Tết trung thu là gì? Tết trung thu là ngày mấy? – tết trung thu là ngày bao nhiêu

Tết trung thu là ngày mấy? Tết trung thu là gì? Qua nội dung tất cả chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Tết Trung Thu nhé để biết thêm về ngày tết sum vầy này

Bạn đang xem: tết trung thu là ngày bao nhiêu

Ngày trung thu là ngày bao nhiêu? Tết trung thu là gì? Qua nội dung tất cả chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Tết Trung Thu nhé để biết thêm về ngày tết sum vầy này!

Tết trung thu là ngày gì? Tết trung thu là ngày mấy?

tết trung thu là gì

Ngày bao nhiêu là trung thu

Trung thu được tổ chức vào rằm tháng tám Âm lịch, theo phong tục người Việt, khi đó bố mẹ sẽ bày cỗ cho các con để mừng trung thu, mua và làm lồng đèn thắp bằng nến để treo trong nhà và để trẻ nhỏ rước đèn.

Cỗ mừng Trung thu gồm bánh Trung thu, kẹo, mía, bưởi, và các thứ hoa quả khác nữa. Đây là dịp để con cháu hiểu được sự săn sóc quí mến của cha mẹ so với mình một cách rõ ràng và cụ thể. Vì vậy, tình yêu gia đình lại càng khăng khít thêm.

Cũng trong dịp này người ta mua bánh trung thu, trà, rượu để cúng tổ tiên, biếu ông bà, cha mẹ, thầy cô, đồng bọn, họ hàng, và các ân nhân khác.

Tết Trung thu mới đầu là tết của người lớn để thưởng thức cảnh đẹp thiên nhiên, ăn bánh, và uống trà ngắm trăng rằm vào giữa tiết Thu. Dần dần Tết Trung thu trở thành Tết trẻ em, nhưng người lớn cũng dự phần trong đó.

Tết trung thu năm 2020 sắp tới gần, vậy bạn có biết Tết trung thu là ngày mấy? Theo như bảng lịch vạn niên 2020 thì Tết trung thu năm nay (tức ngày 15/8 âm lịch) sẽ rơi vào thứ 5, ngày 1/10 dương lịch.

Bạn có biết Tết trung thu tiếng anh là gì? Học tiếng Anh cùng Thuận Phong

Giới thiệu về tết trung thu bắt nguồn từ đâu

Sau thời điểm đã tìm hiểu tết trung thu là gì? Cùng đi tìm hiểu phong tục tết trung thu bắt nguồn từ đâu?

Có vài thông tin cho rằng, theo Phan Kế Bính trong sách Việt Nam phong tục, tục treo đèn bày cỗ do điển xưa về việc vua Đường Minh Hoàng. Vào ngày sinh nhật vua Đường Minh Hoàng, truyền cho thiên hạ đâu đâu cũng treo đèn và bày tiệc ăn mừng, từ đó thành tục.

Và dựa trên ba truyền thuyết chính được người ta nghe đến nhiều nhất để nói về Trung thu này là Hằng Nga và Hậu Nghệ, vua Đường Minh Hoàng lên cung trăng và Sự tích về chú Cuội của Việt Nam. 

Tết trung thu ở các nước Châu Á có gì đặc biệt

Sau thời điểm tìm hiểu tết trung thu ngày bao nhiêu tất cả chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu nét đặc trưng tết Trung thu ở các nước châu Á.

1. Tết trung thu là ngày bao nhiêu ở Việt Nam

tết trung thu ở việt nam

Tết trung thu là ngày mấy

Tết trung thu thường được tổ chức vào ngày rằm tháng 8 hằng năm. Lúc này là chính thu, khung trời trong xanh, tiết trời mát mẻ, không khí trong lành.

Đây đã trở thành ngày tết của trẻ em, còn được gọi là Tết trông Trăng hay Tết hoa đăng. Trẻ em rất mong đợi được đón tết này vì thường được người lớn tặng đồ chơi, thường là đèn ông sao, mặt nạ, đèn kéo quân, tò he,… và được ăn bánh trung thu thơm ngon.

Vào ngày tết này, người ta tổ chức bày cỗ, trông trăng. Thời điểm trăng lên cao, trẻ em sẽ vừa múa hát vừa ngắm trăng phá cỗ. Ở một số nơi người ta còn tổ chức múa lân, múa sư tử, múa rồng để các em vui chơi thoả thích.

Tìm hiểu thêm: Nguồn gốc tết trung thu và Ý nghĩa tết trung thu Việt Nam

2. Giới thiệu về Tết trung thu ở Trung Quốc

tết trung thu ở trung quốc

Ngày bao nhiêu là trung thu

Tết Trung thu ở Trung Quốc là ngày vô cùng đặc biệt. Trước đêm Trung Thu, mọi người trong nhà, dù sống nơi đâu cũng đều quay về đoàn viên với ông bà cha mẹ ăn bữa cơm đoàn viên, này là ý nghĩa “song viên”, nên cũng gọi là ”Tiết Đoàn Viên”. 

Bánh Trung thu của người Trung Quốc gắn với một thần thoại. Vào thế kỷ XIV, người ta trao nhau những chiếc bánh kếp có đính kèm những mảnh giấy viết “Tiêu diệt người Mông Cổ vào ngày 15 của tháng thứ 8”. Này là thông điệp bí mật từ lãnh đạo phiến quân Chu Nguyên Chương mời chào người Trung Quốc lật đổ vua thống trị người Mông Cổ thời nhà Nguyên (1279-1368). Vậy là tất cả chúng ta lại biết ngày trung thu là ngày bao nhiêu ở Trung Quốc.

Mặc dù mỗi vùng trên quốc gia này lại có những phong tục đón tết Trung thu khác nhau, thế nhưng đa số đều giữ nguyên phong tục thưởng trà ngắm trăng, treo đèn lồng đỏ hay thả đèn hoa đăng đã tồn tại từ lâu đời.

3. Tết trung thu ở Hàn Quốc

tết trung thu ở hàn quốc

Tết trung thu là ngày mấy ở Hàn Quốc

Tết Trung thu ở Hàn Quốc gọi là Chuseok hay Hangawi (Lễ tạ ơn), là lễ hội lớn nhất trong năm. Vậy tết trung thu ngày bao nhiêu ở Hàn Quốc? Đây là kỳ nghỉ lễ kéo dài 3 đến 5 ngày từ ngày 15 tháng 8 âm lịch. 

Người hàn Quốc rất coi trọng Tết Trung thu. Đây là ngày họ hướng về tổ tiên, tỏ lòng tôn kính và mang ơn. Vì vậy cả gia đình sẽ chuẩn bị mâm cúng tổ tiên tròn đầy và đi tảo mộ để tỏ lòng mang ơn.

Đặc biệt trong ngày Tết Trung thu tại Hàn Quốc là một điệu múa mà toàn bộ người dân nước này sẽ cùng múa dịp Trung thu, này là điệu múa Ganggangsullae. Không phân biệt già trẻ gái trai, toàn bộ sẽ quây thành vòng tròn lớn nhảy múa dưới ánh trăng rằm. 

Tham khảo: Cách làm bánh trung thu Hàn Quốc thơm ngon mới mẻ và mới lạ

4. Tết trung thu là ngày nào ở Nhật Bản

tết trung thu ở nhật bản

Tết trung thu là gì

Otsukimi, nghĩa là “ngắm trăng”. Lễ hội truyền thống này được du nhập vào Nhật từ 1.000 năm trước. So với người dân quốc gia mặt trời mọc, đây là lễ hội nhằm tôn vinh mặt trăng trong mùa thu, thời điểm trăng tròn nhất.

Nhật Bản không còn sử dụng lịch âm, nhưng Tết Trung thu hàng năm vẫn được tổ chức rầm rộ. Trong dịp lễ, người Nhật vừa ngắm trăng tròn, vừa thưởng thức những món ăn truyền thống, nhất là bánh Tsukimi dango – bánh nếp nhỏ xinh và tròn trịa tượng trưng cho vầng trăng trên trời.

Trong ngày Tết Trung thu ở Nhật Bản, trẻ em cũng được cha mẹ sắm cho những chiếc đèn lồng cá chép để tham gia vào hội rước đèn. Đèn lồng cá chép ở Nhật tượng trưng cho lòng gan góc, nhất là so với các bé trai.

Qua nội dung Thuận Phong đã giới thiệu đến quý vị ngày trung thu là ngày bao nhiêu ở Việt Nam. Và qua bài tìm hiểu về tết trung thu tất cả chúng ta cũng biết tết trung thu là ngày mấy ở các nước Châu Á.

——————

Xem thêm nội dung

Nhận xét cho nội dung này

Tết trung thu là gì? Tết trung thu là ngày mấy?

Cảm ơn bạn đã nhận xét

4.5 Sao 2 Nhận xét

4.5

/2

Tết trung thu là ngày mấy? Tết trung thu là gì? Qua nội dung tất cả chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Tết Trung Thu nhé để biết thêm về ngày tết sum vầy này


Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài tết trung thu là ngày bao nhiêu

VÌ SAO CÓ TẾT TRUNG THU Ở VIỆT NAM ? | Nguồn gốc và ý nghĩa của Tết Trung thu – Văn hóa Việt Nam

alt

  • Tác giả: Glory Education – TS.Trần Hoàng Hải
  • Ngày đăng: 2020-09-15
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 1441 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: The Mid-Autumn Festival in Vietnamthe | Origin and meaning of the Mid-Autumn Festival in Vietnam

Còn Bao Nhiêu Ngày Nữa Tết Trung Thu? Đếm Ngược Đến Ngày 15 Tháng 8 Âm Lịch

  • Tác giả: cuahangbaoholaodong.com
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 5632 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Ngày Tết Trung Thu thường được hiểu như là ngày Tết Thiếu Nhi. Ngày mà những trẻ em được thỏa thích vui chơi với ngọn đèn lồng cầm trong tay. Nhưng thật

Tết Trung thu: Nguồn gốc và ý nghĩa

  • Tác giả: baomoi.com
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 7933 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Tết Trung thu là ngày tết của trẻ em với nhiều nét văn hóa rất đẹp của người dân Việt Nam bởi ý nghĩa và các hoạt động diễn ra trong ngày đó.

Tết Trung thu 2021 là ngày bao nhiêu? Nguồn gốc, ý nghĩa Tết Trung thu

  • Tác giả: vtc.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 3385 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Tết Trung thu 2021 là ngày bao nhiêu, Nguồn gốc, ý nghĩa Tết Trung thu, năm nay (2021), Tết Trung thu rơi vào thứ 3, ngày 21/9/2021 dương lịch (15/8/2021 lịch âm).

Tết Trung Thu Là Ngày Bao Nhiêu Dương Lịch, Trung Thu Là Ngày Bao Nhiêu Năm 2022

  • Tác giả: nguyenkhuyendn.edu.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 3545 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Nếu tính lịch dương thì Tết Trung thu trải qua từng năm sẽ rơi vào những ngày khác nhau, không năm nào giống năm nào cả, Nếu bạn muốn tìm hiểu ngày Tết Trung thu 2021 sẽ rơi vào ngày nào nếu tính theo dương lịch cũng như cách chuẩn bị mâm cỗ Trung thu chuẩn nhất thì hãy tìm hiểu nội dung này nhé

Trung thu ngày mấy? Tết trung thu 2022 vào ngày bao nhiêu?

  • Tác giả: banhtrungthugivral.com.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 2783 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm:

Trung Thu Là Ngày Bao Nhiêu? Ý Nghĩa Ngày Trung Thu

  • Tác giả: www.newrich.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 8531 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Trung thu là ngày bao nhiêu? Đây là một ngày lễ truyền thống của thiếu nhi và của toàn bộ các gia đình Việt. Cùng tìm hiểu ngày chuẩn xác nhé.

Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí