Tùy bút “Ai đã đặt tên cho dòng sông” – đã đôi lần đến với huế mộng mơ

Cũng như tình yêu của sông Hương với Huế, tình yêu của Hoàng Phủ Ngọc Tường với sông Hương cũng là quá trình dâng tặng, tìm hiểu …

Bạn đang xem: đã đôi lần đến với huế mộng mơ

Mở Bài

  “Đã đôi lần đến với Huế mộng mơ. Tôi ôm ấp một tình yêu dịu ngọt. Vẻ đẹp Huế chẳng nơi nào có được, nét dịu dàng pha lẫn trầm tư”. Mỗi lần nghĩ về Huế là lòng tôi lại ngân nga câu hát ấy. Phải chăng vùng đất của các lăng tẩm, đền đài, của cố đô trầm mặc đã đi vào thơ ca nhạc họa để lại bao mê đắm trong lòng người. Nói đến Huế ta còn nhớ về sông hương, núi ngự, lục bình trôi – những hình ảnh không thể tách rời kinh thành cổ. Dòng sông Hương, dòng sông chỉ thuộc về Huế, dòng sông thơm ngát hương hoa ấy đã vấn vương lòng bao khách du lịch, thậm chí cũng để lại nỗi đắn đo với cả những người con của đất cố đô “ai đã đặt tên cho dòng sông?”để rồi nó mang tên Hương giang. HPNT, một người con của xứ Huế đã trả lời cho thắc mắc ấy bằng một bài bút kí giàu chất trí tuệ, phối hợp giữa tự sự và trữ tình tài hoa, mê đắm và tình yêu thiết tha giành cho vùng đất quê hương. Ai đã đặt tên cho dòng sông chính là câu trả lời ấy.

Thân Bài

* Nét chính về tác giả HPNT.

HPNT là một nhà văn có phong thái mới lạ và sở trường về thể bút kí, tuỳ bút. Lời văn của HPNT được cấu trúc bởi hệ thống ngôn từ văn nghệ tráng lệ, ám ảnh, đậm chất trữ tình của cái tôi uyên bác, tài hoa.

* Hoàn cảnh sáng tác bài bút kí.

  Chữ ký “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” được viết năm 1981, khi tác giả đã sống bên bờ sông Hương, sống trong lòng Huế hơn 40 năm trời, tình yêu máu thịt so với quê hương cứ lớn lên từng ngày và nó hiện hữu ở mọi thời gian, mọi không gian. Khi tác giả ngồi đọc truyện Kiều giữa mùa thu, trong một sân vườn xưa cổ, nơi có những loài hoa đang nở, trái cây đang chín, yên tĩnh và khoáng đạt – sân vườn tọa lạc trên vùng đất mà Nguyễn Du từng sống nên thiên nhiên của “mảnh đất Kinh – xưa” đã in bóng trong thơ Nguyễn, trái lại sông Hương và Huế đã gợi cho tác giả hình tượng của cặp tình nhân lý tưởng: Kim- Kiều.

Bằng tài năng văn nghệ viên mãn kết phù hợp với tri thức uyên sâu ở nhiều ngành nghề, nhà văn HPNT đã mang người đọc đến với dòng sông Hương thiết tha và lãng mạn. “Ai đã đặt tên cho dòng sông” là linh hồn của tập truyện cùng tên xuất bản năm 1986, được tác giả viết năm 1981 và được mang vào trong chương trình giảng dạy như là một trong những kiệt tác của HPNT nói riêng, của thể kí ở văn học Việt Nam thời hậu chiến nói chung. Thành công của HPNT là nhà văn đã xây dựng được dòng sông thơ mộng, lãng mạn để từ đó bộc lộ cái “Tôi” với tình yêu quê hương quốc gia nồng nàn, sâu sắc.

*Thể bút kí.

Trước hết cần phải nhất định “Ai đã đặt tên cho dòng sông” là một áng văn tiêu biểu viết theo thể kí. Đây là một thể loại rất kén độc giả độc giả và khó sáng tác. Người viết tùy bút phải có phông tri thức uyên sâu ở nhiều ngành nghề, câu văn co duỗi, nhịp nhàng. Đằng sau ông hoàng của thể loại tùy bút Nguyễn Tuân thì ta phải kể tới HPNT. Nhận định về ông, Nguyên Ngọc nói: ” HPNT là một trong những nhà văn viết kí hay nhất trong văn học ta hiện tại.” Bằng sự hiểu rõ trong ngành nghề địa lí HPNT đã làm toát lên dòng sông Hương một vẻ đẹp thiên nhiên đến mê hoặc lòng người.

 

* Phân tích dòng Hương giang.

  1. Dòng sông của địa lí.

HPNT đã cảm nhận dòng Hương ở các ngành nghề như địa lí, lịch sử và thơ ca, nhưng có vẻ dòng Hương giang đẹp và để lại dấu ấn sâu sắc nhất là qua cảm nhận trên phương diện địa lí với cái nhìn đầy mới mẻ như kết tinh tình yêu và tài năng của tác giả. Tác giả đã cảm nhận dòng sông Hương qua bốn quãng đường khi nó tìm về Tp Huế.

1.1. Sông Hương ở thượng nguồn – Cô gái Di –gan phóng khoáng, man dại.

HPNT đã mở màn bài kí của mình bằng một câu văn đầy chủ quan: “Trong những dòng sông đẹp ở các nước mà tôi thường nghe nói đến, hình như chỉ sông Hương là thuộc về một thành phố duy nhất.” Nhận xét của HPNT trổ tài được niềm tự hào của mình với dòng sông Hương đồng thời ông đã đặt ngang hàng Hương giang với vẻ đẹp của các dòng sông trên toàn cầu. Bằng trí tưởng tượng phong phú và niềm say mê vô tận so với Hương giang, HPNT đã gợi nên vẻ đẹp hoang dại của dòng sông ở thượng nguồn.

Ông gọi này là “bản trường ca của rừng già”. Tên gọi ấy xuất phát từ cội nguồn của dòng sông này là đại ngàn của Trường Sơn nguy nga. Sông Hương ở phần thượng nguồn toát lên vẻ đẹp dữ dội khi nó đi qua dãy Trường Sơn hoang dại của núi rừng và người yêu văn khó có thể quên được những câu văn tùy bút đẹp như một bản nhạc với đầy đủ những nốt trầm nốt bổng: “rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn, mãnh liệt qua những ghềnh thác, cuộn xoáy như cơn lốc vào những đáy vực bí ẩn, và cũng có lúc nó trở nên dịu dàng và say đắm giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng.”  Những vế đầu của câu văn rất ngắn gọn và những âm vực cao tạo ra những nốt bổng, nốt thăng trong bản nhạc của sông Hương, nhưng vế sau lại là một tổ hợp như những câu phức với nhiều vế dàn trải để người đọc được ngân nga những nốt nhạc nhẹ của sông hương dịu dàng và say đắm.

Người đọc nhớ tới dòng sông Đà của Nguyễn Tuân khi nhập quốc tịch Việt Nam, chảy qua phần thượng nguồn nó cũng vô cùng dữ dội. Nguyễn Tuân đã tập trung mô tả độ dốc của dòng sông khi đi qua những quãng sông hẹp: “đá bờ sông, dựng vách thành, mặt sông chỗ ấy chỉ lúc đúng ngọ mới có ánh mặt trời.” Thậm chí có những quãng hẹp đến mức “con nai con hổ đã có lần vọt từ bờ này sang bờ kia.” Nếu dòng sông Đà của Nguyễn Tuân hiện lên dữ dội qua những câu văn có kết cấu điệp trùng như “nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm như lúc nào cũng đòi nợ xuýt bất cứ người lái đò Sông Đà nào tóm được qua đấy.” thì dòng sông Hương của HPNT lại hiện lên với những câu văn tạo ra âm hưởng hùng tráng rất riêng cho bản trường ca rầm rộ của rừng già. Để tạo ra sự man dại của dòng sông ở phần thượng nguồn, HPNT đã sử dụng dày đặc văn nghệ đối lập, tương phản, so sánh để kích thích trí tưởng tượng của người đọc và từ đó độc giả hình dung ra vẻ đẹp khác nhau của dòng sông. Tác giả cũng chọn lựa những tính từ mô tả để làm nổi trội vẻ đẹp riêng của sông Hương trên thượng nguồn: rầm rộ, mãnh liệt, cuộn xoáy, dịu dàng và say đắm để cho thấy những nét tính cách đối lập, phong phú nhưng lại vô cùng thống nhất của sông Hương. Khó ai có thể hiểu những tính cách đối lập ấy lại quy tụ trong một cô gái. Tưởng rằng ví sông Hương như một cô gái thì sẽ thật dịu dàng, nữ tính. Không chỉ dừng lại ở đó, HPNT còn khoác lên cho dòng sông Hương một vẻ đẹp vô cùng mới lạ: “Giữa lòng Trường Sơn, sông Hương đã sống một nửa cuộc đời của mình như một cô gái Di – gan phóng khoáng và man dại”. Như vậy, ngay ở những câu trước nhất của bài kí này, HPNT đã sử dụng rất thành công văn nghệ nhân hóa để ví dòng sông như một cô gái với sức mạnh của rừng già: với bản lĩnh gan lì và một tâm hồn tự do, trong sáng. Cá tính của một cô gái Di – gan phóng khoáng và man dại. Không phải ngẫu nhiên mà tác giả lại chọn hình tượng cô gái Di – gan để ví với dòng sông Hương trên thượng nguồn. Nếu ai đã từng ngắm nhìn vẻ đẹp của một cô gái Di – gan thì tôi dám chắc sẽ bị hấp dẫn bởi sự huyền bí nhưng mạnh mẽ vô cùng, với làn da nâu rám nắng, đôi mắt xanh thăm thẳm như những thảo nguyên, mái tóc vàng đầy nắng và gió. Đặc biệt những cô gái này còn biết tới bởi nhưng vũ điệu bốc lửa, đắm say và thuật phù chú. Và dòng Hương của Huế trên thượng nguồn cũng vậy. Sống cuộc sống phóng khoáng, tự do của dân du mục, của những nhân loại không lúc nào chịu khuất phục. Đặc biệt cô gái ấy mang chút man dại, hoang vu của núi rừng như dòng sông Hương khi còn ẩn mình trong rừng đại ngàn Trường Sơn. Nhưng cũng chính rừng già nơi đây cũng từng khắc chế nó để sông Hương tạo được cho mình một vẻ đẹp dịu dàng và trí tuệ – phẩm chất thiết yếu của một người con gái khuôn mực. Nếu không có vẻ đẹp dữ dội ở trước đó tạo ra sự lạ lẫm thì đến đây dòng Hương giang lại trở về với vẻ đẹp muôn thủa. Hai nét tính phương pháp này của sông Hương làm cho tất cả chúng ta liên tưởng đến sự trưởng thành của một người con gái: Khi còn trẻ thì còn ngang ngược, thậm chí ngang bướng với lối sống phóng khoáng. Nhưng qua thời gian và sự trải nghiệm thì người con gái ấy dần trưởng thành để mang cho mình những phẩm chất để có thể làm một người vợ, người mẹ. Nên trong cảm nhận của HPNT, đến đây dòng Hương giang đã có thể trở thành người mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở. Như vậy, với những hình ảnh phong phú, văn nghệ rực rỡ, liên tưởng phong phú, HPNT đã mang đến những tính cách của dòng sông Hương ở phần thượng nguồn và từ đó ta hiểu sâu thêm phong thái và lối tư duy có chiều sâu trí tuệ của nhà văn. Đây là gương mặt và nét tính cách mà sông Hương muốn giấu kín nên không nhiều người biết tới mà chỉ hiểu sông Hương một dòng sông trầm mặc và dịu dàng. Bởi trước khi đi ra khỏi rừng sông Hương đã đóng kín lại và ném chiếc chìa khóa vào trong những hang đá dưới chân núi Kim Phụng.

 

1.2. Sông Hương trước khi đi vào kinh thành Huế – hành trình đi tìm người tình trong mộng.

Tiếp theo, HPNT đã mô tả dòng sông Hương từ cội nguồn trở về ngoại vi Tp Huế. Tác giả đã mô tả dòng sông Hương bằng cái nhìn rất đa tình, trổ tài một tâm hồn nghệ sĩ lãng mạn và cất cánh bổng. Trước khi trở thành người tình thủy chung dịu dàng của vùng đất Huế, Hương giang đã trải qua một hành trình đầy khổ cực, thử thách. Với sự cảm nhận đầy tinh tế của HPNT, toàn thể hành trình đi từ cội nguồn đến ngoại vi rồi neo đậu ở Tp Huế như một cuộc tìm kiếm có ý thức người tình mong đợi của người con gái trong mẩu truyện cổ tích ngày xưa. Đến đây, sông Hương mang một vẻ đẹp trữ tình, một lần nữa lại được ví như một “người con gái đẹp nằm ngủ mơ màng giữa cánh đồng Châu Hóa đầy hoa dại” được người tình đến đánh thức. Người đọc nhớ đến mẩu truyện cổ tích Nàng công chúa ngủ trong rừng, đang ngủ say sưa trong lời nguyền của mụ phù thủy và chờ đợi người tình trong mộng đến đánh thức bằng một nụ hôn số phận của tình yêu. Và người tình ấy với Hương giang không ai khác ngoài kinh thành Huế. Rõ ràng, HPNT liên tiếp sử văn nghệ nhân hóa, liên tưởng để cho dòng sông vừa mang vẻ đẹp trữ tình, vừa bừng lên sức sống.

Tỉnh dậy sau một giấc ngủ dài, người đẹp Hương giang đã: “Chuyển dòng một cách liên tục, vòng những khúc quanh đột ngột, uốn mình theo những đường cong thật mềm, rồi đột ngột vẽ một hình cung thật tròn về phía đông – bắc, ôm lấy chân đồi Thiên Mụ”. Đoạn văn đẹp này như một câu thơ, nó gợi lên dòng sông đẹp miên man và duyên dáng. Đọc đoạn văn này, người yêu văn lại liên tưởng đến Nguyễn Tuân khi mô tả dòng sông Đà ở hạ lưu với những câu văn đẹp: “con sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi Mèo đốt nương xuân”. Vậy vì sao mà dòng sông phải chuyển dòng liên tục, có phải chăng HPNT muốn nói rằng cuộc tìm kiếm một người tình trong mộng là không hề đơn giản, có thể đôi bàn chân phải bôn ba trên khắp các nẻo đường như dân gian đã từng viết :

Anh đến tìm hoa

Thì hoa đã nở

Anh đến tìm đò

Thì đò đã sang sông

Anh đến tìm em thì em đã lấy chồng

Và sông Hương trong cuộc hành trình tìm kiếm người yêu đích thực của mình cũng vậy. Nó phải Chuyển dòng một cách liên tục, vòng những khúc quanh đột ngột – thì mới gặp được Huế. Dịu dàng và đầy e lệ, nó uốn mình theo những đường cong thật mềm, nhưng lại bất giác rồi đột ngột vẽ một hình cung thật tròn về phía đông – bắc, ôm lấy chân đồi Thiên Mụ. Phải chăng chính khúc quanh đột ngột này là nàng Hương đã nhìn thấy thấp thoáng bóng hình người tình trong mộng của mình. Và nó không chần chừ một giây phút để lỡ và quay về phương đó. Dòng sông Hương chảy qua đôi bờ cỏ cây tươi tốt, góp nhặt sắc núi Ngọc Trản rồi qua Tam Thai, Lưu Bảo để trở nên mềm mại như một tấm lụa. HPNT đã vẽ một bức tranh bằng văn nghệ ngược sáng của điện ảnh. Dòng sông in bóng những ngọn đồi tạo ra phản quang nhiều màu sắc: “sớm xanh, trưa vàng, chiều tím”. Ta lại hình dung đến vẻ đẹp thật dịu dàng, e lệ của sông Hương trước khi gặp Tp Huế. Nàng Hương ấy duyên dáng mà chuẩn bị để đi gặp người tình trong mộng: nàng chuẩn bị cho mình ba sắc áo nàng yêu thích nhất: xanh, vàng, tím để làm duyên, làm dáng với tình nhân. Dòng sông thật yểu điệu trong con mắt của HPNT. Nếu sông Hương đổi sắc màu theo ngày thì sông Đà của Nguyễn Tuân lại đổi sắc màu theo tháng trong năm. Mùa xuân nước sông Đà xanh màu “xanh ngọc bích” chứ không “xanh màu canh hến của sông Gâm sông Lô”. Mỗi độ xuân về, nước sông lại “lừ lừ chín đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa”.

Hương giang không rực rỡ kiêu sa nữa bởi nó đã thấm vào mình một vẻ đẹp của rừng thông u tịch. Này là vẻ đẹp triết lí như cổ thi và niềm kiêu hãnh âm u tỏa ra từ giấc ngủ ngàn thu của vua chúa. Này là vẻ đẹp trầm mặc nhất của sông Hương. Khi thoát khỏi những vách núi, những đá vực, Hương giang thức tỉnh, khi ngân nga tiếng chuông chùa Thiên Mụ rồi xa cách tiếng gà ở làng đồi núi trung du. Đoạn văn mô tả vẻ đẹp của Hương giang là sự hắt bóng kì diệu, vẻ đẹp mơ mộng của phong cảnh miền đất cố đô.

 

1.3. Sông Hương khi đi vào kinh thành Huế – cuộc gặp mặt người tình trong mộng.

Điều trước nhất tác giả muốn cho người đọc thấy nét thay đổi của sông Hương khi gặp kinh thành Huế là nó vui tươi hẳn lên. Này là quy luật tình cảm tất yếu. Có ai từng quá nửa hành trình trong cuộc sống mình đi tìm một người tình trong mộng với bao gian truân, vất vả giờ đây khi gặp được chủ nhân của lòng mình lại không vui hay sao? Chính điểm vui tươi của một người con gái trong tình yêu là thời gian đẹp nhất. Có vẻ vì vậy mà Hương giang thật sự muốn vấn vương, muốn sống chậm lại để cảm nhận.

Mô tả vẻ đẹp quyến rũ của Hương giang khi chảy qua lòng Tp Huế, HPNT đã cảm nhận vẻ đẹp của dòng sông bằng cảm quan của một người nghệ sĩ: một người họa sĩ kiêm một nhạc sĩ. Dưới con mắt của hội họa, Hương giang hiện lên với đường nét mềm mại, màu sắc hài hòa. Sông Hương đã tìm thấy tình yêu của mình khi trở về với Tp Huế. Đến đây sông Hương như một tiếng “Vâng” không nói ra của tình yêu – vẫn dịu dàng, nhẹ nhõm và e thẹn, sông Hương mang chút ngập ngừng của một người con gái khi nhận lời yêu thương từ người yêu của mình. Tiếng vâng này cho ta nhớ đến cái lắc đầu như chấp thuận của người con gái đang yêu trong thơ Xuân Quỳnh:

Sóng bắt nguồn từ gió

Gió bắt nguồn từ đâu

Em cũng không biết nữa

Khi nào ta yêu nhau

Khi gặp người yêu, gặp chủ nhân của lòng mình thì có ai muốn nỡ rời xa, bởi khi ấy mỗi giây phút đều đong đầy yêu thương nên ai cũng muốn thời gian như ngừng lại để níu giữ lấy tình yêu. Thế mới hiểu vì sao HPNT lại ví sông Hương như một điệu « Slow » tình cảm giành riêng cho Huế.

Nhệ thuật nhân hóa làm cho sông Hương trở nên thân thiện như nhân loại và vùng đất cố đô nơi này. Hai chữ “yên tâm” trong đoạn văn chính là cảm nghĩ của Hương giang khi tìm được tình yêu đích thực của mình. Sau cảm nghĩ bình yên giữa lòng Tp Huế, Hương giang lại xuất hiện với những đường cong mềm mại, thướt tha, duyên dáng, thân thuộc như vốn có. Nó đang uốn lượn trước mắt, đang làm duyên làm dáng với người tình chung của.

So sánh giữa sông Hương và sông Xen ở Paris, sông Nêva ở Leningrad càng làm cho dòng sông Hương trở nên cổ kính và quí giá hơn. Điểm giống nhau giữa ba dòng sông này là đều nằm trong lòng Tp thân yêu của nó. Nhưng khác với những dòng sông trên sông Hương khi đi trong lòng Tp thân yêu nó trôi đi thực chậm, chứ không chảy nhanh như đoàn tàu tốc hành của dòng Nê – va để khi chảy đi rồi mà vẫn chưa kịp nói gì với Tp thân yêu của nó. Sông Hương khi vào đến kinh thành Huế, nếu giải thích về mặt địa lí thì do các chi lưu nhỏ dẫn nước của dòng sông đi khắp các biền bãi và với hai quần đảo nhỏ trên sông làm cho lưu tốc của dòng nước chậm hẳn lại. Sông Hương trôi đi thực chậm, thực chậm, cơ hồ chỉ đang là một mặt hồ yên tĩnh. Nhưng nếu nhìn đồng nhất trong sự so sánh của tác giả – sông Hương như một cô gái trong hành trình đi tìm người tình trong mộng, thì đến đây sông Hương đã bắt gặp người tình nhân của mình.

Hơn thế, HPNT còn thổi vào dòng Hương giang vẻ đẹp VH. Này là vẻ đẹp của cố đô, vẻ đẹp của Việt Nam. Tác giả hướng tới cái nhìn xưa cũ của “những cây đa, cây cừa cổ thụ tỏa vầng lá u sầm xuống xóm thuyền xúm xít”, của những ánh lửa thuyền chài lập lòe. Không chỉ gợi nên bằng đường nét, sông Hương còn được gợi nên với màu sắc.

Qua bàn tay của người nghệ sĩ tài ba, HPNT đã gợi nên dòng sông Hương với đầy đường nét quyến rũ, sắc màu hài hòa, màu biêng biếc của hàng cau, bóng trúc, lung linh trong trăm nghìn ánh hoa đăng bồng bềnh trên sông và nhất là cây cầu trắng in ngần trên nền trời, thanh mảnh như một vầng trăng non. Những ánh hoa đăng bồng bềnh trôi trên sông bỗng ngập ngừng như muốn đi, muốn ở, chao nhẹ trên mặt nước như những vấn vương của một nỗi lòng. Phải là người yêu quê hương, yêu dòng sông Hương, yêu vùng đất Huế đến nhường nào thì HPNT mới viết lên được áng văn lay động lòng người đến vậy. Qua cảm quan của người nhạc sĩ, HPNT đã cảm nhận sông Hương qua liên tưởng mới lạ và thú vị. Sông Hương như một điệu nhạc tình cảm dành riêng cho Huế. Dòng sông chảy chậm như điệu chảy lững lờ vì nó quá yêu Tp Huế. Này là tình cảm của sông Hương giành riêng cho Tp Huế và cũng là tình cảm của tác giả giành riêng cho dòng sông Hương, cho vùng đất cố đô này. Đôi mắt sâu sắc của nhà văn đã nhìn ra mối quan hệ biện chứng giữa dòng sông Hương mềm mại với nhân loại xứ Huế. Sông Hương dịu dàng, duyên dáng như đã góp phần tạo dựng nên tính cách nết na, ý nhị của người con gái cố đô.

 

1.4. Sông Hương chia tay kinh thành Huế – cuộc chia tay người tình trong mộng.

Khi rời khỏi kinh thành Huế, sông Hương chếch về phía chính bắc, ôm lấy đảo Cồn Hến quanh năm mơ màng trong sương khói. Như một giấc mộng tình yêu để Hương giang đứng trước cuộc chia tay rồi mà còn chưa tỉnh mộng. Trước khi xa dần Tp, dòng sông đã lưu luyến ra đi giữa màu xanh biếc của tre trúc và của những vườn cau vùng ngoại ô Vĩ Dạ với màu nắng tinh khiết tinh khôi mà đã từng bước vào thơ Hàn Mặc Tử:

“Sao anh không về chơi thôn Vĩ

Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên

Vườn ai mướt quá, xanh như ngọc

Lá trúc che ngang mặt chữ điền

Dù vấn vương, dù lưu luyến không muốn rời xa nhưng đâu ai “tắm được hai lần trên một dòng sông” – Hương giang phải chia tay Tp thân yêu, người tình trong mộng của mình. Nhưng đi rồi, sông Hương mới chợt nhận thấy còn một điều chưa nói với người tình chung nên nó đột ngột đổi dòng, rẽ ngoặt sang hướng đông-tây để tái ngộ Tp lần cuối ở góc thị xã Bao Vinh thượng cổ. Về địa lí đây là một nơi khá cao của kinh thành Huế, nơi có thể dõi mắt nhìn xa hàng dặm trường đình khi chia tay. Hình ảnh và không khí mang đậm chất Đường thi, “đăng cao viễn vọng” trong mỗi cuộc chia tay. Cái đổi dòng này về mặt địa lý mà nói thì thực ngạc nhiên bởi sông Hương đã chảy xuống vùng đồng bằng phù sa êm ái thì không ai nghĩ nó còn đi ngược lên vùng cao này, bởi nước chảy xuôi dòng. Nhưng nhìn theo cái lí của tình yêu thì nó thật dễ hiểu và dễ đồng ý. Vì vậy HPNT mới nói dòng Hương có cái rất lạ, rất nhân loại ở đây, hay nói đúng hơn này là cái “lẳng lơ, kín đáo” của tình yêu. Mà nhà văn liên tưởng ngay đến nàng Kiều trong đêm tình tự đã chí tình trở lại tìm Kim Trọng ở ngã rẽ này để nói một lời thề trước khi về hải dương: “còn non, còn nước, còn dài, còn về, còn nhớ…”. Và lời thề ấy của dòng Hương thủy chung để đến nay nó vẫn còn vang vọng khắp lưu vực sông thành điệu hò dân gian dìu dặt: Nam ai, Nam bình, Mái nhì, Mái đẩy. Hay đó cũng là tấm lòng chung tình của người dân Châu Hóa xưa mãi mãi chung tình với quê hương xứ sở, của HPNT với xứ Huế yêu thương.

 

2 . Dòng sông của văn hóa.

Sông Hương được nhà văn cảm nhận từ nhiều góc độ khác nhau. Từ đó, nhà văn đã mở ra cho tác phẩm này chiều sâu của lịch sử, của văn hóa. Sông Hương – dòng sông của lịch sử văn học thi ca – có mặt từ thuở đầu lập nước. Từ hiện thực kiêu hùng của Huế, mà Hoàng Phủ Ngọc Tường cho rằng: “Sông Hương là dòng sông của thời gian ngân vang, của sử thi viết dưới màu cỏ lá xanh biếc”. Mặt khác, sông Hương cũng là cội nguồn của thi ca văn nghệ. Có biết bao văn nhân, thi sĩ đã từng rung động với dòng sông Hương như Nguyễn Du, Cao Bá Quát, Tản Đà, Tố Hữu. Nhà văn đã tin rằng “có một dòng sông thi ca về sông Hương và tôi hy vọng đã nhận xét một cách công bằng về nó khi nói rằng dòng sông ấy không bao giờ lặp lại mình trong cảm hứng của các nghệ sĩ”. Cao Bá Quát đã từng nhìn sông Hương mà thốt lên rằng: “Trường giang như kiếm lập thanh thiên”. Tản Đà thấy “dòng sông trắng, lá cây xanh”. Hàn Mặc Tử thì lại so sánh tôn vinh sông Hương như sông ngân hà: “Thuyền ai đậu bến sông trăng đó / Có chở trăng về kịp tối nay”. Thu Bồn nhìn dòng nước lững lờ của sông Hương mà bâng khuâng “Con sông dùng dằng con sông không chảy / Sông chảy vào lòng nên Huế rất sâu”. Và với Nguyễn Trọng Tạo, Hương Giang lãng đãng một bầu khí quyển thần thoại thi ca giúp nhà thơ thăng hoa những vần mê đắm:

“Con sông đám cưới Huyền Trân Bỏ quên dải lụa phù vân trên nguồn Hèn chi thơm thảo nỗi buồn Niềm riêng nhuộm tím hoàng hôn đến giờCon sông nửa thực nửa mơ Nửa mong Lí Bạch, nửa chờ Khuất Nguyên”

Quốc gia Việt Nam có rất nhiều dòng sông chảy qua mọi miền xứ sở, và nó đã kịp chảy vào trong những vần thơ, trang văn tuyệt vời. Độc giả từng xót xa với Hoàng Cầm khi nghe tin sông Đuống bị quân thù chiếm đóng. Nhà thơ đã thốt lên: “Sông Đuống trôi đi/Một dòng lấp lánh/Nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kì”. Công chúng yêu văn cũng từng ngắm nhìn vẻ đẹp hung bạo và trữ tình của “Đà Giang độc bắc lưu” qua những “trang hoa” xuất sắc của nhà tuỳ bút hàng đầu Nguyễn Tuân. Giờ tất cả chúng ta lại tìm đến với sông Hương – dòng sông chỉ tự thu mình khiêm tốn trong lãnh địa Thừa Thiên Huế, nhưng qua những trang kí tài hoa của HPNT sông Hương xuất hiện với những vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế, góp phần làm cho Huế trở nên một bức tranh sơn thuỷ thơ mộng.

Hơn thế, sông Hương đang là dòng sông lịch sử, văn hoá, thơ ca, văn nghệ. Nó đã là một phần trong đời sống tâm linh của người Huế trầm mặc, sâu sắc. Thắc mắc “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” của HPNT đã gợi lên trong miền tình cảm của các bạn đọc nhiều đắn đo về một dòng sông ngỡ là quá quen, hoá ra lại có nhiều huyền bí cần được tìm hiểu thêm. Có như vậy, tất cả chúng ta mới hiểu sâu sắc hơn về quê hương quốc gia, tự hào hơn về giang sơn cẩm tú Việt Nam.

 

3 . Dòng sông của lịch sử.

Nó đã tham gia vào nhìn thấy biết bao nhiêu biến cố trọng yếu của lịch sử dân tộc. Sông Hương xuất hiện trong lịch sử trước hết với vai trò của một dòng sông biên thùy xa xôi của quốc gia, của các vua Hùng khi còn mang tên Linh Giang trong “Dư địa chí” của Nguyễn Trãi. Sau đó, nó còn phụ trách là dòng sông Viễn Châu – dòng sông ở chốn xa xôi của Tổ quốc đã chảy vào trận chiến oanh liệt để bảo vệ quốc gia Đại Việt thân yêu. Nó cũng từng từng soi bóng kinh thành Phú Xuân của người người hùng Nguyễn Huệ ở thế kỉ 18. Sông Hương đã từng sống hết bi tráng của thế kỉ 19 với những cuộc khởi nghĩa, trong hai trận chiến tranh vệ quốc vĩ đại của thế kỉ 20. Sông Hương lại có thêm sức mạnh để làm ra thắng lợi. Cùng với Huế, sông Hương đã trở thành một nét son trong lịch sử dân tộc. Đặt sông Hương trong chiều dài của lịch sử từ thời dựng nước của các vua Hùng cho đến ngày ngày hôm nay, HPNT đã trổ tài tình yêu, niềm trân trọng, niềm tự hào sâu sắc so với sông Hương. Tác giả đã gọi này là dòng sông của thời gian, ngân vang của lịch sử. Khi viết về màu xanh biêng biếc, cách mô tả tinh tế cùng cách so sánh liên tưởng ấy đã làm xuất hiện các sắc thái khác nhau cùng tồn tại trong một dòng sông bởi sử thi hay người hùng ca là một thể loại nối liền với những chiến công còn màu lá xanh biêng biếc là màu sắc của tính chất trữ tình, của sự sống bình yên, của tình yêu.

Có thể nói rằng HPNT là một nhà văn hoá Huế, ông không chỉ nhìn sông Hương trôi ở trong thì hiện tại, ngày ngày mang phù sa và nguồn nước ngọt trao tặng vô tư cho những cánh đồng Châu Hoà, cho cuộc sống người dân xứ Huế; mà ông còn nhìn sông Hương như là khởi nguồn cho những giá trị trí não lịch sử. Sông Hương trong quá khứ qua các triều đại phong kiến vàng son, nó đã từng mang tên gọi Linh giang, dòng sông viễn châu đã đại chiến oanh liệt bảo vệ biên giới phía nam Tổ quốc nước Đại Việt. Nó đã từng vẻ vang soi bóng kinh thành Phú Xuân của người hùng Nguyễn Huệ, rồi nó đi suốt qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ góp phần làm ra những chiến công lẫy lừng vang dội cả toàn cầu như lời đại tướng Võ Nguyên Giáp đã phát biểu: “Lịch sử Đảng đã ghi bằng nét son tên của thành phố Huế, thành phố tuy nhỏ nhưng đã cống hiến rất xứng đáng cho Tổ quốc”.

 

KB.

Ai đó đã từng viết “Đất nước có nhiều dòng sông nhưng chỉ có một dòng sông để thương, để nhớ như đời người có nhiều cuộc tình nhưng chỉ có một cuộc tình để mãi mãi mang theo”. Vâng, “một dòng sông để thương, để nhớ” của mỗi người rất khác nhau. HPNT đã song hành cùng sông Hương đi vào trái tim người đọc với “Ai đã đặt tên cho dòng sông”. Có một thần thoại vọng về từ làng Thành Trung, một ngôi làng trồng rau thơm ở Huế: Vì yêu quý dòng sông xinh tươi, người dân hai bên bờ sông Hương đã nấu nước của trăm loài hoa đổ xuống dòng sông cho làn nước xanh thắm ấy mãi mãi thơm tho. Cũng như tình yêu của sông Hương với Huế, tình yêu của Hoàng Phủ Ngọc Tường với sông Hương cũng là quá trình dâng tặng, tìm hiểu và hoàn thiện chính mình.

 

 

 


Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài đã đôi lần đến với huế mộng mơ

Đã Đôi Lần Đến Với Huế Mộng Mơ – Lê Thu Uyên | Dân Ca Xứ Huế Tuyển Chọn

alt

  • Tác giả: Nhạc Xứ Nghệ Để Đời
  • Ngày đăng: 2021-01-31
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 7639 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Đã Đôi Lần Đến Với Huế Mộng Mơ – Lê Thu Uyên | Dân Ca Xứ Huế Tuyển Chọn
    Ðã đôi lần đến với Huế mộng mơ
    Tôi ôm ấp một tình yêu dịu ngọt
    Vẻ đẹp Huế chẳng nơi nào có được
    Nét dịu dàng pha lẫn trầm tư

    Tình yêu…Từ chiếc nón bài thơ
    Từ giọng nói ấm trầm sâu lắng lạ

    Ơi Huế của ta…Ta có Huế ngọt ngào
    Còn vang tiếng ca… Huế khúc hát thanh bình
    Cả nước yêu thương… Ôm Huế vào lòng
    Xẻ chia đắng cay khổ cực mặn nồng…

    Ơi Huế của ta…
    Ta có Huế tự hào còn vang chiến công…
    Huế đi lên kiên trì…

    Nặng lòng với Huế xin viết tặng bài ca
    Gởi trọn tình ta về Huế thương yêu!

    Đăng kí nghe nhạc miễn phí: https://bit.ly/2XrCPBV
    Dân Ca Xứ Nghệ Đặc Sắc: https://bit.ly/2KA7ubc
    Dân Ca Trữ Tình Tuyển Chọn Hay Nhất: https://bit.ly/2XMsZMd
    Nhạc Huế Tuyển Chọn 2021: https://bit.ly/2KnCH4o
    Nhạc Cách Mạng Tiền Chiến Chọn Lọc: https://bit.ly/35Srro6
    huetinhyeucuatoi lethuuyen dancaxuhue
    ——————
    ► Powered by Giong Ca De Doi
    Vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức!

Huế Tình Yêu Của Tôi

  • Tác giả: nhac.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 2443 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Nghe Huế Tình Yêu Của Tôi – Cẩm Ly chất lượng đảm bảo cực nhanh. Tải Huế Tình Yêu Của Tôi mp3, lyrics, hợp âm, karaoke online miễn phí tại Nhac.vn

Giới thiệu về Tp Huế mộng mơ nối liền với lịch sử dân tộc

  • Tác giả: dulichkhampha24.com
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 3885 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Giới thiệu về Tp Huế là giới thiệu về lịch sử, là nét đẹp trầm lắng, dịu dàng và bình yên của phong cảnh và nhân loại nơi hiền từ, dễ mến.

Phiêu diêu về Huế mộng mơ

  • Tác giả: vietgiaitri.com
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 3600 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Nhắc đến Huế, người ta mơ tưởng về vùng đất mộng mơ có chút cổ kính, dịu dàng và trầm lặng, mang đến cho người khi đặt chân đến đây một cảm nghĩ yên bình khó tả.

Phiêu diêu về Huế mộng mơ

  • Tác giả: truyenhinhdulich.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 5389 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Nhắc đến Huế, người ta mơ tưởng về vùng đất mộng mơ có chút cổ kính, dịu dàng và trầm lặng, mang đến cho người khi đặt chân đến đây một cảm nghĩ yên bình khó tả. Hình như, Huế được tạo ra từ những mảnh ghép dễ thương vẽ nên hồn thơ cố đô để tự tìm góc trời riêng cho mình.

Phiêu diêu về Huế mộng mơ

  • Tác giả: dulich.petrotimes.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 2190 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Nhắc đến Huế, người ta mơ tưởng về vùng đất mộng mơ có chút cổ kính, dịu dàng và trầm lặng, mang đến cho người khi đặt chân đến đây một cảm nghĩ yên bình khó tả. Hình như, Huế được tạo ra từ những mảnh ghép dễ thương vẽ nên hồn thơ cố đô để tự tìm góc trời riêng cho mình.

Lời bài hát Huế Tình Yêu Của Tôi – Trương Tuyết Mai

  • Tác giả: www.lyrics.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 2722 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Lời bài hát Huế Tình Yêu Của Tôi – Trương Tuyết Mai – Ta nhớ ta thương…
    Sông Hương… Núi Ngự…
    Mơ chốn yên bình nhịp sống thanh tao
    Ta vẫn ước ao làm sao trở lại…
    Dẫu Huế xa rời ta mãi…

Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí