Tây Hồ sự tích – sự tích sông hồ ở tây nguyên

Bách Việt trùng cửu – nguồи https://bahviet18.com/2020/02/02/tay-ho-su-tich/ Truyện Hồ Tinh trong Lĩnh Nam chích quái: Thành Thăng Long ngày xưa gọi là đất

Bạn đang xem: sự tích sông hồ ở tây nguyên

Truyện Hồ Tinh trong Lĩnh Nam chích quái:

Mẩu chuyện Long Quân diệt con Cáo chín đuôi thành hồ Tây trên được xếp vào thời “thượng cổ” cùng với Lạc Long Quân. Tuy nhiên, trong chuyện không hề nói tới Lạc Long Quân mà chỉ nói “Long Quân”. Hồ Tây vốn là một nhánh sông Hồng, tạo dựng khá muộn về sau này, nên khó có thể thời Lạc Long Quân 4000 năm đã có hồ, có động, có thôn như vậy. Lịch sử gắn với thần thoại tạo dựng và phát triển của Hồ Tây thực sự ra sao?


Trong Truyện Hồ Tinh có cho biết Long Quân đã lập chùa quán để trấn yểm bên Hồ Tây là Thiên Niên quán. Thiên Niên quán ngày nay là chùa Thiên Niên ở Trích Sài ven hồ Tây. Ở chùa này có lưu sự tích về việc diệt con Cáo chín đuôi qua tấm bia (Bài ký trên bia chùa Thiên Niên, thôn Trích Sài, huyện Hoàn Long). Bài ký này được khắc trên tấm bia đá dựng vào đời vua Thành Thái năm thứ 13 (1901). Nội dung kể:

So sánh chuyện này với Truyện Hồ Tinh có thể thấy hai chuyện kể khác nhau nhưng cùng là một sự kiện. Người diệt Hồ Tinh ở đây được chép là Huyền Chân Đại Đế, tức là Huyền Thiên Trấn Vũ, người thờ ở đền Quan Thánh bên phía đối mặt của Hồ Tây. Còn thời gian được chép là vào thời “Tiền Lý Nam Đế”. Tuy nhiên, Huyền Thiên Trấn Vũ là tên mà Đường Cao Tông phong cho Lão Tử là Thái Thượng Lão Quân Huyền Nguyên hoàng đế. Như vậy, Huyền Thiên đại đế mới có từ sau thời nhà Đường. Trong khí đó thời “Tiền Lý Nam Đế” lại là trước thời Tùy Đường. Khả năng triều “Tiền Lý Nam Đế” ở đây là chỉ chính triều Đường vì các vua Đường mang họ Lý (Lý Đường).


Ở trong đình Trích Sài có ban thờ Tam vị công chúa và am ngoài ra cũng thờ 3 vị này dưới tên Phúc Thọ Lộc. Sách Tây Hồ chí đã viết về am này như sau:

. Có thể thấy vị Bà Vương họ Ma này cũng là vị Đại tiên trong sự tích chùa Thiên Niên và là Long Quân trong Truyện Hồ Tinh. Như vậy cả 3 chuyện về con Cáo chín đuôi ở hồ Tây đều là một sự kiện. Sự kiện này rõ ràng và cụ thể là gì? Đây hẳn là việc tạo dựng Hồ Tây khi một nhánh sông Hồng tách rời khỏi dòng chính, nước dâng, sụn lún được thần thoại hóa thành trận hồng thủy của Long Quân hóa ra một vực sâu.
Không những thế con Cáo chín đuôi ở khu vực phía Tây hồ Tây này còn liên quan đến những sự kiện lịch sử và di tích khác. Không xa chùa Thiên Niên là khu vực Quán La nơi có chùa Khai Nguyên, thuộc xã Xuân La. Ngôi chùa này theo ghi chép từng là nơi thờ Huyền Nguyên Đế Quân. Sự tích trong Việt Điện u linh:
Cần Note là khu vực này cũng liên quan đến con Cáo, với những tên gọi Cáo Đỉnh, Xuân Cảo. Đây mới là trung tâm của “hang Cáo”, nơi ẩn náu của con Cửu vĩ Hồ hồ Tây. Hiện tại trong chùa Khai Nguyên vẫn còn một tượng vị vua được người dân cho rằng tượng của Đường Minh Hoàng (niên hiệu Khai Nguyên).
Quán Già La và chùa Khai Nguyên xưa ở Xuân La nay đã dời về khu vực Bộ Đầu, tức là bến Chèm ở sát sông Hồng, nay là đình làng Phú Gia và chùa Bà Già ở Phú Thượng, Từ Liêm. của đình Phú Gia cũng chép chuyện này:

Đình Phú Gia thờ một vị thành hoàng là , thời vua Hùng đánh giặc Ân. Tuy nhiên tên thần ở trên chính được nói tới trong Việt điện u linh, kể sự tích thần Khai Nguyên ở Quán La. Nói cách khác, vị thần ở đình Phú Gia cũng chính là Đường Minh Hoàng niên hiệu Khai Nguyên, mà tượng thờ nay còn ở chùa Khai Nguyên tại Xuân La. Tới đây cần giải nghĩa các địa danh trong sự tích Hồ Tây. Trước nhất là các chữ trong tên địa danh cổ ““, ““. Trong Truyện Hồ Tinh có ““, ““. Kết nối các chuyện có thể thấy La và Lỗ là cùng một từ. Thực ra từ này chỉ hướng Tây vì trong Dịch học phương Tây là phương của lý lẽ – la lỗ. Bản thân cái tên Thi Hồ cũng có thể là âm khác của Tây vì Tây còn đọc là Xi – Thi. Rõ nhất chính là tên hồ Tây, chỉ hướng Tây, cho dù hồ này không hề nằm ở hướng Tây của thành Thăng Long. Trong tên con Cáo chín đuôi – Cửu vĩ Hồ thì chữ Cửu cũng là con số chỉ hướng Tây trong Dịch học. Từ Cửu biến ra Cảo, rồi Cáo.
Chữ thứ hai cần giải nghĩa là chữ . So sánh các địa danh thì có thể đoán chữ Hồ này tương đương với chữ Già trong tên chùa Bà Già, Già La vì Lỗ Hồ = Già La. Chữ Hồ và Già này chỉ điều gì? Hiện nay tên Già La đang được cho là âm tiếng Chăm , cho dù người Chăm cũng chẳng hiểu Đà da li nghĩa là gì. Suy đoán này dựa vào dòng ghi chép chuyện Trần Nhật Duật trong : Tuy nhiên, những địa danh Bà Già, Già La đã có ít nhất từ thời Đường thì làm sao mà lại do những tù nhân Chiêm Thành bị bắt thời Lý Trần đặt ra được? Đây đúng là những từ tiếng Chiêm, nhưng là thời trước đó nhiều.
Thời trước nữa người Chiêm còn được gọi là người Hồ hay người Di. Đây mới chính là gốc tích của chữ Hồ và chữ Già. Hồ là chỉ người Hồ (người Chiêm). “Hồ thôn” hiểu đơn giản là thôn của người Chiêm. Già – Dạ – Di cũng vậy.
Chữ thứ ba trong sự tích Tây Hồ là chữ . Vị thần ở đình Trích Sài được chép là Trấn Tĩnh Bà Vương. Nhưng vị thần tương ứng ở chùa Thiên Niên lại là một vị Đại tiên. Có thể thấy chữ Bà không có nghĩa là nữ mà nghĩa chỉ thần thánh hay thủ lĩnh. Bà Vương = Đại vương. Bà Già nghĩa là thủ lĩnh/thần người Di. Lịch sử trung đại Việt có nước Tây Bà Dạ hoặc Tây Đồ Di từng link với Nam Chiếu chính là tương ứng với sự tích này. Tây = La = Lỗ. Dạ = Di = Già = Hồ. Bản thân khu vực Già La còn được gọi là Lâm Ấp. Lâm Ấp cũng là tên gọi chung của Nam Chiếu thời kỳ Lục triều. Thời Tùy Đường thì phía Tây của sông Nhị Hà là đất của Nam Chiếu (theo Truyện Nam Chiếu trong Lĩnh Nam chích quái). Truyện Hồ Tinh kể con Cửu vĩ Hồ đã biến thành Bạch y man ở chân núi Tản để hại người. Hiểu một cách khác thì trong số những người ở vùng Sơn Tây (núi Tản) có những người nổi loạn được gọi là Cửu vĩ Hồ. Bản thân chữ Bạch là màu trắng chỉ hướng Tây. Bạch y Man cũng tương tự với Tây Di hay Lỗ Hồ, chỉ người Man ở phía Tây sông Nhị. Truyện Nam Chiếu cho biết người Nam Chiếu từ thời Tấn đến tận thời Tùy liên tục quấy phá vùng Tây Nhị Hà. Đây chính là con Cửu vĩ Hồ được ám chỉ trong truyền thuyết hồ Tây. Phải đến đời Đường Khai Nguyên thì quân Nam Chiếu mới được bình định.
Khởi nghĩa của người Tây Di dưới thời Đường Khai Nguyên là khởi nghĩa của Mai Thúc Loan. Mai Hắc Đế đã tiến chiếm thành Tống Bình, đuổi tướng nhà Đường là Quang Sở Khách phải chạy về nước. Sau đó Mai Hắc Đế thất bại, thành Tống Bình lại về tay nhà Đường. Rất có thể chính sự kiện này là cái cốt của mẩu chuyện diệt con Cáo chín đuôi ở Hồ Tây dưới thời Đường Khai Nguyên. Khu vực Phú Thượng – Xuân La là vùng đất cao nhất quanh hồ Tây. Nơi đây đã tìm thấy hàng loạt các mộ cổ thời Lục triều và giếng nước thời Tùy Đường. Hiện tại dưới đình Quán La vẫn còn tồn tại một khu mộ cổ xây bằng gạch thời Lục triều, được biết dưới tên Thông Thiền động. Cái hang Cáo chín đuôi vẫn còn di chỉ vật chất là đây.


Như vậy vùng Tây Bắc của hồ Tây đã là khu dân cư tập trung từ thời Lục triều tới Tùy Đường. Rất có thể đây là vùng thành Ô Diên được nói tới thời Hậu Lý Nam Đế – Lý Phật Tử. Truyền thuyết cho biết Lý Phật Tử đã lấy bãi Quân Thần làm ranh giới phân tách Đông – Tây, phía Tây thuộc đất của Lý Phật Tử. Bãi Quân Thân chính là khu vực Chèm – Quy Bộ Đầu. Như vậy Lý Phật Tử đã lấy vùng Tây Hồ Tây làm ranh giới với các triều đại Trung Hoa thời Lục triều và thời Tùy.
Hơn nữa, đây có thể là trị sở của Giao Châu theo như sự tích, thứ sử Lư Ngư đã xây trị sở ở đây và xây chùa quán thờ Huyền Thiên. Đối chiếu vào sử Việt, ta thấy đây có thể chính là thành Tống Bình, trị sở của quận Giao Chỉ sau thành Luy Lâu ở Long Biên. Thành Tống Bình là trị sở của quận Giao Chỉ từ năm Tùy Đại Nghiệp (605-616).
Dẫn chứng khác cho vị trí của thành Tống Bình là chuyện quan đô hộ Triệu Xương thời Đường Trinh Nguyên đã gặp Lý Ông Trọng hiển mộng ở bến Chèm. Bến Chèm cạnh gò Quy Bộ Đầu nơi có chùa Bà Già và đình Phú Gia ở trên. Việc Mai Hắc Đế và sau này là Phùng Hưng tấn công thành Tống Bình là tấn công khu vực Tây Bắc của hồ Tây này, chứ không phải vùng Nam hồ Tây. Rất có thể Phùng Hưng đã đặt thành Tống Bình là thành Đại La, lấy từ tên nước La – Lỗ của mình. Thành Đại La thời Phùng Hưng còn được gọi là Phượng thành, rất tương ứng với tên thành Ô Diên (ô và diên đều là 2 loài chim). Chỉ tới khi Cao Biền được cử sang đánh quân Nam Chiếu thì mới xây thành ở phía Nam hồ Tây, lập đô hộ phủ ở đó, xưng Tiết độ sứ Tĩnh Hải quân. Bằng cớ rõ ràng là lớp gạch dưới cùng ở Hoàng Thành nay là gạch của Cao Biền. Dưới Hoàng thành không hề phát hiện được các dấu vết thiết kế thời Lục triều hay đầu thời Đường (khi chưa có chính sách Tiết độ sứ quân).
Việt điện u linh ở trên chép khu vực Lư Ngư lập quán nằm ““. đọc thiết là – Chăm, chỉ người Chiêm thì đã rõ. Long Đỗ là khu vực ở phía Đông Nam, gắn với sự tích của thần Bạch Mã – Sĩ Nhiếp. Từ Cao Biền hồ Tây không gắn với con Cáo chín đuôi nữa (vì người Hồ – Nam Chiếu đã bị Cao Biền hạ gục, xây thành mới), mà gắn với truyền thuyết con Trâu Vàng. Truyện này được đánh dấu trong sự tích Truyện con trâu vàng ở huyện Tiên Du trong Lĩnh Nam chích quái. Con Kim Ngưu chạy từ núi Phật Tích ở Tiên Du Bắc Ninh về đã thành vị thần bảo lãnh của hồ Tây từ thời Cao Biền. Cũng Cao Biền đã lấy thần Long Đỗ – Bạch Mã làm thành hoàng cho kinh thành này, đánh dấu việc dời vị trí từ bên Từ Liêm – Chiêm sang Long Đỗ ở phía Nam, từ sông Già La (Thiên Phù) sang sông Tô Lịch. thiết chính là con Cừu đá ở chùa Dâu hay con Bò thần Nandin trong đạo Bà la môn. Tiên Du Phật Tích là nơi tu hành của Khâu Đà La trong sự tích Man Nương – Sĩ Nhiếp, đánh dấu một vùng tác động phía Đông của thần Long Đỗ – Bạch Mã tới vùng hồ Tây – Thăng Long. Tây Hồ được tạo dựng khoảng thời Lục Triều, gắn với người Chiêm Hồ ở phía Tây, được truyền thuyết hóa thành con cáo Cửu vĩ Hồ. Cửu vĩ Hồ bị diệt dưới thời Đường Khai Nguyên. Nhà Đường dùng Huyền Thiên, vị thần của Đạo Giáo để trấn giữ vùng này. Thành Tống Bình được xây dựng tại vùng Tây Bắc hồ Tây. Đến thời Cao Biền dẹp Nam Chiếu đã xây thành mới ở vùng Đông Nam bên sông Tô Lịch, lấy hình ảnh Kim ngưu làm biểu tượng mới cho hồ Tây. Vùng hang Cáo xưa bị quên lãng như chính lịch sử Việt Nam vậy.

Câu đối ở chùa Khai Nguyên: 前挹龍城稱勝景 後環牛渚引文闌
Dịch:
.


Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài sự tích sông hồ ở tây nguyên

[ SỰ TÍCH SÔNG CÔNG NÚI CỐC ] TRANH CÁT NGHỆ THUẬT – QUỲNH HOA

alt

  • Tác giả: Tranh Cát Quỳnh Hoa
  • Ngày đăng: 2021-04-22
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 2710 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: vetranhcat truyencotich

    🌙 “Chuyện xưa kể rằng dưới chân Tam Đảo có chàng trai nghèo tên Cốc, chỉ có cây sáo làm bạn tâm tình. Thuở ấy trong vùng có nàng Công, con gái Quan Lang, một tiểu thư đài các, đã đến tuổi lấy chồng nhưng vẫn phòng không cô quạnh.
    Hôm nọ, chàng Cốc đến nhà Quan Lang xin làm thuê, và thường tự tình bằng tiếng sáo trúc. Tiếng sáo da diết khiến nàng Công thổn thức, tìm đến với chàng.
    Khi biết chuyện, Quan Lang vô cùng tức giận bèn lập mưu giết chàng, chia cách đôi tình nhân. Nhờ sự giúp đỡ của núi rừng, chàng thoát khỏi cái chết nhưng hai người phải chia lìa nhau.
    Từ đó là sự thương nhớ trong nghìn trùng xa cách. Chàng Cốc vì nhớ thương, héo hon mà chết, hóa thành ngọn núi sừng sững. Còn nàng Công thì khóc ngày khóc đêm cho đến khi cả tấm thân nàng cũng hóa thành nước mắt, chảy thành dòng sông Công tìm về với núi Cốc…”
    —————————-
    Họa sĩ vẽ tranh cát văn nghệ: Võ Quỳnh Hoa
    Xem thêm các clip về tranh cát của mình tại website: http://vetranhcat.vn
    Fanpage của mình: https://www.facebook.com/vetranhcatnghethuatquynhhoa
    —————————-
    Thank các bạn 🥰🥰

Sự tích sông hồ ở Tây Nguyên interactive worksheet

  • Tác giả: www.liveworksheets.com
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 3307 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Sự tích sông hồ ở Tây Nguyên online activity for 2. You can do the exercises online or download the worksheet as pdf.

Bách Việt trùng cửu

  • Tác giả: bahviet18.com
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 7109 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Truyện Hồ Tinh trong Lĩnh Nam chích quái: Thành Thăng Long ngày xưa gọi là đất Long Biên, đời Thượng cổ đã có người ở rồi. Đến đời vua Lý Thái Tổ chèo thuyền ở bến sông Nhị Hà, có hai con rồng dẫn thuyền đi, nhân đó mới đặt tên là Thăng Long và…

  • Tác giả: vietjack.com
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 6972 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm:

Tìm hiểu dòng sông chảy ngược ở Tây Nguyên

  • Tác giả: www.baogiaothong.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 9055 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Ngược dòng chảy qua đất bạn Campuchia, sông Sêrêpôk hòa dòng nước đất đỏ của cao nguyên cuồn cuộn, mang trong mình phù sa của trầm tích văn hóa và ý chí của nhân loại Tây Nguyên…

Sự Tích Hồ Tây

  • Tác giả: metaisach.com
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 9891 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Sự tích Hồ Tây – Hồ Tây mới đầu chỉ là tên chung chỉ hồ ở phía tây bắc kinh thành. Gọi mãi trở thành tên riêng là Hồ Tây. Trong dân gian, Hồ Tây còn được gọi là hồ Trâu Vàng và còn tồn tại tên khác là Dâm Đàm (đầm mù sương). Đọc truyện cổ tích Sự tích Hồ Tây online cho bé.

Sự tích Hồ Tây

  • Tác giả: truyencotich.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 8846 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Sự tích hồ tây – truyện cổ tích – truyện cổ tích việt nam – truyện cổ tích toàn cầu – truyện cổ tích chọn lọc

Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí