Đề bài:
Bạn đang xem: hãy mang thai con của anh đi
Đề bài:
Anh chị hãy trình bày tư duy của mình về “bệnh vô cảm” trong xã hội hiện tại
Đề bài trên là một trong những đề bài văn nghị luận xã hội được lưu ý bởi tính thời sự và tình trạng này có vẻ ngày càng diễn ra thông dụng hơn. Văn mẫu 11 của THPT Sóc Trăng cũng từng tổng hợp những nội dung liên quan tới đề bài này: dàn ý bệnh vô cảm trong xã hội hiện tại, những bài văn hay về đề tài này cho các em học viên tham khảo.
Ngoài việc tự nêu lên những cảm nhận của mình về vấn đề này, các em học viên có thể tham khảo thêm:
Bạn đang xem: Anh chị hãy trình bày tư duy của mình về bệnh vô cảm trong xã hội hiện tại
- Dàn ý nghị luận xã hội về chứng bệnh vô cảm – bài làm văn số 1
- Nghị luận xã hội về chứng bệnh vô cảm – bài làm văn số 1
Đây là những nội dung được xây dựng trong học kì 1 của môn Ngữ văn 11, sau thời gian tìm hiểu thêm về cách viết văn nghị luận xã hội, ở học kì 2 này các em có thể phát triển thêm nhiều hơn các dẫn chứng hay các ý kiến cá nhân về chứng bệnh vô cảm này.
Dàn ý
bệnh vô cảm trong xã hội hiện tại
Ι. Mở bài: giới thiệu về bệnh vô cảm
Trong cuộc sống xã hội ngày nay, loài người luôn đuổi theo những vật chất xa hoa mà lãng quên tư cách của mình. Có những người chỉ biết sống cho bản than mà không quan tâm đến xúc cảm, hành động của người khác. Cuộc sống xã hội hiện tại là vậy, chả ai quan tâm đến ai. Những điều đó được gọi chung và bệnh “ vô cảm”. tất cả chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu bệnh “vô cảm” của loài người để hiểu rõ hơn về nó.
II. Thân bài: phân tích bên vô cảm trong xã hội hiện tại
1. Giải thích thế nào là vô cảm
– Vô cảm là gì?
Vô cảm là sự không có xúc cảm, hay nói đúng hơn là một trạng thái trí não, mà khi ở trong đó, loài người ko có một tý xúc cảm hay tình cảm mang tính nhân bản nào so với những sự vật, sự việc diễn ra xung quanh họ, trước mắt họ, miễn là ko đụng chạm trực tiếp đó lợi nhuận cá nhân của họ là được.
– Bệnh vô cảm là gì?
Bệnh vô cảm là chứng bệnh lien quan đến tâm hồn của loài người. những loài người này có trái tim lạnh giá, không xúc động, sống ích kỷ, lạnh lùng, cho sự an toàn của chính mình mình là trên hết. ngoài ra họ còn thờ ơ, làm ngơ trước những điều xấu xa, hoặc nỗi xấu số, không may của những người sống xung quanh mình.
2. Tình trạng của bệnh vô cảm
– Chứng bệnh này xuất hiện nhiều ở rất nhiều học viên, thanh niên: những loài người này sống ích kỉ, ham chơi, chỉ biết đòi hỏi, thưởng thức không có trách nhiệm với gia đình, xã hội.
– Thậm chí có học viên tìm đến chết chóc chỉ vì cha mẹ không thỏa mãn các yêu cầu cá nhân của mình…
– Dấu hiệu:
+ không sẵn sang giúp người nghèo khổ, đói khát hơn mình
+ không trợ giúp người tàn tật khi đi trên đường
3. Nguyên nhân của bệnh vô cảm
– Do xã hội phát triển nhiều loại hình vui chơi tiêu khiển
– Thị trường phát triển, thực dụng
– Do phụ huynh nuông chiều con cháu…
– Do tác động của khoa học công nghệ đến loài người
– Do tác động của nền kinh tế thị trường đến đạo đức truyền thống
– Lối sống thực dụng của nền công nghiệp hiện đại.
– Sự ích kỉ trong long người, sợ vạ lây, mất thời gian.
– Thiếu tình yêu thương trái tim.
4. Hậu quả của bệnh vô cảm
– Tác động đến sự phát triển tư cách, phát triển của xã hội
– Vô cảm nguy hiểm với cả chính người bệnh lẫn vả người xung quanh
– Bệnh vô cảm nếu không được giáo dục, không được ngăn chặn sẽ là tác nhân làm “lệch chuẩn” hay “loạn chuẩn” đạo đức
5. Biện pháp khắc phục bệnh vô cảm
– Đổi mới giáo dục một cách đúng đắn và hiệu quả
– Sống yêu thương, quan tâm và vị tha cho nhau
– Mở lòng với những người xung quanh.
III. Kết bài
Nêu cảm nghĩ của e về bệnh vô cảm
Với dàn ý bệnh vô cảm trong xã hội hiện tại được chia sẻ ở trên, các em học viên có thể diễn giải với ngôn từ của mình để tạo thành những bài văn nghị luận xã hội mang ý kiến cá nhân và có sức tác động nhất định.
Bệnh vô cảm là chứng bệnh của những người không có tình yêu thương
Văn mẫu
trình bày tư duy của mình về bệnh vô cảm trong xã hội hiện tại
Bài văn mẫu 1
– bài văn ngắn về sự vô cảm
Bệnh vô cảm là chứng bệnh của những người không có tình yêu thương
“Vô cảm” là không có cảm tưởng, không có tình cảm, không xúc động trước một sự vật, hiện tượng, một vấn đề gì đó trong đời sống. Bệnh vô cảm là chứng bệnh của những người không có tình yêu thương, sống thờ ơ trước nỗi đau của loài người, xã hội, nhân loại…
Trải qua các trận chiến tranh chống quân xâm lược, những cuộc đọ sức với thiên tai khắc nghiệt, nhân dân ta đã có truyền thống đoàn kết, thương yêu đùm bọc lẫn nhau. Hình như càng qua khổ sở, đau thương, mất mát loài người lại sống gần nhau, quan tâm, trợ giúp nhau nhiều hơn. Tình làng nghĩa xóm, thương người như thể thương thân đã trở thành một đạo lí của dân tộc: “Bán anh em xa mua láng giềng gần”.
Hiện tại, trong cuộc sống vật chất ngày càng được cải tổ hơn, đầy đủ hơn, người ta dễ có xu thế lo vun vén cho bản thân và gia đình mình, ít quan tâm đến những vấn đề xã hội. Trước kia, ông cha ta đã phê phán lối sống chỉ biết vun vén cho riêng mình. Cuộc sống quanh ta hiện tại không thiếu những người như vậy. Họ sống thờ ơ với mọi việc đang diễn ra, nhà nào nào đóng cửa biết nhà nấy. Quán ăn xóm có hoạn nạn, có con cháu bị rơi vào cạm bẫy của các tệ nạn xã hội họ cũng thờ ơ như không biết. Đi đường gặp người bị tai nạn, họ cũng bỏ qua như không nhìn thấy. Thấy lũ trẻ cái nhau thậm chí đánh nhau họ cũng làm ngơ. Trước cảnh khổ đau của những người tàn tật, xấu số, họ cũng không mảy may xúc động…Bệnh vô cảm đã làm cho loài người như vô tri, vô giác, không thể hòa nhập với cộng đồng.
Trong công việc, bệnh vô cảm làm cho loài người chẳng khác nào một chiếc máy. Họ làm việc một cách đơn điệu, tẻ nhạt. Nhân loại mắc bệnh vô cảm trong công việc, chắn chắc hiệu quả công việc sẽ không thể nào cao, thậm chí còn làm trì trệ, tác động nghiêm trọng.
Là cán bộ, công chức của Nhà nước, mắc bệnh vô cảm sẽ kéo theo xa rời nhân dân, tắc trách trong công việc. Một doctor vô cảm không thể có tình thương người bệnh, nhất là những người bệnh nghèo. Không thiếu những trường hợp vì vô cảm mà người bệnh không được chăm sóc chu đáo, kéo theo những chết chóc đáng tiếc. Một kĩ sư vô cảm có thể thờ ơ trước những sinh mạng loài người do công trình không đạt chất lượng của mình gây ra. Một tài xế vô cảm sẵn sàng xem thường tính mạng của người khác khi phóng nhanh vượt ẩu. Một thầy giáo vô cảm chỉ nghĩ bài giảng cho xong chuyện, còn nói gì đến tình nghĩa thầy trò, tận tâm giáo dục, nhất là những học trò còn học kém, gia đình khó khăn. Cán bộ vô cảm sẽ không thể nhìn thấy hoàn cảnh của mỗi người dân, không thấy những nỗi giận dữ của nhân dân, trợ giúp nhân dân tận tâm, tận tình.
Gần đây thôi, nếu bạn có tự dưng xem qua các trang báo sẽ ngỡ ngàng vô cùng với “sự nhẫn tâm” đến đáng sợ của loài người: Một thanh niên gào khóc thảm thiết trên chuyến xe buýt khi kẻ tà đạo lấy mất chiếc bóp của anh ấy nhưng đáp lại là sự lặng im đến xót xa. Và đau lòng hơn nữa khi xem cảnh bao người đi “hôi bia” khi chuyến xe số phận của người tài xế đáng thương lật trên đường. Đáp lại cho tiếng khóc của anh là tiếng cười hả hê của những người đi nhặt của “trên trời rơi xuống”. Viết đến đây tôi lạnh cả người và tự hỏi lòng trắc ẩn, tình thương của loài người hiện đại có còn hay không? Phải chăng khi xã hội phát triển loài người lại đánh mất tình yêu thương?
Là bản thân học viên tất cả chúng ta hãy ra sức chống bệnh vô cảm trong việc làm, học tập hằng ngày của mình. Hãy quan tâm trợ giúp đồng bọn. Hãy chia sẻ những gì mình có thể cho những cuộc sống xấu số quanh ta. Không nên để một ngày nào đó khi nhìn thấy bà lão ăn xin, một đứa bé côi cút trơ trọi, một người khách lỡ đường mà trái tim bạn không lên tiếng. Hãy thắp sáng, hãy gieo mầm cho những yêu thương trong trái tim bạn, trái tim tôi, trái tim toàn bộ tất cả chúng ta.
Tình thương là cái quí giá của loài người; bệnh vô cảm đã làm mất phẩm chất ấy, không khác gì biến dòng máu hồng hào trở thành màu xanh. Trái tim mỗi người cần thắp sáng ước mong, khát vọng, ý chí và sự sáng tạo gắn bó với cộng đồng. Điều đó sẽ chống được bệnh vô cảm và làm cho cuộc sống của loài người
Bài văn mẫu 2
Trong đời sống đang phát triển mạnh mẽ về công nghệ, máy móc, loài người có thể kiếm được nhiều tiền hơn, sung túc hơn, nhưng có một thứ hình như có dấu hiệu vơi đi, này là sự quan tâm giữa người với người? Cuộc sống công nghiệp với những tất bật và vận tốc vận động quá nhanh khiến người ta hẫng hụt đến mức ít quan tâm đến nhau hơn. Phải chăng những tất bật ấy là nguyên nhân khiến “bệnh vô cảm” có thời cơ lan rộng?
Vô cảm là một chứng bệnh hiện không có trong danh sách của nghề y học, nhưng nó đã tác động rất lớn so với đời sống loài người. Vậy “bệnh vô cảm” là gì? Vô là không, cảm là tình cảm, xúc cảm. Vô cảm là trạng thái loài người không có tình cảm. Sống khép mình lại, thờ ơ lạnh nhạt với toàn bộ mọi việc xung quanh. Trong nhịp sống hiện đại ngày nay, một sô” người chỉ lo vun vén cho đời sống cá nhân và quay lưng lại với eộng đồng xã hội. Một số người tự làm mình trở nên xa lánh, không quan tâm đến ai, không biết tới niềm vui nỗi buồn của người khác. Này là “bệnh vô cảm”. Chỉ lo đuổi theo giá trị vật chất, đôi lúc loài người ta đã vô tình đánh mất đi vẻ đẹp đích thực của tâm hồn. Cuộc sống dù có sung túc hơn, giàu sang hơn, nhưng khi loài người không biết quan tâm yêu thương nhau, thì đó vẫn không được xem là cuộc sống trọn vẹn được. Ngại trợ giúp những người gặp khó khăn hoạn nạn, cuộc sống của tất cả chúng ta dần đi trái lại với truyền thống đạo đức tốt đẹp của nhân dân từ xưa “Lá lành đùm lá rách”.
Ngày nay, một số người chi biết sống và nghĩ cho riêng mình. Như khi thấy bao người hành khất bên đường, họ không trợ giúp, thậm chí còn khinh miệt, dè bỉu chế nhạo trước nỗi xấu số của những mảnh đời đáng thương đó. Và cũng như bao tệ nạn, bao việc xấu xa cướp giật giữa đời thường vẫn xảy ra hằng ngày đấy thôi, nhưng không, ai dám can ngăn. Vì sao? Vì sao loài người lại vô cảm như vậy? Phải chăng cũng vì họ sợ, sợ sẽ gặp rắc rối liên lụy, do vậy không dại gì lo nghĩ đến chuyện của người khác. Nhưng đó không là “chuyện của người khác”, đó chính là những vấn đề chung của xã hội. Sao loài người lại có thể quay lưng lại với chính cộng đồng mình đang sống được kia chứ! Và không chỉ dừng lại ở một vài cá nhân, phòng ban nhà nước cũng có lối sống ích kỉ như vậy. Một vài đơn vị giàu sang luôn tìm cách bóc lột người dân, như về việc chiếm đất đai, tài sản… Rồi sau đó, họ ngoảnh mặt đi một cách lạnh lùng, bỏ lại sau lưng những mảnh đời khốn khổ cùng bao giọt nước mắt hờn trách cuộc sống không thể sẻ chia cùng ai. Đó không phải là dấu hiệu của “bệnh vô cảm” hay sao!
Nếu cứ mãi tiếp tục như vậy, cuộc sống này sẽ mất hết tình thương, mất hết niềm thông cảm san sả, mất đi cả truyền thống đạo đức quý báu ngày xưa. Sẽ không đang là “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ nữa”, mà chỉ sót lại sự lạnh nhạt, sự thờ ơ vô cảm. “Tình thương là hạnh phúc của con người”, liệu cuộc sống này có còn ý nghĩa nữa hay không nếu loài người cứ tự khép mình lại và chỉ biết sống cho bản thân? Liệu bạn có cảm thấy hạnh phúc nếu xung quanh mình chỉ toàn là giọt nước mắt cùng với nỗi xấu số của bao người? Thomas Merton đã từng nói: “Nếu chúng ta chỉ biết tìm hạnh phúc cho riêng mình thì có thể chúng ta sẽ chẳng bao giờ tìm thấy. Hạnh phúc đích thực là biết sổng vì người khác”. Bạn giàu sang ư? Bạn thành công ư? Nhưng khi đã trở nên vô cảm, bạn chỉ thấy mỗi bản thân mình mà thôi. Sự giàu sang, sự thành công như vậy có mang lại hạnh phúc cho bạn không khi bạn chỉ sống một mình, hay đúng hơn là bạn tự tách mình ra khỏi cộng đồng, sống không sẻ chia.
Sống đôi lúc đơn giản là học cách yêu thương. Hãy thử một lần trải lòng mình ra dù chỉ là chút ít ỏi. Bởi vì, khổ đau được san sẻ sẽ vơi đi một nửa, còn hạnh phúc được san sẻ sẽ nhân đôi. Hãy thử nghĩ xem, người lớn tuổi trên đường kia sẽ có thể qua đường nếu bạn chịu bỏ chút ít thời gian dừng xe lại và dắt cụ qua. Em bé sẽ không lạc giữa chợ nếu bạn chịu bỏ chút ít thời gian mang em về phường công an tìm mẹ… Mỗi ngày đến trường, bạn có thể để giành một tí ít tiền cho quỹ “Vì người nghèo”. Nhiều, rất nhiều những việc bạn có thể làm nếu bạn chịu bỏ “chút ít”. Những đóng góp của các bạn đôi lúc rất nhỏ nhặt nhưng trọng yếu hơn hết, này là tình thương, là sự quan tâm chia sẻ, là cả một tấm lòng. Hãy làm những gì có thể để giúp cho nỗi đau của bao người được vơi đi. Sự trao đi yêu thương đôi lúc cũng là điều mang lại hạnh phúc. Phải nói rằng, xã hội càng văn minh, thì loài người đối xử với nhau nhân ái hơn, văn minh hơn. Tuy nhiên, vẫn tồn tại nơi nào đó lối sống thực dụng, ích kỉ là làm tổn thương đến truyền thống “nhiều điều phủ lấy giá gương” của dân tộc ta. Vì vậy, tất cả chúng ta không nên nói đời sống công nghiệp đã làm nảy sinh ‘bệnh vô cảm”, mà chứng bệnh ấy xuất phát từ việc giáo dục con em và công dân tất cả chúng ta chưa thật nghiêm túc. Thật khó tìm nguyên nhân đầy đủ, nên xin trao thắc mắc này cho các nhà giáo dục và xă hội học, tâm lí học,…
Trong ca khúc “Mưa hồng”, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng viết: “Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ”. Vâng, đừng sốhg quá vội vàng! Không nên để dòng đời hối hả có thể cuốn bạn đi! Đừng quay lưng lại với toàn bộ! Không nên để dòng màu đỏ chảy trong loài người bạn trở nên lạnh đen. Không nên để một khi nào đó dừng lại, bạn chợt nhận thấy mình đã vô tình đánh mất quá nhiều thứ! Hãy nuôi dưỡng lòng nhân ái, tình thương của mình cùng mọi người đẩy lùi “căn bệnh vô cảm” kia. Và cũng bởi vì: ngày mai có thể sẽ không lúc nào đến nên hãy cho và nhận những gì bạn có trong ngày ngày hôm nay.
Bài văn mẫu 3
Nếu sống không có tình cảm thì khác nào tự huỷ hoại hai tiếng “con người”. Truyền thống người Việt từ xưa “thương người như thể thương thân”. Này là truyền thống tốt đẹp từ ngàn đời mà dân ta giữ gìn. Tuy nhiên, xã hội ngày càng phát triển, lại xuất hiện những loài người có lối sống gặm nhấm dần mòn những truyền thống tốt đẹp ấy. Này là những loài người mang trong mình chứng bệnh vô cảm – một chứng bệnh cực kì nguy hiểm.
Bệnh vô cảm không hề có trong danh sách bệnh của y học. Vậy nhưng điều đáng nói là những điều đó gây ra lại khiến loài người ta phải xót xa, đớn đau thay. Có thể những chứng bệnh hiểm nghèo, bệnh thế kỉ AIDS là sự quan tâm hàng đầu của y học hiện tại bởi sự nguy hiểm chết người của chúng. Tuy nhiên nó vẫn chỉ là chứng bệnh và với sự tiến bộ y học vẫn kỳ vọng có thể được chữa khỏi. Còn bệnh vô cảm? không đơn giản là sự sống còn của một ai này mà nó là cả một vấn đề của xã hội – vấn đề nhân đạo.
Những “biểu hiện lâm sàng” của chứng bệnh này rất dễ nhận ra. Ngày qua ngày biết bao nhiêu những ứng xử vô cảm diễn ra mà đôi lúc người ta coi chúng như những việc bình thường. Người ta thấy việc làm càn không ngăn, thấy người yếu bị ức hiếp cũng không bênh vực. Những líu do “đó là việc của kẻ khác, hơi đâu quan tâm..” càng tiếp tay cho những kẻ xấu, việc xấu lấn tới. Rõ ràng và cụ thể, thấy người bị nạn lại bỏ đi, mang những ánh nhìn lạnh lùng, vô cảm, thậm chí có kẻ lợi dụng thời cơ để ăn trộm, lấy tài sản của họ. Này là những kẻ không biết động lòng trước nỗi đau của người khác, không biết phẫn nộ, bất bình trước cái xấu. Những lối sống khô khan nghèo nàn và khan hiếm tình cảm như vậy thất đáng tiếc. Càng đáng tiếc hơn nữa khi nó tồn tại ở mọi tầng lớp, lứa tuổi từ trẻ nhỏ đến người lớn. Một đứa trẻ có thể bắt con chuồn chuồn và vặt cánh, ngắt đuôi nó, lấy đó xem nhu một thú vui. Chúng không hề biết nghĩ hay thất sợ sệt mà ngần ngại. Nhiều bậc cha mẹ cũng nghĩ chuyện bình thương, nó chỉ biết chơi với sinh vật vậy thôi. Nhưng chác chắn một điều rằng , vô tình đã gieo vào mình ít nhiều mầm mống bệnh vô cảm. Ví dụ những động đậy, thoát khỏi bàn tay đứa trẻ của con chuồn chuồn một cách bất lực không làm cho đứa trẻ động lòng thương. Liệu có chắc rằng sau này nó không hành động với loài người như vậy. Nói một cách khác có thể bạn cho hơi quá nhưng không hề vô lí, nó có thể đối xử với người ta như đã từng đối xử với con chuồn chuồn khi nó lớn lên ai hiểu rằng?
Nhiều khi người ta nghĩ rằng thanh niên là những người văn minh nhất vì họ có tri thức. Nhưng điều này là chưa hẳn. Người ta chỉ dạy cho họ những tri thức khoa học, mấy khi họ được học những điều về lối sống tình cảm, cách đối nhân xử thế. Có chăng cũng những câu lí thuyết nhàm chán, dần ra cũng chẳng còn tác dụng. Họ chỉ biết sống tốt hơn nếu họ được sống trong môi trương ứng xử tình cảm giữa mọi người. Vậy nên những cảnh xua đuổi người hành khuất, bố thí với ánh nhìn dè bĩu, khinh thường của chúng ta trẻ cũng không ít khi ta bắt gặp. Họ sẵn sàng bỏ ra hàng trăm thậm chí hàng triệu để tiêu xài vào những thứ vô ích mà không dám bỏ ra vài nghìn để mua một tờ báo hay một tờ vé số mà các em nhỏ đang nài nỉ khàn cả cổ…Ai dám bảo văn minh là thế?
Những người dân thường đã thế, nếu những người nằm trong đội ngũ lãnh đạo cũng có những người vô cảm, những người thờ ơ trước nỗi khổ dân nghèo, những loài người làm các nghề nghề lương tâm như doctor, giáo viên… mà vô cảm thì thế nào? Cuộc sống ngày càng xô bồ, hối hả. Mọi người cứ đuổi theo cái vòng quay của cuộc sống. NGười ta mưu sinh đuổi theo đồng tiền mà nhiều khi lại bị chính nó điều khiển. Những bản chất truyền thống tốt đẹp của loài người bị đồng tiền che lấp. Người ta chỉ nghĩ đến lợi nhuận cá nhân mà quên đi người khác. Dần ra, họ sống cuộc sống vô cảm, thậm chí vô nhân đạo , không biết quan tâm, chia sẻ với mọi người. Một người sống trong môi trường không có sự quan tâm chia sẻ giữa mọi người lẫn nhau thì càng có rủi ro mắc bệnh vô cảm. Không có gì nguy hiểm hơn là một xã hội toàn những người vô cảm.
Ta vẫn thường nghe nơi nào đó có câu: “Người với người sống để yêu nhau” không có tình yêu của loài người với nhau thì đâu thể gọi là xã hội loài người. Vậy nên phải tao ra môi trường sống đầy tình yêu, sự quan tâm, san sẻ với nhau, có như vậy chứng bệnh vô cảm mới có thể được chữa.
Bài văn mẫu 4
Nhân loại đã bước vào kỷ nguyên mới, một kỷ nguyên với rất nhiều thuận tiện giúp cho loài người, nhất là thanh niên có điều kiện học hỏi, trau dồi và tiếp cận với nhiều phương tiện hiện đại. Có được một xã hội văn minh, hiện đại ngày nay một phần lớn cũng là do những phát minh vĩ đại của loài người . Một trong số đó chính là sự sáng chế ra rô-bốt, và càng ngày, rô-bốt càng được nâng cấp cao hơn, tỉ mỉ hơn làm sao cho thật giống loài người để giúp loài người được nhiều hơn trong các công việc khó nhọc, bộn bề của cuộc sống. Chỉ lạ một điều: Này là trong lúc các nhà khoa học đang “vò đầu bứt tóc” không biết làm sao có thể tạo ra một con chip “tình cảm” để khiến “những cỗ máy vô tình” biết yêu, biết ghét, biết thương, biết giận thì hình như loài người lại đi trái lại, càng ngày càng vô tình, thờ ơ với mọi sự xung quanh. Đó chính là chứng bệnh nan y đang hoành hành rộng lớn không những chỉ dừng lại ở một cá nhân mà đang len lỏi vào mọi tầng lớp xã hội – bệnh vô cảm.
Đồng thời, giá trị đạo đức lại bị xói mòn bởi chủ nghĩa thực dụng, chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa cá nhân, kéo theo “bệnh vô cảm”. Nhìn thấy cái xấu, cái ác mà không thấy bất bình, không căm tức, không phẫn nộ. Nhìn thấy nét đẹp mà không ngưỡng mộ, không say mê, không thích thú . Thấy cảnh tượng bi thương lại thờ ơ, không động lòng đau xót, không rung động tâm can. Vậy đó đang là loài người không hay chỉ là cái xác khô của một cỗ máy?Bệnh này trổ tài ở chỗ không hề động lòng trước những nỗi đau của người khác, cũng như không hề phẫn nộ trước những tệ nạn xã hội xảy ra trước mắt.
Nhân loại hầu như trở nên vô tình trước cuộc sống của người khác, để “Mạnh ai nấy sống”, “Phải ai tai nấy”. Lời cha ông ta đã dạy: “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ” hay “Thương người như thể thương thân” từ lâu đã trở thành đạo lý của loài người Việt Nam. Truyền thống tốt đẹp ấy luôn được đồng bào ta giữ gìn và phát huy. Thế nhưng ngày nay, bên cạnh những loài người biết thấu hiểu, chia sẻ, luôn nghĩ đến người khác còn tồn tại những kẻ thờ ơ, lạnh nhạt, ích kỷ, chỉ nghĩ đến bản thân. So với những người mắc “bệnh vô cảm” này, tất cả chúng ta cần giúp họ hiểu rõ lời dạy của cổ nhân: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương, Người trong một nước phải thương nhau cùng”. Vấn đề vô cảm trong xã hội hiện tại đang là thách đố cho các nhà giáo dục, các bậc cha mẹ, cũng như những người có trách nhiệm. Tìm hiểu tình trạng và nguyên nhân của “bệnh vô cảm”, tất cả chúng ta sẽ thấy tác hại ghê gớm của nó hầu tìm thấy phương phương pháp để chống lại chứng bệnh quái ác này: BỆNH VÔ CẢM
Ι. Bệnh vô cảm là gì ?
“Bệnh vô cảm” được hiểu là một trạng thái trí não mà ở đó, loài người không nảy sinh những xúc cảm so với những sự vật, sự việc diễn ra xung quanh mình, những nỗi buồn, nỗi đau, sự mất mát, thiệt thòi của đồng loại. ”, hay như một cách nói hình tượng là loài người bị ”rô-bốt hóa”, khiến loài người hành xử tàn nhẫn, vô tình. Vô cảm đang là đoạn đường trực tiếp kéo theo những cái xấu, cái ác. Nó là một chứng bệnh lâm sàng mà trong đó, não của người bệnh vẫn hoạt động nhưng trái tim lại hoàn toàn băng giá. Người ta đã vô cảm thì làm sao có thể thấu hiểu được nỗi đau, tình cảm của người khác, người ta chỉ nghĩ đến mình và lợi nhuận của riêng mình mà thôi. Những người sống vô cảm thường chỉ khư khư nghĩ đến lợi nhuận của riêng mình, ngại va chạm, sợ phiền toái, liên lụy với tâm niệm “đèn nhà ai nhà nấy rạng”. Những kẻ sống vô cảm thậm chí còn lạnh lùng, nhẫn tâm gieo rắc nỗi đau cho người khác mà không mảy may động lòng trắc ẩn.
II. Tình trạng vô cảm của thanh niên:
Ngày nay, thanh niên có nhiều thời cơ học hỏi, trau dồi tri thức hơn các thế hệ đi trước, nhiều trường công và trường tư mở ra để huấn luyện những loài người có tri thức, có đạo đức, hầu phục vụ cho nhân quần xã hội, dẫn mang quốc gia đến một nền văn minh tiên tiến, theo kịp đà tiến bộ của các nước trên toàn cầu. Nhưng thật đau lòng mỗi khi những hình ảnh vô cảm và thiếu đạo đức của thanh niên được các phương tiện truyền thông mang lên mặt báo hay tất cả chúng ta tận mắt nhìn thấy những cảnh đau lòng. Thời gian qua, liên tiếp xảy ra những vụ bạo lực học đường khiến dư luận không khỏi sững sờ, lo ngại. Tính thân thiện phải có trong môi trường học đường ít nhiều bị sứt mẻ khi nhiều học viên chỉ thích “nói chuỵện” với nhau bằng phương án bạo lực. Đáng thương là trong những vụ hành hung, đánh nhau giữa các học viên thời gian qua đều có một số đông “khán giả” trẻ tuổi, có người trong số đó đang là bạn cùng lớp học với nạn nhân. Không chỉ thản nhiên đứng nhìn, những học viên này còn dùng smartphone di động ghi hình rồi tung lên mạng. Còn đáng tiếc hơn khi đoạn video clip “tự tạo” ấy sau thời điểm nhanh chóng lan truyền trên mạng đã thu được sự hưởng ứng, khích lệ của không ít thanh niên với những lời lẽ comment thản nhiên, tàn nhẫn như: “cũng bình thường thôi”, “lần sau cứ thế mà phát huy”, “được lắm”, “hoành tráng lắm”… Và như vậy, hình như sự vô cảm trong thanh niên đang được tăng trưởng theo cấp số nhân.
Mới đây, dân cư mạng lại giật mình trước hành vi côn đồ của một nhóm nữ sinh ở Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội… với những màn đánh đập, xé áo, cắt tóc. “Người quay lại những hình ảnh đó là một nam sinh. Kèm theo những lời chửi bới của những cô gái hành hung, còn cổ vũ nhiệt tình, hứng khởi của anh chàng này: “Cởi áo đi, cởi áo đi, xé áo đi…!!!” . Hơn nữa, nhiều người cũng ngỡ ngàng vì sự thờ ơ của những thế hệ 8x, 9x. Mặc dầu các bạn có điều kiện nhưng lại không sẵn lòng trợ giúp những người gặp khó khăn, hoạn nạn. Sự việc mới đây, cô gái 19 tuổi đã dùng cái đục thợ mộc của cha mình làm hung khí đi giết thiếu phụ đang mang thai gần kỳ sanh nở, đã từng một thời là bạn học chung trường, chỉ vì thiếu phụ ấy đã cưới người mình từng yêu. Mặc dù, người bị hại đã quỳ gối van xin tha chết. Ấy vậy mà những nhác đục oan nghiệt kia vẫn không buông tha hai sinh mạng chỉ để thỏa cơn tức giận vì tự ngã của chính mình mình. Sự vô cảm này quả là tàn khốc. Còn đó, những cảnh vô cảm ngay trước mắt tất cả chúng ta, khi một số thanh thiếu niên tán tận lương tâm, vì cơn nghiện games đã không kiềm chế nỗi con ma nghiện hoành hành, sẵn sàng ra tay chém đi bà nội của mình lấy chút tiền mọn để thỏa mãn cơn nghiện quái ác…
Lại còn cảnh bà cụ đã nâng đỡ một kẻ từng lầm đường lạc lối chỉ vì muốn anh ta làm lại một người hữu ích cho xã hội, vậy mà anh đã nhẫn tâm giết đi bà cụ với ánh nhìn không nhìn rõ, chỉ vì mấy trăm ngàn đồng để giành của bà. Bà cụ đã từng cho anh ăn, cho anh uống, cho anh tá túc khi xã hội và người thân đã ruồng bỏ anh, vậy mà anh xuống tay không một tí trắc ẩn của lương tri…! Mới đây nhất, một thanh niên với nickname “kẹo mút thích chơi bời” gây tai nạn rồi thản nhiên lên facebook để “khoe thành tích” với những lời lẽ tàn nhẫn trước sự tán thưởng của không ít người bạn. Đoạn status được ‘tạm dịch’ theo ngôn từ chuẩn với nội dung: “Tin buồn! Chúng tôi vô cùng thương tiếc báo tin cụ già 60 tuổi đêm qua chúng tôi đâm xe máy vào đã củ tỏi vào hồi 17 giờ 07…anh em phang lô đề nhiệt tình đi, lão sinh năm 1953.” Thật ra những kiểu máu lạnh giang hồ như kẹo Mút Chơi Bời không hiếm hoi trên các trang social. Nhiều trang mạng cá nhân hiện tại đang còn nhan nhản nhưng tuyên bố trổ tài xúc cảm bốc đồng vô cảm hoặc buông lời xúc phạm người khác. Ví dụ trên mạng cá nhân có tên gọi rất sốc là Hội những người muốn giết người cướp của mà không dám thổ lộ, một nickname khởi xướng trí não bạo lực và khoe khả năng đại ca của mình bằng câu: “ Chán như…muốn cầm dao chém thằng nào cho bõ ghét quá…”. Tuyên bố này không bị phản đối mà được thành viên hội tán thành theo kiểu “ hay hay”,” cứ thế đi đại ca”. Càng được tung hô nickname này càng có những tuyên bố khoác lác nặng đô hơn. Bệnh vô cảm nặng hơn khi người bệnh quên đi trách nhiệm cứu người, giúp người bị nạn. Tất cả chúng ta ai cũng từng nhìn thấy cảnh những đông người trên đường phố khi có vụ tai nạn hoặc va chạm. Người lao vào cứu giúp thì ít, kẻ hiếu kỳ xúm vào xem rồi lặng lẽ bỏ đi thì nhiều! Có kẻ vô cảm đến mức độ dã man, vô lương tâm là lợi dụng thời cơ cướp đoạt tài sản của người bị nạn.Tệ hại hơn nữa, là có kẻ còn lạnh lùng dùng smartphone di động quay cảnh một người bị xe cán cụt chân, nát thây rồi tung cảnh quay ấy lên mạng. Ngày 16/6, báo Pháp Luật TP. HCM mang tin và ảnh một vụ việc xảy ra dưới thanh thiên bạch nhật có thể nói là đồng loại…trộm cướp một cách đê hèn của đồng loại. Một người đàn ông đi xe máy gặp cướp ngay vòng xoay ngã 5 An Dương Vương. Không giằng được túi xách, 2 tên cướp tẩu thoát bỏ lại nạn nhân với chiếc túi rách toạc, tiền cất cánh tung tóe. Ngay mau chóng, những người xung quanh và nhiều người đi đường dừng xe. Nhưng thay vì đuổi cướp, họ hối hả “đuổi” theo những đồng tiền đang vung vãi, hối hả “cất hộ” tiền của nạn nhân vào túi mình, trước ánh nhìn bất lực và đớn đau của nạn nhân. Người đàn ông thoát khỏi kẻ cướp chuyên nghiệp, nhưng lại gặp phải bọn cướp nhân danh…đồng loại. Không hiểu họ có giàu lên vì những đồng tiền trộm cướp của người bị nạn không? Và họ nghĩ gì khi tiêu những đồng tiền đó? Họ có lúc nào đặt hoàn cảnh mình, hoặc chính người thân của mình chẳng may bị nạn, thì sẽ nghĩ thế nào? Hay tặc lưỡi theo chủ nghĩa Mackeno: “Sống chết mặc bay, tiền ông bỏ túi”! Vụ tai nạn trên đường Võ Thị Sáu:nạn nhân vẫn nằm đó im lìm, bất động Những người đi xe máy và xe đạp xoay quang tranh nhau lượm tiền Cảnh hỗn loạn giữa đường do vụ “hôi của” gây ra Xe chở hoa quả bị lật giữa đường tại Quảng Bình, hàng chục người đã xông vào hôi của Chiếc xe tải chở đầy tương ớt lật nghiêng tại quốc lộ 1A (đoạn qua huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) đã bị người qua đường “hôi của”. Lại nữa, trong thời gian gần đây, tình trạng tội phạm giết người càng được trẻ hóa. Rất nhiều tội phạm đang ở thế hệ 8x, 9x. Ví dụ mới đây, dư luận xôn xao về vụ thảm sát, cướp tiệm vàng Ngọc Bích (phố Sàn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang). “Kẻ vô cảm” đã giết ba mạng người, này là thanh niên Lê Văn Luyện, 17 tuổi. Có người đã nói: “Hành vi phạm tội của Lê Văn Luyện là đặc biệt nghiêm trọng, có tính chất dã man, tàn bạo, vô cảm chưa từng có từ trước tới nay”. Sau vụ thảm sát đó, trang social còn tồn tại cả một trang Hội những người hâm mộ sát thụ tiệm vàng Lê Văn Luyện. Những người tham gia comment, chia sẻ, thông cảm…kẻ gây án vị thành niên này. Thậm chí có nickname tôn thờ Luyện làm thần tượng. Ngoài ra, còn tồn tại Hồ Nhật Linh,18 tuổi, ngụ tại Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã đâm 95 nhát dao vào thai phụ mang bầu 8 tháng tuổi, sau đó vứt xác nạn nhân xuống mương… Vô cảm còn len lỏi sang một ngành nghề khác cũng đáng báo động này là vô cảm trong trạm xá. Mới đây tại Trạm xá Bưu Điện Hà Nội, chỉ vì sự vô cảm của doctor và các y tá, đã kéo theo chết chóc oan uổng của một em bé chưa kịp sinh ra. Chị Hao kể: “Chồng tôi đã bồi dưỡng bác sỹ An một triệu đồng, nhờ cứu cho mẹ tròn con vuông rồi gia đình sẽ “hậu tạ” sau. Thế nhưng, doctor An không mổ ngay cho tôi mà đi vào phòng riêng ngồi xem vô tuyến đến tận 23h40, còn 2 hộ sinh nữ là Vũ Thị Diệu Vân và Trần Hoàng Linh ngồi ở một góc phòng ăn kẹo bánh, trò chuyện, làm việc riêng để mặc cho tôi đớn đau trên bàn sinh. Tôi đớn đau khi biết con mình trong bụng đang chết dần chết mòn mà không thể cứu được. Vô vọng, tôi cầu cứu các y tá đang ở gần đó nói giúp với bất kể doctor nào cũng được, mổ giúp tôi lấy con ra mà không một ai đứng dậy tìm doctor. Họ vẫn cứ thờ ơ, thản nhiên ăn uống, cười đùa với nhau như không có chuyện gì xảy ra cả” . Chết chóc oan ức của em học viên Huỳnh Nguyễn Bích Loan (13 tuổi) tại BVĐK tỉnh. Đây là một dấu hiệu bệnh vô cảm của những thầy thuốc tiếp nhận người bệnh hôm đó. Em Loan bị đau bụng dữ dội, được gia đình mang vào viện kịp thời, thế nhưng thầy thuốc chủ quan không nghĩ là bệnh cần cấp cứu và để em nằm viện suốt buổi sáng không xử lý. Khi người bệnh tử vong và được tạp chí phỏng vấn, lại không thừa nhận trách nhiệm của mình mà đổ lỗi do người bệnh bất hợp tác, quá mập không thể khám lâm sàng được, chứng bệnh quá khó, siêu âm bên ngoài không đáng tin cậy… (?)
Đây chỉ là những trường hợp người bệnh tử vong vì bệnh thầy thuốc vô cảm được tạp chí phanh phui, còn biết bao trường hợp khác bị tật nguyền di chứng hay chết oan uổng mà tạp chí không phát hiện được. Một trạm xá dù được trang bị tối tân hiện đại, có một đội ngũ thầy thuốc có trình độ cao, thế nhưng chỉ một số ít thầy thuốc mắc bệnh vô cảm cũng đủ gây tai họa cho người bệnh. Bệnh thầy thuốc vô cảm xuất phát từ sự thiếu nhiệt tình và thiếu tri thức. Thiếu nhiệt tình làm thầy thuốc, không thích thú công việc, không muốn thân thiện người bệnh, khám trị bệnh qua loa chiếu lệ, không thật lòng thương yêu người bệnh. Thiếu tri thức làm thầy thuốc chủ quan, bảo thủ trong việc mang ra quyết định, luôn luôn tự cho mình là đúng, không tôn trọng đồng nghiệp, không cầu tiến trong công việc.
Vô cảm trước cái xấu là một nhẽ, nhưng vô cảm trước cái tốt còn đáng sợ hơn. Tình yêu thương là nguồn gốc của sự sống, của loài người. Người ta mất đi tình yêu thương thì sự sống cũng không tồn tại. Khi đọc một quyển sách hay, hay một câu châm ngôn trong cuộc sống, người ta vô cảm. Người ta thấy nó sáo rỗng và nhạt thếch. Thế nhưng người ta lại tìm thấy điều gì đó thú vị ở những mẩu truyện hài tục tĩu truyền từ blog này sang blog kia.. Người ta nghe một bài hát kháng chiến, hay một bài nhạc vàng, người ta thấy nó cũ rích và không thích hợp. Nhưng người ta lại thấy cái hay, cái mới mẻ trong những bài hát thị trường mà âm nhạc bị sáo đi sáo lại, lời lẽ thì thẳng đuột và vô hồn. Người ta nhìn tấm gương đôi bạn Tây Nguyên cõng nhau đi học sáu năm trời, người ta thấy thật ngu ngốc và tẻ nhạt. Nhưng người ta tìm thấy điều đáng lưu ý, đáng quan tâm ở những scandal của một cô ca sỹ, diễn viên nào đấy. Những thứ đáng đọc, đáng nghe, đáng nhìn ..để mà học tập, mà noi gương, mà xúc động, rung cảm.. thì người ta không đọc, không nghe, không nhìn.. Sự vô cảm trước cái tốt, bắt nguồn từ sự thờ ơ với xã hội, thờ ơ với cộng đồng.
Tầm nhìn của họ bị bó hẹp lại cho bản thân chính họ mà thôi. Sẽ có người bảo: “Người ta vẫn biết cười, biết khóc, biết lắng nghe, biết đọc, biết nhìn.. tại sao lại bảo là vô cảm?”. Xin trả lời rằng, xúc cảm của họ chỉ tồn tại cho chính họ, mà không hề được chia sẻ, hòa chung cùng cộng đồng. Xúc cảm của họ không làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn mà trái lại làm cho nó ngày càng giảm dần giá trị nhân văn, và kéo nó đi xuống. Đối lập với lối sống vô cảm, thờ ơ là lòng yêu thương loài người, vốn là một giá trị văn hóa truyền thống trổ tài lối sống đẹp tồn tại từ bao đời nay: Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ Người trong một nước phải thương nhau cùng. Còn nhớ, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009, có hai trường hợp “đặc biệt”, đến phòng thi muộn không phải do hỏng xe, ùn tắc giao thông hay… ngủ quên mà là vì nghĩa cử cứu người bị nạn trên đường đến trường thi. Này là trường hợp hai thí sinh Tăng Ngọc Dũng, số báo danh 160061, phòng thi số 3 và Lữ Đức Quân, số báo danh 160295, phòng thi số 13 tại hội đồng thi Trường THPT Đô Lương 1. Cả hai đều là học viên lớp 12A4 Trường THPT Đô Lương 1. Trước hành động cứu người của hai em Quân và Dũng, một số người cho rằng này là việc làm bình thường và ai cũng có thể làm được. Tuy nhiên, phải ở trong hoàn cảnh của hai em mới thấy hết được ý nghĩa tốt đẹp từ hành động ngỡ như là bình thường ấy. Chiều 2/6, trên đường tới trường thi để dự thi môn Sinh học, Quân và Dũng phát hiện một người phụ nữ nằm bất động giữa đường. Mặc dù giờ thi đã cận kề nhưng hai em vẫn quyết định mang người bị nạn là bà Lê Thị Vẹn (57 tuổi) vào Trạm xá Đô Lương để cấp cứu kịp thời. Khi đến phòng thi thì đồng hồ đã báo 14h34, muộn 4 phút so với quy định giờ khởi đầu làm bài. Hay mẫu gương của chàng sinh viên Hiến thuộc Học viện Bưu chính Viễn thông TPHCM. Thấy một cô gái nằm sõng soài bên con lươn xa lộ, “quan sát kỹ hơn, Hiến hốt hoảng thấy hàng chục xe tải, xe khách, container cứ vô tư đi ngang qua, không ai thèm đoái hoài đến cô gái. Trong giây phút ấy, Hiến cùng Sơn vội vàng lao ra đường, không cần đắn đo, bế thốc cô gái, máu ướt đẫm chạy thẳng đến bệnh viện” . Nghĩa cử ấy là một minh chứng sinh động của lòng yêu thương loài người. Dấu hiệu của lòng yêu thương loài người là sự thấu hiểu, chia sẻ, đùm bọc giữa người với người trong cuộc sống. Tình yêu thương loài người là lẽ sống, tình cảm cao đẹp, là chuẩn mực đạo đức mà loài người cần hướng tới trong xã hội. Đáng tiếc là một phòng ban thanh niên hiện tại chỉ biết yêu thương chính bản thân mình, thiếu sự quan tâm, sẻ chia, vị tha so với những người xung quanh, thậm chí với cả những người thân. Tình trạng trên đã gióng lên một hồi chuông thông báo về sự sa sút đạo đức, lối sống của thanh niên ngày nay.
Làm sao để có được một “phương thuốc” hữu hiệu chữa chứng bệnh vô cảm đang có rủi ro lan rộng trong thanh niên? Làm sao để thanh niên ý thức được vai trò, vị trí của tình thương yêu và biết sống yêu thương, vị tha hơn? Thắc mắc trên xin giành riêng cho những người quan tâm đến thế hệ tương lai của quốc gia Vô cảm nguy hiểm với cả chính người bệnh lẫn vả người xung quanh . Nhân loại đang bó tay trước chứng bệnh của thế kỷ: bệnh nan y HIV/AIDS. Chứng bệnh thứ hai cũng nan y không kém là bệnh vô cảm! Ra đường nhiều người gặp cái tốt không ủng hộ, thấy cái xấu không lên án, không ít nơi cả phố, cả làng sợ tên ăn trộm, cả xã sợ thằng say rượu vì không muốn bị liên lụy… đang làm cho bệnh vô cảm vốn đã và đang có rủi ro lan rộng, càng có điều kiện lây lan mạnh hơn! Bệnh HIV/AIDS vốn đã nguy nan, bệnh vô cảm nếu không được giáo dục, không được ngăn chặn sẽ là tác nhân làm “lệch chuẩn” hay “loạn chuẩn” đạo đức, sẽ là nguyên nhân gây ra sự khủng hoảng kinh tế – xã hội, thậm chí làm sụp đổ một chính sách, làm tan nát một gia đình. Một xã hội vô cảm là một xã hội chết!cần xây dựng 1 xã hội thấu hiểu và chia sẻ……
III. Nguyên nhân dẫn thanh niên đến vô cảm
Có rất nhiều nguyên nhân kéo theo tình trạng vô cảm và tha hoá đạo đức của thanh niên, nhưng tựu chung, cái gốc chính là lối sống của thanh niên ngày nay, và cách giáo dục nhân bản từ trong nhà cho đến nhà trường và ngoài xã hội còn quá thờ ơ, hời hợt.
1. Nguyên nhân bản thân
Do bản thân họ thiếu tình yêu thương, thiếu lòng quảng đại; họ sống bằng thứ lý trí sắt đá, tình cảm khô cằn của mình. Thêm vào đó, do ngoại cảnh thúc đẩy: khi một loài người bị chính cái xấu hãm hại, khi mà những điều tốt đẹp không xảy đến với bản thân, thì họ sẽ trở nên hận đời và vô cảm trước cuộc sống. Họ không còn sự tin tưởng vào điều tốt, thế nên họ vô cảm trước những điều tốt đẹp trên cuộc sống này. So với họ, quán ăn xóm gặp hoạn nạn, có người thân mắc phải tệ nạn xã hội, họ cũng thờ ơ như không hay biết, không thăm hỏi, cũng chẳng an ủi một vài lời. Trên đường đi, gặp người bị nạn, họ bỏ đi, chẳng thèm quan tâm sống chết ra sao, hoặc có ghé lại thì cũng chỉ để thỏa mãn tính hiếu kỳ, giương đôi mắt ếch nhìn xoay quang, không hề trợ giúp nạn nhân vì họ sợ phải gánh trách nhiệm. Gặp kẻ xấu số, tàn tật nằm bên vệ đường, họ không chỉ không thương xót mà còn khinh bỉ, rẻ rúng những loài người kém may mắn đó. Quả thật, này là những hành động đáng lên án. Theo chuyên viên tư vấn Lý Thị Mai thuộc Trung tâm Tư vấn Hôn phối và Gia đình TPHCM, cho biết: “Do tâm lý sống ‘chỉ biết mình’ khá phổ biến trong giới trẻ ngày nay, căn bệnh vô cảm đã thật sự xâm nhập và ăn sâu trong thế hệ trẻ hiện giờ!” Hơn nữa, sự vô cảm bắt nguồn từ lối sống ích kỷ, thực dụng, thưởng thức là nguyên nhân khiến người ta cảm thấy cuộc sống nhàm chán, đơn điệu, vô nghĩa. Hậu quả là, những xúc cảm đạo đức bị hạn chế, thậm chí bị triệt tiêu.
2. Nguyên nhân từ gia đình
“Gia đình chính là tế bào của xã hội, gia đình mà tốt đẹp thì xã hội mới tốt đẹp được”. Đây chính là bài học giáo dục công dân của học viên cấp II. Vậy mà ngày nay, trong nhiều gia đình, cha mẹ rất ít dạy con có sự thấu hiểu với người khác, với những người xoay quang. Theo Chuyên Viên tư vấn tâm lý Triệu Hồng Như thuộc Trung tâm Tư vấn Tâm lý Hà Nội: “Cách phản ứng, hành vi của giới trẻ một phần là do học hỏi ngoài xã hội và một phần là do ảnh hưởng từ trong gia đình, cũng có khi là do lối sống mà giới trẻ tự tạo nên… Thói quen bó hẹp giao tiếp, chỉ giao lưu với những người ảo trên mạng game online. Những cảnh bạo lực từ đấm đá đến chém giết man rợ, đầy rẫy trong các trò chơi điện tử, trên ti vi, trong truyện tranh; những thú vui giải trí được giới trẻ yêu thích sẽ dẫn tới thờ ơ hay lãnh đạm với những việc xảy ra xung quanh, đó là một hệ quả không tránh khỏi”. Rút gọn kinh nghiệm giáo dục con cháu, ông cha ta đã khuyên: “Dạy con từ thuở còn thơ”, cũng tựa như uốn cây tre, phải uốn từ lúc tre còn non. Nhưng hình như nhiều gia đình ngày nay không coi trọng điều này, không quan tâm tới việc dạy con phải có sự thấu hiểu, yêu thương, trợ giúp và biết tha thứ cho người khác. Bởi lẽ, cha mẹ thiếu gương mẫu về đạo đức, về lối sống, cũng không quan tâm giáo dục con cháu. Hiện tại, có bao nhiêu bậc cha mẹ chịu bỏ thời gian dạy con cháu biết cách đối nhân xử thế, biết tôn trọng mình và tôn trọng người khác, dạy con có lòng khoan dung, khoan dung, vị tha và những chuẩn mực giá trị đạo đức mà loài người phải sống theo và tôn trọng với tư cách là một loài người? Hơn nữa, nhiều phụ huynh vì nuông chiều con nên thỏa mãn toàn bộ những yêu cầu vô lối của con một cách vô điều kiện. Thế nhưng, họ lại không dạy con phải biết chia sẻ, quan tâm và có trách nhiệm với người thân, với đồng bọn. Một đứa trẻ chỉ biết “nhận” chứ không biết “cho” sẽ nghèo nàn về xúc cảm, vô tâm trước đòi hỏi của tình người, và thờ ơ trước nỗi đau của kẻ khác.
3. Nguyên nhân từ nhà trường:
Nhà trường là nơi huấn luyện ra những loài người có tài đức, biết quan tâm đến mọi người và tích cực phục vụ cho nhân quần xã hội. Vậy mà ngày nay, trong một số trường học, người ta chỉ để mắt tới việc nhồi nhét tri thức, còn vấn đề đạo đức hình như đang bị bỏ ngỏ, thậm chí có những trường chỉ dạy môn giáo dục công dân cho qua lần chiếu lệ. Bên cạnh một số thầy cô mẫu mực, nhiệt huyết với việc giáo dục, vẫn còn đó những thầy cô chưa hoàn thiện tư cách. “Có thầy cô gọi học sinh là mày xưng tao, có thầy cô chêm cả những câu chửi tục vào lời nói của mình, có thầy cô quát mắng học sinh như kiểu dân chợ búa, … Chính các em đã phải thốt lên rằng “giáo viên ăn nói thô lỗ, vô văn hóa như vậy thì trách sao học sinh không bắt chước” . Những hành động đó ít nhiều xâm nhập vào toàn cầu quan của thanh niên, dần dà tạo dựng lối hành xử thô bạo, thiếu tình thương. Sự vô cảm lẽ nào chẳng bắt nguồn từ đó? Thầy cô được xem như cha mẹ thứ hai của học viên. Nếu họ vô cảm thì sẽ thiếu tình thương giành riêng cho những đứa con của mình, thiếu nhiệt tình và trách nhiệm trong việc giảng dạy, truyền đạt tri thức cho học viên. Vì “vô cảm” họ cũng sẽ “đào tạo” ra những học trò vô cảm như họ. Như vậy, ta phải nói sao về những chủ nhân tương lai của quốc gia? Đây chính là một mối họa lớn cho xã hội. Quả thật, môi trường giáo dục đang trở nên bất ổn hơn lúc nào hết. Đó thật sự là mối lo ngại sâu sắc so với nghề giáo dục và cả xã hội. Nguyên nhân của vấn nạn trên thì có nhiều. Nhưng có một nguyên nhân mà khiến người ta day dứt, trằn trọc nhiều nhất, này là chứng bệnh vô cảm, nó giảm sút nghiêm trọng trí não tranh đấu đang bao trùm ở khắp nơi, với mọi đối tượng.
4. Nguyên nhân từ xã hội:
Do tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ, với những ứng dụng hiện đại của công nghệ thông tin đã tác động đặc biệt đến thế hệ trẻ, làm thay đổi phương thức làm việc, giao tiếp và tư duy, kéo theo thanh niên sống vô cảm không quan tâm đến những việc xung quanh. Theo GS Mark Bauerlein (Mỹ), khi càng sử dụng mạng internet thì người ta càng lơ là với những gì diễn ra xung quanh. Khi blog, social xuất hiện, thanh niên được tự do trổ tài mình. Nhưng một khi tự giam mình quá lâu trong toàn cầu ảo, một phòng ban thanh niên sẽ có lối sống dị thường và dẫn tới trầm cảm hay vô cảm,… Đồng thời, do tác động của nền kinh tế thị trường đến đạo đức truyền thống: một mặt, nó làm cho những giá trị truyền thống được phát huy, những giá trị đạo đức mới được tạo dựng; mặt khác, nó làm nảy sinh tư tưởng ích kỷ, lãng quên trách nhiệm cộng đồng, đề cao cái tôi cá nhân lên trên cái ta cộng đồng, lấy giá trị vật chất làm thước đo cho toàn bộ. Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Minh cho rằng: “Dường như đang có một cuộc khủng hoảng niềm tin trong xã hội hiện đại dẫn đến các bạn trẻ sống vô cảm”. Hơn nữa, chứng bệnh vô cảm là kết quả của một lối sống thực dụng ngày càng ăn sâu vào văn hóa của xã hội ngày nay. Khi mà các giá trị sống, giá trị đạo đức trí não, lòng bao dung nhân ái, tình thương yêu đồng loại, sự hy sinh… đang dần bị thế chỗ cho chủ nghĩa vật chất, chủ nghĩa duy lợi và chủ nghĩa cá nhân, thì loài người không còn cảm tưởng trước nỗi đau của đồng loại. Tuy nhiên, do sự tăng trưởng những bất công xã hội, là tình trạng quan liêu, tham nhũng, lối sống “phong bì”, người lớn không đang là tấm gương đạo đức cho thanh niên, khiến đạo đức bị suy giảm.
IV. Tác hại của chứng bệnh vô cảm:
Bệnh vô cảm có những tác hại thật ghê gớm, nó không chỉ làm suy giảm đạo đức của một cá nhân mà còn đẩy quốc gia đến bờ tụt hậu, suy thoái.
1. Bệnh vô cảm có thể kéo theo chết người:
Một doctor nếu “vô cảm” sẽ không có đủ tình thương so với con bệnh của mình, sẽ đánh mất đi lương tâm của một thầy thuốc, sẽ quên đi phương châm: “Lương y như từ mẫu”. Ví dụ, trước một ca cấp cứu, người bệnh đang ở trong tình trạng nguy kịch, nhưng vì gia cảnh nghèo, không có tiền để đóng viện phí hay không có tiền để “bồi dưỡng” cho doctor, thì “bệnh vô cảm” làm cho doctor ấy chậm trễ, thờ ơ hay không nhiệt tình cấp cứu người bệnh, cuối cùng để người bệnh chết oan uổng, gây thống khổ cho những người thân của họ. Càng đớn đau và đau xót hơn nếu người bệnh kia là cha mẹ, là người rường cột về kinh tế trong nhà. Họ phải tất tưởi ra đi, để lại những đứa con thơ dại, cha mẹ già không ai phụng dưỡng trong cảnh cô quạnh, già yếu. Còn nói về người giữ sinh mạng của nhiều người như tài xế ví dụ, mà mắc “bệnh vô cảm” thì chết chóc không chỉ mang đến cho một người. Người tài xế “vô cảm” sẽ coi mạng loài người chẳng ra gì, cố ý phóng nhanh, vượt ẩu, giành đường để về trước, sẽ gây hậu quả khôn lường. Một vụ tai nạn giao thông tại Bình Thuận mới đây, đã cướp đi sinh mạng của mười người và rất nhiều người bị thương. Nguyên nhân cũng chỉ vì tài xế “vô cảm”, coi mạng người như cỏ rác.
2. Bệnh vô cảm có thể để lại tai họa lớn cho xã hội:
Thầy thầy giáo được xem là “kỹ sư tâm hồn”, là “cha mẹ thứ hai” của học viên. Nhưng nếu “vô cảm” sẽ thiếu tình thương giành riêng cho những đứa con của mình, thiếu nhiệt tình trong việc giảng dạy, không có trách nhiệm trong việc giáo dục, lạnh nhạt trong việc truyền đạt tri thức cho học viên, không quan tâm đến chất lượng giảng dạy, chỉ biết dạy hết giờ là ra về còn kết quả ra sao không quan tâm! Vì “vô cảm” họ sẽ “đào tạo” ra những lớp học trò thiếu trình độ, thậm chí cũng… “vô cảm” như họ. Như vậy, các chủ nhân tương lai của quốc gia sẽ đi về đâu? Rường cột nước nhà sẽ ra sao, nếu không nói là đã mục nát ngay từ trong trứng nước? Quả thật, này là một mối họa vô cùng lớn cho xã hội!
3. Bệnh vô cảm có thể mang quốc gia đến suy vong:
Các cán bộ Nhà nước là “đầy tớ của nhân dân”, hết lòng phục vụ cho công ích, điều hành mọi hoạt động của quốc gia. Thế nhưng, họ lại “vô cảm” trước các nguyện vọng chính đáng của người dân, thì họ sẽ không thể nào nhìn thấy và thấu hiểu được những khốn khó trăm bề của thường dân. Thậm chí, lại không khắc phục những tranh chấp, khiếu kiện về tài sản, đất đai của người dân; trái lại, còn nhũng nhiễu, gây khó dễ để được “chung chi”, hoặc trù giập, dùng vũ lực để chiếm lấy cho một tổ chức nào đó để mình được “phong bì” dằn túi riêng. Toàn bộ cũng chỉ vì tham lam, ích kỷ mà đánh mất đi cái lương tâm, cái phẩm chất đạo đức, cái tác phong nghiêm túc của một cán bộ “cho dân và vì dân”. Từ đó, nhân dân sẽ không còn tin tưởng vào chính quyền nữa, sẽ mạnh ai nấy sống, sẽ vơ vét cho riêng mình, sẽ sống “vô cảm” như cán bộ, chẳng ai lo cho lợi nhuận chung của cộng đồng dân tộc, phó mặc cho ngoại xâm xâu xé quốc gia, tự do giành đất giành biển của tất cả chúng ta. Chính những cán bộ “vô cảm” thiếu trách nhiệm này đã gián tiếp đẩy quốc gia đến bờ vực của suy vong.
𝒱. Để thanh niên bớt vô cảm:
“Bệnh vô cảm” không phải là tội ác, nhưng chính nó là đoạn đường kéo theo tội ác. Hơn nữa, nó còn lây lan trong cộng đồng: một người vô cảm thì mọi người xung quanh sẽ vô cảm theo, và cuối cùng, có thể là cả một xã hội vô cảm. Vô cảm còn ví như chứng bệnh “ung thư tâm hồn”. Nói đến chứng bệnh thể xác thì người ta sợ nhất là ung thư, còn nói đến chứng bệnh tâm hồn thì “vô cảm” cũng đáng sợ không kém. Bởi lẽ, nó có sức công phá ghê gớm trên tư cách và đạo đức của loài người. Từ đó, nó phá hủy toàn thể nền kinh tế và chính trị của cả một dân tộc. Cũng chính vì thế, từ cá nhân đến gia đình, từ trong nhà trường ra ngoài xã hội, phải chung tay góp sức, tích cực đẩy lùi căn “bệnh vô cảm” này ra khỏi quốc gia Việt Nam thân yêu của tất cả chúng ta.
1. Về phía bản thân:
Mỗi bạn trẻ hãy sống đúng chuẩn mực đạo đức của loài người, biết thấu hiểu với mọi người, biết trau dồi, học hỏi những bài học trong cuộc sống về sự công bình, nhân ái, yêu thương những người xung quanh và phải có quyết tâm muốn thay đổi chính bản thân mình. Ngoài ra, cần phải học hỏi những tấm gương của những người đạo đức, thấu hiểu trong xã hội. Ví dụ mẫu gương các nữ tu đang phục vụ tại trung tâm Sida thời kỳ cuối – Mai Hòa – Củ Chi. Các nữ tu đã thấu hiểu với số phận của những người kém may mắn qua cách phục vụ tận tình trợ giúp họ. Cũng chính vì thế, có những người bệnh đã phải thốt lên rằng: “Ở đây, chúng em thật là hạnh phúc vì có các nữ tu phục vụ chăm sóc tận tình và đồng cảm với số phận của chúng em còn hơn những người ruột thịt trong gia đình, chúng em có chết cũng mãn nguyện”. Đặc biệt, tất cả chúng ta hãy nhớ lại hình ảnh Đức Giêsu đã dạy tất cả chúng ta bài học về sự chia sẻ, sự thấu hiểu với người khác. Chúa đã thực hành trước khi dạy tất cả chúng ta: Ngài đã biết chia vui trong tiệc cưới Canna, Ngài cũng biết chia buồn với chết chóc của Lazarô, của con trai góa phụ thành Naim… Hơn nữa, trong thư gửi tín hữu Rôma thánh Phaolô cũng từng nêu bật về sự thấu hiểu với mọi người: “Vui cùng kẻ vui, khóc cùng kẻ khóc” (Rm 12,14).
2. Về phía gia đình:
Gia đình đóng một vai trò rất trọng yếu trong việc tạo dựng tư cách loài người. Gia đình là ngôi trường trước tiên của loài người, từ đó những đứa trẻ học được tư cách làm người. Vì vậy, muốn cho con cháu trở nên tốt, gia đình phải là nơi mọi người sống yêu thương, nâng đỡ và đùm bọc lẫn nhau. Các thế hệ cùng chung sống phải biết quan tâm tới nhau, thì người trẻ mới biết học hỏi, noi gương nếp sống đạo đức. Giáo dục phải đổi mới để tăng cường đạo đức, tư cách cho các em, không chỉ “dạy chữ’ mà nhất là phải “dạy người”. Hơn nữa, phải “Tiên học lễ, hậu học văn”. Theo Tiến sĩ tâm lý giáo dục Đinh Đoàn: “Nếu người lớn có trách nhiệm và quan tâm hơn tới con cái, hành động và cư xử đúng đắn hơn để làm tấm gương cho các em thì sự vô cảm có lẽ đã không lan nhanh và mạnh như thế”. Nhất là, gia đình phải tích cực, bằng cách quan tâm giáo dục xúc cảm một cách thực tiễn cho con cháu ngay từ nhỏ. “Không chỉ dạy trẻ nhận biết cảm xúc của người khác mà còn hướng dẫn trẻ hiểu nguồn gốc những cảm xúc đó, cũng như ảnh hưởng của cảm xúc đó đến mọi người để từ đó điều chỉnh cảm xúc, hành vi của mình. Các nhà tâm lý học cũng đưa ra khuyến cáo, gia đình phải thay đổi thói quen dạy con kiểu Á Đông: Chỉ ra lệnh mà không quan tâm đến suy nghĩ độc lập của con. Học cách lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ cảm xúc với con cái là việc mà cha mẹ là những người đầu tiên phải làm. Con cái chỉ có thể hiểu được một cách rõ ràng nhất khi được cha mẹ hướng dẫn cụ thể bằng những việc phù hợp. Chính những điều nhỏ nhặt này tạo nền tảng đầu tiên để trẻ bớt nghĩ đến bản thân, mở rộng lòng ra cùng người khác. Và điều quan trọng, người lớn phải tạo cơ hội cho các em thực hiện.”
3. Về phía nhà trường: `
Môi trường giáo dục ở nhà trường không chỉ là nơi trang bị tri thức mà còn phải quan tâm tới việc giáo dục tư cách, đạo đức và thấu hiểu với các bạn trẻ. Một khi nhà trường biết quan tâm đúng mức về giáo dục đạo đức cho thanh niên thì kết quả sẽ khả quan hơn. Vấn đề này, tất cả chúng ta thấy rõ trong các trường Đạo công giáo và các nền tảng nội trú của các nhà Dòng. Các học viên, sinh viên khi được giáo dục ở đó, họ không chỉ biết sống lễ phép với mọi người mà còn sống gương mẫu, ngoan ngoãn, và biết quan tâm yêu thương mọi người. Theo Tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn, Trưởng khoa Tâm lý Đại học Sư phạm TPHCM: “Nhà trường không nên chú tâm vào việc dạy kiến thức mà quên đi việc dạy các em nên người. Hơn nữa, mỗi thầy cô giáo phải là tấm gương đạo đức cho các em noi theo”. Mặt khác, nhà trường nên dạy học viên biết cách ứng xử, biết quan tâm trợ giúp mọi người và giáo dục tuyệt kỹ sống có chất lượng, thiết thực, sinh động, bằng cách khơi dậy mạnh mẽ trí não dám tranh đấu trong mọi học viên. Chỉ có như vậy, cái xấu, cái tiêu cực, cái thô bạo ở môi trường giáo dục, trong học viên mới hết đất sống. Đây cũng là nền tảng để xây dựng thế hệ trẻ Việt Nam giàu tình nghĩa, yêu thương nhưng lại mạnh mẽ, không khoan nhượng trước cái xấu, cái ác thường nảy sinh, ẩn núp dưới nhiều hình, nhiều dángvẻ trong cuộc sống.
4. Về phía xã hội:
Xã hội nên quan tâm đến thanh niên, tạo những thời cơ cho họ, giúp họ sống theo chuẩn mực đạo đức của xã hội, nhất là giúp họ biết quan tâm, yêu thương, hy sinh và biết trợ giúp mọi người. Tiến sĩ Tâm lý Đinh Phương Duy cho biết: “Giới trẻ ngày nay, không phải là họ không muốn sống cho ra người mà còn muốn sống tốt hơn nữa”. Có người đã nói: “Cơn khát làm một người sống lương thiện, sống đạo đức cháy âm ỉ trong tâm khảm của họ. Chính vì thế, họ đang cần được xã hội quan tâm giúp đỡ, nhất là mở những lớp học về cách ứng xử trong cuộc sống. Đồng thời, họ mong muốn những người có trách nhiệm nên làm gương cho họ”.
KẾT LUẬN
Tất cả chúng ta biết bệnh vô cảm vô cùng nguy hiểm nhưng lại đề ra thắc mắc: Rốt cuộc thì nguyên nhân vì sao? Suy cho cùng, tình cảm là điều chi phối toàn bộ. Những người vô cảm là những người bị thiếu hụt tình yêu thương. Cũng chính vì không cảm thu được tình yêu thương mà người ta ngày càng lạnh giá. Một phần nữa cũng là do xã hội hiện đại quá bận rộn và đòi hỏi loài người phải làm việc, làm việc và làm việc mà lãng quên thời gian để trao nhau hơi ấm của tình thương, để ươm mầm xúc cảm. Tình cảm như những hạt mưa, hạt mưa càng to, càng nặng thì càng dập tắt được những ngọn lửa của lòng thù hận, ghen ghét, bi lụy và nó cũng như một ngọn lửa thổi bùng cháy mãnh liệt trong tâm hồn để nuôi dưỡng tiếp nguồn sống cho tất cả chúng ta. Vì vậy, điều duy nhất tất cả chúng ta có thể làm để cho chứng bệnh cô cảm “không còn đất sống” là hãy biết mở cửa trái tim để biết cảm nhận, biết yêu ghét, thương giận và chia sẻ những điều tinh túy đó cho những người xung quanh mình.
Để kết thúc nội dung, xin mượn lời câu ca dao: “Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một dàn”. Để nói nên tình cảm của loài người với loài người, tất cả chúng ta không thể đánh đổi bằng những vật chất tầm thường mà chỉ có sự chân tình quan tâm mới có thể duy trì một mối quan hệ vững chắc. Trao đi thật nhiều yêu thương, quan tâm và sẻ chia tất cả chúng ta sẽ không phải hối hận, vì sớm hay muộn tất cả chúng ta cũng sẽ thu được sự trìu mến niềm nở của những người khác. Hãy “tiêu diệt” chứng bệnh vô cảm một cách triệt để, hãy trao yêu thương và nhận thật nhiều yêu thương. Hơn nữa, một xã hội vô cảm là một xã hội chết! Một cuộc sống vô vị và tẻ nhạt của một cỗ máy vô tri, chắc hẳn chẳng ai muốn như vậy. Một nhà văn Nga đã từng nói: “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc cực mà là nơi không có tình thương”. Nhân loại sống mà không có tình thương thì chẳng khác chi sinh vật, chẳng khác chi cái xác không hồn, tồn tại giữa dòng đời một cách vô nghĩa, và sẽ chết dần mòn trong cô quạnh, rét mướt. Thế nên, tất cả chúng ta hãy tích cực chống lại “bệnh vô cảm”, phải sống có tình thương, có trách nhiệm với cộng đồng và nhất là phải mở lòng mình ra với cuộc sống.
Tất cả chúng ta nên có một “trái tim nóng” để biết khóc, biết cười, biết lắng nghe, biết yêu thương, biết rung cảm với mọi người. Hãy phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc: “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân”; phải yêu thương, kính trọng và sống hết lòng với mọi người xoay quang; phải biết: “Vui cùng người vui, khóc cùng kẻ khóc .Đó là liều thuốc đặc hiệu để chữa “bệnh vô cảm”. Như vậy, thanh niên mới là chủ nhân tương lai của quốc gia Việt Nam giàu đẹp, hiện đại và văn minh; xứng đáng với nòi giống “con rồng cháu tiên” của một dân tộc Việt Nam bốn ngàn năm văn hiến.
(Tổ chức tư vấn du học và làm việc quốc tế NTTGroup)
Với dàn ý bệnh vô cảm trong xã hội hiện tại và những bài văn mẫu trình bày tư duy của mình về bệnh vô cảm trong xã hội hiện tại, được THPT Sóc Trăng tổng hợp ở trên, hi vọng các em học viên sẽ dựa vào đó để xây dựng ý kiến cá nhân về vấn đề xã hội được lưu ý này.
Tư duy của mình về bệnh vô cảm trong xã hội hiện tại là một đề văn nghị luận xã hội hay được THPT Sóc Trăng tổng hợp và biên soạn lại đầy đủ dàn ý, các bài văn mẫu hay nhất
Đăng bởi: THPT Sóc Trăng
Thể loại: Giáo dục
Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài hãy mang thai con của anh đi
Cuộc sống bà con Việt Kiều ở khu “Cầu Sài Gòn” Campuchia
- Tác giả: Challenge Me – Hãy Thách Thức Tôi
- Ngày đăng: 2022-05-01
- Nhận xét: 4 ⭐ ( 7317 lượt nhận xét )
- Khớp với kết quả tìm kiếm: ————————–
“Cảm ơn các bạn đã ủng hộ và đón xem video của Hoàng Nam
Nhấn like và Subcribe để theo dõi Clip mới nhất của Nam nhé:
♫ Subscribe: www.youtube.com/NamChallengeMe
♫ Website: www.challengeme.vn
♫ Facebook: www.hoangnam.tv
————————–
Liên hệ hỗ trợ, hợp tác:
►Email: hn@hoangnam.tv
———————
© Bản quyền thuộc về Hoàng Nam
© Copyright by NamChallengeMe ☞ Do not Reup”
VietKieu Cambodia
Hình Ảnh Có Thai Trên Que Thử Thai 2 Vạch, Vì Sao Có Thai Nhưng Que Thử Không Lên Hai Vạch
- Tác giả: elaopa.org
- Nhận xét: 5 ⭐ ( 3861 lượt nhận xét )
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Nhiều ᴄhị em phụ nữ do dự, thắᴄ mắᴄ rằng que thử thai 2 ᴠạᴄh đậm mờ ᴄó thai không, haу que thử thai 2 ᴠạᴄh mờ liệu đã ᴄó thai?, Thông thường, que thử thai ѕẽ hiện kết quả rõ ràng 1 ᴠạᴄh hoặᴄ 2 ᴠạᴄh giúp phái nữ biết đượᴄ mình đã mang thai haу ᴄhưa
Con gái duy nhất của Nữ hoàng Anh có động tĩnh khiến vợ chồng Meghan xấu hổ, bị mời gọi: “Hãy trả lại tước hiệu đi!”
- Tác giả: kenh14.vn
- Nhận xét: 4 ⭐ ( 9485 lượt nhận xét )
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Vợ chồng Meghan đang khiến dư luận sục sôi đòi cặp đôi này hãy trả lại tước hiệu cho hoàng tộc Anh.
Hãy mang thai con của anh đi – Chap 3
- Tác giả: yndls69.wordpress.com
- Nhận xét: 4 ⭐ ( 6554 lượt nhận xét )
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Yaoi Is My Life
Viết bài văn khoảng 400 chữ kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn hay nhất
- Tác giả: duhocmyau.edu.vn
- Nhận xét: 3 ⭐ ( 9406 lượt nhận xét )
- Khớp với kết quả tìm kiếm:
Mang Thai Con Của Kẻ Địch [boylove][h+]
- Tác giả: wattpad.vn
- Nhận xét: 5 ⭐ ( 6325 lượt nhận xét )
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Mang Thai Con Của Kẻ Địch [boylove][h+] – (Chương 13) – Tác giả Thủy Cầm Update tiên tiến nhất, full prc pdf tài liệu, trợ giúp xem trên thiết bị di động hoặc xem trực tuyến tại Wattpad.VN.
Bom tấn xứ Hàn gây tranh cãi chuyện mang thai ở tuổi vị thành niên: Nhân văn hay thiếu giáo dục?
- Tác giả: show.vn
- Nhận xét: 5 ⭐ ( 9664 lượt nhận xét )
- Khớp với kết quả tìm kiếm:
Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí