CHÙA MỘT CỘT – Di tích lịch sử – văn hoá Hà Nội – chùa một cột hà nội

Bạn đang xem: chùa một cột hà nội

Chùa Một Cột còn tồn tại tên là Diên Hựu hay Liên hoa đài, nằm trong tổng thể khu di tích Quốc Gia đặc biệt Phủ Chủ tịch và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Xưa kia, Chùa nằm trên đất thôn Thanh Bảo, huyện Quảng Đức, phía Tây hoàng thành Thǎng Long thời Lý, nay thuộc phố Chùa Một Cột, quận Ba Đình, Tp Hà Nội.

Theo sách Thăng Long cổ tích khảo xa xưa, nơi đây hoang vu không có thôn làng chỉ duy nhất có một hồ nước. Cao Biền nhà Đường làm An Nam đô hộ cho nơi đây là sống lưng của con rồng đang di chuyển, theo thuật phong thủy nên cho xây trụ đồng ở đó để chặt đứt long mạch. Về sau dân đến lập thôn ấp gọi là thôn Nhất Trụ. Vua Lý Thái Tông tuổi đã cao mà chưa có con trai nối nghiệp nên ngài thường đến chùa để cầu tự. Một đêm, nhà vua giấc mơ được đức Phật bà Quan Thế Âm hiện lên trên tòa sen mời đến thôn Nhất Trụ, trên tay ẵm Tiên đồng ban cho nhà vua. Ít lâu sau Hoàng Hậu sinh hạ được con trai. Nhà vua cho dựng một ngôi chùa có dáng dấp đã thấy như ở trong mộng để thờ đức phật bà Quan thế Âm. Tên gọi Diên Hựu được đặt cho chùa mang ý nghĩa “phúc lành dài lâu”.

aSách Đại Việt sử ký toàn thư cho biết: Chùa được xây dựng vào mùa Đông tháng 10 năm Kỷ Sửu, niên hiệu Thiên Cảm Thánh Võ Đại Bảo thứ nhất (l049) thời Lý Thái Tông. Vua Lý Thái Tông (1028 – 1054) giấc mơ thấy Phật Quan Âm ngồi trên tòa sen mang tay dắt vua lên tòa. Khi tỉnh dậy, vua kể lại cho các quần thần nghe, có người cho rằng điềm không lành. Nhà sư Thiền Tuệ khuyên nhà vua dựng một ngôi chùa trên cột đá ở giữa hổ Linh Chiểu mang dáng bông sen nở nên gọi là “Liên Hoa đài”, trong chùa tạc pho tượng Phật Quan Âm ngồi trên tòa sen như nhà vua đã gặp trong mộng. Các nhà sư đến làm lễ, đi vòng quanh chùa tung kinh, niệm Phật cầu chúc cho vua sống lâu nên gọi là chùa Diên Hựu.

Hoàng Giáp chiều Lê Trần Bá Vịnh trong một lần thăm chùa đã vịnh thơ:

“Hương thôn xóm vắng chốn thành xưa

Diên Hựu Thái Tông đặt tên chùa

Bởi lẽ thâm cung Hoàng ước mộng

Bồ Tát Quan Âm hiển linh chư”

Theo văn bia dựng năm Cảnh Trị 3 (1665), đời vua Lê Huyền Tông do Tỳ Khưu Lê Tất Đạt ghi, chùa được dựng từ thời thuộc Đường: “Năm đầu niên hiệu Hàm Thông đời Đường (nước ta trong thời gian này bị nhà Đường đô hộ) dựng một cột đá ở giữa hồ. Trên cột xây một toà lầu ngọc trong đó đặt tượng Phật Quan âm để thờ cúng. Khí đất chung đúc anh linh, cầu gì được nấy. Đến khi triều Lý xây dựng kinh đô ở đây, cũng noi theo dấu cũ, ngày càng sùng kính linh thiêng. Khi Lý Thái Tông chưa có hoàng tử, thường đến đó cầu nguyện. Một đêm, nằm mộng thấy Phật Quan âm mời lên trên lầu, ôm một đứa bé đặt vào lòng vua. Tháng đó hoàng hậu có mang hoàng tử. Vua bèn sửa thêm ngôi chùa Diên Hựu ở bên phải chùa Một Cột để mở rộng việc thờ cúng…”.

Đến đời vua Lý Nhân Tông, năm Anh Vũ Chiêu Thánh 5 (1080) vua cho đúc quả chuông đồng lớn nặng 1 vạn 2 nghìn cân để treo ở chùa, quả chuông được đặt tên “Giác thế chung” có nghĩa là “Chuông thức tỉnh mọi người”. Dựng phương đình bằng đá xanh cao 8 trượng để treo quả chuông này, nhưng vì chuông quá nặng không sao treo lên được, phải để dưới đất nên đánh không kêu, phải bỏ ở ruộng rùa của chùa, nên có tên là chuông Quy Điền (ruộng rùa). Chuông này là một trong “tứ đại khí” của nước Nam. Năm 1426, khi quân Minh bị nghĩa quân Lam Sơn phong bế ở thành Đông Quan (Hà Nội ngày nay), trong tình trạng thiếu thốn quân dụng, tướng Minh lúc ấy là Vương Thông bèn sai người đem phá quả chuông Quy Điền để lấy đồng đúc vũ khí.

Văn bia tháp “Sùng thiện Diên Linh” chùa Long Đọi (Nam Hà), phân phối cho ta hình ảnh chân thực nhất về ngôi chùa Một Cột thời Lý: “Lòng sùng kính đức Phật, dốc lòng mộ đạo nhân quả, hướng về miền Tây Cấm nổi danh, xây ngôi chùa sát Diên Hựu. Theo dấu vết chùa cũ cùng với ý mới của nhà vua (Lý Nhân Tông).

Đào hồ Linh Chiểu, giữa hồ vọt lên một cột đá, đỉnh cột nở sen nghìn cánh, trên bông sen đứng vững toà điện màu xanh, trong điện đặt pho tượng vàng Nhân Đức. Vòng quanh hồ là hai dãy hành lang, lại đào ao Bích Trì, mỗi bên bắc cầu vồng đế đi qua. Phía sân cầu đằng trước hai bên tả hữu, xây bảo tháp Lưu Ly.

Hằng tháng, vào sớm ngày mồng Một, hằng năm vào dịp du xuân, nhà vua ngồi xe ngọc, đến chùa mở tiệc chay, làm lễ thắp hương hoa, cầu cho ngôi báu lâu dài, bày chậu thau làm lễ tắm tượng Phật. Trang sức pho tượng tinh tế, biểu lộ tướng mạo của năm loại chúng sinh…”. Qua văn bia mô tả, rõ ràng chùa Một Cột thời Lý to lớn lộng lẫy hơn chùa ngày nay rất nhiều.

Tiếp theo triều đại nhà Lý là nhà Trần ngôi chùa vẫn mang tên Diên Hựu và chùa cũng từng qua nhiều đợt tu sửa, đợt sửa chữa lớn vào năm Thiền Ứng Chính Bình 18 (1249) hầu hết phải làm lại toàn thể. Như sách Đại Việt sử ký toàn thư đã ghi năm 1249 “mùa xuân tháng Giêng sửa lại chùa Diên Hựu xuống chiếu vẫn dựng chùa ở nền cũ”.

Thời Lê, triều đình nhiều lần cho tu sửa, thu nhỏ kích thước đài sen và cột đá. Năm 1838, Tổng đốc Hà Ninh Đặng Văn Hòa tổ chức quyên góp thập phương sửa chữa điện đường, hành lang tả hữu, gác chuông và tam quan. Năm 1802, bố chính Tôn Thất Giao xin đúc chuông mới. Năm 1864, Tổng đốc Tôn Thất Hàm hưng công tu bổ làm sàn gỗ hình bát giác để đỡ toà sen, điêu khắc thêm công phu tráng lệ. Năm 1954, trước khi rút khỏi Hà Nội, quân Pháp đã đặt mìn phá đổ chùa. Sau ngày tiếp quản Thủ đô, Bộ Văn hóa Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã cho tu sửa chùa Một Cột (chùa Diên Hựu) theo đúng kiểu mẫu thời cũ để lại từ thời Nguyễn.

So với quy mô và hình thức thời Lý – Trần chùa Một Cột hiện tại đã thay đổi khá nhiều, tuy nhiên, lối thiết kế nhất trụ vẫn là thiết kế cơ bản. Chùa có kết cấu hình vuông mỗi chiều 3m, làm bằng gỗ, mặt tiền để ngỏ, 3 phía sót lại làm bằng ván gỗ bưng kín, phía trên có mái gói, bốn góc uốn cong tạc hình lưỡng long chầu nguyệt. Toàn thể thiết kế chùa được xây dựng trên một cột đá hình trụ có đường kính 1,2m cao 4m chưa kể phần chìm dưới nước. Trụ đá gồm 2 khối nối liền với nhau, thoạt nhìn tưởng như là một khối. Phần trên thân trụ mang 8 cánh gỗ trông tựa bông sen nở, nối liền với mộng 8 cột của chùa (4 cột lớn và 4 cột phụ). Các cột này đỡ lấy các đòn ngang của mái chùa. Nóc chùa có mặt nguyệt bốc lửa, 2 đầu rồng chầu về mặt nguyệt. Trong chùa tượng  đức Phật Quan Thế Âm ngồi trên một bông sen bằng gỗ sơn son thiếp vàng đặt ở vị trí cao nhất. Phía trên pho tượng Phật là Hoành Phi “Liên hoa đài” (đài hoa sen). Trên chùa có độc nhất một lối nhỏ dẫn vào chính điện bằng 1 cầu thang 10 bậc, nát gạch chỉ, hai bên có thành tường xây gạch. Nhìn tổng thể ngôi chùa như một bông sen lớn vươn thẳng lên giữa hồ nước chính là sự thanh cao thoát tục của nhà phật.

Nét mới lạ của thiết kế chùa Một Cột là toàn thể ngôi chùa được đặt trên một cột đá. Ở đây, có sự phối hợp táo bạo của ý tưởng tượng, lãng mạn đầy thi vị qua hình tượng bông sen và những phương án hoàn hảo về kết cấu thiết kế gỗ, đá được phù trợ bởi khung cảnh, có ao, có cây cối đã tạo thành sự thân thiện, tinh khiết mà vẫn thanh bạch. Ao hình vuông ở phía dưới biểu tượng cho đất (trời tròn đất vuông) ngôi chùa vươn lên như một ý nghĩa cao thượng lòng nhân ái soi tỏ thế gian. Hình ảnh hoa sen tượng trưng cho trí tuệ miên mãn. Chùa Một cột là biểu tượng độc lập, Diên Hựu chỉ sự tồn tại hiện hữu lâu dài. Từ giấc mơ lành của nhà vua thủa nào, trải qua năm tháng ngôi chùa với lối thiết kế mới lạ vẫn vững vàng cùng quốc gia đi qua bao thăng trầm của lịch sử.

Trong khuôn viên chùa Một Cột có cây Bồ Đề của Tổng thống Ấn Độ Rajendra Prasad tặng nhân dịp Chủ tịch Hồ Chí Minh qua thăm Ấn Độ vào tháng 2/1958. Cây Bồ Đề là biểu trưng của trí tuệ, trí não khoan dung của Phật giáo. Gần 60 năm, cây Bồ đề nhỏ xíu nơi đất Phật nay đã trở thành cây cổ thụ tỏa bóng mát trong khuôn viên chùa. Khách đến thăm quan chùa thường tới ngắm cây Bồ Đề và hết lời đề cao tình đoàn kết hữu nghị của hai dân tộc Việt – Ấn.

Cách chùa Một Cột khoảng 10m về phía Tây Nam là chùa “Diên Hựu tự”. Tuyên truyền chùa được dựng trên vùng đất ruộng Quy Điền ngày xưa, qua cổng là một lối đi nát gạch dẫn vào khoảng sân rộng, là nơi thờ tự của nhà Tiền Đường, nhà thờ tổ, thờ mẫu theo thiết kế 5 gian giống các ngôi chùa truyền thống Việt Nam. Trải qua nhiều biến cố lịch sử chùa Diên Hựu tự đã được tu bổ lại nhiều lần, những đồ vật cổ hầu như đã bị thất lạc trong chiến tranh. Hiện, trong chùa còn chiếc khánh đồng niên hiệu: “Đại Thanh Càn Long niên tạo”, chiếc chuông đồng được đúc thời nhà Nguyễn treo trên cổng chính của chùa, 33 tấm bia ghi công đức xây dựng…, gần 40 pho tượng và rất nhiều đại tự, câu đối, cửa võng.

Ngày 8/4 âm lịch hàng năm, nhà chùa tổ chức lễ tắm Phật cũng là kỷ niệm Khánh đạt của đức Quan Âm. Vào ngày này, nhà sư và nhân dân khắp nơi đến chùa để  tụng kinh cầu an, sau lễ tắm phật là lễ phóng sinh. Nhà chùa thường thả cá vào hồ hoặc thả chim cất cánh lên trời cao trổ tài sự từ bi hỉ xả của nhà Phật (nghĩa là đem tâm từ bi đến cho muôn vạn loài, cầu mong toàn bộ đều thoát khỏi ngục tù u tối lầm than, mong cho an lành hạnh phúc, hòa bình tự do trên trái đất.

Chùa Một Cột là một trong những ngôi chùa nổi tiếng và được nhắc đến nhiều nhất trong lịch sử Việt Nam cũng như trong giới phân tích trong và ngoài nước. Ngày 28/4/1962, chùa Một Cột được Bộ Văn hóa và Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng Di tích lịch sử thiết kế văn nghệ cấp quốc gia đợt trước nhất.

Ngày 4/5/2006, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã xác lập chùa là “Kỷ lục Việt Nam” và đề cử đến Tổ chức Kỷ lục châu Á. Sau thời gian thẩm định để xác lập, ngày 10/10/2012, tại Faridabad (Ấn Độ), Tổ chức Kỷ lục châu Á đã xác lập kỷ lục châu Á: “Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất” cho chùa Một Cột.

Khi đến thủ đô Hà Nội, bất kì khách tham quan nào cũng muốn một lần đến thăm chùa Một Cột “một trong những biểu tượng cổ kính của Thủ đô”, góp phần xúc tiến du lịch Hà Nội đến bạn thân trong nước và quốc tế. Chùa Một Cột một thời được in trên mẫu tem bưu chính lưu hành khắp cả nước, đây cũng là 1 trong những nguyên nhân làm cho chùa Một Cột ở Hà Nội trở thành một dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân Thủ đô và mọi người dân Việt Nam.

Trải qua thăng trầm của thời gian trong không gian văn hóa tín ngưỡng ngàn năm chùa Một Cột công trình đã trở thành biểu tượng trường tồn của dân tộc.

[embeddoc url=”/wp-content/uploads/2018/01/Chùa-Một-Cột.docx” width=”0px” height=”0px” download=”all” viewer=”microsoft” text=”Tải xuống: chua mot cot.docx”]

Hits: 19244


Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài chùa một cột hà nội

Ký Ức Hà Nội #08: Chùa Một Cột

alt

  • Tác giả: Ký Ức Hà Nội
  • Ngày đăng: 2016-05-15
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 9779 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: kyuchanoi chuamotcot dolphinmedia hanoi
    ————————————–
    Chùa Một Cột chỉ có một gian nằm trên một cột đá ở giữa hồ Linh Chiểu nhỏ có trồng hoa sen. Truyền thuyết kể lại rằng, chùa được xây dựng theo giấc mơ của vua Lý Thái Tông (1028-1054) và theo gợi ý thiết kế của nhà sư Thiền Tuệ. Vào năm 1049, vua đã mơ thấy được Phật bà Quan Âm ngồi trên tòa sen dắt vua lên toà. Khi tỉnh dậy, nhà vua kể chuyện này lại với bày tôi và được nhà sư Thiền Tuệ khuyên dựng chùa, dựng cột đá như trong giấc mơ, làm toà sen của Phật bà Quan Âm đặt trên cột như đã thấy trong mộng và cho các nhà sư đi vòng quanh tụng kinh cầu kéo dài sự phù trợ, vì vậy chùa mang tên Diên Hựu.

    So với người ngoại quốc, chùa Một Cột giống như một cái “tổ chim”, nhưng trong nó lại chứa đựng nhiều ý nghĩa mênh mông của đất trời. Điều này đã được lí giải bởi ông Trần Lâm Biền – một nhà phân tích văn hóa văn nghệ.
    ————————————–
    Ký ức Hà Nội: Phim ngắn về vùng đất Thăng Long Hà Nội
    Mọi đóng góp để chương trình hoàn thiện hơn vui lòng liên hệ:
    YouTube: https://bit.ly/2OxSCvx
    Fb: https://www.facebook.com/kyucvehanoi
    © Bản quyền của Chuyện Đêm Muộn thuộc về Dolphin Media
    © Copyright by Dolphin Media, do not reup under any circumstances
    kyuchanoidolphinmedia

Tìm tòi chùa Một Cột – đóa sen nhỏ giữa lòng thủ đô Hà Nội

  • Tác giả: sodulich.hanoi.gov.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 7633 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm:

Giới Thiệu Về Chùa Một Cột Ở Hà Nội, Chùa Một Cột

  • Tác giả: maritimehotel.com.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 7103 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Hà Nội nổi tiếng với rất nhiều công trình thiết kế mới lạ trong đó phải nói đến chùa Một Cột – ngôi thiêng đã hàng ngàn năm tuổi, Khách du lịch đến tham quan thủ đô đều không khỏi trầm trồ trước kiệt tác ấn tượng này của người xưa

Chùa Một Cột – Đóa sen nghìn tuổi của thủ đô Hà Nội

  • Tác giả: www.vikingvietnam.com
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 9319 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Chùa Một Cột có tên khác là chùa Diên Hựu hoặc Liên Hoa Đài, nằm trong quần thể chùa Diên Hựu trên đất thôn Thanh Bảo, huyện Quảng Đức, phía Tây hoàng thành Thả

Giới thiệu đôi nét về lịch sử Chùa Một Cột ở Hà Nội

  • Tác giả: www.vietfuntravel.com.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 7614 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Hãy tìm hiểu nội dung “Giới thiệu đôi nét về lịch sử Chùa Một Cột ở Hà Nội” để biết thêm về điểm du lịch tâm linh nổi tiếng này nhé.

Giới Thiệu Về Chùa Một Cột Ở Hà Nội, Chùa Một Cột

  • Tác giả: viethanquangngai.edu.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 7202 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Chùa có tên chữ là Diên Hựu tự hoặc Liên Hoa Đài (蓮花臺, “đài hoa sen”), hay Chùa Mật, Đây là ngôi chùa có thiết kế mới lạ ở nước ta

Tham quan Chùa Một Cột Hà Nội: ngôi chùa mới lạ nhất Việt Nam

  • Tác giả: dulichkhampha24.com
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 2253 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Chùa Một Cột Hà Nội là một trong những ngôi chùa có có thiết kế mới lạ nhất châu Á, cũng là di tích lịch sử, một biểu tượng của Thủ đô ngàn năm văn hiến

Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí