Món ăn truyền thống ngày Tết ở ba miền Bắc – Trung – Nam – món ăn ngày tết miền bắc

Món ăn truyền thống ngày Tết không chỉ nói lên sự ấm cúng, hạnh phúc của gia đình mà nó còn trổ tài được nét đẹp văn hóa của người Việt Nam từ xưa đến nay. Các món ăn truyền thống này có th

Bạn đang xem: món ăn ngày tết miền bắc

Món ăn truyền thống ngày Tết không chỉ nói lên sự ấm cúng, hạnh phúc của gia đình mà nó còn trổ tài được nét đẹp văn hóa của người Việt Nam từ xưa đến nay. Các món ăn truyền thống này có thể nói đến như: Bánh chưng, bánh tét, dưa hành, củ kiệu, giò nạc, thịt đông, gà luộc… đều rất mê hoặc và mang những ý nghĩa đặc trưng.

Món ăn truyền thống ngày tết trong mâm cỗ cũng phải được chuẩn bị vô cùng thịnh soạn, đầy đủ. Mọi người sum vầy cùng nhau, món ăn ngày Tết truyền thống trổ tài cho sự no ấm, hạnh phúc. Hãy cùng điểm qua các món ăn không thể thiếu trong ngày lễ lớn này nhé.

1. Món ăn truyền thống ngày Tết ở miền Bắc

1.1. Bánh Chưng – Một trong những món ăn truyền thống đặc trưng

Cái khung cảnh ngồi đợi nồi bánh chưng chín đã đi vào tiềm thức của người dân miền Bắc mỗi khi Tết đến. Ảnh Mạng internet

Bánh chưng là món đã có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực Việt Nam. Do đó trong mỗi mâm cỗ ngày Tết của người miền bắc sẽ không thể thiếu món ăn này. Bánh tượng trưng cho mặt đất, được dùng để trổ tài lòng tri ân của hoàng tử Lang Liêu với Vua Hùng đời thứ 16 và đất trời.

Sự phối hợp hài hòa giữa gạo nếp dẻo, đậu ngọt bùi, tiêu cay nhẹ và thịt mỡ béo ngậy đã tạo ra một mùi vị ngày Tết không thể lẫn vào đâu được, một thứ bánh ngon tròn vị. Cái khung cảnh ngồi đợi nồi bánh chưng chín đã đi vào tiềm thức của người dân miền Bắc mỗi khi Tết đến.

1.2. Dưa hành

Vị chua sâu cay nhẹ và được dùng để ăn kèm cùng với bánh chưng hay thịt đông vô cùng ngon. Ảnh Mạng internet

Ngày Tết gia truyền của người Việt có rất nhiều món ngon. Từ cao lương mĩ vị cho đến những món vô cùng giản dị. Một trong những món ăn dân dã nhưng lại có vị trí đặc biệt trong mâm cỗ gia truyền của người miền Bắc đó chính là món hành muối chua, hay thường hay gọi là dưa hành.

Vị chua sâu cay nhẹ và được dùng để ăn kèm cùng với bánh chưng hay thịt đông vô cùng ngon. Đây chính là món chống ngán hữu hiệu nhất trong ngày tết mà các bạn cần biết. Cho dù cuộc sống luôn thay đổi nhưng chắc cú rằng một điều rằng. Việt Nam còn Tết thì sẽ còn bánh chưng và dưa hành sẽ là món ăn đặc trưng cùng những ngày Tết của dân tộc.

1.3. Giò heo 

Được làm từ thịt heo, giã nhuyễn trong cối đá và gói bằng lá chuối rồi luộc chín. Ảnh Mạng internet

Giò hình như là một trong những món ăn chắc cú phải có. Có ý nghĩa là “trong ấm ngoài êm, phúc lộc đầy nhà”, một phần không thể thiếu của ẩm thực Việt. Bởi với người miền Bắc giò là  vị trí trung tâm của mâm cỗ ngày Tết.

Được làm từ thịt heo, giã nhuyễn trong cối đá và gói bằng lá chuối rồi luộc chín. Những miếng giò trắng mịn, giòn dai, thơm ngon không chỉ là món ăn ngon mà có thể dành tặng cho những thành viên trong nhà mình.

1.4. Nem rán 

Nem rán là món ăn được rất nhiều người ưa thích  được xem như là quốc hồn quốc túy của người Việt. Ảnh Mạng internet

Phía bên ngoài màu vàng óng, bên trong thì chứa đầy thịt, mộc nhĩ và giá. Nem ráи là móи ăn độͼ đáσ và mê hoặc trong những ngày Tết củα ngườι miềи Bắͼ. Nem rán là món ăn được rất nhiều người ưa thích  được xem như là quốc hồn quốc túy của người Việt.

1.5. Thịt gà luộc 

Vị ngọt thơm củα miếng thịt gà ăn kèɱ với lá chanh, chấm muối chanh ớt sẽ tạo ra một mùi vị riêng rất khó quên. Ảnh Mạng internet

Mọi mâm cỗ từ đám cưới, đám hỏi, mừng thọ, tân gia thì không thể không có món thịt gà luộc. Và chắc cú trong những ngày Tết thì cũng không phải là ngoại lệ. Vị ngọt thơm củα miếng thịt gà ăn kèɱ với lá chanh, chấm muối chanh ớt sẽ tạo ra một mùi vị riêng rất khó quên.

1.6. Xôi gấc 

Xôi gấc được làm từ gạo nếp ngon và được trộn với gấc tươi rồi cho vào nồi hấp. Ảnh Mạng internet

Theo tư tưởng của người xưa thì màu đỏ là màu của may mắn, hạnh phúc lứa đôi. Vì vậy mà trong những ngày rằm, ngày lễ, nhất là ngày Tết thì nhất định phải có 1 đĩa xôi gấc.

Xôi gấc được làm từ gạo nếp ngon và được trộn với gấc tươi rồi cho vào nồi hấp. Sau khoảng thời gian được đun chín thì xôi sẽ có màu đỏ tươi rất đẹp và mê hoặc. Khi ăn, ta sẽ cảm thu được vị dẻo của gạo nếp, béo của nước cốt dừa và ngọt của đường.

1.7. Thịt đông – Món ăn truyền thống ngày Tết ở miền Bắc

Khi ăn ta lấy thịt đông ra, dùng dao mũi nhọn lách xung quanh thành khuôn và úp ra đĩa để thưởng thức với cơm nóng. Ảnh Mạng internet

Xôi gấc được làm từ gạo nếp ngon và được trộn với gấc tươi rồi cho vào nồi hấp. Sau khoảng thời gian được đun chín thì xôi sẽ có màu đỏ tươi rất đẹp và mê hoặc. Khi ăn, ta sẽ cảm thu được vị dẻo của gạo nếp, béo của nước cốt dừa và ngọt của đường.

Món thịt đông là món ăn truyền thống, mới mẻ và tinh túy của người Việt, đặc biệt với người miền Bắc. Thịt đông thường được sơ chế bằng chân giò, tai, bì của lợn. Là món ăn riêng của mùa đông với không khí càng lạnh thì món thịt sẽ trở nên càng ngon hơn.

Khi thịt đông lại phía trên mặt phẳng sẽ có một lớp mỡ màu trắng mịn như tuyết.  Độ ngậy, mát khiến thịt đông trở thành món ăn mê hoặc. Khi ăn ta lấy thịt đông ra, dùng dao mũi nhọn lách xung quanh thành khuôn và úp ra đĩa để thưởng thức với cơm nóng. Chấm nước mắm nguyên chất với chanh ớt, ăn với dưa hành, dưa cải, củ kiệu sẽ rất mê hoặc.

1.8. Chè kho

Chè kho là món ăn gia truyền thường thấy trong ngày Tết ở miền Bắc Việt Nam. Ảnh Mạng internet

Chè kho được làm từ đậu xanh không vỏ cùng với nếp, đường đỏ, nửa trái thảo quả, sấy khô, tán nhỏ rây thành bột mịn và muỗng cafe mè trắng rang chín, xát bỏ vỏ.

Chè kho là món ăn gia truyền thường thấy trong ngày Tết ở miền Bắc Việt Nam. Chè kho có vị ngọt, thơm và tốt cho sức khỏe. Khi ăn chè kèm theo trà nóng, thì rất thích phù hợp với tiết trời se lạnh của những ngày Tết.

1.9. Canh măng

Những miếng măng dày, ngon đượͼ ngâm nước qua đêm, nấu trong nướͼ chân giò béσ ngậy. Ảnh Mạng internet

Trong mâm cỗ Tết của người miền Bắc không thể thiếu món canh măng miến nấu móng giò. Món ăn đơn giản mà chất chứa linh hồn của ẩm thực Việt lâu đời. Đây đang là món ăn gợi sự ấm áp trong những ngày đầu xuân sum vầy.

Có rất nhiều loạι măng kháͼ nhau như măng xé, măng lá… thế nhưng măng lưỡι lợи là lựα chọи thường thấy nhất trong mâm cỗ ngày Tết. Những miếng măng dày, ngon đượͼ ngâm nước qua đêm, nấu trong nướͼ chân giò béσ ngậy hoặc cổ, cánh, chân gà… sẽ mang đếи một mâm cỗ trọи vẹи.

2. Các món ăn truyền thống ngày Tết ở miền Trung

2.1. Bánh tét

Bánh tét là những món ăn truyền thống không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của người miền Trung. Ảnh Mạng internet

Với có ý nghĩa là sự quy tụ của đất và trời, bánh tét là một trong những món ăn truyền thống không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của người miền Trung. Nếu miền Bắc có bánh chưng được gói bằng lá dong thì bánh tét miền Trung gói bằng lá chuối.

Dù giống nhau về nguyên liệu nhưng bánh tét lại được gói thành từng đòn hình trụ. Nhờ sự đơn giản của bánh mà người ăn có thể cảm nhận rõ rệt vị ngon của từng nguyên liệu bên trong, vô cùng ngon và mê hoặc.

2.2. Dưa món – Món ăn truyền thống ngày Tết ở miền Trung

Dưa món giòn giòn, chua chua mang đến cho người ăn cảm nghĩ lạ miệng rất khó quên. Ảnh Mạng internet

Nếu như trong ngày Tết miền Bắc có dưa hành thì miền Trung lại có dưa món. Được phối hợp từ nhiều nguyên liệu khác nhau như củ cải, cà rốt, dưa leo, đu đủ, củ kiệu,… đã tạo ra món ăn ngon không thể cưỡng nổi.

Mặc dù nghe qua có vẻ đơn giản nhưng để có thể làm được dưa món đầy sắc và vị thì tốn không ít thời gian và sự tỉ mỉ. Lát bánh tét dẻo mềm ăn kèm cùng với dưa món giòn giòn, chua chua mang đến cho người ăn cảm nghĩ lạ miệng rất khó quên, một mùi vị rất riêng trong những ngày Tết.

2.3. Chả bò

Chả bò màu đỏ hồng. Với đủ vị mặn, ngọt, giòn, dai, cay quyện với mùi thơm nồng đặc trưng. Ảnh Mạng internet

Trong bàn tiệc thiết đãi khách trong những ngày đầu xuân của người miền Trung thường có khoanh chả bò màu đỏ hồng. Với đủ vị mặn, ngọt, giòn, dai, cay quyện với mùi thơm nồng đặc trưng của tiêu đen đã làm cho món này không thể thiếu trong các dịp lễ Tết.

2.4. Nem chua

Món ăn đặc sản nổi tiếng này được làm từ thịt heo, sau thời điểm đã được tẩm ướp gia vị. Ảnh Mạng internet

Nếu như có dịp tới chơi Tết tại miền Trung thì bạn sẽ được người dân ở đây tiếp đãi vài chung rượu ngon với “mồi” là những chiếc nem nướng. Món ăn đặc sản nổi tiếng này được làm từ thịt heo, sau thời điểm đã được tẩm ướp gia vị. Thịt được gói lại trong lá ổi, lá chùm ruột để trong vài ngày có vị chua thanh, giòn giòn. Nem chua miền Trung thường mịn màng, mùi vị dịu nhẹ và được ăn kèm tép tỏi để cho tăng mùi vị.

2.5. Tôm chua

tôm chua của Huế trong mâm cỗ ngày Tết là đặc sản nổi tiếng của người miền Trung. Ảnh Mạng internet

Một trong những món ăn nữa không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của người miền Trung đó chính là tôm chua, đặc sản nổi tiếng của Huế.

Vị ngọt bùi của tôm, béo ngậy của thịt, vị cay và thơm của riềng, tỏi ớt, vị chua của khế, chát của vả, hương của các loại rau thơm. Tạo ra một “bản hòa tấu hương vị” mê hoặc khiến bất kì ăn qua một lần sẽ phải nhớ mãi.

2.6. Thịt ngâm mắm

Thịt ngâm mắm ăn có vị mặn, ngọt và thường ăn kèm với dưa món, củ kiệu chua ngọt và rau sống. Ảnh Mạng internet

Mỗi khi Tết đến Xuân về thì món thịt ngâm mắm là cách muối thịt thông dụng ở nhiều tỉnh miền Trung. Nguyên vật liệu có thể là thịt heo hoặc thịt bò đều được. Sau khoảng thời gian sơ chế xong được ngâm vào nước mắm đường đã pha nấu theo một tỉ lệ nhất định. Món này ăn có vị mặn, ngọt và thường ăn kèm với dưa món, củ kiệu chua ngọt và rau sống.

 2.7. Bánh tổ

Với nguyên liệu chính là gạo nếp và đường nên bánh tổ có vị khá ngọt, và có vị thơm của mè trắng. Ảnh Mạng internet

Được làm ra từ đường, gạo nếp và mè trắng. Bánh tổ có hình tròn, màu nâu nhạt, khi ăn có thể cắt lát ăn ngay hoặc chiên cho mềm rồi ăn thì sẽ ngon hơn.

Với nguyên liệu chính là gạo nếp và đường nên bánh tổ có vị khá ngọt, không những thế còn tồn tại vị thơm của mè trắng. Không những là một món ngon ngày Tết miền Trung dễ làm do sử dụng các nguyên liệu rất dễ kiếm, bánh tổ đang là biểu tượng cho sự yêu thương và gắn kết mà các thành viên trong nhà giành cho nhau.

2.8. Bánh lăn

Bánh lăn có vị ngọt, thơm của gừng, giòn giòn của lạc rang và dừa nạo, tạo ra mùi vị không thể nào quên. Ảnh Mạng internet

Tiếp tục thêm một món ăn truyền thống ngày Tết miền Trung nữa chính là bánh lăn. Cách làm bánh lăn khá đơn giản, chỉ cần đun nước đường cho đến khi hơi sệt, trộn với lạc rang, gừng xay, dừa nạo. Nước đường sôi lại thì đổ bột nếp vào trộn đều. Đợi hỗn hợp nguội thì lấy ra từng ít bột một, lăn thành hình tùy thích. Bánh lăn là loại bánh mang mùi vị gia truyền, tuy không còn nhiều người ăn nhưng vẫn còn những gia đình giữ nghề làm bánh lăn. Bánh lăn có vị ngọt, thơm của gừng, giòn giòn của lạc rang và dừa nạo, bánh khá dẻo và nhai dính răng.

2.9. Bánh nổ – Một trong những món ngon truyền thống ngày Tết ở miền Trung

Bánh nổ không chỉ là món bánh đặc sản nổi tiếng, nó đang là kỷ niệm tuổi thơ của nhiều người miền Trung. Ảnh Mạng internet

Gạo nếp cho vào trong chảo rang khô, sau đó trộn đều với gừng và đường, rồi đổ vào khuôn gỗ, nén chặt, cuối cùng đổ ra cắt thành miếng vuông là được bánh nổ. Làm bánh nổ rất ồn ào, khi rang gạo tạo ra những tiếng nổ liên tục, tí tách, bởi vậy nên mới gọi là bánh nổ. Bánh nổ không chỉ là món bánh đặc sản nổi tiếng, nó đang là kỷ niệm tuổi thơ của nhiều người miền Trung. Bánh nổ có vị ngọt thanh, thơm mùi gừng và đường nâu, bánh rất giòn, nhai rất vui miệng.

3. Món ăn truyền thống ngày Tết ở miền Nam

3.1. Bánh tét

Bánh tét miền nam nhìn trông rất ưa nhìn, gói vuông vức, chắc đẹp. Ảnh Mạng internet

Trong lúc bánh tét ở miền Trung được làm một cách khá là giản dị thì ở miền Nam đã được biến thể một cách rõ rệt. Bởi vì bánh ở đây có hai loại đó chính là bánh tét nhân mặn và nhân ngọt. Với nhân mặn thì ngoài nguyên liệu là đậu và thịt mỡ truyền thống. Nhiều nhà còn cho thêm cả trứng muối, lạp xưởng để thêm nhiều khẩu vị khác nhau.

Người miền nam còn tồn tại bánh tét nhân ngọt thông dụng với nhân chuối, đậu đỏ, đậu xanh… Nhất là bánh tét miền Tây nam bộ nhìn trông rất ưa nhìn, gói vuông vức, chắc đẹp. Một trong số những địa phương nổi tiếng với món bánh tét thập cẩm không chỉ ngon miệng mà còn đẹp nữa là Trà Vinh với Bánh tét Trà Cuôn.

3.2. Thịt kho nước dừa

Thịt kho nước dừa hay còn gọi với tên gọi khác là thịt kho riệu, thịt kho hột vịt. Ảnh Mạng internet

Trong vô số các món ăn tại Sài Gòn thì món ăn Tết truyền thống nổi tiếng nhất so với người dân miền Nam có vẻ chính là thịt kho nước dừa. Hay còn gọi với tên gọi khác là thịt kho riệu, thịt kho hột vịt. Bên cạnh công việc nấu bánh tét thì các hộ gia đình nam bộ còn hay chuẩn bị một nồi thị kho nước dừa to để ăn vào những ngày này. Thịt kho hột vịt trông rất mê hoặc, dễ ăn và rất ngon miệng. Nếu bạn muốn thưởng thức món này mà cảm thấy ngấy thì bạn có thể ăn món này thường ăn kèm dưa giá.

3.3. Củ kiệu tôm khô

Củ kiệu được ngâm chua ngọt, khi ăn kèm tôm khô thì rắc thêm miếng đường cát sẽ làm cho món ăn có đủ vị giòn. Ảnh Mạng internet

Ở miền Nam khác hoàn toàn với miền Trung đó chính là củ kiệu không ăn lẫn với bánh tét, mà thường ăn kèm tôm khô thành một món riêng. Củ kiệu được ngâm chua ngọt, khi ăn kèm tôm khô thì rắc thêm miếng đường cát sẽ làm cho món ăn có đủ vị giòn, dai, hăng, mặn. Để phái mạnh nhâm nhi ngon lành thú vị.

3.4. Canh quả mướp đắng nhồi thịt

Quả khổ qua nhồi thịt là món ăn tốt cho sức khỏe giải nhiệt thân thể trong những ngày Tết. Ảnh Mạng internet

Với người miền Nam thì món canh quả mướp đắng nhồi thịt là một món ăn thường ngày thân thuộc. Và nó cũng được sử dụng trong những ngày Tết với ý nghĩa đẩy lùi những khó khăn đi qua. Không những vậy, đây đang là món ăn tốt cho sức khỏe giải nhiệt thân thể trong những ngày Tết.

3.5. Lạp xưởng

Lạp xưởng có thể sơ chế bằng nhiều cách như luộc, chiên, nướng trước khi ăn. Ảnh Mạng internet

Những món thông dụng ở miền Nam mà bất kì ai cũng nghe đến này là món lạp xưởng. Cứ mỗi khi Tết, nhu cầu tìm mua lạc xưởng không thể thiếu trong mâm cơm người dân Nam bộ. Với rất nhiều loại lạp xưởng từ tươi, khô, nạc, tôm, cá. Lạp xưởng có thể sơ chế bằng nhiều cách như luộc, chiên, nướng trước khi ăn. Một trong những cách mà được nhiều người ưa thích là chiên bằng nước vừa ngon mà còn an toàn.

3.6. Dưa giá – Món ăn truyền thống ngày Tết ở miền Nam

Dưa giá ăn lẫn với cơm, tuy nhiên thích thống nhất vẫn là ăn kèm thịt kho hột vịt. Ảnh Mạng internet

Vì có đặc tính mát, giòn ngon nên món dưa giá được nhiều người lựa chọn để giải nhiệt trong. Dưa giá ăn lẫn với cơm, tuy nhiên thích thống nhất vẫn là ăn kèm thịt kho hột vịt vì tác dụng giải ngấy rất hiệu nghiệm trong ngày Tết. Thành phần đa số tạo ra món dưa giá bao gồm giá, hẹ, cà rốt, rất tốt cho sức khỏe cho thân thể.

3.7. Bánh gai

Bánh gai miền nam có hai vị nhân ngọt là vị nhân đậu xanh và nhân dừa đường tùy thuộc vào sở thích của từng người. Ảnh Mạng internet

Người ta đã quá thân thuộc với món ăn này và đây được xem như là món ăn biểu tượng của quốc gia ta. Nhắc đến món ăn ngày tết miền Nam thì không thể thiếu bánh gai. Người ta thường đặt ở các tiệm chuyên làm bánh 5 chục, một trăm hoặc thậm chí nhiều hơn những cặp bánh gai để về ăn tế.

Bánh gai miền nam có hai vị nhân ngọt là vị nhân đậu xanh và nhân dừa đường tùy thuộc vào sở thích của từng người. Nếp được trộn với lá gai cho màu đen óng vô cùng mê hoặc. Cắn một miếng bánh mềm và dẻo thơm phức trong miệng mới thấy hết cái tinh túy và thú vị của ẩm thực tết người Việt Nam.

3.8. Củ cải ngâm chua ngọt

Củ cải trắng muối chua ngọt giòn giòn, sần sật ăn kèm với thịt quay, thịt luộc… cực hợp và khiến nhiều người xuýt xoa. Ảnh Mạng internet

Món ăn đơn giản nhưng lại có sức hút đặc biệt này được nhiều nhà làm chung với hũ dưa món hoặc thay thế cho dưa món. Củ cải muối vẫn giữ được mùi vị đặc trưng, chút cay nồng nhưng lại trở nên giòn và ngọt hơn vô cùng mê hoặc. Hãy tự tay làm cho gia đình mình ngay hủ củ cải đón tết nguyên đán sắp về nhé.

3.9. Nem rán chua ngọt

Nem rán thơm ngọt bùi béo với lớp nhân thịt và bỏ bánh ngoài giòn tan sẽ khiến ta ăn mãi không chán. Ảnh Mạng internet

Là món ăn truyền thống ngày tết ở miền Nam rất thông dụng và hầu như không thể thiếu trong các mâm cỗ tết của gia đình người miền Nam. Đây đang là món ăn nổi tiếng của khắp nước ta mà vùng miền nào cũng có trong các dịp tết gia truyền hoặc ngày giỗ. Nem rán thơm ngọt bùi béo với lớp nhân thịt và bỏ bánh ngoài giòn tan chắc cú sẽ khiến bạn ăn mãi ăn hoài mà không biết chán. Sẽ là món ăn rất ngon này trong dịp tết cận kề sắp tới.

Những món ăn truyền thống trong ngày Tết của 3 miền Bắc- Trung – Nam. Đều mang một màu sắc, mùi vị và có ý nghĩa riêng của từng món, từng miền. Sau nội dung này mong các bạn sẽ hiểu biết thêm về các món ăn ngày tết của người Việt.

Hoàng Tùng tổng hợp


Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài món ăn ngày tết miền bắc

Điểm danh 8 món ăn trong mâm cỗ miền Bắc ngày Tết

alt

  • Tác giả: Blog Giải Trí
  • Ngày đăng: 2019-12-20
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 1371 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Từng vùng miền sẽ có các món ăn khác nhau tùy thuộc vào cách ăn uống của từng nơi. Mâm cỗ ngày Tết cũng vậy, người miền Bắc rất lưu tâm đến các món ăn trong mâm cỗ mỗi dịp xuân về. Tất cả chúng ta hãy cùng điểm qua 8 món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ cúng miền Bắc ngày Tết để xem họ bày biện những món ngon nào nha.
    1. Bánh chưng
    Nếu miền Trung và miền Nam có bánh tét thì miền Bắc có bánh chưng. Trên bàn thờ tổ tiên miền Bắc không thể thiếu được cặp bánh chưng xanh vuông vức và đẹp mắt. Bánh chưng được xem là linh hồn của ngày Tết gia truyền, trổ tài tinh hoa đất trời qua bàn tay tạo dựng khéo léo của loài người khi làm ra những chiếc bánh chưng ngon.
    Bánh chưng được làm tự gạo nếp và phải chọn loại ngon nhất, thơm nhất để có thể chưng được lâu mà không làm mất mùi vị của nó. Đặc biệt bên trong nhân bánh có thể là nhân mặn gồm: thịt, đậu xanh, hành khô, hạt tiêu hoặc nhân chay: đậu xanh, hạt điều. Khi gói phải thật chặt tay bánh mới có hình thù đẹp mắt, chắc cú, sau thời điểm nấu suốt 14 tiếng cần nén chặt bánh cho nước thoát ra để bánh được ngon. Mùi vị bánh thơm lừng và bùi bùi, béo béo ăn lẫn dưa muối rất mê hoặc.
    2. Thịt nấu đông
    Thịt nấu đông là món ăn chỉ có riêng vào mùa xuân ở miền Bắc. Khi tiết trời lành lạnh, thịt đông càng ngon hơn. Và đặc biệt trên mâm cỗ Tết ở Bắc càng không thể thiếu được món ăn thanh mát này.
    Thịt nấu đông được làm từ thịt giò heo nấu chín nhừ cùng nấm hương, nấm mộc nhĩ tạo ra mùi vị giòn giòn của nấm, béo ngậy của thịt giò. Sau khoảng thời gian nấu, người ta thường đem thịt ra ngoài trời đậy kĩ để món ăn uống sương và thu lấy cái rét lạnh từ đất trời. Hoặc bạn có thể cho thịt vào trong tủ lạnh để đông dần đều được nha. Món thịt đông trong veo, đẹp mắt được đặt trên mâm cúng trổ tài một năm mới an lành.
    3. Xôi gấc
    Theo tư tưởng của người xưa, xôi gấc có màu đỏ trổ tài sự may mắn, hạnh phúc, đầy tài lộc do vậy vào dịp Tết trên mâm cỗ của người miền Bắc không thể nào thiếu được dãi xôi gấc mê hoặc.
    Xôi được nấu từ gạo nếp mềm dẻo, thơm lừng hòa quyện cùng thịt gấc đỏ mộng, ngọt thanh. Xôi sau thời điểm được đồ chín tạo ra sắc màu tuyệt diệu cho ngày Tết thêm may mắn và mâm cúng thêm mê hoặc.
    4. Canh măng giò heo
    Măng khô mà người miền Bắc thường dùng để nấu canh là loại măng lưỡi lợn. Người ta chọn phần măng vừa mới nhú, xé ra phơi nhỏ có hình giống hình lưỡi heo rất đặc, chắc và không lo bị xơ. Măng sau thời điểm đem ngâm nước, luộc và xả sạch, đem xào xơ qua cùng gia vị rồi đem ninh nấu cùng giò heo. Có thể thay thế bằng loại thịt khác như cổ, cánh và chân gà, nhưng ngon nhất vẫn là giò heo.
    Một tô canh măng giò heo vừa có độ béo ngậy vừa phải của giò heo vừa có vị chua chua và thơm của măng đậm chất núi rừng. Mâm cỗ ngày Tết miền Bắc chắc cú không thể thiếu được món ngon này rồi đó.
    5. Dưa hành muối
    Dưa hành được xem là món ăn giúp chống ngán khi ăn kèm với những món ăn có nhiều mỡ trong dịp Tết như bánh chưng, thịt nấu đông, thịt kho tàu, thịt luộc. Vị chua dịu, cay nhẹ của dưa hành không chỉ tăng mùi vị cho những món ăn khác mà nó còn làm kích thích vị giác và giúp bạn dễ tiêu hóa.
    Vì vậy, mâm cô Tết miền Bắc không thể không có món dưa hành muối chưng cúng cùng này. Khi chọn mua hành, chúng ta nên chọn những cù hành chắc mới có thể tiến hành muối dưa hành được ngon.
    6. Nem rán
    Nem rán là món ăn dễ sơ chế, ăn ngon và rất rất được ưa chuộng. Vào ngày Tết trên mâm cỗ miền Bắc không thể nào thiếu được những chiếc nem rán giòn tan, nóng hôi hổi ăn vào kích thích không ngừng.
    Nem rán được làm từ thịt heo, có thể thêm thịt cua hoặc tôm tùy thuộc vào ý thích. Ngoài ra, còn tồn tại thêm nấm một nhĩ, hành khô, giá, trứng, cà rốt, tiêu, gia vị… Toàn bộ được trộn đều rồi dùng bánh đa nem gói lại thành từng cuốn tròn xinh và đem rán chín vàng. Điều đặc biệt để làm tăng độ thơm ngon của nem rán chính là phần nước chấm cần phải pha chế thật ngon, hài hòa giữa vị mặn của nước mắm cùng đường, chanh và tỏi ớt băm.
    7. Gà luộc
    Tuy không biết từ lúc nào nhưng trên mâm cỗ cúng miền Bắc không thể thiếu được hình ảnh của con gà luộc.
    Gà luộc phải chọn con tơ, thịt mềm dai, ngọt thịt khi luộc mới được ngon. Những miếng thịt gà sau thời điểm luộc vàng ươm, đã mắt được chưng trên dĩa tạo thêm màu sắc cho mâm cúng. Cách luộc thịt cũng nên Note để thịt được ngon và ưa nhìn. Sau khoảng thời gian luộc chín, trang trí thịt bằng những sợi chanh thái nhỏ và chén muối ớt bên cạnh để ăn kèm.
    8. Giò lụa, giò thủ
    So với người Việt Nam, nhất là người miền Bắc trong các món nấu cỗ tuyệt không thể không có dĩa giò lụa và giò thủ.
    Giò lụa thì được làm từ thịt heo xay nhuyễn, nêm nếm gia vị sau đó được gói trong lá chuối thành hình ống rồi buộc dây lạc và đem luộc, nhưng hấp sẽ ngon hơn nhiều. Những lát giò lụa thái mỏng đặt trên dĩa trắng ngà khiến mâm cúng thêm phần mê hoặc.

13 món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết miền Bắc update mói nhất 2021

  • Tác giả: www.organica.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 9845 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Những món ăn ngày Tết miền Bắc luôn phức tạp và đầy tinh tế, trau chuốt và tỉ mỉ như cái cách mà loài người nơi đây gìn giữ những nét tinh hoa văn hóa của dân tộc.

15 MÓN ĂN NGÀY TẾT CỦA NGƯỜI MIỀN BẮC

  • Tác giả: viettourist.com
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 1527 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: NHỮNG MÓN ĂN KHÔNG THỂ THIẾU TRONG NGÀY TẾT MIỀN BẮC

Top 10 Món Ăn Ngày Tết Miền Bắc Đậm Đà Hương Vị Cổ Truyền – bTaskee

  • Tác giả: www.btaskee.com
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 3544 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Tết Nguyên Đán là gia đình sum họp, cùng nhau quây quần bên mâm cơm đoàn viên. Cùng bTaskee tìm hiểu 10 món ăn ngày Tết miền Bắc nhé!

13 món ngon ngày Tết miền Bắc, Món ăn trong mâm cỗ truyền thống ngày Tết

  • Tác giả: massageishealthy.com
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 1460 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Gửi đến bạn các món ngon ngày Tết miền Bắc, thực đơn những món ăn trong mâm cơm, mâm cỗ truyền thống dịp Tết gia truyền ở miền Bắc, nhung mon ngon ngay tet mien bac, món ngon ngày tết dễ làm, mâm cỗ truyền thống ngày Tết ở Hà Nội gồm những món ăn gì, thực đơn ngày tết miền bắc, mam co ngay tet σ mien bac, mâm cỗ ngon

Điểm danh ngay 13 món ăn đặc trưng ngày Tết miền Bắc

  • Tác giả: www.vntrip.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 8316 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Tết là dịp mà các thành viên trong nhà được quây quần cùng nhau, cùng nhau thưởng thức những món ăn ngon hay những phong tục gia truyền. Các món ăn ngày tết mỗi miền lại có các đặc trưng riêng và trổ tài những nét văn hóa riêng của mỗi vùng miền. Hãy cùng Vntrip tìm hiểu những món ăn đặc trưng ngày tết miền bắc, nhất là những món nổi bạt trong mâm cỗ miền Bắc trong dịp tết gia truyền nhé!

Điểm Danh Ngay 13 Món Ăn Đặc Trưng Ngày Tết Miền Bắc Đậm Hương Vị Cổ Truyền

  • Tác giả: rongmotorbike.com
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 9556 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Tết Nguyên Đán là dịp lễ truyền thống có ý nghĩa trọng yếu, nhiều người thường chuẩn bị các món ngon với mong ước một năm mới ấm no, sung túc, Trong nội dung dưới đây, Nutrihome chia sẻ những món ngon ngày Tết miền Bắc dễ làm để bạn tham khảo

Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí