Tiểu Sử Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp – sự linh nghiệm của cha diệp

Bạn đang xem: sự linh nghiệm của cha diệp

Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp sinh ngày 01-01-1897, một tháng sau được Cha Giuse Sớm rửa tội ngày 02-02-1897 tại họ đạo Cồn Phước, nay thuộc ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Luông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.



Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp sinh ngày 01-01-1897, một tháng sau được Cha Giuse Sớm rửa tội ngày 02-02-1897 tại họ đạo Cồn Phước, nay thuộc ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Luông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Cha ngài là Micae Trương Văn Đặng. Mẹ ngài là Lucia Lê Thị Thanh. Gia đình sinh sống tại họ đạo Cồn Phước tỉnh An Giang.

Năm 1904, lúc ngài 7 tuổi thì mẹ mất. Cha ngài dời gia đình lên Battambang bên Campuchia, sinh sống bằng nghề thợ mộc.

Tại đây, thân phụ ngài tục huyền với bà Maria Nguyễn thị Phước, sinh năm 1890, quê gốc tại Mỹ Luông, Chợ Mới, An Giang. Kế mẫu đã sinh cho ngài người em gái tên là Trương thị Thìn (1913), vừa từ trần tại Cà Mau.

Năm 1909, cha Phêrô Lê Huỳnh Tiền gửi ngài vào Tiểu chủng viện Cù lao Giêng, xã Tấn Mỹ, Chợ Mới tỉnh An Giang. Học xong Tiểu Chủng Viện, Ngài lên ĐạiChủng Viện Nam Vang, Campuchia, (lúc đó các họ đạo An Giang, Châu Đốc, Hà Tiên trực thuộc giáo phận Pnom Penh, Campuchia).

Năm 1924, sau thời gian tu học, Ngài được thụ phong linh mục tại Nam Vang dưới thời Đức Cha Chabalier người Pháp. Lễ vinh quy và mở tay được tổ chức tận nhà người cô ruột là bà Sáu Nhiều, tại họ đạo Cồn Phước.

Từ năm 1924-1927, Ngài được bề trên bổ nhiệm làm Cha phó họ đạo Hố Trư, một họ đạo của người Việt sinh sống tại tỉnh Kandal, Campuchia.

Từ năm 1927-1929, ngài về làm giáo sư tại Tiểu chủng viện Cù Lao Giêng tỉnh An Giang.

Tháng 03 năm 1930, ngài về trông nom họ đạo Tắc Sậy, quận Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu. Trong những năm làm cha sở, ngài quan hệ, trợ giúp, thành lập nhiều họ đạo khác tại các vùng phụ cận như: Bà Đốc, Cam Bô, An Hải, Đầu Sấu, Chủ Chí, Khúc Tréo, Đồng Gò, Rạch Rắn.

Hoàn cảnh xã hội nhiễu nhương những năm 1945-1946, chiến tranh loạn lạc, bà con nhân dân sơ tán, Cha Bề Trên địa phận Bạc Liêu là Phêrô Trần Minh Ký và cả các cha người Pháp cũng khuyên ngài lên Bạc Liêu lánh mặt, khi nào tình hình yên ổn thì sẽ trở lại họ đạo Tắc Sậy, nhưng Ngài trả lời: “Tôi sống giữa đàn chiên và nếu có chết cũng chết giữa đàn chiên, không đi đâu cả”.

Ngày 12-03-1946, ngài bị tóm gọn cùng với trên 70 chức sắc và giáo dân tại họ đạo Tắc Sậy, bị lùa đi và nhốt tại lẫm lúa nhà ông giáo Sự ở Cây Gừa. Người ta định giết toàn bộ nhưng ngài nói chính ngài là chủ chăn các con chiên đó, vậy xin chết thay cho các con chiên của ngài.

Họ đồng ý. Mọi người được thả còn ngài thì bị lấy đi thủ tiêu. Những người trong họ đạo kể rằng đêm hôm ấy ngài về báo mộng cho các vị chức sắc trong họ đạo biết chỗ họ ném xác ngài, trong cái ao sau nhà người anh Ông Giáo Sự.

Các vị đến nơi được báo mộng thì vớt được xác ngài đã bị chặt đầu với một vết chém ngang cổ chỗ gần mang tai, có ba vết chém khác trên mình. Thân xác ngài không hiểu sao bị lột hết quần áo, trần trụi như Chúa Giêsu trên thập giá, nhưng hai tay vẫn chắp trước ngực như đang nguyện cầu và nét mặt ngài vẫn bình thản, không có vẻ gì sợ hãi.

Các vị chức sắc lén mang xác ngài về chôn bí mật trong phòng thánh nhà thờ Khúc Tréo (nhà ông giáo Sự thuộc họ đạo Khúc Tréo, làm thế kín đáo hơn mang về Tắc Sậy). Như vậy ngài đã tử vì đạo vào ngày 12 tháng 03 năm 1946, nhằm ngày mồng 09 tháng 02 năm Bính Tuất.

Hăm ba năm sau, tức năm 1969, hài cốt ngài được cải táng, xê dịch về Nhà thờ Tắc Sậy, nơi ngài đã quản lý chăn trong 16 năm và là cha Sở thứ nhì của họ đạo Tắc Sậy.

Lễ giỗ đầu trước tiên do cha Antôn Vũ Xuân Vinh tổ chức năm 1979 với khoảng chừng 30 người tham gia tới từ những họ đạo xoay quang.

Mười năm sau nữa, tức năm 1989, ngôi mộ của ngài được tu bổ thành một ngôi nhà mộ nho nhỏ lợp tôn ở phía sau Nhà thờ Tắc Sậy và được khánh thành vào ngày 04-06-1989.

Những ngày đầu tiên, số người tham gia cầu nguyệи rất ít ỏi, nhưng dần dần số người thu được ơn lành nhờ lời bầu cử của cha Diệp ngày càng nhiều. và họ đồи thổi về sự hiển linh của ngài nên rất đông đảo người lương cũng như giáo trong nước và cả ngoài nước đều tuôn về Tắc Sậy để cầu khấn với ngài.

Số khách hành hương trong ngày lễ giỗ ngày càng tăng, con số lên đến hàng chục ngàn người và không chỉ trong ngày lễ giỗ mà còn thường xuyên trong năm vẫn có những người đến hành hương.

Vì vậy kể từ 21-01-1997 Đức Giám mục Cần Thơ đã chính thức thành lập Trung tâm Truyền giáo Phanxicô tại Tắc Sậy. Từ nơi đây rất nhiều người đã thu được những ơn lành phần xác cũng như phần hồn.

Đầu năm 2010, một ngôi nhà mộ cực kỳ khang trang và hiện đại đã xây dựng xong, hài cốt ngài được di chuyển vào đó với lễ cải táng rất long trọng do Đức Cha Stephano Tri Bửu Thiên (nay là Giám Mục địa phận Cần Thơ) nhìn thấy. Hằng ngày đều có các tín hữu ở khắp nơi trong nước cũng như ngoài nước, bên lương cũng như bên giáo, tới thăm viếng, khấn nguyện và tin tưởng vào sự linh ứng của Ngài.

Các Lễ Giỗ được tổ chức hàng năm tại đây và mọi người từ khắp nơi đổ về tham gia ngày một đông đúc hơn. Năm 2012 Lễ Giỗ được tổ chức trong hai ngày 11 và 12 tháng 3 với bốи thánh lễ để thỏa mãn cho số người tham gia lên đếи trên hai mươi ngàn lượt người tham gia.

Ngày 31 tháng 3 năm 2012 văn phòng Cha Trương Bửu Diệρ tại thành phố Garden Grove, California được thành lậρ do Hộι Trương Bửu Diệρ Foundation (TBDF), một tổ chức thiệи nguyệи vô vị lợi, với mục đích Vinh Danh Cha Diệρ qua việ¢ thu thậρ Thỉnh Nguyệи Thư và ơn lành.

Bên cạnh văn phòng, Hộι còn tồn tại nhà thăm viếng trưng bày các thánh tích của Cha Diệρ như các tượng Cha Diệρ, mảnh ván hòm, vụn hài cốt, chén lễ, bàn thở Tổ…

Các Thánh Tích này được Hộι TBDF mang vể từ nhà thờ Tắc Sậy, để thỏa mãn nhu cầu của những người mếи mộ Cha Diệρ nhưng không có điều kiệи về thăm mộ Ngài tại Việt Nam, có nơi để thăm viếng và khấи nguyệи với cha Trương Bửu Diệρ ngay tại Hoa Kỳ.

Ai đã giết Cha Trương Bửu Diệp ?

Vào khoảng thời gian 45-46, sau khoảng thời gian Nhật đảo chánh Tây và khi Nhật đầu hàng đồng minh bởi bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki thì Tây trở lại nắm chính quyền, dân chúng miệt Cà Mau phải sống trong sợ hãi vì nạn “Thổ ruồng”. Ai ở vùng đó mới biết sự kinh hoàng của nạn “Thổ ruồng” ra sao? và cũng hiểu rằng nguyên nhân của nạn này.

Vì không thể ở trong điền của chúng tôi tại Cây Gừa nên gia đình chúng tôi phải sơ tán đến Tắc Sậy. Ở đó mấy hôm, tôi được biết cứ mỗi sáng, sau khoảng thời gian thánh lễ xong, cha sở Trương Bửu Diệp mặc áo dòng đen, tay cầm cuốn kinh, đi tới, lui, xuôi theo lộ xe chạy để vừa đọc kinh vừa cho tốp người Miên trông thấy mà không dám vào nhiễu hại giáo dân trong xóm đạo. Khi thấy họ đi xa rồi, Cha mới vào nhà điểm tâm và làm việc hằng ngày.

Sau thời điểm chúng tôi ở lại đây khoảng 10 ngày thì xảy ra “biến cố ngày 12 tháng 3 năm 1946”: Hôm đó, sau khoảng thời gian ăn sáng và phụ chị tôi thu dọn căn phòng của trường học xứ đạo mà cha sở cho gia đình chúng tôi tạm trú, thì bà thân sinh tôi kêu chúng tôi ra ngay sân nhà thờ để cùng với giáo dân tập họp tại đó. Thế là chúng tôi vội vả chạy ra không mang theo gì cả. Ở đó có một toán người mặc thường phục tay cầm súng, áp tải hai bên, sai khiến cho mọi người tiến về phía Cây Gừa, đi theo đường ruộng chớ không đi theo đường lộ xe chạy.

Gia đình chúng tôi gần 10 người, trong đó có 2 người cậu họ không có đạo Thiên Chúa. Chúng tôi đi theo Cha sở Trương Bửu Diệp và một số đông người khác ở xóm Tắc Sậy, người Đạo thiên chúa và người lương, tổng cộng khoảng trên 100 người.
Vì không quen đi guốc trên đường đất nẻ mùa khô tháng 3, em tôi và tôi trì trật đi lâu quá làm cho bà thân sinh tôi kêu chúng tôi bỏ guốc đi chân không cho mau. Tuy đau chân nhưng dễ đi hơn, chúng tôi phấn đấu vừa đi vừa chạy cho kịp mọi người.

Đến Cây Gừa vào khoảng giữa trưa, họ gom chúng tôi vào sân nhà ông BẢY SỰ. Ở đó có sẵn một toán người nữa, đông hơn, cùng với mấy người Nhật mang gươm dài đang đứng chờ. Toán người ở sân bao quanh và chỉa xà beng mủi nhọn vào chúng tôi. Tôi còn nhớ giữa trưa sân gạch nóng quá nên em tôi và tôi cứ nhảy chân này sang chân kia cho đở nóng. Lúc ấy cha sở Trương Bửu Diệp đứng giữa chúng tôi, có vẻ vì ngài thấy nhóm người vũ trang chỉa súng và xà beng vào chúng tôi nên ngài kêu chúng tôi quỳ xuống để ban phép giải tội lòng lành và chúng tôi cũng đọc kinh ăn năn tội để dọn mình chết.

Một lúc sau, họ bảo chúng tôi vào lẫm lúa của ông BẢY SỰ, có Cha Trương Bửu Diệp cùng vào với mọi người. Trong lẫm có một lớp lúa hay trấu gì đó, tôi không nhớ rõ, và mọi người vây quanh cha sở. Từng nhóm gia đình ngồi đó buôn dưa lê nho nhỏ, không ai hiểu vì sao mình bị tóm gọn giam tại đây.

Một vài đứa trẻ khóc vì khát. May thay có một vài người mẹ nhớ đem theo nước cho con mình và chị hai tôi xin nước đó cho đứa con nhỏ của chị uống. Cha sở Trương Bửu Diệp cũng dùng nước ấy để rửa tội cho vài người lương theo lời yêu cầu của họ, sau khoảng thời gian dạy họ biết mấy tín vấn đề cần thiết trong trường hợp cấp bách này. Một số người Đạo thiên chúa khác cũng đến xin Cha giải tội, nên toàn bộ mọi người dồn vào một góc, chừa chỗ giữa trống cho Cha ngồi tòa.

Sau đó có người mang thùng nước vào cho uống và cho biết ai không có đạo thì đi ra để giam vào chỗ khác cho rộng. Tức thì có nhiều người đứng lên đi ra, nên 2 cậu tôi là người lương cũng theo ra.

(Kể tới đây, tôi xin mở ngoặc để nói về bà thân sinh của tôi một tí, với chủ ý là tôi muốn kể thật trung thực mọi cụ thể sự việc xảy ra ngày hôm đó: Má tôi là một bà góa, năm đó được 43 tuổi, học ít, chỉ biết đọc biết viết như phần nhiều dân vùng đó thời bấy giờ, nhưng tôi rất thán phục má tôi vì tính tình kiên quyết, gan góc, điềm tĩnh, uốn xử nhanh nhẹn trong hoàn cảnh khó khăn, nguy cấp.

Lúc 2 cậu họ người lương của tôi đứng lên để đi ra, bà dặn mang dùm cái giỏ mây trao lại cho ông ngoại tôi và thưa với ông là khi nào ông nghe tin gia đình tôi chết hết rồi thì xin ông hãy xữ dụng tùy ý toàn bộ nữ trang, tiền nong trong giỏ ấy. Nói tóm lại, này là toàn bộ tài sản của gia đình chúng tôi. Lúc đi đường tôi không thấy bà cầm giỏ này, hỏi ra thì bà không muốn xách theo mình để tránh sự lưu ý của những người quen biết, nhưng bà để cho một người cậu tôi xách hộ).

Tôi xin kể tiếp: Sau thời điểm phân ra đạo ngoại, có người đến mời cha Trương Bửu Diệp ra ngoài. Lúc trở vào, Ngài có vẻ ưu tư nhưng không nói gì. Cha đến từng nhóm gia đình, nói vài lời, an ủi, khuyến khích. Khi đến bên gia đình tôi, Cha hỏi bà thân sinh tôi: “Cô họa đồ có sợ không?” (Cô họa đồ là danh từ mà Cha thường gọi bà thân sinh tôi).

Và bà thân sinh tôi thưa với Cha là không sợ. Này là câu nói sau cùng của Cha với gia đình tôi. Sau thời điểm đi một vòng, thăm hỏi từng gia đình, cha trở lại, ngồi giữa giáo dân, lấy chuỗi ra lần hột. Như thường ngày, hôm ấy Cha cũng mặc chiếc áo bà ba vải trắng, quần vải đen. Cha ngồi giữa chúng tôi như vị chủ chăn ở giữa đàn chiên mình.

Khoảng 3 giờ chiều, có người vào mời Cha ra lần nữa. Cha ra lần này thì tôi không còn thấy Cha trở vào (có người nói Cha được mời ra 3 lần, nhưng tôi chỉ nhớ có 2). Khi Cha ra rồi thì có mấy người vũ trang bước vào. Một người trong bọn họ có vẽ là lãnh đạo, sai khiến cho các thanh niên, thiếu nữ từ 18 đến 25 tuổi, chưa có gia đình, phải đứng ra một bên, không tuân sẽ nặng tội. Từ từ có vài thanh niên thiếu nữ đứng lên.

Chị 3 tôi năm ấy được 19 tuổi cũng muốn đứng lên nhưng bà thân sinh tôi ngăn lại, bảo cứ ngồi im và bà kêu Chị 2 tôi (chị có đứa con nhỏ mà tôi kể trên) mang chiếc nhẫn cưới của chị cho Chị 3 tôi đeo. Chắc ý bà nghĩ đơn sơ là hễ đeo nhẫn thì kể như đã có gia đình rồi. Trong số các thiếu nữ có người biết Chị 3 tôi nên nhìn mãi Chị làm Chị sợ hãi không dám ngước lên.

Khi một người trong bọn vũ trang đi quanh kiểm tra đến gần gia đình tôi, tôi sợ quá, nhưng bà thân sinh tôi vẫn điềm nhiên ngồi nhai trầu, vì bà đi đâu cũng không khi nào quên giỏ trầu cả.

Người lính ấy dừng lại, ngó chúng tôi một lúc, rồi không hiểu sao, y quay đi và tuyên bố: “Những thanh niên thiếu nữ này, chiều nay sẽ bị giết hết!” Câu nói ấy như một luồng điện, khiến mọi người nín thở, tái mặt nhìn nhau. Các thiếu nữ có người bật khóc và cha mẹ của những người này cũng khóc theo.

Tuyên bố án tử ấy xong, họ bỏ ra ngoài. Không khí chết chóc như bao trùm lấy chúng tôi. Một giáo dân cần tiểu tiện xin ra ngoài, lúc trở vào báo tin xoay quang lẫm lúa đã bị chất rơm khô rồi! tin này loan ra làm mọi người nhốn nháo. Anh rể tôi ẫm đứa con nhỏ đến bên vách lẫm, lấy tay gỏ thử ván vách và tôi nhận thấy ván còn rất chắc.

Trong sự stress tột độ, chúng tôi lại ngồi chờ coi việc gì sẽ xảy ra, không còn ai trò chuyện với ai nữa. Bỗng cánh cửa lẫm hé mở, tôi thoáng thấy một người lính Nhật với cái gươm dài đeo ở thắt lưng ra dấu gì với người lính Việt và cả hai đều quay lưng đi. Họ vừa khuất thì Chị 2 tôi hốt hoảng nói với bà thân sinh tôi là chị sợ Cha Diệp đã chết rồi vì chị thấy người lính Nhật bị đứt tay và y liếm máu nơi tay y. Chị tôi nói nhỏ thôi nên chỉ có gia đình chúng tôi nghe, và tôi lại càng run hơn nữa.

Lại một thời gian nữa trôi qua, mặt trời chắc sắp lặn vì bóng tối lan dần trong lẫm lúa. Một giáo dân ngồi gần cửa ra vào, nghe bên ngoài vắng lặng nên hé cửa ra xem. Khi không thấy còn ai gác nữa, báo cho mọi người biết. Thế là từng người lần lượt đi ra trong sự phập phòng hoang mang và sợ hãi. Chúng tôi cũng theo ra. Trời nhá nhem tối mà chúng tôi không biết phải về đâu? Về lại Tắc Sậy lấy đồ đạc? hay về lại trong điền chúng tôi tại Cây Gừa? Sau cùng bà thân sinh tôi quyết định về nhà, nên chúng tôi đi đến chỗ cầu đúc Cây Gừa, ngó sang bờ sông đối mặt, mong có ghe xuồng quen cho quá giang.

Khi sang sông rồi chúng tôi tiếp tục đi bộ ven mé rạch dẫn về nhà, cách đó hơn cây số. Chúng tôi tiếp nối nhau đi trên bờ đê, thân thể rã rời, trí não nửa tỉnh nửa mê, không còn ai đủ sức nói gì nữa. Chúng tôi đi trong cảm tưởng độc thân, lạc lỏng…

Sáng ngày sau chúng tôi mới hay tin là Cha Trương Bửu Diệp đã bị giết, xác Ngài được chôn cất ở nhà thờ Khúc Tréo. Một đại tang đến với gia đình chúng tôi và với giáo dân họ đạo Tắc Sậy. Mãi đến sau này tôi mới biết nguyên nhân: tử vong của cha Trương Bửu Diệp là bởi sự đối nghịch giữa hai tôn giáo và Cha đã mặc cả để Cha chết thay cho toàn thể giáo dân họ đạo Tắc Sậy.

“Thật không có tình yêu nào to hơn
tình yêu của một chủ chiên chết thay cho đoàn chiên mình”

Conggiao.vn /ST

 


Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài sự linh nghiệm của cha diệp

Cha Phanxico Trương Bửu Diệp: LÀM PHÉP LẠ MỚI NHẤT

alt

  • Tác giả: Cong Giao Sharing
  • Ngày đăng: 2019-03-14
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 9757 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Cha Phanxico Trương Bửu Diệp: LÀM PHÉP LẠ MỚI NHẤT

    Xin lưu ý: Những dữ liệu để Cong Giao Sharing chỉnh sửa Video chưa hẳn hoàn toàn là của kênh, nên có vấn đề liên quan đến Bản quyền hay quảng cáo hay gởi chia sẻ,
    xin quý vị liên hệ qua nhận xét (comment) , Kênh xin ghi nhận và nếu có sai xót kênh xin sửa, xin trân trọng!

    Kênh “ Cong giao Sharing”:https://goo.gl/UFvxoJ
    Xin chia sẻ đến quý vị những thông tin về:
    – Giáo hội Công Giáo Toàn Cầu, Địa Phương
    – Thánh Ca, Các nhạc sỹ Công Giáo cùng các nhạc phẩm
    – Tin tức liên quan đến Người Công Giáo Việt Nam và Toàn Cầu, Tin về Vatican
    – Tâm tình chia sẻ, các thánh lễ, bài giảng,….
    – Lời nguyện, lời hay ý đẹp

    Xin chân tình cảm ơn Quý Vị đã nhấn ĐĂNG KÝ và THÍCH kênh:https://goo.gl/UFvxoJ
    Quý vị sẽ thu được những videos tiên tiến nhất từ kênh sau khoảng thời gian đã nhấn ĐĂNG KÝ và THÍCH

Cha Trương Bửu Diệp Ở Cà Mau, Về Chốn Linh Thiên Nhà Thờ Tắc Sậy Bạc Liêu

  • Tác giả: lasta.com.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 6245 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Nhà thờ Cha Diệp thường hay gọi là nhà thờ Tắc Sậy, tên gọi rất thân thuộc so với người dân Bạc Liêu nói riêng và lữ khách phương xa nói chung, Không phải tự nhiên mà một nhà thờ xưa kia vốn chỉ là một nhà thờ nhỏ nhắn lợp tôn, mà hiện thời lại trở nên trang hoàng, lộng lẫy

Đề tài Sự Linh Nghiệm Của Cha Diệp

  • Tác giả: ductinjesus.com
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 7548 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm:

Thỉnh Nguyện Thư,Xin Khấn, Cảm Tạ, Nghĩa Tử Nghĩa Tận, Thẻ Thăm Viếng. Bản Tin Ơn Lành

  • Tác giả: www.tbdf.org
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 2901 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm:

TiểU Sử Cha Diệp Ở Cà Mau, Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp

  • Tác giả: vdbnhatranghotel.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 7806 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Nhà thờ Cha Diệp thường hay gọi là nhà thờ Tắc Sậy, tên gọi rất thân thuộc so với người dân Bạc Liêu nói riêng và lữ khách phương xa nói chung, Không phải tự nhiên mà một nhà thờ xưa kia vốn chỉ là một nhà thờ nhỏ nhắn lợp tôn, mà hiện thời lại trở nên trang hoàng, lộng lẫy

Kinh nghiệm và thông tin hành hương cha Diệp thiết yếu nên đọc ngay

  • Tác giả: godivatravel.com
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 9714 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Với các thông tin được thu thập và tóm gọn lâu năm trong việc dẫn tour hành hương cha Diệp của Godiva sẽ mang đến cho bạn rất nhiều hữu ích.

Kinh Cầu Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp

  • Tác giả: www.conggiao.org
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 3065 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Lạy Thiên Chúa Toàn Năng hằng hữu / chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho giáo hội Việt Nam / một vị mục tử nhân hiền / là Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp. Là một KiTô hữu, / Cha đã sống xứng đáng ơn gọi làm con Chúa, / với sự tin tưởng son sắt,

Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí