LỊCH SỬ, Ý NGHĨA NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20-11 – lịch sử ngày nhà giáo việt nam

Phạm Văn Quyến                                                                        Chủ tịch Công đoàn nghề GDvàamp;ĐT tỉnh Nam Định 1. Lịch sử ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 có một lịch sử rất đặc biệt, vừa có tính quốc tế, tính dân tộc, vừa mang đặc trưng của nhà giáo, của nghề giáo dục và cũng là ngày hội của toàn dân.Tháng 7/1946, một tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ được thành lập ở Paris đã lấy tên là Liên minh quốc tế các công đoàn giáo dục (tiếng Pháp: Fédération Internationale Syndicale des Enseignants – FISE).Năm 1949 tại hội nghị ở Vác-xa-va thủ đô Ba Lan, Liên minh quốc tế các công đoàn giáo dục xây dựng một bản Hiến chương các nhà giáo.Tháng 7/1953 Công đoàn giáo dục Việt Nam được tham gia tổ chức giáo giới quốc tế này.Tháng 8/1954 tổ chức công đoàn của các nhà giáo tiến bộ và cách mạng trên toàn cầu đã nhất trí thông qua bản “Hiến chương các nhà giáo”, gồm 15 chương trong đó có một số nội dung đa phần là:- Tranh đấu chống lại các ý kiến và phương pháp giáo dục lạc hậu, phản động, phản dân chủ, phản khoa học nhằm xây dựng nền giáo dục tiến bộ, dân chủ và khoa học.- Tranh đấu thủ tiêu cơ chế ngược đãi, coi khinh nghề dạy học, bảo vệ những quyền lợi vật chất và trí não chính đáng của các nhà giáo.- Quy định một số điều so với các nhà giáo, đặc biệt nêu cao nghề dạy học.Từ ngày 26 đến 30/8/1957, tại Vác-xa-va thủ đô Ba Lan, hội nghị quốc tế các nhà giáo lần thứ 2 đã quyết định lấy ngày 20/11 hằng năm là ngày “Hiến chương các nhà giáo”Ở Việt Nam, ngày 20/11/1958, lần trước nhất ngày “Quốc tế Hiến chương các nhà giáo” được tổ chức trên toàn miền Bắc nước ta. Quốc gia thống nhất, ngày 20/11 đã được tổ chức rộng rãi trong cả nước và dần dần trở thành ngày truyền thống của giáo giới Việt Nam.Để trổ tài đầy đủ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta so với đội ngũ giáo viên, cũng như nêu rõ vị trí, vai trò trọng yếu của đội ngũ giáo viên trong sự nghiệp huấn luyện lớp người mới xây dựng CNXH và phát huy truyền thống của nhân dân ta luôn tôn trọng, quý mến thầy giáo và giáo viên; theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Huấn luyện, Hội đồng bộ trưởng đã ra quyết định số 167-HĐBT ngày 28/9/1982 nêu rõ: “hàng năm sẽ lấy ngày 20 tháng 11 là ngày Nhà giáo Việt Nam”.Như vậy, ngày 20/11/1982 là ngày lễ kỷ niệm Nhà giáo Việt Nam được tổ chức trọng thể trước nhất của cả nước ta.2. Vị trí Nhà giáo xưa và nayMỗi người dân Việt Nam từ khi cắp sách tới trường mấy ai không thuộc, không khắc ghi lời dạy “không thầy đố mày làm nên”. Người thầy có vị trí, vai trò hết sức trọng yếu trong đời sống nói chung và trong mỗi nhân loại nói riêng.Từ xưa đến nay, nhân dân ta luôn luôn tôn vinh người thầy giáo và trọng nghề dạy học. Không phải ai cũng có thể làm được công việc đó bởi nó yêu cầu cao không chỉ về nhận thức mà còn cả đạo đức, phẩm hạnh. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn dạy “Đạo”- Đạo làm người; thông qua dạy tri thức để giáo dục đạo đức cho nhân loại.Sau cách  mạng tháng Tám, trước bốn bề khó khăn, Chủ tịch Hồ Chí Minh xác nhận 3 loại giặc cần phải loại bỏ: giặc ngoại xâm, giặc đói, giặc dốt. Vì lẽ đó, mà Người rất mực quan tâm đến giáo dục bởi “Vì lợi ích năm trồng cây,Vì lợi ích trăm năm trồng người”. Để thực hiện thành công sự nghiệp tròng người thì vai trò của thầy, giáo viên là vô cùng trọng yếu. Người khăng định: Người thấy giáo tốt – thầy xứng đáng là thầy giáo – là người vẻ vang nhất…Những người thầy giáo tốt là những người hùng vô danh. Người nói: Giờ đây, nhiệm vụ của giáo dục khác trước. Các cô các chú có nhiệm vụ rất trọng yếu: Bồi dưỡng thế hệ công dân, cán bộ sau này. Làm tốt thì thế hệ sau này có tác động tốt. Làm không tốt sẽ có tác động không tốt đến thế hệ sau. Mục đích giáo dục lúc này là phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, huấn luyện lớp người, lớp cán bộ mới.Dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa quốc gia, Đảng ta luôn coi trọng giáo dục và huấn luyện, coi đây là “quốc sách hàng đầu” là chìa khóa để hội nhập và phát triển. Giáo dục và huấn luyện và người hoạt động trong ngành nghề này được xã hội tôn vinh coi trọng với ý kiến “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt”.Ngày nay, quan hệ thầy, trò có nhiều thay đổi. Vị trí, vai trò của nhà giáo trong xã hội cũng có sự thay đổi. Điều đó bị thúc đẩy của những mặt trái kinh tế thị trường và cả những stress xã hội lên giáo dục trước yêu cầu huấn luyện nguồn nhân lực chất lượng tốt, thỏa mãn yêu cầu phát triển. Một số quyết sách mới như BHXH, tăng tuổi nghỉ hưu, sắp xếp lại biên chế…Trong nghề thời kỳ vừa qua có nhiều văn bản công bố chưa phù phù hợp với thực tiễn gây khó khăn cho nhà giáo, các cấp quản lý vô hình tạo cho xã hội nhìn nhận, nhận xét chưa đúng về giáo dục nói chung và nhà giáo nói riêng. Nhưng sự thay đổi ở đây chỉ là hình thức. Nhà giáo trong xã hội hiện đại không đang là người thấy duy nhất trong cuộc sống mỗicon người như thầy xưa mà là những người thầy được huấn luyện nâng cao một ngành nghề, là thầy giáo viên bộ môn. Cũng vì vậy mà vị trí, vai trò của nhà giáo bị mất dần đi và tình cảm thầy – trò bị tác động. Trong cục diện như hiện tại, mỗi nhà giáo cần nhận thức được rằng, ngoài việc dạy cho học viên tri thức, tuyệt kỹ, người thầy còn phải là một tấm gương về đạo đức, phẩm chất, lý tưởng cách mạng và nếp sống văn hóa để cho mỗi học viên mãi mãi mang theo cả cuộc sống hình ảnh đẹp đẽ của người thầy. Ngày nay, cả xã hội quan tâm đến giáo dục, bên cạnh những chủ trương, quyết sách của Đảng, Nhà nước thì vấn đề người dạy học luôn được đề cập đến khi  người ta nhắc đến giáo dục. Này là minh chứng cho vị trí, vai trò của nhà giáo trong xã hội từ xưa đến nay.3. Ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 201-11Từ xưa đến nay, nghề dạy học luôn được nhân dân quý trọng và yêu mến. Với truyền thống trọng thầy, hiếu học của dân tộc và dưới sự lãnh đạo của Đảng, giáo dục và huấn luyện nước ta đã từng bước được nhất định, phát triển, thỏa mãn tốt hơn nhu cầu học tập của nhân dân, phát triển quốc gia.         Những thành tựu mà nghề giáo dục và huấn luyện đạt được chính là nhờ lớp lớp thầy giáo, giáo viên của bao thế hệ đã tận tình, tâm huyết với nghề, tạo thành những truyền thống tốt đẹp của Nhà giáo Việt Nam để tất cả chúng ta học tập và phát huy như: Nhà giáo Việt Nam luôn gắn bó và liên hệ mật thiết với quần chúng nhân dân; những nhà giáo chân chính Việt Nam giàu lòng nhân ái, vị tha, tận tụy với sự nghiệp huấn luyện thế hệ trẻ của quốc gia; những nhà giáo chân chính Việt Nam lúc nào cũng là người yêu nước, những chiến sĩ cách mạng kiên định, luôn có cuộc sống giản dị, trong sáng, mẫu mực; những nhà giáo chân chính Việt Nam luôn chịu khó, sáng tạo trong lao động dạy học…Lịch sử nền giáo dục cách mạng Việt Nam đã ghi nhận lớp lớp nhà giáo ngày đêm tận tụy với nghề, lao động sáng tạo, quên mình và nhiều thầy giáo đã hy sinh tuổi thanh xuân đem ánh sáng văn hóa cho đồng bào vùng cao, vùng xa. Họ là những người hùng vô danh.Tìm hiểu và học tập những truyền thống tốt đẹp của Nhà giáo Việt Nam, nhằm giúp cho đội ngũ thầy giáo viên tiếp tục phát huy những truyền thống của Nhà giáo, không ngừng nâng cao phẩm chất, năng lực, để mỗi thầy giáo viên là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng và nhân dân, tiếp tục đóng góp sức và trí tuệ cho sự nghiệp giáo dục, huấn luyện, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ CNH, hệ điều hành quốc gia.4. Truyền thống Nhà giáo nghề GDvàamp;ĐT tỉnh Nam Định.Từ ngàn xưa, Nam Định đã là đất học nổi tiếng với nhiều Trạng nguyên, Bảng nhãn, Tiến sỹ: Theo các sách ghi chép về khoa cử ở nước ta, từ năm 1075 đến năm 1919 các triều đại phong kiến đã tổ chức 185 khoa thi với 2.896 người đỗ đại khoa (từ phó bảng trở lên), trong  đó 47 trạng nguyên. Thiên Trường – Nam Định có 88 vị đỗ đại khoa: 5 trạng nguyên (Nguyễn Hiền, Đào Sư tích, Lương Thế Vinh, Vũ Tuấn Chiêu, Trần Văn Bảo), 2 đệ nhất giáp, 2 thám  hoa, 2 bảng nhãn, 15 hoàng giáp, 46 tiến sỹ và 16 phó bảng. Các bậc đại khoa, trước khi thành đạt đa phần xuất thân từ các gia đình nghèo, ham học, thông minh và có ý chí vươn lên. Quê hương chính là chiếc nôi nuôi dưỡng, vun đắp ước mong và khát vọng của họ. Những nhà khoa bảng Thiên Trường – Nam Định đều là những tấm gương mẫu mực về tư cách văn hoá. Khi còn niên thiếu đến khi đỗ đạt làm quan, họ đều có tình cảm đạo đức trong sáng, lối sống thuỷ chung nhất quán vì nghĩa lớn, vì sự hưng thịnh của quê hương quốc gia. Nối truyền thống hiếu học của quê hương Thiên Trường xưa, hơn 60 năm qua Nghề Giáo dục và Huấn luyện tỉnh Nam Định phát huy lên tầm cao. Các thế hệ nhà giáo tỉnh Nam Định phát huy truyền thống yêu nước, yêu nghề, liên hệ mật thiết với các tấng lớp nhân dân, nhân ái vị tha, tận tụy với sự nghiệp trọng người, chịu khó, sáng tạo, gương mẫu hưởng ứng và thực hiện tốt các trào lưu thi đua yêu nước và các cuộc vận động của nghề. Tiêu biểu thực hiện Trào lưu “Bình dân học vụ” để diệt giặc dốt sau Cách mạng Tháng Tám; Trào lưu “Vì miền Nam ruột thịt” Trong cuộc kháng chiến Chống Mỹ cứu nước có 304 nhà giáo Hà Nam Ninh tự nguyện vào Nam làm công tác giáo dục chiến trường Ɓ và hàng nghìn nhà giáo tỉnh Nam Định tự nguyện lên đường cầm súng bảo vệ Tổ quốc trong đó 173 Nhà giáo đã hy sinh can đảm trên các chiến trường để bảo vệ nền độc lập tự do cho Tổ quốc; Trào lưu “Dạy tốt – Học tốt” ; Trào lưu tự học tự rèn; Trào lưu Giỏi việc trường, Đảm việc nhà”; Trào lưu “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Trào lưu “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” và các cuộc vận động “Kỷ cương- Tình thương- Trách nhiệm; Cuộc vận động “Xây dựng nhà giáo văn hóa”; Cuộc vận động “Xã hội hóa giáo dục”; Cuộc vận động “Dân chủ hóa nhà trường”; Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”…Thông qua đó, đội ngũ các thế hệ nhà giáo Nam Định đã có những đóng góp to lớn trong việc phát triển sự nghiệp giáo dục, huấn luyện, nâng cáo dân trí, huấn luyện nhân lực, phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, quốc gia, góp phần qun trọng vào thắng lợi của hai cuộc khắng chiến và sự nghiệp đổi mới. Trong 14 lần xét phong tặng Nhà giáo Ưu tú, nghề GDvàamp;ĐT tỉnh Nam Định có 121 Nhà giáo vinh dự được phong tặng Nhà giáo Ưu tú. Nghề Giáo dục và Huấn luyện tỉnh Nam Định hơn 20 năm liên tục là “Đơn vị Xuất sắc, tiêu biểu” đứng đầu toàn quốc. Vinh dự và tự hào, nghề Giáo dục và Huấn luyện tỉnh đã được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất năm 2010.Ôn lại truyền thống nhà giáo Việt Nam để giúp mỗi thầy giáo viên tăng cường lòng thiết tha yêu nghề dạy học, thực hiện đúng lời dặn dò của Chủ tịch Hồ Chí Minh so với nhà giáo: Thầy cũng như trò, cán bộ cũng như nhân viên, phải thật thà yêu nghề mình, thật thà yêu trường mình; có gì vẻ vang hơn là huấn luyện những thế hệ sau này tích cực góp phần xây dựng CNXH và CNCS. Người thầy giáo tốt – thầy giáo xứng đáng là thầy giáo – là người vẻ vang nhất… Những người thầy giáo tốt là những người hùng vô danh và mãi mãi là niềm tự hào về truyền thống của nghề giáo dục Việt Nam. Tiếp nối truyền thống của các thế hệ nhà giáo đi trước, toàn thể đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và người lao động nghề GDvàamp;ĐT tỉnh Nam Định ngày hôm nay rất đỗi tự hào về sự phát triển nghề GDvàamp;ĐT tỉnh và không ngừng ra sức thi đua lập thành tựu vì sự nghiệp trồng cây, trồng người. Kỷ niệm 36 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, cũng là dịp để các nhà trường, các đơn vị quản lý giáo dục ôn lại truyền thống ngày Nhà giáo Việt Nam và vinh danh các nhà giáo được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, nhà giáo Ưu tú…, đồng thời khen thưởng so với các tập thể, cá nhân đã có nhiều thành tựu xuất sắc trong lao động và giảng dạy…, điều đó càng tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của nhà trường, của đơn vị nhà cung cấp trong nghề GDvàamp;ĐT tỉnh, của các thế hệ thầy giáo, giáo viên, góp phần mang các nhà trường, đơn vị, nhà cung cấp ngày càng phát triển kiên cố./.

Bạn đang xem: lịch sử ngày nhà giáo việt nam

                                                                                                 Phạm Văn Quyến

                                                                        Chủ tịch Công đoàn nghề GDvàamp;ĐT tỉnh Nam Định

 

1. Lịch sử ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 có một lịch sử rất đặc biệt, vừa có tính quốc tế, tính dân tộc, vừa mang đặc trưng của nhà giáo, của nghề giáo dục và cũng là ngày hội của toàn dân.

Tháng 7/1946, một tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ được thành lập ở Paris đã lấy tên là Liên minh quốc tế các công đoàn giáo dục (tiếng Pháp: Fédération Internationale Syndicale des Enseignants – FISE).

Năm 1949 tại hội nghị ở Vác-xa-va thủ đô Ba Lan, Liên minh quốc tế các công đoàn giáo dục xây dựng một bản Hiến chương các nhà giáo.

Tháng 7/1953 Công đoàn giáo dục Việt Nam được tham gia tổ chức giáo giới quốc tế này.

Tháng 8/1954 tổ chức công đoàn của các nhà giáo tiến bộ và cách mạng trên toàn cầu đã nhất trí thông qua bản “Hiến chương các nhà giáo”, gồm 15 chương trong đó có một số nội dung đa phần là:

– Tranh đấu chống lại các ý kiến và phương pháp giáo dục lạc hậu, phản động, phản dân chủ, phản khoa học nhằm xây dựng nền giáo dục tiến bộ, dân chủ và khoa học.

– Tranh đấu thủ tiêu cơ chế ngược đãi, coi khinh nghề dạy học, bảo vệ những quyền lợi vật chất và trí não chính đáng của các nhà giáo.

– Quy định một số điều so với các nhà giáo, đặc biệt nêu cao nghề dạy học.

Từ ngày 26 đến 30/8/1957, tại Vác-xa-va thủ đô Ba Lan, hội nghị quốc tế các nhà giáo lần thứ 2 đã quyết định lấy ngày 20/11 hằng năm là ngày “Hiến chương các nhà giáo”

Ở Việt Nam, ngày 20/11/1958, lần trước nhất ngày “Quốc tế Hiến chương các nhà giáo” được tổ chức trên toàn miền Bắc nước ta. Quốc gia thống nhất, ngày 20/11 đã được tổ chức rộng rãi trong cả nước và dần dần trở thành ngày truyền thống của giáo giới Việt Nam.

Để trổ tài đầy đủ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta so với đội ngũ giáo viên, cũng như nêu rõ vị trí, vai trò trọng yếu của đội ngũ giáo viên trong sự nghiệp huấn luyện lớp người mới xây dựng CNXH và phát huy truyền thống của nhân dân ta luôn tôn trọng, quý mến thầy giáo và giáo viên; theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Huấn luyện, Hội đồng bộ trưởng đã ra quyết định số 167-HĐBT ngày 28/9/1982 nêu rõ: “hàng năm sẽ lấy ngày 20 tháng 11 là ngày Nhà giáo Việt Nam”.

Như vậy, ngày 20/11/1982 là ngày lễ kỷ niệm Nhà giáo Việt Nam được tổ chức trọng thể trước nhất của cả nước ta.

2. Vị trí Nhà giáo xưa và nay

Mỗi người dân Việt Nam từ khi cắp sách tới trường mấy ai không thuộc, không khắc ghi lời dạy “không thầy đố mày làm nên”. Người thầy có vị trí, vai trò hết sức trọng yếu trong đời sống nói chung và trong mỗi nhân loại nói riêng.

Từ xưa đến nay, nhân dân ta luôn luôn tôn vinh người thầy giáo và trọng nghề dạy học. Không phải ai cũng có thể làm được công việc đó bởi nó yêu cầu cao không chỉ về nhận thức mà còn cả đạo đức, phẩm hạnh. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn dạy “Đạo”- Đạo làm người; thông qua dạy tri thức để giáo dục đạo đức cho nhân loại.

Sau cách  mạng tháng Tám, trước bốn bề khó khăn, Chủ tịch Hồ Chí Minh xác nhận 3 loại giặc cần phải loại bỏ: giặc ngoại xâm, giặc đói, giặc dốt. Vì lẽ đó, mà Người rất mực quan tâm đến giáo dục bởi “Vì lợi ích năm trồng cây,Vì lợi ích trăm năm trồng người”. Để thực hiện thành công sự nghiệp tròng người thì vai trò của thầy, giáo viên là vô cùng trọng yếu. Người khăng định: Người thấy giáo tốt – thầy xứng đáng là thầy giáo – là người vẻ vang nhất…Những người thầy giáo tốt là những người hùng vô danh. Người nói: Giờ đây, nhiệm vụ của giáo dục khác trước. Các cô các chú có nhiệm vụ rất trọng yếu: Bồi dưỡng thế hệ công dân, cán bộ sau này. Làm tốt thì thế hệ sau này có tác động tốt. Làm không tốt sẽ có tác động không tốt đến thế hệ sau. Mục đích giáo dục lúc này là phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, huấn luyện lớp người, lớp cán bộ mới.

Dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa quốc gia, Đảng ta luôn coi trọng giáo dục và huấn luyện, coi đây là “quốc sách hàng đầu” là chìa khóa để hội nhập và phát triển. Giáo dục và huấn luyện và người hoạt động trong ngành nghề này được xã hội tôn vinh coi trọng với ý kiến “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt”.

Ngày nay, quan hệ thầy, trò có nhiều thay đổi. Vị trí, vai trò của nhà giáo trong xã hội cũng có sự thay đổi. Điều đó bị thúc đẩy của những mặt trái kinh tế thị trường và cả những stress xã hội lên giáo dục trước yêu cầu huấn luyện nguồn nhân lực chất lượng tốt, thỏa mãn yêu cầu phát triển. Một số quyết sách mới như BHXH, tăng tuổi nghỉ hưu, sắp xếp lại biên chế…Trong nghề thời kỳ vừa qua có nhiều văn bản công bố chưa phù phù hợp với thực tiễn gây khó khăn cho nhà giáo, các cấp quản lý vô hình tạo cho xã hội nhìn nhận, nhận xét chưa đúng về giáo dục nói chung và nhà giáo nói riêng. Nhưng sự thay đổi ở đây chỉ là hình thức. Nhà giáo trong xã hội hiện đại không đang là người thấy duy nhất trong cuộc sống mỗi nhân loại như thầy xưa mà là những người thầy được huấn luyện nâng cao một ngành nghề, là thầy giáo viên bộ môn. Cũng vì vậy mà vị trí, vai trò của nhà giáo bị mất dần đi và tình cảm thầy – trò bị tác động. Trong cục diện như hiện tại, mỗi nhà giáo cần nhận thức được rằng, ngoài việc dạy cho học viên tri thức, tuyệt kỹ, người thầy còn phải là một tấm gương về đạo đức, phẩm chất, lý tưởng cách mạng và nếp sống văn hóa để cho mỗi học viên mãi mãi mang theo cả cuộc sống hình ảnh đẹp đẽ của người thầy. Ngày nay, cả xã hội quan tâm đến giáo dục, bên cạnh những chủ trương, quyết sách của Đảng, Nhà nước thì vấn đề người dạy học luôn được đề cập đến khi  người ta nhắc đến giáo dục. Này là minh chứng cho vị trí, vai trò của nhà giáo trong xã hội từ xưa đến nay.

3. Ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 201-11

Từ xưa đến nay, nghề dạy học luôn được nhân dân quý trọng và yêu mến. Với truyền thống trọng thầy, hiếu học của dân tộc và dưới sự lãnh đạo của Đảng, giáo dục và huấn luyện nước ta đã từng bước được nhất định, phát triển, thỏa mãn tốt hơn nhu cầu học tập của nhân dân, phát triển quốc gia.         Những thành tựu mà nghề giáo dục và huấn luyện đạt được chính là nhờ lớp lớp thầy giáo, giáo viên của bao thế hệ đã tận tình, tâm huyết với nghề, tạo thành những truyền thống tốt đẹp của Nhà giáo Việt Nam để tất cả chúng ta học tập và phát huy như: Nhà giáo Việt Nam luôn gắn bó và liên hệ mật thiết với quần chúng nhân dân; những nhà giáo chân chính Việt Nam giàu lòng nhân ái, vị tha, tận tụy với sự nghiệp huấn luyện thế hệ trẻ của quốc gia; những nhà giáo chân chính Việt Nam lúc nào cũng là người yêu nước, những chiến sĩ cách mạng kiên định, luôn có cuộc sống giản dị, trong sáng, mẫu mực; những nhà giáo chân chính Việt Nam luôn chịu khó, sáng tạo trong lao động dạy học…

Lịch sử nền giáo dục cách mạng Việt Nam đã ghi nhận lớp lớp nhà giáo ngày đêm tận tụy với nghề, lao động sáng tạo, quên mình và nhiều thầy giáo đã hy sinh tuổi thanh xuân đem ánh sáng văn hóa cho đồng bào vùng cao, vùng xa. Họ là những người hùng vô danh.

Tìm hiểu và học tập những truyền thống tốt đẹp của Nhà giáo Việt Nam, nhằm giúp cho đội ngũ thầy giáo viên tiếp tục phát huy những truyền thống của Nhà giáo, không ngừng nâng cao phẩm chất, năng lực, để mỗi thầy giáo viên là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng và nhân dân, tiếp tục đóng góp sức và trí tuệ cho sự nghiệp giáo dục, huấn luyện, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ CNH, hệ điều hành quốc gia.

4. Truyền thống Nhà giáo nghề GDvàamp;ĐT tỉnh Nam Định.

Từ ngàn xưa, Nam Định đã là đất học nổi tiếng với nhiều Trạng nguyên, Bảng nhãn, Tiến sỹ: Theo các sách ghi chép về khoa cử ở nước ta, từ năm 1075 đến năm 1919 các triều đại phong kiến đã tổ chức 185 khoa thi với 2.896 người đỗ đại khoa (từ phó bảng trở lên), trong  đó 47 trạng nguyên. Thiên Trường – Nam Định có 88 vị đỗ đại khoa: 5 trạng nguyên (Nguyễn Hiền, Đào Sư tích, Lương Thế Vinh, Vũ Tuấn Chiêu, Trần Văn Bảo), 2 đệ nhất giáp, 2 thám  hoa, 2 bảng nhãn, 15 hoàng giáp, 46 tiến sỹ và 16 phó bảng. Các bậc đại khoa, trước khi thành đạt đa phần xuất thân từ các gia đình nghèo, ham học, thông minh và có ý chí vươn lên. Quê hương chính là chiếc nôi nuôi dưỡng, vun đắp ước mong và khát vọng của họ. Những nhà khoa bảng Thiên Trường – Nam Định đều là những tấm gương mẫu mực về tư cách văn hoá. Khi còn niên thiếu đến khi đỗ đạt làm quan, họ đều có tình cảm đạo đức trong sáng, lối sống thuỷ chung nhất quán vì nghĩa lớn, vì sự hưng thịnh của quê hương quốc gia. Nối truyền thống hiếu học của quê hương Thiên Trường xưa, hơn 60 năm qua Nghề Giáo dục và Huấn luyện tỉnh Nam Định phát huy lên tầm cao. Các thế hệ nhà giáo tỉnh Nam Định phát huy truyền thống yêu nước, yêu nghề, liên hệ mật thiết với các tấng lớp nhân dân, nhân ái vị tha, tận tụy với sự nghiệp trọng người, chịu khó, sáng tạo, gương mẫu hưởng ứng và thực hiện tốt các trào lưu thi đua yêu nước và các cuộc vận động của nghề. Tiêu biểu thực hiện Trào lưu “Bình dân học vụ” để diệt giặc dốt sau Cách mạng Tháng Tám; Trào lưu “Vì miền Nam ruột thịt” Trong cuộc kháng chiến Chống Mỹ cứu nước có 304 nhà giáo Hà Nam Ninh tự nguyện vào Nam làm công tác giáo dục chiến trường Ɓ và hàng nghìn nhà giáo tỉnh Nam Định tự nguyện lên đường cầm súng bảo vệ Tổ quốc trong đó 173 Nhà giáo đã hy sinh can đảm trên các chiến trường để bảo vệ nền độc lập tự do cho Tổ quốc; Trào lưu “Dạy tốt – Học tốt” ; Trào lưu tự học tự rèn; Trào lưu Giỏi việc trường, Đảm việc nhà”; Trào lưu “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Trào lưu “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” và các cuộc vận động “Kỷ cương- Tình thương- Trách nhiệm; Cuộc vận động “Xây dựng nhà giáo văn hóa”; Cuộc vận động “Xã hội hóa giáo dục”; Cuộc vận động “Dân chủ hóa nhà trường”; Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”…Thông qua đó, đội ngũ các thế hệ nhà giáo Nam Định đã có những đóng góp to lớn trong việc phát triển sự nghiệp giáo dục, huấn luyện, nâng cáo dân trí, huấn luyện nhân lực, phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, quốc gia, góp phần qun trọng vào thắng lợi của hai cuộc khắng chiến và sự nghiệp đổi mới. Trong 14 lần xét phong tặng Nhà giáo Ưu tú, nghề GDvàamp;ĐT tỉnh Nam Định có 121 Nhà giáo vinh dự được phong tặng Nhà giáo Ưu tú. Nghề Giáo dục và Huấn luyện tỉnh Nam Định hơn 20 năm liên tục là “Đơn vị Xuất sắc, tiêu biểu” đứng đầu toàn quốc. Vinh dự và tự hào, nghề Giáo dục và Huấn luyện tỉnh đã được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất năm 2010.

Ôn lại truyền thống nhà giáo Việt Nam để giúp mỗi thầy giáo viên tăng cường lòng thiết tha yêu nghề dạy học, thực hiện đúng lời dặn dò của Chủ tịch Hồ Chí Minh so với nhà giáo: Thầy cũng như trò, cán bộ cũng như nhân viên, phải thật thà yêu nghề mình, thật thà yêu trường mình; có gì vẻ vang hơn là huấn luyện những thế hệ sau này tích cực góp phần xây dựng CNXH và CNCS. Người thầy giáo tốt – thầy giáo xứng đáng là thầy giáo – là người vẻ vang nhất… Những người thầy giáo tốt là những người hùng vô danh và mãi mãi là niềm tự hào về truyền thống của nghề giáo dục Việt Nam.

 

Tiếp nối truyền thống của các thế hệ nhà giáo đi trước, toàn thể đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và người lao động nghề GDvàamp;ĐT tỉnh Nam Định ngày hôm nay rất đỗi tự hào về sự phát triển nghề GDvàamp;ĐT tỉnh và không ngừng ra sức thi đua lập thành tựu vì sự nghiệp trồng cây, trồng người. Kỷ niệm 36 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, cũng là dịp để các nhà trường, các đơn vị quản lý giáo dục ôn lại truyền thống ngày Nhà giáo Việt Nam và vinh danh các nhà giáo được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, nhà giáo Ưu tú…, đồng thời khen thưởng so với các tập thể, cá nhân đã có nhiều thành tựu xuất sắc trong lao động và giảng dạy…, điều đó càng tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của nhà trường, của đơn vị nhà cung cấp trong nghề GDvàamp;ĐT tỉnh, của các thế hệ thầy giáo, giáo viên, góp phần mang các nhà trường, đơn vị, nhà cung cấp ngày càng phát triển kiên cố./.


Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài lịch sử ngày nhà giáo việt nam

LỊCH SỬ VÀ Ý NGHĨA CỦA NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20-11

alt

  • Tác giả: Việt Nam Thời Báo News
  • Ngày đăng: 2018-11-19
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 7492 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: LỊCH SỬ VÀ Ý NGHĨA CỦA NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20-11
    ========================================================
    Ngày 20.11 hàng năm là dịp để các thế hệ học viên trổ tài lòng mang ơn, sự tôn kính của mình so với các thầy giáo viên. Phát huy lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh:“Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, trong những dịp này, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm tổ chức các chương trình nhằm tôn vinh những thầy giáo viên đã hiến dâng hết mình cho sự nghiệp giáo dục của quốc gia. Để mọi người hiểu rõ hơn về Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, ngày trọng đại của những người mang đò, tất cả chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về lịch sử và ý nghĩa của ngày nhà giáo Việt Nam 20.11.
    Lịch sử ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11:
    Sau chiến tranh thế giới thứ hai, tháng 7/1946,một tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ được thành lập ở Paris lấy tên là Liên minh quốc tế các công đoàn giáo dục, viết tắt là FISE.
    Nǎm 1949, tại hội nghị ở Warszawa (thủ đô của Ba Lan), Liên minh quốc tế các công đoàn giáo dục đã ra bản “Hiến chương các nhà giáo”. Nội dung của Bản hiến chương đa phần là về tranh đấu chống nền giáo dục phong kiến, tư sản; bảo vệ quyền lợi, đề cao vị trí, vai trò của người làm nghề dạy học.
    Năm 1953, Công đoàn giáo dục Việt Nam là thành viên chính thức của Liênhiệp quốc tế các công đoàn giáo dục FISE.
    Tháng 8 năm 1957, Liên minh quốc tế các công đoàn giáo dục họp hội nghị và quyết định lấy ngày 20/11 hằng năm là Ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo.
    Tại Việt Nam, Ngày Nhà giáo 20.11 trước nhất được tổ chức trên toàn miền Bắc. Những nǎm sau đó, ngày Nhà giáo 20.11được tổ chức tại nhiều vùng giải phóng ở miền Nam. Thời kỳ này, cứ vào mỗi dịp kỷ niệm ngày 20/11, có rất nhiều giáo viên đã gửi thư cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Chính phủ với lời hứa quyết tâm tập luyện,học tập, nâng cao ý thứcgiác ngộ cách mạng và xây dựng nhà trường XHCN.
    Sau thời điểm giải phóng miền Nam, thống nhất quốc gia năm 1975,ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã công bố Quyết định số 167-HĐBT chính thức quy định lấy ngày 20/11 hằng năm là Ngày nhà giáo Việt Nam. Điều này trổ tài sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước ta so với những người làm công tác giáo dục, đánh giá chát vị trí, vai trò của đội ngũ giáo viên trong sự nghiệp huấn luyện lớp người lao động mới vừa có đức, vừa có tài để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày 20/11/1982 làcũng Ngày Nhà giáo Việt Namđầu tiên được tổ chức trọng thể trong cả nước. Từ đó đến nay, ngày 20.11 là ngày truyền thống của nghề giáo dục, là ngày để tôn vinh thầy giáo viên.Điều này hoàn toàn phù phù hợp với truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, một dân tộc nghìn năm văn hiến, hiếu học và tôn sư trọng đạo

    Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 sẽ là dịp để các thế hệ học viên “đền đáp” công ơn dưỡng dục của các thầy giáo viên, là dịp để lớp lớp học trò ghi nhớ sâu sắc và gửi lòng thành kính đến những người đang tận tậm, tận lực hết mình cho sự nghiệp trồng người. Dù ở đâu và với bất kì cương vị nào, mỗi người dân Việt Nam hãy dành những bông hoa tươi thắm nhất kính tặng thầy cô nhân dịp ngày 20/11. Mẹ cha công đức sinh thành. Ra trường thầy dạy học tập cho hay. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, Có danh có vọng nhớ thầy khi xưa.

    VNTBtintucnhanhtintucthoisu

Lịch sử tạo dựng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, bạn đã biết chưa?

  • Tác giả: bloganchoi.com
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 6296 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Từ bao đời học viên, sinh viên đã luôn nhớ tới ngày kỷ niệm vô cùng trọng yếu mỗi năm, để tri ân công lao mang đò, chăm sóc và dưỡng dục những lớp trẻ củ…

Lịch sử, ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

  • Tác giả: phanngochien.edu.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 7563 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Lịch sử ra đời Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11Tháng 01/1946, một tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ được thành lập ở Paris (thủ đô nước Pháp) lấy tên là FISE (Féderation International Syndicale des Enseignants – Liên minh quốc tế các Công đoàn Giáo dục).Nǎm 1949, tại một hội nghị ở Warszawa (thủ đô của Ba Lan), Liên minh quốc tế các công đoàn giáo dục đã ra bản “Hiến chương các nhà giáo” gồm 15 chương với nội dung đa phần là tranh đấu chống nền giáo dục tư sản, phong kiến, xây dựng nền giáo dục trong đó bảo vệ những quyền lợi của nghề dạy học và nhà giáo, đề cao trách nhiệm và vị trí của nghề dạy học và nhà giáo.Công đoàn giáo dục Việt Nam, là thành viên của FISE từ năm 1953 (hội nghị có 57 nước tham gia), đã quyết định trong cuộc họp của FISE từ 26 đến 30/8/1957 tại Warszawa, lấy ngày 20/11/1958 là ngày “Quốc tế hiến chương các nhà giáo”.Ngày này lần trước nhất được tổ chức trên toàn miền Bắc Việt Nam. Những nǎm sau đó, ngày lễ này còn được tổ chức tại nhiều vùng giải phóng ở miền Nam Việt Nam. Hàng nǎm vào dịp kỷ niệm 20/11, đơn vị tiểu ban giáo dục thường xuất bản, phát hành một số tập san đặc biệt để động viên trí não tranh đấu của giáo giới trong các vùng khác, khuyến khích trí não chịu đựng khổ sở của những giáo viên kháng chiến.Khi Việt Nam thống nhất, ngày này đã trở thành ngày truyền thống của nghề giáo dục Việt Nam. Vào ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã công bố quyết định số 167-HĐBT thiết lập ngày 20/11 hằng năm là ngày lễ mang tên “Ngày nhà giáo Việt Nam”.Ý nghĩa ngày nhà giáo Việt Nam 20/11Ngày 20/11/1982, lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam trước nhất được tiến hành trọng thể trong cả nước. Từ đó đến nay, đây là ngày truyền thống của nghề giáo dục để tôn vinh những người làm công tác trồng người. Điều này hoàn toàn phù phù hợp với truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, một dân tộc có mấy nghìn năm văn hiến và có truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo.Ngày 20/11 là dịp để các thế hệ học viên “đền đáp” lại công ơn dưỡng dục của các thày cô, là dịp để lớp lớp học trò ghi nhớ sâu sắc, gửi lòng thành mang ơn đến những người “tháng tháng, năm năm vẫn không ngừng chèo lái con thuyền”. Dù còn ở tuổi cắp sách tới trường, hay đã trưởng thành rời ghế nhà trường, mỗi người Việt Nam vẫn luôn hướng tới ngày 20/11 với truyền thống tốt đẹp của dân tộc: Tôn sư trọng đạo; Không thầy đố mày làm ra; Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, Có danh có vọng nhớ thầy khi xưa. Các thế hệ học trò bộc bạch lòng mang ơn sâu sắc với những người thầy, để mọi nghề, mọi nghề và toàn xã hội chia sẻ niềm vui, tri ân tới những người đã góp sức và tâm huyết cho sự nghiệp trồng người cao thượng, góp phần xây dựng quốc gia phồn vinh, hạnh phúc./.

Lịch sử, ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

  • Tác giả: hoa-sinh.pek.edu.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 1257 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Ngày 20/11 hàng năm, từ lâu đã trở thành ngày lễ “tôn sư trọng đạo”. Tuy nhiên ngày Nhà giáo Việt nam bắt nguồn từ đâu có vẻ không phải ai cũng biết.

Lịch sử, ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

  • Tác giả: vnuf.edu.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 1936 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Lịch sử, ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 – Trường Đại học Lâm nghiệp

Lịch sử, ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam 20

  • Tác giả: baodautu.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 6302 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: 20/11/2020 – đã 62 năm kể từ khi ngày 20/11 hàng năm trở thành Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Lịch sử, ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

  • Tác giả: fic.edu.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 8869 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm:

Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí