Bánh hỏi là bánh gì, ăn với gì ngon không bị ngán? – bánh hỏi ăn với gì

Bánh hỏi là một đặc sản nổi tiếng dân dã được yêu thích bởi có phong phú cách ăn, mỗi cách ăn lại có một mùi vị đặc trưng riêng. Cách làm bánh hỏi tận nhà cũng không hề khó

Bạn đang xem: bánh hỏi ăn với gì

Hường Cao

Bánh hỏi là một đặc sản nổi tiếng dân dã được yêu thích bởi có phong phú cách ăn, mỗi cách ăn lại có một mùi vị đặc trưng riêng. Cách làm bánh hỏi tận nhà cũng không hề khó.

Bánh hỏi là gì?

Bánh hỏi là món ăn được sử dụng trong những dịp lễ, cúng giỗ, cưới hỏi, lễ cúng ở đình, chùa của người dân và là một nét văn hóa ẩm thực của các địa phương như Bình Định, Phú Yên, Vũng Tàu, Bến Tre, Nha Trang…

Ngoài một số tỉnh miền Trung, bánh hỏi còn “phủ sóng” ở nhiều tỉnh, thành miền Đông và Tây Nam Bộ, từ Đồng Nai đến tận Cà Mau.

Món bánh hỏi được làm từ nguyên liệu chính là bột gạo và nước lọc nhưng có quy trình sơ chế công phu, tỉ mỉ để cho ra loại bánh gồm những sợi mì trắng nhỏ kết dính với nhau có mùi vị tự nhiên, dai mềm rất mê hoặc.

Khi ăn bánh hỏi, người ta thường ăn chung với thịt heo quay, lòng heo, cháo lòng, thịt nướng,… mỗi loại ăn kèm khác nhau lại mang đến một mùi vị khác nhau.

Bánh hỏi ăn với gì?

1. Bánh hỏi lòng heo

Đây là kiểu ăn bánh hỏi đặc trưng của người dân Phú Yên, Bình Thuận khi phối hợp món bánh hỏi trắng ngần cùng với đĩa lòng luộc đầy đủ tim, gan, dồi, lòng, thịt vai chấm với nước mắm ớt cay, ăn kèm rau sống như húng quế, kinh giới, chuối chát non được thái lát mỏng, giá đỗ.

Gắp một miếng lòng heo hay tim, gan rồi gắp kẹp vào miếng bánh hỏi sau đó chấm vào nước mắm ớt cay rồi thưởng thức, ăn thêm nhánh rau húng quế nữa mang lại cảm nghĩ rất tuyệt. Sự mềm dẻo, thơm thơm của bánh hỏi, lòng heo ngọt, bùi bùi dai dai rất xứng đáng là đặc sản nổi tiếng mà mọi người khi đến đây nên thưởng thức dù chỉ một lần.

Bánh hỏi là bánh gì, ăn với gì ngon không bị ngán? - Hình 1

2. Bánh hỏi heo quay

Một trong những cách thưởng thức bánh được yêu thích nhất chính là bánh hỏi heo quay đặc trưng của người dân Quy Nhơn tỉnh Bình Định. Nguyên vật liệu để làm món này cũng không hề khó, chỉ cần làm ba chỉ heo quay giòn bì, thái miếng vuông. Bánh hỏi tươi có thể mua ở các lò bún về là có thể thưởng thức ngay. Còn loại bánh hỏi khô bán trong chợ, siêu thị thì cần luộc chín với một tí dầu ăn rồi vớt ra để ráo nước, bánh nguội bớt thì gỡ bánh rời ra từng cái, vừa gỡ vừa cuộn bánh lại.

Khi ăn múc dầu hẹ rưới lên bánh hỏi. Bánh hỏi vị nhạt nên thường ăn với heo quay cho vị béo ngậy, da giòn thơm mà không ngán, nước chấm chua nhẹ, ngọt dịu và có vị cay the the của tỏi ớt băm. Rau ăn kèm có thể kể tới như diếp cá, kinh giới, húng quế,…

Bánh hỏi là bánh gì, ăn với gì ngon không bị ngán? - Hình 2

Video đang HOT

3. Bánh hỏi cháo lòng

Bánh hỏi cháo lòng chính gốc Bình Định. Đặc tính của món cháo nơi đây không hề đặc quánh hay có màu đen, đục của huyết khi nấu chín như những loại cháo khác mà cháo lòng ở nơi đây khi nấu xong có màu trắng của gạo, màu vàng của nghệ trông rất ưa nhìn.

Lòng heo, tim, gan, cật đều là loại tươi ngon vừa mới mổ. Sơ chế làm sạch xong thì cho toàn bộ vào nấu với gạo. Khi bộ lòng tim gan này vừa chín là vớt ra để nguội và xắt xắp lên dĩa.

Còn bánh hỏi là loại bánh làm từ gạo nguyên chất, thớ nhỏ thơm ngon, sợi nhỏ, dẻo và da vừa miệng ăn. Quét thêm chút dầu hẹ làm ra sự mới mẻ của món ăn này.

Nước mắm nguyên chất pha chút xíu nước ấm để giữ nguyên mùi vị đậm đà. Bày tô cháo nóng hổi bên cạnh dĩa lòng thơm ngon với một dĩa bánh hỏi kèm với ít rau sống. Húp miếng cháo, ăn miếng lòng, chấm thêm miếng bánh hỏi thì ngon “bá cháy”.

Bánh hỏi là bánh gì, ăn với gì ngon không bị ngán? - Hình 3

4. Bánh hỏi thịt nướng

Những miếng thịt nướng thơm lừng được ướp đầy đủ gia vị, ăn với bánh hỏi trắng muốt với lớp mỡ hẹ thơm thơm, mềm dẻo mùi gạo khiến tất cả những ai cũng phải xao xuyến.

Đặc biệt với món bánh hỏi thì không thể thiếu nước mắm pha tỏi ớt cay cay, rau sống xanh tươi chống ngấy khiến người ta có thể ăn no được mà không sợ đói.

Bánh hỏi là bánh gì, ăn với gì ngon không bị ngán? - Hình 4

5. Bánh hỏi nem nướng

Có thể nói, sự phối hợp phong phú của bánh hỏi với các loại rau thịt ăn kèm khiến người ăn chưa từng cảm thấy chán. Bánh hỏi nem nướng đặc trưng xứ Huế là một ví dụ, nem nướng vàng ruộm thơm phức, vị đậm đà kẹp với bánh hỏi rồi cuộn với rau sống bằng bánh tráng, chấm mắm tỏi ớt chua ngọt, ăn no mà không thấy ngán.

Bánh hỏi là bánh gì, ăn với gì ngon không bị ngán? - Hình 5

6. Bánh hỏi thịt luộc

Nếu là người thích sự đơn giản và không cần phức tạp trong sơ chế món ăn thì bánh hỏi ăn kèm với thịt luộc thì là lựa chọn tuyệt vời.

Bánh hỏi mềm, dẻo thơm, quết thêm lớp mỡ hành hẹ lên trên rồi kẹp với miếng thịt luộc nóng hổi, sau đó chấm nước mắm ớt thì ngon hết sẩy. Không cần quá nhiều công sức cũng có được món ngon, bạn có thể thử làm ngay tận nhà với nguyên liệu chính chỉ có thịt lợn và bánh hỏi.

Bánh hỏi là bánh gì, ăn với gì ngon không bị ngán? - Hình 6

7. Bánh hỏi chay

Không cần ăn kèm với thịt quay hay thịt nướng, lòng heo. Bánh hỏi chay vẫn có độ thơm ngon nhất định, đặc biệt so với người ăn chay.

Chỉ cần dầu hành hẹ phi thơm rồi phết lên bánh hỏi sau đó cho một tí đậu phộng rang thơm lên rồi giã rối rắc lên trên. Chấm nước mắm chua ngọt thêm vài lát ớt là đủ để bạn tận hưởng được sự nguyên chất của bánh hỏi làm từ bột gạo.

Bánh hỏi là bánh gì, ăn với gì ngon không bị ngán? - Hình 7

8. Bánh hỏi chả lụa

Đổi khác mới lạ với bánh hỏi cuộn chả lụa thêm lá rau kinh giới rồi chấm mắm ớt, bạn sẽ cảm thu được mùi vị mới của món ăn này.

Ngoài ra, bạn có thể ăn kèm với dưa chua và các loại rau sống mà mình thích.

Bánh hỏi là bánh gì, ăn với gì ngon không bị ngán? - Hình 8

Cách sơ chế bánh hỏi khô

Bước 1: Cho bánh hỏi khô đã mua vào tô lớn hoặc một dụng cụ chứa nước

Bước 2: Đổ nước ấm khoảng 60-70 độ ₵ cho ngập mặt bánh hỏi khô, sau 5 phút lật lại bánh để bánh hỏi nở đều.

Thời gian ngâm bánh hỏi khô từ 10 đến 15 phút, tùy thuộc vào độ ấm của nước và lượng bánh khô bạn ngâm.

Bánh hỏi là bánh gì, ăn với gì ngon không bị ngán? - Hình 9

Bước 3: Sau khoảng thời gian ngâm xong, bạn vớt bánh ra một chiếc rổ để ráo nước. Sau đó rắc một tí bột năng lên bánh (lưu ý rắc vừa phải để bánh không bị dai) và tiến hành cắt bánh.

Bánh hỏi là bánh gì, ăn với gì ngon không bị ngán? - Hình 10

Bánh cắt xong bạn sẽ lấy đi nấu chín. Hấp xong để nguội bớt thì gỡ bánh rời ra từng cái, vừa gỡ vừa cuộn bánh lại. Khi ăn múc dầu hẹ rưới lên bánh.

Cách giữ gìn bánh hỏi

Bánh hỏi tươi có thể cho vào hộp kín, giữ gìn trong ngăn mát có thể sử dụng được từ 1 đến 2 ngày.

Bánh hỏi khô thì bạn dùng đến đâu thì lấy ra đến đấy, rồi đóng kín lại. Khi nào dùng lại lấy ra. Tuy nhiên, cần xác minh kỹ xem có bị mốc sau khoảng thời gian mở gói không. Nếu mốc thì không nên sử dụng.

Cá kho gáo – Đậm đà mùi vị quê hương

Ninh Bình là vùng đất nổi tiếng với các món đặc sản nổi tiếng dân dã thấm đượm mùi vị quê hương như: Ốc núi, nem chua Yên Mạc, thịt dê, cơm cháy, bánh đa cá rô…

Trong số đó có một món ăn vô cùng dân dã, trổ tài hình ảnh đơn sơ chân quê của người Ninh Bình này là món cá kho gáo.

Nhắc đến tên gọi “cá kho gáo” chắc hẳn có khá nhiều khách tham quan còn lạ lẫm hoặc có thể nghĩ gáo ở đây là một dụng cụ dùng để kho cá giống niêu đất. Nhưng không phải vậy, mà gáo ở đây để chỉ một loại quả có tên là gáo – đây là loại quả có vị chua, hơi ngọt mát và có mùi thơm nên thường được dùng thay me, sấu để kho cá hoặc để nấu canh chua. Cây gáo là loại cây thường được tìm thấy ở những nơi như ven sông, suối hay các hang đá. Quả gáo có hai loại là gáo xanh và gáo vàng, gáo xanh thì hơi chát còn gáo vàng thì hơi chua, tuy nhiên cả hai loại này đều thích hợp để dùng kho cá.

Cá kho gáo - Đậm đà hương vị quê hương - Hình 1

Cá kho gáo. Ảnh: Mạng internet

Để có một niêu cá kho gáo chuẩn mùi vị Ninh Bình không phải là quá khó nhưng cần được chuẩn bị thật kĩ càng trong khâu chọn nguyên liệu. Theo kinh nghiệm của người dân địa phương cho biết: ” Khi chọn gáo phải chọn những quả gáo còn xanh non vì những quả xanh có một vị chua và thơm nhất định, không nên chọn những quả già vì những quả đó không còn giữ được hương vị đặc trưng của gáo nữa”. So với cá thì nên chọn những con cá vẫn còn tươi sống và được sơ chế ngay khi còn tươi. Cá phải được đánh vẩy, loại bỏ phần nội tạng, rửa sạch và đem cắt lát sao cho vừa ăn, thêm muối, gừng, giấm vào để làm giảm mùi tanh của cá.

Sau khoảng thời gian đã chuẩn bị xong ta tiến hành kho cá, xếp một lớp quả gáo đã được thái lát mỏng xuống đáy niêu sau đó cứ lần lượt xen kẽ một lớp cá rồi lại đến một lớp gáo cho đến khi hết. Cuối cùng ta nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn gồm một củ hành khô, một nhánh gừng, hai thìa nước mắm, một thìa hạt nêm, hạt tiêu, ớt và một tí kẹo màu để món ăn trông ưa nhìn hơn. Tiếp đó ta cho niêu cá lên bếp và đun nhỏ lửa cho đến khi cạn nước và cá trong niêu đã nhừ. Nhìn đĩa cá kho với màu sắc mê hoặc cùng mùi vị thơm ngon đặc biệt của quả gáo khi được ăn với cơm trắng chắc nịch tất cả những ai khi được thưởng thức cũng không thể cưỡng lại được mùi vị của nó. Đây sẽ là món ăn mang cơm mang đậm chất quê giản dị dân dã, dù có ăn nhiều mấy cũng không thấy ngán.

Cá kho gáo là món ăn tuy được sơ chế từ các nguyên liệu dân dã nhưng đã trở thành đặc sản nổi tiếng của Ninh Bình được nhiều người nghe đến nhờ mùi vị khó quên. Nếu có dịp về du lịch tại vùng đất xinh tươi này, khách tham quan nhớ đừng quên thưởng thức món ăn mê hoặc mang đậm bản sắc quê hương này nhé


Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài bánh hỏi ăn với gì

Cách thức sơ chế THỊT CHIÊN BÁNH HỎI mùi vị ĐỈNH CAO

alt

  • Tác giả: HOA THÌ LÀ
  • Ngày đăng: 2020-07-13
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 2597 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: biquyetchebienthitchienbanhhoi thitchienbanhhoi hoathila
    Cách sơ chế THỊT CHIÊN BÁNH HỎI mùi vị ĐỈNH CAO
    Thịt chiên sao cho thật xốp, thật giòn, gia vị được ướp công phu sao cho thấm thật sâu, thật đều? Chúng tôi xin chia sẻ công thức sơ chế món bánh hỏi mùi vị đỉnh cao này!

    Xin mời xem hướng dẫn ĐĂNG KÝ kênh HOA THÌ LÀ trong video này: https://www.youtube.com/watch?v=Ke6NRuwqk9E
    CƠM GÀ – Chia sẻ cách luộc gà với nhụy hoa nghệ Tây: https://www.youtube.com/watch?v=InPbp…
    XÔI NẾP NƯƠNG gà tre ướp nhụy hoa nghệ Tây: https://www.youtube.com/watch?v=eSIkd…
    Phương pháp nấu BÚN MỌC đủ thành phần, đặc biệt thơm ngon: https://www.youtube.com/watch?v=V4EEH…
    Giò heo nấu GIẢ CẦY – Thui giò heo da giòn bằng bã mía: https://www.youtube.com/watch?v=uzYrN…
    Bữa ăn TRUYỀN THỐNG 1 (Vietnamese traditional meal 1):
    https://www.youtube.com/watch?v=BGmcQ…
    Sườn heo sốt chua ngọt – Cách sơ chế sườn MỀM, NGỌT thịt (Sweet and sour steamed pork ribs):
    https://www.youtube.com/watch?v=o6adN…
    CÁNH GÀ chiên nước mắm mùi vị thơm ngon:
    https://www.youtube.com/watch?v=oWqMpyT5Hdg&t=240s
    CỦ CHUỐI nấu giả cầy – Mùi vị chân quê HẤP DẪN nhất:
    https://www.youtube.com/watch?v=LzDNro_wObg
    LẨU GÀ kiểu Thái với nước dừa đặc biệt THƠM NGON (Thai chicken hotpot with coconut milk):
    https://www.youtube.com/watch?v=EMC5MczGtVY
    Bữa ăn TRUYỀN THỐNG 2 (Vietnamese traditional meal 2):
    https://www.youtube.com/watch?v=uA7I2jfQNS8&t=59s
    Gỏi CÁ CHẼM theo phong thái Nam bộ ăn không biết chán (Seabass salad):
    https://www.youtube.com/watch?v=sU3H5XXBmnA&t=47s
    Cách thức làm LÒNG LỢN không hôi không khô:
    https://www.youtube.com/watch?v=9CZPMrhtFCE&t=186s

Bánh hỏi là bánh gì, ăn với gì ngon không bị ngán?

  • Tác giả: eva.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 9479 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Bánh hỏi là một đặc sản nổi tiếng dân dã được yêu thích bởi có phong phú cách ăn, mỗi cách ăn lại có một mùi vị đặc trưng riêng. Cách làm bánh hỏi tận nhà cũng không hề khó.

Bánh hỏi là bánh gì, ăn với gì ngon, bao nhiêu calo, để được bao lâu?

  • Tác giả: www.dienmayxanh.com
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 4589 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Nội dung phân phối thông tin hữu ích về món bánh hỏi như: các loại bánh hỏi thơm ngon, chứa bao nhiêu calo, ăn có bị mập không, giữ gìn được bao lâu,… Xem ngay nhé!

BÁNH HỎI NÊN ĂN VỚI MÓN GÌ THÌ NGON NHẤT NHỈ?

  • Tác giả: lonquaygiaohien.blogspot.com
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 6015 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm:

Bánh hỏi là bánh gì, ăn với gì ngon không bị ngán?

  • Tác giả: nghean24h.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 8097 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Bánh hỏi là một đặc sản nổi tiếng dân dã được yêu thích bởi có phong phú cách ăn, mỗi cách ăn lại có một mùi vị đặc trưng riêng. Cách làm bánh hỏi tận nhà cũng không hề khó.

Bánh Hỏi Ăn Với Gì Ngon Không Bị Ngán? Bánh Hỏi Nên Ăn Với Món Gì Thì Ngon Nhất Nhỉ

  • Tác giả: calidas.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 7088 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Bánh hỏi ăn với gì ngon? Bánh hỏi là một món ăn truyền thống, dân dã có lịch sử từ rất lâu đời trong nền ẩm thực của nước ta và có ở nhiều nơi, Nó được xem như là đặc sản nổi tiếng của nhiều vùng miền trên cả nước như Nghệ An, Nha Trang, Bến Tre, Bình Định,

Bánh hỏi ăn với với gì? Ở Bình Định, không gì khác ngoài cháo lòng

  • Tác giả: 2dep.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 5238 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Bánh hỏi cháo lòng là một trong những món đặc sản nổi tiếng nổi tiếng mà bạn không thể bỏ qua khi đến thăm đất võ Bình Định.

Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí