Lời Chúa – Chúa Nhật Lễ Kính Mình Máu Thánh Chúa (19/06/2022) – bên trong em chỉ mình tôi biết

Lời Chúa – Chúa Nhật Lễ Kính Mình Máu Thánh Chúa (19/06/2022), Loi Chua – Chua Nhat Le Kinh Minh Mau Thanh Chua (19062022)

Bạn đang xem: bên trong em chỉ mình tôi biết

Lời Chúa – Chúa Nhật Lễ Kính Mình Máu Thánh Chúa (19/06/2022)

 

CÁC BÀI ĐỌC PHỤNG VỤ NĂM 𝓐  

 

Bài Ðọc Ι: Ðnl 8, 2-3. 14b-16a

Lời Chúa sách Ðệ Nhị Luật.

 

2 Khi ấy, ông Mô-sê nói với dân Ít-ra-en rằng : “Anh em phải nhớ lại toàn bộ đoạn đường mà Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, đã dẫn anh em đi suốt bốn mươi năm nay trong sa mạc, để bắt anh em phải cùng cực ; như vậy Người thử thách anh em cho biết lòng dạ anh em, xem anh em có giữ các mệnh lệnh của Người hay không. 3 Người đã bắt anh em phải cùng cực, phải đói, rồi đã cho anh em ăn man-na là của ăn anh em chưa từng biết và cha ông anh em cũng chưa từng biết, ngõ hầu làm cho anh em nhận thấy rằng người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn sống nhờ mọi lời miệng Đức Chúa phán ra.

14b “Anh em đừng quên Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, Đấng đã đưa anh em ra khỏi đất Ai-cập, khỏi cảnh nô lệ. 15 Người đã dẫn anh em đi trong sa mạc mênh mông khủng khiếp, đầy rắn lửa và bọ cạp, trong miền đất khô cằn không giọt nước. Người đã khiến nước từ tảng đá cứng nhất chảy ra cho anh em uống. 16a Trong sa mạc, Người đã cho anh em ăn man-na, thức ăn mà cha ông anh em chưa từng biết.”

 

Đáp ca : Tv 147,12-13.14-15.19-20 (Đ. ¢.12a) 

 

Xướng 1: Giê-ru-sa-lem hỡi, nào tôn vinh Chúa !
Này Xi-on, hãy ngợi ca Thiên Chúa của ngươi !13Then cửa nhà ngươi, Chúa làm cho thêm chắc,
con cháu trong thành, Người giáng phúc thi ân.

 

Đáp: Giê-ru-sa-lem hỡi, nào tôn vinh Chúa !

 

Xướng 2: Cõi biên giới, Người thiết lập hoà bình,
và cho ngươi no đầy lúa mì tinh hảo.15Người tống đạt lệnh truyền xuống đất,
lời phán ra, hoả tốc chạy đi.

 

Xướng 3: Chúa giãi bày lời Người cho nhà Gia-cóp,
chiếu chỉ luật điều cho Ít-ra-en.20Chúa không đối xử với dân nào như vậy,
không cho họ biết những điều luật của Người.

 

Bài Ðọc II: 1 Cr 10, 16-17

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rintô.

 

16 Thưa anh em, khi ta nâng chén chúc tụng mà cảm tạ Thiên Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu Đức Ki-tô ư ? Và khi ta cùng bẻ Bánh Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người sao ? 17 Bởi vì chỉ có một tấm Bánh, và toàn bộ tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người, tất cả chúng ta cũng chỉ là một thân thể.

 

Ca Tiếp Liên

“Lauda Sion: Hỡi Sion, Hãy Ngợi Khen”

Trước Alleluia, có thể hát hoặc đọc Ca Tiếp Liên này, toàn bộ hoặc từ câu 21 (“Này đây bánh”) cho đến hết.

 

1. Hỡi Sion, hãy ngợi khen Ðấng cứu độ ngươi, Ðấng lãnh đạo và mục tử của ngươi / với những bài vãn và những khúc ca!

2. Ngươi có sức chừng nào, hãy rán ngợi khen chừng nấy, vì Người vĩ đại hơn mọi lời khen ngợi, và ngươi cũng không đủ sức ngợi khen Người.

3. Ðề tài của sự ngợi khen đặc biệt, này là bánh sống và tác thành sự sống, ngày ngày hôm nay đã đưa ra cho ngươi.

4. Ðó là bánh mà trên bàn tiệc thánh, cho đoàn thể mười hai người anh em, Chúa đã ban tặng chẳng khá nghi ngờ.

5. Hãy xướng lên lời ca khen ngợi đầy đủ, lời ca hoan hỉ và râm ran, tâm thần hãy vui mừng rạng rỡ!

6. Vì đây là ngày trọng thể, ngày kỷ niệm bàn tiệc thánh / lần trước nhất được thiết lập ra.

7. Tại bàn tiệc này của Ðấng Tân Vương, lễ Vượt Qua mới theo pháp luật mới / chấm hết lễ Vượt Qua của thời kì cũ.

8. Lễ nghi cũ nhường chỗ cho sự thực; đêm tối tăm nhường chỗ cho sự thanh tao.

9. Ðiều mà Chúa Kitô đã làm trong buổi tiệc ly, thì Người đã sai bảo cho thực thi điều đó để nhớ lại Người.

10. Nhờ lời thánh huấn của Người giáo dục, tất cả chúng ta làm phép cho bánh và rượu / trở nên lễ vật hy sinh ban ơn cứu độ.

11. Ðây là tín điều dạy người Kitô hữu rằng / bánh trở nên thịt Chúa, và rượu trở nên máu Người.

12. Ðiều bạn không hiểu, không xem thấy, thì đức tin mạnh mẽ xác nhận xảy ra, ngoài luật lệ thiên nhiên.

13. Dưới những hình sắc khác nhau, chúng chỉ là biểu hiệu, không còn thực chất, có ẩn náu những thực tại cao siêu.

14. Thịt Chúa là của ăn, máu Người là thức uống, nhưng Chúa Kitô vẫn còn đầy đủ dưới mỗi sắc hình.

15. Người không bị kẻ lãnh nhận nghiền nát, không bị bẻ gẫy, không bị phân tách, nhưng Người được thiên hạ lãnh nhận toàn thân.

16. Một người lãnh nhận, ngàn người lãnh nhận, những người này cũng lãnh bằng những người kia, thiên hạ ăn thịt Người mà Người không bị tiêu hao.

17. Người lương thiện lãnh, kẻ ác nhân cũng lãnh, nhưng số phận họ không đồng đều: hoặc được sống hay là phải chết.

18. Kẻ ác nhân phải chết, người lương thiện được sống; hãy coi, cùng một của ăn như nhau, mà kết quả khác xa biết mấy.

19. Hình bánh bị vỡ, chớ khá lo âu, nhưng hãy nhớ rằng / trong miếng vỡ cũng như trong toàn thể / Chúa vẫn hiện diện đầy đủ như nhau.

20. Bản chất không hề bị bẻ vỡ, duy có biểu hiệu bị phân tách, nhưng không giảm thiểu tình trạng và dáng vóc của Ðấng ẩn dật bên trong.

21. Này đây bánh của các thiên thần, biến thành lương thực của khách hành hương; thực là bánh của những người con cháu, không nên ném cho loài khuyển.

22. Bánh này đã được báo trước bằng hình ảnh, khi người ta sát tế Isaac, chiên của lễ vượt qua đã được kể ra, khi cha ông tất cả chúng ta được tặng manna.

23. Lạy Chúa Giêsu là mục thủ tốt lành, là bánh thực, xin Người thương xót, chăn nuôi và bảo vệ chúng con; xin Người ban cho chúng con nhìn thấy / những điều thiện hảo trong cõi nhân sinh.

24. Chúa là Ðấng thông biết và có thể làm ra mọi sự, Chúa nuôi dưỡng chúng con trong đời sống tạm gửi này, trên cõi cao xanh, xin cho chúng con được trở nên thực khách đồng bàn của Chúa, đồng thừa kế và đồng danh phận / với những công dân thánh của nước trời. Amen. Alleluia.

 

Tung hô Tin Mừng Ga 6,51

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Ha-lê-lui-a.

 

Bài Tin Mừng: Ga 6, 51-59

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

 

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân Do-thái rằng: “Ta là bánh hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống”. Vậy người Do-thái tranh luận với nhau rằng: “Làm sao ông này có thể lấy thịt mình cho chúng ta ăn được?” Bấy giờ Chúa Giêsu nói với họ: “Thật, Ta bảo thật các ngươi: Nếu các ngươi không ăn thịt Con Người và uống máu Ngài, các ngươi sẽ không có sự sống trong các ngươi. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời đời, và Ta, Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại ngày sau hết. Vì thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta, và Ta ở trong kẻ ấy. Cũng như Cha là Ðấng hằng sống đã sai Ta, nên Ta sống nhờ Cha, thì kẻ ăn Ta, chính người ấy cũng sẽ sống nhờ Ta. Ðây là bánh bởi trời xuống, không phải như cha ông các ngươi đã ăn manna và đã chết. Ai ăn bánh này thì sẽ sống đời đời”.

 

Suy niệm:

(Trích trong 5 phút Lời Chúa tháng 06/2020)

 

Đã tới lúc phải hiểu câu tục ngữ trứ danh này với ý nghĩa thâm thuý nhất của nó. “Có thực mới vực được đạo”, nhưng phải “thực” cái gì và ‘thực” thế nào mới “vực” được đạo? Đã đành cũng là ăn, nhưng nhân loại không ăn như sinh vật. Từ cách chọn món ăn với cơ chế dinh dưỡng tối ưu đến cách sơ chế món ăn vệ sinh, ngon miệng, đẹp mắt, và kể cả những phép lịch sự trong lúc ăn, toàn bộ đều nói lên tính cách văn hoá của nhân loại, giống loài “nhân linh ư vạn vật”. Chúa Giê-su còn đề ra cho tất cả chúng ta một thực đơn thượng hạng hơn ngõ hầu thỏa mãn nhu cầu sâu xa nhất mà mọi người đều mong ước: ăn cái gì và ăn thế nào để “ngày sau hết được sống lại” và “sống muôn đời”. Món ăn chính là Thịt và Máu Chúa. Còn cách ăn thì được Ngài thực hiện trong bữa Tiệc Ly: này là bằng cách bí tích, nghĩa là từ vật liệu bánh và rượu, Ngài dùng quyền năng thay đổi chúng trở thành Thịt và Máu Ngài làm của ăn nuôi linh hồn tất cả chúng ta.

 

Mời Bạn: Lời Chúa nói “ăn thịt, uống máu Chúa” thoạt nghe thì thật chói tai, phải không bạn? Nhưng nếu bạn hiểu rằng Chúa làm việc ấy bằng cách bí tích, thì trình độ “chế biến” món ăn của Chúa quả thật là “siêu cấp”, phải dùng đức tin mới có thể cảm nghiệm được.

 

Chia sẻ: Bạn có cảm thấy “món ăn” Thịt và Máu Chúa thực sự “ngon” và “bổ dưỡng” cho linh hồn bạn không?

 

Sống Lời Chúa: Siêng năng rước Chúa (hằng ngày nếu bạn có thể).

 

Nguyện cầu: Sau thời điểm rước lễ, bạn đừng quên dành khoảng 1 đến 2 phút tâm sự thật sốt sắng với Chúa Giê-su Thánh Thể.

 

Trích Dẫn 01 Câu Lời Chúa Trong Ngày:

 

 

CÁC BÀI ĐỌC PHỤNG VỤ NĂM Ɓ

 

Bài Ðọc Ι: Xh 24, 3-8

Lời Chúa trong sách Xuất Hành.

 

3 Ngày ấy, khi từ núi Xi-nai xuống, ông Mô-sê thuật lại cho dân mọi lời của Đức Chúa và mọi điều luật. Toàn dân đồng thanh đáp : “Mọi lời Đức Chúa đã phán, chúng tôi sẽ thi hành.” 4 Ông Mô-sê chép lại mọi lời của Đức Chúa. Sáng ngày hôm sau, ông dậy sớm, lập một bàn thờ dưới chân núi và dựng mười hai trụ đá cho mười hai chi tộc Ít-ra-en. 5 Rồi ông sai các thanh niên trong dân Ít-ra-en dâng những lễ toàn thiêu, và ngả bò làm hy lễ kỳ an tế Đức Chúa. 6 Ông Mô-sê lấy một nửa phần máu, đổ vào những cái chậu, còn nửa kia thì rảy lên bàn thờ. 7 Ông lấy quyển sách giao ước đọc cho dân nghe. Họ thưa : “Tất cả những gì Đức Chúa đã phán, chúng tôi sẽ thi hành và tuân theo.” 8 Bấy giờ, ông Mô-sê lấy máu rảy lên dân và nói : “Đây là máu giao ước Đức Chúa đã lập với anh em, dựa trên những lời này.”

 

Đáp ca Tv 115,12-13.15-16.17-18 (Đ. ¢.13) 

 

Xướng 1: Biết lấy chi đền đáp Chúa hiện thời
vì mọi ơn lành Người đã ban cho ?13Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ
và kêu cầu thánh danh Đức Chúa.

 

Đáp. Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ
và kêu cầu thánh danh Đức Chúa.

 

Xướng 2: So với Chúa thật là đắt giá
chết chóc của những ai trung hiếu với Người.16Vâng lạy Chúa, thân này là tôi tớ,
tôi tớ Ngài, con của nữ tỳ Ngài,
xiềng xích trói buộc con, Ngài đã tháo cởi.

 

Xướng 3: Con sẽ dâng lễ tế tạ ơn,
và kêu cầu thánh danh Đức Chúa.18Lời khấn nguyền với Chúa, tôi xin giữ trọn,
trước toàn thể dân Người.

 

Bài Ðọc II: Dt 9, 11-15

Lời Chúa trong thư gởi tín hữu Do-thái.

 

11 Thưa anh em, Đức Ki-tô đã tới làm Thượng Tế đem phúc lộc của toàn cầu tương lai. Để vào cung thánh, Người đã đi qua một cái lều to hơn và hoàn hảo hơn, không do bàn tay nhân loại làm ra, nghĩa là không thuộc về toàn cầu thọ tạo này. 12 Người đã vào cung thánh không phải với máu các con dê, con bò, nhưng với chính máu của mình, Người vào chỉ một lần thôi, và đã lãnh được ơn cứu chuộc vĩnh viễn cho tất cả chúng ta. 13 Vậy nếu máu các con dê, con bò, nếu nước tro của xác bò cái, đem rảy lên mình những kẻ nhiễm uế còn thánh hoá được họ, nghĩa là cho thân xác họ trở nên trong sạch, 14 thì máu của Đức Ki-tô càng hiệu lực hơn biết mấy. Nhờ Thánh Thần hằng hữu xúc tiến, Đức Ki-tô đã tự hiến tế như lễ vật vẹn toàn dâng lên Thiên Chúa. Máu của Người thanh tẩy lương tâm tất cả chúng ta khỏi những việc mang tới sự chết, để tất cả chúng ta xứng đáng phụng thờ Thiên Chúa hằng sống.

15 Bởi vậy, Người là trung gian của một Giao Ước Mới, lấy chết chóc của mình mà chuộc tội lỗi người ta đã phạm trong thời giao ước cũ, và mang lại cho những ai được Thiên Chúa mời gọi quyền lãnh nhận gia nghiệp vĩnh cửu Thiên Chúa đã hứa.

 

Ca Tiếp Liên

“Lauda Sion: Hỡi Sion, Hãy Ngợi Khen”

Trước Alleluia, có thể hát hoặc đọc Ca Tiếp Liên này, toàn bộ hoặc từ câu 21 (“Này đây bánh”) cho đến hết.

 

1. Hỡi Sion, hãy ngợi khen Ðấng cứu độ ngươi, Ðấng lãnh đạo và mục tử của ngươi / với những bài vãn và những khúc ca!

2. Ngươi có sức chừng nào, hãy rán ngợi khen chừng nấy, vì Người vĩ đại hơn mọi lời khen ngợi, và ngươi cũng không đủ sức ngợi khen Người.

3. Ðề tài của sự ngợi khen đặc biệt, này là bánh sống và tác thành sự sống, ngày ngày hôm nay đã đưa ra cho ngươi.

4. Ðó là bánh mà trên bàn tiệc thánh, cho đoàn thể mười hai người anh em, Chúa đã ban tặng chẳng khá nghi ngờ.

5. Hãy xướng lên lời ca khen ngợi đầy đủ, lời ca hoan hỉ và râm ran, tâm thần hãy vui mừng rạng rỡ!

6. Vì đây là ngày trọng thể, ngày kỷ niệm bàn tiệc thánh / lần trước nhất được thiết lập ra.

7. Tại bàn tiệc này của Ðấng Tân Vương, lễ Vượt Qua mới theo pháp luật mới / chấm hết lễ Vượt Qua của thời kì cũ.

8. Lễ nghi cũ nhường chỗ cho sự thực; đêm tối tăm nhường chỗ cho sự thanh tao.

9. Ðiều mà Chúa Kitô đã làm trong buổi tiệc ly, thì Người đã sai bảo cho thực thi điều đó để nhớ lại Người.

10. Nhờ lời thánh huấn của Người giáo dục, tất cả chúng ta làm phép cho bánh và rượu / trở nên lễ vật hy sinh ban ơn cứu độ.

11. Ðây là tín điều dạy người Kitô hữu rằng / bánh trở nên thịt Chúa, và rượu trở nên máu Người.

12. Ðiều bạn không hiểu, không xem thấy, thì đức tin mạnh mẽ xác nhận xảy ra, ngoài luật lệ thiên nhiên.

13. Dưới những hình sắc khác nhau, chúng chỉ là biểu hiệu, không còn thực chất, có ẩn náu những thực tại cao siêu.

14. Thịt Chúa là của ăn, máu Người là thức uống, nhưng Chúa Kitô vẫn còn đầy đủ dưới mỗi sắc hình.

15. Người không bị kẻ lãnh nhận nghiền nát, không bị bẻ gẫy, không bị phân tách, nhưng Người được thiên hạ lãnh nhận toàn thân.

16. Một người lãnh nhận, ngàn người lãnh nhận, những người này cũng lãnh bằng những người kia, thiên hạ ăn thịt Người mà Người không bị tiêu hao.

17. Người lương thiện lãnh, kẻ ác nhân cũng lãnh, nhưng số phận họ không đồng đều: hoặc được sống hay là phải chết.

18. Kẻ ác nhân phải chết, người lương thiện được sống; hãy coi, cùng một của ăn như nhau, mà kết quả khác xa biết mấy.

19. Hình bánh bị vỡ, chớ khá lo âu, nhưng hãy nhớ rằng / trong miếng vỡ cũng như trong toàn thể / Chúa vẫn hiện diện đầy đủ như nhau.

20. Bản chất không hề bị bẻ vỡ, duy có biểu hiệu bị phân tách, nhưng không giảm thiểu tình trạng và dáng vóc của Ðấng ẩn dật bên trong.

21. Này đây bánh của các thiên thần, biến thành lương thực của khách hành hương; thực là bánh của những người con cháu, không nên ném cho loài khuyển.

22. Bánh này đã được báo trước bằng hình ảnh, khi người ta sát tế Isaac, chiên của lễ vượt qua đã được kể ra, khi cha ông tất cả chúng ta được tặng manna.

23. Lạy Chúa Giêsu là mục thủ tốt lành, là bánh thực, xin Người thương xót, chăn nuôi và bảo vệ chúng con; xin Người ban cho chúng con nhìn thấy / những điều thiện hảo trong cõi nhân sinh.

24. Chúa là Ðấng thông biết và có thể làm ra mọi sự, Chúa nuôi dưỡng chúng con trong đời sống tạm gửi này, trên cõi cao xanh, xin cho chúng con được trở nên thực khách đồng bàn của Chúa, đồng thừa kế và đồng danh phận / với những công dân thánh của nước trời. Amen. 

 

Tung hô Tin Mừng Ga 6,51

Al-lê-lui-a. Al-lê-lui-a. Chúa nói : Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Al-lê-lui-a.

 

Bài Tin Mừng: Mc 14, 12-16. 22-26

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

 

12 Hôm ấy, nhằm ngày thứ nhất trong tuần Bánh Không Men, là ngày sát tế chiên Vượt Qua, các môn đệ thưa với Đức Giê-su : “Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu ?” 13 Người sai hai môn đệ đi, và dặn họ : “Các anh đi vào thành, và sẽ có một người mang vò nước đón gặp các anh. Cứ đi theo người đó. 14 Người đó vào nhà nào, các anh hãy thưa với chủ nhà : Thầy nhắn : ‘Thầy sẽ ăn lễ Vượt Qua với các môn đệ ở phòng nào ?’ 15 Và ông ấy sẽ chỉ cho các anh một phòng rộng rãi trên lầu, đã được chuẩn bị sẵn sàng : và ở đó, các anh hãy dọn tiệc cho chúng ta.” 16 Hai môn đệ ra đi. Vào đến thành, các ông thấy mọi sự y như Người đã nói. Và các ông dọn tiệc Vượt Qua.

22 Đang bữa ăn, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho các ông và nói : “Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy.” 23 Và Người cầm chén rượu, dâng lời tạ ơn, rồi trao cho các ông, và toàn bộ đều uống chén này. 24 Người bảo các ông : “Đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người. 25 Thầy bảo thật anh em : chẳng bao giờ Thầy còn uống sản phẩm của cây nho nữa, cho đến ngày Thầy uống thứ rượu mới trong Nước Thiên Chúa.”

26 Hát thánh vịnh xong, Đức Giê-su và các môn đệ ra núi Ô-liu.

 

Suy niệm: 

(trích trong 5 phút Lời Chúa tháng 6/2021)

 

Về mặt thể lý, nhân loại phải ăn phải uống mới có thể sống và làm việc; khi thiếu ăn, nhân loại không chỉ bị suy nhược, mà còn tồn tại rủi ro tử vong nữa. So với sự sống tâm linh cũng vậy, linh hồn cần được nuôi dưỡng bằng thần lương mà Chúa Ki-tô ban cho, này là Mình và Máu Thánh Ngài. Điều kỳ diệu không chỉ là phép lạ Chúa hoá thân nơi hình bánh rượu khi linh mục đọc lời truyền phép theo lệnh truyền của Chúa, mà đang là Ngài hoá thân trở nên một xương một thịt với tất cả chúng ta khi tất cả chúng ta rước Thánh Thể. Cũng chính vì yêu thương và để cứu độ nhân loại, Chúa Ki-tô đã có ý tưởng hiến mình làm của ăn nuôi sống nhân loại.

 

Mời Bạn: Thánh lễ là bàn tiệc chính Chúa dọn ra và mời tất cả chúng ta đến dự. Này là bữa “tiệc cưới” của Chúa để kết hiệp nên một với Hội Thánh là vợ hiền và tất cả chúng ta là thành phần của Hội Thánh đó. Được mời tham gia buổi tiệc linh thánh, buổi tiệc của tình yêu thương đó, là vinh dự và diễm phúc vô cùng lớn đến nỗi bất kể lấy nguyên nhân nào từ chối cũng là vặt vãnh và phụ lòng Thiên Chúa, Đấng đã muốn giành cho tất cả chúng ta hồng ân đó. Bạn sẵn lòng đến dự buổi tiệc này chứ!

 

Sống Lời Chúa: Vì yêu Chúa và muốn được sống kết hiệp với Chúa, bạn hãy thường xuyên tham gia thánh lễ và siêng năng rước lễ. Ngay cả khi bị giãn cách do dịch bệnh, bạn cũng có thể tham gia thánh lễ và rước lễ thiêng liêng.

 

Nguyện cầu: Lạy Chúa Giê-su, chúng con thờ lạy Chúa nơi tấm bánh bé nhỏ này Xin cho chúng con luôn biết hướng về Chúa để kính thờ, mến yêu và siêng năng lãnh nhận bí tích cực trọng này.

 

Trích Dẫn 01 Câu Lời Chúa Trong Ngày:

 

 

CÁC BÀI ĐỌC PHỤNG VỤ NĂM ₵

 

Bài Ðọc Ι: St 14, 18-20

Lời Chúa trong sách sáng thế

 

18 Khi ông Áp-ram thắng trận trở về, có ông Men-ki-xê-đê, vua thành Sa-lem, mang bánh và rượu ra ; ông là tư tế của Thiên Chúa Tối Cao. 19 Ông chúc phúc cho ông Áp-ram và nói :

“Xin Thiên Chúa Tối Cao, Đấng dựng nên trời đất,
chúc phúc cho Áp-ram !
20Chúc tụng Thiên Chúa Tối Cao,
Đấng đã trao vào tay ông những thù địch của ông !”

Rồi ông Áp-ram biếu ông Men-ki-xê-đê một phần mười toàn bộ chiến lợi phẩm.

 

Đáp ca Tv 109,1.2.3.4 (Đ. ¢.4b)

 

Xướng 1: Sấm ngôn của Đức Chúa
ngỏ cùng Chúa Thượng tôi :
“Bên hữu Cha đây, Con lên ngự trị,
để rồi bao địch thù, Cha sẽ đặt làm bệ dưới chân con.”

 

Đáp. Muôn thuở, Con là Thượng Tế
theo phẩm trật Men-ki-xê-đê.

 

Xướng 2: Từ Xi-on, Đức Chúa sẽ mở rộng
quyền vương đế của Ngài :
Giữa lòng địch quân, xin Ngài làm thống lĩnh.

 

Xướng 3: Đức Chúa phán nói rằng :
“Ngày đăng quang con nắm quyền thủ lãnh,
vẻ huy hoàng rực rỡ tựa thần linh.
Ngay trước lúc hừng đông xuất hiện,
tự lòng Cha, Cha đã sinh ra Con.”

 

Xướng 4: Đức Chúa đã một lần thề ước, Người sẽ chẳng rút lời,
rằng : “Muôn thuở, Con là Thượng Tế
theo phẩm trật Men-ki-xê-đê.”

 

Bài Ðọc II: 1 Cr 11, 23-26

Lời Chúa trong thư thứ nhất của thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô

 

23 Thưa anh em, điều tôi đã lãnh nhận từ nơi Chúa, tôi xin truyền lại cho anh em : trong đêm bị nộp, Chúa Giê-su cầm lấy bánh, 24 dâng lời tạ ơn, rồi bẻ ra và nói : “Đây là Mình Thầy, hiến dâng vì anh em ; anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy.” 25 Cũng thế, sau bữa ăn, Người cầm lấy chén rượu và nói : “Chén này là Giao Ước Mới, lập bằng Máu Thầy ; mỗi khi uống, anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy.” 26 Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết.

 

Ca Tiếp Liên

“Lauda Sion: Hỡi Sion, Hãy Ngợi Khen”

Trước Alleluia, có thể hát hoặc đọc Ca Tiếp Liên này, toàn bộ hoặc từ câu 21 (“Này đây bánh”) cho đến hết.

 

1. Hỡi Sion, hãy ngợi khen Ðấng cứu độ ngươi, Ðấng lãnh đạo và mục tử của ngươi / với những bài vãn và những khúc ca!

2. Ngươi có sức chừng nào, hãy rán ngợi khen chừng nấy, vì Người vĩ đại hơn mọi lời khen ngợi, và ngươi cũng không đủ sức ngợi khen Người.

3. Ðề tài của sự ngợi khen đặc biệt, này là bánh sống và tác thành sự sống, ngày ngày hôm nay đã đưa ra cho ngươi.

4. Ðó là bánh mà trên bàn tiệc thánh, cho đoàn thể mười hai người anh em, Chúa đã ban tặng chẳng khá nghi ngờ.

5. Hãy xướng lên lời ca khen ngợi đầy đủ, lời ca hoan hỉ và râm ran, tâm thần hãy vui mừng rạng rỡ!

6. Vì đây là ngày trọng thể, ngày kỷ niệm bàn tiệc thánh / lần trước nhất được thiết lập ra.

7. Tại bàn tiệc này của Ðấng Tân Vương, lễ Vượt Qua mới theo pháp luật mới / chấm hết lễ Vượt Qua của thời kì cũ.

8. Lễ nghi cũ nhường chỗ cho sự thực; đêm tối tăm nhường chỗ cho sự thanh tao.

9. Ðiều mà Chúa Kitô đã làm trong buổi tiệc ly, thì Người đã sai bảo cho thực thi điều đó để nhớ lại Người.

10. Nhờ lời thánh huấn của Người giáo dục, tất cả chúng ta làm phép cho bánh và rượu / trở nên lễ vật hy sinh ban ơn cứu độ.

11. Ðây là tín điều dạy người Kitô hữu rằng / bánh trở nên thịt Chúa, và rượu trở nên máu Người.

12. Ðiều bạn không hiểu, không xem thấy, thì đức tin mạnh mẽ xác nhận xảy ra, ngoài luật lệ thiên nhiên.

13. Dưới những hình sắc khác nhau, chúng chỉ là biểu hiệu, không còn thực chất, có ẩn náu những thực tại cao siêu.

14. Thịt Chúa là của ăn, máu Người là thức uống, nhưng Chúa Kitô vẫn còn đầy đủ dưới mỗi sắc hình.

15. Người không bị kẻ lãnh nhận nghiền nát, không bị bẻ gẫy, không bị phân tách, nhưng Người được thiên hạ lãnh nhận toàn thân.

16. Một người lãnh nhận, ngàn người lãnh nhận, những người này cũng lãnh bằng những người kia, thiên hạ ăn thịt Người mà Người không bị tiêu hao.

17. Người lương thiện lãnh, kẻ ác nhân cũng lãnh, nhưng số phận họ không đồng đều: hoặc được sống hay là phải chết.

18. Kẻ ác nhân phải chết, người lương thiện được sống; hãy coi, cùng một của ăn như nhau, mà kết quả khác xa biết mấy.

19. Hình bánh bị vỡ, chớ khá lo âu, nhưng hãy nhớ rằng / trong miếng vỡ cũng như trong toàn thể / Chúa vẫn hiện diện đầy đủ như nhau.

20. Bản chất không hề bị bẻ vỡ, duy có biểu hiệu bị phân tách, nhưng không giảm thiểu tình trạng và dáng vóc của Ðấng ẩn dật bên trong.

21. Này đây bánh của các thiên thần, biến thành lương thực của khách hành hương; thực là bánh của những người con cháu, không nên ném cho loài khuyển.

22. Bánh này đã được báo trước bằng hình ảnh, khi người ta sát tế Isaac, chiên của lễ vượt qua đã được kể ra, khi cha ông tất cả chúng ta được tặng manna.

23. Lạy Chúa Giêsu là mục thủ tốt lành, là bánh thực, xin Người thương xót, chăn nuôi và bảo vệ chúng con; xin Người ban cho chúng con nhìn thấy / những điều thiện hảo trong cõi nhân sinh.

24. Chúa là Ðấng thông biết và có thể làm ra mọi sự, Chúa nuôi dưỡng chúng con trong đời sống tạm gửi này, trên cõi cao xanh, xin cho chúng con được trở nên thực khách đồng bàn của Chúa, đồng thừa kế và đồng danh phận / với những công dân thánh của nước trời. Amen. 

 

Tung hô Tin Mừng Ga 6,51

Al-lê-lui-a. Al-lê-lui-a. Chúa nói : Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Al-lê-lui-a.

 

Bài Tin Mừng: Lc 9, 11b-17

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca

 

11b Khi ấy, Đức Giê-su nói với đông người về Nước Thiên Chúa và chữa lành những ai cần được chữa.

12 Ngày đã khởi đầu tàn. Nhóm Mười Hai đến bên Đức Giê-su thưa Người rằng : “Xin Thầy cho đám đông về, để họ vào các làng mạc nông trại quanh đây, tìm chỗ trọ và kiếm thức ăn, vì nơi chúng ta đang ở đây là nơi hoang vắng.” 13 Đức Giê-su bảo : “Chính anh em hãy cho họ ăn.” Các ông đáp : “Chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá, trừ phi chính chúng con phải đi mua thức ăn cho cả đám dân này.” 14 Quả thật có tới chừng năm ngàn đàn ông. Đức Giê-su nói với các môn đệ : “Anh em hãy bảo họ ngồi thành từng nhóm khoảng năm mươi người một.” 15 Các môn đệ làm y như vậy, và bảo mọi người ngồi xuống. 16 Bấy giờ Đức Giê-su cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho môn đệ để các ông dọn ra cho đông người. 17 Mọi người đều ăn, và ai nấy được no nê. Những miếng vụn còn thừa, người ta thu lại được mười hai thúng.

 

Suy niệm:

(trích trong 5 phút Lời Chúa tháng 06/2022)

 

Khi kể lại phép lạ bánh hóa nhiều lần thứ nhất này, các thánh sử đã cho thấy có những người thông phần vào công việc lạ lùng của Chúa. Thấy đông người có rủi ro phải đói, các môn đệ xin Thầy giải tán đông người để “họ vào các làng mạc tìm chỗ trọ và kiếm thức ăn” vì các ông biết khả năng hạn chế của mình: chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá. Thế nhưng Chúa lại bảo: “Chính anh em hãy lo cho họ ăn.” Vâng lời Chúa, các ông tổ chức đông người thành nhóm năm mươi người một và hợp tác với Ngài phân phát cho dân lương thực được Chúa làm phép lạ hoá nên nhiều từ năm chiếc bánh và hai con cá ít oi đó.

 

Mời Bạn: Khi làm phép lạ, Chúa không làm theo lối ‘bao thầu trọn gói’ nhưng Ngài muốn nhân loại hợp tác với Ngài tùy lượng ơn Chúa ban cho. Trong nhiều trường hợp, đức tin, sự quảng đại, lời nguyện cầu tha thiết, khiêm tốn của người đến xin là điều kiện để phép lạ xảy ra. Phép lạ là điểm quy tụ của những tấm lòng vàng: tấm lòng đầy từ bi nhân hậu của Chúa và tấm lòng của những ai thật tâm tin tưởng chạy đến kêu xin Chúa ra tay cứu giúp.

 

Sống Lời Chúa: Tôi có thể xây dựng một “Hội Thánh hiệp hành: hiệp thông, tham gia, sứ vụ” bằng những lời nguyện cầu, hy sinh nhỏ xíu của tôi.

 

Nguyện cầu: Lạy Chúa Giê-su, khi đi rao giảng Tin Mừng, Chúa không đi một mình, nhưng luôn có các môn đệ ở bên, cùng tham gia vào sứ vụ của Chúa. Xin Chúa cùng đi với con trên muôn nẻo đường đời và cho con biết dọn đường khai lối để Chúa đến với các tâm hồn đang khao khát tình yêu Chúa.

 

Trích Dẫn 01 Câu Lời Chúa Trong Ngày: 

 


Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài bên trong em chỉ mình tôi biết

[ MV HD ] Việt Nam Trong Tôi – Cường Malai ft Mr.𝓐

alt

  • Tác giả: NC Production
  • Ngày đăng: 2012-01-14
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 9157 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Việt Nam Trong Tôi r
    Ca sĩ: Cường Malai r
    Rapper: Mr.Ar
    Đạo diễn: Nguyễn Chungr
    NGUYEN CHUNG MEDIAr
    r
    VIỆT NAM TRONG TÔI Lyricr
    Em đi qua trong tôi nụ cười tươi sángr
    Thật dịu dàng ngọt ngào bồi hồi giây phút đến bên tôi em thầm nói r
    Và Mình sẽ khởi đầu những chuyến hành trình r
    Em mang tôi đi qua từng làng quê cũ r
    Rộn ràng ngày mùa về đồng ruộng ngát hươngr
    và tôi biết tôi đang trở về quốc gia, yên bình yêu thương, êm đềm nắng sớm dẫn bước trên con đườngr
    Em mang tôi về bên ngôi nhà vẫn lúc xưar
    Mừi hương cất cánh làm mê say trong trái tim này r
    Và những thứ thân thuộc như mới đâyr
    Lòng tôi như âm hơn trong tuổi thơ r
    Em cho tôi hiểu thêm bao điều rất to lớn r
    Cho tôi thêm tự hào với những đổi thay và r
    Biết bao những nhân loại, đã góp màu sương để có quốc gia đẹp giàu hôm nayr
    Rap: Thơ ấu vui chơi bên cánh diều ngàr
    Vẫn mấp máy nhớ từng khúc ca,r
    Đèn ông sao ê α bên sân nhà r
    Cùng lũ bạn phá cỗ đêm trăng rằm àr
    Và những trò ú òa ú òa,r
    Từng chiều học vần là câu 𝓓 ₵ Ɓ 𝓐 r
    Và nhớ dáng ai gầy gầy là dáng bàr
    Lời ru khi xưa thiết tha cho con nên ngườir
    Quê hương tôi này mà! một quê hương đẹp tươir
    Những cánh đồng thân quen r
    Nơi mình từng lớn lên , quê hương đó trong từng giấc mơ tôi vẫn thầm gọi tên

Bên Trong Em Chỉ Mình Tôi Biết [Tiếng Việt]

  • Tác giả: khotruyentranhfull.com
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 3254 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: ❶❶✅ Đọc truyện tranh Bên Trong Em Chỉ Mình Tôi Biết Tiếng Việt bản dịch Full tiên tiến nhất, ảnh đẹp chất lượng tốt, update chap sớm nhất và nhanh nhất tại KhoTruyenTranh

Em không xinh vẫn khiến tôi đổ liêu xiêu

  • Tác giả: vietbao.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 7003 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Vô tình tôi gặp em – một phụ nữ không xinh, thậm chí có phần xâu xấu, nhìn mà thấy tội. Vậy mà mang đẩy thế nào, tôi lại vương vấn vào em…

Biết anh chỉ bông lơi mà tôi vẫn không ngừng yêu

  • Tác giả: vnexpress.net
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 5536 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Tôi đã có những phút giây rất vui vẻ bên anh nhưng đến gần cuối thì mọi thứ tan vỡ. – VnExpress

Em không xinh vẫn khiến tôi đổ liêu xiêu

  • Tác giả: giadinh.suckhoedoisong.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 1332 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Vô tình tôi gặp em – một phụ nữ không xinh, thậm chí có phần xâu xấu, nhìn mà thấy tội. Vậy mà mang đẩy thế nào, tôi lại vương vấn vào em…

bên trong em chỉ mình tôi biết

  • Tác giả: khotruyentranhz.com
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 2565 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: ❶❶✅ Bên Trong Em Chỉ Mình Tôi Biết bản dịch Full tiên tiến nhất, ảnh đẹp chất lượng tốt, update nhanh và sớm nhất tại KhoTruyenTranh.

Em không xinh vẫn khiến tôi đổ liêu xiêu

  • Tác giả: baomoi.com
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 6480 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Vô tình tôi gặp em – một phụ nữ không xinh, thậm chí có phần xâu xấu, nhìn mà thấy tội. Vậy mà mang đẩy thế nào, tôi lại vương vấn vào em…

Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí