Vẽ trang trí: Trang trí đĩa tròn – Đỗ Tất Thắng – trang trí đĩa tròn trên giấy

Bạn đang xem: trang trí đĩa tròn trên giấy

Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu , để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

hành bài vẽ trang trí đĩa tròn
- Một số hình đã vẽ trước hình tròn để tổ chức trò chơi.
2. Học viên:
- Giấy vẽ, bút chì, tẩy, thước kẻ, êke, màu vẽ các loại và vở ghi chép.
3. Tài liệu:
- Sách giáo khoa, sách giáo viên.
- Một số tranh, ảnh về đĩa tròn
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Vấn đáp, trực quan, thảo luận nhóm, luyện tập.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
NỘI DUNG BÀI GIẢNG
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
DỰ KIẾN
Ι. Ổn định lớp
1
- Giới thiệu GV dự giờ (nếu có)
- Xác minh sỹ số
- Chào Gv
- Lớp trưởng giải trình sỹ số
Nếu có HS vắng Gv tìm hiểu nguyên nhân.
II. Xác minh bài cũ
Bài 21: Một số tác giả và tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Việt Nam từ cuối thế kỷ XIX đến năm 1954
2
- Xác minh dụng cụ học tập.
- Em hãy kể tên và tóm tắt tiểu sử một số hoạ sĩ tiêu biểu từ cuối thế kỷ XIX đến năm 1954?
- Em hãy kể tên một vài bức tranh tiêu biểu ở thời kỳ này?
- GV củng cố, nhận xét, xếp loại.
- Các tổ trưởng xác minh các tổ viên.
- HS trả lời thắc mắc
- Nhận xét câu trả lời của các bạn
- Lắng nghe
- HS còn lúng túng GV gợi ý bổ sung thêm để HS trả lời
III. Giảng bài mới:
Bài 22: Vẽ trang trí:
TRANG TRÍ ĐĨA TRÒN
1.Xem xét, nhận xét:
+ Kiểu dáng cái đĩa
+ Cách sắp xếp hình ảnh
+ Cách lựa chọn màu và vẽ màu
5
- Gv giới thiệu bài, ghi đề bài.
Hoạt động 1
- Gv giới thiệu một số cái đĩa có trang trí và màu sắc khác nhau
- GV đặt thắc mắc:
+ Đĩa thường được trang trí như vậy nào?
+ có những cách trang trí nào ở cái đĩa tròn?
Hoạt động 2:
- GV giới thiệu tranh ảnh về đĩa tròn có hình trang trí khác nhau và gợi ý để HS xem xét
- HS lắng nghe, ghi đề bài
- HS xem xét, trả lời thắc mắc
+ Trong thực tiễn có nhiều loại đĩa được trang trí bằng các hoạ tiết đơn giản hay phức tạp với màu sắc khác nhau
+ Có thể trang trí đối xứng hoặc trang trí mảng không đều. Hoạ tiết phong phú, phong phú như hoa, lá, phong cảnh...
+ HS xem xét tranh, ảnh trang trí đĩa tròn để thấy được sự phong phú, phong phú của nóvà cách trang trí, phương pháp vẽ màu...
2. Cách trang trí
Trang trí đĩa tròn:
+ Trang trí đối xứng
+ Trang trí tự do
Bước 1: Kẻ trục đối xứng
B2: Tìm mảng trang trí
B3: Vẽ hoạ tiết
B4: Vẽ màu
- Trò chơi tiếp sức
11
2
Hoạt động 1:
- GV yêu cầu HS nhắc nhở lại các phép tắc trang trí.
+ Nguyên tắcỏtang trí đối xứng, nhắc nhở lại, xen kẽ
+ Phép tắc trang trí tự do
- Trình bày tuần tự các bước tiến hành vẽ bài trang trí
(gồm có 4 bước)
Hoạt động 2:
- GV giới thiệu hình hướng dẫn các bước tiến hành trang trí đĩa tròn đồng thời thị phạm theo các bước:
B1: Kẻ các đường trục đối xứng
B2: Vẽ các mảng chính, phụ cho cân đối
B3: Tìm và vẽ hoạ tiết thích hợp và đều vào các mảng
- Chọn và vẽ màu vào hình ảnh chính, hình ảnh phụ và màu nền.
- GV giới thiệu bài trang trí đĩa tròn đã vẽ màu hoàn chỉnh với nhiều phương án chọn màu khác nhau để HS thấy được sự phong phú, phong phú.
Hoạt động 2:
Tổ chức trò chơi Ai nhanh hơn (chơi tiếp sức)
- GV nêu yêu cầu trò chơi
+ Chơi tiếp sức mỗi em một bước trong quá trình trang trí một đĩa tròn hoàn chỉnh
- GV xem xét, theo dõi quá trình làm việc của HS
- GV gợi ý để HS nhận xét
- GV nhận xét, bổ sung, khích lệ, khích lệ
- GV giới thiệu bài trang trí đĩa tròn của HS năm trước
- Nhắc nhở lại các phép tắc trang trí
- HS nhắc nhở lại các bước:
+ Kẻ trục đối xứng
+ Tìm và vẽ mảng chính, phụ cho cân đối.
+ Vẽ hoạ tiết thích hợp, đều vào các mảng hình.
+ Lựa chọn màu sắc và vẽ màu
- Trang trí tự do thì phải biết điều chỉnh sao cho cân đối.
- HS lắng nghe, xem xét GV làm mẫu và nắm được cách trang trí
- HS trong lớp chia thành 4 đội chơi, mỗi đội 4 HS để thi trò chơi
- HS từng em vẽ theo từng bước vào theo các bước trang trí.
- HS còn sót lại xem xét các đội chơi. vừa khích lệ vừa làm trọng tài
- HS nhận xét kết quả của các đội chơi
- HS xem xét để tự tin hơn trong lúc vẽ bài
- HS không trả lời được GVgợi ý.
GV cần bao quát lớp không để lớp ồn.
3. Thực hành
- HS làm bài tập thực hành: Trang trí đĩa tròn theo ý thích
20
- Gv yêu cầu HS lấy đồ vật học tập ra để vẽ bài.
- GV nêu yêu cầu bài vẽ: Trang trí một đĩa tròn và vẽ màu theo ý thích vào giấy A4
- GV xem xét lớp gợi ý, hướng dẫn bổ sung
- Nhắc HS tập trung vẽ bài, nỗ lực hoàn thiện bài tại lớp.
- HS lắng nghe, thực hiện những yêu cầu của GV.
- HS vẽ bài vào khổ giấy A4
- HS tập trung làm bài theo cá nhân
- HS còn lúng túng trong lúc vẽ bài GV gợi ý, bổ sung
4. Nhận xét, nhận xét:
- Kết quả học tập:
- Nhận xét tiết học:
4
Hoạt động 1:
- GV tổ chức, hướng dẫn HS chọn bài
+ Chọn bài vẽ hoàn thiện và đẹp
+ Chọn bài vẽ chưa hoàn thiện
- Mỗi nhóm chọn 3 đến 4 bài đẹp và 1 đến 2 bài chưa đẹp
- GV gợi ý nội dung nhận xét
+ Cách tìm và sắp xếp hoạ tiết?
+ Cách chọn hoạ tiết phong phú
+ Phương pháp vẽ màu hài hoà, có đậm, nhạt
- GVnhận xét bổ sung, tổng kết, chấm điểm
- Tuyên dương, khích lệ HS
Hoạt động 2:
- GVđánh giá thái độ học tập của HS qua tiết học
- Ý thức HS chuẩn bị đồ vật, tranh ảnh tiết trước đã dặn
- Củng cố, liên hệ thực tiễn
- HS chọn tranh, trưng bày theo nhóm
- HS xem xét, nhận xét bài vẽ 
- HS chọn ra bài vẽ đẹp theo ý
- HS xem xét, lắng nghe để rút kinh nghiệm cho bài học sau
- HS lắng nghe
- Bài đẹp từ
 10 - 15 bài
- Bài chưa đẹp 4- 5 bài
5. Dặn dò, tổng kết:
2
- GV nhắc HS về nhà tự tập luyện thêm
- Nếu ở lớp chưa xong về nhà hoàn thiện bài
- Chuẩn bị cho tiết học sau
Bài 23: Vẽ theo mẫu:
Cái ấm tích và cái bát
+ Các tổ mang theo cái ấm tích và cái bát
+ Chuẩn bị đồ vật học tập
- Cho HS nghỉ
- HS lưu ý lắng nghe Gv dặn dò
- Lắng nghe, thực hiện
- Chào Gv
- Cuối giờ lớp ồn GVbao quát lớp để tập trung sự lưu ý của các em
BÀI THUYẾT TRÌNH KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN MỸ THUẬT
VẼ THEO MẪU
Lời mở màn:
- Mỹ thuật là một phòng ban không thể thiếu trong hệ thống giáo dục quốc dân, là một phòng ban không nhỏ trong vai trò giáo dục thẩm mỹ. Vì vậy giáo dục thẩm mỹ là một mặt trọng yếu để huấn luyện loài người mới toàn diện xã hội chủ nghĩa, là phương tiện tạo dựng tư cách thế hệ trẻ. Thông qua giáo dục thẩm mỹ phát triển toàn diện các mặt cho học viên như: Đạo đức, trí tuệ, lao động 
- Mỹ thuật bồi dưỡng cho học viên tình cảm thẩm mỹ và có thái độ thẩm mỹ đúng đắn trước vẻ đẹp của thiên nhiên, của đời sống loài người.
- Dạy mỹ thuật ở trường phổ thông là dạy cảm thụ nét đẹp chứ không đơn giản là dạy kỹ thuật. Qua môn mỹ thuật học viên yêu thích nét đẹp và mang nét đẹp vào cuộc sống, vào sinh hoạt và học tập mỗi ngày, nhưng để hiểu biết nét đẹp phải được giáo dục từ tuổi còn thơ. Dạy mỹ thuật ở trường phổ thông là góp phần tạo dựng môi trường thẩm mỹ cho trẻ.
- Mỹ thuật của học viên ở trường THCS gồm các phân môn như: Vẽ theo mẫu, vẽ tranh đề tài, vẽ trang trí, tập nặn tạo dáng, thường thức mỹ thuật.
- Ở đây tôi đề cập đến phân môn vẽ trang trí. Trong thực tiễn cho thấy học viên ở THCS rất thích học vẽ và kết quả học tập của các em rất tốt. Qua phân môn này học viên trổ tài những hiểu biết của minh về toàn cầu xung quanh. Từ đó đặt nền tảng cho sự phát triển tư duy, khả năng xem xét, so sánh, tuyệt kỹ phân biệt, phân loại các phân môn và xúc tiến quá trình tâm lí, nhận thức của học viên, góp phần vào sự phát triển toàn diện tư cách cho học viên. Do đó việc lập mưu hoạch dạy học vẽ trang trí là hết sức trọng yếu của giáo viên.
- Để tổ chức tiết dạy và đảm bảo các yêu cầu đề ra khi soạn plan dạy học
Bài: 22	Phân môn:	 Vẽ trang trí
Tên bài: 	TRANG TRÍ ĐĨA TRÒN	Lớp 7
Tôi căn cứ vào những nội dung sau:
1) Mục tiêu bài học
- HS biết cách sắp xếp hoạ tiết trong trang trí đĩa tròn.
- Bước đầu biết ứng dụng tri thức mỹ thuật vào việc trang trí ứng dụng các đồ vật trong cuộc sống hành ngày.
- Nắm được quy trình thực hiện bài trang trí đĩa tròn
- HS biết cách lựa chọn hoạ tiết và trưng trí được cái đĩa tròn và vẽ màu theo ý thích.
2) Căn cứ vào vị trí của bài học.
- Bài học nằm ở vị trí bài 22 trong sách mỹ thuật 8, phân môn này học viên đã được học và làm quen ở những lớp trước, nên tuyệt kỹ về tìm hình mảng, tạo bố cục, tuyệt kỹ vẽ màu có đậm nhạt, học viên đã biết, do đó thông qua nội dung bài học củng cố cho học viên về khả năng phương pháp trang trí và phương pháp vẽ màu có xúc cảm riêng. Vì vậy yêu cầu của bài đề ra phải cao hơn.
3) Căn cứ vào đặc trưng của phân môn.
- Phân môn vẽ trang trí là phân môn này yêu cầu HS thực hiện phải có tính sáng tạo.
4) Căn cứ vào trình độ của học viên:
- Ở độ tuổi này học viên đã có nhiều kĩ thuật: tạo hình, xem xét, tư duy, tưởng tượng, vẽ màu tương đối thành thục. HS biết thực hiện đúng phương pháp, đúng quy trình một bài vẽ trang trí. 
III. CƠ SỞ ĐỂ XÁC ĐỊNH PHƯƠNG PHÁP
- Căn cứ vào quy trình thực hiện: giảng bài mới, xem xét nhận xét, hướng dẫn cách trang trí, thực hành, nhận xét, nhận xét sản phẩm và tiết học.
- Vì bài vẽ trang trí các em phải xác nhận rõ phương pháp chủ đạo là thực hành. ngoài khả năng xem xét còn cần phải phối hợp phương pháp diễn giải và vấn đáp để tạo sự tư duy về những cái mới cho HS. HS tập trung và nắm bắt bài học đơn giản hơn.
- Căn cứ vào đặc trưng của phân môn vẽ trang trí, HS cần nắm chắc tuyệt kỹ và cấu trúc của bài vẽ trang trí trên các đồ vật sẵn có.
IV. CƠ SỞ ĐỂ XÁC ĐỊNH ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Căn cứ vào phân môn bài dạy
- Yêu cầu của bài vẽ là cái đĩa tròn, vật dụng này hầu như các em đều được tiếp xúc mỗi ngày
Mặt khác có nhiều đồ vật minh hoạ dễ làm, dễ kiếm như: cái đĩa thật, mẫu minh hoạ các bước tiến hành, đồ vật phục vụ trò chơi cho bài học (các loại tranh mẫu).
- Căn cứ vào điều kiện nền tảng vật chất của nhà trường, nền tảng vật chất đảm bảo yêu cầu của tiết dạy
2) Phương pháp tổ chức
- Chuẩn bị đồ vật
- Tổ chức tiết dạy
Ι. CĂN CỨ VÀO MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Nhiệm vụ, nội dung chương trình của tiết dạy:
 - Thông qua hoạt động dạy – học học viên thực hiện được nhiệm vụ học tập, vẽ bài, cảm nhận vẻ đẹp của trang trí đĩa tròn. Tập luyện tuyệt kỹ xem xét, tưởng tượng, phát triển xúc cảm thẩm mỹ, ứng dụng vào trang trí ứng dụng vào các đồ vật trong cuộc sống sinh hoạt mỗi ngày..
- Với bài: Vẽ trang trí. Nội dung trang trí đĩa tròn để tập luyện tuyệt kỹ cho học viên khả năng tư duy, tưởng tượng, phát triển khả năng cảm thụ thẩm mỹ, giáo dục cho học viên ý thức thận trọng, kiên trì và làm việc có tính tập thể.
2. Nền tảng vật chất của nhà trường:
α. Điều kiện nền tảng vật chất:
- Nền tảng vật chất cũng tác động tới việc lựa chọn phương pháp, biện pháp hướng dẫn cho học viên vẽ trang trí.
Ví dụ: Dạy tiết vẽ trang trí cần phải có đủ tranh ảnh minh họa, tranh hướng dẫn phương pháp vẽ Khi trường lớp có đầy đủ trang thiết bị, phòng thực hành và phương tiện phục vụ cho việc dạy – học thì tiết học diễn ra thuận tiện hơn.
ɓ. Khả năng thực tiễn của học viên THCS:
- Việc lựa chọn phương pháp phù phù hợp với khả năng vẽ trang trí cũng như vốn tri thức của học viên. Trên nền tảng học viên đã có tuyệt kỹ xem xét, tưởng tượng, có khả năng tạo hình ở các lớp dưới. Giáo viên dạy học viên tuyệt kỹ trổ tài có tính sáng tạo, mang tính tập thể cao. 
- Sử dụng phương pháp làm mẫu và các phương pháp phối hợp như: Giải thích hướng dẫn trong quá trình học viên thực hiện để các em thực hiện bài thực hành tốt hơn.
3. Mục tiêu bài học:
- Xác nhận phương pháp tổ chức cũng nên dựa vào mục tiêu bài học.
Ví dụ: Khi xác nhận mục tiêu bài học là cho học viên biết dấu hiệu của trang trí đĩa tròn, tôi sử dụng phương pháp luyện tập, làm mẫu.
II. CĂN CỨ PHƯƠNG TIỆN CẦN CHUẨN BỊ:
Nội dung bài học
Vẽ trang trí. Hoạt động của học viên là tư duy, tưởng tượng để vẽ bài theo ý thích của mình nên tôi đã chuẩn bị tranh ảnh, đồ vật trực quan, các bài vẽ của họa sỹ, học viên.
III. DỰ KIẾN TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
- Ổn định tổ chức lớp
- Giới thiệu một số mẫu đĩ tròn, tranh ảnh về đĩa tròn được trang trí khác nhau.
- Giáo viên làm mẫu
- Học viên thực hành
- Giáo viên nhận xét, nhận xét sản phẩm của học viên.
- Củng cố, dặn dò
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN MỸ THUẬT
Tên bài dạy: Vẽ trang trí: TRANG TRÍ LỀU TRẠI	Tiết dạy: .
Lớp dạy: 8	Ngày dạy: ...
Người soạn: Phạm Thanh Sang	Tên nền tảng: ...
Người hướng dẫn: Đỗ Văn Sỹ
Ι. MỤC TIÊU:
1. Tri thức:
- HS biết cách trổ tài một mẫu phác thảo trang trí lều trại, cổng trại có bố cục, kiểu dáng, tỷ lệ, hình mảng thích hợp.
- Bước đầu biết ứng dụng tri thức mỹ thuật trong trang trí không gian 3 chiều.
2. Tuyệt kỹ:
- Nắm được quy trình thực hiện phác thảo.
- Trổ tài được hình tượng thiết kế cổng trại, lều trại có tỷ lệ và kiểu mái phù phù hợp với trang trí xung quanh.
- Trổ tài được không gian trại hè và sáng tạo trong cách diễn tả các vật liệu trang trí (tre, gỗ, cót, rơm đan tết cổng và lều trại) 
3. Thái độ:
- Tập luyện sự khéo léo, trí não lao động tập thể
- Có ý thức làm đẹp cho cuộc sống. Có ý thức tham gia công việc chung.
- Nâng cao khả năng sáng tạo, nâng cao thị hiếu thẩm mỹ.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Một số tranh, ảnh về lều trại, cổng trại có thiết kế và trang trí khác nhau.
- Bài vẽ lều trại, cổng trại của HS năm trước.
- Các bước tiến hành vẽ lều trại, cổng trại.
2. Học viên:
- Tranh, ảnh lều trại, cổng trại.
- Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ các loại và vở ghi chép.
3. Tài liệu:
- Sách giáo khoa, sách giáo viên.
- Một số tranh, ảnh lều trại, cổng trại đã sưu tầm.
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Vấn đáp, trực quan, thảo luận nhóm, luyện tập.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
NỘI DUNG BÀI GIẢNG
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
DỰ KIẾN
Ι. Ổn định lớp
1
- Giới thiệu Gv dự giờ (nếu có)
- Xác minh sỹ số
- Chào Gv
- Lớp trưởng giải trình sỹ số
Nếu có HS vắng Gv tìm hiểu nguyên nhân.
II. Xác minh bài cũ
Bài 24: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI ƯỚC MƠ CỦA EM
2
- Xác minh dụng cụ học tập.
- Thu bài của HS
- Gv gợi ý cho HS nhận xét
+ Bài vẽ của các bạn trổ tài ước mong gì?
+ Bố cục bài vẽ như vậy nào?
+ Hình vẽ trong tranh như vậy nào?
+ Màu sắc của tranh như vậy nào?
- Gv củng cố, nhận xét, xếp loại.
- Các tổ trưởng xác minh các tổ viên.
- Nộp bài
- Nhận xét bài 
- Lắng nghe
- HS còn lúng túng Gv gợi ý thêm để HS trả lời
III. Giảng bài mới:
Bài 25: Vẽ trang trí:
TRANG TRÍ LỀU TRẠI
1.Xem xét, nhận xét:
- Cấu trúc
- Tỷ lệ
- Trang trí
α. Cổng trại:
- Cấu trúc
- Kiểu dáng
+ Màu sắc
+ Vật  liệu
ɓ. Lều trại
- Cấu trúc
- Kiểu dáng
- Hoa văn
- Màu sắc
- Vật  liệu
5
- Gv giới thiệu bài, ghi đề bài.
Hoạt động 1
- Gv giới thiệu tranh, ảnh
- Gv đặt thắc mắc:
+ Trại thường được tổ chức ở những nơi như vậy nào?
+ Trại thường cắm vào những dịp nào?
+ Không khí buổi cắm trại như vậy nào?
+ Cắm trại thường đông hay ít người?
Hoạt động 2:
- Gv giới thiệu tranh ảnh lều trại, cổng trại.
- Gv tổ chức cho HS thảo luận nhóm:
- Gv đặt thắc mắc:
+Nhóm 1: Cấu trúc trại thường mấy phần?
+ Nhóm 2: So sánh tỷ lệ giữa cổng trại và lều trại?
+ Nhóm 3: Cách trang trí có giống nhau không? (Cổng trang trí đẹp và công phu hơn)
+ Nhóm 4: Cổng trại được trang trí theo phép tắc gì?
+ Nhóm 5: Cấu trúc của cổng trại gồm những gì?
+ Kiểu dáng của cổng trại như vậy nào?
+ Màu sắc trang trí như vậy nào?
+ Cổng trại làm bằng những vật  liệu gì?
- Gv củng cố.
- Gv cho HS xem xét lều trại: 
Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4
+ Nhóm 1: Cấu trúc của lều trại như vậy nào?
+ Nhóm 2: Kiểu dáng giống nhau không? (hình tam giác, vòm, vuông)
+ Nhóm 3: Hoa văn trang trí ở đâu?
+ Màu hoa văn và màu mái như vậy nào? (màu hoa văn nổi rõ hơn để làm cho lều trại nổi trội)
+ Nhóm 4: Lều trại làm bằng vật  liệu gì? 
- Gv củng cố, tổng kết.
- HS lắng nghe, ghi đề bài
- HS xem xét, trả lời thắc mắc
+ Nơi có cảnh đẹp, thoáng mát hoặc nơi có di tích lịch sử.
+ Vào những ngày nghỉ, lễ hội  
+ Không khí vui tươi, sôi động.
+ Đông người
- HS xem xét thảo luận theo nhóm theo yêu cầu của Gv.
+ Gồm 2 phần: Cổng và lều trại
+ Phần cổng trại cao hơn lều trại
+ Trang trí khác nhau
+ Đăng đối, tương xứng 
+ Cờ, tên trại, tên nhà cung cấp, đơn vị, lôgô, biểu tượng
+ Hình vòng cung, hình chữ nhật đứng, 
+ Tươi sáng, rực rỡ 
+ Tre, giấy, gỗ, vải, bạt 
- HS xem xét, thảo luận theo yêu cầu của Gv
+ Gồm 3 đến 4 mái
+ Hình khác nhau
+ Ở các mái
+ Tươi sáng, hài hòa 
+ Gỗ, tre, vải, bạt 
- Thảo luận theo nhóm 4
- Khoảng 2 đến 3 phút
- HS lúng túng Gv bổ sung
2. Phương pháp vẽ: 
α. Cổng trại:
B1: Vẽ phác kiểu dáng cổng trại
B2: Tìm mảng trang trí
B3: Vẽ cụ thể
B4: Vẽ màu
ɓ. Lều trại:
B1: Vẽ phác lều trại
B2: Vẽ hình mảng
B3: Vẽ cụ thể
B4: Vẽ màu
11
Hoạt động 1:
- Gv yêu cầu HS nhắc nhở lại các phép tắc trang trí.
+ Phép tắc đối xứng.
+ Phép tắc không đối xứng
- Trình bày tuần tự các bước tiến hành vẽ bài trang trí
(gồm có 4 bước)
- Gv bổ sung,
Hoạt động 2:
- Gv treo hình minh họa phương pháp vẽ đồng thời giải thích cách tráng trí cổng trại.
+ Vẽ phác kiểu dáng cổng (Gv minh họa cách 1)
+ Vẽ phác hình mảng cần trang trí (mảng hoa văn, mảng chữ)
+ Vẽ cụ thể các hình cho hoàn chỉnh
+ Chọn màu vẽ vào các hình và nền sao cho hài hòa, nổi rõ và đẹp
- Gv giới thiệu hình minh họa các bước vẽ lều trại đồng thời giải thích trình tự các bước:
+ Vẽ phác hình lều trại
+ Vẽ phác các mảng cần trang trí
+ Vẽ cụ thể các hình ảnh
+ Chọn và vẽ màu vào hình ảnh chính, hình ảnh phụ và màu nền.
Hoạt động 3:
- Gv giới thiệu bài vẽ lều trại, cổng trại của HS năm trước để HS xem xét
- Nhắc nhở lại các phép tắc trang trí
- HS nhắc nhở lại các bước
- HS lắng nghe, xem xét GV làm mẫu và nắm được cách trang trí
- HS xem xét Gv làm mẫu để nắm được phương pháp vẽ.
- HS xem xét để tự tin hơn trong lúc vẽ bài
- HS không trả lời được Gv gợi ý.
3. Thực hành
- HS làm bài tập thực hành:
20
- Gv yêu cầu HS lấy đồ vật học tập ra để vẽ bài.
- Gv nêu yêu cầu bài vẽ: Trang trí một cổng trại hoặc lều trại và vẽ màu theo ý thích vào giấy A4
- Lưu ý: Không vẽ lại bài gợi ý của Gv, không chép bài ở SGK.
- Gv xem xét lớp gợi ý, hướng dẫn bổ sung
- Nhắc HS tập trung vẽ bài, nỗ lực hoàn thiện bài tại lớp.
- HS lắng nghe, thực hiện những yêu cầu của Gv.
- HS vẽ bài vào khổ giấy A4
- HS tập trung làm bài theo cá nhân
- HS còn lúng túng trong lúc vẽ bài Gv Bổ sung
4. Nhận xét, nhận xét:
- Kết quả học tập:
- Nhận xét tiết học:
4
Hoạt động 1:
- GV tổ chức, hướng dẫn HS chọn bài
+ Chọn bài vẽ hoàn thiện và đẹp
+ Chọn bài vẽ chưa hoàn thiện
- Mỗi nhóm chọn 1 đến 2 bài đẹp và 1 đến 2 bài chưa đẹp
- Gv gợi ý nội dung nhận xét
+ Bố cục?
+ Kiểu dáng?
+ Màu sắc?
- Gv nhận xét bổ sung, tổng kết, chấm điểm
- Tuyên dương, khích lệ HS
Hoạt động 2:
- Gv nhận xét thái độ học tập của HS qua tiết học
- Ý thức HS chuẩn bị đồ vật, tranh ảnh tiết trước đã dặn
- Củng cố, liên hệ thực tiễn
HS chọn tranh
- HS xem xét, nhận xét bài vẽ 
- HS xem xét, lắng nghe để rút kinh nghiệm cho bài học sau
- HS lắng nghe
- Bài đẹp từ
 5 - 6 bài
- Bài chưa đẹp 4- 5 bài
5. Dặn dò, tổng kết:
2
- GV nhắc HS về nhà tự tập luyện thêm
- Nếu ở lớp chưa xong về nhà hoàn thiện bài
- Chuẩn bị cho tiết học sau
Bài 26: Vẽ theo mẫu:
Giới thiệu tỷ lệ thể xác người
+ Xem xét những người xung quanh
+ Chuẩn bị đồ vật học tập
- Cho HS nghỉ
- HS lưu ý lắng nghe Gv dặn dò
- Lắng nghe, thực hiện
- Chào Gv
- Cuối giờ lớp ồn Gv bao quát lớp để tập trung sự lưu ý của các em
BÀI THUYẾT TRÌNH KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN MỸ THUẬT
VẼ THEO MẪU
Lời mở màn:
Mỹ thuật là một phòng ban không thể thiếu trong hệ thống giáo dục quốc dân, là một phòng ban không nhỏ trong vai trò giáo dục thẩm mỹ. Vì vậy giáo dục thẩm mỹ là một mặt trọng yếu để huấn luyện loài người mới toàn diện xã hội chủ nghĩa, là phương tiện tạo dựng tư cách thế hệ trẻ. Thông qua giáo dục thẩm mỹ phát triển toàn diện các mặt cho học viên như: Đạo đức, trí tuệ, lao động 
Mỹ thuật bồi dưỡng cho học viên tình cảm thẩm mỹ và có thái độ thẩm mỹ đúng đắn trước vẻ đẹp của thiên nhiên, của đời sống loài người.
Dạy mỹ thuật ở trường phổ thông là dạy cảm thụ nét đẹp chứ không đơn giản là dạy kỹ thuật. Qua môn mỹ thuật học viên yêu thích nét đẹp và mang nét đẹp vào cuộc sống, vào sinh hoạt và học tập mỗi ngày, nhưng để hiểu biết nét đẹp phải được giáo dục từ tuổi còn thơ. Dạy mỹ thuật ở trường phổ thông là góp phần tạo dựng môi trường thẩm mỹ cho trẻ.
Mỹ thuật của học viên ở trường THCS gồm các phân môn như: Vẽ theo mẫu, vẽ tranh đề tài, vẽ trang trí, tập nặn tạo dáng, thường thức mỹ thuật.
Ở đây tôi đề cập đến phân môn vẽ theo mẫu. Trong thực tiễn cho thấy học viên ở THCS rất thích học vẽ và kết quả học tập của các em rất tốt. Qua phân môn này học viên trổ tài những hiểu biết của minh về toàn cầu xung quanh. Từ đó đặt nền tảng cho sự phát triển tư duy, khả năng xem xét, so sánh, tuyệt kỹ phân biệt, phân loại các phân môn và xúc tiến quá trình tâm lí, nhận thức của học viên, góp phần vào sự phát triển toàn diện tư cách cho học viên. Do đó việc lập mưu hoạch dạy học vẽ theo mẫu là hết sức trọng yếu của giáo viên.
Để tổ chức tiết dạy và đảm bảo các yêu cầu đề ra khi soạn plan dạy học
Bài: 25	Phân môn: Vẽ trang trí
Tên bài: Trang trí lều trại	Lớp 8
Tôi căn cứ vào những nội dung sau:
Mục tiêu bài học
Phương pháp tổ chức
Chuẩn bị đồ vật
Tổ chức tiết dạy
Ι. CĂN CỨ VÀO MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Nhiệm vụ, nội dung chương trình của tiết dạy:
 - Thông qua hoạt động dạy – học học viên thực hiện được nhiệm vụ học tập, vẽ bài, cảm nhận vẻ đẹp của trang trí lều trại. Tập luyện tuyệt kỹ xem xét, tưởng tượng, vẽ hình, phát triển xúc cảm thẩm mỹ, ghi nhớ có chủ định.
- Với bài: Vẽ trang trí. Nội dung trang trí cổng trại, lều trại, để tập luyện tuyệt kỹ cho học viên khả năng xem xét, tưởng tượng, phát triển khả năng cảm thụ thẩm mỹ, giáo dục cho học viên ý thức cẩn thậm, kiên trì và làm việc có tính tập thể.
2. Nền tảng vật chất của nhà trường:
α. Điều kiện nền tảng vật chất:
- Nền tảng vật chất cũng tác động tới việc lựa chọn phương pháp, biện pháp hướng dẫn cho học viên vẽ trang trí.
Ví dụ: Dạy tiết vẽ trang trí cần phải có đủ tranh ảnh minh họa, tranh hướng dẫn phương pháp vẽ Khi trường lớp có đầy đủ trang thiết bị, phòng thực hành và phương tiện phục vụ cho việc dạy – học thì tiết học diễn ra thuận tiện hơn.
ɓ. Khả năng thực tiễn của học viên THCS:
- Việc lựa chọn phương pháp phù phù hợp với khả năng vẽ trang trí cũng như vốn tri thức của học viên. Trên nền tảng học viên đã có tuyệt kỹ xem xét, tưởng tượng, có khả năng tạo hình ở các lớp dưới. Giáo


Xem thêm những thông tin liên quan đến đề tài trang trí đĩa tròn trên giấy

Vẽ Trang Trí Đĩa Tròn | Tiên Tỷ Tỷ

alt

  • Tác giả: Tiên Tỷ Tỷ
  • Ngày đăng: 2020-04-22
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 5375 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Cách sắp xếp trang trí hình tròn
    tientyty tapve

Bài 22. Trang trí đĩa tròn

  • Tác giả: thcsthanhan.dautieng.edu.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 6687 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Bài 22 : Vẽ trang trí TRANG TRÍ ĐĨA TRÒN Ι. QUAN SÁT VÀ NHẬN XÉT Các em hãy lưu ý đến hoa văn, cách sắp xếp các hoa văn và màu sắc .𝒱.𝒱. GV: NGÔ TIẾN SỸ THCS LƯƠNG THẾ…

Phương pháp vẽ trang trí đĩa tròn đơn giản nhất được điểm cao nhất

  • Tác giả: chiembaomothay.com
  • Nhận xét: 3 ⭐ ( 3501 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Nhiều người thắc mắc Phương pháp vẽ trang trí đĩa tròn đơn giản nhất được điểm cao nhất Nội dung ngày hôm nay giấc mơ 69 sẽ trả lời điều này.

Vẽ Trang Trí Đĩa Tròn Trên Giấy, Vẽ Trang Trí Đĩa Tròn Lớp 7 Đẹp Nhất

  • Tác giả: giaoducphanthiet.edu.vn
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 1565 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Đề tài của nội dung này sẽ xoay quanh về vẽ trang trí đĩa tròn mỹ thuật lớp 7, Nếu bạn đang quan tâm về vẽ trang trí đĩa tròn mỹ thuật lớp 7 thì hãy cùng AlphaM phân tích về đề tài vẽ trang trí đĩa tròn mỹ thuật lớp 7 trong nội dung Vẽ Trang Trí Đĩa Tròn | Mĩ Thuật 7 | Art By Phúc Thịnh này nhé

  • Tác giả: thcsthaihoa.pgdtanuyen.edu.vn
  • Nhận xét: 4 ⭐ ( 9771 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm:

Bài giảng Bài 22: Vẽ trang trí: Trang trí đĩa tròn (tiết 3)

  • Tác giả: baigiang.co
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 7044 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Ι QUAN SÁT VÀ NHẬN XÉT Theo em những hoa văn gì thường dùng trong trang trí đĩa tròn? -Trong thực tiễn đĩa tròn được trang trí bằng các hoa văn rất phong phú và phong phú: Như hoa, lá, chim, thú,

Cách trang trí đĩa tròn – những mẫu đĩa tròn đẹp mê hoặc, hoàn hảo nhất

  • Tác giả: ngonaz.com
  • Nhận xét: 5 ⭐ ( 2714 lượt nhận xét )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Đừng bỏ lỡ những mẫu trang trí đĩa tròn từ trên giấy đến ứng dụng thực tiễn đời sống. Cả nhà sẽ thích mê với cách trang trí đĩa tròn kiểu mới

Xem thêm các nội dung khác thuộc thể loại: giải trí