Nói Hà Nội có 5 cửa ô là sai: Thực tế có bao nhiêu cửa? – 5 cửa ô hà nội

Bạn đang xem: 5 cửa ô hà nội

Người Hà Nội vốn chỉ quen với Ô Quan Chưởng, nhưng sử sách ghi xưa kia đô thị này từng có tới 21 cửa. Thiết kế cửa ô thông dụng là cửa vòm và lầu gác bên trên, hoặc chỉ có hai trụ cùng cánh cổng gỗ mở vào.

Chỉ Hà Nội mới gọi là cửa ô

Khi người Pháp khởi đầu xây dựng tp Hà Nội, họ đã nhiều lần nhắc đến bức lũy Đại La xây năm 1749 để xác nhận hạn chế quy ước của đô thị Hà Nội. Lá thư của Thống sứ Bắc Kỳ gửi Đốc lý Hà Nội ngày 30/12/1889 đã nhấn mạnh: “Bức lũy cũ phải được coi như giới hạn của thành phố”.

Dãy lũy đất xen kẽ xây gạch này tương ứng với đường vành Ι ngày nay. Chúng cũng là những con đê cao hơn phố xung quanh, nhưng nay đã bị bạt đi khá nhiều như: Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt, La Thành, Giảng Võ, Ngọc Hà, Hoàng Hoa Thám… với tổng chiều dài 16 km. Các cửa ô qua dãy lũy này có vai trò trọng yếu để các nhà quy hoạch xác nhận hướng giao thông chính và vùng dân cư, đồng thời trở thành nét đặc trưng của Hà Nội.

Ô Quan Chưởng – cửa ô duy nhất còn bảo tồn được nguyên trạng tại Hà Nội

Tuy nhiên, tên gọi “cửa ô” mới được dùng từ sau thời điểm chúa Trịnh Doanh đắp lại vòng tường thành dài 16 km năm 1749, trên nền tảng hàng rào lũy thời Mạc. Một số văn bản chữ Hán đã dùng từ “ổ môn” để gọi các cửa ô, với chữ “ổ” nghĩa là lũy, ụ.

Nhiều đô thị Việt Nam có thành quách, vòng la thành với các cổng vào, nhưng chỉ Hà Nội mới gọi là cửa ô. Trong Đại Việt Sử ký toàn thư, lần ghi nhận về các cửa ô sớm nhất là năm 1308, khi Trần Anh Tông trị tội “những kẻ đại nghịch”: “Mùa đông, tháng 11, trị tội những kẻ đại nghịch là bọn tên Hân. Tên Hân bị chém ở cầu Giang Khẩu, tên Trù ở cửa thành chợ Dừa, tên Tổng ở cửa thành Tây Dương, tên Dung ở cửa thành Vạn Xuân”.

Cửa thành chợ Dừa tức Ô Chợ Dừa, cửa thành Tây Dương tức Ô Cầu Giấy, cửa thành Vạn Xuân tức Ô Đống Mác.

Trong Hoàng Lê nhất thống chí, từ này đã được dùng khi thuật việc Trịnh Khải thua trận trước Nguyễn Huệ năm Bính Ngọ 1786, chạy khỏi kinh thành qua ngả “cửa ô Yên Hoa”.

Những thiết kế cửa ô trổ tài trên bản đồ Hà Nội 1885

Các văn địa phương chí nói đến cửa ô như Bắc thành dư địa chí (thời Minh Mạng), Hà Nội địa dư (thời Tự Đức), Phương Đình dư địa chí loại (năm 1882, khắc in năm 1900), Thăng Long cổ tích khảo tịnh hội đồ (1956) đều xác nhận Hà Nội có 21 cửa ô.

“Đến năm Kỷ Tỵ 1749 đời Cảnh Hưng, cho rằng Kinh sư vốn là vùng đất căn bản, bá quan lục quân đều đóng ở đấy, thế mà bốn phía hở thông thống chẳng có thành lũy gì che chắn, bèn lệnh cho dân ở các huyện ven kinh kỳ khởi công đắp thành, mở ra 8 cổng và các cửa ô tả hữu rồi chia quân lính tới túc trực canh giữ. Ngày nay thành ấy còn lại di chỉ dài 7762 tầm, với 21 cửa ô”, sách cũ ghi lại.

Về hình thức, các cửa ô cơ bản có hai loại: loại cửa vòm và lầu gác bên trên (có thể xây thành lối tam quan như Ô Quan Chưởng) và loại chỉ có hai trụ biểu cùng hai cánh cổng gỗ mở vào.

>>> Xem thêm: Ảnh hiếm về những khu chợ Hà Nội thế kỷ 19: Bạn có nhận thấy đây là đâu?

Từ 21 cửa ô, sót lại bao nhiêu?

Mặc dù các văn bản nêu trên đều nói có 21 cửa ô, nhưng thống kê từ các nguồn cũng như bản đồ, các nhà tìm hiểu xác nhận được 18 cửa ô và vị trí của 17 cửa. Trên bản đồ tỉnh thành Hà Nội 1831 có tên Hoài Đức phủ toàn đồ do Lê Đức Lộc và Nguyễn Công Tiến vẽ được thông báo gần đây, từng được Trần Huy Bá vẽ lại và chú thích bằng quốc ngữ năm 1956, thì gồm 16 cửa ô.

Việc các cửa ô đổi tên nhiều lần, nhà tìm hiểu Nguyễn Vinh Phúc lý giải do chính các làng có cửa ô bị đổi tên. Do hay thay đổi sinh ra khó nhớ, dễ lẫn nên người dân thường gọi bằng các tên nôm như Ô Hàng Đậu, Ô Quan Chưởng, Ô Cầu Dền, Ô Đống Mác… và thực tiễn cũng là những tên gọi sót lại lâu dài về sau.

Trong cuốn Hà Nội 1873-1888, André Masson đã tập hợp các nguồn lưu trữ để nêu ra có 16 cửa ô: “Điểm làm Hà Nội 1873 khác với Hà Nội hiện nay (1929) trước hết là ở những công trình bảo vệ của nó. Đó là những tường vây hoặc các cổng chia cắt nhỏ các phố ra. Khu buôn bán được bảo vệ bằng nhiều cổng, trong đó hiện nay chỉ còn cổng Jean Dupuis (tức cửa Ô Quan Chưởng). Cổng này có nguy cơ bị phá vào năm 1906 nhưng may mắn được trường Viễn Đông Bác Cổ cứu thoát. Theo ghi chép, cổng được xây dựng năm 1749 để phòng thủ kinh thành ở mặt sông Hồng trước sự nổi dậy của Nguyễn Hữu Cầu”.

Tên và vị trí của 18 cửa ô

Ở tường phía trái cửa ra vào Ô Quan Chưởng có gắn tấm bia do tổng đốc Hà-Ninh Hoàng Diệu cho khắc, đề năm Tự Đức thứ 34 (1881) cấm lính gác sách nhiễu người qua lại, có tên là “Thân cấm khử tệ”.

So sánh các bản đồ, có thể xác nhận ra một số điểm dễ gây nhầm lẫn, ví dụ ô Cầu Giấy không nằm ở chỗ Cầu Giấy bắc qua sông Tô Lịch hiện tại mà ở phố Thanh Bảo, gần đầu phố Nguyễn Thái Học và chợ Ngọc Hà, do đó cũng manh tên ô Thanh Bảo hay Vạn Bảo.

Mặc dù hàng rào đất vòng quanh Hà Nội được đắp với tác dụng ngăn ngừa giặc giã, quân nổi loạn, nhưng thực tiễn lại để dọa người lành, bằng cớ là văn bia năm 1881 đã nhắc tới tệ sách nhiễu vốn tồn tại trước đó. Khi quân Pháp tấn công Hà Nội hai lần, những cửa ô không có tác dụng chặn được đại bác hay sự tàn phá của thực dân.

Theo một quyển sách khác, Thăng Long cổ tích khảo, lưu tại Viện Hán Nôm, thì có thêm hai cửa ô nữa là Trung Liệt (Ông Tượng) và Nhân Hòa (Hàng Dê). Từ bản đồ 1866 đời Tự Đức thì chỉ còn 15 cửa ô, con số này lặp lại trên bản đồ Hà Nội 1885 do người Pháp lập năm 1902, và được ghi chú chữ quốc ngữ.

Sơ đồ thành ngoài (Đại La) của tỉnh thành Hà Nội năm 1831 trên nền tảng bản vẽ của Trần Huy Bá với các cửa ô. Các cửa ô tập trung nhiều ở mặt sông Hồng do kiêm tính năng cửa khẩu buôn bán.

Cũng năm này, tấm bản đồ do Phạm Đình Bách vẽ lại tình trạng năm 1873 có danh sách 15 cửa ô bằng song ngữ và đánh số. Năm 1890, tấm bản đồ bằng tiếng Pháp còn đánh dấu một số cửa ô sót lại như Porte Mandarine (Ô Đồng Lầm), Porte du Roi (Ô Chợ Dừa), Porte de Sontay (Ô Cầu Giấy), Porte de Hué (Ô Cầu Dền). Cùng với Ô Quan Chưởng, đây là số ít địa danh có chữ “Ô” còn được dùng ngày nay.

Theo thời gian, các cửa ô mất dần ý nghĩa thành trì, đại diện cho kiểm tra quyền lực của thể chế mà chuyển thành địa danh cộng đồng, tựa như cổng làng thân thuộc khắp các miền quê. Vừa là một phần của thành lũy, lại vừa là vật chứng của phố phường, cửa ô xứng đáng là biểu tượng trọn vẹn của đô thị Hà Nội.

Theo Vnexpress


Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài 5 cửa ô hà nội

Tiến về Hà Nội (Thu thanh đầu 60s) | Official Lyric Video by Hà Nội Vi Vu

alt

  • Tác giả: Hà Nội Vi Vu
  • Ngày đăng: 2021-10-08
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 1193 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Bài hát: Tiến về Hà Nội
    Sáng tác: Văn Cao
    Trình bày: Hợp ca nam nữ Đài TNVN
    Video tư liệu: Việt Nam Trên Đường Thắng Lợi

    Trong số rất nhiều ca khúc viết về Hà Nội thì “Tiến về Hà Nội” của cố nhạc sĩ Văn Cao được xem là ca khúc “kỳ lạ” nhất viết về ngày Giải phóng Thủ đô. Nói “kỳ lạ” bởi ca khúc được sáng tác vào năm 1949, tức là ra đời trước 5 năm khi Hà Nội hoàn toàn được giải phóng.

    Theo nhiều nhạc sĩ thì “Tiến về Hà Nội” được xem như một bài hát mang tính dự đoán về ngày Giải phóng Thủ đô nhưng lại trùng khớp một cách kỳ lạ với những gì đã diễn ra sau đó. Vào tháng 10/1954, Hà Nội đón những đoàn quân từ chiến khu Việt Bắc về tiếp quản và hình ảnh những đoàn quân “đi như sóng” tiến về Hà Nội đẹp không khác gì lời bài hát mà nhạc Văn Cao đã viết từ trước đó: “Trùng trùng quân đi như sóng/ Lớp lớp đoàn quân tiến về/ Chúng ta đi nghe vui lúc quân thù đầu hàng, cờ ngày nào tung bay trên phố…/ Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về/ Như đài hoa đón mừng nở năm cánh đào…”.

    Đặc biệt, những bức ảnh ghi lại thời khắc đoàn quân từ chiến khu trở về tiếp quản Hà Nội trong rừng cờ hoa, trong sự nghênh đón của người dân Hà Nội và các Trung đoàn tiếp quản Thủ đô đều đi từ 5 cửa ô tiến vào nội thành càng “đúng như in” với những gì vị nhạc sĩ tài ba đã hình dung.

    Trong những tư liệu hiếm hoi sót lại, nhạc sĩ Văn Cao từng chia sẻ về hoàn cảnh ra đời ca khúc “Tiến về Hà Nội” rằng, vào cuối năm 1948, ông được lệnh điều về công tác tại Chi hội Văn nghệ Liên khu 3. Cùng đi với ông thời đó còn tồn tại nhà văn Nguyễn Đình Thi và hoạ sĩ Tô Ngọc Vân. Vì hoàn cảnh chiến tranh lúc này là “thời kỳ cầm cự” có thể chiến tranh kéo dài không nghe đến lúc nào nên ông đã mang theo vợ con vượt đường số 6 đi bộ gần một tháng mới về đến chợ Đại thuộc huyện Ứng Hòa, Sơn Tây nay là Hà Nội. Đây từng được xem là “thủ phủ” của các văn nghệ sĩ trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

    “Về tới chợ Đại chúng tôi phải đến gặp ngay đồng chí Lương Xuân Nhị và đồng chí Tử Phác lúc đó là cán bộ lãnh đạo Chi hội Văn nghệ Liên khu 3. Riêng về nhiệm vụ công tác của tôi là phải sáng tác một bài hát cho Hà Nội. Tôi còn nhớ trong một buổi họp chi bộ ở Liên khu 3 tôi đã hứa với các đồng chí Khuất Duy Tiến và đồng chí Lê Quang Đạo là tôi sẽ viết một ca khúc về Hà Nội.

    Tối hôm ấy, tôi đã cùng ăn cơm với anh Lê Quang Đạo. Anh Đạo đã nắm chặt tay tôi và nói: “Những ca khúc của cậu đã làm tôi rất xúc động. Nhất là bài Làng tôi và bài Trường ca Sông Lô. Nét nhạc và lời ca thơ mộng lắm. Làm mình rất nhớ Việt Bắc. Dù sao thì chất lãng mạn của cậu vẫn không thay đổi. Riêng bài sông Lô có đoạn như “Đoàn quân thời chinh chiến ca rằng: Đây Vôn-ga đây Dương Tử đây sông Lô đây sóng căm hờn vút cao…”. Không những lời ca hay mà nét nhạc lại rất du dương và hùng tráng nữa chứ. Vậy nếu cậu yêu Hà Nội nhớ Hà Nội thì hãy sáng tác cho Hà Nội một bài hát vừa hùng tráng vừa trữ tình nhé!”.

    Khi anh Đạo tiễn tôi ra về anh đã khoác tay tôi đi trên đường làng một quãng dài anh thủ thỉ nói với tôi “Khẩu hiệu của Trung ương là tất cả cho tổng phản công nhưng nếu có một bài hát cho Hà Nội đầy tình cảm cũng là mơ ước của những người dân thủ đô đấy”.

    Đêm hôm ấy tôi ra về đi dọc đường làng trăng sáng lung linh bên những bụi tre xanh và những nét nhạc đầu tiên của bài “Tiến về Hà Nội” đã đến với tôi “Trùng trùng quân đi như sóng. Lớp lớp đoàn quân tiến về…” Chỉ hai tuần lễ sau đó tôi đã viết xong ca khúc “Tiến về Hà Nội” khi ấy là mùa xuân 1949. Bài hát “Tiến về Hà Nội” của tôi đã được anh Khuất Duy Tiến cho in vào tờ báo Thủ đô hồi ấy”, cố nhạc sĩ “Tiến quân ca” đã kể lại.

5 cửa ô Hà Nội và vết tích Hoàng thành Thăng Long xưa

  • Tác giả: zingnews.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 7631 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Ghé thăm 5 cửa ô và những vết tích của thành Thăng Long xưa, chắc hẳn bạn sẽ có một chuyến du ngoạn lý thú cùng chiều sâu lịch sử nghìn năm văn hiến của thủ đô.

Diện Mạo 5 Cửa Ô Hà Nội 5 Cửa Ô, Những Cửa Ô Hà Nội

  • Tác giả: tanhailonghotel.com.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 3960 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: ANTD, VN -Trong bài hát “Tiến về Hà Nội” của nhạc sỹ Văn Cao có câu: “Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về

Nói Hà Nội có 5 cửa ô, đúng không?

  • Tác giả: gochanoi.com.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 9941 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm:

5 cửa ô Hà Nội và vết tích Hoàng thành Thăng Long xưa

  • Tác giả: laodongdongnai.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 6551 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm:

5 cửa ô Hà Nội và vết tích Hoàng thành Thăng Long xưa

  • Tác giả: baoxaydung.com.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 2541 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Ghé thăm 5 cửa ô và những vết tích của thành Thăng Long xưa, chắc hẳn bạn sẽ có một chuyến du ngoạn lý thú cùng chiều sâu

Ghé Thăm Hà Nội 5 Cửa Ô Hà Nội Và Dấu Tích Hoàng Thành Thăng Long Xưa

  • Tác giả: tiengtrungquoc.edu.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 3098 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Ghé thăm 5 cửa ô và những vết tích của thành Thăng Long xưa, chắc hẳn bạn sẽ có một chuyến du ngoạn lý thú cùng chiều sâu lịch sử nghìn năm văn hiến của thủ đô, You watching: Hà nội xưa có mấy cửa ô Thăng Long xưa là một đô thị lớn, là kinh đô của cả nước dưới nhiều triều đại khác nhau

Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí