Giỗ tổ Hùng Vương ngày nào? Năm 2022 này rơi vào thứ mấy? – ngày giỗ tổ hùng vương là ngày mấy

Giỗ tổ Hùng Vương ngày nào, năm 2022 này rơi vào thứ mấy cũng như được tổ chức ở đâu, ý nghĩa, được nghỉ mấy ngày,… rất được quan tâm.

Bạn đang xem: ngày giỗ tổ hùng vương là ngày mấy

Mục Lục

 

Toàn bộ thông tin về ngày giỗ tổ Hùng Vương

Trong số những ngày lễ lớn tại Việt Nam thì giỗ tổ Hùng Vương được mong đợi nhiều nhất bởi vào ngày này, toàn bộ mọi hoạt động như học tập, làm việc,… điều được ngưng lại để mọi người đi lễ, ăn chơi, sắm sửa, du lịch,…

Giỗ tổ Hùng Vương ngày nào - Ảnh: 1

 

Do là giỗ tổ Hùng Vương được tính theo Âm lịch nên hằng năm, ngày này cứ thay đổi liên tục nếu bạn tính theo Dương lịch nên nhiều người không biết ngày giỗ tổ Hùng Vương là ngày bao nhiêu, ngày giỗ tổ Hùng Vương là ngày mấy,..

 

1. Giỗ tổ Hùng Vương là ngày nào? Năm 2022 rơi vào thứ mấy?

Ngày Giỗ tổ Hùng Vương rơi vào ngày 10 tháng 3 năm Âm lịch. Dựa vào khoản khoản 3 Điều 111 BLLĐ năm 2019 thì nếu Giỗ tổ Hùng Vương trùng với ngày nghỉ hằng tuần thì người dân được nghỉ bù vào tuần tiếp theo.

Riêng Giỗ tổ Hùng Vương năm 2022 rơi vào Chủ Nhật ngày 10 tháng 4 Dương lịch (tức ngày 10 tháng 3 Âm lịch). Do đó, bạn sẽ được nghỉ bù vào ngày tiếp theo trong tuần là Thứ Hai, ngày 11 tháng 04.

Vì tính trọng yếu của ngày lễ này mà ông cha ta đã có câu thơ “Dù ai đi ngược về xuôi / Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba / Khắp miền truyền mãi câu ca / Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.

ngày giỗ tổ Hùng Vương là ngày mấy - Ảnh: 2

 

 

2. Giỗ tổ Hùng Vương có được nghỉ không, nghỉ mấy ngày?

Giỗ tổ Hùng Vương có được nghỉ không thì câu trả lời đúng đắn là có. Theo khoản 3 Điều 111 BLLĐ năm 2019, Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ 01 ngày. Nếu rơi vào ngày nghỉ trong tuần (thứ 7, chủ nhật) thì người dân được nghỉ bù.

Riêng Giỗ tổ Hùng Vương năm 2022 rơi vào Chủ Nhật bên bạn sẽ được nghỉ bù vào Thứ Hai của tuần tiếp theo. Một số công ty du học có quyết sách thưởng Lễ thì trước thứ 2, bạn sẽ thu được tiền thưởng tùy vào quyết sách của công ty du học đó (không bắt buộc).

ngày giỗ tổ Hùng Vương là ngày nào - Ảnh: 3

 

3. Giỗ tổ Hùng Vương là gì? Ý nghĩa ngày giỗ tổ Hùng Vương

Lễ hội Đền Hùng thường hay gọi là Giỗ tổ Hùng Vương là ngày lễ lớn nhằm tưởng nhớ công lao của những vị vua trước nhất của dân tộc Việt Nam. Này là Vua Hùng.

“Các Vua Hùng đã có công dựng nước

Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Chính Bác Hồ cũng từng từng dạy luôn hướng về cội nguồn, công đức tổ tiên và làm sao để xứng đáng với tổ tiên, với công lao của các vị Vua Hùng, với những nhân loại mang trong mình dòng máu Lạc Hồng.

Ý nghĩa ngày giỗ tổ Hùng Vương chính là ngày lễ để tất cả chúng ta trổ tài lại câu ca dao tục ngữ và giá trị truyền thống văn hóa được lưu giữ nghìn đời: “Uống nước nhớ nguồn” hay “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” mà ai cũng từng từng học qua.

Trước năm 1945, các đời vua như đời Lê, đời Nguyễn đều nhang khói Vua Hùng.

Sau năm 1945, Đảng và Nhà nước quan tâm tới Đền Hùng. Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo đều về đây thăm viếng.

ý nghĩa ngày giỗ tổ Hùng Vương - Ảnh: 4

 

Chưa hết, để người dân (nhất là công nhân viên chức) có các hoạt động Giỗ tổ Hùng Vương hướng về cội nguồn thì Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh của Chủ Tịch nước số 22/SL – CTN ngày 18 tháng 2 năm 1946 cho công nhân viên chức được nghỉ một ngày 10 tháng 3 Âm lịch hằng năm.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng 2 lần về thăm đền Vua Hùng lần lượt vào ngày 19/9/1954 và 19/8/1962. Trong mỗi chuyến hành trình, chủ tịch liên tục nhắc nhở lại hai câu “Các Vua Hùng đã có công dựng nước – Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Bác còn dặn dò “Phải chú ý bảo vệ, trồng thêm hoa, thêm cây cối để Đền Hùng ngày càng trang nghiêm và đẹp đẽ, thành công viên lịch sử cho con cháu sau này đến tham quan”.

ngày giỗ tổ Hùng Vương là ngày bao nhiêu - Ảnh: 5

 

Ngày 6/12/2012, UNESCO chính thức thừa nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” là Di sản văn hóa phi vật thể. Di sản này giải quyết được tiêu chuẩn trọng yếu nhất là “di sản có giá trị mang tính nổi bật toàn cầu và thúc đẩy ý thức chung của dân tộc trong việc gìn giữ giá trị đó”.

“Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” cũng từng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (đợt 1).

 

4. Giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức ở đâu?

Giỗ tổ Hùng Vương hay còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng là ngày lễ của Việt Nam, được tổ chức tại Đền Hùng, Tp Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Đây là ngày trọng đại để toàn thể người dân cả nước trổ tài lòng tôn kính so với tổ tiên, so với Vua Hùng theo trí não “Uống nước nhớ nguồn / Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của dân tộc Việt Nam.

giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức ở đâu - Ảnh: 6

 

Những phong tục như đâm đuống (đánh trống đồng) của dân tộc Mường, dân hương đền Hùng, rước kiệu và thắp nhang trên đền Thượng,… được tổ chức xuyên suốt trong khoảng 1 tuần và tập trung đông nhất tại tỉnh Phú Thọ.

 

Ngày lễ Hùng Vương tất cả chúng ta nên làm gì?

Để ghi nhớ công ơn cũng như trổ tài tấm lòng thành kính thì ngoài dân hương, dâng hoa, tất cả chúng ta nên chuẩn bị bộ lễ cúng (có thể thay đổi tùy vào từng vùng miền) nhưng thông dụng nhất vẫn là bánh chưng và bánh giày. Không những thế có thể làm lễ cúng mặn với xôi – gà, gạo muối, thịt lợn, rượu,…

Tuy nhiên cho dù dâng lễ cúng gì thì trọng yếu nhất vẫn là cái tâm, sự thành kính vì nếu mâm cao cỗ đầy nhưng không chân tình thì cũng không làm ra chuyện. Đi từ Sám hối, Nguyện cầu, Lời hứa và cuối cùng là Dâng lễ lên đền Vua Hùng.

giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ mấy ngày - Ảnh: 7

 

Vị trí vui chơi / tham quan tại đền Vua Hùng

Nếu đã tới đền Vua Hùng tham gia thắp nhang, dâng hoa ngày 10 tháng 3 Âm lịch xong thì bạn có thể chọn các điểm tham quan sau để hiểu rõ hơn về giá trị văn hóa ngàn đời mà các vị Vua trước nhất đã xây dựng và nhà nước ta đang gìn giữ.

Theo đó, Khu di tích lịch sử Đền Hùng có 4 điểm tham quan chính, gồm:

Đền thờ các Vua Hùng trên núi Nghĩa Lĩnh.

Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân trên núi Sim.

Đền thờ Tổ Mẫu Âu Cơ trên núi Vặn: Được khởi công xây dựng vào năm 2001 và đi vào hoạt động tháng 11/2004 theo thiết kế truyền thống. Điểm nổi trội ở đây có có đường đi lên được gia công vững chắc bằng 553 bậc đá Hải Lựu.

Bảo tàng Hùng Vương trên đồi Công Quán: Nơi lưu giữ các hiện vật từ thời kì Hùng Vương được xây dựng vào năm 1996, đến nay đã có gần 700 hiện vật gốc.

giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ mấy ngày - Ảnh: 8

 

Trong đây là toàn bộ thông tin về Giỗ tổ Hùng Vương ngày nào? Giỗ tổ Hùng Vương năm 2022 rơi vào ngày mấy,… giúp quý độc giả đơn giản theo dõi và tham gia các hoạt động trọng yếu trong cho ngày lễ trọng đại này.

 

Có thể bạn quan tâm:

︽

Những món quà tặng ý nghĩa mà bạn chưa lúc nào nghĩ đến

︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽

 

được sửa đổi lần cuối:


Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài ngày giỗ tổ hùng vương là ngày mấy

Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022, người lao động được nghỉ mấy ngày? | VTC Now

alt

  • Tác giả: VTC NOW
  • Ngày đăng: 2022-04-03
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 7691 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: VTC Now | Theo quy định Bộ luật Lao động năm 2019, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (gọi chung là người lao động) được nghỉ Ngày giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10/3 Âm lịch). Vậy, năm 2022, người lao động được nghỉ mấy ngày ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

    (*) Nguồn: Kinh tế Đô thị

    vtcnow vtctinmoi vtcsuckhoe vtcsachhay vtcchuyenla vtcphimtruyen

    (*) Tải ứng dụng trên App Store: https://apple.co/3CcvARH

    (*) Tải ứng dụng trên CH Play: https://bit.ly/3tFibhQ

    (*) Theo dõi thêm tại www.vtc.gov.vn

Giỗ Tổ Hùng Vương 2022 là ngày nào? Người lao động có được nghỉ không?

  • Tác giả: quavang.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 7270 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Thông báo nghỉ lễ tiên tiến nhất Lịch nghỉ dịp giỗ Tổ Hùng Vương 10/3/2022 ✅30/4 và 1/5 năm 2022✅ giành riêng cho công chức, viên chức ✅và người lao động trên cả nước

Thông tin Giỗ tổ Hùng Vương là ngày mấy?

  • Tác giả: www.vietfuntravel.com.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 1614 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Thông tin Giỗ tổ Hùng Vương là ngày mấy?

Giỗ tổ Hùng Vương 2022 là ngày nào Dương lịch?

  • Tác giả: vtc.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 8412 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Giỗ tổ Hùng Vương 10/3 Âm lịch là ngày quốc lễ của Việt Nam, vậy Giỗ tổ Hùng Vương 2022 là ngày nào Dương lịch?

Giỗ tổ Hùng Vương là ngày mấy dương lịch?

  • Tác giả: docungvansu.com
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 5941 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Giỗ tổ Hùng Vương là một ngày lễ trọng đại của người Việt, thường được diễn ra vào 10/03 âm lịch. Năm 2022, người lao động sẽ được nghỉ 03 ngày liên tiếp

Giỗ tổ Hùng Vương ngày mấy? Ý nghĩa lịch sử, nguồn gốc của ngày này

  • Tác giả: mediamart.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 7036 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Giúp bạn trả lời cho thắc mắc giỗ tổ Hùng Vương ngày mấy cũng như ý nghĩa, nguồn gốc lịch sử của ngày này.

Giỗ Tổ Hùng Vương 2022 vào ngày mấy dương lịch, lịch nghỉ mấy ngày?

  • Tác giả: baomoi.com
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 5381 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2022 rơi vào cuối tuần nên người lao động có lịch nghỉ kéo dài tới 3 ngày. Các gia đình có thể nên plan cho những chuyến du lịch xa hoặc đi thăm thú người thân.

Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí