Vì sao không có cây cầu nào dám bắc qua sông Amazon? – cầu gì ko bắc qua sông

Sông Amazon là một trong những dòng sông dài nhất toàn cầu trải dài qua nhiều quốc gia, nhưng dòng sông này lại không có một cây cầu nào bắc qua

Bạn đang xem: cầu gì ko bắc qua sông

Sông Amazon là dòng sông lớn nhất toàn cầu với lưu lượng trung bình khoảng 219.000 mét khối / giây. Đồng thời sông Amazon cũng là dòng sông có diện tích thoát nước lớn nhất và nhiều phụ lưu nhất toàn cầu, chỉ sau sông Nile một tí về độ dài, và là dòng sông dài thứ 2 toàn cầu.

Từ lâu, loài người đã hiểu cách thức sử dụng nguồn nước sông, tuy nhiên, điều kỳ lạ là sông Amazon lại giống như một con quái vật khó thuần phục, cứ vài năm lại “gây rối”, cũng chính vì vậy mà loài người ngày nay chưa thể xây được một cây cầu bắc qua sông Amazon, vậy điều gì đang xảy ra? Vì sao không có cây cầu nào được xây dựng trên sông Amazon?

Vì sao không có cây cầu nào dám bắc qua sông Amazon? ảnh 1

Sông Amazon nằm trong vùng khí hậu rừng mưa nhiệt đới, khí hậu rừng mưa nhiệt đới đặc trưng bởi nhiệt độ cao và mưa quanh năm, lượng mưa hàng năm lên tới hơn 2000 mm.

Không chỉ lượng mưa nhiều, sông Amazon còn tồn tại 15.000 phụ lưu, và nước từ các phụ lưu sẽ tiếp tục bơm vào sông Amazon. Tuy nhiên, các phụ lưu không chỉ mang theo nước sông mà còn tồn tại rất nhiều phù sa, khi phù sa cuốn theo lũ sẽ khiến sông Amazon mất kiểm tra, không chỉ khiến mực nước dâng cao, chiều rộng sông mở rộng và thỉnh thoảng xảy ra chuyển dòng.

So với những người dân sống ở hai bên sông Amazon, lũ lụt và chuyển hướng dòng sông thường xuyên xảy ra, và hai sự kiện này cũng tác động sâu sắc đến nền nông nghiệp của họ. Các dòng sông ngập sẽ mang theo phù sa giàu hoạt chất, khi lũ rút đi, người dân địa phương sẽ trồng hoa màu trong phù sa, phù sa tương tự với phân bón tự nhiên giúp thực vật của họ có năng suất cao hơn.

Vì sao không có cây cầu nào dám bắc qua sông Amazon? ảnh 2

Sự chuyển hướng của sông khiến người dân phải di chuyển thường xuyên. Để ứng phó với sự chuyển hướng thường xuyên của sông Amazon, người dân địa phương sẽ xây dựng một loại công trình nhà ở đặc biệt: cố định nhà trên những thanh gỗ dài, và họ sống trên lũ lụt.

Việc sông Amazon thường xuyên chuyển dòng và lũ lụt không chỉ tác động đến cuộc sống của người dân địa phương mà còn khiến người dân không thể xây cầu ở đây, bởi một khi dòng sông bị chuyển hướng, cây cầu sẽ không còn tác dụng gì nữa. Những điều như vậy đã từng xảy ra ở Honduras.

Vì sao không có cây cầu nào dám bắc qua sông Amazon? ảnh 3

Honduras đã từng chi rất nhiều tiền để xây dựng cầu Choluteca, thiết kế cây cầu được xem là kỳ quan công nghệ. Nó vẫn đứng vững trước sức tấn công của bão Mitch năm 1998. Thế nhưng, trận bão lại biến nó trở thành cây cầu vô dụng nhất toàn cầu. Bão Mitch thay đổi dòng chảy của sông Choluteca, khiến dòng sông không còn chảy dưới chân cầu như xưa. Kể từ đó, cây cầu hình như bị cô lập, không có đường đến cũng không có đường ra và không bắc qua dòng sông cần bắc.

Có thể tưởng tượng rằng nếu một cây cầu như vậy được xây dựng trên sông Amazon, nó sẽ lặp lại số phận cây cầu Choluteca.

Vì sao không có cây cầu nào dám bắc qua sông Amazon? ảnh 4

Trên thực tiễn, không chỉ sông Amazon dễ xảy ra thảm họa lũ lụt và sự cố chuyển dòng, mà nhiều dòng sông trên toàn cầu cũng vậy, ví dụ như sông Hoàng Hà của Trung Quốc cũng từng trải qua nhiều sự cố chuyển dòng và gây thúc đẩy lớn đến người dân hai bên sông.

Trong lúc những dòng sông khác được loài người “thuần hóa” thì sông Amazon vẫn là một con vật hoang là do lưu lượng của sông Amazon thực sự quá lớn, với vận tốc dòng chảy là 219.000 mét khối/giây, mạnh hơn gấp nhiều lần bất kỳ dòng sông nào trên toàn cầu.

Cùng với địa hình phẳng phiu của sông Amazon, khó có thể xây dựng các hồ chứa lớn để chặn đỉnh lũ, do đó, một khi lượng mưa cục bộ nhiều, nước sông Amazon sẽ mất kiểm tra và đổ thẳng xuống hạ lưu.

Thêm vào đó, hai bên bờ sông Amazon có ít người sinh sống, môi trường còn tương đối thô sơ, việc đi lại của họ phụ thuộc nhiều hơn vào tàu bè nên việc xây cầu không có nhiều tác dụng. Hơn nữa, lưu vực sông Amazon được bao phủ dày đặc bởi các nhánh sông nhỏ, và chỉ một cây cầu không thể khắc phục vấn đề đi lại.

Trọng yếu hơn, nền kinh tế địa phương không đủ mạnh để thực hiện các dự án nền tảng hạ tầng quy mô lớn, dẫn theo thực tiễn là mặc dù sông Amazon chứa nguồn năng lượng khổng lồ nhưng người dân địa phương rất khó sử dụng.

Vì sao không có cây cầu nào dám bắc qua sông Amazon? ảnh 5

Hai bên bờ sông Amazon rất phong phú về tài nguyên động thực vật, trong đó có nhiều loài động vật quý hiếm và sinh vật mới lạ, thu hút nhiều nhà thám hiểm từ khắp nơi trên toàn cầu. Tuy nhiên, xuôi theo sông Amazon, có một câu nói: “Mọi động vật ở đây đều muốn giết bạn, và chúng đều có khả năng giết bạn”. Do nguồn nước sông Amazon phong phú và mực nước sông thấp nên những loài thủy quái hung tợn có thể ẩn mình trong dòng nước, nếu sơ ý đột nhập vào lãnh thổ của chúng, bạn có thể bị chúng tấn công.

Theo Sohu


Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài cầu gì ko bắc qua sông

22Jun14 – Severodonetsk: Chiếc cầu cuối cùng bắc qua sông bị phá huỷ

alt

  • Tác giả: AC Media
  • Ngày đăng: 2022-06-13
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 9835 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm:

Vì sao không có cây cầu nào bắc qua sông Amazon?

  • Tác giả: vnexpress.net
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 5491 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Dù dài gần 7.000 ɱ, sông Amazon không có cây cầu nào do nhu cầu xây dựng không đủ lớn, ngân sách và thách thức về kỹ thuật.

cầu gì không bắc qua sông

  • Tác giả: olm.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 8570 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: cầu gì không bắc qua sông

Cầu gì ko bắc qua sông

  • Tác giả: hoc24.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 2383 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Cầu gì ko bắc qua sông

Đố vui: Cầu gì không bắc qua sông?

  • Tác giả: vtc.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 8120 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Nếu mang ra được lời giải cho câu đố vui này trong vòng 1 phút, bạn có thể yên tâm về chỉ số thông minh của mình.

– ĐỐ EM CẦU GÌ MÀ KO BẮC QUA SÔNG QUA SUỐI

  • Tác giả: tinhte.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 5159 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: – Đố em cầu gì mà ko bắc qua sông qua suối
    – Cầu vượt ạ
    – Ko đúng
    – Thế là cầu gì ạ
    – Là cầu…hôn em

  • Tác giả: giaoducphanthiet.edu.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 5445 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm:

Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí