Quá tải nghiêm trọng, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh nâng cấp theo hướng nào? – cảng hàng không quốc tế cam ranh

Theo phương án điều chỉnh quy hoạch đang lấy ý kiến, đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh sẽ đón 25 triệu khách và xây mới nhà ga hàng hoá công suất 50.000 tấn/năm với ước tính ngân sách đầu tư 23.760 tỷ đồng…

Bạn đang xem: cảng hàng không quốc tế cam ranh

Cục Hàng không Việt Nam đang lấy ý kiến dự thảo giải trình giữa kỳ điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

NHIỀU HẠNG MỤC QUÁ TẢI, KHAI THÁC VƯỢT CÔNG SUẤT TỪ LÂU

Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh hiện có 2 nhà ga hành khách, gồm nhà ga quốc nội T1 có diện tích gần 14.000 m2, công suất phục vụ 2,65 triệu hành khách/năm và nhà ga quốc tế T2 có diện tích 50.500 m2, công suất phục vụ 4 triệu hành khách/năm.

Đáng Note, theo Cục Hàng không Việt Nam, diện tích nhà ga hiện hữu mới giải quyết được công suất khai thác 3.020 hành khách/giờ cao điểm, nhỏ hơn số hành khách giờ cao điểm năm 2019 là 3.900 hành khách.

Hơn nữa, theo quy hoạch được duyệt theo Quyết định số 1006/QĐ-TTg, thời kỳ đến năm 2020, lượng hành khách cảng tiếp nhận đạt 5,5 triệu hành khách/năm, định hướng tới năm 2030 lượng hành khách tiếp nhận đạt 8 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, thực tiễn khai thác năm 2019, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã đón 10 triệu lượt khách thông qua cảng.

Việc đón khách du lịch quốc tế thứ 3,5 triệu và đón 10 triệu lượt khách thông qua cảng hàng không quốc tế Cam Ranh ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của cảng, vượt xa so với các kpi công suất quy hoạch được duyệt.

Vì vậy, nhà cung cấp tư vấn cho rằng, trong thời kỳ quy hoạch để thỏa mãn nhu cầu khai thác cần xây mới nhà ga T1 kết nối với nhà ga quốc tế T2 hiện hữu và xây dựng thêm nhà ga hành khách T3.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của cảng vượt xa so với các chỉ tiêu công suất quy hoạch được duyệt.Sự tăng trưởng mạnh mẽ của cảng vượt xa so với các kpi công suất quy hoạch được duyệt.

Cùng với đó, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh chưa có nhà ga hàng hóa. Trong lúc đó theo số liệu thống kê năm 2019 sản lượng hàng hóa thông qua cảng là 20.675 tấn hàng hóa. Vì vậy, nhà cung cấp tư vấn cho rằng trong thời kỳ quy hoạch cần quy hoạch xây dựng nhà ga hàng hóa để đảm bảo nhu cầu khai thác.

Không những thế, hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh chỉ có 3 vị trí đỗ máy cất cánh; sân đỗ hiện hữu tuy đủ khả năng khai thác hành khách, nhưng cũng nên mở rộng để bổ sung vị trí đỗ cho máy cất cánh hàng hóa và khu sửa chữa thỏa mãn nhu cầu phát triển cảng hàng không thời kỳ trung hạn 2021 – 2025.

 

Như vậy trong thời gian qua, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã có sự tăng trưởng rất nhanh, nhiều hạng mục công trình bị quá tải và lượng khai thác thực tiễn vượt xa so với dự đoán trước đó và Quy hoạch được duyệt năm 2009 không còn phù phù hợp với Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có hai đường cất hạ cánh song song (02R/20L và 02L/20R), cách nhau khoảng 305m. Đường cất hạ cánh số 1 trải qua 50 năm khai thác liên tục mà chưa được sửa chữa lớn.

Vì vậy, mặt đường cất hạ cánh số 1 xuất hiện nhiều vết nứt chạy dọc có chiều rộng thông dụng từ 0,3 – 1,2cm, cá biệt có một số vết nứt rộng đến 3cm, do đó, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh phải thường xuyên duy tu, sữa chữa để đảm bảo an toàn khai thác.

Còn đường cất hạ cánh số 2 mới được đầu tư xây dựng và mang vào khai thác vào tháng 10/2019 chất lượng tốt.

Với sân đỗ máy cất cánh hiện hữu tuy đủ khả năng khai thác hành khách nhưng cần mở rộng để bổ sung vị trí đỗ cho máy cất cánh hàng hóa và hangar (khu bảo trì máy cất cánh) thỏa mãn nhu cầu phát triển cảng hàng không thời kỳ trung hạn 2021-2025. Vì vậy, những năm tiếp theo cần mở rộng sân đỗ đảm bảo đủ số lượng vị trí đỗ máy cất cánh thỏa mãn yêu cầu khai thác nhà ga hành khách.

Vì vậy, việc điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh là thiết yếu, góp phần phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo an ninh – quốc phòng của tỉnh Khánh Hòa nói riêng và khu vực Nam Trung bộ nói chung.

SỚM NÂNG CẤP, DỰ KIẾN ĐÓN 25 TRIỆU KHÁCH ĐẾN NĂM 2030

Theo kiến nghị của nhà cung cấp tư vấn, thời kỳ 2021-2030 sẽ xây dựng nhà ga hành khách T1 công suất 21 triệu hành khách/năm (quốc nội 8,5 triệu; quốc tế 12,5 triệu), giữ nguyên nhà ga T2 (quốc tế) công suất 4 triệu hành khách/năm.

Thời kỳ sau 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tư vấn kiến nghị tái tạo nhà ga T2 và hợp khối nhà ga T1 thành nhà ga T1 (quốc tế) mới công suất 24 triệu hành khách/năm. Đồng thời, xây mới nhà ga T3 (quốc nội) công suất 12 triệu hành khách/năm đảm bảo theo dự đoán tầm nhìn đến năm 2050 đạt 36 triệu hành khách/năm.

Sau năm 2030 sẽ xây mới nhà ga T3 (quốc nội) công suất 12 triệu hành khách/năm.Sau năm 2030 sẽ xây mới nhà ga T3 (quốc nội) công suất 12 triệu hành khách/năm.

Về lựa chọn phương án đường lăn thoát nhanh, vị trí đường lăn thoát nhanh theo phương án RET2 vị trí đường lăn thoát nhanh cách đầu đường cất hạ cánh 02R-20L và cất hạ cánh 20L/20R là 1975m và 2300m đảm bảo phát triển dài hại của cảng Cam Ranh

Theo nhà cung cấp tư vấn, do công suất quy hoạch tối đa khu cất cánh hiện hữu có thể đạt 50-52 triệu hành khách/năm. Vì vậy, thời gian sự thiết yếu phải xây dựng đường cất hạ cánh số 3 sau khoảng thời gian công suất quy hoạch khu cất cánh hiện hữu mãn tải (>50 triệu hành khách/năm) là sau năm 2050 khi có nhu cầu.

Một số chỉ tiêu điều chỉnh quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.Một số kpi điều chỉnh quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân cất cánh toàn quốc thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Tờ trình 11779/TTr-BGTVT ngày 05/11/2021 của Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ phê duyệt trong đó có Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh được gợi ý quy hoạch đến năm 2030 là sân cất cánh 4E; công suất thiết tiếp theo năm 2030 đón 25 triệu hành khách/năm; diện tích đất dự kiến 657,92 ha; ước tính ngân sách đầu tư 23.760 tỷ đồng. 

Định hướng tới năm 2050, cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đón 36 triệu hành khách/năm; diện tích đất dự kiến: 657,92 ha và ước tính ngân sách đầu tư 12.898 tỷ đồng.

Cuối tháng 5 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân chủ trì cuộc họp về điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và phương án phát triển bổ sung đường cất hạ cánh số 3 so với cảng Cam Ranh.

Tại cuộc họp, sau khoảng thời gian nghe giải trình, ý kiến của các thành viên, ông Nguyễn Tấn Tuân giao Sở Giao thông vận tải và các nhà cung cấp liên quan tham mưu UBND tỉnh giải trình Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến về việc điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và phương án phát triển bổ sung đường cất hạ cánh số 3 so với Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Trong số đó, cần làm rõ nội dung việc điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh và bổ sung đường cất cánh hạ cánh số 3 là phù phù hợp với tổng kết của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 97/TB-VPCP ngày 5/4/2022 của Văn phòng Chính phủ; phù phù hợp với nhiệm vụ để thực hiện định hướng phát triển Khánh Hòa theo Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28/1/2022 của Bộ Chính trị…

Cũng theo giải trình của Sở Giao thông vận tải tỉnh, hiện còn một số nhà cung cấp chưa đồng nhất với phương án bổ sung đường cất hạ cánh số 3 do tác động đến đất quốc phòng, công trình quốc phòng và các dự án khác đang triển khai trong khu vực.

So với điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, một số nhà cung cấp cũng đề xuất làm rõ thêm các vấn đề như nhận xét, bổ sung thêm phương án tổng thể vận tải hành khách khối lượng lớn; phân tích các điều kiện, nguồn lực để tập trung ưu tiên đầu tư phát triển cảng; rà soát, nhận xét thực trạng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để có phương án quy hoạch và phân kỳ đầu tư thích hợp, đảm bảo thỏa mãn mục tiêu, nhu cầu…


Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài cảng hàng không quốc tế cam ranh

Sân cất cánh Cam Ranh Khánh Hoà | Chuyến du lịch Phú Quốc (phần 1)

alt

  • Tác giả: Tố Lê Daily
  • Ngày đăng: 2022-04-04
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 6988 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: sanbaycamranhkhanhhoadulichphuquoctoledaily

    Sân cất cánh Cam Ranh | Chuyến du lịch Phú Quốc (phần 1)| Khánh Hoà

Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh

  • Tác giả: ippgroup.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 2469 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Điểm qua các tin tức tiên tiến nhất về những hoạt động, dự án đầu tư của IPPG.

Cảng Hàng Không Quốc Tế Cam Ranh

  • Tác giả: buildingsparepart.com
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 1945 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: -✓ Kho hàng tại Việt Nam ✓Thường phản hồi trong 1 giờ ✓Với phong thái thiết kế mới lạ cùng sự đầu tư theo tiêu chuẩn quốc tế, công trình Nhà ga Quốc tế Cam Ranh đã vinh dự thu được hai giải thưởng danh giá: giải Bạc và giải Cộng đồng yêu thích nhất tại Giải thưởng Thiết kế Quốc gia 2018. Đây được xem là một thành tựu ấn tượng của công trình có trị giá lên đến 4.000 tỷ đồng này.

TỔNG CÔNG TY CẢNG HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

  • Tác giả: vietnamairport.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 2709 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm:

Sân cất cánh Cam Ranh thành Cảng hàng không quốc tế

  • Tác giả: mt.gov.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 1243 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Sân cất cánh Cam Ranh thành Cảng hàng không quốc tế

Cảng Hàng Không Quốc Tế Cam Ranh

  • Tác giả: chieutour.com.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 8111 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Thông tin du lịch Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh tiên tiến nhất,cụ thể lịch trình du lịch Nha Trang thuộc máy cất cánh.ɭ/Н:0909909872 Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh du lịch Nha Trang 3 ngày 3 đêm giá tốt

Cảng Hàng Không Quốc Tế Cam Ranh

  • Tác giả: cbhitech.com.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 2956 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Bằng sự chuyên nghiệp và kỹ thuật ốp lát đá tiên tiến, CB Hitech đem vẻ đẹp tinh túy và lâu dài của đá tự nhiên Granite và Marble đa sắc màu vào công trình

Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí