3 cách làm bún mắm nêm chuẩn vị Huế, Đà Nẵng ngon tại nhà – bún mắm nêm thịt luộc

Bún mắm nêm là món ăn đặc sản nổi tiếng của người dân miền Trung, rõ ràng là ở Huế và Đà Nẵng. Thử ngay 3 cách làm bún mắm nêm đúng vị Huế, Đà Nẵng ngon.

Bạn đang xem: bún mắm nêm thịt luộc

3 cách làm bún mắm nêm đúng vị Huế, Đà Nẵng ngon tận nhà

Bún mắm nêm là món ăn đặc sản nổi tiếng của người dân miền Trung, rõ ràng là ở Huế và Đà Nẵng. Thử ngay 3 cách làm bún mắm nêm đúng vị Huế, Đà Nẵng ngon.

Bún mắm nêm là một món ăn được nhiều người yêu thích bởi mùi vị đặc trưng vô cùng hấp dẫn. Bún mắm nêm được sơ chế thành nhiều loại, đặc biệt phải nói đến bún mắm nêm chả cá, bún mắm nêm thịt quay và bún mắm nêm thịt luộc. Sau đây chính là 3 công thức thực hiện ngay món ăn mê hoặc này tận nhà. Cùng Bách hóa XANH vào bếp ngay nhé!

1 Bún mắm nêm chả cá

Chuẩn bị
20 phút

Sơ chế
30 phút

Dành riêng cho
2 – 3 người

vật liệu làm bún mắm nêm chả cá

Nguyên liệu làm bún mắm nêm chả cá

Mẹo hay:
– Cách chọn lỗ tai heo ngon: Bạn xem xét kĩ và chọn ra những tai có màu sắc sáng, hồng hào, không bị thâm đen, xỉn màu hay có màu lạ khác. Này là những miếng tai heo còn tươi mới, giòn ngon.
– Cách chọn chả cá ngon: Chả cá được gọi là ngon chuẩn, khi cắt ra sẽ có màu trắng ngần. Mặt phẳng có nhiều lỗ rỗng, nhìn miếng chả mịn và hơi ươn ướt.
– Cách chọn mua mắm nêm: Chúng ta nên chọn mua mắm nêm từ thương hiệu uy tín, chất lượng và còn hạn sử dụng. Tuy theo nhu cầu mà bạn có thể chọn mua mắm nêm pha sẵn hay nguyên chất.

Cách làm bún mắm nêm chả cá

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu

Chả cá bạn chiên sơ sau đó chặt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Tai heo bạn rửa sạch, dùng dao cạo sạch phần lông và chất dơ trên tai heo, rửa sạch một lần nữa rồi để ráo.

Thơm thì bạn gọt vỏ, dùng phân nửa quả thơm, bỏ phần cùi sau đó cắt lát rồi băm nhuyễn. Gừng cạo sạch vỏ, bạn lấy đi đập dập rồi chặt nhỏ. Còn tỏi và ớt thì giã nhuyễn.

Rau sống bạn ngâm với nước muối pha loãng rồi rửa sạch lại với nước và để ráo.

Mẹo hay:  Bạn có thể sơ chế lỗ tai heo để khử mùi hôi bằng nhiều cách như: Bạn có thể dùng chanh, giấm và muối, dùng phèn chua hoặc nước vo gạo,…để cọ xát lên lỗ tai heo, sau đó ngâm khoảng 10 phút cho sạch.

Bước 2 Luộc lỗ tai heo

Luộc lỗ tai heo

Bạn cho lỗ tai heo vào một nồi nước đun sôi, cho 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê mì chính. Luộc trong vòng 20 phút là chín và bạn cho ra dĩa, cắt thành từng lát mỏng.

Bước 3 Pha mắm nêm

Pha mắm nêm

Bạn cho phần thơm đã băm nhuyễn vào phần ớt, tỏi, gừng đã giã nhuyễn. Sau đó cho khoảng 1 muỗng cà phê đường rồi trộn lên. Cuối cùng, bạn cho mắm nêm vào và trộn đều cho gia vị tan hết.

Bước 4 Hoàn thiện bún mắm nêm chả cá

Hoàn thành

Gắp bún ra tô, bạn lần lượt cho thêm rau sống, lỗ tai heo, chả cá vào. Rắc một ít đậu phộng lên trên và cuối cùng là chan mắm nêm để ăn, thế là hoàn thiện món ăn ngon này rồi.

Bước 5 Thành quả

Thành phẩm bún mắm nêm chả cá

Mùi vị bún mắm nêm vô cùng hấp dẫn, lỗ tai heo giòn giòn cùng chả cá dai dai giúp món ăn thêm hoàn hảo, khi ăn lẫn với rau sống là chuẩn bài.

2 Bún mắm nêm thịt quay

Chuẩn bị
20 phút

Sơ chế
30 phút

Dành riêng cho
2 – 3 người

vật liệu làm bún mắm nêm thịt quay

Cách chọn thịt ba rọi ngon: Thịt ba rọi tươi ngon có lớp màng ngoài khô, màu đỏ nhạt hoặc hồng tươi, chúng ta nên chọn miếng thịt có tỷ lệ phần mỡ và nạc cân đối nhau, phần thịt và mỡ dính chặt vào nhau, khi cầm lên không cảm thấy quá lỏng lẻo.

Nguyên liệu làm bún mắm nêm thịt quay

Cách làm bún mắm nêm thịt quay

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu

Thịt heo sau khoảng thời gian mua về bạn khử mùi hôi bằng cách sử dụng 3 lát gừng và 1 muỗng canh muối cọ xát lên mặt phẳng thịt, sau đó rửa thịt sạch với nước.

Thơm mua về thì bạn thái nhỏ và cho vào máy xay, thêm vài tép tỏi và ớt, sau đó xay nhuyễn.

Rau sống bạn ngâm với nước muối pha loãng rồi rửa sạch lại với nước và để ráo.

Bước 2 Ướp thịt

Bạn cho 1 muỗng canh nước tương vào một cái chén to, tiếp theo lần lượt cho 3 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm, ⅓ muỗng cà phê mì chính vào, ½ muỗng canh bột tỏi, ½ muỗng canh bột gừng, ½ muỗng canh bột ngũ vị hương và cho thêm 15g chao. trộn hỗn hợp này lại với nhau.

Ướp thịt

Dùng phần hỗn hợp này thoa đều lên phần thịt mà không thoa lên phần da. Sau thời điểm thoa đều gia vị thì bạn dùng giấy ăn để lau cho sạch và khô phần da.

Tiếp theo bạn hòa tan 2 muỗng canh giấm ăn lẫn 1 muỗng cà phê muối, quét đều giấm ăn lên phần da heo. Sau đó, bạn để thịt qua đêm trong ngăn mát tủ lạnh.

Mẹo hay: Cần ướp thịt trong thời gian lâu để gia vị thấm vào thịt, đồng thời cũng nên thời gian để hong khô phần da, giúp khi làm heo quay da sẽ giòn ngon hơn.

Bước 3 Nướng thịt

Nướng thịt

Dùng lò thủy tinh hoặc nồi chiên không dầu để nướng thịt. Bạn lật phần thịt lên để nướng trước. Nướng thịt trong 30 phút với 200 độ ₵. Sau 30 phút, bạn lật phần da lên trên, quét thêm một lớp giấm lên phần da. Tiếp tục nướng thịt trong 30 phút với 200 độ ₵.

Sau thời điểm thịt đã chín, vàng giòn thì bạn chặt heo quay sao cho vừa ăn.

Bước 4 Pha mắm nêm

Pha mắm nêm

Bạn cho 150ml mắm nêm cùng 1 muỗng canh đường vào hỗn hợp thơm, tỏi, ớt đã xay lúc nãy và trộn đều cho đến khi các gia vị tan hoàn toàn.

Bước 5 Hoàn thiện bún mắm nêm thịt quay

Hoàn thành

Lần lượt bạn cho bún, thịt heo quay, rau sống vào tô. Chan mắm nêm lên trên, sau đó trộn đều là bạn có thể thưởng thức được rồi.

Bước 6 Thành quả

Thành phẩm bún mắm nêm thịt quay

Điểm nhấn của món ăn là phần thịt heo quay siêu giòn vô cùng ngon miệng, bún được trộn đều với mắm nêm đậm đà. Cùng với này là rau sống giúp món ăn được cân đối, thật sự rất ngon.

3 Bún mắm nêm thịt luộc

Bún mắm nêm thịt luộc

Chuẩn bị
20 phút

Sơ chế
30 phút

Dành riêng cho
2 – 3 người

vật liệu làm bún mắm nêm thịt luộc

  • 500g thịt ba rọi
  • 500g bún
  • Thơm, ớt, hành tím, tỏi, gừng, chanh, dưa leo, các loại rau sống ăn kèm
  • Đậu phộng rang
  • Gia vị: Muối, đường, mì chính, mắm nêm, dầu ăn

Nguyên liệu làm bún mắm nêm thịt luộc

Cách làm bún mắm nêm thịt luộc

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu

Thịt heo bạn rửa sạch và khử mùi hôi bằng cách cho một muỗng canh muối và một ít nước cốt chanh chà nhẹ lên thịt, dùng vỏ chanh để chà lên da để da trắng và sạch, sau đó rửa lại với nước sạch 2 lần.

Bạn dùng 2 tép tỏi, 3 củ hành tím bóc vỏ, đập dập rồi chặt nhỏ. 2 củ gừng gọt vỏ, cắt lát rồi thái sợi ½ củ, ½ củ còn sót lại thì bạn cắt lát rồi đập dập.

½ quả thơm thì bạn gọt vỏ, cắt lát mỏng xong rồi chặt nhỏ hoặc cho vào máy xay.

Bước 2 Pha mắm nêm

Ban bắc chảo lên bếp, cho vào khoảng 2 muỗng canh dầu ăn, lần lượt cho tỏi, hành tím và gừng băm vào để phi thơm, đến khi vàng thì bạn cho khoảng 5 muỗng canh mắm nêm vào. Tiếp đó, bạn cho vào 1.5 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê mì chính, 5 muỗng canh đầy nước lọc. Sau đó, vặn nhỏ lửa rồi khuấy đều cho đến khi gia vị tan là xong.

Pha mắm nêm

Bạn dùng vài tép tỏi và ớt, cho thêm 1 muỗng cà phê đường rồi giã nhuyễn chúng. Sau đó, cho hỗn hợp đã giã nhuyễn vào mắm nêm. Cuối cùng cho thơm đã chặt nhỏ vào, trộn đều lên là xong.

Bước 3 Luộc thịt

Luộc thịt

Chuẩn bị nồi nước khoảng 2 lít, bạn cho vào 1 muỗng cà phê muối, gừng, hành tím đập dập, rồi cho thịt vào để luộc. Luộc khoảng 20 phút trên lửa vừa, sau khoảng thời gian thịt chín thì cho vào thau nước đá.

Sau thời điểm vớt thịt ra, bạn cắt thịt thành lát mỏng hoặc dày tùy thuộc vào sở thích.

Mẹo hay: Khi luộc thịt heo, bạn cho một ít nước cốt chanh vào sẽ giúp thịt trắng đẹp hơn.

Bước 4 Hoàn thiện bún mắm nêm thịt luộc

Hoàn thành

Bạn lấy bún ra tô, xếp thịt luộc lên trên, cho dưa leo, rau sống tùy thuộc vào sở thích của các bạn vào tô. Cho một tí đậu phộng rang bên trên cho thơm. Sau đó, chan nước mắm nêm vào tô và thưởng thức thôi.

Bước 5 Thành quả

Bún ăn lẫn với mắm nêm đậm đà thơm ngon là hết sẩy, thịt luộc thì tươi ngon mềm mềm giúp cân đối lại bị mặn của mắm nêm. Ngoài ra là rau sống thơm thơm giúp cho món ăn ngon miệng và hạn chế bị ngán hơn.

Mua ngay hạt nêm tại Bách hóa XANH để làm món bún mắm mê hoặc nhé

Bách hóa XANH


Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài bún mắm nêm thịt luộc

Tiết lộ cách làm thịt heo 2 đầu da, bún mắm nêm, món ngon nổi tiếng Đà Nẵng || Natha Food

alt

  • Tác giả: Natha Food
  • Ngày đăng: 2018-06-01
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 9964 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Đà Nẵng nổi tiếng với món thịt hai đầu da, cách làm rất đơn giản tuy nhiên không phải ai cũng biết. Ngày hôm nay Natha sẽ bật bí cách làm siêu đơn giản, các bạn có thể làm ngay taị nhà hoặc để kinh doanh. Chúc các bạn thành công.Natha Food
    Đăng ký kênh xem clip mới : https://goo.gl/Nm22KN
    Danh sách món Việt : https://goo.gl/bp7W6d
    Support me: https://www.paypal.me/nathafood

Cách làm bún mắm nêm thịt luộc ngon nhất

  • Tác giả: toinayangi.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 5696 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Cách làm bún mắm nêm thịt luộc ngon nhất được chia sẻ từ Toinayangi.vn thật đơn giản dễ hiểu, mùi vị lại thật hấp dãn khiến cả gia đình đều thích mê

Cách làm bún mắm nêm thịt luộc thơm ngon đúng vị

  • Tác giả: 6monngonmoingay.com
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 3606 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Từ lâu, bún mắm nêm thịt luộc đã rất thân thuộc với gia đình mình. Bún mắm nêm là món ăn rất thích hợp cho những ngày bạn muốn đổi vị cho

Bún thịt luộc chấm mắm nêm

  • Tác giả: vietgiaitri.com
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 7064 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Thỉnh thoảng bạn đổi món bún chan thân thuộc bằng bún trộn kiểu đơn giản mà vẫn ngon miệng này cho cả nhà nhé.

Cách Làm Bún Mắm Nêm Miền Trung Ngon Như Ngoài Hàng

  • Tác giả: meonhasach.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 8714 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Cách làm bún mắm nêm thịt luộc, bún mắm nêm Huế, bún mắm nêm Đà Nẵng ngon nhất bạn đá biết? Click ngay để học phương pháp nấu bún mắm nêm ngon đúng vị miền Trung.

Cách làm bún thịt luộc chấm mắm nêm độc nhất vô nhị

  • Tác giả: beptruong.edu.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 4636 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Cách làm bún thịt luộc chấm mắm nêm rất ngon và lạ. Rất đơn giản mà lại dễ làm nữa, cùng bắt tay vào bếp học nấu ăn với món bún này.

3 cách làm bún mắm nêm miền Trung ngon nhất đúng vị đậm đà dễ làm tận nhà

  • Tác giả: www.dienmayxanh.com
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 6926 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Hướng dẫn cụ thể 3 cách làm bún mắm nêm miền Trung siêu ngon đúng vị, đậm đà mùi vị với các bước đơn giản dễ thực hiện tận nhà, cùng click vào xem và thực hiện ngay!

Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí