Nguồn gốc và ý nghĩa Tết Đoan ngọ ở Việt Nam 2022 – tết am lịch 2021 vào ngày mấy dương

Bạn đang xem: tết am lịch 2021 vào ngày mấy dương

Hãy cùng Muôn Màu theo dõi nội dung update về Xuất xứ và ý nghĩa Tết Đoan dương ở Việt Nam dưới đây nhé:

Tết Đoan Ngọ là 1 trong những ngày lễ Tết truyền thống ở Việt Nam. Tết Đoan Ngọ được diễn ra vào ngày mùng 5/5 âm lịch. Vậy 5 2021 Tết Đoan Ngọ rơi vào ngày nào?

Mày mò về Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch)

Tết Đoan Ngọ 5 2021 được diễn ra vào ngày mùng 5/5 âm lịch, là thứ 2 ngày 14/6/2021.

Tết Đoan Ngọ là cái Tết chung của 1 số nước chịu thúc đẩy văn hóa Trung Quốc. Không những thế, ở Việt Nam, Tết Đoan dương còn mang những ý nghĩa dị biệt.

Hằng 5 cứ tới mồng 5 tháng 5 (âm lịch) dân ta lại tổ chức ăn Tết Đoan dương. Tết Đoan dương thường hay gọi là Tết Đoan ngũ.

Đoan dương là mở màn giữa trưa (Đoan: khởi đầu, Ngọ: giữa trưa) còn dương là mặt trời, là khí dương, Đoan ngũ có tức là mở màn khi khí dương đang thịnh.

Đây là 1 ngày Tết truyền thống dựa trên văn hóa – tôn giáo dân gian Phương Đông nhằm ghi lại 1 quá trình mới khởi đầu cho những điều tốt đẹp, cầu cho mùa màng bội thu, sinh nhai thuận tiện. Trong ngày Tết Đoan Ngọ người ta thường có những tục lệ không giống nhau như: Tục chiết sâu bọ, Tục nhuộm móng chân – móng tay, Tục tắm nước lá mùi, Tục khảo cây lấy quả, Tục hái thuốc vào giờ Ngọ…

Tại mỗi nước không giống nhau những tục lệ và nghi tiết cho ngày Tết Đoan Ngọ lại không giống nhau. Ở Đông Á có Việt Nam, Triều Tiên và Trung Quốc ngày Tết này được bảo tồn và chân trọng lưu giữ.

Xuất xứ Tết Đoan dương: Không thể tư tưởng Tết của người Việt có từ Trung Quốc

Ở Việt Nam, Tết Đoan dương còn được dân gian gọi là bằng tên gọi dân dã hơn là Tết giết thịt sâu bọ. Đây là 1 trong những ngày lễ truyền thống có nội hàm văn hóa phong phú. Ko chỉ riêng ở Việt Nam hay Trung Quốc nhưng ở Triều Tiên, Hàn Quốc cũng có Tết Đoan dương. Vì vậy, Tết Đoan dương bản chất là 1 phong tục lễ tết Á Đông nối liền với tư tưởng về sự tuần hoàn của thời tiết trong 5.

Trung Quốc với truyền thuyết Khuất Nguyên

Vào cuối thời Chiến Quốc, có 1 vị đại thần nước Sở là Khuất Nguyên. Ông là vị trung thần nước Sở và đang là nhà văn hoá nổi danh. Tục truyền ông là tác giả bài thơ Ly Tao (thuộc thể loại Sở từ) nổi danh trong văn hóa cổ Trung Hoa, trình bày tâm cảnh buồn vì quốc gia suy tàn với hoạ mất nước.

Do can ngăn vua Hoài Vương ko được, lại bị gian thần hãm hại, ông đã uất ức gieo mình xuống sông Mịch La tự sát ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch. Tiếc thương người trung nghĩa, mỗi 5 cứ tới ngày đấy, dân Trung Quốc xưa lại làm bánh, quấn chỉ ngũ sắc bên ngoài (ý làm cho cá sợ, khỏi đớp mất) rồi bơi thuyền ra giữa sông, ném bánh, lấy bỏ gạo vào ống tre rồi thả xuống sông cúng Khuất Nguyên.

Không những thế, có truyền thuyết khác về sự bắt nguồn của ngày tết Đoan dương, nhiều nguồn tin cho rằng tập tục tết Đoan Ngọ là bắt nguồn từ Hạ Trí trong thời cổ, có người thì cho rằng, đây là sự tôn sùng vật tổ của người dân vùng sông Trường Giang.

Truyền thuyết Tết Đoan dương tại Việt Nam

Vào 1 ngày sau vụ mùa, dân cày ăn mừng vì trúng mùa mà sâu bọ 5 này lại kéo dày ăn mất cây trái, thực phẩm đã thu hoạch. Quần chúng đau đầu ko biết làm thế nào để có thể giải được nạn sâu bọ này, bỗng nhiên có 1 ông lão từ xa đi đến tự xưng là Đôi Truân.

Mâm cúng Tết Đoan ngọ của người Việt thường có hoa quả, bánh tro, rượu nếp để diệt sâu bọ.
Mâm cúng Tết Đoan dương của người Việt thường có hoa quả, bánh tro, rượu nếp để diệt sâu bọ.

Ông chỉ cho quần chúng mỗi nhà lập 1 đàn cúng gồm dễ dãi có bánh tro, trái cây, sau đấy ra trước nhà mình chuyển động thể dục. Quần chúng tuân theo chỉ 1 khi sau, sâu bọ đàn lũ vấp ngã rũ rượi. Lão ông còn bảo thêm: Sâu bọ hằng 5 vào ngày này rất hung hăng, mỗi 5 vào đúng ngày này cứ tuân theo những gì ta đã dặn thì sẽ trị được chúng.

Nhân dân hàm ơn định cảm tạ thì ông lão đã đi đâu mất. Để hoài tưởng việc này, quần chúng đặt cho ngày này là ngày “Tết diệt sâu bọ”, có người gọi nó là “Tết Đoan dương” vì giờ cúng thường vào giữa giờ Ngọ.

Do vậy, không thể tư tưởng Tết Đoan Ngọ của người Việt bắt nguồn từ Trung Quốc như 1 số người vẫn lầm tưởng như hiện tại.

Ý nghĩa Tết Đoan dương

Ở Việt Nam, Tết Đoan dương được “Việt hóa” thành ngày Tết diệt sâu bọ và thờ cúng tổ tông. Người Việt Nam còn gọi Tết Đoàn Ngọ là “Tết giết thịt sâu bọ” vì trong quá trình chuyển mùa, chuyển tiết, dịch bệnh dễ nảy sinh. Vào ngày này, dân gian có nhiều tục trừ trùng phòng bệnh.

Hiện ở 1 số làng quê Việt Nam vẫn còn giữ nếp xưa, rất coi trọng ngày Tết này. Sau Tết Nguyên Đán, có nhẽ “Tết giết thịt sâu bọ” là cái Tết sum vầy ấm cúng nhất và có nhiều tục lệ gắn kết với đời sống của người dân… thành ra con cháu dù làm ăn xa xăm mấy cũng cố thu xếp để về.

Vào thời khắc này, trái cây, hoa lá mở màn đơm hoa kết trái mong 1 mùa bội thu, thành ra, hoa quả là thứ đồ cúng không thể thiếu. Không những thế còn tồn tại những món ăn khác tùy thuộc tập quán của từng địa phương.

Bánh ú tro thường được cúng trong tết Đoan ngọ.
Bánh ú tro thường được cúng trong tết Đoan dương.

Vào ngày này, cả làng tấp nập hẳn lên, nhà nào cũng dậy từ sớm sẵn sàng phẩm vật cúng tổ tông và hoa quả là thứ đồ cúng không thể thiếu. Người ta tư tưởng rằng, đây là thời khắc quả trên cây, lá trên cành mở màn đơm hoa kết trái và cúng tổ tông để mong 1 mùa bội thu.

Sau lễ cúng là các tục lệ giết thịt sâu bọ. Cả nhà quây quần ăn những thứ quả chua, rượu nếp, bánh tro… để diệt trừ” sâu bọ”, xua đuổi hết bệnh tật…

1 số phong tục trong ngày Tết Đoan dương

Theo lệ, đúng ngọ (12h trưa), người dân ở các vùng thôn dã rủ nhau đi hái lá. Đây là thời điểm có dương khí tốt nhất, là giờ mặt trời toả tia nắng tốt nhất trong 5. Lá cây cối hái được vào giờ này có tác dụng trị bệnh rất khả quan như các bệnh ngứa ngoài da, nhất là các bệnh về đường tiêu hóa hay lúc cảm mạo, đem những lá thuốc này nấu nước xông giải cảm rất khả quan.

Ngày xưa, vào ngày này, người ta còn tồn tại tục nhuộm móng chân, móng tay, tục khảo cây lấy quả, tục treo ngải cứu để trừ tà… Những em nhỏ chưa biết đi thì được lấy 1 ít vôi quyệt vào thóp, vào ngực và rốn để chúng ko bị đau bụng, nhức đầu. Không những thế, phần béo các tục lệ này nay đã được huỷ bỏ, chỉ còn giữ lại tục tắm nước lá và tục đi hái lá thuốc.

Rượu nếp cẩm cũng là món ăn phổ biến để diệt sâu bọ.
Rượu gạo cẩm cũng là món ăn tầm thường để diệt sâu bọ.

Nơi phố phường, thành thị, ko nhiều vườn tược, cỏ cây, người dân có lệ đi sắm lá thuốc mồng 5. Dịp này, những người giao thương từ quê ra đều mang theo đủ thứ loại lá bày bán. Lá được xắt bé, phân từng loại riêng biệt, người đi chợ chọn lấy những lá có mùi vị ưa thích sắm về, đúng ngọ ngày mồng 5, lại đem ra phơi khô rồi bọc lại để trong tủ thuốc gia đình, dùng lúc nhà có người ốm đau.

Món ăn trong ngày Tết Đoan dương

Theo truyền thống của từng miền, vào ngày này, ngoài hoa quả, những món ăn cũng không giống nhau. Tại Hà Nội và 1 số vùng của miền Bắc ngày này, rượu nếp, đặc trưng là rượu gạo cẩm, là món không thể thiếu. Người ta cho rằng, phòng ban tiêu hoá của nhân loại thường có các loại ký sinh gây hại và chúng nằm sâu trong bụng nên không hề khi nào cũng diệt được. Duy có ngày mồng 5/5 (âm lịch), các loại ký sinh này thường ngoi lên, nhân loại có thể ăn thức ăn, hoa quả vị chua, chát và nhất là rượu nếp, có thể ngoại trừ chúng.

Theo dân gian, rượu nếp được ăn ngay lúc vừa ngủ dậy thì rất kiến hiệu. Rượu này chủ đạo là xôi còn nguyên hạt lên men, thường hay gọi là “cái“. Người dân thường dùng các loại gạo nếp trắng và cẩm đồ thành xôi, để nguội rồi rắc men, ủ trong 3 ngày. Thúng xôi ủ được đặt trên 1 chiếc chậu, hứng lấy nước rượu để lúc ăn, trộn với cái, tạo vị ngọt, cay rất thư thái. Người già, trẻ em đều có thể ăn loại rượu này.

Đàn bà các vùng quê miền Bắc phần béo đều biết “ngả rượu nếp” và thường tranh thủ dịp này ngả rượu để mang ra Hà Nội bán, có người chỉ trong 1 buổi sáng bán được tới cả 10 chậu gạo cẩm.

Cơm rượu miền Trung: Cơm rượu được làm từ phương thức lên men thượng cổ. Đây là món tráng mồm, lại giúp dễ tiêu hóa nên đã được nhiều gia đình miền Trung tự sơ chế trong bữa ăn. Cơm rượu nếp miền Trung thường có hình trạng vuông vức.

Cơm rượu nếp miền Nam: Ở các tỉnh miền Nam, cơm rượu nếp được gọi là cơm rượu. Cơm rượu ko để rời nhưng viên thành từng viên tròn trước lúc ủ. Món cơm rượu ở miền Nam thường có nước tiết ra và cũng được pha thêm nước đường, rất ngon nếu ăn kèm với xôi vò giống như món xôi chè ở miền Bắc.

Còn ở Đà Nẵng, món không thể thiếu trên mâm cơm cúng là bánh ú tro. Nhà nào cũng sắm từ 3 4 chục bánh trở lên.

Không những thế, theo truyền thống của người miền trong, thịt vịt cũng là 1 thứ không thể thiếu cho ngày lễ này. Tại TP.HCM, vịt quay, heo quay ngày này thường tăng hơn so với ngày thường.

Văn khấn Tết Đoan Ngọ

Văn khấn mùng 5 tháng 5 Tết Đoan Ngọ trong nhà

Na mô 𝓐 di Đà Phật!

Na mô 𝓐 di Đà Phật!

Na mô 𝓐 di Đà Phật!

– Con lạy 9 phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ thần, ngài Bản gia Ông táo cùng chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy Tổ sư, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ Khảo, Tổ Tỷ).

Tín chủ chúng con là: …

Ngụ tại: …

Bữa nay là ngày mồng 5/5 Âm lịch, nhằm ngày Tết Đoan dương, chúng con tu bổ hương đăng, mua sanh lễ phẩm, hoa đăng, trà quả dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng, chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ thần, ngài Bản gia Ông táo, Ngũ phương, Long mạch, Tài thần, cúi xin các ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ phẩm.

Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ …, cúi xin các vị thương xót con cháu chứng giám chân tình thụ hưởng lễ phẩm.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ tận nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình yên. 4 mùa ko hạn ách, 8 tiết hưởng bình yên phồn thịnh.

Chúng con lễ bạc chân tình, trước án kính lễ, cúi xin được phù trợ hộ trì.

Na mô 𝓐 di Đà Phật!

Na mô 𝓐 di Đà Phật!

Na mô 𝓐 di Đà Phật!

Văn khấn Tết Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5 ngoài sân

Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần. Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ thần, ngài Bản gia Ông táo cùng chư vị Tôn thần. Con kính lạy Tổ sư, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ Khảo, Tổ Tỷ).

Tín chủ chúng con là:… Tuổi:.. Ngụ tại:…

Bữa nay là ngày Tết Đoan Ngọ, chúng con tu bổ hương đăng, mua sanh lễ phẩm, hoa đăng, trà quả dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng, chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ thần, ngài Bản gia Ông táo, Ngũ phương, Long Mạch, Tài thần, cúi xin các ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ phẩm.

Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ…, cúi xin các vị thương xót con cháu chứng giám chân tình thụ hưởng lễ phẩm.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ tận nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình yên. 4 mùa ko hạn ách, 8 tiết hưởng bình yên phồn thịnh.

Chúng con lễ bạc chân tình, trước án kính lễ, cúi xin được phù trợ hộ trì.

Phục duy cẩn cáo!

  • Bức ảnh đánh dấu vụ nổ bé trong cơn lốc béo ở Mỹ
  • Cách phòng dự phòng đột tử do tập tành, hoạt động gắng công
  • Giới thiệu về nông trại nhân giống sâu bọ thiên địch

Trên đây là nội dung về Xuất xứ và ý nghĩa Tết Đoan dương ở Việt Nam được nhiều bạn đon đả hiện tại. Chúc bạn tích lũy được nhiều tri thức quý hiếm qua nội dung này!

Tham khảo bài khác cùng phân mục: https://muonmau.vn/kien-thuc/khoa-hoc

Từ khóa kiếm tìm: Xuất xứ và ý nghĩa Tết Đoan dương ở Việt Nam

Thông tin khác

+

Xuất xứ và ý nghĩa Tết Đoan dương ở Việt Nam

#Nguồn #gốc #và #nghĩa #Tết #Đoan #ngọ #ở #Việt #Nam

(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push()Tết Đoan Ngọ là 1 trong những ngày lễ Tết truyền thống ở Việt Nam. Tết Đoan Ngọ được diễn ra vào ngày mùng 5/5 âm lịch. Vậy 5 2021 Tết Đoan Ngọ rơi vào ngày nào?Mày mò về Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch)Xuất xứ Tết Đoan dương: Không thể tư tưởng Tết của người Việt có từ Trung QuốcTrung Quốc với truyền thuyết Khuất NguyênTruyền thuyết Tết Đoan dương tại Việt NamÝ nghĩa Tết Đoan ngọMột số phong tục trong ngày Tết Đoan ngọMón ăn trong ngày Tết Đoan ngọVăn khấn Tết Đoan NgọVăn khấn mùng 5 tháng 5 Tết Đoan Ngọ trong nhàVăn khấn Tết Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5 ngoài sânTết Đoan Ngọ 5 2021 được diễn ra vào ngày mùng 5/5 âm lịch, là thứ 2 ngày 14/6/2021.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push()Tết Đoan Ngọ là cái Tết chung của 1 số nước chịu thúc đẩy văn hóa Trung Quốc. Không những thế, ở Việt Nam, Tết Đoan dương còn mang những ý nghĩa dị biệt.Hằng 5 cứ tới mồng 5 tháng 5 (âm lịch) dân ta lại tổ chức ăn Tết Đoan dương. Tết Đoan dương thường hay gọi là Tết Đoan ngũ.Đoan dương là mở màn giữa trưa (Đoan: khởi đầu, Ngọ: giữa trưa) còn dương là mặt trời, là khí dương, Đoan ngũ có tức là mở màn khi khí dương đang thịnh.Đây là 1 ngày Tết truyền thống dựa trên văn hóa – tôn giáo dân gian Phương Đông nhằm ghi lại 1 quá trình mới khởi đầu cho những điều tốt đẹp, cầu cho mùa màng bội thu, sinh nhai thuận tiện. Trong ngày Tết Đoan Ngọ người ta thường có những tục lệ không giống nhau như: Tục chiết sâu bọ, Tục nhuộm móng chân – móng tay, Tục tắm nước lá mùi, Tục khảo cây lấy quả, Tục hái thuốc vào giờ Ngọ…Tại mỗi nước không giống nhau những tục lệ và nghi tiết cho ngày Tết Đoan Ngọ lại không giống nhau. Ở Đông Á có Việt Nam, Triều Tiên và Trung Quốc ngày Tết này được bảo tồn và chân trọng lưu giữ.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push()Xuất xứ Tết Đoan dương: Không thể tư tưởng Tết của người Việt có từ Trung QuốcỞ Việt Nam, Tết Đoan dương còn được dân gian gọi là bằng tên gọi dân dã hơn là Tết giết thịt sâu bọ. Đây là 1 trong những ngày lễ truyền thống có nội hàm văn hóa phong phú. Ko chỉ riêng ở Việt Nam hay Trung Quốc nhưng ở Triều Tiên, Hàn Quốc cũng có Tết Đoan dương. Vì vậy, Tết Đoan dương bản chất là 1 phong tục lễ tết Á Đông nối liền với tư tưởng về sự tuần hoàn của thời tiết trong 5.Trung Quốc với truyền thuyết Khuất NguyênVào cuối thời Chiến Quốc, có 1 vị đại thần nước Sở là Khuất Nguyên. Ông là vị trung thần nước Sở và đang là nhà văn hoá nổi danh. Tục truyền ông là tác giả bài thơ Ly Tao (thuộc thể loại Sở từ) nổi danh trong văn hóa cổ Trung Hoa, trình bày tâm cảnh buồn vì quốc gia suy tàn với hoạ mất nước.Do can ngăn vua Hoài Vương ko được, lại bị gian thần hãm hại, ông đã uất ức gieo mình xuống sông Mịch La tự sát ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch. Tiếc thương người trung nghĩa, mỗi 5 cứ tới ngày đấy, dân Trung Quốc xưa lại làm bánh, quấn chỉ ngũ sắc bên ngoài (ý làm cho cá sợ, khỏi đớp mất) rồi bơi thuyền ra giữa sông, ném bánh, lấy bỏ gạo vào ống tre rồi thả xuống sông cúng Khuất Nguyên.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push()Không những thế, có truyền thuyết khác về sự bắt nguồn của ngày tết Đoan dương, nhiều nguồn tin cho rằng tập tục tết Đoan Ngọ là bắt nguồn từ Hạ Trí trong thời cổ, có người thì cho rằng, đây là sự tôn sùng vật tổ của người dân vùng sông Trường Giang.Truyền thuyết Tết Đoan dương tại Việt NamVào 1 ngày sau vụ mùa, dân cày ăn mừng vì trúng mùa mà sâu bọ 5 này lại kéo dày ăn mất cây trái, thực phẩm đã thu hoạch. Quần chúng đau đầu ko biết làm thế nào để có thể giải được nạn sâu bọ này, bỗng nhiên có 1 ông lão từ xa đi đến tự xưng là Đôi Truân.Mâm cúng Tết Đoan dương của người Việt thường có hoa quả, bánh tro, rượu nếp để diệt sâu bọ.Ông chỉ cho quần chúng mỗi nhà lập 1 đàn cúng gồm dễ dãi có bánh tro, trái cây, sau đấy ra trước nhà mình chuyển động thể dục. Quần chúng tuân theo chỉ 1 khi sau, sâu bọ đàn lũ vấp ngã rũ rượi. Lão ông còn bảo thêm: Sâu bọ hằng 5 vào ngày này rất hung hăng, mỗi 5 vào đúng ngày này cứ tuân theo những gì ta đã dặn thì sẽ trị được chúng.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push()Nhân dân hàm ơn định cảm tạ thì ông lão đã đi đâu mất. Để hoài tưởng việc này, quần chúng đặt cho ngày này là ngày “Tết diệt sâu bọ”, có người gọi nó là “Tết Đoan dương” vì giờ cúng thường vào giữa giờ Ngọ.Do vậy, không thể tư tưởng Tết Đoan Ngọ của người Việt bắt nguồn từ Trung Quốc như 1 số người vẫn lầm tưởng như hiện tại.Ý nghĩa Tết Đoan ngọỞ Việt Nam, Tết Đoan dương được “Việt hóa” thành ngày Tết diệt sâu bọ và thờ cúng tổ tông. Người Việt Nam còn gọi Tết Đoàn Ngọ là “Tết giết thịt sâu bọ” vì trong quá trình chuyển mùa, chuyển tiết, dịch bệnh dễ nảy sinh. Vào ngày này, dân gian có nhiều tục trừ trùng phòng bệnh.Hiện ở 1 số làng quê Việt Nam vẫn còn giữ nếp xưa, rất coi trọng ngày Tết này. Sau Tết Nguyên Đán, có nhẽ “Tết giết thịt sâu bọ” là cái Tết sum vầy ấm cúng nhất và có nhiều tục lệ gắn kết với đời sống của người dân… thành ra con cháu dù làm ăn xa xăm mấy cũng cố thu xếp để về.Vào thời khắc này, trái cây, hoa lá mở màn đơm hoa kết trái mong 1 mùa bội thu, thành ra, hoa quả là thứ đồ cúng không thể thiếu. Không những thế còn tồn tại những món ăn khác tùy thuộc tập quán của từng địa phương.Bánh ú tro thường được cúng trong tết Đoan dương.Vào ngày này, cả làng tấp nập hẳn lên, nhà nào cũng dậy từ sớm sẵn sàng phẩm vật cúng tổ tông và hoa quả là thứ đồ cúng không thể thiếu. Người ta tư tưởng rằng, đây là thời khắc quả trên cây, lá trên cành mở màn đơm hoa kết trái và cúng tổ tông để mong 1 mùa bội thu.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push()Sau lễ cúng là các tục lệ giết thịt sâu bọ. Cả nhà quây quần ăn những thứ quả chua, rượu nếp, bánh tro… để diệt trừ” sâu bọ”, xua đuổi hết bệnh tật…1 số phong tục trong ngày Tết Đoan ngọTheo lệ, đúng ngọ (12h trưa), người dân ở các vùng thôn dã rủ nhau đi hái lá. Đây là thời điểm có dương khí tốt nhất, là giờ mặt trời toả tia nắng tốt nhất trong 5. Lá cây cối hái được vào giờ này có tác dụng trị bệnh rất khả quan như các bệnh ngứa ngoài da, nhất là các bệnh về đường tiêu hóa hay lúc cảm mạo, đem những lá thuốc này nấu nước xông giải cảm rất khả quan.Ngày xưa, vào ngày này, người ta còn tồn tại tục nhuộm móng chân, móng tay, tục khảo cây lấy quả, tục treo ngải cứu để trừ tà… Những em nhỏ chưa biết đi thì được lấy 1 ít vôi quyệt vào thóp, vào ngực và rốn để chúng ko bị đau bụng, nhức đầu. Không những thế, phần béo các tục lệ này nay đã được huỷ bỏ, chỉ còn giữ lại tục tắm nước lá và tục đi hái lá thuốc.Rượu gạo cẩm cũng là món ăn tầm thường để diệt sâu bọ.Nơi phố phường, thành thị, ko nhiều vườn tược, cỏ cây, người dân có lệ đi sắm lá thuốc mồng 5. Dịp này, những người giao thương từ quê ra đều mang theo đủ thứ loại lá bày bán. Lá được xắt bé, phân từng loại riêng biệt, người đi chợ chọn lấy những lá có mùi vị ưa thích sắm về, đúng ngọ ngày mồng 5, lại đem ra phơi khô rồi bọc lại để trong tủ thuốc gia đình, dùng lúc nhà có người ốm đau.Món ăn trong ngày Tết Đoan ngọTheo truyền thống của từng miền, vào ngày này, ngoài hoa quả, những món ăn cũng không giống nhau. Tại Hà Nội và 1 số vùng của miền Bắc ngày này, rượu nếp, đặc trưng là rượu gạo cẩm, là món không thể thiếu. Người ta cho rằng, phòng ban tiêu hoá của nhân loại thường có các loại ký sinh gây hại và chúng nằm sâu trong bụng nên không hề khi nào cũng diệt được. Duy có ngày mồng 5/5 (âm lịch), các loại ký sinh này thường ngoi lên, nhân loại có thể ăn thức ăn, hoa quả vị chua, chát và nhất là rượu nếp, có thể ngoại trừ chúng.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push()Theo dân gian, rượu nếp được ăn ngay lúc vừa ngủ dậy thì rất kiến hiệu. Rượu này chủ đạo là xôi còn nguyên hạt lên men, thường hay gọi là “cái”. Người dân thường dùng các loại gạo nếp trắng và cẩm đồ thành xôi, để nguội rồi rắc men, ủ trong 3 ngày. Thúng xôi ủ được đặt trên 1 chiếc chậu, hứng lấy nước rượu để lúc ăn, trộn với cái, tạo vị ngọt, cay rất thư thái. Người già, trẻ em đều có thể ăn loại rượu này.Đàn bà các vùng quê miền Bắc phần béo đều biết “ngả rượu nếp” và thường tranh thủ dịp này ngả rượu để mang ra Hà Nội bán, có người chỉ trong 1 buổi sáng bán được tới cả 10 chậu gạo cẩm.Cơm rượu miền Trung: Cơm rượu được làm từ phương thức lên men thượng cổ. Đây là món tráng mồm, lại giúp dễ tiêu hóa nên đã được nhiều gia đình miền Trung tự sơ chế trong bữa ăn. Cơm rượu nếp miền Trung thường có hình trạng vuông vức.Cơm rượu nếp miền Nam: Ở các tỉnh miền Nam, cơm rượu nếp được gọi là cơm rượu. Cơm rượu ko để rời nhưng viên thành từng viên tròn trước lúc ủ. Món cơm rượu ở miền Nam thường có nước tiết ra và cũng được pha thêm nước đường, rất ngon nếu ăn kèm với xôi vò giống như món xôi chè ở miền Bắc.Còn ở Đà Nẵng, món không thể thiếu trên mâm cơm cúng là bánh ú tro. Nhà nào cũng sắm từ 3 4 chục bánh trở lên.Không những thế, theo truyền thống của người miền trong, thịt vịt cũng là 1 thứ không thể thiếu cho ngày lễ này. Tại TP.HCM, vịt quay, heo quay ngày này thường tăng hơn so với ngày thường.Văn khấn Tết Đoan NgọVăn khấn mùng 5 tháng 5 Tết Đoan Ngọ trong nhàNam mô 𝓐 di Đà Phật!Na mô 𝓐 di Đà Phật!Na mô 𝓐 di Đà Phật!- Con lạy 9 phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.- Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.- Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ thần, ngài Bản gia Ông táo cùng chư vị Tôn thần.- Con kính lạy Tổ sư, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ Khảo, Tổ Tỷ).Tín chủ chúng con là: …Ngụ tại: …Bữa nay là ngày mồng 5/5 Âm lịch, nhằm ngày Tết Đoan dương, chúng con tu bổ hương đăng, mua sanh lễ phẩm, hoa đăng, trà quả dâng lên trước án.Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng, chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ thần, ngài Bản gia Ông táo, Ngũ phương, Long mạch, Tài thần, cúi xin các ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ phẩm.Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ …, cúi xin các vị thương xót con cháu chứng giám chân tình thụ hưởng lễ phẩm.Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ tận nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình yên. 4 mùa ko hạn ách, 8 tiết hưởng bình yên phồn thịnh.Chúng con lễ bạc chân tình, trước án kính lễ, cúi xin được phù trợ hộ trì.Na mô 𝓐 di Đà Phật!Na mô 𝓐 di Đà Phật!Na mô 𝓐 di Đà Phật!Văn khấn Tết Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5 ngoài sânCon kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần. Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ thần, ngài Bản gia Ông táo cùng chư vị Tôn thần. Con kính lạy Tổ sư, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ Khảo, Tổ Tỷ).Tín chủ chúng con là:… Tuổi:.. Ngụ tại:…Bữa nay là ngày Tết Đoan Ngọ, chúng con tu bổ hương đăng, mua sanh lễ phẩm, hoa đăng, trà quả dâng lên trước án.Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng, chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ thần, ngài Bản gia Ông táo, Ngũ phương, Long Mạch, Tài thần, cúi xin các ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ phẩm.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push()Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ…, cúi xin các vị thương xót con cháu chứng giám chân tình thụ hưởng lễ phẩm.Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ tận nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình yên. 4 mùa ko hạn ách, 8 tiết hưởng bình yên phồn thịnh.Chúng con lễ bạc chân tình, trước án kính lễ, cúi xin được phù trợ hộ trì.Phục duy cẩn cáo!Bức ảnh đánh dấu vụ nổ bé trong cơn lốc béo ở MỹCách phòng dự phòng đột tử do tập tành, hoạt động gắng sứcGiới thiệu về nông trại nhân giống sâu bọ thiên địch

Xem thêm

 

Einstein – cuộc sống và sự nghiệp 2022

Bạn vừa xem nội dung Xuất xứ và ý nghĩa Tết Đoan dương ở Việt Nam. Chúc bạn vui vẻ


Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài tết am lịch 2021 vào ngày mấy dương

Tết Âm Lịch 2021: 🇻🇳 Lịch nghỉ CHÍNH THỨC dành riêng cho CÔNG CHỨC và NGƯỜI LAO ĐỘNG

alt

  • Tác giả: CIS Law Firm Channel
  • Ngày đăng: 2021-01-19
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 4041 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Lịch nghỉ Tết Âm Lịch 2021 (Tân Sửu) do Bộ Lao động Thương binh Xã hội thông báo chính thức thông báo, dành riêng cho 2 nhóm đối tượng, gồm:
    Nhóm (ι) cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các đơn vị hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội (gọi tắt là công chức, viên chức) và
    Nhóm (ii) người lao động làm việc theo chính sách tiền lương do người tiêu dùng lao động quyết định (hay nói dễ hiểu là người lao động làm việc trong các doanh nghiệp)

    PHÒNG PHÁP LÝ – CÔNG TY LUẬT CIS
    109 Hoàng Sa, Phường Đa Kao, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh
    028 38257196 – 0916568101
    Tin nhắn hộp thư online: info@cis.vn

    LUATSU CISLAWFIRM LICHNGHITET

Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021 rơi vào ngày mấy Dương lịch? – iGiaDinh.Com

  • Tác giả: igiadinh.com
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 6864 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: “Tết” chính là “tiết”. Hai chữ “Nguyên Đán” có gốc chữ Hán; “nguyên” có nghĩa là sự khởi đầu hay sơ khai và “đán” là buổi sáng sớm. Vì thế đọc đúng ρ

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021: Mùng 1 Tết là ngày mấy dương lịch?

  • Tác giả: vtc.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 3185 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Mùng 1 Tết là ngày mấy dương lịch? Cùng tra lịch dương cho những ngày trọng yếu của Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Tết Nguyên đán 2021 vào ngày nào dương lịch?

  • Tác giả: infonet.vietnamnet.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 6632 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: “Mùng 1 Tết Nguyên đán 2021 vào ngày nào dương lịch? Lịch nghỉ Tết âm 2021 bao nhiêu ngày? Còn bao nhiêu ngày nữa là tới Tết?”… là những thắc mắc nhiều người quan tâm dịp cuối năm này.

Tết âm lịch 2021 là ngày nào dương lịch?

  • Tác giả: tapchithuoc.com
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 7278 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm:

Lịch âm 2021

  • Tác giả: www.xemlicham.com
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 6767 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Lịch âm 2021 hay lich van nien 2021. Xem ngay năm tân sửu để biết ☯ những ngày xấu ☯ những ngày tốt ☯ ngày hoàng đạo của 12 tháng

Lịch Nghỉ Tết Âm Lịch 2021, Lịch Nghỉ Tết Dương Lịch Năm 2021 Chi Tiết Trực Quan

  • Tác giả: licham.com.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 3242 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Lịch Tết, Lịch Nghỉ Tết Âm Lịch 2021, Lịch Nghỉ Tết Dương Lịch Năm 2021, Tết Nguyên Đán 2021 Chi Tiết Trực Quan Nhất

Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí