Bạn đang xem: trái tim anh chia ba phần tươi đỏ
Đọc lại những bài thơ của Mỹ Dạ, có thể thấy, một số hình ảnh đời thường xuất hiện nhiều trong thơ như một nỗi ám ảnh, trở thành biểu tượng văn nghệ như: giấc mơ, trái tim, biển khơi… Nhưng có vẻ không ở đâu hình ảnh trái tim được nhắc nhiều như trong thơ chị. Nữ thi sĩ này có tới 44 bài thơ với 82 lần nhắc đến hình ảnh trái tim (Trái tim sinh nở, Trái tim buốt nhức, Nói với trái tim, Khoảng thời gian xanh biếc, Tặng nỗi buồn riêng…). Đó vừa là trái tim của một cái tôi trữ tình “Hạnh phúc thì mỏng đớn đau thì dày”, vừa là trái tim của nhiều đối tượng trữ tình khác nhau: trái tim của một người mẹ, trái tim của một người bạn, trái tim của một người đồng chí, trái tim của những người lính Mỹ và cả trái tim của những người mẹ Mỹ có con hi sinh trong trận chiến tranh ở Việt Nam, đó đang là trái tim của mùa xuân, trái tim của quốc gia…
Trong nếp nghĩ thân thuộc của mọi người, hình ảnh trái tim luôn là tiếng nói thổn thức của tình yêu với mọi sắc thái của nó. Biểu tượng trái tim giành cho tình yêu đã có từ thời tiền sử và được nhìn thấy trong các bức hoạ hang động thời kỳ đồ đá ở Tây Ban Nha, hay trong các quân bài ở châu Âu vào thế kỷ XV. Hình ảnh trái tim cũng từng từng xuất hiện nhiều trong thơ ca Việt hiện đại. Nữ thi sĩ Xuân Quỳnh khi bộc lộ tình yêu thiết tha và mãnh liệt với người mình yêu cũng từng từng mang hình ảnh trái tim mình ra để thề nguyền:
Em trở về đúng nghĩa trái tim em
Là máu thịt, đời thường ai chẳng có
Cũng ngừng đập lúc cuộc sống không còn tiếp
Nhưng biết yêu anh cả khi chết đi rồi
(Tự hát)
Hay:
Trái tim nhỏ nằm trong lồng ngực
Giây phút nào đập chẳng vì anh
(Chỉ có sóng và em)
Nhưng trong thơ Mỹ Dạ, hình ảnh trái tim còn mang một ý nghĩa khác. Nó là một hình ảnh hoán dụ tượng trưng cho số phận, cuộc sống không bình yên của cái tôi trữ tình. Trái tim thấm đẫm nỗi đau nhân tình của Lâm Thị Mỹ Dạ được dấu hiệu qua những trạng huống xúc cảm phức tạp:
Ôi trái tim
Sao em lại mang dáng lưỡi cày
Để suốt đời không lúc nào yên ổn
Để suốt đời cày lên
Đớn đau và hạnh phúc
(Nói với trái tim).
Bài thơ như một lời dự đoán cho cuộc sống không mấy bình yên của chị. Là một người phụ nữ làm thơ đa mang và đa cảm, trái tim đời và trái tim thơ của chị luôn đập lên những nhịp đập thổn thức, bồi hồi và cả nhói đau. Trong thơ Mỹ Dạ, hình ảnh trái tim thường nối liền với số phận người phụ nữ đa đoan, xấu số. Dù là trái tim của đối tượng trữ tình hay trái tim của cái tôi trữ tình thì đó đều là những trái tim biết lắng nghe nhịp thở của đất, biết đón nhận những vang động của đời và biết vượt lên chính mình để trẻ mãi với thời gian và tuổi tác. Hãy lắng nghe Mỹ Dạ nói về trái tim người mẹ:
Trái tim mẹ tưởng héo rồi lại tươi
hay trái tim của chính mình:
Cô quạnh thành thói quen mẹ biết gì thống khổ
Bao vết thương trái tim sẹo chai lì
(Viết về câu trả lời của con)
Dẫu không mấy bình yên và thường chịu nhiều cay đắng, nhưng có những lúc trái tim ấy vẫn rung lên những nhịp đập thổn thức, bồi ngày xửa ngày xưa tình yêu đôi lứa:
Trái tim có mấy phần buồn?
Mấy phần vui sướng?nhớ thương mấy phần?
Phần yêu em gửi cho anh
Còn phần hi vọng em giành cho con
(Trái tim sinh nở)
Câu thơ của Mỹ Dạ gợi nhắc người đọc nhớ đến những lời thơ cũng viết về hình ảnh trái tim mình của nhà thơ Tố Hữu:
Quả tim anh chia ba phần tươi đỏ
Anh dành riêng cho Đảng phần nhiều
Phần cho thơ và phần để em yêu
Vẫn là hình ảnh trái tim đấy thôi nhưng trái tim của mỗi thi nhân lại mang những sắc thái tình cảm khác nhau. Tố Hữu có cái phần quyết liệt, dứt khoát, thẳng thắn của đàn ông, nhưng trong trái tim của một người làm cách mạng cũng không chỉ hợp lí tưởng. Trái tim ấy còn ngân lên những nhịp đập cho tình yêu và cho cả thơ ca. Còn Mỹ Dạ có cái phần dịu dàng, nữ tính, có chiều sâu và đầy suy tư, trằn trọc nhưng lại rất chân tình, tha thiết.
Điều đáng trân trọng là qua bao nhiêu cô quạnh và đớn đau, người thơ ấy vẫn giữ lại cho mình một trái tim dịu dàng, trong suốt và vô cùng nhân hậu. Chị đã ôm hết yêu thương vào lòng mình mà vẫn thấy chưa đủ, chưa đầy:
Trái tim tôi nặng đầy
Yêu thương còn chưa hết
(Ngước nhìn trời cao)
Cũng chính vì thế, cái tôi trong thơ Mỹ Dạ chưa lúc nào lên tiếng ruồng rẫy, chối bỏ chính tâm hồn mình với muốn kiếm tìm một lối thoát bình yên. Cái tôi ấy, trái lại, tỏ ra rất trân trọng, yêu thương và đồng ý:
Nhưng nếu được sống một nghìn cuộc sống
Với một trái tim như vậy
Buốt nhức vì giận hờn
vì yêu
vì nhớ
Thì tôi chẳng lúc nào đổi
Trái tim buốt nhức này
để lấy một trái tim bình yên khác
(Trái tim buốt nhức)
Ý thức rất rõ điều đó nên chị đã nói với trái tim mình:
Trái tim đừng lúc nào tĩnh vật
Mà thiết tha đời như ngọn cây
(Đêm như ngân)
Không chỉ yêu đời, Mỹ Dạ còn mang trong lòng mình một trái tim tha thiết yêu người, tình yêu thương loài người của chị không chỉ trổ tài qua tiếng nói của trái tim mình, mà không chỉ có vậy, trái tim nhân hậu của chị đã soi chiếu và nhìn thấu cả bao nhiêu trái tim khác: từ trái tim “sâu thẳm”của một người nghệ sỹ: “Nhớ người nhạc sỹ đã xa/ Trái tim anh sâu thẳm thế” (Nhớ Xêđôi với ca khúc “Chiều Matxcơva”) đến trái tim “kiên tâm” của người thợ tàu: “Họ lặng thầm thách thức thời gian/ Bằng chính trái tim kiên tâm người thợ” (Con tàu vét), trái tim “quen chờ đợi” của người lính Việt: “Tôi mang trong lòng làng quê có bóng em/ Và trái tim quen chờ đợi” (Anh thương binh kể chuyện). Còn đây là hình ảnh trái tim người lính Mỹ trong trận chiến tranh ở Việt
: “Xin hãy giở dưới lần da chó sói/ Trái tim nai thắm đỏ thơ ngây” (Khuôn mặt ẩn kín)…
Thấu hiểu, thấu hiểu và sẻ chia này là điều thường trực trong trái tim Mỹ Dạ. Mỹ Dạ không chỉ nhìn loài người bằng cái vẻ lịch lãm bên ngoài mà chị thường lưu ý đến toàn cầu nội tâm, tâm hồn của họ với muốn thấu hiểu đến tận cùng những nhịp đập của trái tim người. Đó cũng chính là lí do tạo thành đặc trưng tư duy hướng nội trong thơ chị.
Mượn hình ảnh trái tim để nói lên nỗi lòng mình là một điều mà nhiều nhà thơ đã từng làm, song ít người biết khai thác nó đến cùng như Mỹ Dạ. Mọi buồn vui, thống khổ đều được chị gửi gắm qua hình ảnh trái tim. Nỗi đau đời và yêu đời cũng được đánh thức từ trái tim ấy. Này là một trái tim luôn mang trong mình những nhịp đập cho mình, cho người và cả cho đời. Hình ảnh trái tim quả đã làm cho thơ Mỹ Dạ trở nên mê hoặc hơn, sâu sắc hơn và nhân ái hơn. Để có được những hình ảnh về trái tim ấy trong thơ, chị đã phải đánh đổi cả một trái tim nhân hậu ở ngoài đời. Trong cuộc sống ngày càng xô bồ, bon chen và lắm mưu sinh, thì những vần thơ viết về trái tim của Mỹ Dạ như một lời đánh thức loài người cần trở về với những giá trị đích thực của tâm hồn để lắng nghe tiếng lòng mình và tiếng đời đi trong từng tế bào sinh nở. Sự nhạy cảm của loài người là điều không thể thiếu trong bất kì hoàn cảnh sống nào. Có như vậy thì người với người mới ngày càng xích lại gần nhau hơn.
ᴘ.Ƭ.Ƭ.𝒱
(nguồn: TCSH số 238 – 12 – 2008)
Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài trái tim anh chia ba phần tươi đỏ
TRÁI TIM TẶNG NGƯỜI YÊU NGÀY CÁ THÁNG 4
- Tác giả: Study, life and funny
- Ngày đăng: 2020-04-01
- Nhận xét: 4 ⭐ ( 2364 lượt nhận xét )
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Dùng PM Toán học Geogebra vẽ Trái tim tặng người yêu ngày Cá Tháng tư.
Trái tim anh chia ba phần tươi đỏ
Anh giành cho Đảng phần nhiều
Phần để cho thơ và phần để em yêu…
Bài ca mùa xuân 1961 – Tố Hữu – tao đàn
- Tác giả: taodan.vn
- Nhận xét: 3 ⭐ ( 7823 lượt nhận xét )
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Thêm một ngày xuân đến. Rạng đông Cành táo đầu hè quả ngọt rung rinh Như hạnh phúc đơn sơ, ước mong nho nhỏ Treo trước mắt của loài người ta đó…
Trái Tim Anh Chia Ba Phần Tươi Đỏ, Picture Of Tranquil Artisan Coffee, Hanoi
- Tác giả: bachhoa68.com
- Nhận xét: 3 ⭐ ( 5693 lượt nhận xét )
- Khớp với kết quả tìm kiếm:
Rất chân thực chia ba phần tươi đỏ
- Tác giả: windysand.wordpress.com
- Nhận xét: 5 ⭐ ( 5723 lượt nhận xét )
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Posts about Rất chân thực chia ba phần tươi đỏ written by vibrant tree
Bài ca mùa xuân 1961 – Tố Hữu
- Tác giả: lamvannghiluan.blogspot.com
- Nhận xét: 5 ⭐ ( 3989 lượt nhận xét )
- Khớp với kết quả tìm kiếm: “Bài ca mùa xuân 1961” của nhà thơ Tố Hữu, trích trong tập thơ “Gió lộng” – tập thơ mở ra niềm vui lớn vì nửa nước được giải phóng, nhưng là niềm vui chưa trọn vẹn. Cái tôi trữ tình sôi nổi được bộc lộ trên nền hiện thực hoành tráng của cuộc sống mới. Gió lộng đang là thơ của lòng tri ân, nghĩa tình so với Ðảng, Bác Hồ, với nhân dân. “Bài ca mùa xuân 1961” là một luồn gió mới đầy ấm nồng, thiết tha.
Trái tim anh chia ba phần tươi đỏ, anh giành cho blog nhỏ phần nào?
- Tác giả: phuongthaoxhh.wordpress.com
- Nhận xét: 5 ⭐ ( 6203 lượt nhận xét )
- Khớp với kết quả tìm kiếm: TƯƠNG LAI TƯƠI SÁNG CỦA BLOGGER Ngày hôm nay gác hết mọi tất bật nước sôi lửa bỏng ở đơn vị lại, bấm bụng bỏ cả buổi ra đi dự hội thảo quốc tế Nâng cao năng lực thực hiện trách nhiệm xã hội vì sự phát triển vững chắc của doanh nghiệp. Cái trách nhiệm…
Nhà thơ Tố Hữu: Một trái tim, một hồn thơ cách mạng
- Tác giả: www.vietnamplus.vn
- Nhận xét: 3 ⭐ ( 4866 lượt nhận xét )
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Dù viết về Đảng, về cách mạng nhưng thơ Tố Hữu không hề khô khan, cứng nhắc, trái lại, thơ ông luôn tha thiết, thẫm đẫm tình người.
Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí