Ruộng bậc thang thường được làm ở đâu? – ruộng bậc thang được làm ở đâu

Bạn đang đọc: Ruộng lan can thường được làm ở đâu?

Bạn đang xem: ruộng bậc thang được làm ở đâu

Đời sống

Ruộng lan can thường được làm ở đâu ?Đời sống

Ruộng lan can thường được làm ở đâu? 

Home »Ruộng lan can thường được làm ở đâu ?Đời sống

dienhoa10h@gmail.com

Bạn đang đọc: Ruộng lan can thường được làm ở đâu?

ruong-bac-thang-thuong-duoc-lam-o-dau-2

Ruộng lan can là gì? Ruộng lan can thường được làm ở đâu là thắc mắc của rất nhiều người. Cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời cho thắc mắc trên, qua đó ngắm nhìn những vị trí có ruộng lan can đẹp nhất Việt Nam nhé!

Ruộng lan can là gì? Ruộng lan can thường được làm ở đâu? – Trả lời thắc mắc

Ruộng lan can là một hình thức canh tác trên đất dốc của rất nhiều dân tộc địa phương trên toàn quốc tế. Lí do là vì ở những vùng núi cao, hiếm hoi đất bằng để canh tác. Do đó, loài người đã lựa chọn những vạt đất ở phần sườn núi bạt, tạo thành những tầng bậc. Sau đó dẫn nước từ nhiều vùng núi cao khác để tạo ra ruộng lan can với mục tiêu chính là canh tác lúa .

Từ đây, các bạn cũng từng biết câu trả lời cho thắc mắc Ruộng lan can thường được làm ở đâu rồi phải không? Đó chính là ở sườn núi, nơi có đất địa hình thoai thoải, trọng yếu là dễ thoát nước.

Người ta hay cho rằng, những ruộng lan can đều được tạo ra bằng rất ít dụng cụ, phần lớn là thủ công bình tay. Ruộng lan can thường có độ cao so với mặt biển là khoảng chừng 1500 ɱ. Tuy nhiên có diện tích quy hoạnh là 10.360 km2 bên sườn núi. Ruộng lan can còn được mạng lưới hệ thống thủy lợi tự nhiên là nước mưa ở trên đỉnh núi cấp nước hầu như .

Ruộng lan can mang ý nghĩa gì?

Thứ nhất, do địa hình hầu như là đồi núi nên không hề làm ruộng giống như ở đồng bằng. Nước từ đó chảy xuống cũng dễ gây nên những hiện tượng kỳ lạ xói mòn hay sụt lún đất. Ruộng lan can lúc này sẽ có trách nhiệm giảm thiểu tốt nhất những tác động thúc đẩy trực tiếp của nước mưa. Tuy nhiên vẫn giữ lại hầu như dưỡng chất có trong đất .
Thứ hai, những vùng đồi núi luôn có những mạch nước ngầm ở sâu bên dưới. Do đó, khi loài người tạo ra ruộng lan can, chúng sẽ tận dụng được tối đa những mạch nước ngầm đó, thuận tiện cho quá trình điều tiết nguồn nước. Nguyên nhân là vì ở trên núi sẽ hay gặp khó khăn vất vả trong công tác làm việc tưới tiêu, nước từ bậc cao chảy xuống rất là thấp, như vậy sẽ không xảy ra những hiện tượng kỳ lạ úng lụt mà vẫn bảo vệ nguồn nước được vừa đủ .

Thứ ba, việc làm ruộng theo hình thức lan can như vậy này sẽ tiết kiệm được diện tích đất, không những thế còn trồng được nhiều hơn. Tất nhiên là nhìn cũng rất đẹp mắt.

Xem thêm: Đặt Ninh Thuan Retreat Resort giá tốt nhất tại Traveloka

Những vị trí ngắm nhìn ruộng lan can đẹp nhất Việt Nam

Từ xưa đến nay, hình ảnh ruộng lan can mùa lúa chín ở vùng cao vẫn khiến toàn bộ tất cả chúng ta mê mệt. Cùng chúng tôi điểm danh những khu vực ngắm nhìn ruộng lan can mùa lúa chín đẹp nhất ở Nước Ta nhé !

Hoàng Su Phì, Hà Giang

ruong-bac-thang-thuong-duoc-lam-o-dau-1

Ruộng lan can ở Hoàng Su Phì thuộc địa phận Hà Giang được nhiều người nhìn nhận là ruộng lan can đẹp nhất Nước Ta. Với bề dày lịch sử dân tộc hàng trăm năm khai phá của người dân tộc địa phương La Chí, Dao, Nùng. Nơi đây đã có biết bao thế hệ người địa phương đổ mồ hôi và xương máu để tuyệt đối có thể đổi lấy những thửa ruộng tuyệt đẹp như ngày ngày ngày hôm nay .
Nói đến ruộng lan can mang tên Hoàng Su Phì, toàn bộ tất cả chúng ta không hề không nhắc đến ruộng lan can có ở 2 xã : Bản Luốc và Bản Phùng. Đây mới thực sự là khu công trình tự tạo kỳ vĩ nhất mà khó nơi nào tuyệt đối có thể sánh được .
Ngắm nhìn từ TT của xã Bản Phùng, đâu đâu cũng thấy tầng tầng, lớp lớp những thửa ruộng vàng rực, óng ả dưới nắng. Ở Bản Phùng mà nói, những ngôi nhà sàn giữa cánh đồng hiu quạnh cứ thế xuất hiện như một bức tranh tuyệt đẹp. Xung quanh là hình ảnh ruộng lan can lê dài miên man, từ làng này đến làng khác, từ núi này sang núi nọ, trải dài tít tắp xuống tận khe suối. Nhìn từ trên cao xuống, ruộng lan can lại giống như một dải lụa thướt tha đang tung cất cánh trong gió, trải rộng tới cả cây số từ đỉnh xuống đến chân núi .

Mù Cang Chải ở Yên Bái

Mù Cang Chải là một huyện vùng cao ở tỉnh Yên Bái, nơi đây cách TP.HN khoảng chừng 280 km. Mù Cang Chải trước giờ vốn nổi tiếng với danh lam thắng cảnh ruộng lan can vàng rực ngày lúa chín. Tuy nhiên, đây đang là nơi đón rước hàng ngàn hành khách tới từ khắp nơi trên mọi miền tổ quốc về thăm quan .

Khoảng giữa tháng 9 cho đến giữa tháng 10, Mù Cang Chải sẽ vàng rực một màu lúa chín, thời tiết vô cùng đẹp, rất thuận tiện để mọi người đến thăm.

Ruộng lan can ở Sapa, tỉnh Lào Cai

ruong-bac-thang-thuong-duoc-lam-o-dau-3

Ruộng lan can của Sapa có rất nhiều, nhưng có vẻ rằng đáng Note quan tâm nhất vẫn là thửa ruộng mang tên Tả Van – Hầu Thào – Lao Chải. Chúng nằm ở thung lũng suối Mường Hoa. Đây chính là quần thể ruộng lan can đẹp cũng như lớn nhất Sapa với tổng diện tích quy hoạnh lên gần 1.000 ha .

Nội dung trên vừa giúp độc giả trả lời thắc mắc: Ruộng lan can là gì? Ruộng lan can thường được làm ở đâu? Qua đó cũng mang mọi người đến với những thửa ruộng lan can nguy nga, tráng lệ nhất ở Việt Nam. Đừng quên theo dõi những nội dung tiếp theo của chúng tôi để update thêm nhiều nội dung thú vị các bạn nhé!


Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài ruộng lan can được làm ở đâu

Nông dân vùng cao thoát nghèo nhờ trồng lúa trên ruộng lan can

alt

  • Tác giả: vtc nông nghiệp
  • Ngày đăng: 2021-06-18
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 5519 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Khác hoàn toàn với các quốc gia có chung nền văn minh lúa nước ở vùng Đông Nam Á, ruộng lan can của đồng bào các dân tộc Việt Nam trổ tài tri thức và cách ứng xử của loài người với nguồn nước tự nhiên. Hơn nữa, này là phương thức canh tác lâu đời, một loại kỹ thuật được truyền dạy theo thế hệ và là sản phẩm trí tuệ, sức chinh phục thiên nhiên và thái độ sống thuận tự nhiên của người miền núi.

    Nếu các quốc gia khác canh tác ruộng lan can phải có hệ thống bơm nước lên cao, sắp đặt rất phức tạp thì ruộng lan can ở miền núi Việt Nam hoàn toàn được làm thủ công. Các vùng tập trung ruộng lan can còn góp phần giúp miền núi thoát khỏi nạn phá rừng làm nương rẫy, thay đổi tập quán canh tác, tiếp cận với văn minh lúa nước. Giống lúa nương địa phương cũ dùng cho các vùng rừng sâu, gieo khô và phụ thuộc vào nước mưa dần không còn tiếp. Cùng với đó, nạn phá rừng để canh tác lúa nương cũng dần được đẩy lùi. Các khoảnh nương cũ có thời cơ tái sinh lại rừng tự nhiên trong một mặt bằng nhận thức mới về tập quán cư trú và cách canh tác lương thực.

    Đồng bào miền núi hiện tại có nhiều dân tộc nắm giữ kỹ thuật làm ruộng lan can. Điển hình rực rỡ là người Mông, Dao, Hà Nhì, La Chí, Nùng… Các chân ruộng cũ được nhiều thế hệ trong nhà truyền lại. Việc khai phá thêm khu ruộng mới đòi hỏi kỹ thuật và địa hình thích hợp. Ruộng lan can ở Hoàng Su Phì (Hà Giang) và Mù Cang Chải (Yên Bái) hầu như ở địa hình dốc đứng, có nơi dốc 45 độ trở lên. Các dòng suối đều ở dưới chân ruộng và mạch nước thì nằm ở trên đỉnh hoặc ngang núi. Các dụng cụ để khai phá và làm ruộng lan can như cuốc, xẻng, xênh, trang… phải dài, thẳng và mảnh để dễ cân đo độ cân đối. Khi khai khẩn các chân ruộng mới, nước là một dụng cụ đo thích hợp. Đường viền ruộng đắp đất và đá theo mặt địa hình tự nhiên và cân đối. Ruộng lan can tiêu chuẩn là mặt ruộng phải phẳng, dù đất có địa hình phức tạp gồ ghề. Các cửa mở nước để bậc ruộng trên chảy xuống bậc dưới cũng phải đặt hợp lý, khoa học để các chân ruộng đều nhau.

    Cũng chính vì vậy, vào mùa đổ nước (dẫn nước vào chân ruộng để cấy lúa), các vùng ruộng lan can trở thành khung cảnh rực rỡ. Hệ thống ống tre dẫn nước từ trên núi xuống các chân ruộng đan như mắc cửi nhưng không xâm phạm đến nhau. Mặt ruộng loang loáng nước như mặt gương tự nhiên soi rõ nền trời. Mây và sương bảng lảng trên các vùng ruộng lan can là cảnh sắc đặc trưng miền núi làm say mê các nhiếp ảnh gia và tranh ảnh sáng tác đề tài này đã gặt hái nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.

    Trong cục diện miền núi vận động nhiều chiều để thích ứng với thời kì khoa học kỹ thuật phát triển như hiện tại, kỹ thuật canh tác ruộng lan can là vốn quý minh chứng khả năng vượt trội của loài người trong việc chinh phục tự nhiên và tư duy thông suốt, có năng lực thỏa mãn với thay đổi khí hậu và vận dụng khoa học kỹ thuật mới.

    Một vấn đề nữa so với canh tác ruộng lan can trong các bản làng miền núi hiện tại là mối quan hệ qua lại giữa các loại nhu cầu, sự phân tách tác động và tính tập thể trong mỗi cộng đồng. Để dẫn nước về các ruộng lan can, người ta phải đào rãnh, tạo dòng chảy dẫn nước từ trên cao xuống thấp đi kèm hệ thống rãnh thoát nước khi có mưa lũ. Phía trên ruộng lan can, phải đào giao thông hào để phòng trừ mưa lớn nước tràn từ đỉnh nương xuống ruộng làm gẫy lúa, trôi chất đất màu trên ruộng, đồng thời đây cũng là hàng rào ngăn cản trâu bò, dê vào ruộng phá hoại lúa. Như vậy, hệ thống tưới tiêu ruộng lan can được xem là hệ thống thủy lợi sơ khai nhất nhưng rất hợp lý, khoa học.

    Vào những tháng chưa có mưa, các mạch nước nhỏ chảy xuống chân ruộng đồng thời là hệ thống nước sinh hoạt được dẫn về các thôn bản. Nếu nước bị chặn dòng thì các bản làng sẽ rơi vào tình trạng thiếu nước dùng. Phân tách dòng nước nguồn cho nhiều nhu cầu của đời sống đang là bài toán đòi hỏi năng lực bao quát của cán bộ địa phương. Kể cả việc sử dụng và quản lý nước ở các ruộng lan can cũng được những người cùng sử dụng chung nguồn nước thống nhất với nhau sao cho ruộng trên và ruộng dưới đều có đủ nước.

    Giống lúa được trồng trên những ruộng lan can được chọn lọc tự nhiên. Giống lúa bền chắc nhất phải ưa đất đồi cao, chịu hạn, thích ứng với thời tiết lạnh sương mù trên núi và có chu kỳ sinh trưởng phát triển trong khoảng từ tháng 3 âm lịch đến tháng 7 âm lịch. Các mảnh ruộng đều có lều trông coi lúa. Người dân trong suốt những tháng lúa sinh trưởng đều thăm lúa thường xuyên và sinh hoạt, giao tiếp giữa các lều này với nhau. Những chiếc lều này cũng để thóc đã thu hoạch hoặc để coi lúa phơi khô ngay trên mặt ruộng. Hệ thống nước dùng cho ruộng lan can, nước sinh hoạt và nước dẫn vào ao thả cá, tưới tiêu thực vật, tạo ra một vòng tròn khép kín trong phong thái lối sống của người miền núi.

Ruộng Bậc Thang Làm Ở Đâu Sườn Núi Đồng Bằng Thung Lũng Đỉnh Núi

  • Tác giả: thucdemcungban.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 2009 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Ruộng lan can là gì? Ruộng lan can thường được làm ở đâu là thắc mắc của rất nhiều người, Cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời cho thắc mắc trên, qua đó ngắm nhìn những vị trí có ruộng lan can đẹp nhất Việt Nam nhé!Ruộng lan can là gì? Ruộng lan can thường được làm ở đâu? – Trả lời thắc mắcRuộng lan can là một hình thức canh tác trên đất dốc của rất nhiều dân tộc trên toàn toàn cầu

Bạn có biết ruộng lan can thường được làm ở đâu Việt Nam?

  • Tác giả: bloghoingu.com
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 2759 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Ruộng lan can thường được làm ở đâu? Ruộng lan can có ý nghĩa như vậy nào? Bỏ túi những địa danh sở hữu những thửa ruộng lan can đẹp nhất ở Việt Nam.

Ruộng lan can thường được làm ở đâu

  • Tác giả: hoigi.info
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 6485 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Ruộng lan can là gì? Ruộng lan can thường được làm ở đâu là thắc mắc của rất nhiều người. Cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời cho thắc mắc trên, qua đó

Ruộng lan can thường được làm ở đâu?

  • Tác giả: cuocthidancapctt.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 6627 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Ruộng lan can là gì? Ruộng lan can thường được làm ở đâu là thắc mắc của rất nhiều người. Cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời cho thắc mắc trên, qua đó

Ruộng Bậc Thang Thường Được Làm Ở Đâu?

  • Tác giả: camnanghaiphong.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 8944 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: ruộng lan can làm ở đâu…Ruộng lan can là gì? Ruộng lan can thường được làm ở đâu là thắc mắc của rất nhiề…

Ruộng lan can thường được làm ở đâu? Chia sẻ điểm du lịch ruộng lan can

  • Tác giả: nhahanghoangthao.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 7003 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Ruộng lan can thường được làm ở đâu? Ruộng lan can có ý nghĩa gì? Tác dụng của ruộng lan can là gì? Hãy cùng mình tìm lời trả lời cho những thắc mắc này nhé!

Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí