Chuyện của thủ lĩnh thuyền buồm Lưu Văn Vi – câu lạc bộ thuyền buồm

TTO – 27-4-1975, cả nhà chúng tôi 10 người với Vi là 11 cùng vào sân cất cánh. Người chờ đợi nằm ngồi la liệt, hành lý chất đống. Máy cất cánh dập dìu nhưng vẫn không có nơi đâu cho chúng tôi.

Bạn đang xem: câu lạc bộ thuyền buồm

Chuyện của thủ lĩnh thuyền buồm Lưu Văn Vi - Ảnh 1.

Ông Victor Lưu Văn Vi và bà Tạ Thị Bích Ngọc trên thuyền buồm Tiki30 Veronique – Ảnh: Cung Thụy

Biển Vũng Tàu 5h chiều, gió lộng, nắng đổ vàng, bóng những cây dương đổ dài trên cát. Mấy chàng trai cô gái quần ngắn chân dài khoác áo phao chạy ra biển. Chiếc thuyền buồm bập bồng hứng gió mang họ lượn mấy vòng trên vùng biển.

Trên bãi cát, một chiếc cột buồm cắm thẳng đứng trên cát, bên cạnh là bộ quần áo, chiếc thắt lưng, cuộn dây thừng, mấy cành củi khô chất thành đống sẵn sàng chờ mồi lửa. Tôi đang dự nghi lễ tiễn mang một người chơi thuyền buồm.

Toàn bộ đứng vòng tròn xung quanh. Chị Tạ Thị Bích Ngọc cầm mồi lửa, hướng ra biển, mắt đăm đắm nhìn cây cột buồm: “Hôm nay là 49 ngày anh – Victor Lưu Văn Vi – ra đi.

Theo tín ngưỡng và tục lệ Việt Nam, 49 ngày linh hồn sẽ đi hẳn khỏi dương thế. Em và các anh em câu lạc bộ thuyền buồm đến bãi biển quen thuộc này của anh, gửi thêm cho anh những vật dụng mà anh vẫn dùng. Hi vọng ở thế giới bên kia, anh vẫn tiếp tục những cuộc ngao du thú vị trên bờ biển mà anh yêu thương…”.

Ngọn lửa bùng lên liếm quanh cột buồm, dây buồm. Gió đổi chiều thổi về phía biển. Lửa tàn, thủy triều vừa lên, cuốn nốt những tàn tro.

Chuyện về Vi của Ngọc

Chúng tôi quen nhau từ năm 1973 khi cả hai đang cùng học ban chính trị – kinh doanh tại ĐH Đà Lạt. Tiếng là học “chính trị” nhưng chúng tôi đều không hề quan tâm đến những biến động thời cuộc và cả trận chiến sát bên mình. Đà Lạt ngày ấy xanh mướt, mát lạnh, thơ mộng quá, tuổi 20 của chúng tôi lãng mạn quá. Tình yêu cứ tự nhiên mà lớn giữa giảng đường, thư viện, đồi thông…

Tháng 5-1975 chúng tôi sẽ tốt nghiệp, sẽ đi làm ở Sài Gòn – nơi đô hội phồn hoa hay Nha Trang quê tôi, hay Đà Nẵng quê anh Vi, rồi sẽ cùng nhau lập một gia đình nhỏ của riêng mình. Dự kiến tương lai của hai cô cậu sinh viên nghề kinh doanh là như vậy.

Giữa tháng 3-1975 xảy ra sự kiện mà sau này tôi biết là một cột mốc: Buôn Ma Thuột thất thủ. Người ở đâu chạy về nhao nhác Đà Lạt. Anh họ tôi là giáo viên ĐH Đà Lạt bảo tôi mang các con của ông về Nha Trang với gia đình tôi. Vi muốn đi cùng nhưng tôi lại sợ người ta dị nghị, không cho anh đi theo. Ngày ấy lễ giáo nằm sẵn trong đầu ngăn cản từng bước.

Trên xe đò đi về tôi mới khởi đầu cảm thu được chiến tranh qua những chiếc xe nườm nượp xuôi ngược, những buôn chuyện ồn ào, những tin đồn kinh khủng. Lúc ấy, lần đầu tôi biết khiếp sợ chiến tranh.

Về tới Nha Trang, thấy ba tôi đang ngồi trong phòng khách với rất nhiều bạn thân, bàn chuyện đi hay ở. Ba tôi là chủ trung tâm sinh ngữ dạy tiếng Anh lớn nhất Nha Trang lúc ấy, ông quen và làm việc với nhiều người Mỹ nên cảm thấy rất ung dung. Ông bảo: chưa cần phải đi, cứ ở đó đã rồi tính.

Chuyện của thủ lĩnh thuyền buồm Lưu Văn Vi - Ảnh 2.

Tôi chạy ra bưu điện, đánh điện cho Vi: “Vi về Nha Trang với em nha”. Năm phút sau lại tiếp: “Thôi, ba nói không sao. Vi ở lại thi tốt nghiệp đi”. Mười phút sau: “Nghe đồn khó yên. Vi về đây đi”… Ngày tiếp theo, Vi xuất hiện trước mặt tôi, kể rằng ngay chiều hôm tôi đi thì Đà Lạt trở nên rối loạn, lộn xộn. Mọi người đều chạy đi nơi nào đó. Anh không thể quay về Đà Nẵng nên tìm xuống Nha Trang.

Ngày tiếp theo nữa, ba tôi mang hai anh trai và Vi ra tàu hải quân để vào Sài Gòn. Tôi phải ở lại Nha Trang với bố mẹ và hai em gái. Mỗi ngày trôi qua như một năm với tin tức đồn thổi dồn dập từ mọi phía. Sang tháng 4, ba nói với mẹ: “Phải đi thôi”.

Mẹ tôi đứt ruột, chẳng ai muốn bỏ nhà bỏ cửa. Nhưng rồi vẫn đi. Tin báo về là quốc lộ rất nguy hiểm. Ba xuống làng chài mua đứt một chiếc thuyền đánh cá, thuê hai ông ngư dân giỏi, mang cả chiếc ôtô của gia đình xuống tàu.

Mẹ may mỗi người một túi vải hai ngăn. Ngăn dưới là giấy tờ, tiền vàng, ngăn trên đựng hai bộ quần áo, túi gạo sấy, túi thuốc. Nước mắt ngắn dài, hoang mang lo lắng sợ hãi. Chúng tôi xuống tàu.

Trải qua một đêm trên biển, chiều ngày hôm sau chúng tôi cập vào Vũng Tàu. Vừa lên cầu cảng, giữa đông người, tôi thấy bóng cao lớn của Vi, rồi tới hai anh tôi. Mấy anh em đã ra cảng ngóng suốt mấy ngày rồi. Mừng quá, toàn bộ chúng tôi lại lên xe đi Sài Gòn.

Về ở nhờ nhà bà con, tôi tưởng chừng Sài Gòn vẫn yên ổn như những lần tôi đến nghỉ hè trước đó, các chị vẫn đi chợ mua hoa về cắm, vẫn cân bột đong đường làm bánh. Nhưng này là ở trong nhà, còn bên ngoài ba tôi đang chạy khắp nơi, liên hệ khắp chỗ để tìm một chuyến cất cánh.

27-4, cả nhà chúng tôi 10 người với Vi là 11 cùng vào sân cất cánh. Người chờ đợi nằm ngồi la liệt, hành lý chất đống. Máy cất cánh dập dìu nhưng vẫn không có nơi đâu cho chúng tôi.

Trải qua một đêm trong sân cất cánh. Sáng 28-4, một chiếc máy cất cánh bị rơi, rồi sân cất cánh bị pháo kích, ném bom, tin báo tổng thống Nguyễn Văn Thiệu cũng từng đi khiến không khí càng hoảng sợ. Rồi không hiểu sao như một giấc mơ, chúng tôi tìm thấy một chiếc máy cất cánh duy nhất đậu ở đó, toàn bộ chạy lên đó ngồi chờ sẵn.

Rất lâu, bỗng có một phi công Mỹ chạy tới, leo lên buồng lái. Hai người lính khác lăm lăm súng đứng ở cửa. Máy cất cánh bốc lên. Toàn bộ chúng tôi òa khóc. Hai bên đường băng là những núi vali…

Chúng tôi ra đi trong tâm trạng đã mất toàn bộ, không đường về.

Chuyện của thủ lĩnh thuyền buồm Lưu Văn Vi - Ảnh 3.

“Thủ lĩnh” Lưu Văn Vi hướng dẫn các bạn trẻ cách điều khiển thuyền buồm – Ảnh: Cung Thụy

Trở thành người Mỹ – trở lại Việt Nam

Sang Thái Lan rồi đến Mỹ. Cô sinh viên tiểu thư là tôi đã biết tự xuống phố, đến các tiệm ăn để tìm việc làm ngay từ ngày trước nhất. Sau này là đi học. Rồi tìm những công việc tốt hơn…

Chúng tôi gặp may khi đến Mỹ vào những năm kinh tế phát triển nhanh, dễ tìm việc làm. Tôi với Vi thành hôn năm 1977. Giấc mơ của chúng tôi cuối cùng lại thành hiện thực cách quê nhà tới nửa vòng trái đất. Tôi làm trong nghề ngân hàng, Vi cũng làm ngân hàng, nhưng sau đó rẽ hướng sang viết software PC là nghề mới đang rất phát triển thời ấy.

Chúng tôi thăng tiến trong nghề nghiệp, sinh con và hầu hết đã trở thành người Mỹ. Những kỳ nghỉ chúng tôi thường đi vùng biển. Tắm nắng, bơi, đi thuyền.

Vi cứ nhắc hoài đến biển Đà Nẵng, quê anh, nhưng Việt Nam với chúng tôi như là một giấc mơ sau thời điểm đã thức dậy, không thể nắm níu được nữa. Những mẩu chuyện về khó khăn kinh tế ở Việt Nam những năm đầu với tôi rất nhức nhối, rồi cũng phai nhạt đi khi Vi đón được cha mẹ anh sang sum họp sau 8 năm chờ đợi.

Nhưng Vi vẫn khắc khoải. 1998, Vi về Việt Nam lần đầu. Hai tuần sau, anh quay lại, nói: “Để làm ăn ở Việt Nam thì còn khó khăn lắm”. Bận rộn, tôi quên mẩu chuyện đó. Nhưng rồi năm sau anh lại về, kể rằng được một người bạn mời về giúp khoa công nghệ thông tin ở một trường đại học TP.HCM. Rồi anh lại về nữa, kể rằng đang làm thủ tục mở một công ty du học, mua một khoảnh đất xây nhà tại quận 7…

Năm 2004 tôi về chơi cùng anh, vẫn là Sài Gòn đấy, vẫn ấm áp nhưng có gì đó xa lạ. Nha Trang làm tôi phát khóc lên vì hầu như không còn chút gì của ngày xưa, chỉ có những món đặc sản nổi tiếng thân thuộc là vẫn thế: nem nướng, bò nướng, gỏi cá, bún cá…

Đến 2006, Vi nói với tôi: “Căn nhà ở Sài Gòn xây xong rồi, công ty bên ấy đang phát triển, các con mình rời nhà đi học đại học hết. Hay mình về Việt Nam, khỏi đi – về nhiều, tốn kém”.

Trở về Việt Nam là việc mà tôi chưa từng nghĩ đến, cho đến lúc đó chúng tôi đã sống ở Mỹ hơn 30 năm rồi. Ấy vậy mà vừa nghe anh nói, tôi tán thành ngay. Tôi bảo Vi: phải làm ngay, thật nhanh, kẻo các anh chị em, bạn thân đến can ngăn, em lại đổi ý.

Tôi xin nghỉ hưu sớm 10 năm. Chúng tôi thuê cả một container để chở toàn bộ những món đồ đạc thân thuộc trong căn nhà của tôi ở Mỹ, dọn lại một căn nhà mới mà vẫn thân thuộc cũ kỹ ở quận 7.

Tôi đã mất một thời gian khá dài để làm quen trở lại với Việt Nam, tìm một công việc mới và vui với Sài Gòn. Còn Vi thì không, anh ấy hòa nhập rất nhanh, mau chóng có rất nhiều bạn thân, say mê với công ty du học software SiGlaz của anh và thú vui thuyền buồm. Vi nói anh rất vui vì đóng góp được cho Việt Nam với khả năng của mình.

Mười mấy năm, chúng tôi đã cùng nhau đi du lịch khắp Việt Nam. Việt Nam đã trở lại là quốc gia của tôi. Con trai chúng tôi cũng từng chọn Việt Nam để xây dựng sự nghiệp và gia đình riêng của mình.

Nay anh Vi đã đi xa rồi, nhưng chúng tôi vẫn đang ở lại.

Chuyện của thủ lĩnh thuyền buồm Lưu Văn Vi - Ảnh 4.

Thuyền buồm Tiki30 Veronique của ông Lưu Văn Vi trên biển Vũng Tàu – Ảnh: Cung Thụy

Yêu biển và mong ước về biển

Là người say mê với toàn bộ những gì liên quan đến ngành nghề hàng hải, ông Đỗ Thái Bình làm bạn với ông Lưu Văn Vi từ nhiều năm nay. Ông hứng thú kể về người bạn của mình: “Với câu lạc bộ chơi thuyền buồm toàn những người trẻ, anh Vi là người lớn tuổi nhất nhưng tâm hồn rất trẻ, rất mơ mộng nên được phong là “thủ lĩnh”.

Anh đã lấy bằng lái thuyền buồm ở Mỹ, lại tự nghiên cứu rất bài bản. Anh biên soạn tài liệu thuyền buồm, lập một xưởng ở nhà riêng để thiết kế các mô hình thuyền, vừa nghiên cứu vừa hướng dẫn, mở lớp dạy cách chơi thuyền buồm.

Vi tự đóng chiếc tàu hai thân Tiki 30 (dài 30 feet) đặt tên Veronique, đi nhiều nơi dọc bờ biển Việt Nam, lại đưa cả câu lạc bộ sang chơi thuyền buồm ở Phuket (Thái Lan) để tiệm cận thế giới”.

Ông Bình trầm ngâm: “Anh Vi với tôi rất tâm đắc với nhau ở tình yêu biển và mơ ước về biển. Chúng tôi đều mơ ước Việt Nam phải thực sự là một quốc gia biển, có lực lượng hải quân hùng mạnh, ngư dân hùng hậu và cả những người chơi thuyền nghiệp dư nhưng kỹ năng chuyên nghiệp và tình yêu biển tràn đầy, có văn hóa biển sâu dày với những khu bảo tồn thiên nhiên biển, bảo tàng tàu thuyền…

Vi còn mong ước thú chơi thuyền buồm sẽ phát triển, đưa đến cho những người dân biển thêm một phương cách tiệm cận biển, sinh kế với biển, vừa sống vừa chơi với biển”.

Bờ biển đã diễn ra sự kiện “hóa vàng” cột buồm ấy có một tên gọi lãng mạn: Thuyền buồm kể chuyện.

Đây là một sân chơi mà Đỗ Cung Thụy cùng những người bạn trẻ cùng thích thú lập ra dành riêng cho các nhóm, gia đình trẻ đến cắm trại và chơi các trò chơi biển: chèo thuyền, lướt ván, thuyền buồm. Nói về ông Vi, Thụy chỉ gật đầu nhỏ nhẹ: “Hàng ngàn dặm biển đã được trải nghiệm cùng anh là điều trân quý nhất”.

Hàng ngàn dặm biển ấy Thụy lưu giữ trên trang cá nhân của mình bằng vài đoạn clip ngắn, vài ảnh chụp “ông già và biển cả” – cách Thụy gọi ông Vi. Trong những tấm ảnh ấy, ông Vi lọ mọ bên cột buồm, cột dây lèo, cạo hà bám, duỗi chân sảng khoái trên mũi tàu, mắt đăm đắm nhìn phía biển.

Họ đã cùng nhau lái buồm tránh bão ở Nha Trang, say sưa đi dọc những dòng sông, những bờ biển dài, thám hiểm những ghềnh đá, tập lái suốt đêm ngoài khơi Vũng Tàu để chuẩn bị chuyến hành trình Côn Đảo, hồi hộp đi đón từng chặng chiếc bè tre vượt biển mang tên oai hùng Nhụy Kiều tướng quân…

“Anh Vi luôn nhắc nhở chúng tôi: để có những phút đắm mình vào không khí của biển, sảng khoái cười vang trời, cùng nhau cụng chai bia trên boong tàu, thì chơi thuyền buồm phải nghiên cứu, học hỏi nghiêm túc, phải lao động thật sự rất cực nhọc và còn không được phép sai sót nữa”.

Thụy đã cùng với ông Vi soạn cả tập tài liệu “Du thuyền buồm nhập môn”, tổ chức lớp học thuyền buồm cơ bản, rủ rê những người nhập cuộc chơi thuyền thật bài bản…

“Giấc mơ thuyền buồm vượt đại dương của anh Vi vẫn ở phía trước, đợi chúng tôi”, Thụy mỉm cười nhìn ra biển, nơi có những cánh buồm nhiều màu sắc đang bập bồng.

Mẩu chuyện của một người ra đi và trở về đã được kể và viết tiếp như vậy.

Hồi mới trở về, tôi buồn lắm. Việt Nam hầu hết xa lạ, không còn ai quen. Năm trước nhất tôi quay về Mỹ 4 lần, tưởng đã bỏ cuộc trở về. Nhưng rồi lại sang.

Tôi chợt nghĩ tới nghề dạy học của ba mình mà tôi đã thân thuộc và thực hành nhiều lần trong đời. Tôi soạn CV rồi đi gửi ở nhiều trường trong Tp. Thế rồi tôi tìm được việc làm thích hợp, vui vẻ, gần nhà: trở thành thầy giáo lớp 3 ở Bình Chánh, TP.HCM.

Đã 14 năm, nhà trường, các học viên tuổi lên 9 đã là gia đình thứ hai và giờ đây là niềm vui và mối liên kết chủ yếu của tôi với Việt Nam khi anh Vi đã đi xa. Không làm được gì nhiều, tôi chỉ biết đóng góp cho Việt Nam bằng cách dạy thật tốt những đứa trẻ.

Tay chơi thuyền buồm trong Tay chơi thuyền buồm trong ‘vòng tay’ Đà Nẵng

TTO – Đầu tháng 2-2018, Rimas được tàu QNg 98785 của ngư dân Quảng Ngãi cứu sống khi đang trôi dạt cùng thuyền buồm trên biển Đông. Hiện, tay chơi thuyền buồm này vẫn đang lưu trú và được cưu mang tại Tp Đà Nẵng.


Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài câu lạc bộ thuyền buồm

NHỮNG TRẢI NGHIỆM THÚ VỊ VỚI BỘ MÔN THUYỀN BUỒM TẠI CHARM RESORT LONG HẢI

alt

  • Tác giả: Charm Resort Long Hải
  • Ngày đăng: 2021-04-09
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 2819 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: NHỮNG TRẢI NGHIỆM THÚ VỊ VỚI BỘ MÔN THUYỀN BUỒM TẠI CHARM RESORT LONG HẢI

    Đây là môn thể thao dưới nước cực chất, thu hút nhiều khách tham quan bởi những giải đua truyền thống và danh tiếng ở Olympic. Tại Charm Resort Long Hải, với sự hướng dẫn chuyên nghiệp của đội ngũ câu lạc bộ “Chơi Thuyền Buồm”, bạn sẽ được “cháy hết mình”, khi được quản lý con thuyền và cánh buồm, chinh phục thử thách trượt sóng nước, tận hưởng hơi biển tươi mát. Hứa hẹn mang đến những trải nghiệm vô cùng thú vị cùng cảm tưởng tuyệt vời, khó quên ở thiên đường nghỉ dưỡng Charm Resort Long Hải cho mỗi khách tham quan.
    Charmgroup CharmLongHaiResort thể_thao_thuyền_buồm BDSnghiduong Khudulich_nghiduong Canhonghiduong dulichLongHai chơi_thuyền_buồm

Ra mắt Câu lạc bộ du thuyền trước nhất tại Việt Nam

  • Tác giả: nhadautu.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 4367 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Đây là sân chơi cho những người yêu thích thuyền buồm, du thuyền, những người muốn góp phần tuyên truyền hình ảnh du lịch Nha Trang, Việt Nam đến với toàn cầu.

Ra mắt Câu lạc bộ du thuyền trước nhất tại Việt Nam

  • Tác giả: thethaovanhoa.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 5114 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: 12 vận khích lệ trên thuyền đua Mascalzon Latino quốc tịch Ý, số hiệu ITA 14909 đã giành thắng lợi chung cuộc Giải đua thuyền buồm quốc tế Hong Kong – Nha Trang 2017. Lễ trao thưởng và vinh danh các đội có thành tựu tốt nhất đã diễn ra tối 21/10/2017 tại dự án Công viên Bến du thuyền quốc tế Ana Marina, Tp biển Nha Trang, Khánh Hoà.

Ra mắt Câu lạc bộ du thuyền trước nhất tại Việt Nam

  • Tác giả: baomoi.com
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 5219 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: 12 vận khích lệ trên thuyền đua Mascalzon Latino quốc tịch Ý, số hiệu ITA 14909 đã giành thắng lợi chung cuộc Giải đua thuyền buồm quốc tế Hong Kong – Nha Trang 2017.

Ra mắt câu lạc bộ du thuyền trước nhất ở Việt Nam

  • Tác giả: vietnamtourism.gov.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 5781 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm:

Master Class: Lịch sử thuyền buồm và thú vui đua du thuyền

  • Tác giả: luxuo.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 4136 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Có khi nào bạn tự hỏi: Trước khi có những câu lạc bộ du thuyền và đua thuyền toàn cầu như hiện tại, nhân loại đã khởi đầu chèo thuyền tiêu khiển từ khi nào?

câu lạc bộ thuyền buồm resort mui ne –

  • Tác giả: jetstartour.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 2235 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm:

Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí