Khi “đi tu” ở chùa trở thành một nghề trong xã hội – chùa nào nhận người đi tu

Vì sức tác động của tư tưởng nhà Phật trong lòng dân chúng, nên dần dần có một số người tiêu dùng tôn giáo vào mục đích khác với mục đích nguyên gốc của nó.

Bạn đang xem: chùa nào nhận người đi tu

Thời mạt Pháp, chùa là sàn giao dịch kinh doanh, sư là nhà kinh tế? (tt)

Mời xem Kỳ trước

Khi “đi tu” ở chùa trở thành một nghề trong xã hội

Nghị quyết 25/NQ-TW ngày 12/3/2003 của BCH TƯ Đảng (khóa IX) về , đã xác nhận một đường lối mới về phương thức sinh hoạt tôn giáo trong xã hội:

Ngay mau lẹ chùa chiền, kinh sách, tượng Phật, bảo tháp lớn kỷ lục… được dựng nên bằng tiền của các doanh nghiệp đầu tư, tiền từ các nhóm lợi nhuận đứng đằng sau với mục đích trục lợi, thu gom bds. Không chỉ về mặt đầu tư vật chất sửa sang, làm mới chùa chiền, các nhà sư không chỉ học kinh kệ nhà Phật mà còn “đầu tư” học lý thuyết triết học Mác-Lênin.

Khi website của Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM đăng thông báo về việc tuyển sinh thạc sĩ Phật học khóa 2 vào tháng 3/2017 với 3 môn thi gồm: Phật học, Triết học Phật giáo và Mác-Lênin, Ngoại ngữ (Anh văn hoặc Hoa văn) trình độ Ɓ, đã gây ra một cuộc tranh cãi trên social về việc có thiết yếu mang môn học của CNXH vào chương trình thi cử của một nền tảng huấn luyện tôn giáo. Điều này đã đi quá xa giáo lý nguyên gốc của Phật giáo.

Phật Thích Ca Mâu Ni khi đang là Thái tử Tất Đạt Đa của vua Tịnh Phạn nước Ca Tỳ La Vệ tại Ấn Độ, sau thời điểm Ngài xuất gia lại có vua Bình Sa muốn nhường lại vương vị, nhưng Thái tử Tất Đạt Đa đều không tiếp nhận mà vào trong rừng núi khổ tu. Có thể thấy ý nghĩa chân chính của Phật giáo không nằm ở sự phồn hoa của thế gian và chính trị của thế tục.

Nhưng ngày hôm nay, với lý tưởng hiện đại hóa là “Đạo Pháp, Dân tộc, Xã hội chủ nghĩa”, thực tiễn đã xuất hiện những sư thầy có ý kiến giáo lý mang hơi hướng đời sống chính trị, chứ không còn giống một bậc tu hành theo chính giáo. Có sư thầy từng phát biểu tại Quốc hội:. Lại có hòa thượng mới viên tịch từng nhận huy hiệu 50 năm tuổi Đảng.

Nhiều nhà sư kiêm cả chính khách, tham gia vào những tổ chức, hiệp hội, đoàn thể…, giữ nhiều chức vụ như ủy viên này, đại biểu kia, trưởng ban nọ, chủ tịch kia… hoàn toàn đi trái lại nguyên nghĩa xuất thế của Đức Phật, hoàn toàn không phù phù hợp với cách tu hành của Phật giáo mấy nghìn năm nay luôn phát nguyện xa rời thế tục, theo đuổi sự thăng hoa về tâm hồn và siêu thoát. Các chính Đạo đều coi trọng việc tu luyện loại bỏ nhân tâm, dục vọng, đề cao tâm tính làm cơ bản. Các lễ nghi, chức tước, cấp bậc, tiền tài… chỉ làm nảy sinh thêm chấp trước vào vật chất. Những thứ hữu hình sẽ chỉ làm cho người xuất gia tập trung vào nó mà dần quên mất điều mình tin là Thần, Phật, chứ không phải là hình thức cấp bậc trong xã hội, tôn giáo. Người tu hành nếu chỉ toàn họp hành, hội nghị, tiếp khách thì không những không còn thời gian tham thiền nhập định, mà tâm cũng không tĩnh, khó có thể tinh tấn thanh tĩnh vô vi.

Tu hành trong Phật giáo, điều trước tiên được yêu cầu là cần phải ‘Giới’, giới cấm hết thảy dục vọng, không còn chấp trước vào vật chất, danh, lợi, tình. Người xuất gia muốn tu bỏ mọi dục vọng thì không thể truy cầu sự tiện lợi, an dật, ngồi trên ô tô mát lạnh, nghe kinh Phật online rồi đi khắp nơi làm lễ cầu siêu, lễ xông đất, lễ khai trương, khánh thánh, lễ trừ tà, giải hạn… để nhận “thù lao”. Các vị chân tu thời xưa và nay đều có một đặc điểm giống nhau nổi trội là hạnh khiêm cung, lối sống tối giản về vật chất và không gian tu hành thanh tịnh… Không ai xài smartphone sang, khoe dàn karaoke bạc triệu, đi xe tiền tỷ, không treo ảnh chụp chung với quan chức và cũng không trưng bằng cớ nhận “kỷ lục”…

Việc liên tiếp có những “siêu dự án” xây dựng chùa chiền, tổ chức những cuộc đại hội tôn giáo, đúc tượng Phật, in kinh sách… hình như đang gây ra một giả tượng về việc người dân ngày càng tín ngưỡng Phật Pháp. Điều này đã tạo ra một miền đất màu mỡ cho sự sùng bái tín ngưỡng tăng nhanh, gây ra sự hỗn loạn chưa từng thấy trong Phật giáo với những cơn bê bối rúng động liên tiếp xảy ra.

Hết hóa vàng, dâng sao giải hạn đến thỉnh vong báo oán, từ hòm công đức ‘không minh bạch’ cho đến xây chùa to để ‘buôn thần bán thánh’… Hết bậc hòa thượng nghiện ma túy tự tử đến gây gổ đập phá tài sản của “chúng sinh”, từ “nhà môi giới đất” cho đến lộ clip đồi trụy, gạ tình, ăn chơi, cờ bạc, trụ trì chùa nọ nói xấu trụ trì chùa kia, đến nỗi có người liên tưởng về sự suy đồi, mạt pháp của Phật giáo.

Trong những năm tại thế, đức Phật Thích Ca dẫn dắt hàng ngàn tăng chúng tu luyện. Này là tăng đoàn, tiền thân của tôn giáo sau này. Mục tiêu của tu hành trong Phật giáo là tỉnh ngộ giải thoát, coi các thứ dính mắc vào trần tục là chấp trước, là ràng buộc, là những gì cần phải buông bỏ đi. Người tu hành nhắm đến tỉnh ngộ giải thoát, tránh xa việc thưởng thức danh lợi hay sắc tình của thế gian. Bằng vào giáo lý uyên thâm, phương pháp tu luyện thực sự có thể giúp đạo đức nâng cao, mà Phật giáo qua những năm tháng lịch sử đã phát triển khắp hoàn cầu, trở thành một trong những tôn giáo có tác động nhất toàn cầu.

Là một tôn giáo toàn thị trường quốc tế, mục tiêu tối hậu là tu hành xuất thế, Phật giáo truyền thống vốn dĩ không gò bó theo một thể chế chính trị hay dân tộc hoặc địa phương nào. Càng không thể là nền tảng phát triển kinh doanh. Tối thiểu về tư tưởng cốt lõi thì là như vậy. Xét cho cùng, tôn giáo là phương tiện để tu hành, chứ không phải phương tiện để đạt được mục đích nào đó khác.

Tuy nhiên, vì sự thành công của Phật giáo, vì sức tác động của tư tưởng nhà Phật trong lòng dân chúng, do đó dần dần có một số người tiêu dùng tôn giáo vào mục đích khác với mục đích nguyên gốc của nó.

Điều này hình như cũng từng được dự đoán trong kinh Đại Bát Niết Bàn, phẩm Trường Thọ, có đoạn viết:

Hiện giờ không phải đang như vậy sao? Nếu thêm cả ‘chủ nghĩa nào đó’, hay những thứ khác vào Phật Pháp thì có phải là thêm nước vào sữa hay không? Sữa loãng còn chẳng có, huống là đề-hồ! Chỉ có nước hương sữa thôi. Nước hương sữa thì không tu được, không cứu được người, tuy vậy bán được tiền! Dán nhãn đề-hồ lên mà bán, thì càng được nhiều tiền! Mẩu chuyện ngụ ngôn về đàn bò bị sử dụng sai mục đích nguyên gốc phải chăng chính là đang nói về tình huống hiện tại?

Rất nhiều giới luật đã không còn như trước, hòa thượng tu hành cũng chia cấp bậc, chức danh… cũng có hình thức kỷ luật, khen thưởng, khai trừ… đem hình thức ngoại hình của thời kỳ Phật giáo mạt pháp duy trì, coi chùa như công sở, đi làm lĩnh lương, có tài khoản riêng, gửi tiền về nhà, mua nhà, sửa sang nhà cửa cho gia quyến… Đem so với những điều được viết ra cách đây 2.000 năm, và những lời được nghĩ rằng của Đức Phật nói cách đây 2.500 năm, biết bao điều đã và đang thành sự thật.

Thời mạt Pháp, xuất hiện и

hiều sư sãi suy đồi 

Trong tác phẩm kinh điển của Phật gia “Phật thuyết pháp diệt tận kinh” có đoạn viết:

So với thực trạng ngày hôm nay thì thế nào? Ngay cả những hòa thượng chức vị rất cao trong hệ thống Phật giáo thì sao?

Đại đức Thích Thanh Mão, trụ trì chùa Phú Thị (huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên) là người xuất gia tu hành nhưng có nhiều “đam mê” như mê văn nghệ ca hát, khoe dàn karaoke 450 triệu đồng, mê uống rượu. Thầy khoe uống , . Thầy còn mê vận tốc, mê Mạng internet. Thầy còn làm kinh tế, thu gom chậu cảnh đem lên Hà Nội bán. Khi được PV hỏi “như vậy có vi phạm các điều quy định của giáo lý nhà Phật không ạ?”, sư Mão trả lời: .

Sư Thích Minh Thịnh, trụ trì chùa Nhạn Tháp (tỉnh Hưng Yên), một trong hai nhân vật chính của loạt phóng sự trên báo Lao Động: , không những ăn thịt, uống rượu, nhắm tiết canh mà còn văng tục chửi thề, thậm chí còn thượng ống quyển hạ cẳng tay với kỳ phùng đối thủ là sư Thích Thanh Mão ở chùa kế bên. Việc “đấu khẩu” nói xấu nhau không đang là chuyện lạ, nhưng hai vị sư này còn chuyển sang màn “đấu đầu” đầy đao kiếm giang hồ giữa thanh thiên bạch nhật trước sự nhìn thấy của nhiều người địa phương.

Đại đức Thích Thanh Cường, Trưởng ban trị sự Phật giáo huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hải Dương), trụ trì chùa Cương Xá sở hữu 3 trang Fb, trong đó hai trang thường được thầy dùng post ảnh “tự sướng” với những cảnh xa hoa, lệch lạc: khoe siêu xe, smartphone sang, mặc quần áo rằn ri cầm súng phản cảm, chơi tenis, tổ chức sinh nhật hoành tráng, cười phớ lớ bên bàn thức ăn mặn ngồn ngộn, ảnh chụp với… trai đẹp. Đại đức Thích Thanh Cường giữ nhiều chức vụ trong chính quyền cũng như Giáo hội Phật giáo tỉnh Hải Dương, đồng thời cũng là Phó hiệu trưởng Trung cấp Phật học Hải Dương, là ủy viên Hội Liên minh Thanh niên Việt Nam, từng đóng phản hồi kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Sư thầy này gây “bão” mạng với clip đập hộp iPhone 6, sở hữu smartphone Vertu trị giá 600 triệu đồng. Đây là những lời giải thích của sư thầy:

.

Sư Thích Pháp Định tại chùa Gia Hưng (xã Thạnh Ngãi, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre), “nổi tiếng” với màn “khóa môi” với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trong một trận đấu giá chai rượu tây trị giá 50 triệu đồng. Nhà sư này cũng bị “tố” có lối sống “nhập thế” kinh hoàng, như lên mạng chat tìm bạn tình, đi bar, đi “thư giãn” ở Spa đồng tính… Khi xem những hình ảnh “hậu trường” sau tấm áo cà sa của nhà sư này, có khi nào khiến ta hồ nghi rằng tất cả chúng ta đang quá khó tính với các nhà tu hành? Hay thực tiễn, một phòng ban sư thầy vào thời mạt Pháp, đạo đức thậm chí chẳng nâng cao lên mà còn tệ hơn hết người bình thường?

Nếu chỉ nhìn những bức ảnh này hay xem clip, không ai có thể tưởng tượng nổi đây là một người xuất gia tu hành với các hành vi hung tợn và ngôn từ thô tục như giới giang hồ. Đầu đội mũ phớt, mặc áo thun quần short, đeo dây chuyền và kính đen, tay cầm ba tong đập vỡ kính cửa xe và gương chiếu hậu ôtô mà miệng liên tục chửi rủa đòi dọa giết và bắt lái xe phải xin lỗi. Này là, sư thầy Thích Minh Truyền, 31 tuổi, đã tu 10 năm tại chùa Sắc Tứ Khải Đoan (tỉnh Đắk Lắk).

Đại đức Thích Thanh Huy, 40 tuổi, trụ trì chùa Quang Minh (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) treo cổ tự tử tại phòng riêng trong chùa. Khám nghiệm tử thi cho thấy trên người vị sư này có hình xăm đàn ong, bướm trên đùi. Người dân buôn dưa lê không ngớt về chết chóc và đời sống trụy lạc của sư thầy. Phó trưởng Công an huyện Nam Sách xác nhận sư thầy tự tử vì bị nghiện ma túy và nợ nần chồng chất. Không chỉ nghiện ngập, vị sư này còn biến nhà chùa thành nơi hút chích ma túy. Trước ngày phát hiện sư Huy tự tử, khoảng 6 gia đình kéo đến chùa tìm con, họ phát hiện con em họ đã dùng ma túy đá trong phòng riêng của sư Huy.

Sư Thích Minh Phượng, Trụ trì chùa Chàng Sơn (huyện Thạch Thất, Hà Nội) tự ý ném pho tượng cổ xuống sông rồi mang một pho tượng đúc bằng đồng có khuôn mặt giống mình về thờ cúng tại chùa. Người dân địa phương còn “tố” sư lộng quyền, sống buông thả, thậm chí đánh dân… và giận dữ cho hay: “Mỗi một người chết nếu muốn đưa vào chùa đều phải trả phí cho nhà sư này khoảng 5 – 6 triệu. Nếu không có tiền ấy, sư tỏ ra rất khó chịu và không ít lần nói những lời thiếu văn hóa”. Cuộc sống của người tu hành là khổ hạnh, thanh đạm, nhưng sư thầy này lại xây nhà tắm có hình người phụ nữ hở hang trong khuôn viên chùa. Trong lúc chùa Chân Long xuống cấp trầm trọng, vị sư này vẫn sắm ô tô, chặt cây cổ thụ, dỡ bỏ biển di tích chùa Chân Long để xây gara ô tô hoành tráng.

Đại đức Thích Nguyện Đạo, 30 tuổi, trụ trì chùa An Mô (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) đã mang một cô gái tiếp viên của một hãng bia vào phòng riêng và bị người dân địa phương phát hiện. Vị sư này tắt điện, đóng hết cửa, yêu cầu người dân ra về để sáng mai thầy tụng kinh sớm. Giận dữ, người dân đã tập trung tới chùa, cùng sự nhìn thấy của đại diện Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Trị và các nghề tính năng địa phương, vị sư và cô gái trẻ thừa nhận có nằm trên giường nắm tay nhau nhưng không “ôm ấp” gì.

Sư Kim So Phia, 24 tuổi, tu hành đã được 9 năm tại chùa Săm-Rông-Ết (tỉnh Trà Vinh), là một người xuất gia tu hành nhưng lại vướng vào chuyện tình ái nam nữ, phải nhận bản án tù chung thân về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”. Vì đã trót mang thai với Phia và thấy thầy tu lại tỏ ra lạnh nhạt với mình nên cô gái nhiều lần lên chùa tìm gặp người yêu nhằm làm rõ trắng đen. Trong một lần cô gái tới chùa trò chuyện với người yêu, giữa 2 người đã xảy ra tranh chấp cãi vã. Trong cơn thịnh nộ, Phia đã dùng tay siết cổ người yêu cho đến khi cô gái tắt thở và giấu xác ngay trong khuôn viên chùa.

Ngạc nhiên bao nhiêu từ sự chuẩn xác trong dự ngôn của Phật Thích Ca Mâu Ni, thì tất cả chúng ta càng lo ngại từng ấy. Toàn bộ đã trở thành sự thật trong thời Mạt Pháp. Chùa chiền biến thành nơi của kẻ buôn bán đầu cơ, chúng sinh tham tiền tài vật chất không tu đức chân chính. Tăng ni trong chùa đã có những kẻ không chỉ vô đạo mà còn dâm dục phóng túng. Lại cũng có người trở thành thầy tu mà không chân tu, nhưng tự cao tự đại, hám danh tiếng mà làm ra những trò hư ngụy. Những người khoác áo Phật gia nhưng không chân tu đã làm diện mạo Phật Pháp bị hoen ố, khó lý giải và trở thành dị đoan trong mắt người đời.

Tín ngưỡng vốn là sợi dây giúp phân rõ lằn ranh tốt xấu trong hành xử đạo đức của nhân loại. Vì vậy, khiến nhân loại mất niềm tin vào tín ngưỡng cũng chính là đẩy họ trượt nhanh hơn vào sự sa đọa đạo đức vì không liệu có còn gì khác câu thúc. Từ cổ chí kim, người Việt đã có truyền thống thờ Thần bái Phật, những người tới chùa thắp hương nguyện cầu đều tin rằng những điều không như ý hiện giờ họ gặp phải chính là do nhân quả báo ứng gây nên, kính cẩn sám hối, nguyện cầu tương lai làm nhiều việc tốt để bù đắp lại, trông mong Thần Phật thương tình ban cho chút thuận tiện nhất thời, giải thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn trước mắt.

Những ngụy nhân sỹ tôn giáo khoác áo cà sa lại làm sai lệch ý nghĩa, biến việc khấn Thần bái Phật thành việc bố thí tiền tài, gieo tư tưởng rằng cúng dường là có thể được bảo lãnh mà hoàn toàn không quan tâm xem những đồng tiền đó có phải là tiền thiện lương hay từ phường trộm cướp, xã hội đen, hay tiền tham ô từ những quan chức hủ hóa. Lúc này cầu Thần bái Phật, từ “sám hối” lại trở thành dùng tiền mua chuộc Phật, làm giao dịch với Phật. Mẩu chuyện chùa Ba Vàng chỉ là một trong những nơi đang lạm dụng mê tín, đi trái lại trí não Phật giáo chính tông, phụng sự cho thế quyền và mua bán tín ngưỡng.

Báo Lao Động có nội dung , phản ánh tại chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) có hoạt động gọi vong. Ai muốn thoát nạn thì phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa. Theo phản ánh từ nội dung, với những xui xẻo, bệnh tật trong cuộc sống, người dân đến chùa được ‘vong’ phán rồi ‘chốt giá’. Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng tổ chức buổi trò chuyện trước hàng trăm Phật tử, phát trực tiếp trên Fb hôm 21/3/2019 rằng việc tổ chức lễ oan gia trái chủ ở chùa là có thật. Việc các phật tử tham gia là tự nguyện và việc cúng tiền không phải do nhà chùa yêu cầu mà do Phật tử tự nguyện cúng dường Tam Bảo và theo yêu cầu của ‘vong’.

Từ một ngôi chùa giá trị chỉ vài tỷ thu nhập theo kiểu làm việc, phân phối các dịch vụ xã hội thì gần đây thu nhập của chùa Ba Vàng lên tới gần 500 tỷ. Người ta nói Đại đức Thích Trúc Thái Minh – vốn là một giáo viên về kinh tế thì chuyển vào làm trụ trì chùa – đã “mát tay” tiếp thị tốt nên chùa Ba Vàng trở thành trung tâm kinh doanh tâm linh thu lợi, thu hút khách thập phương, biến nơi đây không phải là chốn tu tập mà là để nhận tiền cúng dường, trục vong, trị bệnh…

 

Bất kỳ nguyên lý ngụy tôn giáo nào tháo xích cho dục vọng, khiến người ta tham lam, cúng bái cầu tiền tài danh vọng và sẵn sàng làm điều gì cốt là tốt cho mình mà không cần nghĩ tới người khác, thì đó liệu có phải là chính Đạo, chính Pháp?

Khi Tiền tài không ngoại trừ bất kỳ ai

Buôn thần bán thánh là mẩu truyện nhiều kỳ chưa có hồi kết. Dấu hiệu rõ rệt nhất là mức độ tận thu mọi thứ ở chốn linh thiêng, biến chùa chiền thành một nơi để thu tiền một cách tự nguyện. Tại nhiều chùa lớn, các hòm công đức nhiều quá… mức cho phép, thậm chí khắp ban thờ Phật còn tận dụng cả khay đĩa để đựng tiền.

Nhiều người đã đặt thắc mắc với những siêu dự án tâm linh do tư nhân đổ tiền đầu tư xây dựng, quỹ đất sử dụng như vậy nào, tiền đầu tư xây dựng là của tư nhân hay của Nhà nước? Lợi nhuận từ việc kinh doanh khai thác chùa quản lý thế nào. Chùa chiền không bị kiểm toán, vậy tiền thu hằng năm có công khai sáng tỏ hay không?

Trở lại với mẩu truyện Đại đức Thích Thanh Toàn và chùa Địa Ngục, sau thời điểm được Giáo hội Phật giáo chấp thuận cho xả giới hoàn tục vì bị cáo buộ¢ “gạ tình’, vị sư này đã công khai với báo chí ông có khối tài sản khoảng 200-300 tỷ đồng gồm tiền, vàng, xe, nhà đất, trang trại… Vị trụ trì này cũng từng bị cáo buộc có liên quan đến tập đoàn Sun Group trong việc lấy đất rừng xây chùa ở Tam Đảo.

Tại cuộc họp chiều 5/10, ông Thích Thanh Toàn gửi tờ trình đến Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc xin xả giới, hoàn tục. Suốt phiên giải trình, sư Toàn luôn miệng nói: , nhưng sư Toàn sau cùng mong muốn được giữ lại tài sản cá nhân của mình:

Trụ trì chùa Nga Hoàng cũng không ngần ngại bày tỏ quan điểm cá nhân về việc bị “tố” gạ tình:

Người xuất gia tu hành vào chùa, gia tài mỗi người chỉ được phép có ba bộ cà sa và một bình bát để khất thực. У bát tượng trưng cho những gì nghèo nàn, đơn sơ và khiêm nhường nhất. Đi tu mà coi việc khoác cà-sa gõ mõ là nghề nghiệp mưu sinh thì ắt sẽ giả tu để cầu được tài phú, không phải chân tu, phá hoại giáo pháp.

Từ trường hợp sư Thích Thanh Toàn, sau hơn 10 năm trụ trì chùa Nga Hoàng (10/2008), vì vi phạm giới luật mà phải xin hoàn tục, lại có khối tài sản 200-300 tỷ thì nhìn rộng ra giới tu hành, người ta hoài nghi và đặt thắc mắc về đoạn đường tu hành của nhiều nhà sư hiện tại. Với số vốn lớn thế, sư thầy lấy ở đâu? Vào chùa chỉ có y bát và hai bàn trắng tay mà hoàn tục lại sở hữu một khoản tiền cực lớn, thế thì phải chăng Giáo hội Phật là nơi để kiếm tiền? Về việc này, nhiều người cho rằng, khối tài sản lớn mà Đại đức Thích Thanh Toàn có được là từ việc Phật tử cúng dường công đức cho nhà chùa.

Đã từ lâu, mẩu truyện tiền công đức, cúng dường, thu phí… tại các nền tảng tôn giáo, tín ngưỡng đã gây ra nhiều tranh luận. Hầu như các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tiền của các tổ chức tôn giáo đều chung chung kiểu “phải công khai”, “rõ ràng”, “minh bạch”, mang tính liệt kê, không đi kèm chứng từ, chế tài… bởi vậy mới xảy ra nhiều chuyện rúng động tại các chùa lớn, có tiếng như vừa qua.

Nếu chùa Ba Vàng “nổi tiếng” về việc áp vong, giải vong, mỗi năm thu hàng trăm tỷ đồng thu nhập thì chùa Phúc Khánh – một ngôi chùa nổi tiếng tại Hà Nội vào mỗi dịp đầu năm, cũng có hàng ngàn người “ghi danh” nộp phí để được chùa cúng sao, giải hạn. Khoan không bàn tới việc cúng sao giải hạn này có hay không trong giáo lý của Đạo Phật, mà chỉ kể tới việc nhà chùa này đã tận thu bao nhiêu tiền sau mỗi khóa lễ đó. Và nguồn tiền đó đi đâu về đâu, ai quản lý và sử dụng như vậy nào thì chắc chỉ có Ban trị sự nhà chùa mới hiểu rằng.

Theo báo Lao động (19/2/2019), sau thời điểm nội dung “Bị từ chối giải hạn vì “thiếu lễ” 50 nghìn đồng” gây “bão” mạng, sư thầy Thích Minh Đức, thay mặt cho Thượng tọa Thích Thanh Quyết – trụ trì của chùa Phúc Khánh đồng thời là Phó Chủ tịch Hội đồng Trị Sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam trả lời: . Buồn thay, ở một nơi tôn nghiêm và lánh xa bụi trần như nhà chùa, vị đại đức này cũng có ngôn từ kiểu mặc cả, ra giá. Chỉ có buôn thần bán thánh mới tính toán tăng giá hạ giá và lợi dụng chốn tâm linh để quy mọi thứ ra tiền.

Sư Thích Minh Đức cũng cho biết và nhà chùa nhưng không thông báo số vốn thu được. Là người phụ trách toàn thể công việc tại chùa Phúc Khánh, sư Thích Minh Đức không biết số lượng người đăng ký, số vốn thu được, sử dụng vào việc gì là vô lý.

Cũng theo báo Lao Động, 150.000đ là khoản phí dâng sao giải hạn, còn nếu ai muốn “cầu an” cho gia đình sau đó thì lại phải chi thêm 150.000đ nữa; nhà chùa có những “gói dịch vụ” hẳn hoi theo nhu cầu của “khách hàng”. Với hàng ngàn người lấp kín sân chùa, tràn kín lòng đường xì xụp khấn vái, vái vọng cả từ bên trong và bên ngoài chùa Phúc Khánh trong lễ dâng sao giải hạn vào mỗi 14 tháng Giêng âm lịch hàng năm, người ta có thể tính sơ được số vốn nhà chùa thu được về là bao nhiêu sau mỗi khóa lễ đó.

Trước đó, trong bài phát biểu sáng ngày 27/10/2018, Thượng tọa Thích Thanh Quyết, thuộc đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh đã “thắc mắc” về việc “chính quyền thích tham gia quản lý tiền công đức của nhà chùa:

Dĩ nhiên vẫn còn có những ngôi chùa và tăng ni chân tu Phật Pháp, vẫn có thể giữ vững bản thân trước  những cám dỗ của danh lợi tình, quyết duy hộ Phật Pháp chân chính không chịu bị cải biến theo định hướng. Tuy nhiên, trước quá nhiều những thực tế về các sư tăng tha hóa diễn ra trong xã hội Việt Nam gần đây, người ta không khỏi hoang mang tự vấn về những lời tiên tri về thời mạt Pháp của Đức Thích Ca Mâu Ni và khuyến cáo lẫn nhau không chỉ nên là “người tiêu dùng thông minh” mà đang là “người có tín ngưỡng thông minh” để không sa vào bẫy của những tăng sư giả tu loạn Pháp này.

Mạnh Cường

Xem thêm:

  • Thời mạt Pháp, chùa là sàn giao dịch kinh doanh, sư là nhà kinh tế?

  • Ai phụ trách cho những cơn ‘khủng hoảng’ tâm linh?

  • ‘BOT cửa chùa’: Khi ‘thương mại tâm linh’ trên đà nở rộ

  • Bàn về việc cúng sao giải hạn đầu năm: Đâu là cách ‘giải hạn’ tốt nhất?


Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài chùa nào nhận người đi tu

Vấn đáp : Đi xuất gia cần những điều kiện gì? – Thầy Thích Pháp Hòa

alt

  • Tác giả: Nghe Pháp Mỗi Ngày
  • Ngày đăng: 2020-05-11
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 4868 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Kênh Youtube đăng tải video chính thức về toàn bộ các bài giảng của thầy Thích Pháp Hòa.

    Mời đại chúng bấm 𝗟𝗜𝗞𝗘 – 𝗦𝗨𝗕𝗦𝗖𝗥𝗜𝗕𝗘 – 𝗦𝗛𝗔𝗥𝗘 – 𝗖𝗢𝗠𝗠𝗘𝗡𝗧 để nhận video tiên tiến nhất.
    – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –
    ►Thầy Trụ Trì Thích Pháp Hòa sinh năm 1974 tại Cần Thơ, Việt Nam.
    ► Định cư tại Canada năm 12 tuổi, xuất gia năm 15 tuổi.
    ► Thọ Tỳ-kheo tại Pháp Quốc năm 20 tuổi.
    ► Thầy tiếp nhận trách vụ trụ trì TV. Trúc Lâm năm 2006 và TV. Tây Thiên 2007.

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam

  • Tác giả: www.chuabuuchau.com.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 9338 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Xuất gia là một đoạn đường lớn vì nó là hành trình dài với toàn bộ mọi nỗ lực không ngừng nghỉ để thắng cuộc chính mình, mang lại hạnh phúc cho tự thân và người khác. Một hành trình dài với rất nhiều thử thách mà đòi hỏi người đi phải có một lý tưởng khá

Thương mình sẽ không hại người

  • Tác giả: www.chuabuuda.org
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 3589 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Nếu không thương yêu chính mình thì ta cũng không thể thương yêu người khác. Nếu ta thực sự thương mình, ta không thể tư duy sai lầm, nói năng sai lầm, hành …

Phật tử đi chùa như vậy nào mới đúng?

  • Tác giả: blog.phapthihoi.org
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 8259 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm:

Stt Đi Chùa Hay Nhất ❤️ 1001 Status Đi Chùa Cầu Bình An

  • Tác giả: symbols.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 4313 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Những Stt Đi Chùa Hay Nhất ❤️ 1001 Status Đi Chùa Cầu Bình An Hay Và Ý Nghĩa ✅ Mùng 1, Đầu Tháng, Ngày Rằm Giúp Tịnh Tâm Thư Thản.

“Đi tu” là… đi đâu?

  • Tác giả: thuvienhoasen.org
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 8025 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Hỏi “đi tu là đi đâu?” nghe có vẻ dư thừa. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể trả lời được thắc mắc này. Vì thật tế cho thấy rằng có những người sau thời điểm xuất gia rồi không biết mình nên làm gì.

Chùa Dược Sư

  • Tác giả: chuaduocsu.org
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 8780 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Thành Lập Đàn Tu Phật Thất. Nội Quy Đàn Tràng. Thành Lập Đàn Tu TNX MÙA У CÔNG ĐỨC Chương trình tu học 5 tháng Đàn tràng Tứ Niệm Xứ tháng 9 Thiền Minh

Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí