Hằng năm cứ đến ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch dân ta lại tổ chức ăn Tết Đoan Ngọ, Dưới đây là những mẩu chuyện thú vị về ngày lễ truyền thống này
Bạn đang xem: sự tích tết đoan ngọ
Hằng năm cứ đến ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch dân ta lại tổ chức ăn Tết Đoan Ngọ. Dưới đây là những mẩu chuyện thú vị về ngày lễ truyền thống này.
Bạn đang xem: Sự tích tết đoan ngọ
Ca dao xưa có câu: “Tháng tư đong đậu nấu chè; Ăn Tết Đoan Ngọ trở về tháng năm”.
Tết Đoan Ngọ hoặc Tết Đoan Dương (ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch) là một ngày Tết truyền thống không thể thiếu tại một số nước như Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Triều Tiên, Nhật Bản và Việt Nam…
Tết Đoan Ngọ là gì?
Ngày Tết Đoan Ngọ tồn tại từ lâu trong văn hóa dân gian phương Đông và có nhiều tác động đến văn hóa sinh hoạt của người dân địa phương.
“Đoan” nghĩa là mở màn, “ngọ” là chỉ canh giờ – khoảng thời gian từ 11 giờ trưa tới chớm 1 giờ chiều. Đoan ngọ là lúc mặt trời khởi đầu có khoảng cách ngắn nhất – ở gần trái đất nhất, trùng với ngày hạ chí. Bởi vậy Tết Đoan Ngọ còn được gọi là Tết Đoan Dương. Theo triết lý y học phương Đông thì hỏa khí (thuộc dương) của trời đất và trong thể xác của loài người trong ngày Đoan ngọ đều lên đến tột cùng.
Người Việt Nam còn gọi Tết Đoan Ngọ là Tết giết sâu bọ, là ngày phát động bắt sâu bọ, tiêu diệt bớt các loài gây hại cho thực vật trên cánh đồng, trong đó nhiều loài sâu có thể ăn được và chúng được xem như là chất có lợi cho sức khỏe.
Truyền thuyết về Tết Đoan Ngọ – ngày mùng 5 tháng năm – được lưu truyền khác nhau ở các nước phương Đông, nội dung này chỉ giới thiệu về nguồn gốc phong tục và những nét văn hóa truyền thống cơ bản của ngày Tết Đoan Ngọ trong văn hóa truyền thống Trung Hoa và Việt Nam.
Tết Đoan Ngọ trong văn hóa truyền thống Trung Hoa
Lễ hội đua thuyền rồng vào lễ Tết Đoan Ngọ ở Hong Kong. (Wikipedia – CC BY-SA 3.0)
Theo giải thích của học giả Chu Xử trong sách “Phong Thổ Ký” thì Tết Đoan Ngọ còn được gọi là Tết Đoan Dương. Đoan Ngọ là khởi đầu giữa trưa (Đoan: mở màn, Ngọ: giữa trưa). Còn Dương là mặt trời, là khí dương; Đoan Dương có nghĩa là khởi đầu lúc khí dương đang thịnh. Ở Trung Quốc, thời Nam Bắc triều, Tết Đoan Ngọ còn được gọi là Dục Lan tiết. Lan có nghĩa là “túi đựng tên, hình dáng của nó gần giống như một cái hộp gỗ”.
Đến thời nhà Minh, bùa trừ ngũ độc (Ngũ độc phù) đã trở thành vật trang sức khá thông dụng của phụ nữ, được in trên một số vật như trâm cài tóc, vòng đeo tay, đeo cổ, quạt… Một học giả thời bấy giờ là Trầm Bảng chép: “Thời trước, phụ nữ thường vẽ hình con rết (Ngô công), rắn (Xà), bò cạp (Hiết), thạch sùng (Bích hổ), cóc (Thiềm thừ) trên những cây gỗ đào gọi là ngũ độc phù và cài trên đầu làm trâm (Thoa)…” – vào dịp Tết Đoan Ngọ (Trích Uyển Thự Tạp ký, quyển 17, bản in năm 1593).
“Thời trước, phụ nữ thường vẽ hình con rết (Ngô công), rắn (Xà), bò cạp (Hiết), thạch sùng (Bích hổ), cóc (Thiềm thừ) trên những cây gỗ đào gọi là ngũ độc phù và cài trên đầu làm trâm (Thoa)…” (ntdtv.com)
Vào cuối thời Chiến Quốc, truyền thuyết về Tết Đoan Ngọ lại nối liền với truyền lưu về một vị đại thần nước Sở là Khuất Nguyên. Ông là vị trung thần của Sở quốc và cũng là một thi nhân, danh nhân văn hóa nổi tiếng. Tương truyền Khuất Nguyên là tác giả bài thơ “Ly tao” (thuộc thể loại Sở từ) nức tiếng trong văn hóa truyền thống Trung Hoa, trổ tài tâm trạng bi thiết trước tình trạng quốc gia suy vong.
Do trước đó từng khảng khái cương trực can ngăn Sở Hoài Vương nên đến cuối đời, ông lại bị vua Tương Vương (người nối ngôi Sở Hoài Vương) đày ra Giang Nam (phía nam sông Dương Tử). Khuất Nguyên thất chí, tự cho mình là người trong sống ở thời đục, suốt ngày ca hát như người điên, làm bài phú “Hoài Sa” rồi ôm một phiến đá, gieo mình xuống sông Mịch La tự tử.
Theo truyền thuyết này, hàng năm, vào ngày mồng 5 tháng 5 âm lịch, người Trung Hoa xưa thường tổ chức lễ Tết Đoan Ngọ để tôn vinh và tưởng nhớ về phẩm đức, tài năng và chết chóc bi thiết của Khuất Nguyên.
Mặc dù hầu như các học giả thời đó cho rằng nguồn gốc của lễ tiết này có “liên quan” đến sự tưởng niệm vị trung thần – thi hào nổi tiếng của nước Sở là Khuất Nguyên, tuy nhiên các sử gia Trung Hoa đương thời không hề mang ra được những tư liệu rõ ràng để minh chứng cho “sự liên quan” này.
Ngay trong “Sử ký” của Tư Mã Thiên (145 – 86 TCN), tác phẩm được xem như là thành tựu sớm nhất, ghi chép đầy đủ nhất về lịch sử văn hóa Trung Hoa thượng cổ (suốt 2000 năm từ thời Hoàng Đế đến đời Hán Vũ Đế), cũng hoàn toàn không xác nhận được rõ thời gian tự trầm mình của Khuất Nguyên là vào ngày, tháng nào. Cho tới nay, những ghi chép của Tư Mã Thiên trong “Khuất Nguyên liệt truyện” (Sử ký) chỉ là những tư liệu được thu thập từ trong dân gian…
Bánh tro – món ăn không thể thiếu trong dịp tết Đoan Ngọ.
Dân chúng hết thảy đều vui mừng và mang ơn Đôi Truân, định kéo nhau tới thi lễ cảm tạ thì mới hay ông lão đã biến đi đâu mất tự khi nào. Để tưởng nhớ công đức của ông lão và trổ tài nét đẹp trong truyền thống sản xuất nông nghiệp, bảo vệ mùa màng, dân chúng bèn đặt tên cho ngày này là ngày “Tết giết sâu bọ”. Có người gọi nó là “Tết Đoan Ngọ” vì giờ cúng thường được cử hành vào giữa giờ Ngọ.
Những nghi thức thường thấy trong ngày này ở Việt Nam
Ở Việt Nam, Tết Đoan Ngọ hay thường hay gọi là “Tết giết sâu bọ” thường nối liền với nghi thức thờ cúng tổ tiên. Xét theo nông lịch, đây cũng là thời kỳ chuyển mùa, chuyển tiết, dịch bệnh dễ phát sinh nên vào ngày này. Dân gian có nhiều tập tục trừ trùng, phòng bệnh.
Hiện ở một số làng quê Việt Nam vẫn còn giữ nếp xưa, rất coi trọng ngày tết này. Sau tết Nguyên Đán, có vẻ “Tết giết sâu bọ” là cái tết sum họp đầm ấm nhất và có nhiều tục lệ gắn kết với đời sống của người dân… Vì vậy con cháu người Việt dù bận rộn làm ăn xa xôi đến mấy cũng nỗ lực thu xếp để trở về nhà vào dịp này.
Vào ngày Tết Đoan Ngọ, cả làng quê sôi động hẳn lên, nhà nào cũng dậy từ sớm chuẩn bị phẩm vật cúng tổ tiên và hoa quả là thứ đồ cúng không thể thiếu. Người ta tư tưởng rằng, đây là thời điểm quả trên cây, lá trên cành khởi đầu đơm hoa kết trái và cúng tổ tiên để mong một vụ mùa bội thu.
Sau lễ cúng là các tục lệ giết sâu bọ. Cả nhà quây quần ăn những thứ quả chua, rượu nếp, bánh tro… để diệt trừ “sâu bọ”, xua đuổi hết bệnh tật…
Ngoài bánh tro, rượu nếp cũng là một món ăn đặc trưng của lễ Tết diệt sâu bọ. (Wikipedia)
Trong văn hóa truyền thống của người Việt, tư tưởng và tập tục “Giết sâu bọ” cũng được dấu hiệu hết sức phong phú và thú vị. Theo phong tục dân gian, sáng sớm ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch, ngay khi thức dậy, súc miệng xong là phải giết sâu bọ ngay. Ở miền Bắc, trong dịp này mỗi người ăn tối thiểu một dĩa cơm rượu nếp. Sau đó ăn một bát thạch, rồi đến ăn các trái cây có vị chua như mận, muỗm, sấu, đào, 𝒱.𝒱. Người ta cắt nghĩa cho cái sự “giết sâu bọ” này như sau:
Thường là vào những ngày này, bọn sâu bọ ở bụng dưới ngoi lên bụng trên. Ăn rượu nếp vào cho chúng say. Sau đó ăn tiếp những trái cây vào làm cho chúng chết. Mỗi trái cây đều là một vị thuốc giết sâu bọ. Vì trong đông y, Thuốc Nam cũng như thuốc Bắc, các vị thuốc phần lớn đều lấy ở loài thảo mộc, các trái là kết tinh của loài thảo mộc do đó có nhiều tính chất giết được sâu bọ.
Khi xưa, người ta coi trọng nghi thức “giết sâu bọ” lắm! Dân gian vốn tư tưởng rằng: trong ngày này, các loài sâu bọ đều tá hỏa, sợ hãi trốn chạy vì nhà ai cũng có bữa cỗ “giết sâu bọ”.
Vào sáng sớm, với hoa quả đầu mùa: đào mịn lông tơ; mận đủ mùi chua ngọt; chuối ta mập mạp; dưa hấu bổ dọc như những chiếc thuyền rồng sơn son mịn cát, lóng lánh như lân tinh; dứa còn nguyên cái mũ miện xanh rờn óng bạc, nhưng cái lòng nó vàng tươi khêu gợi. Và đương nhiên không thể thiếu món rượu nếp.
Trẻ em được làm thủ tục “giết sâu bọ” từ sớm tinh mơ, ngay khi còn ngồi trên giường, rồi rửa mặt mũi, chân tay xong khởi đầu nhuộm móng tay móng chân, đeo chỉ ngũ sắc. Em gái đến tuổi xâu lỗ tai cũng chọn ngày này mà xâu.
Nhiều người còn mua bùa chỉ đeo cho trẻ nhỏ. Bùa thường được kết bằng chỉ ngũ sắc có hình hoa sen, quả đào, quả ớt… lại may áo lụa mang đến các cửa chùa, cửa tĩnh in dấu vẽ bùa rồi mặc cho trẻ, có ý trừ ma tà cho các em bé khỏi quấy khóc.
Giữa trưa hôm ấy thì các gia đình làm cỗ cúng gia tiên, rồi đi hái lá mùng năm. Tục hái lá thuốc mùng 5 cũng khởi đầu từ giờ Ngọ, này là giờ có dương khí tốt nhất trong cả năm. Lá cây cỏ được thu hái trong giờ đó có tác dụng trị bệnh rất tốt, nhất là các chứng ngoại cảm, các chứng âm hư.
Người ta hái bất kỳ loại lá gì có sẵn trong vườn, trong vùng, miễn sao đủ trăm loại, nhiều ít không kể, nhất là lá ích mẫu, lá cối xay, lá vối, ngải cứu, sả, tử tô, kinh giới, lá tre, lá bưởi, cam, chanh, quýt, mít, muỗm, hành, tỏi, gừng, chè, ổi, trầu không, sài đất, sống đời, bồ công anh, sen, vông, lạc tiên, nhọ nồi… đem về ủ rồi rửa sạch phơi khô, để sau đem nấu nước uống. Dân gian cho rằng uống thế thì lành.
Lại có nhiều người đi lấy lá ngải cứu, năm nào thì kết hình con vật nǎm ấy như năm Tý thì kết con chuột, năm Sửu kết con trâu, năm Dần kết con hổ… treo ở giữa cửa, để trừ ma quỷ và về sau ai có bệnh đau bụng thì dùng làm thuốc sắc uống.
Theo dân gian, rượu nếp được ăn ngay khi vừa ngủ dậy thì rất hiệu nghiệm. Rượu này hầu hết là xôi còn nguyên hạt được xử lý lên men, thường hay gọi là “cái”. Người dân thường dùng các loại gạo nếp trắng và nếp cẩm đồ thành xôi, để nguội rồi rắc men, ủ trong ba ngày. Thúng xôi ủ được đặt trên một chiếc chậu, hứng lấy nước rượu để khi ăn, trộn với cái, tạo vị ngọt, cay rất thoải mái. Người già, con trẻ đều có thể ăn loại rượu này.
Phụ nữ tại các vùng quê miền Bắc phần lớn đều biết ủ rượu nếp cái và thường tranh thủ dịp này ủ rượu để mang ra phố phường bán dạo. Có người chỉ trong một buổi sáng bán được đến cả 10 chậu nếp cẩm.
Xem thêm: Lập Dàn Ý Tả Cánh Đồng Lúa Chín (6 Mẫu), Tả Cánh Đồng Lúa Chín (Dàn Ý
Cơm rượu miền Trung
Cơm rượu được làm từ phương pháp lên men gia truyền. Đây là món tráng miệng, lại giúp dễ tiêu hóa nên đã được nhiều gia đình miền Trung tự sơ chế trong bữa ăn. Ngoài ra, cơm rượu nếp miền Trung thường được đổ khuôn khá phức tạp và có kiểu dáng vuông vức rất đẹp mắt và mê hoặc.
Banh tro Bánh tro cũng trở thành món ăn truyền thống trong dịp Tết Đoan Ngọ của người Việt. Món bánh này đặc biệt rất thông dụng ở Nam Trung Bộ và miền Nam Việt Nam. Bánh tro có nhiều tên khác nhau như bánh ú, bánh gio và bánh âm… còn tồn tại vài biến thể khác nhau theo từ ngữ địa phương. Người ta làm bánh bằng gạo đã ngâm từ nước tro được đốt bằng củi các loại cây khô hay rơm, gói trong lá chuối. Bánh tro dễ ăn, dễ tiêu làm mát ruột, thường ăn với đường hoặc mật.
Món vịt
Ở miền Bắc, ngày này các gia đình thường làm các món ăn từ vịt. Bởi vậy hình như các chợ ở miền Bắc và Bắc Trung Bộ vào những ngày xưa và trong Tết Đoan Ngọ thường rất rộn ràng việc mua bán gia cầm. Ngoài ra, do tiết trời đầu tháng năm âm lịch thường rất nắng nóng, dễ sinh các bệnh nhiệt trong người. Vì vậy món chè hạt sen, hoặc chè đỗ đen nấu với bột sắn dây cũng được nhiều gia đình lựa chọn để tráng miệng trong ngày tết này. Đường Tân (tổng hợp) Tết Đoan Ngọ năm 2021 rơi vào thứ Hai, ngày 14 tháng 6 năm 2021 (tức ngày 5 tháng 5 âm lịch)
Bánh tro cũng trở thành món ăn truyền thống trong dịp Tết Đoan Ngọ của người Việt. Món bánh này đặc biệt rất thông dụng ở Nam Trung Bộ và miền Nam Việt Nam. Bánh tro có nhiều tên khác nhau như bánh ú, bánh gio và bánh âm… còn tồn tại vài biến thể khác nhau theo từ ngữ địa phương. Người ta làm bánh bằng gạo đã ngâm từ nước tro được đốt bằng củi các loại cây khô hay rơm, gói trong lá chuối. Bánh tro dễ ăn, dễ tiêu làm mát ruột, thường ăn với đường hoặc mật.Ở miền Bắc, ngày này các gia đình thường làm các món ăn từ vịt. Bởi vậy hình như các chợ ở miền Bắc và Bắc Trung Bộ vào những ngày xưa và trong Tết Đoan Ngọ thường rất rộn ràng việc mua bán gia cầm. Ngoài ra, do tiết trời đầu tháng năm âm lịch thường rất nắng nóng, dễ sinh các bệnh nhiệt trong người. Vì vậy món chè hạt sen, hoặc chè đỗ đen nấu với bột sắn dây cũng được nhiều gia đình lựa chọn để tráng miệng trong ngày tết này.(tổng hợp)
Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài sự tích tết đoan ngọ
Nguồn gốc và ý nghĩa Tết Đoan ngọ ở Việt Nam
- Tác giả: News TV
- Ngày đăng: 2021-06-11
- Nhận xét: 4 ⭐ ( 8164 lượt nhận xét )
- Khớp với kết quả tìm kiếm: [News TV] – Tết Đoan Ngọ là một trong những ngày lễ Tết truyền thống ở Việt Nam. Tết Đoan Ngọ được tổ chức vào ngày mùng 5/5 âm lịch. Tết Đoan Ngọ năm 2021 vào thứ Hai ngày 14/6/2021.
Channel: https://www.youtube.com/Neews?sub_confirmation=1
Website: https://NewsTV4y.blogspot.com/
Fanpage: https://www.facebook.com/NeewsThongtinChonlocĐừng quên Subcribe, Like và Share để ủng hộ mình nha!
Nhận xét Tết Đoan Ngọ là gì? Sự tích về ngày Tết Đoan Ngọ
- Tác giả: yaytext.info
- Nhận xét: 3 ⭐ ( 9084 lượt nhận xét )
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Nhận xét Tết Đoan Ngọ là gì? Sự tích về ngày Tết Đoan Ngọ là ý tưởng trong content ngày hôm nay của YayText. Theo dõi nội dung để biết cụ thể
Tết Đoan Ngọ mùng 5/5 Âm lịch: Sự tích và tục lệ người Việt
- Tác giả: thethaovanhoa.vn
- Nhận xét: 4 ⭐ ( 7336 lượt nhận xét )
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Tết Đoan Ngọ, Văn khấn Tết Đoan Ngọ, Bài Cúng tết Đoan ngọ, Tết Đoan ngọ cúng gì, mâm cúng tết đoan ngọ, nguồn gốc tết đoan ngọ, tết đoan ngọ là gì, cúng tết đoan ngọ
Tết Đoan Ngọ. Tết Đoan Ngọ ăn gì. Cúng tết Đoan ngọ. Văn khấn Tết Đoan ngọ
- Tác giả: www.thethaovanhoa.vn
- Nhận xét: 5 ⭐ ( 4216 lượt nhận xét )
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Tết Đoan Ngọ, Tết Đoan Ngọ ăn gì, Cúng tết Đoan ngọ, Văn khấn Tết Đoan ngọ, cúng mùng 5 tháng 5, tết đoan ngọ là gì, nguồn gốc tết đoan ngọ, mâm cúng tết đoan ngọ, 5/5
Sự tích và phong tục Tết Đoan Ngọ của người Việt
- Tác giả: vanhienplus.vn
- Nhận xét: 5 ⭐ ( 2021 lượt nhận xét )
- Khớp với kết quả tìm kiếm:
Sự tích và ý nghĩa Tết Đoan Ngọ so với người dân Đất Việt
- Tác giả: shopee.vn
- Nhận xét: 3 ⭐ ( 6376 lượt nhận xét )
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Tết Đoan Ngọ còn được gọi là Tết Đoan Dương – Ngày Tết gia truyền của Việt Nam. Theo chân Shopee về lại cội nguồn qua những sự tích và ý nghĩa Tết Đoan Ngọ nhé!
Tết Đoan Ngọ là gì? Và những món ăn không thể thiếu
- Tác giả: palada.vn
- Nhận xét: 3 ⭐ ( 5128 lượt nhận xét )
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Tết Đoan Ngọ là một ngày lễ trọng yếu trong văn hóa của người Việt Nam. Nguồn gốc Tết Đoan Ngọ là gì, các món ăn và phong tục thú vị của ngày lễ này.
Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí