Tiếng Anh mầm non – tieng anh mam non ninh binh

Tiếng anh cho mẫu giáo, tiếng anh cho mầm non.

Bạn đang xem: tieng anh mam non ninh binh

Dưới đây  sẽ hướng dẫn cách dạy tiếng Anh cho trẻ từ 2 đến 3 tuổi hiệu quả đúng phương pháp các mẹ nên biết nhất, hãy cùng tham khảo để có thêm kinh nghiệm nuôi dạy con hiệu quả thông minh.

1. Dạy tiếng anh sớm cho trẻ rất có lợi

So với trẻ nhỏ thì Tiếng Việt cũng là ngoại ngữ khi chúng nó còn nhỏ. Bởi vậy cũng không có vấn đề gì nếu cha mẹ muốn trẻ tiếp xúc với tiếng Anh song song với tiếng mẹ đẻ.

Thời kỳ 2-3 tuổi là thời kỳ tốt nhất để học ngoại ngữ, đây là thời kỳ mà trẻ có thể thẩm thấu và phát âm ngoại ngữ một cách chuẩn xác nhất. Hầu như các trẻ học tiếng Anh thời kỳ này đều có khả năng nói tiếng Anh như người bản ngữ.

Trẻ nhỏ là những người tiếp thụ từ ngữ một cách tự nhiên. Khác với người lớn, các em tiếp nhận từ ngữ mà không nhận thức được rằng mình đang học từ ngữ đó. Các em có khả năng học theo cách phát âm và tự mình tìm thấy các quy tắc. Chỉ có những người học tiếng Anh một cách bài bản thông qua những quyển sách ngữ pháp khi đã nhiều tuổi mới cảm thấy việc học nói bằng tiếng Anh thật là khó chứ với trẻ thì không như vậy.

Cách dạy tiếng Anh cho trẻ từ 2 đến 3 tuổi hiệu quả đúng phương pháp các mẹ nên biết phần 1

Ích lợi của việc khởi đầu học tiếng Anh từ sớm

Trẻ nhỏ vẫn đang vận dụng những kế sách học từ ngữ có tính bẩm sinh của riêng các em vào việc tiếp nhận tiếng mẹ đẻ và sẽ sớm nhận thấy rằng các em cũng có thể vận dụng những kế sách này vào việc học tiếng Anh.

Trẻ nhỏ có thời gian học từ ngữ thông qua những hoạt động giống như trò chơi. Các em học từ ngữ thông qua việc tham gia vào hoạt động có sự tham gia của người lớn. Trước tiên các em sẽ tìm thấy ý nghĩa của hoạt động đó rồi tìm thấy nghĩa của từ ngữ mà người lớn sử dụng.

Những em có thời cơ học một từ ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ khi các em còn nhỏ sẽ sử dụng những kế sách học từ ngữ bẩm sinh tương tự suốt cuộc sống các em khi học thêm những từ ngữ khác. Học từ ngữ thứ ba, thứ tư hay nhiều hơn thế đơn giản hơn là học từ ngữ thứ hai.

Hình như những trẻ nhỏ tiếp thụ từ ngữ một cách tự nhiên thay vì học một cách có ý thức như cái cách mà những đứa trẻ to hơn và người lớn vẫn làm, có khả năng phát âm và cảm thụ từ ngữ và văn hóa tốt hơn. Khi những đứa trẻ mới chỉ biết nói một thứ tiếng đến tuổi dậy thì và có khả năng tự ý thức hơn về bản thân, khả năng tiếp nhận từ ngữ một cách tự nhiên của các em biến mất và các em cảm thấy không có cách nào khác là phải học tiếng Anh một cách có ý thức thông qua những chương trình học ngữ pháp. Độ tuổi diễn ra sự thay đổi này tùy thuộc rất nhiều vào mức độ phát triển của từng trẻ cũng như kỳ vọng của xã hội nơi các em sống.

2. Những cách dạy tiếng anh cho trẻ em

Việc học và thông thạo tiếng Anh như một từ ngữ giao tiếp quốc tế thông dụng đã được xác nhận là thiết yếu cho mọi lứa tuổi. Vì lẽ đó, tiếng Anh đã được Bộ Giáo dục và Huấn luyện quyết định mang vào chương trình học chính khóa từ lớp 3. Quyết định này đã trổ tài rõ kế sách trong giáo dục Việt Nam khi chọn tiếng Anh là trọng tâm hàng đầu để tiến vào tương lai.

Tuy nhiên, để giúp người học đạt được hiệu quả như muốn, cần phải có phương pháp giảng dạy phù phù hợp với từng lứa tuổi, trình độ và mục tiêu yêu cầu. Bài báo này tập trung vào đối tượng người học là trẻ em và việc giảng dạy ngữ pháp tiếng Anh cho trẻ em. Dựa vào yếu tố tâm lý lứa tuổi và các đặc trưng tách biệt của trẻ em, bài báo đề xuất vận dụng một số hoạt động vui chơi vào việc giảng dạy ngữ pháp tiếng Anh cho trẻ em như là một trong những phương pháp giảng dạy hiệu quả phù phù hợp với lứa tuổi của người học.

Nhiều bậc phụ huynh đã tính tới việc cho trẻ em học tiếng Anh ngay từ mẫu giáo. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh cũng lo ngại liệu việc này có tác động gì đến tiếng mẹ đẻ của bé không? Trái với tư duy này của nhiều người, việc cho bé yêu học tiếng Anh ngay từ khi còn rất nhỏ lại mang đến những hiệu quả ngạc nhiên trọng yếu hơn là làm sao để tìm được một môi trường tốt nhất và một phương pháp giáo dục hiệu quả nhất cho trẻ em.

Xin lưu ý với phụ huynh một số phương pháp dạy tiếng anh cho trẻ em:

Cho trẻ tiếp xúc với tiếng Anh càng sớm càng tốt.
Nguồn tiếng Anh phải chuẩn (băng đĩa chuẩn, người nước ngoài – vì trẻ học phát âm sai từ đầu sẽ rất khó sửa)
Khi cho trẻ học tiếng Anh tuyệt đối ko dịch nghĩa sang tiếng Việt. Hãy để trẻ hiểu bằng khái niệm.
Bạn có thể cầm quả táo – hoặc chỉ vào bức tranh quả táo và nói với trẻ: “Apple” – nhưng tuyệt đối ko dịch “word by word” kiểu: “apple là quả táo, banana là quả chuối, orange là quả cam, bus là xe buýt”
Hãy dùng từ ngữ làm phương tiện chuyển tải chứ đừng là một môn học tách biệt. Hãy cho con học bằng từ ngữ đó thay vì học từ ngữ tách biệt.
Đây là thời kỳ trẻ làm quen với từ ngữ thứ 2: hãy cho trẻ tiếp xúc với môi trường tiếng Anh: nghe đĩa nhạc tiếng Anh, vận động theo các bài hát, khi trẻ vừa hát vừa vận động thì từ ngữ sẽ thấm vào trẻ một cách tự nhiên nhất. Trẻ sẽ học được các câu lệnh qua động tác, ví dụ: “clap your hand” “turn around” “sit down”.
Các bài hát nên có từ ngữ đơn giản, tiết tấu vừa phải để trẻ có thể nghe rõ lời và hát theo được.
Cho trẻ làm quen với từ mới qua tranh ảnh, qua vật thể: chỉ vào quyển sách và nói ” α book”, chỉ vào bức tranh con chim và nói “a bird” nhưng tuyệt đối ko dịch nghĩa từ đó sang tiếng Việt – hãy để trẻ học bằng khái niệm. Ví dụ nó sẽ hiểu 1 vật có nhiều trang, có chữ, có tranh được gọi là “book”, 1 loài vật có cánh, có mỏ, có lông, đậu trên cây được gọi là “bird”.
Chơi hơn dạy

Chuẩn xác phải nói đây là phương pháp “Dạy mà không dạy”, trong đó, giáo viên lên lớp không theo một giáo trình nhất định nào cả và tư tưởng chủ đạo không phải là dạy mà là tạo sân chơi phong phú, nhiều màu sắc bằng tiếng Anh cho trẻ em. Từ đó, hướng dẫn các em tự quản lý sân chơi và từng bước tự bổ sung các hoạt động khác nhau.

Hoạt động, hình ảnh hơn lý thuyết

Hình ảnh, trò chơi, nhạc họa, diễn kịch… nói chung là các hoạt động nhằm giúp trẻ tham gia vào môi trường sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên, không gượng ép. Các hoạt động phong phú sẽ giúp trẻ từng bước tạo dựng ý tưởng riêng trong học tập. Ý tưởng riêng chính là nền tảng của chất lượng và hiệu quả học tập tiếng Anh cho trẻ em.

Học cụ hơn giáo trình.

Việc bám theo một giáo trình nào đó sẽ hạn chế năng lực sáng tạo của cả thầy lẫn trò. Hơn nữa, để có thể phong phú hóa các hoạt động trong lớp, việc tăng cường học cụ là vấn đề cần thiết.

Dạy tiếng Anh cho trẻ em cần lưu ý những học cụ (kể cả bài hát, trò chơi, diễn kịch…) bình thường dễ kiếm để làm tăng hoạt động của các em, nhất là cần khuyến khích trẻ tìm kiếm thêm các học cụ làm phong phú hóa quá trình học tập, khuyến khích trẻ nghe nói, giao tiếp Tiếng Anh nhiều.

Việc sử dụng các loại thiết bị công nghệ vượt bậc như máy nghe nhạc, smartphone, truyền hình hay PC và các PM kèm theo sẽ giúp đẩy nhanh việc nắm bắt từ ngữ nhưng không phải là cái duy nhất làm tăng hiệu quả sử dụng.

Nói nhiều hơn nghe-viết.

Thực tiễn cho thấy tuyệt kỹ nói dễ học và học theo nhất trong học ngoại ngữ. Và khi nói được, trẻ đã từng bước xây dựng được tâm lý tự tin trong sử dụng tiếng Anh. Đây vốn là nhược điểm cơ bản trong giao tiếp Tiếng Anh so với nhiều thế hệ đi trước.

Ngoài ra, do tập trung nhiều vào tuyệt kỹ nói, các em cũng phải phát âm chuẩn. Điều này phụ thuộc rất lớn vào giáo viên, giáo viên phát âm chuẩn dễ giúp trẻ phát âm chuẩn. Qua đó trẻ em cũng phát âm Tiếng Anh chuẩn hơn.
Một cách hạn chế việc dạy tiếng Anh cho trẻ em phát âm không chuẩn là tăng cường các chương trình hướng dẫn phát âm qua băng đĩa, tivi, nghe nhạc…

Làm theo hơn ngữ pháp.

Làm theo là không thể thiếu được so với trẻ em, đặc biệt trong việc dạy tiếng Anh cho trẻ em. Làm theo giúp quá trình học tập đi nhanh hơn, trong đó kể cả việc sử dụng các mẫu câu cơ bản.
Ngữ pháp được tạo dựng từng bước trong quá trình học nhưng tránh không để ngữ pháp là trở ngại trong học theo. Tuy nhiên, học theo gồm cả xấu lẫn tốt. Việc xác nhận tốt hay xấu là do giáo viên và phụ huynh chủ động hướng dẫn để các em tự xác nhận và hành động thích hợp. Việc học theo sẽ giúp rất nhiều trong việc phát triển tuyệt kỹ phát âm của trẻ, các em sẽ có thể phát âm Tiếng Anh với mức độ chuẩn gần với người bản xứ.

Vui hơn cho điểm

Thông thường, ở nước ta sau mỗi buổi học không riêng gì ngoại ngữ, phụ huynh thường hỏi là “hôm nay được bao nhiêu điểm” hơn là “hôm nay học có vui không, có gì mới không” như trong các hệ thống giáo dục khác. Cũng chính vì tư tưởng này, trẻ phải lưu ý lấy được điểm cao và vui chơi lại là thứ yếu. Từ đó, qua từng bậc học tạo dựng thói quen học vì điểm và bằng mọi cách phải có điểm số cao.

Điểm số cũng nên vì đó cũng là cách khích lệ trẻ nhưng khích lệ thì có nhiều cách khác nữa. Phải thay đổi để làm cho lớp học viên động, trẻ có vui mới tạo dựng động cơ học tập tốt, có động cơ tốt mới nỗ lực đạt thành tích.

Ở nước ta, vẫn chưa có chuyên nghề dạy tiếng Anh cho trẻ em như ở nhiều nước khác. Sắp tới, cần lưu ý xây dựng những lớp bồi dưỡng chuyên mục về dạy tiếng Anh cho trẻ em để không những nâng cao hiệu quả sử dụng tiếng mà còn rút ngắn khoảng cách giữa Việt Nam và toàn cầu cả về phương pháp, tuyệt kỹ và tạo nền tảng, thói quen cho trẻ học tập suốt đời trong ngành nghề dạy và học tiếng Anh cho trẻ em

Cách dạy tiếng Anh cho trẻ từ 2 đến 3 tuổi hiệu quả đúng phương pháp các mẹ nên biết phần 2

3. Cách dạy tiếng Anh cho trẻ từ 2 đến 3 tuổi

Học ngoại ngữ càng sớm càng tốt

Một số ý kiến cứ nói là trẻ con nhỏ biết gì mà học, tiếng Việt còn chưa sõi… Các bố mẹ có biết là hiện tại, ở đâu tôi không nhớ, hôm nọ đọc trên CNN hay gì đó, có trường dạy ngoại ngữ cho trẻ 6 tháng tuổi không, và waiting list thì thôi rồi, cung không đủ cầu. Đơn giản bố mẹ cứ đặt con mình vào địa vị một đứa con lai, nó phát triển 2 từ ngữ cùng một lúc và đồng đều như nhau (với một điều kiện, sẽ giải thích sau), vì nó tiếp xúc với hai từ ngữ từ khi nó mới sinh ra. So với trẻ nhỏ thì Tiếng Việt cũng là ngoại ngữ khi chúng nó còn nhỏ, đúng không? Vì vậy học ngoại ngữ càng sớm thì khả năng phát triển từ ngữ như tiếng mẹ đẻ lại càng cao. Ngoài ra, việc học ngoại ngữ sớm không chỉ hạn chế ở việc nó giỏi cái ngoại ngữ đó, mà còn làm cho trẻ thông minh, phát triển hơn vì so với trẻ nhỏ, phát triển từ ngữ là trọng yếu, và từ ngữ phát triển làm trẻ nhỏ sẽ khá hơn trong toàn bộ mọi ngành nghề khác.

Phân biệt rõ ràng hai từ ngữ (ví dụ tiếng Việt và tiếng Anh)

Lại nói về con lai, đúng là có những đứa nói hai thứ tiếng rõ ràng, không lẫn lộn, và tốt như nhau, còn tồn tại những đứa lại bị loạn từ ngữ. Một vấn đề rất đơn giản thôi: Bố mẹ nói lẫn lộn. Nếu bố là người Anh chỉ nói tiếng Anh với con và nếu mẹ người Việt chỉ nói tiếng Việt không thì đứa bé sẽ phát triển được hai từ ngữ song song như vậy, trái lại nếu cả bố lẫn mẹ dùng cả hai thứ tiếng lẫn lộn ngay từ khi con còn bé thì hậu quả loạn từ ngữ là vô cùng cao, vì khi đó não bộ đứa trẻ không phân biệt được hai từ ngữ khác nhau, và nó mất đi khả năng phản xạ thiết yếu nhất khi loài người cần giao tiếp với nhau: nếu đứa trẻ biết mẹ nó chỉ hiểu tiếng Việt, nó sẽ phải tập nói tiếng Việt để mẹ nó hiểu nó, tương tự với bố…Vì vậy, thực sự nếu không đủ điều kiện để phát triển song song hai từ ngữ từ khi còn rất là nhỏ (ví dụ bố mẹ không có khả năng nói tiếng Anh, hay không có khả năng thuê một cô bảo mẫu nói tiếng Anh từ khi con còn rất bé, hay môi trường không cho phép – nếu con bạn là người Việt và bạn đang ở nước ngoài ví dụ, thì này là môi trường lý tưởng để phát triển hai từ ngữ song song) hãy đợi con đến 3-4 tuổi và khởi đầu, thì chúng nó sẽ hiểu rằng đấy là từ ngữ thứ 2 vì tiếng Việt đã khá là phát triển.

Bé học từ ngữ như là dụng cụ giao tiếp và nhận thức cái nội dung cần truyền tải

Ví dụ khi bạn nói với con apple có nghĩa là quả táo thì bạn đang cho con học ngoại ngữ như là học ngoại ngữ thực sự, nhưng khi bạn cầm quả táo và nói: apple, tưởng đơn giản tuy thế là khác hoàn toàn: con bạn sẽ link thẳng cái object đấy với cái từ đấy, và khi nó nhìn quả táo nó sẽ bật ra được apple, tạo điều kiện sau này khi cần dùng từ ngữ nào thì nó phải NGHĨ bằng từ ngữ đó, mà điều này trọng yếu vô cùng. Rõ ràng: nếu nó cần nói nó muốn quả táo nó sẽ bật ra luôn Ι want that apple, chứ không phải nó sẽ nghĩ là: mình muốn quả táo đó, phải nói là Tôi muốn quả táo đó, tức là Ι want that apple và sau đó thì mới nói ra. Lúc chúng tôi sang Nga thì đã học một năm dự bị ở nhà, và các nước khác thì họ không học ở nhà trước như VN, sang đến bên Nga họ chẳng có một tý vốn nào, tuy thế họ học nhanh hơn và khả năng bật cao hơn rất nhiều, đơn giản như tôi đã giải thích ở trên, họ link thẳng mọi thứ đến từ ngữ, không phải qua bất kể một cái điểm kết nối nào.

Cha mẹ phải kiên trì khi cho bé học ngoại ngữ

Một số bố mẹ cho con đi học thì rất sốt ruột muốn biết kết quả ngay, phải biết con biết từ này và nói được câu này. Vô hình chung là đầy đọa mình và con mình đấy, vì hầu như không có super kid, toàn bộ theo một quỹ đạo rất bình thường: mưa lâu thấm dần, và nó chỉ nói khi nó thấy thiết yếu, hay khi nó thích… Con tôi sang Úc 3 tháng chẳng thốt lên một từ nào, mẹ cũng kệ, chỉ cho nó xem đĩa tiếng Anh, nói tiếng Anh với nó, giải thích bằng tiếng Anh, hiểu đến đâu thì hiểu, đến lớp thì 1 tuần đầu người ta cho phiên dịch đến, được một tuần mẹ cháu yêu cầu thôi mặc dù chính phủ trả tiền, và nó tự xoay xở. Cho đến một hôm dẫn nó đến nhà bạn chơi thì thấy nó tuôn ra cả tràng, accent đặc Úc. Ngạc nhiên quá, và từ đó thì nó còn yêu cầu mẹ là không dùng tiếng Việt với nó, hậu quả là khi về nhà phải mất 2 tháng mới nói lại được tiếng Việt. Vì vậy, bố mẹ đừng có sốt ruột, lúc nào nó bật ra thì nó sẽ bật ra, còn không, nó vẫn nơi nào đó trong đầu chúng nó đấy.

Phải dạy bé chuẩn ngay từ đầu

Accent không trọng yếu, người ta có thể nói giọng Úc, giọng Mỹ, giọng Sing… nhưng apple phát âm phải là apple. Thiết nghĩ là bố mẹ đừng quá câu nệ người bản xứ với không bản xứ một cách thái quá. Được bản xứ mà có chứng chỉ là quá tốt rồi nhưng lúc này Tây ba lô nhiều lắm. Người nước ngoài với một giọng chuẩn là ổn, vì người nước ngoài có 2 lợi thế hơn so với người Việt: trẻ con bắt buộc phải nghe và hiểu họ vì họ không nói và không hiểu được tiếng Việt (khả năng phản xạ đã nói ở trên); và nói gì thì nói, phương pháp dạy của họ luôn tiên tiến hơn, họ cũng giỏi khuấy động trào lưu hơn người Việt mình, không ngại nhảy, không ngại hát, không ngại nói và họ vẫn có 1 lợi thế hơn với các giáo viên bản xứ đấy: họ thường có bằng cấp tử tế hơn và có kinh nghiệm của bản thân mình mình khi sử dụng từ ngữ thứ 2!!! Nói thế không phải là người Việt mình tiếng Anh không giỏi, đơn giản là giáo viên Việt Nam có giọng chuẩn thì hầu như phải tu nghiệp tốt nghiệp ở nước ngoài, mà những người đó về thì 1/không đi dạy tiếng Anh giá thấp, giá của họ cũng phải bằng người nước ngoài, mà image thì lại không bằng người nước ngoài vì không phải mác bản xứ; 2/họ thường chỉ dạy đại học hay các khóa học thượng hạng;3/khả năng tạo fun của họ vẫn kém người nước ngoài!!! Túm lại: vẫn phải người không phải Việt Nam dạy cho trẻ em là tốt nhất.

Bé học ngoại ngữ với nhiều hình thức khác nhau

Cứ tưởng tượng con bạn ở nước ngoài, nó sẽ giao tiếp với người nước ngoài, nó sẽ xem TV nước ngoài, nghe nhạc nước ngoài… Vậy nên hãy cố tạo cho con bạn một môi trường từ ngữ như vậy: Xem TV bằng tiếng Anh (đĩa, cable TV), nghe nhạc tiếng Anh, kể cả nhạc người lớn, giao tiếp với người nước ngoài (đi học, đi giao lưu). Mà cũng đừng bắt con chỉ xem mấy cái đĩa học Tiếng Anh, nhanh chán lắm, cho chúng nó xem phim bằng tiếng Anh là ổn nhất. Một công đôi việc đấy: 1/chúng nó phải tư duy và đoán khi chúng nó không hiểu, làm giảm tác hại của TV là hạn chế sức tư duy của loài người; 2/học tiếng Anh qua nội dung (content-based) mà lại mê hoặc. Nếu con bạn không thích xem, hãy khuyến khích chúng nó bằng cách ngồi cạnh và sau đó thì kể thêm về các nhân vật đó, và để cái interest của chúng nó luôn luôn nóng hổi, hãy chọn các phim có nhiều series, kiểu như pooh hay barbie, hay strawberry shortcake, hay totally spices dang chieu tren disney channel, nhân vật thân thuộc nhưng sự kiện lại luôn luôn mới. PC và mạng internet cũng là một nguồn học tiếng Anh tốt, các trò chơi bằng tiếng Anh cũng tốt vì chúng nó phải nghe và làm theo instructions ở đó, và điều cơ bản là chúng nó thích. Vấn đề hạn chế thế nào thì bố mẹ biết rồi.

Điều cấm kỵ trong việc dạy ngoại ngữ cho trẻ

Đừng khi nào hỏi con quả táo bằng tiếng Anh là gì con nhỉ nhé. Điều tối kỵ đấy. Thay vào đấy, cầm quả táo lên và hỏi: What is this?”

www.tienganhmamnon.com

Trẻ nhỏ từ 2 đến 3 tuổi có thể hiểu được và phát âm từ ngữ theo người lớn một cách tốt nhất. Nhân thời cơ này các bậc phụ huynh nên giúp cho trẻ biết thêm ngoại ngữ khác tiếng mẹ đẻ đó chính là tiếng Anh. Nếu trẻ tiếp xúc với tiếng anh ngay từ nhỏ sẽ giúp cho khả năng hiểu biết tiếng anh của trẻ sau này tốt nhất.Dưới đây sẽ hướng dẫn cách dạy tiếng Anh cho trẻ từ 2 đến 3 tuổi hiệu quả đúng phương pháp các mẹ nên biết nhất, hãy cùng tham khảo để có thêm kinh nghiệm nuôi dạy con hiệu quả thông minh.So với trẻ nhỏ thì Tiếng Việt cũng là ngoại ngữ khi chúng nó còn nhỏ. Bởi vậy cũng không có vấn đề gì nếu cha mẹ muốn trẻ tiếp xúc với tiếng Anh song song với tiếng mẹ đẻ.Thời kỳ 2-3 tuổi là thời kỳ tốt nhất để học ngoại ngữ, đây là thời kỳ mà trẻ có thể thẩm thấu và phát âm ngoại ngữ một cách chuẩn xác nhất. Hầu như các trẻ học tiếng Anh thời kỳ này đều có khả năng nói tiếng Anh như người bản ngữ.Trẻ nhỏ là những người tiếp thụ từ ngữ một cách tự nhiên. Khác với người lớn, các em tiếp nhận từ ngữ mà không nhận thức được rằng mình đang học từ ngữ đó. Các em có khả năng học theo cách phát âm và tự mình tìm thấy các quy tắc. Chỉ có những người học tiếng Anh một cách bài bản thông qua những quyển sách ngữ pháp khi đã nhiều tuổi mới cảm thấy việc học nói bằng tiếng Anh thật là khó chứ với trẻ thì không như vậy.Cách dạy tiếng Anh cho trẻ từ 2 đến 3 tuổi hiệu quả đúng phương pháp các mẹ nên biết phần 1Ích lợi của việc khởi đầu học tiếng Anh từ sớmTrẻ nhỏ vẫn đang vận dụng những kế sách học từ ngữ có tính bẩm sinh của riêng các em vào việc tiếp nhận tiếng mẹ đẻ và sẽ sớm nhận thấy rằng các em cũng có thể vận dụng những kế sách này vào việc học tiếng Anh.Trẻ nhỏ có thời gian học từ ngữ thông qua những hoạt động giống như trò chơi. Các em học từ ngữ thông qua việc tham gia vào hoạt động có sự tham gia của người lớn. Trước tiên các em sẽ tìm thấy ý nghĩa của hoạt động đó rồi tìm thấy nghĩa của từ ngữ mà người lớn sử dụng.Những em có thời cơ học một từ ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ khi các em còn nhỏ sẽ sử dụng những kế sách học từ ngữ bẩm sinh tương tự suốt cuộc sống các em khi học thêm những từ ngữ khác. Học từ ngữ thứ ba, thứ tư hay nhiều hơn thế đơn giản hơn là học từ ngữ thứ hai.Hình như những trẻ nhỏ tiếp thụ từ ngữ một cách tự nhiên thay vì học một cách có ý thức như cái cách mà những đứa trẻ to hơn và người lớn vẫn làm, có khả năng phát âm và cảm thụ từ ngữ và văn hóa tốt hơn. Khi những đứa trẻ mới chỉ biết nói một thứ tiếng đến tuổi dậy thì và có khả năng tự ý thức hơn về bản thân, khả năng tiếp nhận từ ngữ một cách tự nhiên của các em biến mất và các em cảm thấy không có cách nào khác là phải học tiếng Anh một cách có ý thức thông qua những chương trình học ngữ pháp. Độ tuổi diễn ra sự thay đổi này tùy thuộc rất nhiều vào mức độ phát triển của từng trẻ cũng như kỳ vọng của xã hội nơi các em sống.Việc học và thông thạo tiếng Anh như một từ ngữ giao tiếp quốc tế thông dụng đã được xác nhận là thiết yếu cho mọi lứa tuổi. Vì lẽ đó, tiếng Anh đã được Bộ Giáo dục và Huấn luyện quyết định mang vào chương trình học chính khóa từ lớp 3. Quyết định này đã trổ tài rõ kế sách trong giáo dục Việt Nam khi chọn tiếng Anh là trọng tâm hàng đầu để tiến vào tương lai.Tuy nhiên, để giúp người học đạt được hiệu quả như muốn, cần phải có phương pháp giảng dạy phù phù hợp với từng lứa tuổi, trình độ và mục tiêu yêu cầu. Bài báo này tập trung vào đối tượng người học là trẻ em và việc giảng dạy ngữ pháp tiếng Anh cho trẻ em. Dựa vào yếu tố tâm lý lứa tuổi và các đặc trưng tách biệt của trẻ em, bài báo đề xuất vận dụng một số hoạt động vui chơi vào việc giảng dạy ngữ pháp tiếng Anh cho trẻ em như là một trong những phương pháp giảng dạy hiệu quả phù phù hợp với lứa tuổi của người học.Nhiều bậc phụ huynh đã tính tới việc cho trẻ em học tiếng Anh ngay từ mẫu giáo. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh cũng lo ngại liệu việc này có tác động gì đến tiếng mẹ đẻ của bé không? Trái với tư duy này của nhiều người, việc cho bé yêu học tiếng Anh ngay từ khi còn rất nhỏ lại mang đến những hiệu quả ngạc nhiên trọng yếu hơn là làm sao để tìm được một môi trường tốt nhất và một phương pháp giáo dục hiệu quả nhất cho trẻ em.Xin lưu ý với phụ huynh một số phương pháp dạy tiếng anh cho trẻ em:Cho trẻ tiếp xúc với tiếng Anh càng sớm càng tốt.Nguồn tiếng Anh phải chuẩn (băng đĩa chuẩn, người nước ngoài – vì trẻ học phát âm sai từ đầu sẽ rất khó sửa)Khi cho trẻ học tiếng Anh tuyệt đối ko dịch nghĩa sang tiếng Việt. Hãy để trẻ hiểu bằng khái niệm.Bạn có thể cầm quả táo – hoặc chỉ vào bức tranh quả táo và nói với trẻ: “Apple” – nhưng tuyệt đối ko dịch “word by word” kiểu: “apple là quả táo, banana là quả chuối, orange là quả cam, bus là xe buýt”Hãy dùng từ ngữ làm phương tiện chuyển tải chứ đừng là một môn học tách biệt. Hãy cho con học bằng từ ngữ đó thay vì học từ ngữ tách biệt.Đây là thời kỳ trẻ làm quen với từ ngữ thứ 2: hãy cho trẻ tiếp xúc với môi trường tiếng Anh: nghe đĩa nhạc tiếng Anh, vận động theo các bài hát, khi trẻ vừa hát vừa vận động thì từ ngữ sẽ thấm vào trẻ một cách tự nhiên nhất. Trẻ sẽ học được các câu lệnh qua động tác, ví dụ: “clap your hand” “turn around” “sit down”.Các bài hát nên có từ ngữ đơn giản, tiết tấu vừa phải để trẻ có thể nghe rõ lời và hát theo được.Cho trẻ làm quen với từ mới qua tranh ảnh, qua vật thể: chỉ vào quyển sách và nói ” α book”, chỉ vào bức tranh con chim và nói “a bird” nhưng tuyệt đối ko dịch nghĩa từ đó sang tiếng Việt – hãy để trẻ học bằng khái niệm. Ví dụ nó sẽ hiểu 1 vật có nhiều trang, có chữ, có tranh được gọi là “book”, 1 loài vật có cánh, có mỏ, có lông, đậu trên cây được gọi là “bird”.Chơi hơn dạyChính xác phải nói đây là phương pháp “Dạy mà không dạy”, trong đó, giáo viên lên lớp không theo một giáo trình nhất định nào cả và tư tưởng chủ đạo không phải là dạy mà là tạo sân chơi phong phú, nhiều màu sắc bằng tiếng Anh cho trẻ em. Từ đó, hướng dẫn các em tự quản lý sân chơi và từng bước tự bổ sung các hoạt động khác nhau.Hoạt động, hình ảnh hơn lý thuyếtHình ảnh, trò chơi, nhạc họa, diễn kịch… nói chung là các hoạt động nhằm giúp trẻ tham gia vào môi trường sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên, không gượng ép. Các hoạt động phong phú sẽ giúp trẻ từng bước tạo dựng ý tưởng riêng trong học tập. Ý tưởng riêng chính là nền tảng của chất lượng và hiệu quả học tập tiếng Anh cho trẻ em.Học cụ hơn giáo trình.Việc bám theo một giáo trình nào đó sẽ hạn chế năng lực sáng tạo của cả thầy lẫn trò. Hơn nữa, để có thể phong phú hóa các hoạt động trong lớp, việc tăng cường học cụ là vấn đề cần thiết.Dạy tiếng Anh cho trẻ em cần lưu ý những học cụ (kể cả bài hát, trò chơi, diễn kịch…) bình thường dễ kiếm để làm tăng hoạt động của các em, nhất là cần khuyến khích trẻ tìm kiếm thêm các học cụ làm phong phú hóa quá trình học tập, khuyến khích trẻ nghe nói, giao tiếp Tiếng Anh nhiều.Việc sử dụng các loại thiết bị công nghệ vượt bậc như máy nghe nhạc, smartphone, truyền hình hay PC và các PM kèm theo sẽ giúp đẩy nhanh việc nắm bắt từ ngữ nhưng không phải là cái duy nhất làm tăng hiệu quả sử dụng.Nói nhiều hơn nghe-viết.Thực tiễn cho thấy tuyệt kỹ nói dễ học và học theo nhất trong học ngoại ngữ. Và khi nói được, trẻ đã từng bước xây dựng được tâm lý tự tin trong sử dụng tiếng Anh. Đây vốn là nhược điểm cơ bản trong giao tiếp Tiếng Anh so với nhiều thế hệ đi trước.Ngoài ra, do tập trung nhiều vào tuyệt kỹ nói, các em cũng phải phát âm chuẩn. Điều này phụ thuộc rất lớn vào giáo viên, giáo viên phát âm chuẩn dễ giúp trẻ phát âm chuẩn. Qua đó trẻ em cũng phát âm Tiếng Anh chuẩn hơn.Một cách hạn chế việc dạy tiếng Anh cho trẻ em phát âm không chuẩn là tăng cường các chương trình hướng dẫn phát âm qua băng đĩa, tivi, nghe nhạc…Làm theo hơn ngữ pháp.Làm theo là không thể thiếu được so với trẻ em, đặc biệt trong việc dạy tiếng Anh cho trẻ em. Làm theo giúp quá trình học tập đi nhanh hơn, trong đó kể cả việc sử dụng các mẫu câu cơ bản.Ngữ pháp được tạo dựng từng bước trong quá trình học nhưng tránh không để ngữ pháp là trở ngại trong học theo. Tuy nhiên, học theo gồm cả xấu lẫn tốt. Việc xác nhận tốt hay xấu là do giáo viên và phụ huynh chủ động hướng dẫn để các em tự xác nhận và hành động thích hợp. Việc học theo sẽ giúp rất nhiều trong việc phát triển tuyệt kỹ phát âm của trẻ, các em sẽ có thể phát âm Tiếng Anh với mức độ chuẩn gần với người bản xứ.Vui hơn cho điểmThông thường, ở nước ta sau mỗi buổi học không riêng gì ngoại ngữ, phụ huynh thường hỏi là “hôm nay được bao nhiêu điểm” hơn là “hôm nay học có vui không, có gì mới không” như trong các hệ thống giáo dục khác. Cũng chính vì tư tưởng này, trẻ phải lưu ý lấy được điểm cao và vui chơi lại là thứ yếu. Từ đó, qua từng bậc học tạo dựng thói quen học vì điểm và bằng mọi cách phải có điểm số cao.Điểm số cũng nên vì đó cũng là cách khích lệ trẻ nhưng khích lệ thì có nhiều cách khác nữa. Phải thay đổi để làm cho lớp học viên động, trẻ có vui mới tạo dựng động cơ học tập tốt, có động cơ tốt mới nỗ lực đạt thành tích.Ở nước ta, vẫn chưa có chuyên nghề dạy tiếng Anh cho trẻ em như ở nhiều nước khác. Sắp tới, cần lưu ý xây dựng những lớp bồi dưỡng chuyên mục về dạy tiếng Anh cho trẻ em để không những nâng cao hiệu quả sử dụng tiếng mà còn rút ngắn khoảng cách giữa Việt Nam và toàn cầu cả về phương pháp, tuyệt kỹ và tạo nền tảng, thói quen cho trẻ học tập suốt đời trong ngành nghề dạy và học tiếng Anh cho trẻ emCách dạy tiếng Anh cho trẻ từ 2 đến 3 tuổi hiệu quả đúng phương pháp các mẹ nên biết phần 2Học ngoại ngữ càng sớm càng tốtMột số ý kiến cứ nói là trẻ con nhỏ biết gì mà học, tiếng Việt còn chưa sõi… Các bố mẹ có biết là hiện tại, ở đâu tôi không nhớ, hôm nọ đọc trên CNN hay gì đó, có trường dạy ngoại ngữ cho trẻ 6 tháng tuổi không, và waiting list thì thôi rồi, cung không đủ cầu. Đơn giản bố mẹ cứ đặt con mình vào địa vị một đứa con lai, nó phát triển 2 từ ngữ cùng một lúc và đồng đều như nhau (với một điều kiện, sẽ giải thích sau), vì nó tiếp xúc với hai từ ngữ từ khi nó mới sinh ra. So với trẻ nhỏ thì Tiếng Việt cũng là ngoại ngữ khi chúng nó còn nhỏ, đúng không? Vì vậy học ngoại ngữ càng sớm thì khả năng phát triển từ ngữ như tiếng mẹ đẻ lại càng cao. Ngoài ra, việc học ngoại ngữ sớm không chỉ hạn chế ở việc nó giỏi cái ngoại ngữ đó, mà còn làm cho trẻ thông minh, phát triển hơn vì so với trẻ nhỏ, phát triển từ ngữ là trọng yếu, và từ ngữ phát triển làm trẻ nhỏ sẽ khá hơn trong toàn bộ mọi ngành nghề khác.Phân biệt rõ ràng hai từ ngữ (ví dụ tiếng Việt và tiếng Anh)Lại nói về con lai, đúng là có những đứa nói hai thứ tiếng rõ ràng, không lẫn lộn, và tốt như nhau, còn tồn tại những đứa lại bị loạn từ ngữ. Một vấn đề rất đơn giản thôi: Bố mẹ nói lẫn lộn. Nếu bố là người Anh chỉ nói tiếng Anh với con và nếu mẹ người Việt chỉ nói tiếng Việt không thì đứa bé sẽ phát triển được hai từ ngữ song song như vậy, trái lại nếu cả bố lẫn mẹ dùng cả hai thứ tiếng lẫn lộn ngay từ khi con còn bé thì hậu quả loạn từ ngữ là vô cùng cao, vì khi đó não bộ đứa trẻ không phân biệt được hai từ ngữ khác nhau, và nó mất đi khả năng phản xạ thiết yếu nhất khi loài người cần giao tiếp với nhau: nếu đứa trẻ biết mẹ nó chỉ hiểu tiếng Việt, nó sẽ phải tập nói tiếng Việt để mẹ nó hiểu nó, tương tự với bố…Vì vậy, thực sự nếu không đủ điều kiện để phát triển song song hai từ ngữ từ khi còn rất là nhỏ (ví dụ bố mẹ không có khả năng nói tiếng Anh, hay không có khả năng thuê một cô bảo mẫu nói tiếng Anh từ khi con còn rất bé, hay môi trường không cho phép – nếu con bạn là người Việt và bạn đang ở nước ngoài ví dụ, thì này là môi trường lý tưởng để phát triển hai từ ngữ song song) hãy đợi con đến 3-4 tuổi và khởi đầu, thì chúng nó sẽ hiểu rằng đấy là từ ngữ thứ 2 vì tiếng Việt đã khá là phát triển.Bé học từ ngữ như là dụng cụ giao tiếp và nhận thức cái nội dung cần truyền tảiVí dụ khi bạn nói với con apple có nghĩa là quả táo thì bạn đang cho con học ngoại ngữ như là học ngoại ngữ thực sự, nhưng khi bạn cầm quả táo và nói: apple, tưởng đơn giản tuy thế là khác hoàn toàn: con bạn sẽ link thẳng cái object đấy với cái từ đấy, và khi nó nhìn quả táo nó sẽ bật ra được apple, tạo điều kiện sau này khi cần dùng từ ngữ nào thì nó phải NGHĨ bằng từ ngữ đó, mà điều này trọng yếu vô cùng. Rõ ràng: nếu nó cần nói nó muốn quả táo nó sẽ bật ra luôn Ι want that apple, chứ không phải nó sẽ nghĩ là: mình muốn quả táo đó, phải nói là Tôi muốn quả táo đó, tức là Ι want that apple và sau đó thì mới nói ra. Lúc chúng tôi sang Nga thì đã học một năm dự bị ở nhà, và các nước khác thì họ không học ở nhà trước như VN, sang đến bên Nga họ chẳng có một tý vốn nào, tuy thế họ học nhanh hơn và khả năng bật cao hơn rất nhiều, đơn giản như tôi đã giải thích ở trên, họ link thẳng mọi thứ đến từ ngữ, không phải qua bất kể một cái điểm kết nối nào.Cha mẹ phải kiên trì khi cho bé học ngoại ngữMột số bố mẹ cho con đi học thì rất sốt ruột muốn biết kết quả ngay, phải biết con biết từ này và nói được câu này. Vô hình chung là đầy đọa mình và con mình đấy, vì hầu như không có super kid, toàn bộ theo một quỹ đạo rất bình thường: mưa lâu thấm dần, và nó chỉ nói khi nó thấy thiết yếu, hay khi nó thích… Con tôi sang Úc 3 tháng chẳng thốt lên một từ nào, mẹ cũng kệ, chỉ cho nó xem đĩa tiếng Anh, nói tiếng Anh với nó, giải thích bằng tiếng Anh, hiểu đến đâu thì hiểu, đến lớp thì 1 tuần đầu người ta cho phiên dịch đến, được một tuần mẹ cháu yêu cầu thôi mặc dù chính phủ trả tiền, và nó tự xoay xở. Cho đến một hôm dẫn nó đến nhà bạn chơi thì thấy nó tuôn ra cả tràng, accent đặc Úc. Ngạc nhiên quá, và từ đó thì nó còn yêu cầu mẹ là không dùng tiếng Việt với nó, hậu quả là khi về nhà phải mất 2 tháng mới nói lại được tiếng Việt. Vì vậy, bố mẹ đừng có sốt ruột, lúc nào nó bật ra thì nó sẽ bật ra, còn không, nó vẫn nơi nào đó trong đầu chúng nó đấy.Phải dạy bé chuẩn ngay từ đầuAccent không trọng yếu, người ta có thể nói giọng Úc, giọng Mỹ, giọng Sing… nhưng apple phát âm phải là apple. Thiết nghĩ là bố mẹ đừng quá câu nệ người bản xứ với không bản xứ một cách thái quá. Được bản xứ mà có chứng chỉ là quá tốt rồi nhưng lúc này Tây ba lô nhiều lắm. Người nước ngoài với một giọng chuẩn là ổn, vì người nước ngoài có 2 lợi thế hơn so với người Việt: trẻ con bắt buộc phải nghe và hiểu họ vì họ không nói và không hiểu được tiếng Việt (khả năng phản xạ đã nói ở trên); và nói gì thì nói, phương pháp dạy của họ luôn tiên tiến hơn, họ cũng giỏi khuấy động trào lưu hơn người Việt mình, không ngại nhảy, không ngại hát, không ngại nói và họ vẫn có 1 lợi thế hơn với các giáo viên bản xứ đấy: họ thường có bằng cấp tử tế hơn và có kinh nghiệm của bản thân mình mình khi sử dụng từ ngữ thứ 2!!! Nói thế không phải là người Việt mình tiếng Anh không giỏi, đơn giản là giáo viên Việt Nam có giọng chuẩn thì hầu như phải tu nghiệp tốt nghiệp ở nước ngoài, mà những người đó về thì 1/không đi dạy tiếng Anh giá thấp, giá của họ cũng phải bằng người nước ngoài, mà image thì lại không bằng người nước ngoài vì không phải mác bản xứ; 2/họ thường chỉ dạy đại học hay các khóa học thượng hạng;3/khả năng tạo fun của họ vẫn kémngười nước ngoài!!! Túm lại: vẫn phải người không phải Việt Nam dạy cho trẻ em là tốt nhất.Bé học ngoại ngữ với nhiều hình thức khác nhauCứ tưởng tượng con bạn ở nước ngoài, nó sẽ giao tiếp với người nước ngoài, nó sẽ xem TV nước ngoài, nghe nhạc nước ngoài… Vậy nên hãy cố tạo cho con bạn một môi trường từ ngữ như vậy: Xem TV bằng tiếng Anh (đĩa, cable TV), nghe nhạc tiếng Anh, kể cả nhạc người lớn, giao tiếp với người nước ngoài (đi học, đi giao lưu). Mà cũng đừng bắt con chỉ xem mấy cái đĩa học Tiếng Anh, nhanh chán lắm, cho chúng nó xem phim bằng tiếng Anh là ổn nhất. Một công đôi việc đấy: 1/chúng nó phải tư duy và đoán khi chúng nó không hiểu, làm giảm tác hại của TV là hạn chế sức tư duy của loài người; 2/học tiếng Anh qua nội dung (content-based) mà lại mê hoặc. Nếu con bạn không thích xem, hãy khuyến khích chúng nó bằng cách ngồi cạnh và sau đó thì kể thêm về các nhân vật đó, và để cái interest của chúng nó luôn luôn nóng hổi, hãy chọn các phim có nhiều series, kiểu như pooh hay barbie, hay strawberry shortcake, hay totally spices dang chieu tren disney channel, nhân vật thân thuộc nhưng sự kiện lại luôn luôn mới. PC và mạng internet cũng là một nguồn học tiếng Anh tốt, các trò chơi bằng tiếng Anh cũng tốt vì chúng nó phải nghe và làm theo instructions ở đó, và điều cơ bản là chúng nó thích. Vấn đề hạn chế thế nào thì bố mẹ biết rồi.Điều cấm kỵ trong việc dạy ngoại ngữ cho trẻĐừng khi nào hỏi con quả táo bằng tiếng Anh là gì con nhỉ nhé. Điều tối kỵ đấy. Thay vào đấy, cầm quả táo lên và hỏi: What is this?”


Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài tieng anh mam non ninh binh

Tiêng Anh Trẻ Em Ninh Bình | Mickey – Lớp ppd17 – Family and friends 1

alt

  • Tác giả: Tiêng Anh Ninh Bình AlibabaSchool
  • Ngày đăng: 2019-07-26
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 7133 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Tiếng Anh Tiểu học Ninh Bình – Tiếng Anh Mầm non Ninh Bình
    Mầm non Song ngữ Ninh Bình

Top 5 Trường mầm non tốt nhất tại tỉnh Ninh Bình

  • Tác giả: toplist.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 2084 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Bạn đang có con nhỏ? Con bạn đang bước vào độ tuổi giáo dục mầm non? Bạn đang cần tìm cho còn mình một mái trường mầm non chất lượng để gửi gấm con mình? Toplist sẽ gửi đến bạn một số trường mầm non tốt nhất tại tỉnh Ninh Binh ngay sau đây, hãy tìm hiểu nhé.: Trường mầm non Tràng An, Trường mầm non Rainbow, Trường mầm non Song Ngữ Einstein, Trường mầm non Happy School, Trường mầm non Song Ngữ Happy Kids,

Lời giải đề thi vào lớp 10 môn Tổ hợp tỉnh Ninh Bình năm 2021

  • Tác giả: tintucvietnam.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 5598 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Lời giải đề thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh tỉnh Ninh Bình năm 2021 update nhanh nhất, đầy đủ, đúng đắn nhất trong nội dung dưới đây.

Chương trình học tiếng anh cho trẻ mầm non thời 4.0

  • Tác giả: sakuramontessori.edu.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 3266 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Trẻ tạo dựng và thẩm thấu từ ngữ rất nhanh nếu chuẩn bị môi trường sẵn sàng và có chương trình học tiếng anh cho trẻ mầm non khoa học.

Danh sách các Trường mầm non tốt nhất tại tỉnh Ninh Bình

  • Tác giả: danhsachvang.net
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 4911 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Bạn đang có con nhỏ? Con bạn đang bước vào độ tuổi giáo dục mầm non? Bạn đang cần tìm cho còn mình một mái trường mầm non chất lượng để gửi gấm con mình? Toplist sẽ gửi đến bạn một số trường mầm non tốt nhất tại tỉnh Ninh Binh ngay sau đây, hãy tìm hiểu nhé.: Trường mầm non Tràng An, Trường mầm non Rainbow, Trường mầm non Song Ngữ Einstein, Trường mầm non Happy School, Trường mầm non

Top 5 Trường mầm non tốt nhất tại tỉnh Ninh Bình

  • Tác giả: topchuan.com
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 7245 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Bạn đang có con nhỏ? Con bạn đang bước vào độ tuổi giáo dục mầm non? Bạn đang cần tìm cho còn mình một mái trường mầm non chất lượng để gửi gấm con mình? Toplist sẽ gửi đến bạn một số trường mầm non tốt nhất tại tỉnh Ninh Binh ngay sau đây, hãy tìm hiểu nhé.

Tiếng Anh mầm non

  • Tác giả: englishexpress.edu.vn
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 4656 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm:

Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí