triệt hạ chứng đau nửa đầu và đau đầu hiệu quả nhờ hàm lượng magie và kali khá cao. Tuy nhiên, chuối cũng chứa Tyramine – yếu tố khởi phát cơn đau nửa đầu, bạn cũng nên lưu ý điều này.

Ăn chuối vừa đủ giúp bạn ngăn chặn tần suất tái phát của các cơn đau đầu

Nước dừa có thể đỡ đau đầu

Mất nước là một trong những nguyên nhân chính kích hoạt cơn đau đầu hoạt động, do thiếu hụt nồng độ kali. Tuy nhiên, bạn có thể bù đắp lượng kali bị thiếu hụt bằng cách bổ sung uống nước dừa tươi thường xuyên.

Dưa hấu là loại quả giúp bớt nhức đầu

92% thành phần trong quả dưa hấu là nước. Trong dưa hấu chứa nhiều chất chống oxy hóa, kháng viêm như vitamin ₵, Cucurbitacin E… giúp kiểm tra tần suất xuất hiện của cơn đau đầu. Đây được xem là món ăn giảm đau đầu khoái khẩu của nhiều người.

Quả sung 

Quả sung có nhiều tác dụng so với sức khỏe như trị viêm họng, hen phế quản, táo bón, viêm khớp… Ngoài ra, nhựa sung cắt ra cho chảy vào tờ giấy rồi dán lên hai bên thái dương có thể giúp làm giảm cảm nghĩ đau đầu. Bạn cũng có thể ăn quả sung để trực tiếp bổ sung thêm hàm lượng kali, giúp giảm viêm, giảm tần suất của cơn đau đầu và đau nửa đầu.

Hạt diêm mạch (Quinoa)

Đây là loại hạt chứa carbohydrate phức hợp, có khả năng làm đầy lượng glycogen dự trữ trong não, nhờ vậy có thể giúp giảm đau đầu. Ăn hạt quinoa thay cho cơm giúp bạn bổ sung lượng lớn chất chống oxy hóa có trong hạt diêm mạch. Chất chống oxy hóa có thể chống lại sự tấn công của gốc tự do gây hại, nhờ đó chống lão hóa và nhiều bệnh tật khác.

Ăn hạt diêm mạch thay cho những bữa chính có thể giúp giảm đau đầu

Cải bó xôi giúp giảm nhức đầu

Đau đầu nên ăn gì vừa ngon vừa bổ não? Vâng, câu trả lời chính là cải bó xôi (rau bina) – một loại siêu thực phẩm cho sức khỏe, thân thiện với mọi người. Cải bó xôi có tác dụng làm dịu cơn đau đầu bằng cách giảm nhẹ huyết áp – thủ phạm hàng đầu khiến cơn đau đầu “trỗi dậy”. Cải bó xôi có thể sơ chế thành sinh tố, súp, salad, xào hoặc ăn kèm bánh sandwich.

Sữa chua

Sữa chua là một thực phẩm giàu probiotic và riboflavin có hiệu quả so với việc xúc tiến sức khỏe đường tiêu hóa, tăng khả năng phân phối nước và cải tổ chứng đau nửa đầu. Vì vậy, ăn sữa chua mỗi ngày giúp phòng ngừa đau đầu “ghé thăm”.

Nấm

So với những người thường xuyên bị đau đầu và đau nửa đầu, thêm nấm vào chính sách ăn uống của các bạn có thể hữu ích. Nấm rất giàu riboflavin, có khả năng trợ giúp quá trình chuyển hóa năng lượng của não, vì vậy thúc đẩy tới việc giảm số lần xuất hiện của đau đầu và đau nửa đầu. Một số loại nấm tốt cho người bị đau đầu là nấm rơm, nấm tràm, nấm linh chi…

Ớt

Thông thường, các cơn đau có xu thế trở nặng khi thời tiết quá lạnh, nhất là đau đầu. Các stress từ thay đổi nhiệt độ môi trường có thể tác động và làm tắc nghẽn xoang – đây là thủ phạm gây đau đầu khó loại bỏ. Vì vậy, với thắc mắc ăn gì trị bệnh đau đầu khi thời tiết thay đổi, bạn có thể thêm ớt cay vào các món ăn để trợ giúp làm giảm stress xoang gây đau đầu. Ớt cũng có thể trợ giúp lưu thông máu, nhờ vậy giúp giảm viêm, giảm đau và hạn chế rủi ro tái phát cơn đau đầu.

Nên kiêng các món gì khi bị đau đầu, đau nửa đầu

Các loại thực phẩm kích hoạt cơn đau đầu và đau nửa đầu ở mỗi người là khác nhau. Thông thường để tìm thấy loại thực phẩm nào gây ra chứng đau nửa đầu chính là ghi lại nhật ký thực phẩm mà bạn đã nạp vào thể xác. Nếu thể xác nhạy cảm với một loại thức ăn hoặc đồ uống nào đó, bạn có thể bị đau đầu liên tục từ 20 phút đến 2 giờ sau thời điểm ăn loại thức ăn đó. 

Có thể liệt kê một số thực phẩm được nhiều người cho rằng chúng có thể gây ra chứng đau đầu và đau nửa đầu khi ăn vào:

  • Rượu, nhất là rượu vang đỏ.

  • Chất tạo ngọt Aspartame.

  • Đậu và các loại thực phẩm khác có chứa tyramine.

  • Caffeine (thường có trong thực phẩm, đồ uống và thuốc).

  • Phô mai và sữa chua.

  • Mì chính.

  • Thịt, cá đã qua sơ chế (có chứa sulfite như: thịt xông khói, xúc xích, xúc xích Ý, giăm bông).

  • Các loại vitamin và thực phẩm tính năng có chứa caffeine hoặc các thành phần hoạt tính có thể làm cho cơn đau đầu tồi tệ hơn.

  • Phô mai và các dược phẩm từ sữa có chứa một lượng tyramine cao, đây là một chất liên quan đến chứng đau nửa đầu.

  • Các loại hạt

  • Trái cây họ cam quýt

Ngưng uống rượu bia và các chất kích thích nếu bạn có tiền sử bị đau đầu và đau nửa đầu

Đặc biệt, tùy thuộc vào mỗi thể trạng, đôi lúc bạn sẽ bị kích ứng bởi một loại thực phẩm nào khác và kích hoạt cơn đau đầu, đau nửa đầu khác nhau. 

==> Tham khảo: 17 cách giảm đau đầu tận nơi không cần thuốc

Phương pháp phòng ngừa nhức đầu, đau nửa từ thói quen sinh hoạt

Bên cạnh quan tâm đến món ăn giảm đau đầu hay thực phẩm khiến cơn đau đầu tăng nặng, bạn cũng có thể “bỏ túi” một số mẹo hay như sau:

  • Kiểm tra stress: Hạn chế tối đa các tác nhân gây stress và khắc phục nhanh các vấn đề khiến bạn tư duy nhiều để tránh khởi phát cơn đau đầu. Nếu stress “ập đến” và bạn không kiểm tra được chúng, chúng ta nên thư giãn bằng cách nghe nhạc, ngồi thiền, xem chương trình vui nhộn, đọc sách… để xua tan những stress, mệt mỏi đang “tấn công” bạn.

  • Uống đủ nước: Thiếu nước làm cản trở máu lưu thông đến các đơn vị, trong đó có hệ thần kinh. Khi thiếu nước, bạn dễ có rủi ro đau đầu hơn so với những người uống đủ nước. Do vậy, bạn cần bổ sung đủ 2 lít nước mỗi ngày, nhất là trong những ngày nắng nóng, vì thiếu nước có thể khiến thể xác choáng váng, mệt mỏi dẫn tới đau ở vùng đầu.

  • Ngủ đủ giấc: Thiếu ngủ là nguyên nhân gây đau nhức đầu thông dụng. Ngủ đủ giấc (7 – 8 tiếng mỗi đêm) sẽ giúp nâng cao năng lượng vào buổi sáng, giảm mệt mỏi, đau đầu và stress.

  • Tập thể dục thường xuyên: Vận động điều độ tối thiểu 30 phút mỗi ngày và 5 ngày trong tuần có thể giúp giảm stress, giảm đau đầu và nâng cao sức khỏe tổng thể. Bạn có thể chọn các bài tập tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và phấn đấu duy trì điều độ mỗi ngày.

  • Hạn chế uống rượu, bia, các thức uống chứa chất kích thích như caffeine… Bởi vì những thức uống này có thể làm cho thể xác bạn bị mất nước, làm trầm trọng hơn triệu chứng của đau đầu và đau nửa đầu.

  • Xây dựng thói quen tốt khi làm việc: Nghỉ ngơi ngắn khoảng 5-10 phút trong lúc làm việc để tránh đau đầu và chống mỏi mắt.

OTiV – phương án kiểm tra đau đầu, đau nửa đầu với tinh chất thiên nhiên an toàn

Phần lớn những người bệnh bị đau đầu, đau nửa đầu “quấy rầy” thường chịu đựng hoặc tự ý mua thuốc giảm đau để cắt cơn đau. Thế nhưng, thói quen này khiến đau đầu và đau nửa đầu ngày càng nghiêm trọng hơn, dễ tái diễn, phụ thuộc thuốc, lâu dần sẽ rất khó cải tổ.

Việc cải tổ đau đầu và đau nửa đầu từ bên ngoài như dùng thực phẩm giảm đau đầu, ngủ đúng giờ, uống đủ nước, tập thể dục… chỉ phần nào giảm đau tạm thời. Muốn cắt cơn đau hữu hiệu và an toàn, bạn phải có phương án thúc đẩy vào yếu tố gây ra các cơn đau này.

Theo ThS. Lâm Văn Chế, khoa Nội thần kinh – Phòng khám Đa khoa Tâm Anh: “Sự tấn công của gốc tự do được xem là nguồn gốc bệnh sinh của chứng đau đầu, đau nửa đầu. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, gốc tự do làm gia tăng hoạt động bạch cầu, khởi phát quá trình viêm và sản sinh chất gây giãn mạch. Tình trạng này xảy ra quá mức làm tổn thương lớp nội mạc mạch máu dẫn đến những rối loạn vận mạch, khiến mạch máu não giãn nở, biến đổi bất thường và gây nên cơn đau ở đầu.” Vì vậy, ngăn chặn sự tạo dựng và trung hòa gốc tự do là biện pháp “trúng đích” được nhiều Chuyên Viên ủng hộ để ngăn ngừa đau đầu và đau nửa đầu. Nhất là chủ động bổ sung nguồn dưỡng chất thiên nhiên đã được tìm hiểu có khả năng vượt qua hàng rào máu não, trung hòa gốc tự do như hoạt chất sinh học quý là Anthocyanin và Pterostilbene của quả Blueberry (thành phần chính của OTiV).

Theo nhiều tìm hiểu, khi phối hợp tinh chất thiên nhiên từ Blueberry với Ginkgo Biloba sẽ giúp ngăn ngừa tổn thương cấu trúc thành mạch, chống lại quá trình viêm, tăng cường nuôi dưỡng mạch máu não. Từ đó, giúp phòng ngừa và cải tổ hiệu quả bệnh đau đầu, đau nửa đầu, – ThS. Lâm Văn Chế cho biết thêm.

OTiV chứa các thành phần thiên nhiên Blueberry và Ginkgo Biloba giúp chống gốc tự do, cải tổ đau đầu, đau nửa đầu hiệu quả

Khi bị đau đầu nên ăn gì? Nếu như cơn đau đầu ùa đến ngẫu nhiên, bạn có thể tham khảo các loại món ăn giảm đau đầu. Tuy nhiên, cách làm này sẽ tốn nhiều thời gian và chỉ có thể vận dụng với tình trạng đau đầu nhẹ. Nếu bạn bị đau đầu kéo dài và nghiêm trọng hơn, chúng ta nên đến nền tảng y tế và tham khảo ý kiến doctor để được điều trị thích hợp, đồng thời phối hợp sử dụng các dưỡng chất thiên nhiên trong OTiV để cải tổ cơn đau từ gốc.



Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài đau đầu nên ăn gì

Đau Khớp Gối Kiêng Ăn Gì Và Nên Ăn Gì – Sức Khỏe

alt

  • Tác giả: Art & Entertainment
  • Ngày đăng: 2020-01-17
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 5424 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Đau Khớp Gối Kiêng Ăn Gì Và Nên Ăn Gì – Sức Khỏe
    Bệnh đau khớp gối nên hạn chế ăn một số thực phẩm vì chính sách dinh dưỡng có sự tác động to lớn đến khả năng phục hồi các tổn thương xương khớp.vì các chất trong các món ăn có vai trò quyết định tới việc điều trị có hiệu quả hay không?
    hiện tại có nhiều người bị đau khớp gối ko quan tâm đến tình trạng bệnh và chính sách ăn uống, sinh hoạt của mình. Điều này rất nguy hiểm vì có thể vô tình gây ra những hệ quả nghiêm trọng.cho sức khỏe
    vậy người bị đau khơp gối hấp thụ loại thực phẩm nào sẽ quyết định đến quá trình tiến triển của bệnh. Một vài chia sẻ sau đây chúng ta nên nắm được để có thể lắm đc thực đơn ăn uống của chính bản thân mình mình sao cho phù thống nhất có thể.này là những thực phẩm sau
    1 Muối
    2 kiêng ăn Bắp ngô
    3 Bị đau khớp gối không nên ăn Thịt đỏ
    4 Đau khớp gối không nên ăn nội tạng động vật
    5 Những loại thực phẩm có chứa nhiều chất kích thích
    6 Những loại thực phẩm có chứa nhiều axit oxalic
    7 Xúc xích và dăm bông
    8 Hạn chế ăn những đồ ăn ngọt
    9 Chất béo bão hòa
    những thực phẩm nên ăn như sau
    1 Các loại rau lá xanh và trái cây
    2 Hành tây
    3 Cá
    4 Nước cam
    5 Gừng và nghệ
    —————————————————————-
    hãy ĐĂNG KÝ KÊNH + LIKE và CHIA SẺ nếu thấy video hữu ích nhé các tình yêu 👍❣️🔔
    ☞ Đăng Ký : https://bit.ly/2Vceca8
    ☞ thư điện tử : kenhsuckhoe.lamdep@gmail.com
    ☞ fanpage: www.facebook.com/suckhoe360n/
    ☞ ☎ phone : 0778 391 596
    ☞ Blogger https://www.blogger.com/blogger.g
    —————————————————————-
    CẢM ƠN TẤT CẢ CÁC BẠN ĐÃ XEM VIDEO của mình 🤗
    XIN CHÚC NHỮNG ĐIỀU TỐT ĐẸP NHẤT ĐẾN TẤT CẢ CÁC BẠN 😋
    —————————————————————-
    Video có thể chứa nội dung bản quyền dựa trên luật sử dụng hợp lý Fair Use (https://www.youtube.com/yt/copyright/…)
    Nếu bạn vẫn thấy có vi phạm bản quyền, hãy liên hệ với quản trị kênh để khắc phục qua thư điện tử: kenhsuckhoe.lamdep@gmail.com
    —————————————————————-
    Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Toàn bộ thông tin trên đều mang tính chất tham khảo giúp các bạn có thêm các tri thức để bảo vệ và nâng cao sức khỏe mỗi ngày. Để được tư vấn và trị bệnh các bạn phải đến các trung tâm y tế, phòng khám có uy tín để được doctor tham khám và điều trị theo phác đồ của chuẩn của bộ y tế mang ra.
    KênhSứcKhỏeVàLàmĐẹp

Người bị đau đầu ăn món gì và kiêng ăn món gì?

  • Tác giả: hapacol.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 4575 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Chính sách ăn uống là hướng điều trị trọng yếu so với các chứng bệnh đau nhức đầu hiện tại. Cùng tìm hiểu xem bị đau đầu ăn món gì và nên kiêng ăn món gì nhé.

Đau đầu buồn nôn nên ăn gì? Top 10 thực phẩm nên ăn

  • Tác giả: www.tapchidongy.org
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 2452 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Chính sách dinh dưỡng tác động rất lớn tới việc điều trị bệnh. Do đó, đau đầu buồn nôn nên ăn gì chắc hẳn là mối quan tâm của rất nhiều người.

Thức ăn tốt cho người đau đầu, đau nửa đầu

  • Tác giả: www.vinmec.com
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 3165 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Đau nửa đầu thường gây ra những cơn đau đầu dữ dội, thường ở một bên đầu và kèm theo những triệu chứng buồn nôn, nhạy cảm với ánh sáng. Một trong những cách ngăn ngừa đau đầu, đau nửa đầu là điều chỉnh chính sách ăn uống.

10 món ăn trị bệnh đau đầu hiệu quả mà bạn cần biết

  • Tác giả: benhvienthucuc.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 4438 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Lối sống, dinh dưỡng là yếu tố trọng yếu giúp cải tổ tình trạng đau đầu…Vậy những món ăn trị bệnh đau đầu hiệu quả

Đau đầu nên ăn gì? Top 10 thực phẩm trị bệnh đau đầu hiệu quả

  • Tác giả: giloba.com.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 6026 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Giảm đau đầu nên ăn gì? Khi đau đầu hãy chuẩn bị những món ăn như: chuối, nấm. socola, trà thảo mộc, .. giùp làm giảm cơn đau, hạn chế việc lạm dụng thuốc đau đầu

Giảm đau nửa đầu với 8 “siêu” thực phẩm có thể bạn chưa biết • Hello Bacsi

  • Tác giả: hellobacsi.com
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 9113 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Giảm đau nửa đầu bằng chính sách ăn uống là cách đơn giản nhất mà bạn có thể thực hiện ngay tận nơi để hạn chế những cơn đau khó chịu.

Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí