Lý Hạ – Hàn Mặc Tử: Những tương đồng về thi pháp – ca cổ hàn mặc tử

Bạn đang xem: ca cổ hàn mặc tử

VNTN – Cuộc sống của Lý Hạ – thi nhân lớn đời Đường và Hàn Mặc Tử – một nhà thơ tiêu biểu của trào lưu thơ Mới Việt Nam (1932 – 1945) có nhiều nét tương đồng: hai tác giả đều sống trong thời điểm chính trị xã hội bất ổn, chiến tranh loạn lạc; lớn lên trong nhà vắng bóng người cha, có người mẹ hết lòng thương yêu con; tuổi trẻ lâm vào cảnh bệnh tật, cô quạnh; tài năng thi ca được bộc lộ từ sớm, nhiệt tình tham gia vào những trào lưu đổi mới văn học; và cuối cùng – cả hai đều yểu mệnh, đoản thọ.

Không chỉ tương đồng từ góc độ thân thế tiểu sử, mà trong thơ, Lý Hạ và Hàn Mặc Tử còn tồn tại nhiều điểm gặp mặt về mặt thi pháp, như: tư duy siêu thực, yếu tố “chết chóc, rùng rợn” (macabre), sử dụng những thần thoại, biểu tượng mang tính kì ảo (fanciful) và ma quái (ghostly)… Nội dung của chúng tôi sẽ làm rõ những dấu hiệu này thông qua phân tích dữ liệu thơ ca của Hàn Mặc Tử và Lý Hạ, để thấy được sự “đồng thanh tương khí” giữa hai thiên tài văn học.
Tái sáng tạo những cổ mẫu thần thoại
Điểm tương đồng trước nhất – cả Lý Hạ và Hàn Mặc Tử đều sử dụng ý tượng thần thoại như một đặc trưng của thi pháp. Trong số đó, những thần thoại cổ mẫu là nổi trội nhất. Nếu tất cả chúng ta coi “huyền thoại là một ngôn từ” như cách nói của Barthes, thì bằng cách “trình bày lại” (re-presenting) thần thoại, cả hai nhà thơ đều đã tạo ra được những mô hình văn nghệ mới trong thơ mình.
So với ý tượng thần thoại – cổ mẫu, tức “nguyên sơ tượng” (archetype), có thể nhận thấy chiếm phần lớn trong thơ Lý Hạ là những cổ mẫu nằm trong phả hệ thần thoại: “Quỷ” (quỷ), “tinh” (con tinh tinh), “hồ” (con hồ ly), “cù” (con rồng nhỏ), “mị” (quỷ mị), “thiềm” (con cóc), “long” (con rồng), “loan” (chim loan), “phượng” (chim phượng)… Về cơ bản, Lý Hạ đã vận dụng các thần thoại ở mức sâu rộng hơn các nhà thơ cùng thời nhưng ông không đi quá xa so với những ý nghĩa nguyên bản của thần thoại.
Với hai cổ mẫu trọng yếu nhất xuất hiện trong thơ Lý Hạ: “Quỷ” và “Hồn”, tất cả chúng ta vẫn có thể bắt gặp những câu thơ tương đồng kỳ lạ khi so sánh với thơ Hàn Mặc Tử. Nếu trong thơ Lý Hạ, “quỷ” trở thành một ý tượng biến ảo: “Thu phần quỷ xướng Bảo gia thi” (quỷ đọc thơ trên nấm mộ thu); “Quỷ mẫu” (mẹ quỷ), “hải thần sơn quỷ” (thần biển quỷ núi), “quỷ công” (thợ quỷ), “hô tinh chiêu quỷ” (gọi yêu tinh, kêu ma quỷ), “quỷ mị”, “quỷ đăng” (ngọn đèn quỷ), “quỷ vũ” (mưa quỷ),… thì “quỷ” cũng không dưới một lần xuất hiện trong thơ Hàn Mặc Tử: “Hãy van lơn ở dưới chân Bàn Thành/ Cho yêu ma muôn năm vùng trở dậy” (Trường tương tư); “Bóng ai theo dõi bóng mình/ Bóng nàng yêu tinh” (Một miệng trăng); “Đường ngạ quỷ khơi nhiều trang gấm vóc/ Bước êm ru như hoan lạc mời đưa” (Hồn qua đêm). Trái lại, nếu “Hồn” – một biểu tượng ám thị trong thi giới Hàn Mặc Tử, thường hiện lên với những câu thơ nức nở: “một hồn đau rã lần theo hương khói” (Trường tương tư), “Hồn là ai? Là ai? Tôi chẳng biết/ Hồn theo tôi như muốn cợt tôi chơi…” (Hồn là ai?), thì “hồn” cũng xuất hiện với tần số cao trong thơ Lý Hạ: “Mưa lạnh, mảnh hồn thơm viếng điếu người làm ra sách” (“Vũ lãnh hương hồn điếu thư khách” – Thu lai); “Hồn lữ khách nói trong giấc mộng” (“Cơ hồn mộng trung ngữ” – Thương tâm hành); “Ta có một mảnh hồn mê không gọi được” (“Ngã hữu mê hồn chiêu bất đắc” – Trí tửu hành)…
Thơ Hàn Mặc Tử thường lặp lại dạng cổ mẫu không gian – vũ trụ với tần số cao: “hồn”, “trăng”, “máu”, “nước”, “gió”, “ánh sáng”, “tinh tú”. Khi cấu trúc mô hình toàn cầu thơ, hình như thi nhân có ý thức thiết lập mối quan hệ không gian – thời gian mang tính siêu việt: Này là một tư duy đậm tính thần thoại mà Hàn Mặc Tử đã tạo dựng, với một toàn cầu tràn ngập ánh sáng và ân sủng dành riêng cho ông, một không gian vĩnh cửu chỉ nhà thơ mới nhìn thấy được.
Trước đó, trong văn học cổ kính phương Đông, toàn cầu siêu trần đã được xây dựng từ trong Nam Hoa kinh của Trang tử, với những hư cấu văn nghệ, cách cấu trúc hình tượng, sử dụng thủ pháp khoa trương và biến hình (Trang Tử mộng hóa mình thành bướm, hội thoại giữa người và chiếc đầu lâu khô…). Những ý tượng tạo dựng từ một tư duy phi logic như vậy thực chất tuân theo một thứ logic khác – logic của thần thoại. Logic thần thoại sử dụng rộng rãi các cặp đối lập nhị phân – những cặp đôi mô tả và dấu hiệu toàn cầu mang tính tranh chấp và tương phản. Không khó để thấy những cặp đối lập nhị phân này xuất hiện dày đặc trong thơ Lý Hạ: thần tiên/ma quỷ, trần gian/tiên cảnh, sáng/tối, ngày/đêm, đất/trời, mặt trời/mặt trăng, sống/chết, cái xú/cái mĩ, sự khác nhau của các cặp đôi màu sắc… Tương tự như vậy là sự phối hợp tính chất phân đôi lưỡng cực của các cặp phạm trù trong thơ Hàn Mặc Tử: thế gian/xuất thế gian, trần gian/thiên đàng, trần gian/địa ngục, linh hồn/xác thịt, âm/dương, hư/thực, cái thiêng liêng/cái trần tục, sự đối lập của các cặp đôi xúc giác …
Như vậy, về cơ bản, Lý Hạ và Hàn Mặc Tử đã gặp nhau trong trí não căn cốt của Đạo giáo, tính “siêu trần thế” (có nguồn gốc sâu xa từ ngụ ngôn Trang Tử, được ngữ nghĩa hóa qua những “lời nó mơ hồ, lời nói hoang tưởng, lời không căn cứ”), thái độ “du thế” trong cõi nhân sinh. Vượt qua nỗi thống khổ của bi kịch cá nhân, tâm hồn nhà thơ tìm cách vươn tới cõi thượng giới màu nhiệm của Đạo giáo huyền vi.
Bằng “mộng”, Lý Hạ tưởng tượng mình đang sống trong cảnh thần tiên đẹp đẽ, được gặp “Những vị tiên đeo ngọc bội hình chim loan, gặp nhau trên những con đường đẹp đẽ ngọt ngào mùi hương quế” (Mộng thiên). “Mộng” cũng giúp Hàn Mặc Tử có thể “thoát không gian”, “vượt hẳn thượng tầng”, tìm đến “Sáng vô cùng, sáng láng cả mọi miền, không u ám như cõi lòng ma quỷ” (Ngoài vũ trụ).
Trong khát vọng hướng thượng, thơ Lý Hạ và Hàn Mặc Tử đều nói nhiều về tử vong và sự bất tử. Hàn Mặc Tử nhiều lần viết về giấc mộng cất cánh lên “cõi siêu hình cao tột bậc”, nơi linh hồn được sống trong cái vô cùng, vĩnh viễn: “Trên thiên triều ngời chói vạn hào quang” (Thánh nữ đồng trinh Maria). Trong lúc đó, chịu ràng buộc của Đạo giáo khi hướng tới cõi huyền vi bất tử, nhưng trái lại, thơ Lý Hạ lại trổ tài sự giải thiêng niềm tin về cõi cực lạc, phơi bày những cảm nhận về một trần thế mong manh, thoáng chốc (Kim đồng tiên sư từ Hán ca).
Tính siêu thực trong thơ
Có thể thấy, Lý Hạ sống trong thời Đường và đương nhiên ông không liên quan đến chủ nghĩa siêu thực phương Tây thế kỷ XX, nhưng thơ Lý Hạ hàm chứa những yếu tố siêu thực, nó mang dấu hiệu của “cái tôi bề sâu”, tư duy “trực giác” (intuition) mà Н.Bergson nhắc đến (bản thân ý niệm về “trực giác” của Н.Bergson cũng rất gần với Đường thi khi nhấn mạnh sự thể nghiệm nội tâm sâu kín, việc đi sâu vào bản thể và sức màu nhiệm của thực tại). Thơ Lý Hạ tạo ra tính siêu thực bằng cách xáo trộn mọi logic thông thường, thay đổi tư tưởng thẩm mỹ và tư duy văn nghệ truyền thống để tạo ra những phối hợp quái lạ, mới mẻ, những hình ảnh gây ngạc nhiên, ngạc nhiên (tiếng Pháp: stupéfiant image 1): “Gọi yêu tinh, kêu ma quỷ về thưởng thức đồ ăn trên mâm; Lúc sơn tinh quỷ mị hưởng thức ăn trên mâm thì dù không trông thấy nhưng ai nấy đều kinh hãi” (“Hô tinh, chiêu quỷ hâm bôi bàn; Sơn mị thực thời nhân sâm hàn” – Thần huyền); “Ta toan: chặt chân rồng, tước thịt rồng. Để cho: ngày không thể trở lại, đêm chẳng thể ẩn náu thì tự nhiên người già không chết, trẻ thơ không khóc” (“Ngô tương: trảm long trì, tước long nhục, sử chi: triêu bất đắc hồi, dạ bất đắc phục. Tự nhiên: lão giả bất tử, thiếu giả bất khốc” – Khổ trú đoản).
Nếu như Breton tư tưởng, nhiệm vụ của nhà siêu thực là tìm hiểu trạng thái đặc biệt của trí tuệ khi cuộc sống và tử vong, hiện thực và tưởng tượng, quá khứ và tương lai không bị xem như những cái tương phản, thì trong thơ Lý Hạ có thể thấy những yếu tố như: thực và mộng, cõi tục và tiên cảnh, hữu hình và vô hình, thế gian và xuất thế gian, nội tâm và ngoại giới đều không rõ ràng tách biệt. Và điều này cũng ngẫu nhiên trùng phù hợp với tư tưởng của Hàn Mặc Tử trong Giấc mơ với sự thực: “sắc cũng như không, chết cũng như sống, gần cũng như xa và hư cũng như thực”.
Nhiều bài thơ, câu thơ của Lý Hạ mang dáng dấp thơ siêu thực, là thơ nảy sinh từ vô thức, từ giấc mơ, mê sảng, được diễn tả thông qua thần thoại. Thơ lúc này là kinh nghiệm của “mộng”, của “ảo giác”: “Có những trải nghiệm khác mà tâm trí con người có thể nắm bắt được, những thứ mà cơ bản là tương đồng, chẳng hạn như cái ngẫu nhiên, ảo giác, cái kỳ ảo, những giấc mơ. Những trải nghiệm khác biệt này được kết hợp và hòa quyện trong một tác phẩm nào đó” (ɭ.Aragon 2). Bằng sự tái tinh chiết (re-enacting) những kinh nghiệm của giấc mơ qua hình thức ngôn từ mới mẻ, Lý Hạ đã khắc họa được những vẻ đẹp kì ảo của tâm linh. Tiêu biểu như bài Mộng thiên (Mộng lên trời) – giống tựa đề của nó, mô tả một miền lý tưởng mang tính siêu nghiệm (transcendental realm). Bài thơ “dường như được viết ngay trước cái chết của tác giả” 3: “Con thỏ già và con cóc lạnh cùng khóc màu trời/ Lầu mây hé mở một nửa, bức vách mây trắng mở nghiêng nghiêng/ Vầng trăng ngọc ép sương làm ướt ánh sáng tròn/ (Những vị tiên) đeo ngọc bội hình chim loan, gặp nhau trên những con đường đẹp đẽ ngạt ngào mùi hương quế…”. Đồng thời, mộng có liên quan mật thiết tới các thần thoại mà nhà thơ sử dụng, cơ chế sáng tạo này đã được các nhà Phân tâm học lý giải: “người ta tìm thấy trong mộng mị những hình ảnh và những liên tưởng tương tự ý tưởng, huyền tượng và nghi lễ thờ phụng của người cổ xưa” 4.
Ş. Freud trong Nhà văn với giấc mơ tỉnh nhất định “quá trình sáng tạo của nghệ sĩ cũng như công việc của một giấc mơ. Giấc mơ nào cũng giống như một vở kịch nhỏ. Ngược lại, tác phẩm thơ văn nào cũng giống như một giấc mơ được ghi chép lại bằng văn tự”5. Mộng cũng là một trong những trạng thái cơ bản của thơ Hàn Mặc Tử: “Từ sự thực đi tới bào ảnh, từ bào ảnh đi tới huyền diệu, từ huyền diệu đi tới chiêm bao. Mông lung đã trùm lên sự vật và cõi thực bị ánh sáng của chiêm bao vây riết”. Với Hàn Mặc Tử, mộng và hồn là một, khi nhà thơ “chiêm bao với sự thật” thì thực chất “chiêm bao” chính là “sự thật”. Tất cả chúng ta thường xuyên bắt gặp nhà thơ du “hồn” xuất thế gian, vươn tới Ngoài vũ trụ: “Hồn hỡi hồn lên nữa quá thinh gian/ Tìm tới chốn chiêm bao ngoài sự thực”; tìm đến nơi “Ai tới đó chẳng mê man thần trí/ Tòa châu báu kết bằng hoa kỳ dị” (Siêu thoát). Mơ màng trong “vũng chiêm bao”, Hàn Mặc Tử thuật lại trạng thái xuất thần, thăng hoa của “con người ngủ” (dormeur): “Ta bay lên! Ta bay lên/ Gió tiễn đưa ta tới nguyệt thềm/ Ta ở trên cao nhìn trở xuống/ Lâng lâng mây khói quyện trăng đêm” (Chơi trên trăng).
Bằng cách “Đến tâm linh để báo hiệu phi thường”, Hàn Mặc Tử hình như đã tới gần với 𝓐. Breton, ᴘ.Eluard, ɭ.Aragon, Ŕ.Desnos,… những người cùng thời đứng trong trào lưu Siêu thực. Thơ Hàn Mặc Tử có hai thời kỳ: thời kỳ đầu viết bằng thi pháp cổ kính (Lệ Thanh thi tập), thời kỳ hai là Lãng mạn – Tượng trưng – ngả đầu vào Siêu thực (Gái quê, Đau thương và một phần của Xuân như ý). Hàn Mặc Tử, trong những tư tưởng thơ, cũng rất gần với mỹ cảm siêu thực: “Nàng đánh tôi đau quá, tôi bật ra tiếng khóc, tiếng gào, tiếng rú”. Hơn nữa, ông đã nhiều lần nhắc đến “cõi siêu hình”: “Mới hay cõi siêu hình cao tột bậc/ Giữa hư vô xây dựng bởi trăng sao”. Sự trổ tài của tính chất siêu thực ở thơ Hàn Mặc Tử là lối tư duy ảo giác, phi logic, nhấn mạnh vào “vô thức” (inconscient) với những hình ảnh lạ lùng, kì ảo: “Ai đi lững thững trên làn nước/ Với lại ai ngồi xuống cạnh tôi/ Mà sao ngậm kín thơ đầy miệng/ Không nói không rằng nín cả hơi”, “Nước hóa thành trăng trăng hóa nước/ Lụa là ướt đẫm cả trăng thơm/ Người trăng ăn vận toàn trăng cả/ Gò má riêng thôi lại đỏ hườm” (Say trăng). Nở hoa từ đau thương, yếu tố siêu thực trong thơ Hàn Mặc Tử quyện với trí tưởng tượng phiêu du từ Đạo giáo, đậm nồng màu sắc Liêu Trai: “Tôi ngồi xuống bến đợi nường Mơ/ Tiếng rú ban đêm rạn bóng mờ/ Tiếng rú hồn tôi xô vỡ sóng/ Rung tầng không khí bạt vi lô”. Khí chất, bệnh tật và kiểu tư duy “phản thường” cùng với tác động tôn giáo khiến Hàn Mặc Tử luôn mộng mị, hoang tưởng, phân thân, điều này trở thành chất xúc tác, đồng thời là hạt nhân tạo ra chất siêu thực trong thơ ông.
Nếu như chất siêu thực trong thơ Lý Hạ là sự phối hợp của thần tiên và ma quỷ, nét đẹp và cái xú, thì siêu thực trong thơ Hàn Mặc Tử được tạo ra từ dung hòa của cái nhục cảm, trần tục với sự thánh thiện, siêu thoát. Nhìn chung, siêu thực trong thơ Lý Hạ và Hàn Mặc Tử đều là sự khải thị về tâm linh, sự suy tôn vô thức, gắn bó với ảo giác, thường xuyên mộng hóa thực tại, là nỗi đau buồn về cả thể xác lẫn trí não của cá nhân hòa lẫn cùng nỗi buồn thương thời thế. Vì vậy, Lý Hạ và Hàn Mặc Tử là những hiện tượng mới mẻ, duy nhất, vươn ra ngoài thói quen cảm nhận thông thường, so với đương thời và cả ở tương lai.
Tuy nhiên, nếu tất cả chúng ta liên hệ đến cách làm thơ đặc biệt đã trở thành truyền lưu của Lý Hạ với phương thức sáng tác của các nhà thơ siêu thực thì sẽ thấy hình như có một sự tương quan: theo Tiểu truyện Lý Hạ của Lý Thương Ẩn, Lý Hạ hằng ngày cưỡi lừa, lưng đeo túi gấm cũ, dẫn theo một tên hề đồng dạo chơi, được một ý hay liền viết thành câu bỏ vô túi, mà không nghĩ đến đầu đề; tối về, lắp ghép lại mà thành thơ. Cách làm thơ của Lý Hạ hình như có màu sắc Dadaesque 6: nhà thơ tự “tốc ký” tâm trạng mình, chắp nối những ám ảnh, ảo giác (mặc dù Lý Hạ là người khổ công luyện chữ). Do những bài thơ mang tính siêu thực của Lý Hạ đều ít nhiều khó hiểu, nên đã có nhà tìm hiểu xếp thơ Lý Hạ vào loại “thơ tắc tị/ thơ mê hoặc”. Thực chất, sự khó hiểu ở đây là bởi tư duy thơ, cảm quan về vũ trụ và loài người của nhà thơ đã vượt qua logic thông tục. Vì vậy tác phẩm mang tính dị thường, tính hoang đản. Tuy nhiên, vẫn cần nhấn mạnh rằng, siêu thực trong thơ Hàn Mặc Tử và Lý Hạ không phải là siêu thực ở nguyên dạng “gốc” với tư cách là “trào lưu”, “chủ nghĩa”, mà chỉ là những yếu tố siêu thực ở mức độ cơ bản, với những tính chất đậm nhạt khác nhau, vì vậy, dạng siêu thực này không phải khai sinh từ thủ pháp kỹ thuật mà thuộc về căn tính, bản chất sáng tạo của thi sĩ. Có thể nhận thấy sự tổng hợp tinh hoa thơ Pháp, thơ Đường và thi ca truyền thống Việt Nam trong toàn cầu văn nghệ của Hàn Mặc Tử, cũng như sự vượt khung cổ kính của Lý Hạ bằng tư duy siêu thực. Hai thiên tài dị thường ấy đã xây dựng toàn cầu thần thoại trong thơ mình, đồng thời cuộc sống của họ cũng là những thần thoại.
* * *
Không yên bình, bị thôi thúc bởi khát vọng sáng tạo, luôn khắc khoải, mãi kiếm tìm ý nghĩa nhân vị trong cõi siêu hình – này là gương mặt chung của Lý Hạ và Hàn Mặc Tử. Điều này như muốn nói với tất cả chúng ta rằng, dẫu cho những hố thẳm của tử vong luôn quy hồi và hiện hữu, cuộc tìm kiếm trí não của nhân loại vẫn tiếp tục.
……………………..
1 “Dans Le Stupéfiant image” – thuật ngữ do Louis Aragon mang ra trong cuốn Le Paysan de Paris, có thể hiểu là hình ảnh, hình tượng mang tính ngạc nhiên.

2 Louis Aragon, tiếng Pháp: Une vague de reves (1924) – bản dịch tiếng Anh 𝓐 Wave of Dreams của Susan de Muth (2003).
3 Changming Yuan, Politics and Poetics: 𝓐 comparative study of John Keats and Li He, Luận án tiến sĩ triết học, Trường Đại học Saskatchewan, 1996.
4 Nhiều tác giả, Phân tâm học và văn hóa văn nghệ, NXB Văn hóa thông tin, 2000, tr.138.
5 Nhiều tác giả, Phân tâm học và văn hóa văn nghệ, sđd, tr220.
6 Mang đặc trưng của trào lưu Đađa hoặc gợi nhớ đến trào lưu Đađa: vô thức, siêu thực, tính phi lý, sáng tác tự động, lắp ghép từ…
7 Chu Hà trong luận án “Thơ tắc tị” của Lý Hạ (Đại học Sư phạm Sơn Đông, 2007) (周霞, 试论李贺的 “哑谜诗”, 山东师范大学文学院 山东济南; 语文学刊, 2008) dùng khái niệm “哑 谜 诗” (á mê thi) – có thể hiểu là một dạng “thơ tắc tị” hay “thơ mê hoặc” – để định danh thơ Lý Hạ.
8 Hoang đản荒诞: hoang đường, quái gở.

 

Nguyễn Thị Thúy Hạnh


Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài ca cổ hàn mặc tử

Trích Đoạn : Hàn Mặc Tử – Minh Trường ft Nhã Thy (XZC Ca Cổ)

alt

  • Tác giả: XÚM ZÔ COI CA CỔ
  • Ngày đăng: 2018-09-14
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 1410 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Trích Đoạn : Hàn Mặc Tử – Minh Trường ft Nhã Thy ( XZC Ca Cổ )
    Ca Cổ Hơi Dài Miền Tây Hay Nhất Say Đắm Lòng Người
    https://www.youtube.com/watch?v=NOcvFxddQzk
    20 bài tân cổ quá hay
    https://www.youtube.com/watch?v=aJ0NEusCrjA
    Ca cổ hơi dài thuốc ngủ về đêm
    https://www.youtube.com/watch?v=uynafwp61hk
    Tân cổ miền Tây hơi dài
    https://www.youtube.com/watch?v=TZ6oqVqPzi4
    Ca cổ hơi dài nghe cực đã
    https://www.youtube.com/watch?v=OeluHNiXmsc
    ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬
    Xúm Zô Coi Ca Cổ là kênh tiêu khiển mang đến cho quý khán giả những bài ca cổ hay nhất, tân cổ giao duyên, trích đoạn cải lương, cải lương hay nhất với sự góp mặt của những Chuông Vàng Vọng Cổ: Minh Trường, Lê Văn Gàn, Bùi Trung Đẳng, Nguyễn Thị Luận
    cùng những NSUT như: Trọng Phúc, Tấn Giao, Linh Trung, Phượng Hằng, Thanh Hằng, Hoàng Công Danh, Minh Hoàng,….
    và các nghệ sĩ trẻ: Đoàn Minh, Nhã Thy, Cẩm Loan, Phương Cẩm Ngọc, Khánh Tâm, Bình Tinh, Phương Thúy,…..

    Vui lòng nhấn Subscribe để theo dõi và đón xem video tiên tiến nhất:
    ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬
    Nhấn Subscribe (Đăng ký) để theo dõi các video tiên tiến nhất trên channel:
    ● Subscribe Kênh YouTube : https://goo.gl/spSa7L
    ● Theo dõi ₲ + : https://goo.gl/naJW49
    Chúc các bạn có được những giây phút vui vẽ thư giản thoải mái ^!^
    Bản quyền thuộc Truyền Thông Sky
    Copyright by Sky jsc

Hàn Mặc Tử – Một hiện tượng thơ mới mẻ trong tư duy thơ Việt Nam

  • Tác giả: baotintuc.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 8092 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: “Trước không có ai, sau không có ai, Hàn Mặc Tử như một ngôi sao chổi xoẹt qua bầu trời Việt Nam với cái đuôi chói lòa rực rỡ của mình”.

Kim Tử Long┃Nghe Tân Cổ Cải Lương Mp3

  • Tác giả: cailuongxua.com
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 8633 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Hàn Mạc Tử – Kim Tử Long┃Nghe Cải Lương, Ca Cổ, Tân Cổ chọn lọc hay nhất – Mp3 chất lượng đảm bảo┃Ai mua trăng, tôi bán trăng cho Trăng nằm im trên cành liễu đợi chờ Ai mua trăng, tôi bán trăng cho Chẳng bán tình duyên ước hẹn hò.

Tân Cổ Hàn Mặc Tử

  • Tác giả: www.nhaccuatui.com
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 5226 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Tân Cổ Hàn Mặc Tử – Hồng Phượng, Vũ Linh | Nghe nhạc hay online tiên tiến nhất chất lượng đảm bảo

Trăng, Hàn Mặc Tử

  • Tác giả: vongco.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 4311 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Trăng của nhà thơ của ước mong Của bao say đắm, của mong muốn Trăng ơi, có thấu lòng thi sĩ Gởi trái tim mình, vọng tiếng thơ

Chuyện Tình Hàn Mặc Tử (Tân Cổ) – Chí Tâm, Hương Lan

  • Tác giả: mp3.zing.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 3464 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Chuyện Tình Hàn Mặc Tử (Tân Cổ), Chí Tâm, Hương Lan Tải download 320 nhạc chờ Chuyen Tinh Han Mac Tu (Tan Co),Chi Tam, Huong Lan

Hàn Mặc Tử – một hiện tượng thơ mới mẻ trong tư duy thơ Việt Nam

  • Tác giả: www.vietnamplus.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 7247 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Bên cạnh những vần thơ điên, thơ say, thơ siêu thực, thơ Hàn Mặc Tử là một giọng thơ trữ tình, đằm thắm, trổ tài tình yêu cuộc sống tha thiết, khao khát tình người đến cháy bỏng.

Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: Du lịch